CLB C.E.O 007

ÔNG QUAN GIÖÖÕAÕA

SSÖÏÖÏ TTÖÖÔNG QUAN GI VAÊN HOÙÙA DOANH NGHIE VAÊN HO

A DOANH NGHIEÄÄP & PR P & PR

ThaThaïïc sc sóó NGUYEÃN THA

NG LÔÏÏII NGUYEÃN THAÉÉNG LÔ

CLB C.E.O 007

KhKháái ni

i niệệm vm vềề VĂN H

VĂN HÓÓA DOANH NGHI

A DOANH NGHIỆỆPP

a doanh nghiệệp lp làà mmộột dt dạạng cng củủa văn h a văn hóóa a

Minh Cương: : ““Văn h c bao gồồm nhm nhữững gi Văn hóóa doanh nghi ng giáá trtrịị, nh, nhữững nhân t doanh văn hóóa ma màà doanh

t, kinh doanh, tạạo nên c o nên cáái bi bảản n

m, lý tríí vvàà hhàành vi c nh vi củủa ta tấất t

TSTS..ĐĐỗỗ Minh Cương ttổổ chchứức bao g nghiệệp lp lààm ra trong qu nghi ssắắc cc củủa doanh nghi ccảả ccáác thc thàành viên c ng nhân tốố văn h m ra trong quáá trtrìình snh sảản xun xuấất, kinh doanh, t a doanh nghiệệp vp vàà ttáác đc độộng tng tớới ti tìình cnh cảảm, lý tr liên quan củủa na nó”ó” nh viên cóó liên quan c

TTáác gic giảả Ngô Minh Khôi Ngô Minh Khôi: : Văn h Văn hóóa doanh nghi

a doanh nghiệệp gp gồồm:m: nh hướớng) ph ng) pháát tri t triểển doanh nghi n doanh nghiệệp, p, c quan điểểm (m (hay đ

m sâu vàào tho thựực tic tiễễn doanh nghi

hay địịnh hư n doanh nghiệệpp p (tên công ty, u trưng cho doanh nghiệệp (tên công ty, u, biểểu trưng cho doanh nghi y truyềền thn thốống doanh nghi ng doanh nghiệệp,p,……)) c ký hiệệu, bi ng, ngàày truy

nh vi ứứng xng xửử hhààng ng ng ngàày cy củủa ma mỗỗi thi thàành nh

n không thàành văn a doanh nghiệệpp nh văn (v(vìì quan h quan hệệ ttìình ngư nh ngườời vi vàà vvìì llợợi i íích ch

1. H1. Hệệ ththốống cng cáác quan đi lâu dàài thi thấấm sâu v lâu d 2. H2. Hệệ ththốống cng cáác ký hi logo, biểểu tưu tượợng, ng logo, bi 3. T3. Tậập qup quáán vn vềề ththáái đi độộ vvàà hhàành vi viênviên 4. N4. Nềền nn nếếp kp kỷỷ luluậật tt tàài chi chíính cnh củủa doanh nghi 5. Nhữững tng tậập qup quáán không th 5. Nh chung) chung)

ng cơ bảản nhn nhằằm xây d nâng cao m xây dựựng vng vàà nâng cao

CLB C.E.O 007

a kinh doanh củủa ta từừng doanh nghi ng doanh nghiệệp vp vàà

5 5 đđịịnh hư nh hướớng cơ b văn hóóa kinh doanh c văn h ccủủa ca cảả nnềền kinh t n kinh tếế

1. Xây dựng và nâng cao văn hóa kinh doanh phải được coi là một trong những hướng ưu tiên nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và của cả nền kinh tế

Mỗi doanh nghiệp, mỗi nền kinh tế phải có khả năng đổi mới, sáng tạo và năng động

2. Xây dựng và nâng cao văn hóa kinh doanh phải xuất phát từ yêu cầu của sự công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế Hiệp định thương mại song phương, khu vực tự do mậu dịch ASEAN (AFTA), WTO

3. Xây dựng và nâng cao văn hóa kinh doanh cần đặt trong mối quan hệ với chương trình xây dựng, quảng bá, phát triển thương hiệu của doanh nghiệp và quốc gia

Hướng tới giá trị thương hiệu “Vietnam Value”: yếu tố quyết định khi khách hàng lựa chọn sản phẩm

