Bài giảng về Dạy học dựa trên giải quyết vấn đề
lượt xem 15
download
Bài giảng Dạy học dựa trên giải quyết vấn đề giới thiệu tới các bạn những nội dung về giá trị của dạy học dựa trên giải quyết vấn đề; sự khác nhau giữa dạy học dựa trên giải quyết vấn đề và dạy học nêu vấn đề; đặc điểm dạy học dựa trên giải quyết vấn đề; kỹ năng dạy học dựa trên giải quyết vấn đề và một số nội dung khác.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng về Dạy học dựa trên giải quyết vấn đề
- Dạy học dựa trên giải quyết vấn đề
- TÌM HIỂU CÁC KHÁI NIỆM LIÊN QUAN --Điều Điềucần cầnđược đượcxem xemxét, xét,giải giảiquyết. quyết. DẠY HỌC VẤN ĐỀ NÊU VẤN ĐỀ --Điều Sự Điềunghi Sựkiện nghi kiện ngờ, độtngờ, đột chưa ngột xảychắc xảy chưa ngột ra. chắn, ra. chắc chắn, khó khókhăn. khăn. --Sự Sựkiện kiệnđộtđộtngột ngộtxảy xảyra. ra. --Cần Cầnkhám khámphá,giải phá,giảiquyết, quyết,đốiđốiphó. phó. TÌNH HUỐNG --Nêu Nêu ra điều cần được xem xét,giải ra điều cần được xem xét, giải quyết. quyết. --Kiến Kiếnthức thức nằm nằm trong trong chương chương trình trình --học. Khám Khám phá phá những những vấn vấn đềđề từ từ thực thực học. tiễn DẠY HỌC tiễn có có liên liên quan quan đến đến người người học học và và TÌNH HUỐNG kiến kiến thức thức trong trong chương chương trình trình theo theo DỰA TRÊN CÓ VẤN ĐỀ GIẢI QUYẾT “chuẩn “chuẩnKT-KN” KT-KN” VẤN ĐỀ
- DẠY HỌC DỰA TRÊN GQVĐ Khởi THỰC TIỄN đầu G.Q TÌM HIỂU NỘI DUNG MÔN HỌC HAY LIÊN MÔN dụng Vận VẤN ĐỀ KK u đầ ởi Kh
- GIÁ TRỊ CỦA DHDTGQVĐ Thuộc nhóm phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm Gắn nội dung môn học với thực tiễn Kích thích hứng thú học tập của học sinh Rèn luyện khả năng tự định hướng, tự học cho học sinh Phát triển tư duy phê phán, kỹ năng giải quyết vấn đề, ra quyết định Thúc đẩy làm việc hợp tác, phát triển kỹ năng sống
- Phân biệt sự khác nhau giữa Dạy học nêu vấn đề và Dạy học dựa trên giải quyết vấn đề
- Ví dụ: Dạy học nêu vấn đề Nghiền lá rau muống, chiết lấy dung dịch màu xanh cho vào ống nghiệm, không sử dụng hóa chất, làm thế nào để dung dịch chuyển sang màu nâu?
- Ví dụ: Dạy học dựa trên giải quyết vấn đề 1. Trong bửa cơm gia đình, mọi người đều thích món rau muống luộc nên chị em thường làm món này. Nhưng sau mỗi lần chị em luộc rau đều bị mẹ mắng vì rau luôn bị bầm và không giữ được màu xanh tươi. Em có cách nào giúp chị em luộc rau cho xanh hơn không? 2. Ở nhà mẹ thường làm món “rau muống xào tỏi”, vẫn có màu xanh, ăn ngon nhưng không được giòn. Một hôm đi ăn nhà hàng, cũng món ấy nhưng rau xanh và ăn rất giòn, ngon. Em làm sao giúp mẹ làm món ăn này như nhà hàng đã làm?
- Phân biệt hai phương pháp dạy học Dạy học dựa trên Dạy học giải quyết vấn đề nêu vấn đề Vấn đề thực tiễn Vấn đề được có liên quan đến xây dựng người học theo nội dung tài nhưng đảm bảo theo liệu học trong “chuẩn kiến thức, chương trình. kỹ năng”.
- Phân biệt hai phương pháp dạy học Dạy học dựa trên Dạy học giải quyết vấn đề nêu vấn đề Vấn đề nằm trong Vấn đề nằm trong thực tiễn đời sống có bài học. liên quan đến bài học Vận dụngkiến thức Vận dụng kiến thức trong bài học để trong bài học và giải quyết. vốn sống thực tế Vấn đề có thể nêu để giải quyết. trước, trong và sau Vấn đề nêu ngay khi tìm hiểu bài học. từ đầu tiết học/đầu hoạt động.
- ƯU ĐIỂM CỦA DHDTGQVĐ 1. Thuộc nhóm phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm 2. Gắn nội dung môn học với thực tiễn 3. Kích thích hứng thú học tập của học sinh 4. Rèn luyện khả năng tự định hướng, tự học cho học sinh 5. Phát triển tư duy phê phán, kỹ năng giải quyết vấn đề, ra quyết định 6. Thúc đẩy làm việc hợp tác, phát triển kỹ năng sống
- HẠN CHẾ và HƯỚNG KHẮC PHỤC HS : - Có thể không làm đúng những điều GV muốn (tinh thần, thái độ, phương pháp làm việc,…) -> Quản lý, giúp đỡ, thuyết phục. - Không đủ khả năng khám phá hết yêu cầu của bài học/hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp hoặc đi sai hướng giải quyết vấn đề -> Không cầu toàn, theo dõi, chấn chỉnh kịp thời. GV: - Khó khăn khi chọn vấn đề phù hợp -> Đối chiếu nội dung, yêu cầu bài học với thực tế; cách xây dựng tình huống có vấn đề. - Tốn thời gian để lập kế hoạch và thực hiện dạy học dựa trên giải quyết vấn đề -> Chú ý quy trình
- CÁC KĨ NĂNG CẦN THIẾT CỦA DHDTGQVĐ A. VẤN ĐỀ VÀ KĨ NĂNG PHÁT HIỆN VẤN ĐỀ 1. Khái niệm vấn đề: 2. Các mức độ thể hiện của vấn đề: * Mức độ 1 (Đơn giản) * Mức độ 2 (Cao hơn) * Mức độ 3 (Cao nhất)
- BA MỨC ĐỘ THỂ HIỆN VẤN ĐỀ • Vấn đề được giới hạn trong khuôn khổ chương Mức độ 1: Bài tập vận dụng trình học tập và là điều đã biết đối với học sinh. • Là sự chuyển hóa bài tập vận dụng ở mức độ 1 thành các Mứctình độ 2: huống trong Câu chuyện thực thực tế tiễn dựa trên bàivà tập được thể hiện thông qua các câu chuyện • Là những tình huống trong thực tế, chứa đựng nhữngMức nội dung độ 3: kiếnthựcthức Tình huống tế trong chương trình học tập mà HS chưa biết.
- Bài TỰ CHỦ, môn GDCD lớp 9 VÍ DỤ VỀ 3 MỨC ĐỘ CỦA VẤN ĐỀ Nội dung kiến thức của bài này: 1. Tự chủ là làm chủ bản thân. Người biết tự chủ là người làm chủ được những suy nghĩ, tình cảm, hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh, tình huống, luôn có thái độ bình tĩnh, tự tin và biết tự điều chỉnh hành vi của mình. 2. Tự chủ là một đức tính quý giá, giúp con người sống đúng đắn, cư xử có đạo đức, có văn hóa. Tự chủ giúp ta vượt qua mọi khó khăn thử thách, cám dỗ. 3. Cần rèn luyện tính tự chủ: tập suy nghĩ kĩ trước khi hành động. Sau đó phải tự kiểm điểm xem những hành động của mình là đúng hay sai.
- 1: VÍ DỤ VỀ 3 MỨC ĐỘ CỦA VẤN ĐỀ Mức độ Khi bị kẻ khác rủ rê, lôi kéo làm việc xấu hoặc vi phạm pháp luật, em có theo họ không? Vì sao ? Mức độ 2: Câu chuyên tình huống: Chủ nhật, Hằng được mẹ cho đi chơi phố. Qua các cửa hiệu có nhiều quần áo mới đúng mốt, bộ nào Hằng cũng thích. Cô bé đòi mẹ mua hết bộ này đến bộ khác làm mẹ rất bực mình. Buổi đi chơi mất vui. Theo em, vì sao vậy ?
- VÍ DỤ VỀ 3 MỨC ĐỘ CỦA VẤN ĐỀ Mức độ 3: Câu chuyện tình huống: Nam là con út trong một gia đình nhà khá giả và được bố mẹ cưng chiều. Những năm đầu của cấp THCS, Nam là học sinh ngoan, học tốt nhưng đến đầu năm học lớp 9, Nam bị bạn bè xấu rủ rê bỏ học đi chơi game, hút thuốc lá. Có lúc Nam cùng bạn uống bia, đua xe máy trên đường phố. Đến cuối năm học, do bỏ học nhiều ngày và có học lực kém, Nam đã không được xét TN THCS. Đang lúc buồn chán, tuyệt vọng, có người đến rủ Nam đi hút thử cần sa để quên sự đời. Nam nghe theo và cứ thế, một lần, hai lần…Nam đã bị nghiện. Để có tiền hút, chích, Nam tham gia vào một vụ trấn lột người đi đường và bị bắt. Theo em, Nam đã sai ở những điểm nào? Vì sao Nam làm sai như vậy? Nếu em là thành viên của một tổ chức xã hội, em sẽ nói với Nam những gì để bạn ấy ăn năn hối cải?
- 3. Phương pháp xác định vấn đề:
- Phương Pháp Xác Định Vấn Đề
- B. KĨ NĂNG GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ Phân tích Lựa chọn Thực thi Đánh giá vấn đề giải pháp giải pháp giải pháp
- C. CÁC KĨ NĂNG KHÁC Kĩ năng Kĩ năng Kĩ năng lập sơ đồ nhận biết giả thiết tư duy tư duy - kết luận hệ thống Kĩ năng Kĩ năng sử dụng sử dụng “khung logic” cây vấn đề
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Mối quan hệ giữa giảng viên - Sinh viên trong đổi mới phương pháp dạy học các môn Khoa học xã hội - Nhân văn theo hướng lấy người học làm trung tâm
207 p | 408 | 70
-
Bài giảng Tập huấn nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng: Bước 1
22 p | 328 | 48
-
Đề xuất một số biện pháp rèn luyện năng lực sáng tạo cho sinh viên thông qua dạy học môn kĩ thuật số
13 p | 60 | 8
-
Thực trạng tổ chức dạy học trải nghiệm của giảng viên khoa sư phạm, trường Đại học Cần Thơ
9 p | 118 | 8
-
Nghiên cứu tổng quan về sử dụng trí tuệ nhân tạo trong dạy học
8 p | 11 | 5
-
Nâng cao chất lượng đào tạo thông qua phương pháp dạy học dựa trên vấn đề
8 p | 82 | 4
-
Giới thiệu phương pháp dạy học dựa trên tình huống trong giảng dạy học phần sức khỏe môi trường cơ bản và phòng chống thảm họa tại bộ môn y tế công cộng, trường Đại học Thăng Long
12 p | 104 | 4
-
Vận dụng mô hình học tập trải nghiệm của David A. Kolb trong rèn luyện, phát triển năng lực dạy học tiếng Việt cho sinh viên ngành Giáo dục tiểu học
6 p | 16 | 4
-
Kĩ năng đưa thông tin phản hồi cho sinh viên - thành tố quan trọng trong năng lực đánh giá của giảng viên đại học hiện nay
3 p | 9 | 4
-
Vận dụng ca dao, tục ngữ vào giảng dạy học phần triết học Mác ‑ Lênin tại Trường ĐHSP Nghệ thuật TW
4 p | 17 | 3
-
Bàn về việc thay đổi hình thức kiểm tra, đánh giá một số môn Kỹ năng mềm tại trường Đại học Tài chính – Marketing phù hợp với dạy học trực tuyến
8 p | 23 | 3
-
Sử dụng sơ đồ, hình ảnh trong bài giảng môn Tư tưởng Hồ Chí Minh
3 p | 13 | 3
-
Những vấn đề về khả năng diễn đạt trong dạy học Vật lí của người học
5 p | 24 | 2
-
Bàn về quan niệm một bài giảng môn Lịch sử Đảng theo dạng chuyên đề
4 p | 44 | 2
-
Áp dụng dạy học dựa theo vấn đề để giảng dạy môn thiết kế hệ thống thông tin
9 p | 32 | 2
-
Thiết kế bài giảng điện tử các thí nghiệm về sự điện li theo hướng nâng cao năng lực tự học tự nghiên cứu (Học phần thí nghiệm thực hành PPDH hóa học phổ thông)
8 p | 21 | 2
-
Tìm hiểu năng lực dạy học của giáo viên trung học phổ thông thành phố Hà Nội dựa theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên
8 p | 3 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn