intTypePromotion=1

Bài Tập làm văn: Đoạn văn trong bài văn kể chuyện - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

0
147
lượt xem
15
download

Bài Tập làm văn: Đoạn văn trong bài văn kể chuyện - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với nội dung của bài Tập làm văn: Đoạn văn trong bài văn kể chuyện học sinh có thể viết được những đoạn văn kể chuyện: lời lẽ hấp dẫn, sinh động, phù hợp với cốt truyện và nhân vật.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài Tập làm văn: Đoạn văn trong bài văn kể chuyện - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà

  1. Giáo án Tiếng việt 4 TẬP LÀM VĂN ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN I. Mục tiêu: -Hiểu thế nào là đoạn văn kể chuyện. -Viết được những đoạn văn kể chuyện: lời lẽ hấp dẫn, sinh động, phù hợp với cốt truyện và nhân vật. II. Đồ dùng dạy học: -Tranh minh hoạ truyện Hai mẹ con và bà tiên trang 54, SGK (phóng to nếu có điều kiên) -Giấy khổ to vàbút dạ. III. Hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. KTBC: -Gọi HS trả lời câu hỏi. -2 HS lên bảng trả lời câu hỏi. + Cốt truyện là gì? +Cốt truyện gồm những phần nào? -Nhận xét câu trả lời của HS . 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài:
  2. -Các em đã hỉeu cốt truyện là gì. Bài học -Lắng nghe. hôm nay các em sẽ luyện tập xây dựng những đoạn văn kể chuyện dựa vào cốt truyện. b. Tìm hiểu ví dụ: Bài 1: -1 HS đọc thành tiếng. -Gọi HS đọc yêu cầu. -1 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc -Gọi HS đọc lại truyện Những hạt thóc thầm. giốn. -Trao đổi, hoàn thành phiếu trong -Phát giấy và bút dạ cho từng nhóm. Yêu nhóm. cầu HS thảo luận và hoàn thành phiếu. -Gọi nhóm xong trước dán phiến lên bảng, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. -Dán phiếu, nhận xét, bổ sung. -Kết luận lời giải đúng trên phiếu. +Sự việc 1: Nhà vua muốn tìm người trung thực để truyền ngôi, nghĩ ra kế:luộc chín thóc giống rồi giao cho dân chúng, giao hẹn: ai thu hoạch được nhiều thóc thì sẽ truyền ngôi cho. +Sự việc 2: Chú bé Chôm dốc công chăm sóc mà thóc chẳng nảy mầm, dám tâu vua sự thật trước sự ngạc nhiên của mọi người. +Sự việc 3: Nhà vua khen ngợi Chôm trung thực và dũng cảm đã quyết định truyền
  3. ngôi cho Chôm. *Sự việc 1 được kể trong đoạn 1 (3 dòng đầu) *Sự việc 2 được kể trong đoạn 2 (10 dòng tiếp) *Sự việc 3 được kể trong đoạn 3 (4 dòng còn lại). +Chỗ mở đầu đoạn văn là chỗ đầu Bài 2: dòng, viết lùi vào 1 ô. Chỗ kết thúc -Hỏi: + Dấu hiệu nào giúp em nhận ra chỗ đoạn văn là chỗ chấm xuống dòng. mở đầu và chỗ kết thúc đoạn văn ? +Ở đoạn 2 khi kết thúc lời thoại cũng viết xuống dòng nhưng không phải là 1 +Em có nhận xét gì về dấu hiệu này ở đoạn văn. đoạn 2 ? -Lắng nghe. -Trong khi viết văn, những chỗ xuống dòng ở các lời thoại nhưng chưa kết thúc đoạn văn. Khi viết hết đoạn văn chúng ta cần viết xuống dòng. Bài 3: -Gọi HS đọc yêu cầu. -1 HS đọc thành tiếng yêu cầu SGK. -Yêu cầu HS trả lời cặp đôi và trả lời câu -Thảo luận cặp đôi. hỏi. -Trả lời: -Gọi HS trả lời câu hỏi, HS khác bổ sung. +Mỗi đoạn văn trong bài văn kể chuyện kể về một sự việc trong 1
  4. chuỗi sự việc làm cốt truyện của truyện. +Đoạn văn được nhận ra nhờ dấu chấm xuống dòng. -Lắng nghe. -Mỗi đoạn văn kể chuyện có thể có nhiều sự việc. Mỗi sự việc điều viết thành một đoạn văn làm nòng cốt cho sự diễn biến của truyện. Khi hết một câu văn, cần chấm xuống dòng. c.Ghi nhớ: -Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ. -3 HS đọc thành tiếng. Nhắc HS đọc thần để thuộc ngay tại lớp. -Yêu cầu HS tìm 1 đoạn văn bất kì trong các -4 HS phát biểu: bài tập đọc, truyện kể mà em biết và nêu sự việc được nêu trong đoạn văn đó. +Đoạn văn “Tô Hiến Thành…Lý Cao Tông”trong truyện Một người chính trực kể về lập ngôi vua ở triều Lý. + Đoạn văn “Chị nhà trò đã bé nhỏ … vẫn khóc”trong truyện Dế mèn bênh vực kẻ yếu kể về hình dáng yếu ớt, -Nhận xét, khen những HS lấy đúng ví dụ đáng thương của Nhà Trò… và hiểu bài. d. Luyện tập: -2 HS nối tiếp nhau đọc nội dung và yêu cầu.
  5. -Gọi HS đọc nội dung và yêu cầu. +Câu chuyện kể về một em bévừa -Hỏi: +câu truyện kể lại chuyện gì? hiếu thảo, vừa trung thực thật thà. + Đoạn 1 và 2 đã hoàn chỉnh, đoạn 3 còn thiếu. +Đoạn nào đã viết hoàn chỉnh? Đoạn nào còn thiếu? +Đoạn 1 kể sự việc gì? +Đoạn 1 kể về cuộc sống và hoàn cảnhcủa 2 mẹ con: nhà nghèo phải làm lụng vất vả quanh năm. +Đoạn 2 kể sự việc gì? +Mẹ cô bé ốm nặng, cô bé đi tìm thầy +Đoạn 3 còn thiếu phần nào? thuốc. +Phần thân đoạn theo em kể lại chuyện gì? +Phần thân đoạn. +Phần thân đoạn kể lại sự việc cô bé trả lại người đánh rơi túi tiền. -Viết bài vào vở nháp. -Yêu cầu HS làm bài cá nhân. -Đọc bài làm của mình. -Gọi HS trình bày, GV nhận xét, cho điểm HS . 3. Củng cố – dặn dò: -Nhận xét tiết học. -Dặn HS về nhà viết lại đoạn 3 câu truyện vào vở.
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2