4. Xây dựng và nâng cao văn hóa kinh doanh trước hết là trách nhiệm của tầng lớp doanh nhân Việt Nam – những nhân vật chính của nền kinh tế và xã hội mới

Nguyên thủ tướng Phan Văn Khải: “… họ là những chiến sĩ và là nhân vật chính trên mặt trận kinh tế, chiến thắng trên thương trường hôm nay cũng vẻ vang như chiến thắng trên chiến trường năm xưa”

5. Xây dựng và nâng cao văn hóa kinh doanh tức là xây dựng và nâng cao giá trị, sức hấp dẫn và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp là cái bảo đảm sự phát triển cao và bền vững của doanh nghiệp

CLB C.E.O 007

VĂN HÓÓA DOANH NGHI VĂN H

A DOANH NGHIỆỆPP

MMỘỘT ST SỐỐ GIGIẢẢI PHI PHÁÁP CHP CHỦỦ YYẾẾUU

1. 1. Con ngư

Con ngườời i –– yyếếu tu tốố ccóó vai trò chi

vai trò chiếến lưn lượợc trong c

nh tranh c trong cạạnh tranh

2. 2. Phương th

Phương thứức phc phụục vc vụụ trong qu

kinh doanh trong quáá trtrìình snh sảản xun xuấất t –– kinh doanh

3. Chấất lưt lượợng, gi 3. Ch

ng, giáá ccảả hhààng hng hóóa da dịịch vch vụụ

4. T4. Tạạo ra gi

o ra giáá trtrịị gia tăng cho s

gia tăng cho sảản phn phẩẩm vm vàà ddịịch vch vụụ

5. T5. Tíính đnh độộc đc đááo, mo, mớới li lạạ ccủủa ha hààng hng hóóa va vàà ddịịch vch vụụ

6. S6. Sựự ssááng tng tạạo, o, năng đ

năng độộng, gi

ng, giààu tru tríí tư tưởởng tư

ng tượợng vng vàà mmạạo hio hiểểmm

7. S7. Sửử ddụụng cng cáác phương ti

c phương tiệện truy

n thông n truyềền thông

8. Doanh nghiệệp vp vàà ssựự kikiệệnn 8. Doanh nghi

9. Xây dựựng, qu 9. Xây d

ng, quảảng bng báá vvàà phpháát tri

t triểển thương hi

n thương hiệệuu

10. Xây dựựng ch 10. Xây d

ng chữữ TTÍÍNN

CLB C.E.O 007

ÑÑònh ngh

a PR? ònh nghóóa PR?

(cid:132)(cid:132) PR la

t quaùù trtrìình hoa

nh hoaïït t ññooääng ng quaquaûûn lyn lyùù ññaaëëc c t, thieáát t n bieáát, thie quan heää hhööõu õu ííchch

n thoâng nhanhaèèm nham nhaään bie õng moáái i quan he

truyeààn thoâng duy trìì nhnhööõng mo

c, caùù nhaân vô

nhaân vôùùi nhi nhööõng

õa moäät tot toåå chchöùöùc, ca ng lieân quan cocoùù quyequyeáát t ññònh tr

õng cocoääng ng p hay ònh tröïöïc tiec tieááp hay c, caùù nh baïïi cui cuûûa toa toåå chchöùöùc, ca

PR laøø momoäät qua biebieäät vet veàà truye lalaääp vap vaøø duy tr gigiööõa mo ññooààng lieân quan giagiaùùn tien tieááp tôp tôùùi si söïöï thathaøønh ba nhaân ññooùù nhaân

CLB C.E.O 007

ÑÑÒNH NGH

A PR: ÒNH NGHÓÓA PR:

CaCaùùch kha

ch khaùùc c ññeeåå moâ tamoâ taûû PR na

RACE PR naøøy y ññooùù lalaøø RACE

Reseach Reseach ang quan taâm? VaVaáán n ññeeàà ggìì ññang quan taâm?

Action Action Seõ laøøm gm gìì cho va Seõ la cho vaáán n ññeeàà ññooùù??

Communication Communication LaLaøøm them theáá nanaøøo o ññeeåå coâng chu coâng chuùùng bie ng bieáát t ññeeáán?n?

Evaluation Evaluation ng coùù ññaaïït t ñöñöôôïïc lôc lôïïi i íích gch gìì vavaøø

Coâng chuùùng co Coâng chu hiehieääu qua u quaûû nhnhöö thetheáá nanaøøo?o?

