Bài giảng Xây dựng & Đổi mới chương trình đào tạo Dược sĩ - GSTS. Lê Quan Nghiệm
lượt xem 6
download
Bài giảng Xây dựng & Đổi mới chương trình đào tạo Dược sĩ - GSTS. Lê Quan Nghiệm với các vấn đề chính hướng đến trình bày như: Khung chương trình đào tạo Dược sĩ thay đổi qua các giai đoạn; xu hướng thay đổi trên thế giới; hệ thống đào tạo tại Việt Nam;... Cùng tìm hiểu để nắm bắt nội dung thông tin tài liệu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Xây dựng & Đổi mới chương trình đào tạo Dược sĩ - GSTS. Lê Quan Nghiệm
- Xây dựng & Đổi mới Chương trình đào tạo Dược sĩ GSTS. Lê Quan Nghiệm
- Khung chương trình đào tạo Dược sĩ thay đổi qua các giai đoạn Lónh vöïc Giai ñoaïn Giai ñoaïn Giai ñoaïn Giai ñoaïn Giai ñoaïn Giai ñoaïn töø 2001 ñeán 19962001 19931996 19851993 19771985 19711975 nay (1) (2) (3) (4) (5) (*) (6) (LT/TH ) (LT/TH ) (LT/TH ) (LT/TH ) (LT/TH ) (LT/TH ) Caù c moân 585/90 765/60 795/0 578/68 936/24 180/0 chung 4 tuaàn 4 tuaàn 8 tuaàn Caù c moân cô 465/390 540/420 658/195 448/280 450/200 240/230 baû n Caù c moân cô 675/622 600/450 525/225 536/405 533/437 480/480 sôû 2 tuaàn 2 tuaàn 2 tuaàn Caù c moân 945/718 780/450 780/300 706/571 775/437 350/400 nghieäp vuï 15 tuaàn 16 tuaàn 16 tuaàn 3 thaù ng Toång coäng 2670/1820 2685/1380 2758/720 2268/1324 2694/1098 1250/1110 21 tuaàn 22 tuaàn 26 tuaàn 3 thaùng
- Khung chương trình đào tạo Dược sĩ thay đổi qua các giai đoạn Tăng số môn học, tăng khối lượng kiến thức là yêu cầu thực tiễn, phải chấp nhận: Giải phẫu, bệnh học, sinh lý bệnh, dịch tễ học, tâm lý y học, dược lâm sàng, dược động học, sinh dược học,… Hóa lý dược, vi tính dược, kiểm nghiệm, công nghiệp dược, dược cổ truyền,… Kinh tế dược
- Xu hướng thay đổi trên thế giới Xu hướng trên thế giới: Tăng thời gian đào tạo + thay đổi học vị dược sĩ hành nghề: 5 năm Thạc sĩ (Nga, Nhật, Anh,..) 6 năm TS dược (Pháp, Thái Lan ) (2 4) + 4 Pharm. D. (Mỹ) 3+3: Hà lan Duy trì 4 năm: Singapore, Úc cử nhân
- Hệ thống đào tạo tại Việt nam Đại học 5 năm – dược sĩ hành nghề cử nhân (2) +4 döôïc só heä lieân thoâng(chuyeân tu) (4) + 3 dược sĩ bằng II Sau đại học +1,5 2 thạc sĩ (hệ thống tín chỉ 2009) +23 tiến sĩ dược (hệ thống tín chỉ 2009) +2 CKI (hệ thống tín chỉ từ 2010)
