intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài Kể chuyện: Sự tích hồ Ba Bể - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

644
lượt xem
31
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với nội dung của bài Kể chuyện: Sự tích hồ Ba Bể học sinh có thể 1 Hiểu được ý nghĩa của câu chuyện: Giải thích sự hình thành của hồ Ba Bể. Qua đó ca ngợi những con người giàu lòng nhân ái và khẳng định những người giàu lòng nhân ái sẽ được đền đáp xứng đáng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài Kể chuyện: Sự tích hồ Ba Bể - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà

  1. Giáo án Tiếng việt 4 KỂ CHUYỆN SỰ TÍCH HỒ BA BỂ I. Mục tiêu: Dựa vào các tranh minh họa và lời kể củaGV kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện . 1 Thể hiện lời kể tự nhiên , phối hợp lời kể với điệu bộ , nét mặt , bi ết thay đổi giọng kể cho phù hợp với nội dung truyện . 2 Biết theo dõi , nhận xét , đánh giá lời của bạn kể . 3 Hiểu được ý nghĩa của câu chuyện : Giải thích sự hình thành của hồ Ba Bể . Qua đó ca ngợi những con người giàu lòng nhân ái và kh ẳng đ ịnh những người giàu lòng nhân ái sẽ được đền đáp xứng đáng II. Đồ dùng dạy học: 1 Các tranh minh hoạ câu chuyện trong SGK . 2 Các tranh cảnh về hồ Ba Bể hiện nay III. Hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Giới thiệu bài: - Trong chương trình TV lớp 4 , phân môn kể chuyện giúp các em có kĩ năng kể lại 1 câu chuyện đã được đọc , được
  2. nghe . Những câu chuyện bổ ích và lý thú sẽ giúp các em thêm hiểu biết về cuộc sống con người , những sự vật , hiện tượng quanh mình và thấy mối quan hệ tốt đẹp giữa người với người , giữa con người với thiên nhiên . 2. Bài mới: a) Giới thiệu bài - Trong tiết kể chuyện hôm nay , các em - Câu chuyện “Sự tích hồ Ba Bể ” . sẽ kể lại câu chuyên gì ? - Tên câu chuyện cho em biết điều gì ? - … giải thích về sự hình thành của hồ Ba Bể. -GV cho HS xem tranh ( ảnh ) về hồ Ba - HS lắng nghe . Bể hiện nay và giới thiệu : Hồ Ba Bể làmột cảnh đẹp của tỉnh Bắc Cạn hiện nay . Khung cảnh ở đây rất nên thơ và sinh động . Vậy hồ có từ bao giờ ? Do đâu mà có ? Các em cùng theo dõi câu chuyện “sự tích hồ Ba Bể ” . b) GV kể chuyện -GV kể lần 1 : giọng kể thong thả rõ ràng , nhanh hơn ở đoạn kể về tai họa
  3. trong đêm hội , trở lại khoan thai ở đoạn kết . Chú ý nhấn giọng ở những từ gợi cảm , gợi tả về hình dáng khổ sở của bà lão ăn xin , sự xuất hiện của con Giao Long , nỗi khiếp sợ của mẹ con bà góa , nỗi kinh hoàng của mọi người , khi đất dưới chân rung chuyển , mọi vật đều rung chuyển , nhà cửa , mọi vật đều - HS xem tranh . chìm nghỉm dưới nước … -GV kể lần 2 : Vừa kể vừa chỉ vào tranh minh họa trên bảng . - Giải nghĩa từ theo ý hiểu của mình . -GV yêu cầu HS giải nghĩa các từ : cầu phúc , giao long , bà góa, làm việc thiện , Cầu phúc : Cầu xin được điều tốt bâng quơ . Nếu HS không hiểu ,GV có cho mình thể giải thích . Giao long : loài rắn to còn gọi là thuồng luồng . Bà góa : người phụ nữ có chồng bị chết Làm việc thiện : làm điều tốt cho người khác . Bâng quơ : không đâu vào đâu , không tin tưởng . - HS nối tiếp nhau trả lời đến khi có - Dựa vào tranh minh họa , đặt câu hỏi câu trả lời đúng. để HS nắm được cốt truyện . + Bà không biết đến từ đâu . Trông