CLB C.E.O 007

Coâng chuùùng lieân quan Coâng chu

n Coâng ty? ng lieân quan ññeeáán Coâng ty?

MOÂI TRÖÔØNG VI MOÂ

Coâng ty

Nhöõng ngöôøi

Moâi giôùi

Khaùch

cung öùng

marketing

haøng

Caùc ñoái thuû caïnh tranh

Coâng chuùng lieân quan ñeán coâng ty

Nhöõng löïc löôïng cô baûn taùc duïng trong moâi tröôøng vi moâ cuûa coâng ty

CLB C.E.O 007

Coâng chuùùng lieân quan Coâng chu

n Coâng ty? ng lieân quan ññeeáán Coâng ty?

Caùc Hoäi, Ñoaøn

Nhaân vieân

Giôùi truyeàn thoâng

Hoäi ñoàng QT,

Ñoâng ñaûo coâng chuùng

Ban giaùm ñoác

Coâng ty

Ngöôøi tieâu duøng

Giôùi taøi chính, ñaàu tö

Nhaø cung caáp

Chính quyeàn

Ñaïi lyù phaân phoái

Ñoái thuû caïnh tranh

Ban, ngaønh höõu quan tröïc thuoäc

CLB C.E.O 007

DIEDIEÄÄN MAN MAÏÏO PR Ô

T NAM? O PR ÔÛÛ VIEVIEÄÄT NAM?

TOÂI YEÂU VIEÄÄT NAM vô

T NAM vôùùi nhaõn ha

(cid:132)(cid:132) TOÂI YEÂU VIE (cid:132)(cid:132) HOHOÏÏC BOC BOÅÅNG NG ÑÑEEØØN N ÑÑOM OM ÑÑOOÙÙM vôM vôùùi nhaõn ha

ng HONDA i nhaõn haøøng HONDA ÕA COÂ i nhaõn haøøng Sng SÖÖÕA COÂ

GAGAÙÙI HAI HAØØ LANLAN

(cid:132)(cid:132) CUOCUOÄÄC THI HOA HA

C THI HOA HAÄÄU QUA A

U QUA AÛÛNH NH ’’2005 vô

2005 vôùùi nhaõn ha

i nhaõn haøøng ng

PONDPOND’’SS

TIGER CUP vôùùi thi thööông hie

u TIGER ông hieääu TIGER

ÔNG TRÌNH HIEÁÁN MAN MAÙÙU NHAÂN

ông U NHAÂN ÑÑAAÏÏO vôO vôùùi thi thööông

(cid:132)(cid:132) GIAGIAÛÛI BOI BOÙÙNG NG ÑÑAAÙÙ TIGER CUP vô (cid:132)(cid:132) CHCHÖÖÔNG TRÌNH HIE hiehieääu PRUDENTIAL u PRUDENTIAL NGOÂI NHAØØ MÔ MÔ ÖÖÔÔÙÙC vôC vôùùi thi thööông hie

ông hieääu THE

(cid:132)(cid:132) NGOÂI NHA (cid:132)(cid:132) CHCHÖÖÔNG TRÌNH T

ÔNG TRÌNH TÖÖ VAVAÁÁN MUN MUØØA THI vô

P POMINA u THEÙÙP POMINA ông hieääu u

A THI vôùùi thi thööông hie

T BI THIEÂN LONG BUBUÙÙT BI THIEÂN LONG

ÔNG TRÌNH TÖÖ VAVAÁÁN NEN NEÙÙT T ÑÑEEÏÏP HOP HOÏÏC C ÑÖÑÖÔÔØØNG vô

NG vôùùi i

(cid:132)(cid:132) CHCHÖÖÔNG TRÌNH T ng KAILA nhaõn haøøng KAILA nhaõn ha

CLB C.E.O 007

CHCHÖÙÖÙC NAÊNG CU

C NAÊNG CUÛÛA PR: A PR:

n nhieääm, sm, söïöï nhanhaään thn thöùöùc, sc, söïöï thoâng ca thoâng caûûmm

taêng cööôôøøng sng söïöï ttíín nhie c, khuaááy y ññooääng sng söïöï chuchuùù yyùù, s, söïöï quan taâm va nhu caààuu

n truyeààn thoâng va

quan taâm vaøø nhu ca i quan heää n thoâng vaøø momoáái quan he p nhaään laãn nhau n laãn nhau o ra vaøø taêng c nh thöùöùc, khua o ra vaøø babaûûo too toààn truye o ra söïöï hiehieååu bie

