Bài tập: Dự báo trong kinh doanh
lượt xem 389
download
Bài tập tham khảo về dự báo trong kinh doanh dành cho sinh viên khoa quản trị kinh doanh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài tập: Dự báo trong kinh doanh
- Tuần TV Ads Cars Sold 1 1 14 2 3 24 3 2 18 4 1 17 5 3 27 Vẽ biểu đồ phân tán. Nhận xét Tính hệ số tương quan, r Giải TV Ads: Số lần quảng cáo trên TV (x) Cars Sold: Số xe ô tô bán được (y) 30 25 20 s d C ar Sol 15 10 5 0 0. 5 1 1. 5 2 2. 5 3 3. 5 TV ds A Mối liên hệ giữa số xe ô tô bán được và số lần quảng cáo trên TV có thể xấp xỉ tuyến tính Mối liên hệ này là đồng biến Tính hệ số tương quan, r r= 0.936586 Mối liên hệ tuyến tính giữa số xe ô tô bán được và số lần quảng cáo trên TV là rất chặt và đồng biến r được dùng để đánh giá cường độ và chiều hướng của mối liên hệ tuyến tính giữa 2 biến Về cường độ: Theo một quy tắc kinh nghiệm - r = 0 thì 2 biến X và Y không có mối liên hệ tuyến tính (vẫn có thể có mối liên hệ phi tuyến tính) - 0 < r ≤ 0,5 thì 2 biến X và Y có mối liên hệ tuyến tính yếu - 0,5 < r ≤ 0,7 thì 2 biến X và Y có mối liên hệ tuyến tính vừa - 0,7 < r ≤ 0,8 thì 2 biến X và Y có mối liên hệ tuyến tính khá chặt - 0,8 < r ≤ 0,9 thì 2 biến X và Y có mối liên hệ tuyến tính chặt - 0,9 < r ≤ 1,0 thì 2 biến X và Y có mối liên hệ tuyến tính rất chặt - r = 1,0 thì 2 biến X và Y có liên hệ hàm số tuyến tính Về chiều hướng: - r > 0 thì mối liên hệ là đồng biến - r < 0 thì mối liên hệ là nghịch biến Viết phương trình hồi quy ước lượng mô tả mối liên hệ tuyến tính giữa hai biến trên Phương trình hồi quy ước lượng mô tả mối liên hệ tuyến tính giữa hai biến trên có dạng: y = b0 + b1 x ˆ (Tạo công thức: Vô Inset > Object > Microsoft Equation 3.0 ở hộp Object type) Trong Excel, ta có thể tìm được b0 và b1 theo các cách sau:
- Cách 1: Dựa vào biểu đồ phân tán Rê con trỏ chuột trên bất kỳ điểm nào của biểu đồ phân tán rồi nhắp nút chuột phải Chọn Add Trendline + Type: chọn Linear + Options: Nhắp nút trái chuột vào hộp chọn trước Display equation on chart và Display R-squared value on chart 30 25 fx)= + ( 5x 10 R²= 88 0. 20 s d Car Sol 15 10 5 0 0. 5 1 1. 5 2 2. 5 3 3. 5 TV Ads Vậy phương trình hồi quy ước lượng là y =10 +5 x ˆ Cách 2: Dùng hai hàm là INTERCEPT() và SLOPE(); quét chọn dữ liệu của biến y trước, biến x sau b0 = 10 b1 = 5 Cách 3: Dùng lệnh Regression Tools > Data Analysis > Regression SUMMARY OUTPUT Regression Statistics Multiple R 0.94 Hệ số tương quan, r R Square 0.88 Hệ số xác định, r2 Adjusted R Square0.84 Standard Error 2.16 Observations 5 ANOVA df SS MS F Significance F Regression 1 100 100 21.43 0.02 Residual 3 14 4.67 Total 4 114 Coefficients Standard Errort Stat Pvalue Lower 95% Upper 95% Intercept 10 2.37 4.23 0.02 2.47 17.53 TV Ads 5 1.08 4.63 0.02 1.56 8.44 b0 b1 Kiểm định ý nghĩa của β1 (Slide 33, chương 4) Đặt giả thuyết: như Slide 33
- Giá trị thống kê kiểm định: t = 4,6291 Giá trị tra bảng phân phối t với α = 0,05 và df = n - 2 = 5 - 2 = 3 là t0,025; 3 = 3.182 Kết luận: như Slide 33 Khoảng tin cậy cho β1 (Slide 36, chương 4) TỪ 1,56 ĐẾN 8,44 Dự báo (Slide 49, 50, 51 và 53, chương 4) + Dự báo điểm Với xp = 3 thì y p = 10 + 5(3) = 25 ˆ hay y p = 25 ˆ =FORECAST(3;C2:C6;B2:B6) + Dự báo khoảng cho giá trị trung bình (công thức ở Slide 50) yp = ˆ 25 t0,025; 3 = 3.182 se = 2.16 xp = y ˆ 3 (đề cho) x = 2 5 ∑( x i=1 i − x)2 = 4 TỪ 20.39 ĐẾN 29.61 + Dự báo khoảng cho giá trị CÁ BIỆT (công thức ở Slide 51) TỪ 16.72 ĐẾN 33.28
- Display R-squared value on chart Lower 95,0% Upper 95,0% 2.47 17.53 1.56 8.44
- =TINV(0,05;3) RECAST(3;C2:C6;B2:B6)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tài liệu ôn tập Quản trị học trong kinh doanh
30 p | 1917 | 1126
-
GIẢI BÀI TẬP MARKETING
7 p | 3142 | 495
-
NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
53 p | 964 | 365
-
BÀI TẬP LỚN MÔN.KHỞI SỰ DOANH NGHIỆP
41 p | 574 | 89
-
Quản trị sản xuất căn bản và các công thức bài tập - 5
27 p | 241 | 73
-
Quản trị sản xuất căn bản và các công thức bài tập - 2
27 p | 195 | 56
-
Tập bài giảng Quản trị sản xuất tác nghiệp
202 p | 83 | 33
-
Bài giảng Phát triển hệ thống thông tin kinh tế: Phần 2 - ĐH CNTT&TT
63 p | 145 | 17
-
Bài giảng Dự báo trong kinh doanh (Business forecasting): Chương 2 - Phùng Thanh Bình
25 p | 92 | 12
-
Bài giảng Thống kê ứng dụng trong kinh doanh: Chương 0 - ThS. Lê Văn Hòa
9 p | 92 | 8
-
Xác định các khía cạnh ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ khách hàng trực tuyến dựa vào khai thác dữ liệu phi cấu trúc
14 p | 12 | 5
-
Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, tài sản thương hiệu và kết quả kinh doanh dựa trên cảm nhận của nhân viên công ty du lịch trong bối cảnh hội nhập TPP
14 p | 106 | 4
-
Những vấn đề cơ bản về phân tích dự báo trong quản trị nhân sự
15 p | 83 | 4
-
Thúc đẩy thực hiện trách nhiệm xã hội trong các doanh nghiệp tư nhân của Việt Nam
8 p | 13 | 3
-
Phương pháp tiếp cận quản trị dự án ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ – giải pháp cho trường hợp ở Việt Nam
8 p | 23 | 2
-
Các ngoại lệ chung trong Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) – Một số phân tích và dự báo
14 p | 4 | 1
-
Dự báo sự phát triển của các doanh nghiệp Việt Nam bằng cách sử dụng một số mô hình kinh tế lượng
9 p | 3 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn