intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Xây dựng & Đổi mới chương trình đào tạo Dược sĩ - GSTS. Lê Quan Nghiệm

Chia sẻ: Thị Huyền | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:21

104
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Xây dựng & Đổi mới chương trình đào tạo Dược sĩ - GSTS. Lê Quan Nghiệm với các vấn đề chính hướng đến trình bày như: Khung chương trình đào tạo Dược sĩ thay đổi qua các giai đoạn; xu hướng thay đổi trên thế giới; hệ thống đào tạo tại Việt Nam;... Cùng tìm hiểu để nắm bắt nội dung thông tin tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Xây dựng & Đổi mới chương trình đào tạo Dược sĩ - GSTS. Lê Quan Nghiệm

  1. Xây dựng & Đổi mới Chương trình đào tạo Dược sĩ GSTS. Lê Quan Nghiệm
  2. Khung chương trình đào tạo Dược sĩ thay đổi qua các giai đoạn Lónh vöïc   Giai ñoaïn  Giai ñoaïn  Giai ñoaïn  Giai ñoaïn  Giai ñoaïn  Giai ñoaïn  töø 2001 ñeán  1996­2001  1993­1996  1985­1993  1977­1985  1971­1975  nay (1)  (2)  (3)  (4)  (5) (*)  (6)    (LT/TH )  (LT/TH )  (LT/TH )  (LT/TH )  (LT/TH )  (LT/TH )  Caù c moân 585/90 765/60 795/0 578/68 936/24 180/0 chung 4 tuaàn 4 tuaàn 8 tuaàn Caù c moân cô 465/390 540/420 658/195 448/280 450/200 240/230 baû n Caù c moân cô 675/622 600/450 525/225 536/405 533/437 480/480 sôû 2 tuaàn 2 tuaàn 2 tuaàn Caù c moân 945/718 780/450 780/300 706/571 775/437 350/400 nghieäp vuï 15 tuaàn 16 tuaàn 16 tuaàn 3 thaù ng Toång coäng 2670/1820  2685/1380  2758/720   2268/1324  2694/1098  1250/1110  21 tuaàn  22 tuaàn  26 tuaàn  3 thaùng 
  3. Khung chương trình đào tạo Dược sĩ thay đổi qua các giai đoạn  Tăng số môn học, tăng khối lượng kiến thức  là yêu cầu thực tiễn, phải chấp nhận:   Giải phẫu, bệnh học, sinh lý bệnh, dịch tễ  học, tâm lý y học, dược lâm sàng, dược động  học, sinh dược học,…  Hóa lý dược, vi tính dược, kiểm nghiệm, công  nghiệp dược, dược cổ truyền,…   Kinh tế dược 
  4. Xu hướng thay đổi trên thế giới  Xu hướng trên thế giới:  Tăng thời gian đào tạo + thay đổi học vị dược  sĩ hành nghề:  5 năm ­ Thạc sĩ (Nga, Nhật, Anh,..)  6 năm ­ TS dược (Pháp, Thái Lan )  (2­ 4) + 4 ­ Pharm. D.  (Mỹ)   3+3: Hà lan  Duy trì 4 năm: Singapore, Úc ­ cử nhân
  5. Hệ thống đào tạo tại Việt nam  Đại học  5 năm – dược sĩ hành nghề­ cử nhân  (2) +4  döôïc só heä lieân thoâng(chuyeân tu)  (4) + 3 ­ dược sĩ bằng II  Sau đại học  +1,5 ­ 2 thạc sĩ (hệ thống tín chỉ 2009)  +2­3 tiến sĩ dược (hệ thống tín chỉ 2009)  +2 CKI     (hệ thống tín chỉ từ 2010)
  6. Thực trạng về chương trình  dược sĩ (5 năm) hiện nay  Nội dung quá tải so với thời gian 5 năm  Đào tạo “dược sĩ đa khoa” nội dung dàn trải, nặng  nhưng không sâu  Đề nghị qua khảo sát/người sử dụng: tăng cường  đào tạo về công nghệ bào chế, quản lý kinh tế,  marketing, bào chế thuốc từ dược liệu, công nghệ  thông tin, dược lâm sàng   Đào tạo thực hành chủ yếu trong phòng thí nghiệm,  thiếu thực hành nghề và thực hành nghiệp vụ cụ thể