- Thực trạng về chương trình dược sĩ (5 năm) hiện nay Nội dung quá tải so với thời gian 5 năm Đào tạo “dược sĩ đa khoa” nội dung dàn trải, nặng nhưng không sâu Đề nghị qua khảo sát/người sử dụng: tăng cường đào tạo về công nghệ bào chế, quản lý kinh tế, marketing, bào chế thuốc từ dược liệu, công nghệ thông tin, dược lâm sàng Đào tạo thực hành chủ yếu trong phòng thí nghiệm, thiếu thực hành nghề và thực hành nghiệp vụ cụ thể
- Định hướng thay đổi chương trình khung và chi tiết 1. Giảm khối lượng chương trình khung (từ 270 đvht còn 240đvht) 2. Đề nghị qui họach lại nội dung và thời lượng giảng dạy các môn KHXHNV (còn 15 đvht) 3. Xem xét điều chỉnh nội dung và khối lượng các môn cơ bản theo hướng giảm khối lượng: Tránh lập lại phần đã học ở phổ thông, Định hướng phục vụ chuyên ngành dược (vd: Hóa hữu cơ dược, Hóa lý dược, toán thống kê…) (từ 56 đvht còn 40 đvht 20,7% còn 16,6%)
- Định hướng thay đổi chương trình khung và chi tiết 4.Tăng học phần tự chọn theo định hướng chuyên ngành nhằm giảm tải và đạt yêu cầu đào tạo sâu hơn ( 5 nhóm định hướng chuyên ngành 17đvht/1nhóm) 5.Tăng cường thực hành nghề nghiệp, đào tạo nghiệp vụ cụ thể (tự chọn thực hành nhóm các kỹ năng quản lý và sử dụng thuốc và nhóm sản xuất phát triển thuốc 5 đvht/nhóm) 6. Rà sóat tránh trùng lắp giữa các môn học/học phần khi xây dựng chương trình chi tiết
- Định hướng thay đổi chương trình khung và chi tiết 7. Tham khảo khuyến cáo của AASP về chuẩn đầu ra và các môn học cốt lõi trong chương trình dược 8. Tham khảo chương trình 4 năm của trường NUS (Singapore) và Monash (Úc) 9. Tuân theo chương trình khung của HĐ ngành dược 10. Kết cấu chương trình: học phần cốt lõi: bắt buộc chung :192 học phần tự chọn theo định hướng chuyên ngành:17 học phần tự chọn tùy ý :13 thi tốt nghiệp (khóa luận/tổng hợp+ chính trị :18
- Khung chung trình do hội đồng ngành dược đề nghị KiÕn KiÕn thøc thøc TT Khèi l î ng häc tËp c¸ c Tæng b¾t tr êng buéc tù chän 2.2.1 KiÕn thøc gi¸ o dôc ®¹ i c ¬ng: kÓc¶ c¸c häc phÇn: 62 11 73 - Gi¸o dôc thÓchÊt vµ Gi¸o dôc quèc phßng - KiÕn thøc c¬së khèi ngµnh 2.2.2 KiÕn thøc gi¸ o dôc chuyª n nghiÖp tèi 119 48 167 thiÓu - KiÕn thøc c¬së ngµnh 45 8 53 - KiÕn thøc ngµnh 56 10 66 - KiÕn thøc bætrî 0 30 30 - Thi tèt nghiÖp 18 18 Céng 181 59 240
- So sánh chương trình khung dự kiến và chương trình hiện nay Môn học chung 270 Đơn vị học trình 240 Đơn vị học trình TS LT TH TS LT TH Khoa học XHNV 21 21 0 15 15 Ngoại ngữ 18 18 0 12 12 Giáo dục thể chấ t 3 3 3 3 Giáo dục QP, Y học QS 6 2 4 11 8 3 Tâm lý và đạo đức Y Học 2 2 0 3 3 Tổng cộng 18,52% /18,33% 50 43 7 44 38 6
