Bài giảng "Yếu tố con người - Chương 6: Thiết kế lấy người dùng làm trung tâm" giới thiệu tới người học các định hướng thiết kế hướng đến người dùng, phương pháp làm việc với người dùng, làm việc với khách hàng, thiết kế hướng đến người dùng. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Bài giảng Yếu tố con người: Chương 6 - ĐH Công nghiệp TP.HCM (tt)
- Thiết kế lấy người dùng làm trung tâm
Chương 6
LOGO
- Nội dung
1. Định hướng thiết kế hướng đến người dùng
2. Làm việc với khách hàng
3. Thiết kế hướng đến người dùng
- VI.1 Định hướng thiết kế hướng đến người dùng
Những vấn đề chung
Xem xét
Bảy nguyên tắc
Quy trình
Làm việc với người dùng
- Những vấn đề chung
Thiết kế theo ngữ cảnh công việc
Xem người sử dụng như là một thành viên của
nhóm thiết kế
Người sử dụng cộng tác tích cực trong qui trình
thiết kế
Người sử dụng tham gia vào nhóm thiết kế và có
thể đóng góp tích cực ở mọi giai đoạn của qui trình
thiết kế
Dùng phương pháp lặp
- Xem xét
Khả năng sử dụng
Sử dụng hướng dẫn
Dùng ngôn ngữ
Thiết kế trực quan
- Khả năng sử dụng
Cải thiện khả năng sử dụng của sản phẩm
Cho phép thử nghiệm để quan sát và ghi lại các
hành động của người tham gia
Cho phép thử nghiệm phân tích dữ liệu
Thực hiện
Quay phim
Phỏng vấn
Bảng câu hỏi
- Sử dụng hướng dẫn
Tầm nhìn
Tra cứu danh mục
Vấn đề Lỗi
Dễ dùng, rõ ràng
- Dùng ngôn ngữ
Để rõ ràng cần sử dụng
Câu ngắn
Từ phổ thống thay cho từ kỹ thuật
Hoạt động bằng giọng nói
động từ
Cấu trúc câu đơn giản
Cẩn thận với sự mơ hồ trong các hình thức
Hài hước
Phép ẩn dụ
Các biểu tượng
Thành ngữ
- Thiết kế trực quan
Sử dụng lưới
Đơn giản và gọn gàng
Sử dụng đồ họa
Minh họa/ Thông báo
Tăng sự hài lòng của người sử dụng
Có dung lượng nhỏ
Nổi bật các yếu tố quan trọng nhất
Xử dụng văn bản như là một yếu tố đồ họa
Dè dặt với màu sắc
Nhóm các yếu tố với nhau
- Bảy nguyên tắc
1. Sử dụng kiến thức trong đầu và trên thế giới
2. Đơn giản cấu trúc nhiệm vụ
3. Làm cho mọi điều dễ nhìn thấy
4. Nhận quyền ánh xạ
5. Khai thác sức mạnh của những khó khăn (tự nhiên
và nhân tạo)
6. Thiết kế cho lỗi
7. Tiêu chuẩn
- Quy trình
Tiêu chuẩn ISO 13407
Con người là trung tâm của quy trình thiết kế
Xác định một quá trình chung mà bao gồm cả con
người như một trung tâm hoạt động trong suốt chu kỳ
thiết kế
Bốn hoạt động hình thức
Các ngữ cảnh sử dụng
Các yêu cầu
Các giải pháp
Thẩm định
- Hiểu nhu cầu người dùng
Câu lưu tâm người ta tốt hay xấu ở những điểm
nào
Quan tâm nhưng gì có thể giúp người ta theo cách
thức mà họ hiện đang làm việc
Suy nghĩ qua những gì có thể cung cấp chất luợng
cho trải nghiệm của người dùng
Lắng nghe những gì người dùng muốn và đưa
chúng vào thiết kế
Thử và kiểm tra việc sử dụng theo phương pháp
của người sử dụng
- Làm việc với người dùng
Suy nghĩ cẩn thận về người sử dụng là ai
Lắng nghe người dùng thảo luận về các giải pháp
thay thế
Không phải tất cả các giải pháp thiết kế được đánh
giá bởi người sử dụng đều tốt cả
- Các nội dung
Làm việc với người sử dụng ngay từ đầu
Biết người dùng của bạn
Phân tích nhiệm vụ và mục tiêu của người sử dụng
Không đưa ra kết luận cuối cùng quá sớm
Kiểm tra khả năng sử dụng nhiều lần
Tìm hiểu thêm
- Làm việc với người sử dụng ngay từ đầu
Khám phá những kỳ vọng về tinh thần của họ
Quan sát họ tại nơi làm việc của họ
Chứng thực giả định của bạn về họ (công việc,
nhiệm vụ và mục tiêu)
Gợi phản hồi
các phương pháp khác
- Biết người dùng của bạn
Phần cứng, phần mềm, trình duyệt
Sự ưu thích của người sử dụng
Ngôn ngữ
Những vấn đề văn hóa có thể
đào tạo (nếu có)
Những gì liên quan đến kiến thức kỹ năng mà
người dùng đã sở hữu
những gì người dùng cần và mong đợi
- Phân tích nhiệm vụ và mục tiêu
Nhiêm vụ
Người dùng cần thực hiện những gì?
Làm thế nào để họ thực hiện các nhiệm vụ này
Lý do họ thực hiện nhiệm vụ theo cách của họ
Làm thế nào để người dùng phát hiện và sửa lỗi
Mục tiêu cuối cùng của người dùng là gì
- Không kết luận quá sớm
Khám phá các thiết kế khác nhau, cách tiếp cận và
nhận được phản hồi của người dùng trước khi thực
hiện các quyết định thiết kế
- Kiểm tra khả năng sử dụng
Kiểm tra khả năng sử dụng là một quá trình lặp
Khả năng sử dụng có thể kiểm tra bằng cách sử
dụng các trang thiết bị hoặc phương tiện một cách
đơn giản và rẻ tiền
- Tìm hiểu thêm
Các ngành có liên quan
Tham gia hội thảo, hội nghị
Tham khảo ý kiến các chuyên gia
Tham gia các tổ chức nghề nghiệp
Quan sát hành vi con người với đồ vật