intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài Tập đọc: Rất nhiều mặt trăng - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

414
lượt xem
27
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với nội dung của bài Tập đọc: Rất nhiều mặt trăng học sinh có thể hiểu nội dung bài: Cách nghĩ của trẻ em về thế giới, về mặt trăng rất ngộ nghĩnh, rất khác với người lớn. Hiểu nghĩa các từ ngữ: vời, thợ kim hoàn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài Tập đọc: Rất nhiều mặt trăng - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà

  1. Giáo án Tiếng việt 4 TẬP ĐỌC RẤT NHIỀU MẶT TRĂNG I. Mục tiêu: 1. Đọc thành tiếng: • Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn: giường bệnh, miễn là, nghĩ, • Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt, nghỉ hơi tự nhiên sau các d ấu câu, gi ữa các cụm từ, nhấn giọng ở các từ ngữ thể hiện sự bất lực của các vị quan, sự buồn bực của nhà vua. • Đọc diễn cảm toàn bài, phân biệt lời của các nhân vật. 2. Đọc- hiểu: • Hiểu nghĩa các từ ngữ: vời, thợ kim hoàn. • Hiểu nội dung bài: Cách nghĩ của trẻ em về thế giới , về mặt trăng rất ngộ nghĩnh, rất khác với người lớn. II. Đồ dùng dạy học: • Tranh minh hoạ bài tập đọc trang 163, SGK phóng to. • Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn , câu văn cần luyện đọc. III. Hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
  2. 1. Ổn định. - HS hát. 2.Kiểm tra bài cũ. - Gọi 4 HS đọc phân vai truyện Trong quán ăn - 4 HS thực hiện yêu cầu. “Ba cá bống” ( Người dẫn truyện, Ba-ra-ba, Bu-ra-ti-nô, cáo A-li-xa ). Sau đó trả lời câu hỏi. +Em thích chi tiết hình ảnh nào trong truyện . - Nhận xét về giọng đọc , câu trả lời và cho điểm từng HS . 3. Dạy - học bài mới a) Giới thiệu bài - Treo tranh minh họa và hỏi: Bức tranh vẽ - Tranh vẽ cảnh vua và các vị thần cảnh gì ? đang lo lắng , suy nghĩ, bàn bạc một điều gì đó . - Việc gì xảy ra đã khiến cả vua và các vị thần đều lo lắng đến vậy ? Câu chuyện Rất nhiều - Lắng nghe . mặt trăng sẽ giúp các em hiểu điều đó . b) Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài . * Luyện đọc. - Gọi 1 HS khá đọc toàn bài - 1 HS đọc thành tiếng. - Gọi HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn truyện ( - HS đọc tiếp nối theo trình tự . 3 lượt HS đọc) . GV sửa lỗi phát âm , ngắt + Đoạn 1: Ở vương quốc nọ… đến giọng cho từng HS. nhà vua . + Đoạn 2: Nhà vua buồn lắm …đến
  3. bằng vàng rồi. - Chú ý các câu văn : + Đoạn 3: Chú hề tức tốc …đến tung + Nhưng ai nấy đều nói đòi hỏi của công tăng khắp vườn. chúa không thể thực hiện được / vì mặt trăng ở rất xa / và to gấp hàng ngìn lần đất nước của nhà vua. + Chú hứa sẽ mang mặt trăng về cho cô / nhưng cô phải cho biết / mặt trăng to bằng chừng nào . - Hỏi vời có nghĩa là gì ? - Chỉ vào tranh minh hoạ và nói : Nhà vua cho - Vời có nghĩa là cho người mời dưới vời các vị đại thần và các nhà khoa học đến quyền . để tìm lấy mặt trăng cho công chúa . - Lắng nghe . - GV đọc mẫu chú ý cách đọc : + Toàn bài đọc với giọng nhẹ nhàng , ch ậm rãi ở đoạn đầu . Lời chú hề : vui điềm đạm . Lời nàng công chúa : hồn nhiên , ngây thơ. Đoạn kết bài , với giọng vui nhanh hơn . + Nhấn giọng ở những từ ngữ : xinh xinh , bất kì , không thể thực hiện , rất xa, hàng nghìn lần , cho biết , bằng chừng nào , móng tay , gần khuất , treo ở đâu … -Gv tóm ý: Cách nghĩ của trẻ em về thế giới , về mặt trăng rất ngộ nghĩnh, rất khác với
  4. người. * Tìm hiểu bài - Yêu cầu HS đọc đoạn 1, trao đổi và trả lời câu hỏi . + Chuyện gì đã xảy ra với công chúa ? - 1 HS đọc thành tiếng , cả lớp đọc + Công chúa nhỏ có nguyện vọng gì ? thầm, và trả lời câu hỏi . + Cô bị ốm nặng . + Trước yêu cầu của công chúa nhà vua đã + Công chúa mong muốn có mặt trăng làm gì ? và nói cô sẽ khỏi ngay nếu cô có mặt trăng. + Nhà vua cho vời hết tất cả các vị đại thần , các nhà khoa học đến để + Các vị đại thần và các nhà khoa học nói với bàn lấy mặt trăng cho công chúa . nhà vua như thế nào về đỏi hỏi của công chúa ? + Họ nói rằng là đòi hỏi của công chúa không thể thực hiện được . + Tại sao họ cho rằng đó là điều không thể thực hiện được ? + Vì mặt trăng ở rất xa và rất to gấp hàng nghìn lần đất nước của nhà - Tóm ý chính đoạn 1: vua . + Công chúa muốn có mặt trăng: Triều đình không cách nào tìm mặt - Yêu cầu HS đọc đoạn 2, trao đổi và trả lời trăng cho công chúa. câu hỏi . - 1 HS đọc thành tiếng .
  5. + Cách nghĩ của chú hề có gì khác với các vị + Chú hề cho rằng trước hết phải hỏi đại thần và các nhà khoa học ? công chúa xem nàng nghĩ về mặt trăng như thế nào đã. Vì chú tin rằng cách nghĩ của trẻ con khác với người lớn . + Tìm những chi tiết cho thấy cách nghĩ của - Công chúa nghĩ rằng mặt trăng chỉ to công chúa nhỏ về mặt trăng rất khác với hơn móng tay của cô , mặt trăng người lớn? ngang qua ngọn cây trước cửa sổ và được làm bằng vàng . - Tóm ý chính đoạn 2. - Nói về mặt trăng của nàng công - Chú hề rất hiểu trẻ em nên đã cảm nhận chúa. đúng : Nàng công chúa bé nhỏ nghĩ về mặt - Lắng nghe . trăng hoàn toàn khác với cách nghĩ của các vị đại thần và các nhà khoa học . Cô cho rằng mặt trăng chỉ to hơn móng tay cô , vì khi cô đặt ngón tay lên trước mặt trăng thì móng tay che gần khuất mặt trăng . Hay mặt trăng treo ngang ngọn cây vì đôi khi cô thấy nó đi ngang qua ngọn cây trước cửa sổ . Cô còn khẳng định mặt trăng làm bằng vàng . Suy nghĩ của cô thật ngây thơ . Chú hề sẽ làm cho cô ? Các em cùng tìm hiểu đoạn 3 . - Yêu cầu HS đọc đoạn 3 - 1 HS đọc thành tiếng , cả lớp đọc + Chú hề đã làm gì để có “mặt trăng” cho thầm, và trả lời câu hỏi .
  6. công chúa ? + Chú hề tức tốc đến gặp bác thợ kim hoàn , đặt làm ngay một mặt trăng bằng vàng , lớn hơn móng tay của cô công chúa , cho mặt trăng vào sợi dây chuyền vàng cho công chúa đeo vào cổ + Công chúa thấy mặt trăng thì vui + Thái độ của công chúa như thế nào khi nhận sướng ra khỏi giường bệnh , chạy được món quà đó ? tung tăng khắp vườn . - Chú hề đã mang cho công chúa nhỏ - Tóm ý chính của đoạn 3 . một “mặt trăng” như cô mong muốn . - Câu chuyện cho em hiểu rằng suy nghĩ của trẻ em rất khác với suy nghĩ - Câu chuyện Rất nhiều mặt trăng cho em của người lớn . hiểu điều gì ? * Câu chuyện cho thấy cách nghĩ - Ghi nội dung chính của bài . của trẻ em về thế giới , về mặt trăng rất ngộ nghĩnh, rất khác với người lớn. c) Đọc diễn cảm - 3 HS nhắc lại nội dung chính. - Giới thiệu đoạn văn cần luyện đọc . - Luyện đọc theo cặp . - 3 cặp HS đọc . - Tổ chức cho HS đọc phân vai đoạn văn . - 3 em đọc phân vai (dẫn truyện, chú - Nhận xét giọng đọc và cho điểm từng HS . hề, công chúa).
  7. Thế là chú bé đến gặp cô chủ nhỏ của mình. Chú hứa sẽ mang mặt trăng về cho cô/ nhưng cô phải cho biết / mặt trăng to bằng chừng nào. Công chúa bảo: - Chỉ to hơn móng tay ta, vì khi ta đặt ngón tay lên trước mặt trăng / thì móng tay che gần khuất mặt trăng. Chú hề lại hỏi: - Công chúa có biết mặt trăng treo ở đâu không? Công chúa đáp: - Ta thấy đôi khi nó đi ngang qua ngọn cây trước cửa sổ. Chú hề gặng hỏi thêm: - Vậy theo công chúa mặt trăng làm bằng gì? - Tất nhiên là bằng vàng rồi. 4. Củng cố, dặn dò - Các em vừa học tập đọc bài gì? - 1 HS nhắc lại tựa bài. - Hỏi: Em thích nhân vật nào trong - 2 đến 3 HS phát biểu. truyện? Vì sao? - Nội dung chính của bài là gì? - 1 HS nêu. - Dặn HS về nhà đọc lại truyện và chuẩn - Cả lớp lắng nghe và về nhà thực hiện bị bài “Rất nhiều mặt trăng ( tiếp theo )” - Nhận xét tiết học.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0