- Môn học cơ bản 270 Đơn vị học trình 240 Đơn vị học trình TS LT TH TS LT TH Toán cao cấp và thống kê 7 7 0 4 4 Công nghệ thông tin dược 8 3 5 5 2 3 Vật lý 8 6 2 6 4 2 Hoá ĐC và VC 9 6 3 5 4 1 Hoá hữu cơ 9 6 3 7 5 2 Hoá phân tích 10 5 5 8 6 2 Sinh học (tế bào và phân tử) 5 3 2 5 3 2 Tổng cộng 20,74% / 16,66% 56 36 20 40 28 12
- Môn học cơ sở dược 270 Đơn vị học trình 240 Đơn vị học trình TS LT TH TS LT TH Giải phẩu 3 2 1 2 2 Sinh lý 5 4 1 4 3 1 Hoá sinh 8 6 2 5 4 1 Vi sinh 4 3 1 4 3 1 Ký sinh trùng 4 3 1 3 2 1 Sinh lý bệnh và MD 4 4 0 4 4 Dược lý 9 7 2 7 6 1 Bệnh học cơ sở 6 4 2 5 5 Môi trường 2 2 0 2 2 Độc chấ t 3 2 1 3 2 1 Dược dịch tể học 3 2 1 0 Thực vật dược 6 3 3 5 3 2 Hoá lý dược 5 3 2 4 3 1 Dược động học 0 3 3 Thực hành dược khoa 0 4 1 3 Tổng cộng 22,96% / 22,91% 62 45 17 55 43 12
- Môn học chuyên ngành 270 Đơn vị học trình 240 Đơn vị học trình TS LT TH TS LT TH Dược liệu 13 9 4 8 6 2 Hoá dược 10 7 3 8 6 2 Bào chế và sinh dược học 14 9 5 10 8 2 Pháp chế dược 5 4 1 3 3 Kinh tế dược 4 3 1 4 3 1 Dược lâm sàng 8 5 3 6 4 2 Kiểm nghiệm dược phẩm 6 3 3 4 3 1 Bào chế công nghiệp 4 2 2 2 2 Công nghệ sinh học dược 5 3 2 1 1 Dược xã hội học 3 3 0 0 Dược cổ truyền 3 3 3 2 1 Chuyên đề tự chọn 8 8 30 30 Tổng cộng 29,63% /32,91% 83 59 24 79 68 11 Thực hành dược khoa II 2,22% 6 4 1 3 Thi tốt nghiệp 5,93% 16 18 18 TỒNG CỘNG 100% 270 240
- Nhãm 1: Qu¶n lý v µ c ung ø ng thuè c Tæng sè TT Tª n M«n häc / Häc phÇn 17 ®vht 1 Kinh tÕdoanh nghiÖp 3 2 D î c dÞch tÔ 2 3 Nhãm GP (GDP, GSP, GPP) 2 4 Marketting vµ thÞtr êng d î c phÈm 3 5 D î c x· héi häc 2 6 Thùc hµnh d î c khoa 3 5
- Nhãm 2: S ¶n xuÊt v µ p h¸t triÓn thuè c Tæng sè TT Tª n M«n häc / Häc phÇn 17 ®vht 1 S¶n xuÊt thuèc 1 3 2 S¶n xuÊt thuèc 2 3 3 Nhãm GP (GMP, GLP, GSP) 2 4 S¶n xuÊt thuèc 3 4 5 Thùc hµnh dî c khoa 3 5
- Nhãm 3: Dîc l©m s µng Tæng sè TT Tª n M«n häc / Häc phÇn 17 ®vht 1 Dî c lý 3 2 2 Sö dông thuèc trong ®iÒu trÞ1 4 3 Ho¸ sinh l©m sµng 2 4 Sö dông thuèc trong ®iÒu trÞ2 4 5 Thùc hµnh dî c khoa 3 5
- Nhãm 4: Dîc liÖu & Dîc häc c æ truy Òn Tæng sè TT Tª n M«n häc / Häc phÇn 17 ®vht 1 Trång & ph¸t triÓn c©y thuèc 2 2 Dî c liÖu 3 4 3 Ph¬ng ph¸p nghiªn cøu dî c liÖu 4 4 Dî c häc cætruyÒn 2 2 5 Thùc hµnh dî c khoa 3 5
- Nhãm 5: §¶m b ¶o c hÊt lîng thuè c Tæng sè TT Tª n M«n häc / Häc phÇn 17 ®vht 1 øng dông ph ¬ng ph¸p ®iÖn ho¸/KN 3 2 § iÖn di vµ s¾c ký khÝ 3 3 KiÓm nghiÖm 2 2 4 § ¶m b¶o chÊt l î ng trong ph©n tÝch kiÓm nghiÖm 2 5 § é æn ®Þnh vµ tuæi thä cña thuèc 2 6 Thùc hµnh d î c khoa 3 5