  4. + Bà cụ ăn xin xuất hiện như thế nào ? bà gớm ghiếc , người gầy còm , lở loét , xông lên mùi hôi thối . Bà luôn miệng kêu đói . + Mọi người đều xua đuổi bà. + Mọi người đối xử với bà ra sao ? + Mẹ con bà góa đưa bà về nhà , lấy + Ai đã cho bà cụ ăn và nghỉ ? cơm cho bà ăn và mời bà nghỉ lại . + Chỗ bà cụ ăn xin nằm sáng rực lên + Chuyện gì đã xảy ra trong đêm ? . Đó không phải là bà cụ mà là một con giao long lớn . + Bà cụ nói sắp có lụt và đưa cho + Khi chia tay , bà cụ dặn mẹ con bà góa mẹ con bà góa một gói tro và hai điều gì ? mảnh vỏ trấu . + Trong đêm lễ hội , chuyện gì đã xảy ra + Lụt lội xảy ra , nước phun lên . ? Tất cả mọi vật đều chìm nghỉm . + Mẹ con bà dùng thuyền từ hai vỏ trấu đi khắp nơi cứu người bị nạn . + Mẹ con bà góa đã làm gì ? + Chỗ đất sụt là hồ Ba Bể , nhà hai mẹ con thành một hòn đảo nhỏ giữa + Hồ Ba Bể được hình thành như thế hồ . nào ? - Chia nhóm 4 HS (2 bàn trên dưới c) Hướng dẫn kể từng đoạn quay mặt vào nhau) , lần lượt từng - Chia nhóm HS , yêu cầu HS dựa vào em kể từng đoạn . tranh minh họa và các câu hỏi tìm hiểu , - Khi 1 HS kể , các HS khác lắng
  5. kể lại từng đoạn cho các bạn nghe . nghe , gợi ý, nhận xét bài làm của bạn . - Đại diện các nhóm lên trình bày , mỗi nhóm chỉ kể một tranh . - Kể trước lớp , yêu cầu các nhóm cử đại diện lên trình bày . + Nhận xét lời kể của bạn theo các tiêu chí: Kể có đúng nội dung , đúng + Yêu cầu HS nhận xét sau mỗi HS kể . trình tự không ? Lời kể đã tự nhiên chưa ? d) Hướng dẫn kể toàn bộ câu - Kể trong nhóm . chuyện - Yêu cầu HS kể toàn bộ câu chuyện - 2 đến 3 HS kể toàn bộ câu chuyện trong nhóm . trước lớp . - Tổ chức cho HS thi kể trước lớp . - Nhận xét . - Yêu cầu HS nhận xét và tìm ra bạn kể hay nhất lớp . - Cho điểm HS kể tốt . 3. Củng cố, dặn dò: + Cho biết sự hình thành của hồ Ba - Hỏi : Bể . + Câu chuyện cho em biết điều gì ? + Câu chuyện còn ca ngợi những con + Ngoài giải thích sự hình thành hồ Ba người giàu lòng nhân ái , biết giúp Bể , câu chuyện còn mục đích nào đỡ người khác sẽ gặp nhiều điều tốt
  6. khác ? lành . - GV kết luận : Bất cứ ở đâu con người cũng phải có lòng nhân ái , sẵn sàng giúp đỡ những người gặp khó khăn , hoạn nạn . Những người đó sẽ được đền đáp xứng đáng và gặp nhiều may mắn trong cuộc sống . - Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe . - Dặn HS luôn có lòng nhân ái , giúp đỡ mọi người nếu mình có thể .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2