intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng về Dạy học dựa trên giải quyết vấn đề

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:32

143
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Dạy học dựa trên giải quyết vấn đề giới thiệu tới các bạn những nội dung về giá trị của dạy học dựa trên giải quyết vấn đề; sự khác nhau giữa dạy học dựa trên giải quyết vấn đề và dạy học nêu vấn đề; đặc điểm dạy học dựa trên giải quyết vấn đề; kỹ năng dạy học dựa trên giải quyết vấn đề và một số nội dung khác.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng về Dạy học dựa trên giải quyết vấn đề

  1. Dạy học dựa trên giải quyết vấn đề
  2. TÌM HIỂU CÁC KHÁI NIỆM LIÊN QUAN --Điều Điềucần cầnđược đượcxem xemxét, xét,giải giảiquyết. quyết. DẠY HỌC VẤN ĐỀ NÊU VẤN ĐỀ --Điều Sự Điềunghi Sựkiện nghi kiện ngờ, độtngờ, đột chưa ngột xảychắc xảy chưa ngột ra. chắn, ra. chắc chắn, khó khókhăn. khăn. --Sự Sựkiện kiệnđộtđộtngột ngộtxảy xảyra. ra. --Cần Cầnkhám khámphá,giải phá,giảiquyết, quyết,đốiđốiphó. phó. TÌNH HUỐNG --Nêu Nêu ra điều cần được xem xét,giải ra điều cần được xem xét, giải quyết. quyết. --Kiến Kiếnthức thức nằm nằm trong trong chương chương trình trình --học. Khám Khám phá phá những những vấn vấn đềđề từ từ thực thực học. tiễn DẠY HỌC tiễn có có liên liên quan quan đến đến người người học học và và TÌNH HUỐNG kiến kiến thức thức trong trong chương chương trình trình theo theo DỰA TRÊN CÓ VẤN ĐỀ GIẢI QUYẾT “chuẩn “chuẩnKT-KN” KT-KN” VẤN ĐỀ
  3. DẠY HỌC DỰA TRÊN GQVĐ Khởi THỰC TIỄN đầu G.Q TÌM HIỂU NỘI DUNG MÔN HỌC HAY LIÊN MÔN dụng Vận VẤN ĐỀ KK u đầ ởi Kh
  4. GIÁ TRỊ CỦA DHDTGQVĐ  Thuộc nhóm phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm  Gắn nội dung môn học với thực tiễn  Kích thích hứng thú học tập của học sinh  Rèn luyện khả năng tự định hướng, tự học cho học sinh  Phát triển tư duy phê phán, kỹ năng giải quyết vấn đề, ra quyết định  Thúc đẩy làm việc hợp tác, phát triển kỹ năng sống
  5. Phân biệt sự khác nhau giữa Dạy học nêu vấn đề và Dạy học dựa trên giải quyết vấn đề
  6. Ví dụ: Dạy học nêu vấn đề Nghiền lá rau muống, chiết lấy dung dịch màu xanh cho vào ống nghiệm, không sử dụng hóa chất, làm thế nào để dung dịch chuyển sang màu nâu?
  7. Ví dụ: Dạy học dựa trên giải quyết vấn đề 1. Trong bửa cơm gia đình, mọi người đều thích món rau muống luộc nên chị em thường làm món này. Nhưng sau mỗi lần chị em luộc rau đều bị mẹ mắng vì rau luôn bị bầm và không giữ được màu xanh tươi. Em có cách nào giúp chị em luộc rau cho xanh hơn không? 2. Ở nhà mẹ thường làm món “rau muống xào tỏi”, vẫn có màu xanh, ăn ngon nhưng không được giòn. Một hôm đi ăn nhà hàng, cũng món ấy nhưng rau xanh và ăn rất giòn, ngon. Em làm sao giúp mẹ làm món ăn này như nhà hàng đã làm?
  8.         Phân biệt hai phương pháp dạy học   Dạy học dựa trên  Dạy học  giải quyết vấn đề nêu vấn đề    Vấn đề thực tiễn  Vấn đề được  có liên quan đến  xây dựng người học  theo nội dung tài   nhưng đảm bảo theo liệu học trong  “chuẩn kiến thức, chương trình.  kỹ năng”.   
  9. Phân biệt hai phương pháp dạy học   Dạy học dựa trên  Dạy học  giải quyết vấn đề nêu vấn đề    ­ Vấn đề nằm trong ­ Vấn đề nằm trong  thực tiễn đời sống có  bài học. liên quan đến bài học ­Vận dụngkiến thức  ­ Vận dụng kiến thức  trong bài học để  trong bài học và  giải quyết. vốn sống thực tế  ­ Vấn đề có thể nêu để giải quyết. trước, trong và sau ­ Vấn đề nêu ngay  khi tìm hiểu bài học. từ đầu tiết học/đầu  hoạt động.   
  10. ƯU ĐIỂM CỦA DHDTGQVĐ 1. Thuộc nhóm phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm 2. Gắn nội dung môn học với thực tiễn 3. Kích thích hứng thú học tập của học sinh 4. Rèn luyện khả năng tự định hướng, tự học cho học sinh 5. Phát triển tư duy phê phán, kỹ năng giải quyết vấn đề, ra quyết định 6. Thúc đẩy làm việc hợp tác, phát triển kỹ năng sống
