intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiếng Việt lớp 4 - TẬP LÀM VĂN - ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

598
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiểu được cấu tạo cơ bản của đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật, hình thức nhận biết mỗi đoạn văn. Xây dựng đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật. Đoạn văn miêu tả chân thực, giàu cảm xúc, sáng tạo khi dùng từ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiếng Việt lớp 4 - TẬP LÀM VĂN - ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT

  1. TẬP LÀM VĂN ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT I. Mục tiêu:  Hiểu được cấu tạo cơ bản của đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật, hình thức nhận biết mỗi đoạn văn.  Xây dựng đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật.  Đoạn văn miêu tả chân thực, giàu cảm xúc, sáng tạo khi dùng từ. II. Đồ dùng dạy học:  Bài văn Cây bút máy viết sẵn trên bảng lớp. III. Hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định Hát 2. KTBC: -Trả bài viết: Tả một đồ chơi mà emthích. HS nghe -Nhận xét chung về cách viết văn của HS. 3 Bài mới: a) Giới thiệu bài:
  2. -Hỏi: Bài văn miêu tả gồm có những phần nào? -Bài văn miêu tả gồm 3 phần: mở bài, -Tiết học hôm nay sẽ giúp các em tìm hiểu kĩ thân bài, kết bài. hơn về đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật. Lớp chúng ta cùng thi đua xem bạn nào viết văn hay nhất. b) Tìm hiểu ví dụ: Nhận xét 1,2,3: -Gọi HS đọc yêu cầu. -1 HS đọc thành tiếng. -Gọi HS đọc bài Cái cối tân trang 143, 144, -1 HS đọc thành tiếng, cả lớp teo dõi, SGK. Yêu cầu HS theo dõi trao đổi và trả lời câu trao đổi, dùng bút chì đánh dấu các hỏi. đoạn văn và tìm nội dung chính của -Gọi HS trình bày, mỗi HS chỉ nói về một đoạn. mỗi đoạn văn. -Nhận xét, kết luận lời giải đúng. -Lần lượt trình bày. +Đoạn 1: (mở bài): Cái cối xinh xinh … đến gian nhà trống. (Giới thiệu về cái cối được tả trong bài). +Đoạn 2: (Thân bài): U gọi nó là cái cối tân…đến cối kêu ù ù. (Tả hình dáng bên ngoài của cái cối). Đoạn 3: (Thân bài) :Chọn được ngày lành tháng
  3. tốt … đến vui cả xóm. (Tả hoạt động của cái cối). +Đoạn 4: (Kết bài): Cái cối xay cũng như … đến dõi theo từng bước anh đi. (Nêu cảm nghĩ về cái cối). -Đoạn văn miêu tả đồ vật thường giới -Hỏi: Đoạn văn miêu tả đồ vật có ý nghĩa như thiệu về đồ vật được tả, tả hình dáng, thế nào? hoạt động của đồ vật đó hay nêu cảm nghĩ của tác giả về đồ vật đó. +Nhờ các dấu chấm xuống dòng để +Nhờ đâu em nhận biết được đoạn văn có mấy biết được số đoạn trong bài văn. đoạn. * Ghi nhớ: -3 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc -Gọi HS đọc nội dung phần ghi nhớ. thầm. * Luyện tập: Bài 1: -2 HS tiếp nối nhau đọc nội dung và -Gọi HS đọc nội dung và yêu cầu. yêu cầu của bài. -2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo -Yêu cầu HS thảo luận suy nghĩ và tự làm bài. luận, dùng bút chì đánh dấu vào PBT. -Gọi HS trình bày. -Tiếp nối nhau thực hiện từng yêu
  4. -Sau mỗi HS trình bày, GV nhận xét, bổ sung, cầu. kết luận về câu trả lời đúng. -Lắng nghe. a. Bài văn gồm có 4 đoạn: +Đoạn 1: Hồi học lớp 2…đến một cây bút máy bằng nhựa. +Đoạn 2: Cây bút dài gần 1 gang tay… đến bằng sắt mạ bóng loáng. +Đoạn 3: Mở nắp ra , em thấy ngòi bút… đến trước khi cất vào cặp. +Đoạn 4: Đã mấy tháng rồi …đến bác nông dân cày trên đồng ruộng. b. Đoạn 2: Tả hình dáng của cây bút. c. Đoạn 3: Tả cái ngòi bút. d. Trong đọan 3: -Câu mở đoạn:Mở nắp ra, em thấy ngòi bút sáng loáng, hình lá tre, có mấy chữ rất nhỏ không rõ. -Câu kết đoạn :Rồi em tra nắp bút cho ngòi khỏi bị toè trước khi cất vào cặp. -Đoạn văn tả cái ngòi bút, công dụng của nó, cách bạn HS sử dụng ngòi bút.
  5. Bài 2: -1 HS đọc thành tiếng. -Gọi 1 HS đọc yêu cầu. -Lắng nghe. -Yêu cầu HS tự làm bài, GV nhắc HS. - HS Tự viết bài. +Chỉ viết đoạn văn tả bao quát chiếc bút, không tả chi tiết từng bộ phận, không viết hết bài. +Quan sát kĩ về: Hình dáng, kích thước, màu sắc, chất liệu, cấu tạo, những đặt điểm riêng mà cây bút của em không giống cái bút của bạn. +Khi tả, cần bộc lộ cảm xúc, tình cảm của mình đối với cây bút. -Gọi HS trình bày, GV chú ý chữa lỗi dùng từ, diễn đạt cho từng HS và cho điểm đối với những - 5 HS trình bày. HS viết tốt. 4. Củng cố, dặn dò: -Hỏi: Mỗi đoạn văn miêu tả có những ý nghĩa -Hs trả lời gì? +Khi viết mỗi đoạn văn cần chú ý điều gì? -Dặn HS về nhà hoàn thành tiếp BT2 và quan sát -HS nghe kĩ chiếc cặp sách của em. -Nhận xét tiết học.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2