Với nội dung của bài Kể chuyện: Kể chuyện đã nghe, đã đọc học sinh có thể hiểu ý nghĩa truyện, tính cách của nhân vật trong mỗi câu truyện bạn kể. Lời kể chân thật, sinh động, giàu hình ảnh và sáng tạo.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Bài Kể chuyện đã nghe, đã đọc (Tuần 15) - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà
- Giáo án Tiếng việt 4
KỂ CHUYỆN
KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC
I. Mục tiêu:
Kể bằng lời của mình một câu chuyện đã nghe , đã h ọc v ề đ ồ ch ơi c ủa
trẻ em hoặc những con vật gần gũi với em .
Hiểu ý nghĩa truyện, tính cách của nhân vật trong mỗi câu truyện bạn kể .
Lời kể chân thật , sinh động, giàu hình ảnh và sáng tạo.
Biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn theo các tiêu chí đã nêu .
II Đồ dùng dạy –học
Đề bài viết sẵn trên bảng lớp
HS chuẩn bị những câu chuyện có nhân vật là đồ chơi hay nh ững con vật
gần gũi với em .
III. Hoạt động trên lớp.
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Ổn định - HS hát.
2. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 3 HS nối tiếp nhau kể chuyện Búp bê của - HS thực hiện yêu cầu
ai ? bằng lời của búp bê .
- - Gọi 1 HS đọc phần kết truyện với tình huống :
Cô chủ cũ đã gặp búp bê trên tay cô chủ mới .
- Nhận xét HS kể truyện và cho điểm HS .
3.Dạy - học bài mới
a) Giới thiệu bài .
- Kiểm tra HS chuẩn bị truyện có nhân vật là đồ - Tổ trưởng các tổ báo cáo việc
chơi hoặc con vật gần gũi với em. chuẩn bị bài của các tổ viên .
- Giới thiệu: Tuổi thơ chúng ta có những người - Lắng nghe
bạn đáng yêu : đồ chơi , con vật quen thuộc . Có
rất nhiều câu truyện viết về những người bạn
ấy. Hôm nay , lớp chúng ta sẽ bình chọn xem
bạn nào kể câu truyện về chúng hay nhất .
b) Hướng dẫn kể chuyện
* Tìm hiểu bài
- Gọi HS đọc yêu cầu
- Phân tích đề bài , dùng phấn màu gạch chân - 1 HS đọc thành tiếng
dưới những từ ngữ : đồ chơi của trẻ em , con
vật gần gũi .
- Yêu cầu HS quan sát tranh minh họa và đọc tên
+ Chú lính chì dũng cảm – An đéc
truyện .
xen .
+ Võ sĩ bọ ngựa – Tô Hoài .
+ Chú Đất Nung – Nguyễn Kiên .
+ Truyện chú lính chì dũng cảm và
- chú Đất Nung có nhân vật là đồ chơi
của trẻ em . Truyện Võ sĩ Bọ Ngựa
có nhân vật là con vật gần gũi với
+ Em còn biết nhân vật nào là đồ chơi của trẻ
trẻ em .
em hoặc là con vật gần gũi với em ?
+ Truyện : Dế mèn bênh vực kẻ
yếu. Chú mèo đi hia ,Vua lợn , Chim
sơn ca và bông cúc trắng , Con
- Em hãy giới thiệu câu truyện của mình cho các ngỗng vàng ,Con thỏ thông minh …
bạn nghe . - 2 đến 3 HS giỏi giới thiệu mẫu .
+ Tôi muốn kể cho các bạn nghe về
câu chuyện con thỏ thông minh luôn
luôn giúp đỡ mọi người , trừng trị kẻ
gian ác .
+ Tôi xin kể câu chuyện “ Chú mèo
đi hia” . Nhân vật chính là một chú
mèo đi hia rất thông minh và trung
thành với chủ .
* Kể trong nhóm + Tôi xin kể chuyện “ Dế mèn phưu
- Yêu cầu HS kể truyện và trao đổi với bạn bè lưu kí” của nhà văn Tô Hoài
tính cách nhân vật , ý nghĩa truyện .
- GV đi giúp các em gặp khó khăn . - 2 HS ngồi cùng bàn kể chuyện,
Gợi ý : trao đổi với nhau về nhân vật , ý
nghĩa truyện .
+ Kể câu chuyện ngoài sách giáo khoa sẽ được
cộng điểm .
- + Kể câu chuyện phải có đầu, có kết thúc, kết
truyện theo lối mở rộng .
Nói với các bạn về tính cách nhân vật , ý nghĩa
truyện .
*Kể trước lớp
- Tổ chức cho HS thi kể .
- Khuyến khích HS hỏi lại bạn về tính cách
nhân vật , ý nghĩa truyện .
- 5 HS thi kể .
- Gọi HS nhận xét bạn kể .
- Nhận xét và cho điểm HS .
4. Củng cố, dặn dò
- Dặn HS về nhà kể lại truyện đã nghe cho
người thân nghe và chuẩn bị bài Kể chuyện - HS nhận xét bạn kể theo các tiêu
được chứng kiến . chí đã nêu .
- Nhận xét tiết học .
- Cả lớp lắng nghe.