intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài Tập làm văn: Thế nào là kể chuyện? - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

319
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với nội dung của bài Tập làm văn: Thế nào là kể chuyện? học sinh có thể phân biệt được văn kể chuyện với những loại văn khác. Biết xây dựng một bài văn kể chuyện theo tình huống cho sẵn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài Tập làm văn: Thế nào là kể chuyện? - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà

  1. Giáo án Tiếng việt 4 Tập làm văn THẾ NÀO LÀ KỂ CHUYỆN I. Mục tiêu: 1 Hiểu được đặc điểm cơ bản của văn kể chuyện . 2 Phân biệt được văn kể chuyện với những loại văn khác . 3 Biết xây dựng một bài văn kể chuyện theo tình huống cho sẵn . II. Đồ dùng dạy học: 1 Giấy khổ to và bút dạ . 2 Bài văn về hồ Ba Bể ( viết vào bảng phụ ) . III. Hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Mở đầu Trong các giờ tập đọc , kể chuyện các em đã thấy được vẻ đẹp của con người , thiên nhiên qua các bài văn , câu chuyện . Trong giờ Tập làm văn các em sẽ được thực hành viết đoạn văn , bài văn để thể hiện các mối quan hệ với con người , thiên nhiên xung quanh mình . 2. Bài mới:
  2. a) Giới thiệu bài: - Tuần này các em đã kể lại câu chuyện - HS trả lời : Sự tích hồ Ba Bể . nào ? - Lắng nghe . -Vậy thế nào là văn kể chuyện ? Bài học hôm nay sẽ giúp các em trả lời câu chuyện đó . b) Tìm hiểu ví dụ - 1 HS đọc yêu cầu trong SGK . Bài 1 - 1 đến 2 HS kể vắn tắt , cả lớp theo - Gọi 1 HS đọc yêu cầu . dõi . - Gọi 1 đến 2 HS kể tóm tắt câu chuyện Sự tích hồ Ba Bể . - Chia nhóm , nhận đồ dùng học - Chia HS thành các nhóm nhỏ , phát tập . giấy và bút dạ cho HS . - Yêu cầu các nhóm thảo luận và thực hiện các yêu cầu ở bài 1 . - Thảo luận trong nhóm , ghi kết quả thảo luận phiếu . - Gọi các nhóm dán kết quả thảo luận lên bảng. - Dán kết quả thảo luận . - Yêu cầu các nhóm nhận xét , bổ sung - Nhận xét , bổ sung . kết quả làm việc để có câu trả lời đúng . -GV ghi các câu trả lời đã thống nhất vào một bên bảng . SỰ TÍCH HỒ BA BỂ * Các nhân vật
  3. - Bà cụ ăn xin -Mẹ con bà nông dân - Bà con dự lễ hội ( nhân vật phụ ) * Các sự việc xảy ra và kết qu ả của các sự việc ấy . -Sự việc 1 : Bà cụ đến lễ hội xin ăn, không ai cho - Sự việc 2 : Bà cụ gặp mẹ con bà nông dân . Hai mẹ con cho bà và ngủ trong nhà mình - Sự việc 3 : Đêm khuya . Bà hiện hình một con giao long lớn - Sự việc 4 : Sáng sớm bà lão ra đi , cho hai mẹ con gói tro và hai mảnh vỏ trấu rồi ra đi - Sự việc 5: Trong đêm lễ hội , dòng nước phun lên tất cả đều chìm nghỉm - Sự việc 6 : Nước lụt dâng lên , mẹ con bà nông dân chèo thuyền cứu người * Ý nghĩa của câu chuyện Giải thích sự hình thành hồ Ba Bể . Truyện còn ca ngợi những con người có lòng nhân ái , sẵn lòng giúp đỡ mọi người . Những người có lòng nhân ái sẽ
  4. được đền đáp xứng đáng. Bài 2 -GV lấy ra bảng phụ đã chép bài Hồ Ba Bể . - 2 HS đọc thành tiếng , cả lớp theo - Yêu cầu 2 HS đọc thành tiếng . dõi . -GV ghi nhanh câu trả lời của HS . - Trả lời tiếp nối đến khi có câu trả lời đúng . + Bài văn có những nhân vật nào ? + Bài văn không có nhân vật . + Bài văn có những sự kiện nào xảy ra + Bài văn không có sự kiện nào xảy với các nhân vật ? ra . + Bài văn giới thiệu những gì về hồ Ba Bể ? + Bài văn giới thiệu về độ cao , vị trí , chiều dài , địa hình , cảnh đẹp của hồ Ba Bể . + Bài Sự tích hồ Ba Bể là văn kể + Bài hồ Ba Be với bài Sự tích hồ Ba chuyện , vì có nhân vật , có cốt Bể , Bài nào là văn kể chuyện ? vì sao ? truyện , có ý nghĩa câu chuyện . Bài ( có thể đưa ra kết quả bài 1 và các câu ) Hồ Ba Bể không phải là văn kể . chuyện , mà là bài văn giới thiệu về hồ Ba Bể . + Kể chuyện là kể lại một sự việc + Theo em , thế nào là văn kể chuyện ? có nhân vật , có cốt truyện , có các sự kiện liên quan đến nhân vật . Câu chuyện đó phải có ý nghĩa .
  5. - Lắng nghe . - Kết luận : Bài văn Hồ Ba Bể không phải là văn kể chuyện , mà là bài văn giới thiệu về hồ Ba Bể như một danh lam thắng cảnh , địa điểm du lịch . Kể chuyện là kể lại một chuỗi sự việc , có đầu có cuối , liên quan đến một số nhân vật . Mỗi câu chuyện phải nói lên được một điều có ý nghĩa . - 3 đến 4 HS đọc thành tiếng phần c) Ghi nhớ Ghi nhớ. - Gọi HS đọc phần Ghi nhớ . - 3 đến 5 HS lấy ví dụ : +Truyện Sự tích hồ Ba Bể có nhân - Yêu cầu HS lấy ví dụ về các câu vật , chuyện để minh họa cho nội dung này . có các sự kiện và có ý nghĩa câu chuyện . +Truyện Dế Mèn bênh vực kẻ yếu : có nhân vật Dế Mèn , Nhà Trò , câu chuyện về Nhà Trò làm Dế Mèn bất bình . Ý nghĩa câu chuyện ca ngợi tấm lòng nghĩa hiệp của Dế Mèn . +Truyện Cây Khế : có nhân vật người anh, người em , con chim , câu chuyện về lòng tham và tính ích kỉ
  6. của người anh . Ý nghĩa câu chuyện là khuyên ta nên sống ngay thẳng , thật thà . d) Luyện tập Bài 1 - 1 HS đọc thành tiếng yêu cầu trong - Gọi HS đọc yêu cầu . SGK - Yêu cầu HS suy nghĩ và tự làm bài . - HS làm bài . - Gọi 2 đến 3 HS đọc câu chuyện của - Trình bày và nhận xét . mình . Các HS khác vàGV có thể đặt câu hỏi để tìm hiểu rõ nội dung . - Cho điểm HS . Bài 2 - Gọi HS đọc yêu cầu . - Gọi HS trả lời câu hỏi . - 1 HS đọc thành tiếng yêu cầu trong SGK - 3 đến 5 HS trả lời : Câu chuyện em vừa kể có những nhân vật : em và người phụ nữ có con nhỏ . Câu chuyện nói về sự giúp đỡ của em đối với người phụ nữ . Sự giúp đỡ ấy tuy nhỏ bé nhưng rất đúng lúc , - Kết luận : Trong cuộc sống cần quan thiết thực vì cô đang mang nặng . tâm giúp đỡ lẫn nhau . Đó là ý nghĩa của câu chuyện các em vừa kể . - Lắng nghe .
  7. 3. Củng cố, dặn dò - Nhận xét tiết học . - Dặn HS về nhà học thuộc phần Ghi nhớ . - Dặn HS về nhà kể lại phần câu chuyện mình xây dựng cho người thân nghe và làm bài tập vào vở .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1