Bài tập lớn Văn hóa kinh doanh và tinh thần khởi nghiệp: Triết lí kinh doanh của tập đoàn Viettel
lượt xem 12
download
Nội dung bài thảo luận trình bày về vai trò của Triết lý kinh doanh, cũng như các cách thức để xây dựng một Triết lý kinh doanh có hiệu quả. Cùng với đó là những tìm hiểu thực tế về tập đoàn Viettel.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài tập lớn Văn hóa kinh doanh và tinh thần khởi nghiệp: Triết lí kinh doanh của tập đoàn Viettel
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÍ BÀI TẬP LỚN VĂN HÓA KINH DOANH VÀ TINH THẦN KHỞI NGHIỆP Đề Tài: Triết lí kinh doanh của tập đoàn Viettel Giáo viên hướng dẫn: Th.S Nguyễn Quang Chương Mã lớp: 125504 Nhóm: 17 Nhóm sinh viên thực hiện: STT Họ và tên MSSV 1 Vũ Lam Trường 20196254 2 Trương Hoàng Thắng 20171752 3 Chu Quỳnh Phong 20193870 4 Nguyễn Thị Hiếu 20197006 1
- Hà Nội, ngày 15 tháng 5 năm 2021 Mục Lục Lời nói đầu ………………………………………………………3 Nội dung ……………………………………..…………………… Chương 1: Cơ sở lí luận về triết lí kinh doanh 1.1. Khái niệm chung về triết lý doanh nghiệp ……………...4 1.2. Các yếu tố tạo nên triết lý doanh nghiệp ……………….4 1.3. Vai trò của triết lý doanh nghiệp………………………...4 1.4. Con đường hình thành triết lý doanh nghiệp…………...6 Chương 2: Triết lí kinh doanh của tập đoàn Viettel 2.1. Giới thiệu chung về tập đoàn Viettel……………………….8 2.2. Lịch sử hình thành và phát triển của tập đoàn Viettel………..9 2.3. Sứ mạng và giá trị…………………………………………10 2.4. Triết lý kinh doanh của tập đoàn Viettel…………………..10 2.5. Quan điểm phát triển……………………………………...11 2.6. Giá trị cốt lõi …………………………………...………….11 2.7. Một số thành tựu nổi bật…………………………………..14 2.8. Thành tựu tập đoàn Viettel đạt được trong năm 2020...….16 2.9. Định hướng phát triển chiến lược trong tương lai ………..17 2.10. Kinh nghiệm trong định hướng chiến lược của Viettel….18 Chương 3: Kết luận và kiến nghị……………………………….19 Tài liệu tham khảo…………………………………………….…20 2
- LỜI MỞ ĐẦU Kinh doanh là hoạt động cơ bản của con người, xuất hiện cùng với hàng hóa và thị trường. Trong nền kinh tế thị trường, kinh doanh là một nghề chính đáng xuất phát từ nhu cầu phát triển của xã hội, do sự phân công lao động tạo ra. Càng ngày con người càng nhận ra rằng kinh doanh không phải chỉ có các yếu tố thuộc về kinh tế mà một bộ phận quan trọng nữa của nó đó là các yếu tố văn hóa: một doanh nghiệp sản xuất kinh doanh lâu dài đâu phải chỉ nhờ việc cạnh tranh, cung cấp hàng hóa dịch vụ mà còn ở cách thức mà doanh nghiệp đó cung ứng tới khách hàng, cách mà doanh nghiệp tổ chức nên bộ máy nhân sự… Hai yếu tố kinh tế và văn hóa luôn tác động qua lại và bổ sung cho nhau tạo nên một doanh nghiệp hoàn chỉnh. Mục tiêu chính của một doanh nghiệp là kinh doanh để kiếm lời. Còn việc kinh doanh như thế nào, kinh doanh đem lại lợi ích và giá trị cho ai thì đó là vấn đề của văn hóa doanh nghiệp. Tư tưởng tinh thần văn hóa doanh nghiệp được thể hiện thông qua triết lý kinh doanh. Đó là một hệ thống các giá trị cốt lõi có vai trò như kim chỉ nam định hướng các hoạt động của mỗi doanh nghiệp. Triết lý kinh doanh quy chiếu trong mình những giá trị mang tính chiến lược trong hoạt động của doanh nghiệp mà trong quá trình thực hiện theo hệ triết lý này, cả khách hàng, đối tác và những cá nhân trong tổ chức sẽ nhận thức ra những “đặc sắc”, “độc đáo” và điều tạo nên sự khác biệt cho doanh nghiệp. Trong nội dung bài thảo luận sau, chúng em xin trình bày về vai trò của Triết lý kinh doanh, cũng như các cách thức để xây dựng một Triết lý kinh doanh có hiệu quả. Cùng với đó là những tìm hiểu thực tế về tập đoàn Viettel . Do thời gian nghiên cứu eo hẹp, cũng như hạn chế về mặt kiến thức nên bài thảo luận còn nhiều thiếu sót. Nhóm chúng em rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của cô và các bạn để bài thảo luận được hoàn thiện hơn. Chúng em xin cảm ơn! 3