  11. HẠN CHẾ và HƯỚNG KHẮC PHỤC   HS : - Có thể không làm đúng những điều GV muốn (tinh thần, thái độ, phương pháp làm việc,…) -> Quản lý, giúp đỡ, thuyết phục. - Không đủ khả năng khám phá hết yêu cầu của bài học/hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp hoặc đi sai hướng giải quyết vấn đề -> Không cầu toàn, theo dõi, chấn chỉnh kịp thời. GV: - Khó khăn khi chọn vấn đề phù hợp -> Đối chiếu nội dung, yêu cầu bài học với thực tế; cách xây dựng tình huống có vấn đề. - Tốn thời gian để lập kế hoạch và thực hiện dạy học dựa trên giải quyết vấn đề -> Chú ý quy trình
  12. CÁC KĨ NĂNG CẦN THIẾT CỦA DHDTGQVĐ A. VẤN ĐỀ VÀ KĨ NĂNG PHÁT HIỆN VẤN ĐỀ 1. Khái niệm vấn đề: 2. Các mức độ thể hiện của vấn đề: * Mức độ 1 (Đơn giản) * Mức độ 2 (Cao hơn) * Mức độ 3 (Cao nhất)    
  13. BA MỨC ĐỘ THỂ HIỆN VẤN ĐỀ • Vấn đề được giới hạn trong khuôn khổ chương Mức độ 1: Bài tập vận dụng trình học tập và là điều đã biết đối với học sinh. • Là sự chuyển hóa bài tập vận dụng ở mức độ 1 thành các Mứctình độ 2: huống trong Câu chuyện thực thực tế tiễn dựa trên bàivà tập được thể hiện thông qua các câu chuyện • Là những tình huống trong thực tế, chứa đựng nhữngMức nội dung độ 3: kiếnthựcthức Tình huống tế trong chương trình học tập mà HS chưa biết.
  14. Bài TỰ CHỦ, môn GDCD lớp 9  VÍ DỤ VỀ 3 MỨC ĐỘ CỦA VẤN ĐỀ Nội dung kiến thức của bài này:   1. Tự chủ là làm chủ bản thân. Người biết tự chủ là người làm chủ được những suy nghĩ, tình cảm, hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh, tình huống, luôn có thái độ bình tĩnh, tự tin và biết tự điều chỉnh hành vi của mình. 2. Tự chủ là một đức tính quý giá, giúp con người sống đúng đắn, cư xử có đạo đức, có văn hóa. Tự chủ giúp ta vượt qua mọi khó khăn thử thách, cám dỗ. 3. Cần rèn luyện tính tự chủ: tập suy nghĩ kĩ trước khi hành động. Sau đó phải tự kiểm điểm xem những hành động của mình là đúng hay sai.
  15.   1: VÍ DỤ VỀ 3 MỨC ĐỘ CỦA VẤN ĐỀ Mức độ Khi bị kẻ khác rủ rê, lôi kéo làm việc xấu hoặc vi phạm pháp luật, em có theo họ không? Vì sao ?    Mức độ 2: Câu chuyên tình huống: Chủ nhật, Hằng được mẹ cho đi chơi phố. Qua các cửa hiệu có nhiều quần áo mới đúng mốt, bộ nào Hằng cũng thích. Cô bé đòi mẹ mua hết bộ này đến bộ khác làm mẹ rất bực mình. Buổi đi chơi mất vui. Theo em, vì sao vậy ?
  16. VÍ DỤ VỀ 3 MỨC ĐỘ CỦA VẤN ĐỀ Mức độ 3:    Câu chuyện tình huống: Nam là con út trong một gia đình nhà khá giả và được bố mẹ cưng chiều. Những năm đầu của cấp THCS, Nam là học sinh ngoan, học tốt nhưng đến đầu năm học lớp 9, Nam bị bạn bè xấu rủ rê bỏ học đi chơi game, hút thuốc lá. Có lúc Nam cùng bạn uống bia, đua xe máy trên đường phố. Đến cuối năm học, do bỏ học nhiều ngày và có học lực kém, Nam đã không được xét TN THCS. Đang lúc buồn chán, tuyệt vọng, có người đến rủ Nam đi hút thử cần sa để quên sự đời. Nam nghe theo và cứ thế, một lần, hai lần…Nam đã bị nghiện. Để có tiền hút, chích, Nam tham gia vào một vụ trấn lột người đi đường và bị bắt. Theo em, Nam đã sai ở những điểm nào? Vì sao Nam làm sai như vậy? Nếu em là thành viên của một tổ chức xã hội, em sẽ nói với Nam những gì để bạn ấy ăn năn hối cải?
  17.      3. Phương pháp xác định vấn đề:
  18. Phương Pháp Xác Định Vấn Đề
  19.   B. KĨ NĂNG GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ   Phân tích Lựa chọn Thực thi Đánh giá   vấn đề giải pháp giải pháp giải pháp
  20. C. CÁC KĨ NĂNG KHÁC Kĩ năng Kĩ năng Kĩ năng lập sơ đồ nhận biết giả thiết tư duy tư duy - kết luận hệ thống Kĩ năng Kĩ năng sử dụng sử dụng “khung logic” cây vấn đề
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2