  7. Định hướng thay đổi  chương trình khung và chi tiết  1. Giảm khối lượng chương trình khung (từ 270 đvht  còn 240đvht) 2. Đề nghị qui họach lại nội dung và thời lượng giảng  dạy các môn KHXHNV (còn 15 đvht) 3. Xem xét điều chỉnh nội dung và khối lượng các môn  cơ bản theo hướng giảm khối lượng:  Tránh lập lại phần đã học ở phổ thông,  Định hướng phục vụ chuyên ngành dược (vd: Hóa  hữu cơ dược, Hóa lý dược, toán thống kê…)      (từ 56 đvht còn 40 đvht ­ 20,7% còn 16,6%)
  8. Định hướng thay đổi  chương trình khung và chi tiết 4.Tăng học phần tự chọn theo định hướng chuyên  ngành nhằm giảm tải và đạt yêu cầu đào tạo sâu  hơn ( 5 nhóm định hướng chuyên ngành­  17đvht/1nhóm)  5.Tăng cường thực hành nghề nghiệp, đào tạo nghiệp  vụ cụ thể (tự chọn thực hành nhóm các kỹ năng  quản lý và sử dụng thuốc và nhóm sản xuất phát  triển thuốc­ 5 đvht/nhóm) 6. Rà sóat tránh trùng lắp giữa các môn học/học phần    khi xây dựng chương trình chi tiết 
  9. Định hướng thay đổi  chương trình khung và chi tiết 7. Tham khảo khuyến cáo của AASP về chuẩn đầu ra  và các môn học cốt lõi trong chương trình dược 8. Tham khảo chương trình 4 năm của trường NUS  (Singapore) và Monash (Úc) 9. Tuân theo chương trình khung của HĐ ngành dược 10. Kết cấu chương trình:   ­học phần cốt lõi: bắt buộc chung                       :192   ­học phần tự chọn theo định hướng chuyên ngành:17   ­học phần tự chọn tùy ý                                      :13   ­thi tốt nghiệp (khóa luận/tổng hợp+ chính trị       :18                                                                                                                   
  10. Khung chung trình do hội đồng  ngành dược đề nghị KiÕn  KiÕn  thøc  thøc  TT  Khèi l­ î ng häc tËp  c¸ c  Tæng  b¾t  tr­ êng  buéc  tù chän  2.2.1  KiÕn thøc gi¸ o dôc ®¹ i c­ ¬ng:   kÓc¶ c¸c häc phÇn: 62  11  73  - Gi¸o dôc thÓchÊt vµ Gi¸o dôc quèc phßng - KiÕn thøc c¬së khèi ngµnh 2.2.2  KiÕn  thøc  gi¸ o  dôc  chuyª n  nghiÖp  tèi  119  48  167  thiÓu  - KiÕn thøc c¬së ngµnh 45 8 53 - KiÕn thøc ngµnh 56 10 66 - KiÕn thøc bætrî 0 30 30 - Thi tèt nghiÖp 18 18 Céng  181  59  240 
  11. So sánh chương trình khung dự  kiến và chương trình hiện nay Môn học chung  270 Đơn vị học trình  240 Đơn vị học trình  TS  LT  TH  TS  LT  TH  Khoa học XHNV  21  21  0  15  15    Ngoại ngữ  18  18  0  12  12    Giáo dục thể chấ t 3    3  3    3  Giáo dục QP, Y học QS  6  2  4  11  8  3  Tâm lý và đạo đức Y Học  2  2  0  3  3    Tổng cộng 18,52% /18,33%      50  43  7  44  38  6 
  12. Môn học cơ bản  270 Đơn vị học trình  240 Đơn vị học trình  TS  LT  TH  TS  LT  TH  Toán cao cấp và thống kê  7  7  0  4  4    Công nghệ thông tin dược  8  3  5  5  2  3  Vật lý   8  6  2  6  4  2  Hoá ĐC và VC  9  6  3  5  4  1  Hoá hữu cơ  9  6  3  7  5  2  Hoá phân tích  10  5  5  8  6  2  Sinh học (tế bào và phân tử)  5  3  2  5  3  2  Tổng cộng 20,74% / 16,66%  56  36  20  40  28  12 
  13. Môn học cơ sở dược  270 Đơn vị học trình  240 Đơn vị học trình  TS  LT  TH  TS  LT  TH  Giải phẩu  3  2  1  2  2    Sinh lý  5   4  1  4  3  1  Hoá sinh  8  6  2  5  4  1  Vi sinh  4   3  1  4  3  1  Ký sinh trùng  4   3  1  3  2  1  Sinh lý bệnh và MD  4   4  0  4  4    Dược lý  9   7  2  7  6  1  Bệnh học cơ sở  6   4  2  5  5    Môi trường  2   2  0  2  2    Độc chấ t 3   2  1  3  2  1  Dược dịch tể học  3   2  1  0      Thực vật dược  6   3  3  5  3  2  Hoá lý dược  5   3  2  4  3  1  Dược động học  0      3  3    Thực hành dược khoa  0      4  1  3  Tổng cộng 22,96% / 22,91%  62  45  17  55  43  12 
  14. Môn học chuyên ngành  270 Đơn vị học trình  240 Đơn vị học trình  TS  LT  TH  TS  LT  TH  Dược liệu  13  9  4  8  6  2  Hoá dược  10  7  3  8  6  2  Bào chế và sinh dược học  14  9  5  10  8  2  Pháp chế dược  5  4  1  3  3    Kinh tế dược  4   3  1  4  3  1  Dược lâm sàng   8  5  3  6  4  2  Kiểm nghiệm dược phẩm  6   3  3  4  3  1  Bào chế công nghiệp  4  2  2  2  2    Công nghệ sinh học dược  5  3  2  1  1    Dược xã hội học  3   3  0  0      Dược cổ truyền  3  3    3  2  1  Chuyên đề tự chọn  8  8    30  30    Tổng cộng 29,63% /32,91%  83  59  24  79  68  11  Thực hành dược khoa II 2,22%  6      4  1  3  Thi tốt nghiệp  5,93%  16      18  18    TỒNG CỘNG  100%  270      240     
  15. Nhãm  1: Qu¶n lý  v µ c ung  ø ng   thuè c Tæng sè  TT Tª n M«n häc / Häc phÇn  17 ®vht  1 Kinh tÕdoanh nghiÖp 3 2 D­ î c dÞch tÔ 2 3 Nhãm GP (GDP, GSP, GPP) 2 4 Marketting vµ thÞtr­ êng d­ î c phÈm 3 5 D­ î c x· héi häc 2 6 Thùc hµnh d­ î c khoa 3 5
  16. Nhãm  2: S ¶n xuÊt v µ p h¸t triÓn  thuè c Tæng sè  TT Tª n M«n häc / Häc phÇn  17 ®vht  1 S¶n xuÊt thuèc 1 3 2 S¶n xuÊt thuèc 2 3 3 Nhãm GP (GMP, GLP, GSP) 2 4 S¶n xuÊt thuèc 3 4 5 Thùc hµnh d­î c khoa 3 5
  17. Nhãm  3: D­îc  l©m  s µng Tæng sè  TT Tª n M«n häc / Häc phÇn  17 ®vht  1 D­î c lý 3 2 2 Sö dông thuèc trong ®iÒu trÞ1 4 3 Ho¸ sinh l©m sµng 2 4 Sö dông thuèc trong ®iÒu trÞ2 4 5 Thùc hµnh d­î c khoa 3 5
  18. Nhãm  4: D­îc  liÖu & D­îc  häc  c æ   truy Òn Tæng sè  TT Tª n M«n häc / Häc phÇn  17 ®vht  1 Trång & ph¸t triÓn c©y thuèc 2 2 D­î c liÖu 3 4 3 Ph­¬ng ph¸p nghiªn cøu d­î c liÖu 4 4 D­î c häc cætruyÒn 2 2 5 Thùc hµnh d­î c khoa 3 5
  19. Nhãm  5: §¶m  b ¶o  c hÊt l­îng   thuè c Tæng sè  TT  Tª n M«n häc / Häc phÇn  17 ®vht  1 øng dông ph­ ¬ng ph¸p ®iÖn ho¸/KN 3 2 § iÖn di vµ s¾c ký khÝ 3 3 KiÓm nghiÖm 2 2 4 § ¶m b¶o chÊt l­ î ng trong ph©n tÝch kiÓm nghiÖm 2 5 § é æn ®Þnh vµ tuæi thä cña thuèc 2 6 Thùc hµnh d­ î c khoa 3 5
  20. Sè  TT Tª n M«n häc / Häc phÇn  ®vht  1 Mü phÈm 2 2 Thùc phÈm chøc n¨ng 2 3 D­ î c bÖnh viÖn 2 4 Kinh tÕd­ î c 2 2 5 D­ î c céng ®ång 2 6 Kinh tÕy tÕ 2 7 Ho¸ trÞliÖu 2 8 Mét sè ph­ ¬ng ph¸p phæ 2 9 S¶n xuÊt thuèc cã nguån gèc tù nhiªn 2 10 NC vµ ph¸t triÓ n thuèc mí i 2 11 Mét sè d¹ng BC ® Æ c biÖt 2 12 ThÈm ® Þnh qui tr×nh s¶n xuÊt thuèc 2 13 B¶o hiÓ m Y tÕvµ chÝnh s¸ch c«ng 2 14 Ch¨m sãc søc khoÎ céng ® ång 2 15 Tµi nguyªn tinh dÇu ViÖt Nam 2 16 § a d¹ng tµi nguyªn thuèc 2 17 Thùc vËt häc d© n téc 2 18 PP nghiªn cøu d­ î c lý trong DHCT 2 19 M«i tr­ êng vµ søc kháe 2  20 Qu¶n trÞkinh doanh d­ î c 2 21 § ¹o ® øc nghÒnghiÖ p 1 ... ...
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2