TR NG Đ I H C C N THƯỜ Ơ
KHOA KINH T - QU N TR KINH DOANH
BÀI T P NHÓM QU N TR CHI N
L CƯỢ
Giáo viên h ng d n: Ths. ướ NGUY N PH M TUY T ANH
NHÓM 2:
Sinh viên th c hi n: MSSV:
01. Tr n Minh C ng ườ 1050342
02. S n Kim Th chơ 1016997
03. Nguy n vănng 9055835
04. Nguy n Th Lan Anh 1081269
05. Nguy n Văn R 1065604
06. Lê B o Trung 1081353
07. Trang Tu n Nhi4065290
08. Bùi Tri u P 4084971
09. Tr n Công S ch 4084976
10. NQuang Thu n 5075147
PH N CHI N L C H I NH P C ANG TY ƯỢ
I. H I NH P D C: (M R NG TH TR NG) ƯỜ
H i nh p d c là vi c doanh nghi p tăng quy n s h u ho c s ki m soát c a mình, th m chí
đ m nhi m luôn c vi c cung c p v t t ho c khâu phân ph i s n ph m nh m đ m b o ư
l i th c nh tranh b n v ng. H i nh p d c v phía tr c vi c doanh nghi p mua ho c ế ướ
đ u t vào ho t đ ng c a nphân ph i ng i mua c a mình, h i nh p d c v phía sau ư ườ
vi c doanh nghi p đ u t ho c kinh doanh s n ph m c a nhà cung c p. ư Nếu mt ng ty có
hot đ ng c ơbn giai đon lp ráp, hi nhp ngưc chiu nghĩa nó d ch chuyn
đến hot đ ng chế to trung gian và sn xut nguyên vt li u. Hi nhp xuôi chiu có
nghĩa là d ch chuyn đến hot đng phân ph i. Trong mi giai đon ca chui là mt
bước gia ng giá tr o sn phm. Điu đó có nghĩa là mi công ty mt giai đon ly
sn phm được sn xut giai đon trưc chuyn a theo nhng cách thc nht
đnh đ làm tăng giá tr đ ri sau đó chuyn đến các công ty giai đon sau trong chui
sau rt đến ngưi tiêu ng cui ng.
Hay nói cách khác: hi nhp dc chính là ch mà các công ty chn đ cnh tranh trong
c giai đon ca chui s n xu t t ngun vt liu đến khách ng.
Các giai đo n c a chu i s n xu t
d chui sn xut trong ngành máy nh nhân,trong ngành này, các công ty cung
cp nguyên vt liu bao gm gm đc bi t, hóa cht kim loi như Kyocera ca Nh t,
ng ty sn xut cht nn gm (ceramic) cho các bán d n. Các công ty y bán c đu
ra ca nh cho các n chế to sn phm trung gian. Các nhà chế to trung gian bao
gm Seagate, và Micron Technology, chuyn a c vt liu gm, a cht kim
loi h mua v thành các chi ti tế, b phn cho máy nh c nhân như c b vi x ,
cp b nh, hay c đĩa cng. Trong quá trình đó, h gia tăng giá tr vào các nguyên vt
liu mà h đã mua sm. Các b phn y sau đó được bán ti các công ty lp ráp như
Apple, Dell, Compaq, h s d ng các b phn đó chuyn tnh các máy nh cá nhân,
- đó quá trình c nhà lp p gia tăng giá tr o các chi tiết b phn h đã mua v.
Phn ln các máy tính hoàn ch nh sau đó được n cho các n phân phi như Office
Max và Computer World hoc ti c nhà bán l đ bán cho các khách ng cui cùng.
c n phân phi cũng gia tăng giá tr vào sn phm bng cách m cho nó có th s
d ng đi vi khách hàng và bng vic cung cp c dch v h tr. Như vy, giá tr
được gia tăng ti mi giai đon trong chui t ngun vt liu đến khách ng.
Vi nnh y tính cá nhân, hu hết các công ty không hi nhp o c giai đon
liên ti pế. Tuy nhiên, cũng có mt s ngoi l. Intel hot đ ng trong c hai giai đon
chế to trung gian và giai đon lp ráp ca nnh. Nó cnh mt ng ty hi nhp
dc, bi nó không ch sn xut các b vi x lý c con chíp cho y tính nhân mà
n lp p c máy tính nn cho c ng ty dưới tha thun chế to thiết b
ngun gc (OEM Original Equipment Manafacturer) đ cho công ty xuôi chiu đt nn
hiu cho nó Intel PC.
n c nh hi nhp xuôi chiu và ngưc chiu, cũng có th pn bit gia hi nhp
toàn b hi nhp nh chóp. Mt công ty hi nhp hoàn toàn khi phát n toàn b
đu ra ca qua các hot đng s h u. Hi nhp nh chóp khi công ty mua t các
nhà cung cp đc lp thêm vào vi vic cung cp ca cnh ng ty, hay khi nó phát n
c đu ra ca nh ti các đu mi đc lp thêm o vi c đu mi ca cnh ng
ty.
1. CÁC GIÁ TR NHÂN Đ C THÔNG QUA H I NH P D C: ƯỢ
Mt công ty theo đui hi nhp dc thường xut phát t mong mun tăng cường v thế
cnh tranh ca hot đng kinh doanh ngun thy hay ct i. Lý do đ ng ty theo đui
chiến lược hi nhp là:
(1) Cho phép công ty to lp các o cn vi c đi th cnh tranh mi.
(2) Tc đy đu tư vào các tài sn chun n hóa ng cao hiu qu .
(3) Bo v cht lượng.
(4) Làm cho vic lp kế hoch đưc ci thi n.
To lp c o cn nhp cuc
S dng chiến lưc hi nhp dc ngược chiu đ kim soát c ngun đu o ch
yếu hay hi nhp dc xuôi chiu đ kim soát các nh pn ph i, công ty có th to ra
các rào cn nhp cuc đi vi các đi th mi vào ngành ca nó. Chiến lưc hi nhp
vi mc đ thích hp s gii hn s c nh tranh trong ngành, do đó cho phép công ty đòi
hi mc giá cao hơn và to ra li nhun ln hơn so vi c điu kin khác.
Thúc đy đu tư o c i sn chuyên môn a
Mt i sn chuyên n hóa là tài sn được thiết kế đ thc hin mt nhim v c
th và giá tr ca nó s gim đáng k nếu s d ng o các nhim v khác. i sn
chun môn hóa th là mt chi tiết máy được s dng rt chuyên bi t, hoc có th là
mt quyết, k ng mà mt công ty hay mt cá nhân có được tng qua hun luyn và
tri nghim. Các công ty (và các cá nhân) đu tư vào tài sn chun môn hóa, bi , điu
đó cho pp h h thp chi p ca s ng to giá tr và/hoc to ra s khác bit
ng hơn gia sn phm ca h và ca đi th cnh tranh, do đó, d dàng đ nh giá
cao h nơ. Mi ng ty đu tư vào thiết b chun n hóa vì nó mun h thp chi phí
ch ết o, ng cht lưng hoc nó có th đu tư vào phát trin kiến thc công ngh
chun môn a cao nh đó phát trin sn phm tt hơn đi th. Do v y, chun môn
a có th là cơ s đ đt được li thế c nh tranh cp đơn v kinh doanh. Mt khác,
nhng công ty như vy có th gp khó khăn khi phi thuyết phc các công ty khác các
giai đon kế tiếp trong chui sn xut t ngun vt liu đến ngưi tiêu dùng đu tư
các i sn chun n hóa. Đ thc hin tính kinh tế liên quan vi các đu tư như v y,
ng ty phi hi nhp dc o các giai đon kế cn t nh đu tư.
Bo v cht lưng sn phm
Hi nhp dc còn có lý do là đ bo v cht lưng. Hi nhp dc cho phép ng ty tr
thành mt ngưi đóng vai trò to khác bit trong ngành kinh doanh ct lõi.
Ci thin vic lp kế ho ch
Đôi khi ngưi ta lp lun r ng li thế ca chiến lược hi nhp dc là s thun li hơn
trong ho ch đ nh, vi vic kết hp cht ch c quá trình liên tiếp nhau.
Cht lưng lp kế hoch tiến đ s nâng lên nh hi nhp dc th cho pp ng ty
đáp ng tt hơn vi các thay đi nhu cu đt ng t, hay có th đưa sn phm ca ra th
trưng nhanh h n.ơ
2. B T L I C A VI C H I NH P D C:
c bt li v chi phí
Mc dù hi nhp dc thưng ha hn li thế v chi phí sn xu t, song cnh hi nhp
dc cũng có th phát sinh chi phí nếu ng ty phi cam kết mua sm các đu o t
nhng nhà cung cp do chính công ty s hu, trong khi giá mua t các ngun n ngoài
li thp hơn.
c ngun cung mà ng ty s hu có th có chi phí vn hành cao so vi các nhà cung
cp đc l p, b i vì các nhà cung cp do ng ty s hu thy r ng h ln có th bán
các đu ra ca h cho các b phn khác ca ng ty. Không cn phi c nh tranh đ
nhn các đơn ng, m cho h ít tp trung vào vic h thp chi p vn hành. Qu
thc, các n qun tr b phn cung cp có th li vào kh năng chuyn d ch chi
phí đến các b phn kc ca công ty, thông qua giá cao h nơ, h kng h mun m
cách h thp chi phí. Như v y, thiếu tính ci tiến có th m phát sinh chi phí vn
nh. Tuy nhiên, vn đ có th là ít nghiêm tr ng hơn, nếu công ty dùng chiến lược hi
nhp hình cp hơn là hi nhp hoàn toàn, bi vì cn phi có c nh tranh vi c n
cung cp đc lp mi th làm gim chi phí ca các ncung cp do ng ty s hu.
Thay đi ng ngh
Khi công ngh thay đi nhanh th đt công ty vào nhng nguy him liên quan đến
ng ngh lc h u.
Chính bi ng ty khư khư vi sn phm đã li thi ca nh, nó đã nhanh chóng b
mt th phn. Như v y, hi nhp dc có th ngăn cn kh năng ca mt công ty trong
vic thay đi các nhà cung cp hay h th ng phân phi ca nó đ đáp ng c thay đi
ng ngh.
Nhu cu không chc chn
Hi nhp dc cũng có th có ri ro trong điu kin nhu cu kng th d kiến hay
không n đnh. Khi nhu cu n đ nh, có th qun tr tưnơg đi d vi mc đ hi nhp
cao h nơ. Nhu cu n đ nh cho pp ho ch đnh tiến đ và phi hp tt hơn c lu ng
sn xut gia các hot đ ng khác nhau. Nhưng khi c điu kin nhu cu không n đnh
hay không d kiến được, s rt khó đt được s phi hp cht ch gia các hot đng
hi nh p. Vn đ đây cân đi năng lc gia c giai đon ca mt quá trình. Nếu các
điu kin nhu cu kng d kiến trưc, hi nhp hình cp có th hơi ít ri ro hơn là
hi nhp hoàn toàn. Khi mt công ty ch hi nhp mt phn trong t ng s nhu cu đu
o t các nhà cung cp do chính mình s hu, vào lúc nhu cu xu ng thp có th gi
ngun cung cp ca mình vn nh đy đ b ng vic đt ng dành rng cho chúng.
3. CHI PHÍ QU N LÝ H N CH C A H I NH P D C
Chúng ta biết r ng hi nhp dc có th to ra giá tr, song nó cũng có hn chế đáng
k do thiếu đ ng cơ thúc đy đi vi các n cung cp do công ty s hu khiến h
gim chi phí vn nh ca h, thiếu mm do chiến lưc khi công ngh thay đi, hoc
nhu cu kng chc ch n. Cùng vi c d ng chi phí này còn có chi p qun lý phát
sinh do hi nhp dc. Chi phí qun lý là chi phí vnhành t chc. Chi phí này ny sinh
t s m hiu lc ca b máy qun lý. Chi phí qun lý đt ra