- Chương 1: Cơ sở lí luận về triết lí kinh doanh 1. Giới thiệu chung về triết lý doanh nghiệp 1.1. Khái niệm chung về triết lý doanh nghiệp Triết lý là những tư tưởng có tính triết học (tức là sự phản ánh đã đạt đến trình độ sâu sắc và khái quát cao) được con người rút ra từ cuộc sống của mình và chỉ dẫn định hướng cho hành động của con người. Triết lý doanh nghiệp là lý tưởng, là phương châm hành động, là hệ giá trị và mục tiêu chung của doanh nghiệp chỉ dẫn cho hoạt động nhằm làm cho doanh nghiệp đạt hiệu quả cao trong kinh doanh. 1.2. Các yếu tố tạo nên triết lý doanh nghiệp Bất kỳ triết lý doanh nghiệp nào cũng thể hiện rõ sứ mệnh, các giá trị cốt lõi, phương thức quản lý của doanh nghiệp. Tất nhiên, mỗi doanh nghiệp có cách thể hiện triết lý riêng của mình. Sứ mệnh chung của doanh nghiệp: được coi như lời tuyên bố lý do tồn tại của doanh nghiệp. Đây chính là mục đích hướng tới lâu dài của doanh nghiệp. Các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp: Giá trị cốt lõi: thể hiện niềm tin, khả năng hoặc khát vọng vươn tới của doanh nghiệp. Đó thường là những triết lý mà tất cả thành viên trong doanh nghiệp đều noi theo, là niềm tin lâu dài, có giá trị quan trọng nội tại đối với mọi người trong doanh nghiệp Phương thức hoạt động, quản lý: Để thực hiện sứ mệnh của minh, mỗi doanh nghiệp có một phương thức thực hiện riêng và điều này tạo nên phong cách quản lý của từng doanh nghiệp. Các doanh nghiệp thành công đểu hướng tới phát triển con người. 1.3. Vai trò của triết lý doanh nghiệp 4
- Triết lý doanh nghiệp là cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp, tao ra phương thức phát triển bền vững của nó: Triết lý doanh nghiệp là cốt lõi của phong cách, phong thái doanh nghiệp đó. Triết lý doanh nghiệp ít hiện hữu với xã hội bên ngoài, nó là tài sản tinh thần của doanh nghiệp, là cái tinh thần "thấm sâu vào toàn thể doanh nghiệp, từ đó hình thành lên sức mạnh thống nhất" tạo ra một hợp lực hướng tâm chung. Do vậy, triết lý doanh nghiệp là công cụ tốt nhất của doanh nghiệp để thống nhất hành động của người lao động trong một sự hiểu biết chung về mục đích và giá trị. Triết lý doanh nghiệp góp phần tạo nên văn hóa doanh nghiệp, là yếu tố có vai tròquyết định trong việc thúc đẩy và bảo tồn nền văn hóa này, qua đó góp phần tạo nên nội lực mạnh mẽ từ doanh nghiệp. Triết lý doanh nghiệp có vai trò quan trọng nhất trong số các yếu tố góp phần tạo nên văn hóa doanh nghiệp. Triết lý doanh nghiệp là công cụ định hướng và là cơ sở để quản lý chiến lược doanh nghiệp:Triết lý doanh nghiệp thể hiện quan điểm chủ đạo của người sáng lập về sự tồn tại và phát triến của doanh nghiệp. Đồng thời, triết lý doanh nghiệp cũng thế hiện vai trò như kim chỉ nam định hướng cho doanh nghiệp, các bộ phận cũng như các cá nhân trong doanh nghiệp. Tính toán, sự vật của triết lý kinh doanh cho phép doanh nghiệp có linh hoạt nhiều hơn trong công việc thích hợp với môi trường thay đổi và các hoạt động bên trong. Nó tạo ra sự linh hoạt trong công việc thực hiện, sự mềm dẻo trong kinh doanh. Nó chính là một hệ thống tạo ra các quy tắc nguyên tắc, nên cái "vạn bất biến, ứng dụng vạn biến" của doanh nghiệp. Sự trung thành của triết lý kinh doanh và làm cho nó thích ứng với những văn bản khác nhau hóa ở các quốc gia khác nhau đã được trả lại thành công cho các doanh nghiệp. Triết lý kinh doanh là cơ sở để quản lý chiến lược của doanh nghiệp. Nó là một văn bản pháp lý và là cơ sở văn hóa để doanh nghiệp đưa ra những quyết định quản lý quan trọng, có tính chiến lược, trong những tình huống mà sự phân tích kinh tế lỗ lãi vẫn chưa giải quyết được. 5
- Triết lý doanh nghiệp là một phương tiện dành cho giáo dục, phát triển nguồn nhân lực và tạo ra một phong cách làm việc đặc thù của doanh nghiệp: Triết lý doanh nghiệp cung cấp các giá trị, chuẩn mực hành vi nhằm tạo nên một phong cách sinh hoạt chung của doanh nghiệp, đậm đà bản sắc của nó. Với việc vạch ra lý tưởng và mục tiêu kinh doanh (có thể hiển thị ở linh kiện sứ) triết lý kinh doanh giáo dục cho công nhân viên chức đầy đủ về lý tưởng, về công việc và trong môi trường văn hóa tốt nhân viên sẽ tự động hoạt động, phấn đấu lên, ở trong chúng có lòng trung thành và tinh thần hoạt động hết mình vì doanh nghiệp. Do triết lý kinh doanh đề ra là một hệ thống đạo đức chuẩn bị dựa trên việc đánh giá hành vi của mọi thành viên, nên có vai trò điều chỉnh hoạt động của nhân viên thông qua việc xác định bộ phận, nghĩa vụ của mỗi thành viên Đối với doanh nghiệp, với thị trường, khu vực, xã hội nói chung. Trọng triết lý của các công ty ưu tiên, những đức tính tốt của trung thực, liêm chính, tính đồng đội và sẵn sàng hợp tác, tôn trọng cá nhân, tôn trọng kỷ luật...thường được nêu ra. Nhờ có hệ thống giá trị được tôn trọng, triết lý doanh nghiệp có tác dụng bảo vệ nhân viên của doanh nghiệp, nhữmg người dễ bị tổn thương, thiệt thòi khi người quản lý của họ lạm dụng chức quyền hoặc ác ý tư thù. 1.4. Con đường hình thành triết lý doanh nghiệp Có 2 cách thức cơ bản để hình thành triết lý doanh nghiệp: Triết lý doanh nghiệp được hình thành từ kinh nghiệm kinh doanh: Đây là con đường hình thành triết lý của hầu hết các doanh nghiệp lớn, có truyền thống lâu đời và tiếp tục thành đạt cho đến hôm nay. Đây là triết lý kinh doanh do những người sáng lập hoặc lãnh đạo doanh nghiệp sau một thời gian dài làm kinh doanh và quản lý đã từ kinh nghiệm, từ thực tiến thành công nhất định của doanh nghiệp rút ra triết lý kinh doanh cho doanh nghiệp. Họ đã kiểm nghiệm rồi đi đến một sự tin tưởng rằng doanh nghiệp của họ cần có một cương lĩnh một cách thức kinh doanh riêng và truyền bá , phát triển cương lĩnh. 6
- Cách thức này là yếu tổ quan trọng để tiếp tục thành công. Cần phải có một triết học quản lý được thể hiện bằng văn bản gửi đến tất cả các nhân viên như một bản đạo lý giáo dục cho tất cả các cán bộ nhân viên trong doanh nghiệp. Triết lý doanh nghiệp được tạo lập theo kế hoạch của ban lãnh đạo: Cách thứ hai để có một văn bản triết lý doahh nghiệp là thông qua sự thảo luận của ban lãnh đạo và toàn bộ nhân viên trong doanh nghiệp. Theo cách này, sự nhận thức sớm về vai trò của triết lý doanh nghiệp của ban lãnh đạo và việc chủ động xây dựng nó để phục vụ kinh doanh quan trọng hơn việc tổng kết kinh nghiệm của họ. "Vòng chân trời" là cách thức tạo ra một văn bản pháp lý của doanh nghiệp thông qua những vòng thảo luận từ trên xuống dưới và ngày càng lan rộng, bắt đầu từ những lãnh đạo cao cấp nhất của hãng. Theo cách này, người ta cử ra một nhóm chuyên trách soạn thảo triết lý. Trước tiên, nhóm chuyên trách phải phỏng vấn tất cả các thành viên trong ban lãnh đạo của doanh nghiệp về quan điểm cá nhân của họ về triết lý kinh doanh của đồng nghiệp. Sau khi lấy ý kiến, nhóm chuyên trách thảo luận, bàn bạc với ban lãnh đạo những điểm căn bản của chiến lược, phương hướng, phong cách và phương thức kinh doanh. Kết quả sau buổi thảo luận đó phải thông qua được một văn bản sơ thảo của triết lý doanh nghiệp. Bước hai, văn bản sơ thảo triết lý doanh nghiệp được đưa xuống thảo luận tại các cơ sở nhằm thu hút được càng nhiều ý kiến đóng góp của các nhân viên càng tốt. Và các ý kiến đó được làm thành một văn bản gửi lên ban lãnh đạo doanh nghiệp. Bước ba, từ ý kiến của ban lãnh đạo và người lao động, nhóm soạn thảo phải phân tích, tổng kết và trình lên cấp có thẩm quyền một văn bản hoàn chỉnh hơn. Văn bản này phải được ban lãnh đạo cao cấp thảo luận thêm bổ sung và hoàn thiện trước khi phê chuẩn. Nếu họ chưa thực sự yên tâm với chất lượng của nó thì tiếp tục tham khảo ý kiến của cấp dưới, các chuyên gia hoặc nhóm sẽ phải thực hiện lại từ đầu. 7
- CHƯƠNG 2. TRIẾT LÝ KINH DOANH CỦA TẬP ĐOÀN VIETTEL 2.1. Tổng quan về tập đoàn Viettel Trụ sở chính của Viettel (Ảnh: internet) Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) là một tập đoàn Viễn thông và Công nghệ Việt Nam được thành lập vào ngày 01 tháng 06 năm 1989. Trụ sở chính của Viettel được đặt tại Lô D26, ngõ 3, đường Tôn Thất Thuyết, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thủ đô Hà Nội. Viettel Telecom hiện đang là nhà mạng giữ thị phần lớn nhất trên thị trường dịch vụ viễn thông Việt Nam. Sản phẩm nổi bật nhất của 8
- Viettel hiện nay là mạng di động Viettel Mobile. Các ngành nghề chính của tập đoàn bao gồm: ngành dịch vụ viễn thông & CNTT; ngành nghiên cứu sản xuất thiết bị điện tử viễn thông, ngành công nghiệp quốc phòng, ngành công nghiệp an ninh mạng và ngành cung cấp dịch vụ số. Hiện nay, Viettel đã đầu tư tại 10 thị trường nước ngoài ở 3 châu lục gồm Châu Á, Châu Mỹ và Châu Phi 2.2. Lịch sử hình thành và phát triển của tập đoàn Viettel Năm 2000: Viettel có giấy phép cung cấp và thử nghiệm thành công dịch vụ điện thoại đường dài sử dụng công nghệ VoIP tuyến Hà Nội – Hồ Chí Minh với thương hiệu 178. Sự kiện này đánh dấu mốc quan trọng, lần đầu tiên ở Việt Nam