- Sè TT Tª n M«n häc / Häc phÇn ®vht 1 Mü phÈm 2 2 Thùc phÈm chøc n¨ng 2 3 D î c bÖnh viÖn 2 4 Kinh tÕd î c 2 2 5 D î c céng ®ång 2 6 Kinh tÕy tÕ 2 7 Ho¸ trÞliÖu 2 8 Mét sè ph ¬ng ph¸p phæ 2 9 S¶n xuÊt thuèc cã nguån gèc tù nhiªn 2 10 NC vµ ph¸t triÓ n thuèc mí i 2 11 Mét sè d¹ng BC ® Æ c biÖt 2 12 ThÈm ® Þnh qui tr×nh s¶n xuÊt thuèc 2 13 B¶o hiÓ m Y tÕvµ chÝnh s¸ch c«ng 2 14 Ch¨m sãc søc khoÎ céng ® ång 2 15 Tµi nguyªn tinh dÇu ViÖt Nam 2 16 § a d¹ng tµi nguyªn thuèc 2 17 Thùc vËt häc d© n téc 2 18 PP nghiªn cøu d î c lý trong DHCT 2 19 M«i tr êng vµ søc kháe 2 20 Qu¶n trÞkinh doanh d î c 2 21 § ¹o ® øc nghÒnghiÖ p 1 ... ...
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Hệ thống chính trị - Chương 6: Đường lối xây dựng hệ thống chính trị
59 p | 1482 | 242
-
Bài giảng Xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc
10 p | 929 | 80
-
Bài giảng Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam: Chương VI
29 p | 248 | 72
-
Bài giảng Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam: Chương 6 - Đường lối xây dựng hệ thống chính trị
33 p | 297 | 53
-
Bài giảng Đường lối Cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam: Chương VI - ThS. Dương Thị Thanh Hậu
14 p | 164 | 49
-
Tập bài giảng Xây dựng Đảng
94 p | 361 | 46
-
Bài giảng Công tác xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở
40 p | 285 | 32
-
Bài giảng Xây dựng, phát triển văn hóa Việt Nam đáp ứng phát triển bền vững đất nước - TS. Nguyễn Văn Quyết
19 p | 192 | 27
-
Bài giảng Bài 2: Công tác nâng cao chất lượng đảng viên - Hoàng Quốc Vương
95 p | 135 | 25
-
Bài giảng Chuyên đề: Xây dựng đội ngũ đảng viên của đảng
61 p | 180 | 23
-
Bài giảng Xây dựng câu hỏi toán PISA: Phần 5 - Thiết kế các dạng câu hỏi
40 p | 207 | 16
-
Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng nhà nước có hiệu lực pháp lí
26 p | 114 | 10
-
Bài giảng Xây dựng tập thể H vững mạnh
7 p | 126 | 7
-
Bài giảng Nội dung bồi dưỡng về nghiệp vụ xây dựng kế hoạch và quản lý các loại hồ sơ sổ sách cấp tiểu học
26 p | 142 | 5
-
Bài giảng Tham vấn công chúng - Lương Phan Cừ
7 p | 109 | 5
-
Bài giảng Xây dựng đội ngũ CTV của TTBD ĐBDC - Lương Phan Cừ
13 p | 104 | 4
-
Bài giảng Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam: Chương 3 - ThS. Nguyễn Thị Thu Hường
27 p | 3 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn