intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiếng Việt lớp 4 - TẬP ĐỌC - RẤT NHIỀU MẶT TRĂNG

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

382
lượt xem
26
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn: giường bệnh, miễn là, nghĩ, • Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt, nghỉ hơi tự nhiên sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở các từ ngữ thể hiện sự bất lực của các vị quan, sự buồn bực của nhà vua. Đọc diễn cảm toàn bài, phân biệt lời của các nhân vật. 2. Đọc- hiểu: Hiểu nghĩa các từ ngữ: vời, thợ kim hoàn. Hiểu nội dung bài: Cách nghĩ của trẻ em về thế giới , về mặt trăng rất ngộ nghĩnh, rất khác...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiếng Việt lớp 4 - TẬP ĐỌC - RẤT NHIỀU MẶT TRĂNG

  1. TẬP ĐỌC RẤT NHIỀU MẶT TRĂNG I. Mục tiêu: 1. Đọc thành tiếng:  Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn: giường bệnh, miễn là, nghĩ, • Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt, nghỉ hơi tự nhiên sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở các từ ngữ thể hiện sự bất lực của các vị quan, sự buồn bực của nhà vua.  Đọc diễn cảm toàn bài, phân biệt lời của các nhân vật. 2. Đọc- hiểu:  Hiểu nghĩa các từ ngữ: vời, thợ kim hoàn.  Hiểu nội dung bài: Cách nghĩ của trẻ em về thế giới , về mặt trăng rất ngộ nghĩnh, rất khác với người lớn. II. Đồ dùng dạy học:  Tranh minh hoạ bài tập đọc trang 163, SGK phóng to.  Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn , câu văn cần luyện đọc. III. Hoạt động trên lớp:
  2. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định. - HS hát. 2.Kiểm tra bài cũ. - Gọi 4 HS đọc phân vai truyện Trong quán ăn - 4 HS thực hiện yêu cầu. “Ba cá bống” ( Người dẫn truyện, Ba-ra-ba, Bu-ra-ti-nô, cáo A-li-xa ). Sau đó trả lời câu hỏi. +Em thích chi tiết hình ảnh nào trong truyện . - Nhận xét về giọng đọc , câu trả lời và cho điểm từng HS . 3. Dạy - học bài mới a) Giới thiệu bài - Tranh vẽ cảnh vua và các vị thần - Treo tranh minh họa và hỏi: Bức tranh vẽ cảnh đang lo lắng , suy nghĩ, bàn bạc một gì ? điều gì đó . - Việc gì xảy ra đã khiến cả vua và các vị thần - Lắng nghe . đều lo lắng đến vậy ? Câu chuyện Rất nhiều mặt trăng sẽ giúp các em hiểu điều đó . b) Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài . * Luyện đọc. - 1 HS đọc thành tiếng. - Gọi 1 HS khá đọc toàn bài - HS đọc tiếp nối theo trình tự .
  3. - Gọi HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn truyện ( 3 + Đoạn 1: Ở vương quốc nọ… đến nhà lượt HS đọc) . GV sửa lỗi phát âm , ngắt giọng vua . cho từng HS. + Đoạn 2: Nhà vua buồn lắm …đến bằng vàng rồi. + Đoạn 3: Chú hề tức tốc …đến tung - Chú ý các câu văn : tăng khắp vườn. + Nhưng ai nấy đều nói đòi hỏi của công chúa không thể thực hiện được / vì mặt trăng ở rất xa / và to gấp hàng ngìn lần đất nước của nhà vua. + Chú hứa sẽ mang mặt trăng về cho cô / nhưng cô phải cho biết / mặt trăng to bằng chừng nào . - Vời có nghĩa là cho người mời dưới - Hỏi vời có nghĩa là gì ? quyền . - Chỉ vào tranh minh hoạ và nói : Nhà vua cho - Lắng nghe . vời các vị đại thần và các nhà khoa học đến để tìm lấy mặt trăng cho công chúa . - GV đọc mẫu chú ý cách đọc : + Toàn bài đọc với giọng nhẹ nhàng , chậm rãi ở đoạn đầu . Lời chú hề : vui điềm đạm . Lời
  4. nàng công chúa : hồn nhiên , ngây thơ. Đoạn kết bài , với giọng vui nhanh hơn . + Nhấn giọng ở những từ ngữ : xinh xinh , bất kì , không thể thực hiện , rất xa, hàng nghìn lần , cho biết , bằng chừng nào , móng tay , gần khuất , treo ở đâu … -Gv tóm ý: Cách nghĩ của trẻ em về thế giới , về mặt trăng rất ngộ nghĩnh, rất khác với người. * Tìm hiểu bài - Yêu cầu HS đọc đoạn 1, trao đổi và trả lời câu - 1 HS đọc thành tiếng , cả lớp đọc hỏi . thầm, và trả lời câu hỏi . + Cô bị ốm nặng . + Chuyện gì đã xảy ra với công chúa ? + Công chúa mong muốn có mặt trăng + Công chúa nhỏ có nguyện vọng gì ? và nói cô sẽ khỏi ngay nếu cô có mặt trăng. + Trước yêu cầu của công chúa nhà vua đã làm + Nhà vua cho vời hết tất cả các vị đại gì ? thần , các nhà khoa học đến để bàn lấy mặt trăng cho công chúa . + Họ nói rằng là đòi hỏi của công chúa + Các vị đại thần và các nhà khoa học nói với không thể thực hiện được .
  5. nhà vua như thế nào về đỏi hỏi của công chúa ? + Vì mặt trăng ở rất xa và rất to gấp + Tại sao họ cho rằng đó là điều không thể thực hàng nghìn lần đất nước của nhà vua . hiện được ? + Công chúa muốn có mặt trăng: Triều - Tóm ý chính đoạn 1: đình không cách nào tìm mặt trăng cho công chúa. - 1 HS đọc thành tiếng . - Yêu cầu HS đọc đoạn 2, trao đổi và trả lời câu + Chú hề cho rằng trước hết phải hỏi hỏi . công chúa xem nàng nghĩ về mặt + Cách nghĩ của chú hề có gì khác với các vị trăng như thế nào đã. Vì chú tin rằng đại thần và các nhà khoa học ? cách nghĩ của trẻ con khác với người lớn . - Công chúa nghĩ rằng mặt trăng chỉ to + Tìm những chi tiết cho thấy cách nghĩ của hơn móng tay của cô , mặt trăng ngang công chúa nhỏ về mặt trăng rất khác với người qua ngọn cây trước cửa sổ và được làm lớn? bằng vàng . - Nói về mặt trăng của nàng công - Tóm ý chính đoạn 2. chúa. - Chú hề rất hiểu trẻ em nên đã cảm nhận đúng : - Lắng nghe . Nàng công chúa bé nhỏ nghĩ về mặt trăng hoàn toàn khác với cách nghĩ của các vị đại thần và
  6. các nhà khoa học . Cô cho rằng mặt trăng chỉ to hơn móng tay cô , vì khi cô đặt ngón tay lên trước mặt trăng thì móng tay che gần khuất mặt trăng . Hay mặt trăng treo ngang ngọn cây vì đôi khi cô thấy nó đi ngang qua ngọn cây trước cửa sổ . Cô còn khẳng định mặt trăng làm bằng vàng . Suy nghĩ của cô thật ngây thơ . Chú hề sẽ làm cho cô ? Các em cùng tìm hiểu đoạn 3 . - 1 HS đọc thành tiếng , cả lớp đọc - Yêu cầu HS đọc đoạn 3 thầm, và trả lời câu hỏi . + Chú hề tức tốc đến gặp bác thợ kim + Chú hề đã làm gì để có “mặt trăng” cho công hoàn , đặt làm ngay một mặt trăng bằng chúa ? vàng , lớn hơn móng tay của cô công chúa , cho mặt trăng vào sợi dây chuyền vàng cho công chúa đeo vào cổ + Công chúa thấy mặt trăng thì vui sướng ra khỏi giường bệnh , chạy tung + Thái độ của công chúa như thế nào khi nhận tăng khắp vườn . được món quà đó ? - Chú hề đã mang cho công chúa nhỏ một “mặt trăng” như cô mong muốn . - Tóm ý chính của đoạn 3 . - Câu chuyện cho em hiểu rằng suy
  7. nghĩ của trẻ em rất khác với suy nghĩ - Câu chuyện Rất nhiều mặt trăng cho em hiểu của người lớn . điều gì ? * Câu chuyện cho thấy cách nghĩ của - Ghi nội dung chính của bài . trẻ em về thế giới , về mặt trăng rất ngộ nghĩnh, rất khác với người lớn. - 3 HS nhắc lại nội dung chính. c) Đọc diễn cảm - Luyện đọc theo cặp . - Giới thiệu đoạn văn cần luyện đọc . - 3 cặp HS đọc . - 3 em đọc phân vai (dẫn truyện, chú - Tổ chức cho HS đọc phân vai đoạn văn . hề, công chúa). - Nhận xét giọng đọc và cho điểm từng HS . Thế là chú bé đến gặp cô chủ nhỏ của mình. Chú hứa sẽ mang mặt trăng về cho cô/ nhưng cô phải cho biết / mặt trăng to bằng chừng nào. Công chúa bảo: - Chỉ to hơn móng tay ta, vì khi ta đặt ngón tay lên trước mặt trăng / thì móng tay che gần khuất mặt trăng. Chú hề lại hỏi: - Công chúa có biết mặt trăng treo ở đâu không? Công chúa đáp: - Ta thấy đôi khi nó đi ngang qua ngọn cây trước cửa sổ.
  8. Chú hề gặng hỏi thêm: - Vậy theo công chúa mặt trăng làm bằng gì? - Tất nhiên là bằng vàng rồi. 4. Củng cố, dặn dò - Các em vừa học tập đọc bài gì? - 1 HS nhắc lại tựa bài. - Hỏi: Em thích nhân vật nào trong truyện? - 2 đến 3 HS phát biểu. Vì sao? - Nội dung chính của bài là gì? - 1 HS nêu. - Dặn HS về nhà đọc lại truyện và chuẩn bị - Cả lớp lắng nghe và về nhà thực hiện bài “Rất nhiều mặt trăng ( tiếp theo )” - Nhận xét tiết học.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2