u bieáát vat vaøø chachaááp nha n coâng chuùùngng

bbTaTaïïo ra va bbÑÑaaùùnh th bbTaTaïïo ra va bbTaTaïïo ra s bbTaTaùùc c ññooääng dng döö lualuaään coâng chu i quyeáát xung bbGiaGiaûûi quye bbTaTaïïo do döïöïng sng söïöï ññooààng long loøøng ng ng khaùùch ha bbTaêng so bbDuy tr

t xung ññooäät t

Taêng soáá llööôôïïïïng kha Duy trìì danh tie danh tieááng ve ch haøøngng ng veàà dòch vu dòch vuïï khakhaùùch ha ch haøøng ng

CLB C.E.O 007

VVìì sao PR nga

sao PR ngaøøy cay caøøng quan tro

ng quan troïïng ng ññooáái vôi vôùùi i

t coâng ty? momoäät coâng ty?

aXaõ hoäi ngaøy caøng roäng lôùn

aPhöông tieän truyeàn thoâng ña daïng

aCoâng chuùng chòu söï taùc ñoäng maïnh cuûa phöông tieän truyeàn thoâng

aCoâng chuùng ñoøi hoûi nhieàu thoâng tin hôn

CLB C.E.O 007

CaCaùùc lôc lôïïi i íích cu

ch cuûûa PR

a PR ññem la

em laïïi?i?

i bieáát t ññeeáán doanh nghie

n doanh nghieääpp

m cho moïïi ngi ngööôôøøi bie ònh vò hìình anh aûûnh va

ng caùùch taêng s

nh vaøø uy tuy tíín san saûûn pha ch taêng söïöï hiehieååu bie

n phaååm, doanh m, doanh u bieáát vet veàà sasaûûn n

m, doanh nghieääpp

nh caûûm vam vaøø nienieààm tinm tin

ng coâng chuùùng ba

ng baèèng tng tìình ca ch, taïïo o ññooääng lng löïöïc cho nhaân vieân c cho nhaân vieân u trong caùùc trc trööôôøøng hô õu hieääu trong ca

ng hôïïp: tung ra p: tung ra n phaååm cuõ, naâng cao m cuõ, naâng cao

(cid:132)(cid:132) LaLaøøm cho mo (cid:132)(cid:132) ÑÑònh vò h nghieääp bap baèèng ca nghie phaphaååm, doanh nghie

c khuûûng hoa

ng hoaûûng,ng,……

n, khaééc phu

c phuïïc khu

(cid:132)(cid:132) LaLaááy loy loøøng coâng chu Khuyeáán khn khíích, ta (cid:132)(cid:132) Khuye c bieäät ht hööõu hie (cid:132)(cid:132) ÑÑaaëëc bie sasaûûn pha n phaååm môm môùùi, lai, laøøm môm môùùi sai saûûn pha uy tuy tíín, kha

(cid:132)(cid:132) ……

CLB C.E.O 007

VĂN HÓÓA DOANH NGHI VĂN H

A DOANH NGHIỆỆP?P?

