CLB C.E.O 007
ÔNG QUAN GIÖÖÕAÕA
SSÖÏÖÏ TTÖÖÔNG QUAN GI VAÊN HOÙÙA DOANH NGHIE VAÊN HO
A DOANH NGHIEÄÄP & PR P & PR
ThaThaïïc sc sóó NGUYEÃN THA
NG LÔÏÏII NGUYEÃN THAÉÉNG LÔ
CLB C.E.O 007
KhKháái ni
i niệệm vm vềề VĂN H
VĂN HÓÓA DOANH NGHI
A DOANH NGHIỆỆPP
a doanh nghiệệp lp làà mmộột dt dạạng cng củủa văn h a văn hóóa a
Minh Cương: : ““Văn h c bao gồồm nhm nhữững gi Văn hóóa doanh nghi ng giáá trtrịị, nh, nhữững nhân t doanh văn hóóa ma màà doanh
t, kinh doanh, tạạo nên c o nên cáái bi bảản n
m, lý tríí vvàà hhàành vi c nh vi củủa ta tấất t
TSTS..ĐĐỗỗ Minh Cương ttổổ chchứức bao g nghiệệp lp lààm ra trong qu nghi ssắắc cc củủa doanh nghi ccảả ccáác thc thàành viên c ng nhân tốố văn h m ra trong quáá trtrìình snh sảản xun xuấất, kinh doanh, t a doanh nghiệệp vp vàà ttáác đc độộng tng tớới ti tìình cnh cảảm, lý tr liên quan củủa na nó”ó” nh viên cóó liên quan c
TTáác gic giảả Ngô Minh Khôi Ngô Minh Khôi: : Văn h Văn hóóa doanh nghi
a doanh nghiệệp gp gồồm:m: nh hướớng) ph ng) pháát tri t triểển doanh nghi n doanh nghiệệp, p, c quan điểểm (m (hay đ
m sâu vàào tho thựực tic tiễễn doanh nghi
hay địịnh hư n doanh nghiệệpp p (tên công ty, u trưng cho doanh nghiệệp (tên công ty, u, biểểu trưng cho doanh nghi y truyềền thn thốống doanh nghi ng doanh nghiệệp,p,……)) c ký hiệệu, bi ng, ngàày truy
nh vi ứứng xng xửử hhààng ng ng ngàày cy củủa ma mỗỗi thi thàành nh
n không thàành văn a doanh nghiệệpp nh văn (v(vìì quan h quan hệệ ttìình ngư nh ngườời vi vàà vvìì llợợi i íích ch
1. H1. Hệệ ththốống cng cáác quan đi lâu dàài thi thấấm sâu v lâu d 2. H2. Hệệ ththốống cng cáác ký hi logo, biểểu tưu tượợng, ng logo, bi 3. T3. Tậập qup quáán vn vềề ththáái đi độộ vvàà hhàành vi viênviên 4. N4. Nềền nn nếếp kp kỷỷ luluậật tt tàài chi chíính cnh củủa doanh nghi 5. Nhữững tng tậập qup quáán không th 5. Nh chung) chung)
ng cơ bảản nhn nhằằm xây d nâng cao m xây dựựng vng vàà nâng cao
CLB C.E.O 007
a kinh doanh củủa ta từừng doanh nghi ng doanh nghiệệp vp vàà
5 5 đđịịnh hư nh hướớng cơ b văn hóóa kinh doanh c văn h ccủủa ca cảả nnềền kinh t n kinh tếế
1. Xây dựng và nâng cao văn hóa kinh doanh phải được coi là một trong những hướng ưu tiên nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và của cả nền kinh tế
Mỗi doanh nghiệp, mỗi nền kinh tế phải có khả năng đổi mới, sáng tạo và năng động
2. Xây dựng và nâng cao văn hóa kinh doanh phải xuất phát từ yêu cầu của sự công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế Hiệp định thương mại song phương, khu vực tự do mậu dịch ASEAN (AFTA), WTO
3. Xây dựng và nâng cao văn hóa kinh doanh cần đặt trong mối quan hệ với chương trình xây dựng, quảng bá, phát triển thương hiệu của doanh nghiệp và quốc gia
Hướng tới giá trị thương hiệu “Vietnam Value”: yếu tố quyết định khi khách hàng lựa chọn sản phẩm
4. Xây dựng và nâng cao văn hóa kinh doanh trước hết là trách nhiệm của tầng lớp doanh nhân Việt Nam – những nhân vật chính của nền kinh tế và xã hội mới
Nguyên thủ tướng Phan Văn Khải: “… họ là những chiến sĩ và là nhân vật chính trên mặt trận kinh tế, chiến thắng trên thương trường hôm nay cũng vẻ vang như chiến thắng trên chiến trường năm xưa”
5. Xây dựng và nâng cao văn hóa kinh doanh tức là xây dựng và nâng cao giá trị, sức hấp dẫn và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp
Văn hóa doanh nghiệp là cái bảo đảm sự phát triển cao và bền vững của doanh nghiệp
CLB C.E.O 007
VĂN HÓÓA DOANH NGHI VĂN H
A DOANH NGHIỆỆPP
MMỘỘT ST SỐỐ GIGIẢẢI PHI PHÁÁP CHP CHỦỦ YYẾẾUU
1. 1. Con ngư
Con ngườời i –– yyếếu tu tốố ccóó vai trò chi
vai trò chiếến lưn lượợc trong c
nh tranh c trong cạạnh tranh
2. 2. Phương th
Phương thứức phc phụục vc vụụ trong qu
kinh doanh trong quáá trtrìình snh sảản xun xuấất t –– kinh doanh
3. Chấất lưt lượợng, gi 3. Ch
ng, giáá ccảả hhààng hng hóóa da dịịch vch vụụ
4. T4. Tạạo ra gi
o ra giáá trtrịị gia tăng cho s
gia tăng cho sảản phn phẩẩm vm vàà ddịịch vch vụụ
5. T5. Tíính đnh độộc đc đááo, mo, mớới li lạạ ccủủa ha hààng hng hóóa va vàà ddịịch vch vụụ
6. S6. Sựự ssááng tng tạạo, o, năng đ
năng độộng, gi
ng, giààu tru tríí tư tưởởng tư
ng tượợng vng vàà mmạạo hio hiểểmm
7. S7. Sửử ddụụng cng cáác phương ti
c phương tiệện truy
n thông n truyềền thông
8. Doanh nghiệệp vp vàà ssựự kikiệệnn 8. Doanh nghi
9. Xây dựựng, qu 9. Xây d
ng, quảảng bng báá vvàà phpháát tri
t triểển thương hi
n thương hiệệuu
10. Xây dựựng ch 10. Xây d
ng chữữ TTÍÍNN
CLB C.E.O 007
ÑÑònh ngh
a PR? ònh nghóóa PR?
(cid:132)(cid:132) PR la
t quaùù trtrìình hoa
nh hoaïït t ññooääng ng quaquaûûn lyn lyùù ññaaëëc c t, thieáát t n bieáát, thie quan heää hhööõu õu ííchch
n thoâng nhanhaèèm nham nhaään bie õng moáái i quan he
truyeààn thoâng duy trìì nhnhööõng mo
c, caùù nhaân vô
nhaân vôùùi nhi nhööõng
õa moäät tot toåå chchöùöùc, ca ng lieân quan cocoùù quyequyeáát t ññònh tr
õng cocoääng ng p hay ònh tröïöïc tiec tieááp hay c, caùù nh baïïi cui cuûûa toa toåå chchöùöùc, ca
PR laøø momoäät qua biebieäät vet veàà truye lalaääp vap vaøø duy tr gigiööõa mo ññooààng lieân quan giagiaùùn tien tieááp tôp tôùùi si söïöï thathaøønh ba nhaân ññooùù nhaân
CLB C.E.O 007
ÑÑÒNH NGH
A PR: ÒNH NGHÓÓA PR:
CaCaùùch kha
ch khaùùc c ññeeåå moâ tamoâ taûû PR na
RACE PR naøøy y ññooùù lalaøø RACE
Reseach Reseach ang quan taâm? VaVaáán n ññeeàà ggìì ññang quan taâm?
Action Action Seõ laøøm gm gìì cho va Seõ la cho vaáán n ññeeàà ññooùù??
Communication Communication LaLaøøm them theáá nanaøøo o ññeeåå coâng chu coâng chuùùng bie ng bieáát t ññeeáán?n?
Evaluation Evaluation ng coùù ññaaïït t ñöñöôôïïc lôc lôïïi i íích gch gìì vavaøø
Coâng chuùùng co Coâng chu hiehieääu qua u quaûû nhnhöö thetheáá nanaøøo?o?
