intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài Tập làm văn: Luyện tập xây dựng cốt truyện - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

288
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với nội dung của bài Tập làm văn: Luyện tập xây dựng cốt truyện học sinh có thể tưởng tượng và tạo lập một cốt truyện đơn giản theo gợi ý đã cho sẵn. Kể lại câu chuyện theo cốt truyện một cách hấp dẫn, sinh động.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài Tập làm văn: Luyện tập xây dựng cốt truyện - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà

  1. Giáo án Tiếng việt 4 TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP XÂY DỰNG CỐT TRUYỆN I. Mục tiêu: -Tưởng tượng và tạo lập một cốt truyện đơn giản theo gợi ý đã cho sẵn -Kể lại câu chuyện theo cốt truyện một cách hấp dẫn , sinh động . II. Đồ dùng dạy học: -Bảng lớp viết sẵn đề bài và câu hỏi gợi ý . -Giấy khổ to + bút dạ III. Hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. KTBC: - Gọi 1 HS trả lời câu hỏi : Thế nào là cốt - 1 HS trả lời câu hỏi . truyện? Cốt truyện thường có những phần nào ? - 1 HS kể lại - Gọi HS kể lại chuyện Cây khế? - Gọi HS đọc cốt truyện về tính ngay th ẳng , - 2 đến 3 HS đọc . thật thà mà em đã được đọc được nghe - Nhận xét và cho điểm từng HS . 2. Bài mới:
  2. a. Giới thiệu bài - Tiết tập làm văn hôm nay các em sẽ luyện tập: xây dựng cốt truyện . Lớp mình sẽ thi - Lắng nghe . xem bạn nào có trí tưởng tượng phong phú , ham thích làm văn kể chuyện . b .Hướng dẫn làm bài tập * Tìm hiểu ví dụ - 2 HS đọc đề bài - Gọi HS đọc đề bài - Lắng nghe - Phân tích đề bài .Gạch chân dưới những từ ngữ : ba nhân vật , bà mẹ ốm , người con , bà tiên. - ..lí do xảy ra câu chuyện , diễn biến - Muốn xây dựng cốt truyện cần chú ý đến câu chuyện , kết thúc câu chuyện điều gì ? - lắng nghe - Khi xây dựng cốt truyện các em chỉ cần ghi vắn tắt các sự việc chính . Mỗi sự việc chỉ cần ghi lại một câu. - HS tự do phát biểu chủ đề mình lựa * Lựa chọn chủ đề và xây dựng cốt chọn. chuyện - 2 HS đọc thành tiếng. -GV yêu cầu HS chọn chủ đề. - Trả lời tiếp nối theo ý mình. - Gọi HS đọc gợi ý 1. + Người mẹ ốm rất nặng / ốm bệt - Hỏi và ghi nhanh các câu hỏi vào 1 bên giường / ốm khó mà qua khỏi. bảng + Người con thương mẹ , chăm sóc 1 . Người mẹ ốm như thế nào ? tận tuỵ bên mẹ ngày đêm . Người con
  3. dỗ mẹ ăn từng thìa cháo ./ Người con 2 . Người con chăm sóc mẹ như thế nào ? đi xin thuốc lá về nấu cho mẹ uống /. + Người con phải vào tận rừng sâu tìm một loại thuốc quý /người con phải tìm một bà tiên già sống trên ngọn núi cao./Người con phải trèo đèo , lội suối 3 . Để chữa khỏi bệnh cho mẹ , người con tìm loại thuốc quý ./ Người con phải gặp những khó khăn gì ? cho thần Đêm Tối đôi mắt của mình ./ + Người con gởi mẹ cho hàng xóm rồi lặn lội vào rừng . Trong rừng người con gặp nhiều thú dữ nhưng chúng đều thương tình không ăn thịt ./ Người con phải chịu gai cào , chân bị đá đâm chảy 4 . Người con đã quyết tâm như thế nào ? máu , bụng đói để trèo lên núi tìm bà tiên ./ Người con đành chấp nhận cho thần Đêm Tối đôi mắt của mình để lấy thuốc cứu mẹ … + Bà tiên cảm động trước tấm lòng hiếu thảo của người con và hiện ra giúp cậu ./ Bà tiên hiền lành mở cửa đón cậu, cho thuốc quý rồi phẩy tay trong mắt cậu đã về đến nhà ./ Bà tiên cảm động cho cậu bé thuốc và bắt 5 . Bà tiên đã giúp hai mẹ con như thế nào ? thần Đêm Tối trả lại đôi mắt cho cậu / …
  4. - 2 HS đọc thành tiếng - Trả lời + Nhà rất nghèo không có tiền mua - Gọi HS đọc gợi ý 2 thuốc ./ Nhà cậu chẳng còn thứ gì đáng giá cả . Mà bà con hàng xóm cũng - Hỏi và ghi nhanh câu hỏi về 1 bên bảng còn không thể giúp gì cậu ? lại câu hỏi 1,2 tương tự gợi ý 1 + Bà tiên biến thành cụ già đi đường , 1. Để chữa khỏi bệnh cho mẹ , người con đánh rơi một túi tiền ./ Bà tiên biến gặp những khó khăn gì ? thành người đưa cậu đi tìm loại thuốc quý một cái hang đầy tiền , vàng và xui cậu lấy tiền để sau này có cuộc sống 2. Bà tiên làm như thế nào để thử thách lòng sung sướng /.. trung thực của người con ? + Cậu thấy phía trước một bà cụ già khổ sở . Cậu đón đó là tiền của cụ cũng dùng để sống và chữa bệnh . Nếu bị đói cụ cũng ốm như mẹ cậu . Cậu chạy theo và trả lại cho bà ./ Cậu bé 3. Cậu bé đã làm gì ? không lấy tiền mà chỉ xin cụ dẫn đường cho mình đến chỗ có loại thuốc quý. - Kể chuyện theo nhóm , 1 HS kể , các em khác lắng nghe , bổ sung , góp ý cho
  5. * Kể chuyện bạn -Kể trong nhóm : Yêu cầu HS kể trong nhóm - 8 HS thi kể theo tình huống mình chọn dựa vào các câu hỏi gợi ý - Kể trước lớp - Nhận xét - Gọi HS tham gia thi kể . Gọi lần lượt 1 HS - Tìm ra một bạn kể hay nhất , 1 bạn kể theo tình huống 1 và một HS kể theo tình tưởng tượng ra cốt truyện hấp dẫn huống 2 . mới lạ. - Gọi HS nhận xét , đánh giá lời kể của bạn - Nhận xét cho điểm HS . 3. Củng cố – dặn dò: - Nhận xét tiết học . - Dặn dò HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe và chuẩn bị bài sau .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2