MMỘỘT ST SỐỐ GIGIẢẢI PHI PHÁÁP CHP CHỦỦ YYẾẾUU

1. 1. Con ngư

Con ngườời i –– yyếếu tu tốố ccóó vai trò chi

vai trò chiếến lưn lượợc trong c

nh tranh c trong cạạnh tranh

2. 2. Phương th

Phương thứức phc phụục vc vụụ trong qu

kinh doanh trong quáá trtrìình snh sảản xun xuấất t –– kinh doanh

3. Chấất lưt lượợng, gi 3. Ch

ng, giáá ccảả hhààng hng hóóa da dịịch vch vụụ

4. T4. Tạạo ra gi

o ra giáá trtrịị gia tăng cho s

gia tăng cho sảản phn phẩẩm vm vàà ddịịch vch vụụ

5. T5. Tíính đnh độộc đc đááo, mo, mớới li lạạ ccủủa ha hààng hng hóóa va vàà ddịịch vch vụụ

6. S6. Sựự ssááng tng tạạo, o, năng đ

năng độộng, gi

ng, giààu tru tríí tư tưởởng tư

ng tượợng vng vàà mmạạo hio hiểểmm

7. S7. Sửử ddụụng cng cáác phương ti

c phương tiệện truy

n thông n truyềền thông

8. Doanh nghiệệp vp vàà ssựự kikiệệnn 8. Doanh nghi

9. Xây dựựng, qu 9. Xây d

ng, quảảng bng báá vvàà phpháát tri

t triểển thương hi

n thương hiệệuu

10. Xây dựựng ch 10. Xây d

ng chữữ TTÍÍNN

CLB C.E.O 007

PR NOÄÄI BOI BOÄÄ PR NO

MUMUÏÏC TIEÂU

C TIEÂU ÖÙÖÙNG DU

NG DUÏÏNG PR NO

NG PR NOÄÄI BOI BOÄÄ??

nh vieân trong coâng ty c thaøønh vieân trong coâng ty t, maâu thuaãn t xung ññooäät, maâu thuaãn

c thaøønh vieân na nh vieân naéém bam baéét, hie t, hieååu roõ ve u roõ veàà hahaøøng ho a, dòch ng hoùùa, dòch

n kyõ naêng, cuûûng co ng coáá kiekieáán thn thöùöùcc

-- GaGaéén ken keáát cat caùùc tha i quyeáát xung -- GiaGiaûûi quye -- GiuGiuùùp cap caùùc tha a cty , chieáán ln lööôôïïc cuc cuûûa cty vuvuïï, chie -- TaTaïïo do döïöïng sng söïöï ññooààng long loøøngng ng vieân tinh thaàànn -- ÑÑooääng vieân tinh tha -- PhaPhaùùt trie t trieåån kyõ naêng, cu -- ……

= PROMOTION + MOTIVATION PR NOÄÄI BOI BOÄÄ = PROMOTION + MOTIVATION PR NO

CLB C.E.O 007

CH MARKETING SÔ SÔ ÑÑOOÀÀ KEKEÁÁ HOAHOAÏÏCH MARKETING NG HÔÏÏPP TOTOÅÅNG HÔ

Söï kieän

Tröôùc söï kieän

Sau söï kieän

Chöông trình

Chöông trình

kích thích tieâu thuï

kích thích tieâu thuï

Direct

Quaûng caùo

PR

Special events

PR/nhöõng baøi vieát daøi

Tuyeân truyeàn coå ñoäng

Marketing & PR/media

Direct marketing & PR/media

Print Ad

Corporate presentation

T.9/2007

Quyù 4/2007

Quyù 4/2007

Quyù 1/2008

Quyù 1/2008

Quyù 2/2008

CLB C.E.O 007

THTHÖÏÖÏC HIE

C HIEÄÄN KEN KEÁÁ HOAHOAÏÏCHCH

1. DIRECT MARKETING 1. DIRECT MARKETING

2. PR MARKETING 2. PR MARKETING

3. MEDIA MARKETING 3. MEDIA MARKETING

4. POSM 4. POSM

5. SALES PROMOTION 5. SALES PROMOTION

6. SPECIAL EVENTS 6. SPECIAL EVENTS

CLB C.E.O 007

Kinh doanh baèèng ca Kinh doanh ba

ng caûûm xum xuùùc tra

c traùùi timi tim

Ñaàu

Tim

Tuùi tieàn

CLB C.E.O 007

PR =PR = Đ ĐẮẮC NHÂN TÂM + TRUY

C NHÂN TÂM + TRUYỀỀN THÔNG N THÔNG

CLB C.E.O 007

SUY GAÃM…… SUY GAÃM

1. S1. SÖÏÖÏ TTÖÖÔNG QUAN GI ÔNG QUAN GIÖÖÕA VAÊN HO ÕA VAÊN HOÙÙA DOANH NGHIE P & PR? A DOANH NGHIEÄÄP & PR?

n cho raèèng: ng: ““MuMuïïc c ñíñích duy nha ch duy nhaáát cut cuûûa vie

a doanh nghieääp lap laøø nhanhaèèm tom toáái i ñña hoa hoùùa lôa lôïïi nhua a vieääc xaây d i nhuaäänn””. Ba. Baïïn suy ngh c xaây döïöïng vaên ng vaên n suy nghóó veveàà

2. Coùù yyùù kiekieáán cho ra 2. Co hohoùùa doanh nghie nhanhaään n ññònh na ònh naøøy nhy nhöö thetheáá nanaøøo?o?

CLB C.E.O 007

THANK YOU THANK YOU