intTypePromotion=1

Bài Luyện từ và câu: Tập làm văn: Luyện tập tả cảnh (Tuần 8) - Giáo án Tiếng việt 5 - GV.Mai Huỳnh

Chia sẻ: Mai Huỳnh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

0
145
lượt xem
7
download

Bài Luyện từ và câu: Tập làm văn: Luyện tập tả cảnh (Tuần 8) - Giáo án Tiếng việt 5 - GV.Mai Huỳnh

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với nội dung của bài Luyện từ và câu: Tập làm văn: Luyện từ tả cảnh học sinh có thể biết lập dàn ý với các ý riêng của mình cho bài văn miêu tả một cảnh đẹp ở địa phương.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài Luyện từ và câu: Tập làm văn: Luyện tập tả cảnh (Tuần 8) - Giáo án Tiếng việt 5 - GV.Mai Huỳnh

  1. Giáo án Tiếng việt 5 Tập làm văn Luyện tập tả cảnh I. Mục tiêu 1. Biết lập dàn ý với các ý riêng của mình cho bài văn miêu t ả một cảnh đẹp ở địa phương. 2. Biết chuyển một phần dàn ý thành một đoạn văn hoàn chỉnh (thể hiện rõ đối tượng miêu tả, trình tự miêu tả; nét đặc sắc của cảnh; cảm xúc của người tả đối với cảnh). II. Đồ dùng dạy - học - Bút dạ và 4,5 tờ giấy khổ to cho HS làm bài. - Bảng phụ ghi dàn ý sơ lược gợi ý giúp HS lập dàn ý bài văn. Ví dụ: - Mở bài : Giới thiệu cảnh đẹp được chọn tả là cảnh nào? ở vị trí nào trên quê hương? Điểm quan sát , thời điểm quan sát? - Thân bài: + Chọn tả những đặc điểm nổi bật, gây ấn tượng của cảnh; chọn những chi tiết nói rõ nhất đặc điểm của cảnh (những chi tiết em đã quan sát được bằng các giác quan). + Các chi tiết cần được sắp xết theo trình tự hợp lí (theo bố c ục c ủa cảnh; đặc điểm của cảnh; thời gian của một ngày, của từng mùa; theo điểm quan sát từ xa đến gần, từ cao xuống thấp...) - Kết luận: Nêu cảm xúc của em với cảnh đẹp quê hương. III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu hai HS đọc lại đoạn văn tả - Hai HS đứng tại chỗ thực hiện cảnh sông nước mà các em đã được theo yêu cầu của GV. HS dưới lớp học ở tiết trước và hoàn chỉnh ở nhà. theo dõi, nhận xét.
  2. Dưới lớp mở vở để GV kiểm tra. - GV nhận xét việc làm bài của HS ở nhà và cho điểm. B. Bài mới 1. Giới thiệu bài - Các em đã biết cách lập dàn ý và - HS lắng nghe. viết đoạn văn tả cảnh thiên nhiên, ngôi trường, sông nước. Tiết học hôm nay chúng ta sẽ học cách lập một dàn ý chi tiết về tả cảnh ở địa phương. Sau đó, chuyển một phần trong dàn ý thành một đoạn văn hoàn chỉnh. - GV ghi tên bài lên bảng. - HS nhắc lại tên đầu bài và ghi vào vở. 2. Hướng dẫn HS luyện tập Bài tập 1 - GV gọi HS đọc thầm toàn bộ nội - HS đọc thầm Bài tập 1 và trả lời: dung bài tập và hỏi: Bài tập này yêu Lập dàn ý miêu tả một cảnh đẹp cầu chúng ta làm gì? ở địa phương em. - GV yêu cầu HS suy nghĩ và nêu - HS suy nghĩ và lần lượt đứng trước lớp em định tả cảnh đẹp gì ở dậy trả lời. Chẳng hạn: địa phương (nhắc HS không nên tả + Phong cảnh làng quê vào các cảnh dòng sông quê em vì đã tả trong thời điểm xuân, hạ thu đông; hoặc các tiết trước). từ sáng đến chiều tối; hoặc một thời điểm trong ngày... + Cảnh cánh đồng lúa chín, cánh đồng lúa đang thì con gái... + Tả cảnh con đường + Tả cảnh vườn hoa hoặc công viên. + ....
  3. - GV treo bảng phụ có ghi những gợi - Một HS đọc to, cả lớp đọc thầm ý về lập dàn ý gọi một HS đọc. theo dõi. GV nhắc HS dựa vào gợi ý để làm bài. - Yêu cầu HS làm việc cá nhân. GV - HS làm việc cá nhân làm bài vào phát bút dạ, giấy khổ to, cho một vài vở nháp, một vài HS làm bài lên HS khá giỏi làm bài. giấy khổ to. - Gọi HS trình bày kết quả. GV và - HS lần lượt đứng dậy trình bày cả lớp nhận xét, đánh giá cao những bài làm của mình. Những HS làm HS có khả năng quan sát tinh tế, phát bài trên giấy khổ to dán kết quả hiện được nét độc đáo của cảnh vật; bài làm trên bảng lớp. Cả lớp theo biết trình bày theo một dàn ý hợp lí dõi nhận xét. những gì mình đã quan sát được một cách rõ ràng ấn tượng. - GV chốt lại bằng cách lựa một bài - HS thực hiện theo yêu cầu của HS làm bài tốt nhất trên giấy khổ to GV. Sau khi nghe các bạn trình bày đang dán trên bảng lớp, hướng dẫn và đóng góp ý kiến, mỗi HS tự sửa HS nhận xét, bổ sung, xem như là lại dàn ý của mình một mẫu để cả lớp tham khảo. Bài tập 2 - Gọi HS đọc bài tập. - Một HS đọc bài tập, cả lớp theo dõi trong SGK. - Hỏi một vài HS về đoạn văn mà các - HS lần lượt đứng lên trình bày em định viết. đối tượng đoạn văn mà các em định viết. - GV yêu cầu HS nêu lại các gợi ý và - HS nêu vắn tắt các gợi ý và lắng chốt lại : nghe lưu ý của GV. + Nên chọn một đoạn trong phần thân bài để chuyển thành đoạn văn. + Mỗi đoạn có một câu mở đầu nêu ý bao trùm của đoạn. Các câu trong đoạn cùng làm nổi bật ý đó. + Đoạn văn phải có hình ảnh. Chú ý
  4. áp dụng các biện pháp so sánh, nhân hóa cho hình ảnh thêm sinh động. + Đoạn văn cần thể hiện được cảm xúc của người viết. - Yêu cầu HS viết bài. - HS viết bài vào vở nháp. - Gọi HS dưới lớp nối tiếp đọc đoạn - HS lần lượt đọc bài làm của văn của mình. GV chú ý sửa lỗi ngữ mình. Cả lớp theo dõi nhận xét. pháp hoặc cách dùng từ cho từng HS (nếu có). - Gọi HS nhận xét lựa chọn ra bạn - HS nhận xét và tuyên dương viết đoạn văn hay, tuyên dương những bạn có những câu văn hay. trước lớp. 3. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét giờ học. - HS lắng nghe. - Dặn HS về nhà xem lại các bài văn - HS lắng nghe và về nhà thực tả cảnh đã học để chuẩn bị cho tiết hiện theo yêu cầu của GV. kiểm tra viết.
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2