intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài Tập làm văn: Đoạn văn trong bài văn kể chuyện - Bài giảng điện tử Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:15

166
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn quý thầy cô thiết kế bài Tập làm văn: Đoạn văn trong bài văn kể chuyện có nội dung phong phú và hình ảnh sinh động để HS có thể hiểu thế nào là đoạn văn kể chuyện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài Tập làm văn: Đoạn văn trong bài văn kể chuyện - Bài giảng điện tử Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà

  1. Thứ sáu ngày 30 tháng 6 năm 2011 Kiểm tra bài cũ: 1. Cốt truyện là gì? 2. Cốt truyện thường gồm những phần nào? Nguyễn Thị Cát
  2. Thứ sáu ngày 30 tháng 6 năm 2011 Tập làm văn: Lớp 4  Bài 10 Nguyễn Thị Cát
  3. Thứ sáu ngày 30 tháng 6 năm 2011 Tìm hiểu ví dụ: Bài 1: Hãy nêu những sự việc tạo thành cốt truyện “Những hạt thóc giống”. - Cho biết mỗi sự việc được kể trong đoạn văn nào? - Đọc truyện “Những hạt thóc giống” SGK tr. 46 Thảo luận nhóm Đại diện nhóm báo cáo. Nguyễn Thị Cát
  4. Sự việc 1: Nhà vua muốn tìm người trung thực để nối ngôi, nghĩ ra kế luộc chín thóc giống rồi giao cho dân chúng, giao hẹn ai thu hoạch nhiều thóc thì được truyền ngôi cho. Sự việc 2: Chú bé Chôm dốc công chăm sóc mà thóc chẳng nảy mầm, dám tâu vua sự thật trước sự ngạc nhiên của mọi người. Sự việc 3: Nhà vua khen ngợi Chôm trung thực và dũng cảm đã quyết định truyền ngôi cho Chôm.
  5. Sự việc 1 được kể trong đoạn 1. Sự việc 2 được kể trong đoạn 2. Sự việc 3 được kể trong đoạn 3.
  6. Thứ sáu ngày 30 tháng 6 năm 2011 Bài 2: HS đọc yêu cầu bài  Dấu hiệu nào giúp em nhận ra chỗ mở đầu và chỗ kết thúc của đoạn văn? Chỗ mở đầu đoạn văn là chỗ đầu dòng, viết lùi vào một ô. Chỗ kết thúc đoạn văn là chỗ chấm xuống dòng. Nguyễn Thị Cát
  7. Thứ sáu ngày 30 tháng 6 năm 2011 1. Một câu chuyện có thể gồm nhiều sự việc. Mỗi sự việc được kể thành một đoạn văn. 2. Khi viết hết một đoạn văn, cần chấm xuống dòng. Nguyễn Thị Cát
  8. Thứ sáu ngày 30 tháng 6 năm 2011 Học sinh đọc yêu cầu bài. Dưới đây là ba đoạn văn được viết theo cốt truyện Hai mẹ con và bà tiên trong đó có hai đoạn đã hoàn chỉnh, còn một đoạn mới chỉ có phần mở đầu và phần kết thúc. Hãy viết tiếp phần còn thiếu. Nguyễn Thị Cát
  9. Thứ sáu ngày 30 tháng 6 năm 2011 Nguyễn Thị Cát
  10. - Câu chuyCâuểchuyệbékểalại chuyệvừgì? - ện k lại em n vừ hiếu thảo, n a trung thực thật thà. - Hai mạn nào viết hoàn ichỉnh? Đotạn quanh - Đo ẹ con nhà nghèo phả làm lụng vấ vả nào còn thiế năm. ạn 1, đoạn 2 đã hoàn chu? đoạn 3 còn thiếu. - Đo ỉnh, - Mẹ cô bé ốm- nặọan 1béể sựđi tìm thầy thuốc. Đ ng, cô k phải việc gì? - Đoạn 3 còn- thiếu phầnkthânề sự việc gì? Đoạn 2 ể v đoạn. - Kể lại sự -việc ạnbé còn ithiếui phầnơi túi tiền. Đo cô 3 trả lạ ngườ đánh r nào? - - Phần thân đoạn theolàm bàiể lạvở nháp. n gì? Học sinh quan sát tranh và em k vào i chuyệ - Học sinh trình bày đọan văn – Nhận xét, ghi điểm.
  11. Thứ sáu ngày 30 tháng 6 năm 2011 Nguyễn Thị Cát
  12. Thứ sáu ngày 30 tháng 6 năm 2011 Ví dụ: Cô bé nhặt tay nải lên và mở ra xem. “Chao ôi!” thật nhiều tiền! “Số tiền này đủ mua thuốc cho mẹ mình!” Cô bé thầm nghĩ. Cô nhìn quanh chẳng thấy có ai, chỉ thấy cuối đường một bà cụ đang đi chậm chạp. Cô nghĩ nếu không có số tiền này bà cụ sẽ không có gì để ăn, thuốc uống và ốm như mẹ mình.Cô chạy theo bà cụ và nói: “Bà ơi! Có phải bà đánh rơi cái túi này không ạ! Nguyễn Thị Cát
  13. Thứ sáu ngày 30 tháng 6 năm 2011 Nguyễn Thị Cát
  14. Thứ sáu ngày 30 tháng 6 năm 2011 Nguyễn Thị Cát
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1