intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài Kể chuyện: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia (Tuần 3) - Giáo án Tiếng việt 5 - GV.Mai Huỳnh

Chia sẻ: Mai Huỳnh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

290
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong cuộc sống xung quanh ta có nhiều người có những việc làm tốt góp phần xây dựng quê hương, đất nước. Em hãy tự tìm và kể lại một trong những câu chuyện đó mà em đã tận mắt chứng kiến.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài Kể chuyện: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia (Tuần 3) - Giáo án Tiếng việt 5 - GV.Mai Huỳnh

  1. Giáo án Tiếng việt 5 Kể chuyện Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia I. Mục tiêu 1. Rèn kĩ năng nói: - HS tìm được một câu chuyện về người có việc làm tốt góp ph ần xây dựng quê hương đất nước. Biết sắp xếp các sự việc có th ực thành một câu chuyện và kể lại được rõ ràng, tự nhiên, chân thực về câu chuyện đó. 2. Rèn kĩ năng nghe: - Lắng nghe bạn kể, hiểu được nội dung ý nghĩa câu chuy ện b ạn k ể và nhận xét đúng lời kể của bạn. II. Đồ dùng dạy - học - Một số tranh ảnh gọi ý những việc làm tốt thể hiện ý th ức xây dựng quê hương, đất nước. III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu một đến hai HS lên kể lại - Hai HS lên bảng thực hiện theo yêu chuyện các em đã được nghe hoặc được cầu của GV, cả lớp theo dõi và nhận xét. đọc về các anh hùng, danh nhân của nước ta và trả lời câu hỏi về ý nghĩa câu chuyện. - GV nhận xét, cho điểm. B. Bài mới 1. Giới thiệu bài - Trong cuộc sống xung quanh ta có nhiều - HS lắng nghe. người có những việc làm tốt góp phần xây dựng quê hương, đất nước. Em hãy tự tìm và kể lại một trong những câu chuyện đó
  2. mà em đã tận mắt chứng kiến. - GV ghi tên bài lên bảng. - HS nhắc lại tên đầu bài và ghi vào vở. 2. Hướng dẫn HS kể chuyện a) Tìm hiểu đề bài - GV gọi HS đọc đầu bài GV đã viết sẵn - Một HS đọc to đề bài, cả lớp đọc trên bảng. thầm. Kể lại một việc làm tốt góp phần xây dựng quê hương, đất nước. - GV hỏi HS: - HS trả lời: + Đề bài yêu cầu chúng ta kể một câu + Kể một việc làm tốt . chuyện có nội dung như thế nào? + Những câu chuyện đó có ở đâu? + Những câu chuyện đó em được tận mắt chứng kiến; hoặc chính em đã làm. - GV nghe HS trả lời và gạch dưới những từ ngữ cần chú ý và nhắc HS lưu ý: câu chuyện mà các em kể không phải là truyện em đã đọc trên sách, báo; mà phải là những chuyện em đã tận mắt chứng kiến hoặc thấy trên ti vi, phim ảnh; đó cũng có thể là câu chuyện của chính em. - GV gọi HS đọc gợi ý trong sgk. - Ba HS đọc nối tiếp ba gợi ý trong SGK. Cả lớp đọc thầm theo dõi bạn đọc và suy nghĩ về câu chuyện định kể. - Ngoài những việc làm ở gợi ý 1 các em - HS trao đổi, có thể nêu thêm những còn thấy có những việc làm nào nữa thể việc làm khác nữa (nếu có). hiện ý thức xây dựng quê hương, đất nước? - GV hỏi HS về các câu chuyện mà các em - Nhiều HS trả lời các câu chuyện mà định kể: Em định kể về ai? Người đó đã các em định kể. làm những việc gì để xây dựng quê hương, đất nước? - GV dán lên bảng hai phương án kể - HS nghe suy nghĩ, lựa chọn kể chuyện
  3. chuyện (viết trên bảng phụ hoặc giấy khổ theo một trong hai phương án đã nêu. rộng) và hướng dẫn các em có thể kể theo Lập dàn ý sơ bộ để chuẩn bị cho việc hai cách: Kể một câu chuyện cụ thể có kể chuyện của mình. đầu, có cuối. Hoặc kể sự việc chứng minh khả năng đặc biệt của nhân vật (không kể thành chuyện). - GV nhắc HS chú ý: Loại bài kể chuyện - HS lắng nghe và thực hiện theo yêu tham gia hoặc chứng kiến phải mở đầu cầu của GV. câu chuyện ở ngôi thứ nhất (tôi, em). Nếu kể câu chuyện trực tiếp tham gia chính em cũng là một nhân vật trong chuyện ấy. Các em cần tránh thái độ coi thường câu chuyện bạn kể cho là chưa hay bằng câu chuyện của mình. b) Thực hành kể chuyện - GV cho HS kể chuyện theo nhóm đôi - HS kể chuyện theo nhóm. Hai HS đến từng nhóm nghe HS kể, hướng dẫn, quay lại với nhau kể cho nhau nghe câu góp ý về nội dung, lời kể cho từng HS. chuyện mà mình chứng kiến hoặc tham gia. Sau khi kể HS có thể nêu những câu hỏi trao đổi, thảo luận với nhau về nội dung, ý nghĩa câu chuyện, tình cảm, thái độ,.... của bản thân đối với người mà mình kể. - GV gọi những HS xung phong thi kể - HS tham gia thi kể chuyện lần lượt chuyện trước lớp, nêu tên những câu nêu tên câu chuyện mình định kể để chuyện mà các em định kể, GV kết hợp ghi lớp ghi nhớ khi bình chọn. bảng. - Trước khi thi kể GV dán lên bảng tiêu chí - HS đọc các tiêu chí đánh giá: đánh giá bài kể đã chuẩn bị sẵn gọi HS + Nội dung kể có phù hợp với đề bài đọc lại. không? + Cách kể có mạch lạc, rõ ràng không? + Cách dùng từ có chính xác không? Giọng kể có tự nhiên hấp dẫn không? - GV yêu cầu HS kể, kết hợp ghi tên HS - HS có thể đứng tại chỗ hoặc lên
  4. kể và tên câu chuyện của HS lên bảng để bảng để kể nối tiếp nhau. Mỗi em kể cả lớp nhớ khi nhận xét, bình chọn. xong có thể trả lời câu hỏi của bạn và của cô giáo. Ví Dụ: + Bạn có tự hào khi mình được quen biết (hoặc thân tình) với nhân vật trong câu chuyện của bạn hay không? + Mọi người xung quanh có thái độ, tình cảm như thế nào đối với nhân vật đó? + Bạn kể câu chuyện này nhằm mục đích gì ?.... - GV yêu cầu HS nhận xét tìm ra bạn có - Cả lớp nhận xét, bình chọn bạn có câu chuyện hay nhất, bạn kể hay nhất. câu chuyện hay nhất, bạn kể chuyện hấp dẫn nhất. 4. Củng cố, dặn dò - GV biểu dương những HS kể chuyện tốt, - HS lắng nghe. những HS chăm chú nghe bạn kể và nhận xét chính xác. - Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện của - HS ghi nhớ về nhà thực hiện theo yêu mình cho người thân nghe. cầu của GV.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
23=>2