intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Y đức trong thực hành nghề nghiệp (40 trang)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:40

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Y đức trong thực hành nghề nghiệp (40 trang) được biên soạn với mục tiêu: Định nghĩa y đức; Trình bày quá trình hình thành và phát triển y đức; Nhận biết các giá trị y đức trong thực hành nghề nghiệp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Y đức trong thực hành nghề nghiệp (40 trang)

  1. Y ĐỨC trong THỰC HÀNH NGHỀ NGHIỆP
  2. MỤC TIÊU HỌC TẬP 1. Định nghĩa y đức 2. Trình bày quá trình hình thành và phát triển y đức 3. Nhận biết các giá trị y đức trong thực hành nghề nghiệp
  3. — Y Đức (Medical Ethics, Bioethics) nghiên cứu và ứng dụng những giá trị đạo đức (moral values), quyền (rights) và bổn phận (duties) trong lĩnh vực điều trị ,chăm sóc và nghiên cứu y học. MSN Encarta 2009 3/11/25
  4. Y Đức là gì? — Y đức là đạo đức của người cán bộ y tế. 3/11/25
  5. Y Đức và Y nghiệp — Luôn ưu tiên lợi ích của người bệnh — Luôn ghi nhờ đối tượng chăm sóc là NGƯỜI – BỆNH. — Không ngừng học hỏi, giúp đỡ và chia sẻ từ đồng nghiệp, không hạ uy tín của đồng nghiệp. — Tham gia các hoạt động cộng đồng. 3/11/25
  6. — Y Đức chuẩn bị cho người sinh viên y khoa khả năng nhận ra những tình huống khó khăn và ứng xử theo một phương cách có nguyên tắc và lí trí 3/11/25 3/11/25
  7. Y đức thời kỳ khởi đầu ở Hi Lạp Lời thề Hippocrates (thế kỷ IV trước CN) Giúp đỡ và không làm hại bệnh nhân (primum non nocere) 3/11/25 3/11/25
  8. — Caraka Samhita, một cổ văn tiếng Phạn ở Ấn Độ cách nay 2000 năm, viết về những điều người thầy thuốc phải làm : — “Ngày cũng như đêm, bất kể được mời ra sao, người thầy thuốc phải hết sức xoa dịu nỗi đau của bệnh nhân với tất cả con tim và tấm lòng của mình. Không được rời bỏ bệnh nhân dù rằng có thể gặp nguy hiểm tính mạng của mình.” 3/11/25 3/11/25
  9. — Tôn Tư Mạo (Sun Simiao), một lương y Trung Quốc thế kỷ thứ I sau CN, nhấn mạnh về lòng trắc ẩn và công bằng: — “...một thầy thuốc lớn không quan tâm tới tình trạng, sự giàu có hay tuổi tác …. Nên đối xử một cách công bằng với mọi người …” 3/11/25 3/11/25
  10. Thời kỳ Hippocrates > 2500 yr Hy lạp cổ đại thực hành y khoa : các giáo sĩ 3/11/25 3/11/25
  11. nam dược trị nam nhân Tuệ Tĩnh Nguyễn Bá Tĩnh (1225 – ?? ) 3/11/25 3/11/25
  12. “Nhân - Minh - Đức - Trí - Lượng - Thành - Khiêm - Cần” “Nghề thuốc là thanh cao nên phải giữ phẩm chất cho trong sạch”. “Ngay cả khi chữa cho ai khỏi bệnh rồi chớ có mưu cầu quà cáp, vì nhận quà của người ta thường sinh ra nể nang, huống hồ đối với kẻ giàu sang tính khí thất thường, mình cầu cạnh dễ Hải Thượng Lãn Ông bị khinh thường”. Lê Hữu Trác (1720 – 1791) 3/11/25 3/11/25
  13. Thời kỳ thế kỷ XIX – đầu thế kỷ XX Với phương pháp luận thực nghiệm, y học đã thực sự trở thành một khoa học Claude Bernard (1813-1878) 3/11/25 3/11/25
  14. Sau Chiến tranh Thế giới lần thứ 2 • Phát triển khoa học kỹ thuật y học à các vấn đề y đức mới phát sinh • Tuyên Ngôn Toàn cầu về Quyền con người (1948) quyền được sống, quyền tự do ăn nói, bình đẳng trước pháp luật, quyền kinh tế, xã hội, văn hóa, quyền được hưởng các nguồn thực phẩm, làm việc, giáo dục 3/11/25 3/11/25
  15. Quyền con người ● Chung cho mọi người, có ngay từ khi sinh ra; ● Đảm bảo sự tôn trọng nhân phẩm và giá trị của mọi người; ● Không thể chuyển nhượng ● Tùy thuộc và hỗ tương (quyền của mỗi người liên hệ mật thiết và tùy thuộc vào việc thực hiện những quyền khác) ● Được quốc tế đảm bảo và được luật pháp bảo vệ ________________________________________ WHO - Human Rights, Health and Poverty Reduction Strategies- 2008 3/11/25 3/11/25
  16. TUYÊN NGÔN GENEVA (đã thông qua Đại Hội Hiệp Hội Thầy Thuốc Thế Giới, tháng 9.1948) Khi được chấp nhận là thành viên trong ngành y: Tôi trân trọng cam kết dành trọn cuộc đời để phục vụ loài người; Tôi tôn trọng và biết ơn các thầy cô,; Tôi sẽ hành nghề với lương tâm và lòng nhân đạo; Sức khỏe của bệnh nhân sẽ là điều tôi quan tâm nhất; Tôi sẽ giữ kín mọi bí mật, cho dù bệnh nhân đã qua đời; Trong phạm vi trách nhiệm của mình, tôi sẽ làm hết sức để để giữ gìn truyền thống danh dự và cao quí của nghề y. 3/11/25 3/11/25
  17. TUYÊN NGÔN GENEVA (tt) Tôi xem các cộng sự như là anh chị em của mình; Tôi không để cho vấn đề tuổi tác, bệnh tật, tín ngưỡng, chủng tộc, giới, quốc tịch, chính trị, phái tính, địa vị xã hội hay bất kỳ yếu tố nào xen vào bổn phận chăm sóc bệnh nhân của mình; Tôi đảm bảo tôn trọng cao nhất đối với sự sống của con người; Tôi sẽ không dùng kiến thức y khoa của mình để vi phạm các quyền và tự do của con người, ngay cả khi đang bị đe dọa; Tôi trân trọng cam kết những điều trên, không bị ép buộc và với tất cả vinh dự của mình . 3/11/25 3/11/25
  18. Thời kỳ cận đại và hiện đại (cuối thế kỷ XX- đầu thế kỷ XXI) Di truyền học hiện đại Sinh học phân tử Con người nắm các bí mật của tạo hóa và có khả năng thay thế dần công việc của tạo hóa 3/11/25 3/11/25
  19. Những Hiệp ước Quốc tế về quyền con người Quy ước quốc tế về loại trừ mọi hình thức Phân biệt Chủng tộc (1966) Hiệp ước về quyền Kinh tế, Xã hội và Văn hóa (1966) Quy ước quốc tế về loại trừ mọi hình thức Kỳ thị Phụ nữ (1979) Hiệp ước Liên Hợp Quốc chống Tra tấn (1984) Hiệp ước quốc tế về quyền của Trẻ em (1989) Quy ước quốc tế về bảo vệ quyền của những Lao động Di cư và thành viên trong gia đình (1990): Quy ước về quyền của người Khuyết tật (2006). __________________________________________________________________________________________________________________________________ _ WHO - Human Rights, Health and Poverty Reduction Strategies- 2008 3/11/25 3/11/25
  20. Quyền được sống khỏe mạnh 1. Các điều khoản hiện hữu đều tôn trọng quyền mỗi người được hưởng những điều kiện nhằm đạt được sức khỏe thể chất và tinh thần tốt nhất. 2. Các bước trong điều khoản thể hiện việc thực hiện những quyền này, bao gồm những điều cần thiết sau: a. Cung cấp mọi điều kiện để giảm tỉ lệ tử vong ở trẻ em và giúp trẻ phát triển khỏe mạnh; b. Cải thiện vệ sinh môi trường và vệ sinh công nghiệp; c. Dự phòng, điều trị và kiểm soát đại dịch, dịch lưu hành, các bệnh nghề nghiệp và bệnh khác; d. Tạo mọi điều kiện để đảm bảo các dịch vụ y tế và chăm sóc tại bệnh viện khi mắc bệnh ____________________________________________________________________________________________________________________________ WHO - Human Rights, Health and Poverty Reduction Strategies- 2008 3/11/25 3/11/25
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2