có một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ viễn thông nữa cho khách hàng là người dân Việt Nam lựa chọn. Đây cũng là bước đi mở đường cho giai đoạn phát triển mới đầy năng động của Viettel. Thương hiệu 178 đã gây tiếng vang lớn trong dư luận và khách hàng như một sự tiên phong phá vỡ thế độc quyền của Bưu điện, khởi đầu cho giai đoạn cạnh tranh lành mạnh trong lĩnh vực viễn thông tại thị trường Việt Nam đầy tiềm năng. Năm 2003: Thực hiện chủ trương đầu tư vào những dịch vụ viễn thông cơ bản, Viettel đã tổ chức lắp đặt tổng đài, đưa dịch vụ điện thoại cố định vào hoạt động kinh doanh trên thị trường. Viettel phổ cập điện thoại cố định tới tất cả các vùng miền trong cả nước với chất lượng phục vụ ngày càng cao. Năm 2004: Xác định dịch vụ điện thoại di động sẽ là dịch vụ viễn thông cơ bản, Viettel đã tập trung mọi nguồn lực để xây dựng mạng lưới. Ngày 15/10/2004 chính thức khai trương với thương hiệu 098. Với sự xuất hiện của đầu số di động 098 trên thị trường, Viettel một lần nữa đã gây tiếng vang lớn trong dư luận và khách hàng. Giá dịch vụ được giảm, chất lượng 9
- chăm sóc khách hàng được nâng cao, làm lành mạnh hóa thị trường thông tin di động Việt Nam. Viettel được bình chọn là 01 trong 10 sự kiện công nghệ thông tin và truyền thông năm 2004. Liên tục những năm sau đó đến nay, Viettel luôn được đánh giá là mạng di động có tốc độ phát triển thuê bao và mạng lưới nhanh nhất với những quyết sách, chiến lược kinh doanh táo bạo luôn được khách hàng quan tâm chờ đón và ủng hộ. Năm 2005: Thủ tướng Phan Văn Khải đã ký quyết định thành lập Tổng Công ty Viễn thông quân đội ngày 02/3/2005 và Bộ Quốc Phòng có quyết định số 45/2005/BQP ngày 06/4/2005 về việc thành lập Tổng Công ty Viễn thông quân đội. Năm 2007: Năm thống nhất con người và các chiến lược kinh doanh viễn thông! Trong xu hướng hội nhập và tham vọng phát triển thành một Tập đoàn Viễn thông, Viettel Telecom (thuộc Tổng Công ty Viễn thông quân đội Viettel) được thành lập kinh doanh đa dịch vụ trong lĩnh vực viễn thông trên cơ sở sát nhập các Công ty: Internet Viettel, Điện thoại cố định Viettel và Điện thoại di động Viettel. Ngày 25/6/2010: Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 978/QĐTTg về việc chuyển Công ty mẹ – Tập đoàn Viễn thông Quân đội thành công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thuộc sở hữu Nhà nước. Ngày 17/5/2013: Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 753/QĐTTg phê duyệt Đề án tái cơ cấu Tập đoàn Viễn thông Quân đội giai đoạn 2013 – 2015 Ngày 07/11/2014: Chính phủ ban hành Nghị định số 101/2014/NĐCP về Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tập đoàn Viễn thông Quân đội. 2.3. Sứ mệnh và giá trị Với sứ mệnh Sáng tạo vì con người, Viettel luôn coi mỗi khách 10
- hàng là một con người – một cá thể riêng biệt, cần được tôn trọng, quan tâm và lắng nghe, thấu hiểu và phục vụ một cách riêng biệt. Nền tảng cho một doanh nghiệp phát triển là xã hội. Viettel cũng cam kết tái đầu đầu tư lại cho xã hội thông qua việc gắn kết các hoạt động sản xuất kinh doanh với các hoạt động xã hội đặc biệt là các chương trình phục vụ cho y tế, giáo dục và hỗ trợ người nghèo. Xuyên suốt mọi hoạt động của Viettel là 8 giá trị cốt lõi, lời cam kết của Viettel đối với khách hàng, đối tác, các nhà đầu tư, với xã hội và với chính bản thân chúng tôi. Những giá trị này là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của Viettel để trở thành một doanh nghiệp kinh doanh sáng tạo vì con người. 2.4. Triết lý kinh doanh của tập đoàn Viettel Mỗi khách hàng là một con người – một cá thể riêng biệt, cần được tôn trọng, quan tâm và lắng nghe, thấu hiểu và phục vụ một cách riêng biệt. Liên tục đổi mới, cùng với khách hàng sáng tạo ra các sản phẩm, dịch vụ ngày càng hoàn hảo. Nền tảng cho một doanh nghiệp phát triển là xã hội. VIETTEL cam kết tái đầu tư lại cho xã hội thông qua việc gắn kết các hoạt động sản xuất kinh doanh với các hoạt động xã hội, hoạt động nhân đạo. 2.5. Quan điểm phát triển: Kết hợp chặt chẽ kinh tế với Quốc phòng. Chú trọng đầu tư vào cơ sở hạ tầng. Kinh doanh định hướng khách hàng. Phát triển nhanh, liên tục cải cách để bền vững. Lấy con người làm yếu tố cốt lõi. 2.6. Giá trị cốt lõi Xuyên suốt mọi hoạt động của Viettel là 8 giá trị cốt lõi, lời cam kết của Viettel đối với khách hàng, đối tác, các nhà đầu tư, với xã hội và với chính bản thân chúng tôi. Những giá trị này là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của Viettel để trở thành một doanh nghiệp 11
- kinh doanh sáng tạo vì con người. Thực tiễn là tiêu chuẩn kiểm nghiệm chân lý. Lý thuyết màu xám, chỉ có cây đời là mãi xanh tươi. Lý luận để tổng kết thực tiễn rút ra kinh nghiệm, tiệm cận chân lý và dự đoán tương lai. Chúng ta cần có lý luận và dự đoán để dẫn dắt. Nhưng chỉ có thực tiễn mới khẳng định được những lý luận và dự đoán đó đúng hay sai. Nhận thức và tiếp cận chân lý thông qua thực tiễn hoạt động. Phương châm hành động là “Dò đá qua sông” và liên tục điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn. Đánh giá con người thông qua quá trình thực tiễn. Trưởng thành qua những thách thức và thất bại. Thách thức là chất kích thích. Khó khăn là lò luyện. “Vứt nó vào chỗ chết thì nó sẽ sống”. Không sợ mắc sai lầm. Chỉ sợ không dám nhìn thẳng vào sai lầm để tìm cách sửa. Sai lầm là không thể tránh khỏi trong quá trình tiến tới mỗi thành công. Sai lầm tạo ra cơ hội cho sự phát triển tiếp theo. Chúng ta là những người dám thất bại. Chúng ta động viên những ai thất bại. Chúng ta tìm trong thất bại những lỗi sai của hệ thống để điều chỉnh. Chúng ta không cho phép tận dụng sai lầm của người khác để đánh đổ người đó. Chúng ta sẽ không lặp lại những lỗi lầm cũ. Phê bình thẳng thắn và xây dựng ngay từ khi sự việc còn nhỏ. Chúng ta thực sự cầu thị, cầu sự tiến bộ. Thích ứng nhanh là sức mạnh cạnh tranh. Cái duy nhất không thay đổi đó là sự thay đổi. Trong môi trường cạnh tranh sự thay đổi diễn ra từng ngày, từng giờ. Nếu nhận thức được sự tất yếu của thay đổi thì sẽ chấp nhận thay đổi một cách dễ dàng hơn. Mỗi giai đoạn, mỗi qui mô cần một chiến lược, một cơ cấu mới phù hợp. Sức mạnh ngày hôm nay không phải là tiền, là qui mô 12
- mà là khả năng thay đổi nhanh, thích ứng nhanh. Cải cách là động lực cho sự phát triển. Tự nhận thức để thay đổi. Thường xuyên thay đổi để thích ứng với môi trường thay đổi, biến thay đổi trở thành bình thường như không khí thở vậy. Liên tục tư duy để điều chỉnh chiến lược và cơ cấu lại tổ chức cho phù hợp. Sáng tạo là sức sống. Sáng tạo tạo ra sự khác biệt. Không có sự khác biệt tức là chết. Hiện thực hoá những ý tưởng sáng tạo không chỉ của riêng chúng ta mà của cả khách hàng. Suy nghĩ không cũ về những gì không mới. Trân trọng và tôn vinh từ những ý tưởng nhỏ nhất. Xây dựng một môi trường khuyến khích sáng tạo để mỗi người Viettel hàng ngày có thể sáng tạo. Duy trì Ngày hội ý tưởng Viettel. Tư duy hệ thống. Môi trường kinh doanh ngày càng phức tạp. Tư duy hệ thống là nghệ thuật để đơn giản hoá cái phức tạp. Một tổ chức phải có tư tưởng, tầm nhìn chiến lược, lý luận dẫn dắt và hệ thống làm nền tảng. Một hệ thống muốn phát triển nhanh về qui mô thì phải chuyên nghiệp hoá. Một hệ thống tốt thì con người bình thường có thể tốt lên. Hệ thống tự nó vận hành phải giải quyết được trên 70% công việc. Nhưng cũng không để tính hệ thống làm triệt tiêu vai trò các cá nhân. Xây dựng hệ thống lý luận cho các chiến lược, giải pháp, bước đi và phương châm hành động của mình. Vận dụng qui trình 5 bước để giải quyết vấn đề: Chỉ ra vấn đề > Tìm nguyên nhân > Tìm giải pháp > Tổ chức thực hiện > Kiểm tra và đánh giá thực hiện. Người Viettel phải hiểu vấn đề đến gốc: Làm được là 40% > Nói được cho người khác hiểu là 30% > Viết thành tài liệu cho 13
- người đến sau sử dụng là 30% còn lại. Sáng tạo theo qui trình: Ăn > Tiêu hoá > Sáng tạo. Kết hợp Đông Tây. Có hai nền văn hoá, hai cách tư duy, hai cách hành động lớn nhất của văn minh nhân loại. Mỗi cái có cái hay riêng có thể phát huy hiệu quả cao trong từng tình huống cụ thể. Vậy tại sao chúng ta không vận dụng cả hai cách đó? Kết hợp Đông Tây cũng có nghĩa là luôn nhìn thấy hai mặt của một vấn đề. Kết hợp không có nghĩa là pha trộn. Kết hợp tư duy trực quan với tư duy phân tích và hệ thống. Kết hợp sự ổn định và cải cách. Kết hợp cân bằng và động lực cá nhân. Truyền thống và cách làm người lính. Viettel có cội nguồn từ Quân đội vàtự hào với cội nguồn đó. Một trong những sự khác biệt tạo nên sức mạnh Viettel là truyền thống và cách làm quân đội. Truyền thống: Kỷ luật, Đoàn kết, Chấp nhận gian khổ, Quyết tâm vượt khó khăn, Gắn bó máu thịt. Cách làm: Quyết đoán, Nhanh, Triệt để. Viettel là ngôi nhà chung. Viettel là ngôi nhà thứ hai của mỗi người sống và làm việc ở đó. Mỗi người Viettel phải trung thành với sự nghiệp của Cty. Phải hạnh phúc trong ngôi nhà này thì họ mới làm cho khách hàng của mình hạnh phúc được. Mỗi người là một cá thể riêng biệt, nhưng họ cùng chung sống trong một ngôi nhà chung Viettel ngôi nhà mà họ cùng chung tay xây dựng. Đoàn kết và nhân hoà trong ngôi nhà ấy là tiền đề cho sự phát triển. 14
- Tôn trọng nhau như những cá thể riêng biệt, nhạy cảm với các nhu cầu của nhân viên. Lấy làm việc nhóm để phát triển các cá nhân. Các cá nhân, các đơn vị phối hợp với nhau như các bộ phận trong một cơ thể. Mỗi người qua các thế hệ sẽ góp những viên ngạch để xây lên ngôi nhà ấy. Lao động để xây dựng đất nước, Viettel phát triển, nhưng chúng ta phải được hưởng xứng đáng từ những thành quả lao động đó. Nhưng luôn đặt lợi ích của đất nước của doanh nghiệp lên trên lợi ích cá nhân. 2.7. Một số thành tựu nổi bật Sau thời gian hoạt động thử nghiệm, mạng Viettel đã có hơn 70.000 thuê bao. Hơn một tháng hoạt động, VIETTEL đã có 100.000 khách hàng; gần 1 năm sau đón khách hàng 1 triệu; ngày 21/7/2006 đón khách hàng thứ 4 triệu và đến cuối tháng 12/2007 đã vượt con số trên 7 triệu khách hàng. Là mạng di động phát triển nhanh nhất, chỉ sau hơn 2 năm chính thức kinh doanh đã có trên trên 3000 trạm BTS trên toàn quốc và trên 7 triệu khách hàng, theo số liệu thống kê năm 2006 của GSMA thì VIETTEL mobile là mạng di động có tốc độ phát triển nhanh thứ 13 trên thế giới.Từ tháng 6 năm 2006, mạng điện thoại di động Viettel đã chính thức vượt lên dẫn đầu, trở thành mạng di động lớn nhất cả về thuê bao lẫn vùng phủ sóng. Liên tục trong hai năm 2004, 2005 VIETTEL được bình chọn là thương hiệu mạnh, và đặc biệt năm 2006 VIETTEL được đánh giá là thương hiệu nổi tiếng nhất Việt Nam trong lĩnh vực dịch vụ BCVT doVCCI phối hợp với Công ty Life Media và công ty nghiên cứu thị trường ACNielsen tổ chức. 15
- Trong bảng xếp hạng về số liệu viễn thông thế giới tính đến quý 3/2010 của tổ chức Wireless Intelligence, Viettel đứng thứ 19 trong số 784 nhà cung cấp dịch vụ di động toàn cầu về lượng thuê bao. Thứ hạng của Viettel đã tăng 5 bậc so với quý 2/2010 và đứng ngay trước mạng di động Sprint (Sprint Nextel) của Mỹ. Trong khu vực Đông Nam Á, Viettel đã tăng một bậc, hiện đứng thứ 2 trong số 58 nhà cung cấp, chỉ sau nhà mạng Telkomsel (Telekomunikasi Selular) của Indonesia. Sau 10 năm gia nhập thị trường viễn thông, Viettel hiện là mạng di động lớn nhất Việt Nam với hơn 42.200 trạm phát sóng 2G và 3G. Năm 2010, Viettel tiếp tục duy trì mức phát triển tốc độ cao, đạt doanh thu trên 91.000 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 15.500 tỷ đồng và trở thành đơn vị dẫn đầu tăng trưởng trong ngành viễn thông. Nói về những thành công của mình, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng giám đốc Viettel cho biết: “Vớ i các m ạng khác trong n ướ c cũng nh ư trên th ế gi ới, h ọ th ườ ng ch ỉ đề cao 2 tiêu chí: mọ i lúc (Anytime) và mọ i n ơi (Anywhere). Nh ưng v ới Viettel thì chúng tôi h ướ ng t ới 4 “Any”: Anytime – dung l ượ ng và ch ấ t lượ ng m ạng l ướ i có th ể đáp ứ ng nhu c ầu c ủa khách hàng m ọ i lúc; Anywhere – vùng ph ủ d ịch v ụ r ộng kh ắp (hi ện nay đã đạ t tớ i 98% dân s ố và m ục tiêu là 100% dân số ); Anybody – m ỗi ng ườ i dân Vi ệt Nam có 1 máy điệ n tho ại di độ ng; Anyprice – b ấ t k ỳ giá nào. Chính vì m ục tiêu này đã dẫ n d ắt toàn bộ hành 16
- đ ộ ng c ủa Viettel nh ư đầ u tư m ạ ng l ướ i, vùng ph ủ sóng, kênh bán hàng, ch ất l ượ ng d ịch v ụ… Và cũng chính điề u này đã làm nên thành công c ủa Viettel”. 2.8. Thành tựu tập đoàn Viettel đạt được trong năm 2020 Tổng doanh thu năm 2020 của Tập đoàn Viettel đạt hơn 264.100 tỷ đồng, tăng trưởng 4,4% so với năm 2019, lợi nhuận trước thuế đạt 39.800 tỷ đồng; dòng tiền chuyển về nước năm 2020 từ các thị trường nước ngoài cao nhất từ trước tới nay, đạt khoảng 333 triệu USD. Trong năm 2020, Viettel đã hình thành 6 lĩnh vực nền tảng số trong xã hội gồm: hạ tầng số, giải pháp số, tài chính số, nội dung số, an ninh mạng và sản xuất công nghệ cao. Ở lĩnh vực viễn thông, điểm sáng kinh doanh của Viettel năm 2020 phải kể đến viễn thông nước ngoài, khi 10 thị trường của Viettel tăng trưởng vượt bậc về doanh thu và lợi nhuận đảm bảo dòng tiền chuyển về nước khoảng 333 triệu USD, cao hơn rất nhiều so với những năm trước đây. Tại Việt Nam, Viettel đã trở thành nhà cung cấp dịch vụ cố định băng rộng lớn nhất Việt Nam với 41,8% thị phần. Dịch vụ di động của Viettel vẫn duy trì vị thế dẫn đầu với 54,2% thị phần, trong đó thị phần thuê bao data đạt 57%. Viettel là nhà mạng đầu tiên cung cấp kinh doanh thử nghiệm mạng 5G tại Việt Nam. Trong khi đó, theo báo cáo của tổ chức di động thế giới GSMA, các nhà mạng trên thế giới như AT&T, Telefonica, Telecom Italia,… bị giảm doanh thu từ 48% so với kế hoạch 2020 do ảnh hưởng của dịch Covid19. Ở lĩnh vực giải pháp CNTT và dịch vụ số, năm 2020 Viettel tiếp tục thực hiện giải pháp công nghệ, hoàn thành các nền tảng công nghệ cốt lõi nhằm giải quyết các vấn đề của xã hội. Trong đó, Viettel đã triển khai thành công các giải pháp hỗ trợ Chính phủ, các bộ ngành phòng chống dịch với giá trị hỗ trợ xấp xỉ 4.400 tỷ đồng. Cung cấp ra thị trường các sản phẩm số mang tính dẫn dắt thị trường, đặc 17
- biệt các sản phẩm, dịch vụ cho Chính phủ, các bộ ngành. Trong đó nổi bật là các sản phẩm trong lĩnh vực Y tế (Teleheath), giáo dục (Viettel Study), thanh toán số (ViettelPay), giao thông thông minh (ePass),… 2 nền tảng ứng dụng AI là Viettel AI Open Platform và Viettel Data Mining Platform được Bộ TTTT công nhận là những nền tảng số Make in Việt Nam. Đây là những nền tảng được phát triển bởi người Việt, cho doanh nghiệp tại Việt Nam với mức chi phí phù hợp so với các nền tảng nước ngoài. Ở lĩnh vực nghiên cứu sản xuất và công nghiệp công nghệ cao, Viettel nghiên cứu, sản xuất và thử nghiệm thành công thiết bị 5G trên mạng lưới, đưa Việt Nam vào top 6 quốc gia đầu tiên làm chủ công nghệ 5G. Trong năm 2020 Viettel làm chủ 62 công nghệ lõi, đăng ký 97 sáng chế, có 3 bằng sáng chế được cấp độc quyền tại Mỹ. Doanh thu từ sản xuất sản phẩm dân sự đạt khoảng 1,5 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 104% so với năm 2019. Ở lĩnh vực chuyển phát, logistic và thương mại điện tử, các đơn vị thành viên của Viettel tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng ở mức cao, với dịch vụ chuyển phát đạt 9% (trung bình ngành 4%); kinh doanh bán lẻ đạt 111% kế hoạch, tăng khoảng 46,6 tỷ đồng so với năm 2019. 2.9. Định hướng phát triển chiến lược trong năm tương lai Chiến lược của Tập đoàn trong giai đoạn tiếp theo 2018 2030, đó là duy trì tốc độ tăng trưởng 1015%, trở thành Tập đoàn công nghệ kinh doanh toàn cầu, tiếp tục duy trì vị thế dẫn dắt số 1 Việt Nam về viễn thông và công nghiệp công nghệ cao, có mặt trong Top 150 doanh nghiệp lớn nhất thế giới vào năm 2030, trong đó Top 10 về viễn thông và CNTT; Top 20 về công nghiệp điện tử viễn thông; Top 50 về công nghiệp an toàn, an ninh mạng. Cơ cấu doanh thu viễn thông và công nghệ thông tin chiếm 55%; công nghiệp công nghệ cao chiếm 25%, lĩnh vực đầu tư vào đổi mới, sáng tạo chiếm 10% và lĩnh vực truyền thống là 10%. Trong chiến lược giai đoạn 4 của mình, Viettel cũng xác định phải đi đầu trong cuộc cách mạng 4.0 cho nền kinh tế với vai trò dẫn dắt 18
- và lan tỏa cả về công nghệ, dịch vụ, mô hình kinh doanh, nghiên cứu sản xuất, sản phẩm. Trong đó tập trung vào các dự án 4.0 cho Chính phủ điện tử, giáo dục, nông nghiệp, thành phố thông minh,… từ cấp Trung ương đến cấp địa phương, tới từng lĩnh vực cuộc sống. Viettel cũng tiếp tục duy trì mô hình kiểu mẫu về doanh nghiệp nhà nước, nhận thực hiện các việc khó mang sứ mệnh quốc gia. Đầu năm 2021, Viettel đã quyết định thay đổi nhận diện thương hiệu và slogan, với phong cách trẻ trung, thân thiện và mạnh mẽ hơn 2.10. Kinh nghiệm trong định hướng chiến lược của Viettel: Làm gì cũng phải có triết lý: Bất kỳ một chiến lược hay chương trình hành động nào cũng cần phải có triết lý. Vì có triết lý thì mọi người sẽ hiểu giống nhau, cộng lực sẽ tốt hơn. Triết lý càng rõ ràng, tường minh thì mọi khả năng lan truyền sẽ tốt hơn, thấm vào mỗi người và trở thành động lực. Triết lý còn giúp chúng ta không bị lung lay, giúp chúng ta có điểm tựa để vượt qua những trục trặc, trắc trở mà trên con đường thực hiện các chiến lược và chương trình hành động chắc chắn sẽ gặp phải. Có nhiều lúc, chúng ta phải đứng trước nhiều lựa chọn, triết lý đúng sẽ giúp chúng ta định hướng đúng, lựa chọn đúng, dẫn tới thành công. Trong sự thay đổi, triết lý là cái ít thay đổi nhất. Giữ triết lý là giúp chúng ta duy trì, xuyên suốt giúp một tổ chức to đạt được tính thống nhất. 19