CLB C.E.O 007
Coâng chuùùng lieân quan Coâng chu
n Coâng ty? ng lieân quan ññeeáán Coâng ty?
MOÂI TRÖÔØNG VI MOÂ
Coâng ty
Nhöõng ngöôøi
Moâi giôùi
Khaùch
cung öùng
marketing
haøng
Caùc ñoái thuû caïnh tranh
Coâng chuùng lieân quan ñeán coâng ty
Nhöõng löïc löôïng cô baûn taùc duïng trong moâi tröôøng vi moâ cuûa coâng ty
CLB C.E.O 007
Coâng chuùùng lieân quan Coâng chu
n Coâng ty? ng lieân quan ññeeáán Coâng ty?
Caùc Hoäi, Ñoaøn
Nhaân vieân
Giôùi truyeàn thoâng
Hoäi ñoàng QT,
Ñoâng ñaûo coâng chuùng
Ban giaùm ñoác
Coâng ty
Ngöôøi tieâu duøng
Giôùi taøi chính, ñaàu tö
Nhaø cung caáp
Chính quyeàn
Ñaïi lyù phaân phoái
Ñoái thuû caïnh tranh
Ban, ngaønh höõu quan tröïc thuoäc
CLB C.E.O 007
DIEDIEÄÄN MAN MAÏÏO PR Ô
T NAM? O PR ÔÛÛ VIEVIEÄÄT NAM?
TOÂI YEÂU VIEÄÄT NAM vô
T NAM vôùùi nhaõn ha
(cid:132)(cid:132) TOÂI YEÂU VIE (cid:132)(cid:132) HOHOÏÏC BOC BOÅÅNG NG ÑÑEEØØN N ÑÑOM OM ÑÑOOÙÙM vôM vôùùi nhaõn ha
ng HONDA i nhaõn haøøng HONDA ÕA COÂ i nhaõn haøøng Sng SÖÖÕA COÂ
GAGAÙÙI HAI HAØØ LANLAN
(cid:132)(cid:132) CUOCUOÄÄC THI HOA HA
C THI HOA HAÄÄU QUA A
U QUA AÛÛNH NH ’’2005 vô
2005 vôùùi nhaõn ha
i nhaõn haøøng ng
PONDPOND’’SS
TIGER CUP vôùùi thi thööông hie
u TIGER ông hieääu TIGER
ÔNG TRÌNH HIEÁÁN MAN MAÙÙU NHAÂN
ông U NHAÂN ÑÑAAÏÏO vôO vôùùi thi thööông
(cid:132)(cid:132) GIAGIAÛÛI BOI BOÙÙNG NG ÑÑAAÙÙ TIGER CUP vô (cid:132)(cid:132) CHCHÖÖÔNG TRÌNH HIE hiehieääu PRUDENTIAL u PRUDENTIAL NGOÂI NHAØØ MÔ MÔ ÖÖÔÔÙÙC vôC vôùùi thi thööông hie
ông hieääu THE
(cid:132)(cid:132) NGOÂI NHA (cid:132)(cid:132) CHCHÖÖÔNG TRÌNH T
ÔNG TRÌNH TÖÖ VAVAÁÁN MUN MUØØA THI vô
P POMINA u THEÙÙP POMINA ông hieääu u
A THI vôùùi thi thööông hie
T BI THIEÂN LONG BUBUÙÙT BI THIEÂN LONG
ÔNG TRÌNH TÖÖ VAVAÁÁN NEN NEÙÙT T ÑÑEEÏÏP HOP HOÏÏC C ÑÖÑÖÔÔØØNG vô
NG vôùùi i
(cid:132)(cid:132) CHCHÖÖÔNG TRÌNH T ng KAILA nhaõn haøøng KAILA nhaõn ha
CLB C.E.O 007
CHCHÖÙÖÙC NAÊNG CU
C NAÊNG CUÛÛA PR: A PR:
n nhieääm, sm, söïöï nhanhaään thn thöùöùc, sc, söïöï thoâng ca thoâng caûûmm
taêng cööôôøøng sng söïöï ttíín nhie c, khuaááy y ññooääng sng söïöï chuchuùù yyùù, s, söïöï quan taâm va nhu caààuu
n truyeààn thoâng va
quan taâm vaøø nhu ca i quan heää n thoâng vaøø momoáái quan he p nhaään laãn nhau n laãn nhau o ra vaøø taêng c nh thöùöùc, khua o ra vaøø babaûûo too toààn truye o ra söïöï hiehieååu bie
u bieáát vat vaøø chachaááp nha n coâng chuùùngng
bbTaTaïïo ra va bbÑÑaaùùnh th bbTaTaïïo ra va bbTaTaïïo ra s bbTaTaùùc c ññooääng dng döö lualuaään coâng chu i quyeáát xung bbGiaGiaûûi quye bbTaTaïïo do döïöïng sng söïöï ññooààng long loøøng ng ng khaùùch ha bbTaêng so bbDuy tr
t xung ññooäät t
Taêng soáá llööôôïïïïng kha Duy trìì danh tie danh tieááng ve ch haøøngng ng veàà dòch vu dòch vuïï khakhaùùch ha ch haøøng ng
CLB C.E.O 007
VVìì sao PR nga
sao PR ngaøøy cay caøøng quan tro
ng quan troïïng ng ññooáái vôi vôùùi i
t coâng ty? momoäät coâng ty?
aXaõ hoäi ngaøy caøng roäng lôùn
aPhöông tieän truyeàn thoâng ña daïng
aCoâng chuùng chòu söï taùc ñoäng maïnh cuûa phöông tieän truyeàn thoâng
aCoâng chuùng ñoøi hoûi nhieàu thoâng tin hôn
CLB C.E.O 007
CaCaùùc lôc lôïïi i íích cu
ch cuûûa PR
a PR ññem la
em laïïi?i?
i bieáát t ññeeáán doanh nghie
n doanh nghieääpp
m cho moïïi ngi ngööôôøøi bie ònh vò hìình anh aûûnh va
ng caùùch taêng s
nh vaøø uy tuy tíín san saûûn pha ch taêng söïöï hiehieååu bie
n phaååm, doanh m, doanh u bieáát vet veàà sasaûûn n
m, doanh nghieääpp
nh caûûm vam vaøø nienieààm tinm tin
ng coâng chuùùng ba
ng baèèng tng tìình ca ch, taïïo o ññooääng lng löïöïc cho nhaân vieân c cho nhaân vieân u trong caùùc trc trööôôøøng hô õu hieääu trong ca
ng hôïïp: tung ra p: tung ra n phaååm cuõ, naâng cao m cuõ, naâng cao
(cid:132)(cid:132) LaLaøøm cho mo (cid:132)(cid:132) ÑÑònh vò h nghieääp bap baèèng ca nghie phaphaååm, doanh nghie
c khuûûng hoa
ng hoaûûng,ng,……
n, khaééc phu
c phuïïc khu
(cid:132)(cid:132) LaLaááy loy loøøng coâng chu Khuyeáán khn khíích, ta (cid:132)(cid:132) Khuye c bieäät ht hööõu hie (cid:132)(cid:132) ÑÑaaëëc bie sasaûûn pha n phaååm môm môùùi, lai, laøøm môm môùùi sai saûûn pha uy tuy tíín, kha
(cid:132)(cid:132) ……
CLB C.E.O 007
VĂN HÓÓA DOANH NGHI VĂN H
A DOANH NGHIỆỆP?P?
MMỘỘT ST SỐỐ GIGIẢẢI PHI PHÁÁP CHP CHỦỦ YYẾẾUU
1. 1. Con ngư
Con ngườời i –– yyếếu tu tốố ccóó vai trò chi
vai trò chiếến lưn lượợc trong c
nh tranh c trong cạạnh tranh
2. 2. Phương th
Phương thứức phc phụục vc vụụ trong qu
kinh doanh trong quáá trtrìình snh sảản xun xuấất t –– kinh doanh
3. Chấất lưt lượợng, gi 3. Ch
ng, giáá ccảả hhààng hng hóóa da dịịch vch vụụ
4. T4. Tạạo ra gi
o ra giáá trtrịị gia tăng cho s
gia tăng cho sảản phn phẩẩm vm vàà ddịịch vch vụụ
5. T5. Tíính đnh độộc đc đááo, mo, mớới li lạạ ccủủa ha hààng hng hóóa va vàà ddịịch vch vụụ
6. S6. Sựự ssááng tng tạạo, o, năng đ
năng độộng, gi
ng, giààu tru tríí tư tưởởng tư
ng tượợng vng vàà mmạạo hio hiểểmm
7. S7. Sửử ddụụng cng cáác phương ti
c phương tiệện truy
n thông n truyềền thông
8. Doanh nghiệệp vp vàà ssựự kikiệệnn 8. Doanh nghi
9. Xây dựựng, qu 9. Xây d
ng, quảảng bng báá vvàà phpháát tri
t triểển thương hi
n thương hiệệuu
10. Xây dựựng ch 10. Xây d
ng chữữ TTÍÍNN
CLB C.E.O 007
PR NOÄÄI BOI BOÄÄ PR NO
MUMUÏÏC TIEÂU
C TIEÂU ÖÙÖÙNG DU
NG DUÏÏNG PR NO
NG PR NOÄÄI BOI BOÄÄ??
nh vieân trong coâng ty c thaøønh vieân trong coâng ty t, maâu thuaãn t xung ññooäät, maâu thuaãn
c thaøønh vieân na nh vieân naéém bam baéét, hie t, hieååu roõ ve u roõ veàà hahaøøng ho a, dòch ng hoùùa, dòch
n kyõ naêng, cuûûng co ng coáá kiekieáán thn thöùöùcc
-- GaGaéén ken keáát cat caùùc tha i quyeáát xung -- GiaGiaûûi quye -- GiuGiuùùp cap caùùc tha a cty , chieáán ln lööôôïïc cuc cuûûa cty vuvuïï, chie -- TaTaïïo do döïöïng sng söïöï ññooààng long loøøngng ng vieân tinh thaàànn -- ÑÑooääng vieân tinh tha -- PhaPhaùùt trie t trieåån kyõ naêng, cu -- ……
= PROMOTION + MOTIVATION PR NOÄÄI BOI BOÄÄ = PROMOTION + MOTIVATION PR NO
CLB C.E.O 007
CH MARKETING SÔ SÔ ÑÑOOÀÀ KEKEÁÁ HOAHOAÏÏCH MARKETING NG HÔÏÏPP TOTOÅÅNG HÔ
Söï kieän
Tröôùc söï kieän
Sau söï kieän
Chöông trình
Chöông trình
kích thích tieâu thuï
kích thích tieâu thuï
Direct
Quaûng caùo
PR
Special events
PR/nhöõng baøi vieát daøi
Tuyeân truyeàn coå ñoäng
Marketing & PR/media
Direct marketing & PR/media
Print Ad
Corporate presentation
T.9/2007
Quyù 4/2007
Quyù 4/2007
Quyù 1/2008
Quyù 1/2008
Quyù 2/2008
CLB C.E.O 007
THTHÖÏÖÏC HIE
C HIEÄÄN KEN KEÁÁ HOAHOAÏÏCHCH
1. DIRECT MARKETING 1. DIRECT MARKETING
2. PR MARKETING 2. PR MARKETING
3. MEDIA MARKETING 3. MEDIA MARKETING
4. POSM 4. POSM
5. SALES PROMOTION 5. SALES PROMOTION
6. SPECIAL EVENTS 6. SPECIAL EVENTS
CLB C.E.O 007
Kinh doanh baèèng ca Kinh doanh ba
ng caûûm xum xuùùc tra
c traùùi timi tim
Ñaàu
Tim
Tuùi tieàn
CLB C.E.O 007
PR =PR = Đ ĐẮẮC NHÂN TÂM + TRUY
C NHÂN TÂM + TRUYỀỀN THÔNG N THÔNG
CLB C.E.O 007
SUY GAÃM…… SUY GAÃM
1. S1. SÖÏÖÏ TTÖÖÔNG QUAN GI ÔNG QUAN GIÖÖÕA VAÊN HO ÕA VAÊN HOÙÙA DOANH NGHIE P & PR? A DOANH NGHIEÄÄP & PR?
n cho raèèng: ng: ““MuMuïïc c ñíñích duy nha ch duy nhaáát cut cuûûa vie
a doanh nghieääp lap laøø nhanhaèèm tom toáái i ñña hoa hoùùa lôa lôïïi nhua a vieääc xaây d i nhuaäänn””. Ba. Baïïn suy ngh c xaây döïöïng vaên ng vaên n suy nghóó veveàà
2. Coùù yyùù kiekieáán cho ra 2. Co hohoùùa doanh nghie nhanhaään n ññònh na ònh naøøy nhy nhöö thetheáá nanaøøo?o?