- Chương 3: Kết luận và kiến nghị Văn hóa đã và đang trở thành một nhân tố có tác động tới mọi khía cạnh của hoạt động kinh doanh: Từ tổ chức quản lý hoạt động kinh doanh, các quan hệ trong và ngoài doanh nghiệp cho đến phong thái, phong cách của người lãnh đạo và cách ứng xử giữa các thành viên trong doanh nghiệp. Với tư cách là một nguồn lực vô hình, triết lý kinh doanh là một trong những nguyên nhân tạo nên thành công của các doanh nghiệp lớn trên thế giới. Thực tế đã khẳng định quản lý doanh nghiệp được định hướng bởi một triết lý kinh doanh tích cực là một phương pháp, công cụ để phát triển doanh nghiệp bền vững. Ngày nay, mọi định hướng phát triển cũng như đường lối chiến lược của tổ chức đều phụ thuộc vào tài năng và phẩm chất của người lãnh đạo. Đã qua rồi thời của những hoạt động kinh doanh hỗn loạn mà mọi giá trị văn hóa bị phủ nhận, trong thời kỳ hội nhập – kinh doanh phải gắn liền với những triết lý nhân bản vì con người mà phát triển, vì con người mà tiến bộ. Đó cũng chính là kinh nghiệm được đúc kết qua thực tiễn lịch sử, làm nên tảng cho các doanh nghiệp hiện nay phát triển bền vững và tạo nên những giá trị mang tính bản sắc văn hóa toàn cầu. Qua đây ta có thể kết luận rằng: Viettel là một tập đoàn có các triết lí kinh doanh vô cùng hoàn hảo, luôn luôn vì khách hàng trước vì mình sau, bên cạnh đó Viettel kinh doanh còn gắn liền với công tác xã hội. Vì vậy lượng khách hàng mà Viettel phục vụ ngày càng lớn, 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo bài tập lớn môn Phân tích thiết kế hệ thống quản lý cửa hàng hoa
22 p | 1438 | 323
-
Báo cáo thực tập "Tình hình áp dụng và thực hiện hệ thống HACCP ở Viện dinh dưỡng vào công tác Sản xuất và tiêu thụ Bột dinh dưỡng cho trẻ em"
55 p | 387 | 235
-
Bài tập lớn Kinh Tế Đầu Tư
30 p | 355 | 63
-
Bài tập lớn Văn hóa kinh doanh và tinh thần khởi nghiệp: Phân tích, đánh giá về hành vi vi phạm đạo đức kinh doanh của Công ty cổ phần Tập đoàn Asanzo
22 p | 307 | 36
-
Bài tập nhóm Văn hóa kinh doanh và tinh thần khởi nghiệp: Phong cách lãnh đạo của một doanh nhân mà em biết
19 p | 231 | 33
-
Đề tài: “Bài tập lớn môn Luật Hôn nhân gia đình”
16 p | 183 | 29
-
Bài tập lớn Văn hóa kinh doanh và tinh thần khởi nghiệp: Trách nhiệm xã hội của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel
25 p | 110 | 22
-
Bài tập lớn môn Văn hóa kinh doanh và tinh thần khởi nghiệp: Phong cách lãnh đạo của Steve Jobs tại Tập đoàn Apple
16 p | 107 | 22
-
Bài tập lớn môn Văn hóa kinh doanh và tinh thần khởi nghiệp: Trình bày về triết lý kinh doanh của Công ty cổ phần Trung Nguyên
29 p | 163 | 19
-
Bài tập lớn môn Văn hóa kinh doanh và tinh thần khởi nghiệp: Xây dựng mô hình kinh doanh café take away
20 p | 72 | 19
-
Bài tập nhóm môn Văn hóa kinh doanh và tinh thần khởi nghiệp: Triết lý kinh doanh của tập đoàn Vingroup
13 p | 116 | 18
-
Bài tập lớn Kiểm toán căn bản: Công ty cổ phần vận tải biển VINASHIP
19 p | 108 | 17
-
Bài tập lớn Văn hóa kinh doanh và tinh thần khởi nghiệp: Phong cách lãnh đạo của doanh nhân – Bill Gates
19 p | 77 | 17
-
Bài tập lớn Văn hóa kinh doanh và tinh thần khởi nghiệp: Phân tích triết lí kinh doanh của tập đoàn viễn thông Viettel
16 p | 93 | 16
-
Bài tập lớn môn Văn hóa kinh doanh và tinh thần khởi nghiệp: Triết lý kinh doanh của Tập đoàn công nghệ CMC
25 p | 113 | 15
-
Bài tập lớn môn Văn hóa kinh doanh và tinh thần khởi nghiệp: Phong cách lãnh đạo của doanh nhân Phạm Thanh Hưng
20 p | 134 | 13
-
Bài tập lớn môn Kinh tế chính trị Mác-Lênin: Lý luận về giá trị hàng hóa và sự vận dụng của lý luận này để nâng cao hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường hiện nay
12 p | 30 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn