Quản Trị Marketing - Báo cáo bài tập nhóm " NHẬN DIỆN PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU CỦA SẢN PHẨM KEM ĐÁNH RĂNG P/S ( CÔNG TY UNILEVER VIETNAM )"
lượt xem 90
download
I/ GIỚI THIỆU VỀ KEM ĐÁNH RĂNG P/S (UNILEVER VIETNAM) Trong những năm gần đây, sức cạnh tranh giữa hàng hoá Việt Nam và hàng hoá nước ngoài diễn ra hết sức quyết liệt, đặc biệt là các sản phẩm có xuất xứ từ các công ty đa quốc gia hiện đang có mặt và thống lĩnh trên thị trường Việt Nam. Unilever - Việt Nam cũng là một trong số những đại gia lớn trên thị trường hàng tiêu dùng, hằng năm đã cung cấp một lượng lớn các mặt hàng thiết yếu cho sinh hoạt hằng ngày...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Quản Trị Marketing - Báo cáo bài tập nhóm " NHẬN DIỆN PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU CỦA SẢN PHẨM KEM ĐÁNH RĂNG P/S ( CÔNG TY UNILEVER VIETNAM )"
- Quản Trị Marketing GVHD: TS Phạm Thị Lan Hương Lớp học phần: QTMAK_01 GVHD: TS. Phạm Thị Lan Hương Nhóm số: 1 BÁO CÁO BÀI TẬP NHÓM SỐ 3 NHẬN DIỆN PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU CỦA SẢN PHẨM KEM ĐÁNH RĂNG P/S ( CÔNG TY UNILEVER VIETNAM ) I/ GIỚI THIỆU VỀ KEM ĐÁNH RĂNG P/S (UNILEVER VIETNAM) Trong những năm gần đây, sức cạnh tranh giữa hàng hoá Việt Nam và hàng hoá nước ngoài diễn ra hết sức quyết liệt, đặc biệt là các sản phẩm có xuất xứ từ các công ty đa quốc gia hiện đang có mặt và thống lĩnh trên thị trường Việt Nam. Unilever - Việt Nam cũng là một trong số những đại gia lớn trên thị trường hàng tiêu dùng, hằng năm đã cung cấp một lượng lớn các mặt hàng thiết yếu cho sinh hoạt hằng ngày của người tiêu dùng Việt Nam như: kem đánh răng P/S, dầu gội đầu Sunsilk, bột giặt Omo, v.v Kem đánh răng P/S là một nhãn hiệu nổi tiếng ở Việt Nam từ năm 1975, được sản xuất bởi Cty Elida P/S (Cty liên doanh với Unilever hiện nay), chính thức gia nhập vào hệ thống chăm sóc sức khoẻ of Unilever từ năm 1997. Chín năm trở lại đây P/S trở thành một mặt hàng tiêu biểu trên thị trường kem đánh răng, được sản xuất theo hệ thống chất lượng về kĩ thuật của Unilever, được công nhận bởi FDI (tổ chức nha khoa toàn cầu). P/S trở thành một nhãn hiệu chăm sóc sức khỏe răng miệng chủ yếu cho mỗi gia đình Việt Nam. Các dòng sản phẩm thuộc P/S: -Kem đánh răng P/S bảo vệ 2 lần.(xuất hiện từ năm 1998) -Kem đánh răng P/S Muối (xuất hiện từ năm 2000) -P/S trà xanh(xuất hiện từ năm 2002) -P/S ba lần trắng(xuất hiện từ năm 2004) -P/S ngừa sâu răng vượt trội….. Nhóm thực hiện: số 1 -1-
- Quản Trị Marketing GVHD: TS Phạm Thị Lan Hương II/ PHÂN TÍCH CÁC CHÍNH SÁCH MAKETING (4P) CỦA KEM ĐÁNH RĂNG P/S: 1/Chính sách sản phẩm (Product) - Kem đánh răng nhãn hiệu P/S là một sản phẩm rất được ưa thích do tính phổ biến của nó. Chủng loại sản phẩm đa dạng hơn với các loại kem giành cho người lớn như P/S muối, P/S trà xanh, P/S bảo vệ hai lần, P/S muối mới. Ngoài ra còn có sản phẩm giành riêng cho trẻ em như P/S Bé ngoan vị dâu. Các loại sản phẩm của P/S đã liên tục được thay đổi. Làm gì trước khi thay đổi? Phát hiện nhu cầuHình thành ý tưởng nghiên cứu mẫu kem đánh răng mà người tiêu dùng mong muốn so sánh ý tưởng với sản phẩm hiện tại Ra quyết định. -Trước khi tâm nhập vào thị trường Việt Nam 1975.Công Ty đã tìm hiểu kĩ thị trường,nền văn hóa của con người Việt Nam=>Việt Nam hóa sản phẩm của mình. Khởi đầu cho một chuỗi các hoạt động làm mới về sản phẩm kem đánh răng nhãn hiệu P/S bằng việc tung ra thị trường loại kem đánh răng P/S trà xanh. Và sau đó là P/S trà xanh & hoa cúc. P/S trà xanh & Hoa cúc là sản phẩm được kiểm nghiệm và chứng nhận bởi bệnh viện Y Học Cổ Truyền Trung Ương là giúp ngăn ngừa các bệnh răng miệng do nhiệt. Đây là sản phẩm có được do sự nghiên cứu về đặc điểm răng, lợi của người Việt nam,dặc điẻm thói quen sinh hoạt và cả việc ăn uống;ăn đồ sống, ăn đồ cứng và thường ăn các thức có tính nóng nên răng miệng thường bị các chứng bệnh về nhiệt và kết hợp với các nét văn hoá gắn liền với người dân Việt Nam đó là thú uống chè. Người Việt Nam mà đặc biệt là người miền Bắc thì uống chè là một thói quen không thể thiếu.. Và mọi người cũng không chỉ uống chè theo thói quen mà đều biết đến tác dụng của chè xanh là giải nhiệt, khích thích tiêu hóa, làm thơm và sạch miệng… -Cùng với việc nâng cao chất lượng tăng cường thành phần Canxi và fluor bảo vệ răng và lợi và đặc biệt là việc tăng gấp đôi thành phần giải nhiệt làm cho răng miệng có cảm giác mát, nhẹ nhàng sau khi đánh răng. Loại sản phẩm này đã được chứng nhận là có chất lượng đảm bảo. Nhóm thực hiện: số 1 -2-
- Quản Trị Marketing GVHD: TS Phạm Thị Lan Hương - Ngoài việc tạo ra một loại kem đánh răng có các tính năng giải nhiệt tốt như P/S chè xanh & hoa cúc thì dòng sản phẩm này còn rất chú ý tới hình thức mẫu mã của sản phẩm. Với kiểu típ thuốc tiện lợi cho người sử dụng, màu sắc trên vỏ mang màu xanh của chè rất ấn tượng và dễ nhận biết. Hình ảnh trang trí trên vỏ hộp cũng rất bắt mắt cùng với việc in rất rõ ràng các thông tin về sản phẩm trên vỏ đã tăng thêm uy tín cho sản phẩm trong mắt người tiêu dùng. - Sau khi nhãn hiệu Trà Xanh được tung ra thị trường thì tên tuổi kem đánh răng của P/S đã được rất nhiều người biết đến như là một loại sản phẩm đầu tiên sản xuất với các tinh chất từ thiên nhiên. Nhiều người phụ nữ đã trả lời trong một cuộc điều tra của P/S là họ rất tin tưởng loại kem đánh răng này không chỉ vì nó có sự chứng nhận của bệnh viện Y Học Cổ Truyền Trung Ương mà còn vì nó sản xuất ra với các chiết suất của trà(chè) xanh và hoa cúc thứ mà chồng và bố họ vẫn thường uống hàng ngày. Có nhiều người đã nói rằng khi nghe thấy tên của sản phẩm họ đã rất có cảm tình vì nó rất quen thuộc. Và họ tin tưởng là với các tinh chất tự nhiên sẽ không gây hại cho cơ thể như các chất hoá học. Bởi vì lúc này có căn bệnh ung thư làm nhiều người khiếp sợ. - Tiếp theo sau P/S trà xanh là các sản phẩm P/S bảo vệ hai lần và P/S muối mới. Sau khi đã được P/S trà xanh dọn đường thì P/S bảo vệ hai lần và P/S muối mới nhanh chóng chiếm được lòng tin của khách hàng. Với việc phát hiện người Việt Nam thường có thói quen sử dụng muối để làm chất sát trùng những vết thương nhỏ. Muối có thể được sử dụng để chữa các bệnh như sâu răng, viêm họng, ngâm chân với nước muối nhạt làm cho cơ thể rất thoải mái…Đặc biệt có rất nhiều người vẫn tin rằng chỉ cần xúc miệng bằng nước muối sẽ chống được sâu Nhóm thực hiện: số 1 -3-
- Quản Trị Marketing GVHD: TS Phạm Thị Lan Hương răng.Với địa hình nằm dọc bờ biển người Việt Nam đã biết cách làm muối từ rất lâu và người Việt Nam cũng coi muối là sản vật vô tận từ biển. Chúng ta sử dụng muối vào các sinh hoạt hàng ngày như nấu ăn chữa bệnh, sát trùng…Nhận thấy giá trị to lớn của muối đối với đời sống của con người nên P/S đã nhanh chóng cho ra loại kem đánh răng P/S muối và sau đó là P/S muối mới. Với mầu sắc của phẩm là mầu trắng tinh của muối và vị mặn. Khi sử dụng loại kem đánh răng này thì mọi người có cảm giác như vừa đánh răng vừa xúc miệng nước muối. - Mới đây khi kết quả nghiên cứu mới về tình hình sức khoẻ răng miệng của người Việt Nam có kết luận là tỷ lệ người bị sâu răng là 13% thì P/S đã nhanh chóng cho ra sản phẩm Bảo vệ hai lần thành phần gồm Canxi+flour+CaGP. Với công dụng chống sâu răng vượt trội và tái tạo men răng. Cùng với việc luôn luôn đảm bảo chất lượng cho sản phẩm đã làm cho các loại kem đánh răng này tiếp nối được con đường phục vụ mong muốn của khách hàng như những sản phẩm P/S thân thuộc đàn anh. - Ngoài ra, Unilever Vietnam vẫn đang tìm kiếm các công nghệ mới kĩ thuật mới,nguyên liệu mới để sản xuất kem đánh răng đa dạng hơn với giá rẻ hơn phù hợp hơn với tiêu dung của người Việt. - Để có được những sản phẩm thoả mãn thị hiếu người tiêu dùng công ty đã đào tạo một đội ngũ nhân viên bản địa chuyên nghiệp hiểu biết tường tận tập quán văn hóa kinh doanh và sở thích của người Việt Nam.Từ đó P/S càng ngày càng cải tiến về mẫu mã và chất lượng. -Đặc biệt,chú trọng đến việc chống hàng giả để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng,bảo vệ sở hữu trí tuệ và uy tín sử Nhóm thực hiện: số 1 -4-
- Quản Trị Marketing GVHD: TS Phạm Thị Lan Hương dụng hàng hóa,các sản phẩm của công y hiện nay đã có tem chống giả “TEM BẢO ĐẢM HÀNG THÂT’’ “TEM CHỐNG HÀNG GIẢ BẢO ĐẢM HÀNG THÂT’’=>nhằm giúp khách hàng nhận biết được hàng giả hàng thật,tạo sự an tâm và tin tưởng khi sử dụng sản phẩm. http://www.slideshare.net/mapto/nghin-cu-th-trng-kem-nh-rng-ps http://luanvan.net.vn/luan-van/de-tai-chien-luoc-marketing-mix-cua-kem-danh-rang-ps-8710/ 2/Chính sách giá (Price) Nhận biết 80% người tiêu dùng Việt Nam sống ở vùng nông thôn có thu nhập thấp, Unilever Việt Nam đã đề ra mục tiêu giảm giá thành sản xuất nhằm đem lại mức giá cả hợp lý cho người tiêu dùng. Công ty đã dựa vào các doanh nghiệp nhỏ địa phương để tìm các nguyên liệu tại chỗ thay thế một số loại phải nhập khẩu; điều này vừa giảm được chi phí mua hàng vừa đóng thuế nhập khẩu ít hơn. Ngoài ra, công ty cũng phân bố việc sản xuất, đóng gói cho các vệ tinh tại các khu vực Bắc, Trung, Nam để giảm chi phí vận chuyển và kho bãi. Unilever cũng đã thực hiện chính sách hỗ trợ tài chính giúp các doanh nghiệp địa phương có thể nâng cấp trang thiết bị sản xuất, chuyển giao kỹ thuật, tổ chức các chương trình huấn luyện san xuât. ̉ ́ Trong chiến lược về giá lại có các chiến lược giá rất khác nhau. Chiến lược giá “hớt phần ngon” đây là chiến lược định giá rất cao thường được áp dụng cho các sản phẩm trong thời kỳ bắt đầu xâm nhập thị trường. Việc định giá cao cũng là một cách làm tăng giá trị của sản phẩm trong mắt khách hàng mục tiêu. Nó khẳng định chất lượng của sản phẩm cũng như địa vị của khách hàng sử dụng. Đối với các đối tượng khách hàng này việc tiêu dùng sản phẩm không chỉ vì lợi ích mà sản phẩm mang lại mà còn vì họ muốn khẳng định sự thành công trong cuộc sống, trong công việc khẳng định vai trò vị trí trong xã hội. Trong chiến lược Nhóm thực hiện: số 1 -5-
- Quản Trị Marketing GVHD: TS Phạm Thị Lan Hương định giá hớt phần ngon này các doanh nghiệp muốn tranh thủ tối đa tính thời thượng để thu lợi nhuận tối đa. Chiến lược giá này cũng gặp những hạn chế nếu như khách hàng là những người nhạy cảm về giá thì chiến lược giá này sẽ hạn chế khả năng thanh toán của nhiều người. Ở Việt Nam thì đã có công ty bưu chính viễn thông thực hiện chiến lược giá này cho thời gian đầu khi mới có dịch vụ viễn thông. Ngoài ra thì còn có rất nhiều các công ty khác như hãng xe HonDa cũng thực hiện giá hớt phần ngon đối với xe @ và sau đó là YAMAHA thực hiện đ ối với xe Dylan… Chiến lược giá bám chắc thị trường đây là chiến lược định giá thấp nhằm giữ chắc những khách hàng của mình. Chiến lựơc này không làm cho doanh nghiệp thu được lợi nhuận cao nhưng lại là cách an toàn nhất để giữ chắc những gì đã là của mình t ừ đó tạo nền tảng vững chắc cho các sản phẩm khác. Chiến lược này thường được áp dụng cho các doanh nghiệp theo sau không có khả năng cạnh tranh với các đối thủ mạnh đi đầu. Và chiến lược này cũng là để áp dụng cho các sản phẩm không có những tính năng hay hình thức vượt trội so với các sản phẩm cạnh tranh thay thế. Đặc biệt chiến lược này sẽ phát huy tác dụng nếu khách hàng là những người nhạy cảm về giá. Giá thấp sẽ thu hút khách hàng mua cho dù nhu cầu này chưa thực sự bức xúc. Trong phần này doanh nghiệp cần chú ý đặc biệt tới khả năng thanh toán của khách hàng, khách hàng có cho rằng giá cả hàng hoá có quyết định tới chất lượng sản phẩm không? Cùng với chiến lược về sản phẩm khẳng định chất lượng và mẫu mã của P/S thì chiến lược giá cũng có những thay đổi. Giá của P/S năm 2000 là 5.000đ/hộp loại 120g mức giá này đã Nhóm thực hiện: số 1 -6-
- Quản Trị Marketing GVHD: TS Phạm Thị Lan Hương được duy trì suốt một năm. Lúc đó thì giá của Colgate là 6.000đ và Close-up là 8.500đ/hộp của cùng loại 120g. Vào thời điểm đó thì P/S chỉ được coi như sản phẩm giành cho những người có thu nhập thấp. Vì chất lượng không có gì nổi trội, giá được định ở mức thấp và các hoạt động truyền thông cũng không liên tục và rầm rộ. Nhưng sau khi nghiên cứu thị trường và có căn cứ khẳng định là người tiêu dùng coi giá là một chỉ dẫn về chất lượng(những sản phẩm có giá cao thì chất lượng cũng cao) và khi tung ra sản phẩm P/S trà xanh thì giá đã được xác định lại. Tại thời điểm là năm 2001 loại 50g là 15000đ với mức giá này P/S đã làm thay đổi hẳn suy nghĩ của người tiêu dùng về chất lượng và hình ảnh của P/S. Đây là chiến lược giá hớt phần ngon đã được P/S thực hiện thành công cả hai mục tiêu lúc đó là định vị lại vị trí cho nhãn hiệu trong tâm trí khách hàng và mục tiêu thứ hai là lợi nhuận. Tiếp tục cho chiến lược dài hạn thì các sản phẩm tiếp theo của nhãn hiệu P/S vẫn được định giá ở mức ngang bằng và có phần cao hơn một chút so với các đối thủ. Giá của sản phẩm kem đánh răng P/S hiện tại. ( Ngày 24/2/2013) Chủng loại Số lượng (gam) Giá ( đồng) P/S ngừa sâu răng 120 10.000 P/S giảm sâu răng 200 15.000 P/S 3 lần trắng 200 19.000 P/S lõi xanh 160 19.500 P/S Complete 12 200 14.500 P/S ngừa sâu răng Kiss 120 5.000 P/S Trà Xanh 200 21.500 P/S Complete 150 27.000 Nhóm thực hiện: số 1 -7-
- Quản Trị Marketing GVHD: TS Phạm Thị Lan Hương Thông tin được lấy từ Website: http://www.vatgia.com Đây là một siêu thị trên mạng. Trong thời điểm hiện tại cùng các loại sản phẩm hiện tại P/S đang thực hiện chiến lược giá bám chắc thị trường. 3/Chính sách xúc tiến (Promotion): Cũng như những công ty hàng tiêu dùng phát triển nhanh khác, Unilever Việt Nam có hai mảng chính trong hệ thống chiến lược quảng bá của mình là “Above-the-Line”(quảng bá trực tiếp) và “Below-the-Line” (quảng bá gián tiếp). Above-the-Line là những hoạt động quảng bá sản phẩm trên truyền hình, báo chí… nhằm đạt một hay một số mục đích nhất định như thông báo cho người tiêu dùng biết sản phẩm mới, hướng dẫn sử dụng sản phẩm, v.v… Chính nhờ chiến dịch quảng cáo trực tiếp đúng lúc, phù hợp, kịp thời, Unilever Việt Nam đã đi được những bước tiến dài trên thị trường chỉ trong thời gian ngắn. Còn Below-the-Line là “tất cả những hoạt động quảng bá không qua các phương tiện truyền thông” hay nói cách khác là “hoạt động bán hàng phụ, kết hợp giữa bán hàng trực tiếp (personal selling) và quảng cáo thành một nguồn lực mang tính thuyết phục hiệu quả”. Song trên thực tế, chương trình Below- the-Line Promotion phải dựa vào quảng cáo trên các phương tiện đại chúng và phải dựa vào những mục tiêu nhắm đến, vào bản chất của sản phẩm, loại kênh phân phối sử dụng và khách hàng mục tiêu. Cụ thể, đó là các hình thức phổ biến thường thấy như giảm giá, coupon, tặng kèm dưới nhiều hình thức, đổi vỏ sản phẩm này được tặng sản phẩm khác, tặng mẫu dùng thử cho khách hàng, chương trình khuyến mãi rút thăm hoặc cào trúng thưởng những phần quà có giá trị, tài trợ cho các cuộc thi và những chuyên mục trên truyền hình… Những hoạt động như Nhóm thực hiện: số 1 -8-
- Quản Trị Marketing GVHD: TS Phạm Thị Lan Hương vậy đã tạo dựng được hình ảnh các nhãn hàng (brand imge) của Unilever nơi người tiêu dùng. Và một số chiến lược quảng cáo, truyền thông lớn đã được Unilever thực hiện cho sản phẩm P/S ở Việt Nam như: 1)Thách Thức Băng Giá. Thể lệ cuộc thi thách thức băng giá 1. Địa bàn phạm vi khuyến mại: Toàn quốc. 2. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 10/11/2012 đến ngày 30/11/2012 3. Hình thức khuyến mại: Tổ chức cuộc thi chia sẻ ảnh và bài viết cảm nhận khi dùng sản phẩm Kem đánh răng P/S Sensitive Expert để chọn người trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã công bố. http://www.baovenucuoivietnam.com/the-le-tham-gia.html Video của khách hàng về sản phẩm http://videos.vietgiaitri.com/People/phim-video-clip-ps-tap-cho-be- danh-rang-id.xG0kRPkXGVo.vgt Truyền thông trên website. Chương trình truyền thông về cách đánh răng hiệu quả trên Website chính thức của P/S. Kèm theo câu hỏi điều tra về số lần đánh răng trong ngày và cách đánh răng đúng hay sai của đáp viên. Sau đó một phần quà là 1 bàn chải đánh răng cho khách hàng. http://www.baovenucuoivietnam.com/ 2)Chương trình Bảo vệ Nụ cười Việt Nam Hành trình 12 năm “Bảo vệ Nụ cười Việt Nam” “Bảo vệ Nụ cười Việt Nam” (Protecting Vietnamese Smile, viết tắt là PVS) là chương trình giáo dục chăm sóc sức khỏe răng miệng cho học sinh, giáo viên và cộng đồng, được thiết kế, đầu tư và thực hiện bởi nhãn hàng kem đánh răng P/S (thuộc công ty Nhóm thực hiện: số 1 -9-
- Quản Trị Marketing GVHD: TS Phạm Thị Lan Hương Unilever Việt Nam), hợp tác với Viện Răng Hàm Mặt Quốc gia -Bộ Y Tế, Liên đoàn Nha khoa Quốc tế, Bộ Giáo dục & Đào tạo, Ủy ban dân số gia đình và trẻ em Việt Nam, Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Hội Khuyến học Việt Nam, Ủy ban nhân dân, Sở Y tế và Sở giáo dục và đào tạo các tỉnh thành và nhiều cơ quan hữu quan tổ chức thực hiện. http://www.baovenucuoivietnam.com/hanh-trinh-bao-ve-nu- cuoi/gioi-thieu.html 3)Quảng cáo Kem đánh răng P/S - P/S: Ngừa sâu răng vượt trội http://www.baovenucuoivietnam.com/hanh-trinh-bao-ve-nu- cuoi/gioi-thieu.html Với nhiều giải thưởng hấp dẫn và tổ chức cuộc thi hấp dẫn nên thu hút được nhiều khách hàng, tổ chức tham gia dự thi. Cũng như truyền thông về sản phẩm kem đánh răng P/S tới khách hàng một cách rộng rãi nhất thông qua hoạt động của chương trình. 4/Chính sách phân phối (Place): -P/S là thương hiêu cua người Viêt Nam, cho nên nó sẽ là san ̣ ̉ ̣ ̉ phâm phuc vụ cho người Viêt Nam. Khi tham gia vao thị trường ̉ ̣ ̣ ̀ Viêt Nam, Unilever đã quyết định tạo ra một hệ thống tiếp thị và ̣ phân phối toàn quốc, bao quát hơn 100.000 địa điểm. Unilever đã đưa khái niệm tiêu thụ bán lẻ trực tuyến, sử dụng nhân viên bán hàng đến từng cửa hàng bán lẻ theo tuyến, những nhân viên này có nhiệm vụ chào các đơn hàng mới, giao hàng và cấp tín dụng cho các đơn hàng tiếp theo. -Các điểm bán lẻ được cấp tủ bày hàng năm sử dụng tối đa cửa hàng của họ và tính bắt mắt sản phẩm. không gian trong Công ty còn giúp đỡ các hãng phân phối dàn xếp các khoản cho vay mua phương tiện đi lại, đào tạo quản lý và tổ chức bán hàng. -Hệ thống cửa hàng phân phối bán lẻ trãi dài từ Bắc vào Nam nên nhãn hiệu kem đánh răng P/S ngày càng phố biến và càng được người tiêu dùng tin cậy. -Hiện nay công ty có hơn 350 nhà phân phối và khoảng 150.000 cửa hàng bán buôn và bán lẻ trên toàn quốc vì vậy sản phẩm của công ty tràn ngập khắp thị trường Việt Nam. Sự phát triển của hệ thống phân phối sản phẩm Unilever Nhóm thực hiện: số 1 - 10 -
- Quản Trị Marketing GVHD: TS Phạm Thị Lan Hương Năm Kênh 2003 2004 2005 2006 2007 2008 2009 phân phối Nhà phân 57 125 198 250 293 336 350 phối Đại lý 1.500 3.300 5.5050 6.400 7.200 7.900 9.300 bán buôn Đại lý 30.00 50.00 64.00 83.00 96.00 120.00 135.000 bán 0 0 0 0 0 0 lẻ III/ CÁC PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG VÀ NHẬN DIỆN PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU MÀ UNILEVER ĐANG HƯỚNG ĐẾN CHO SẢN PHẨM P/S: 1/ Các phân khúc thị trường: a/ Phân khúc thị trường theo địa lý: -Thị trường thành thị: Đây là thị trường tập trung những khách hàng có lối sống hiện đại, thích dùng những sản phẩm chất lượng cao. Đối với thị trường này, P/S cung cấp các sản phẩm như: P/S Trà Xanh, P/S 3 lần trắng, P/S lõi xanh…. -Thị trường nông thôn: Đây là thị trường tập trung những khách hàng có thói quen tiêu dùng những sản phẩm có tính thuận lợi, đơn giản, dễ sử dụng. Đối với thị trường nàu P/S cung cấp các sản phẩm như: P/S ngừa sâu răng, P/S giảm sâu răng, P/S chắc khỏe thơm mát…. b/Phân khúc thị trường theo tuổi: -Nhom thị trường trẻ em 3 đên 12 tuôi : Đối với thị trường ́ ́ ̉ này P/S sử dụng những sản phẩm có: + Kiểu dáng, màu sắc bắt mắt: P/S Bé Ngoan; P/S Kids Nhóm thực hiện: số 1 - 11 -
- Quản Trị Marketing GVHD: TS Phạm Thị Lan Hương + Các chương trình quảng cáo sinh động, ngộ ngĩnh, dễ thương cho các sản phẩm như: P/S hương dâu, P/S bảo vệ 2 lần… - Nhom thị trường thanh niên, thiêu niên 13 đên 30 : Đối với ́ ́ ́ thị trường này P/S cung cấp các sản phẩm thể hiện sự năng động, cá tính, tươi trẻ như: P/S Trà xanh Hoa Cúc, P/S Hương Chanh. - Nhom thị trường trung niên và người lớn 31 đên 60: Đối ́ ́ với thị trường này P/S cung cấp các sản phẩm có chất lượng cao, màu sắc tao nhã, vị cay mạnh và có vị muối như: P/S muối, P/S bảo vệ 2 lần… c/Phân khúc thị trường theo nhân khẩu học: - Phân khúc thị trường theo thu nhập: +Nhom thị trường có thu nhâp thấp: Đối với thị trường ́ ̣ này P/S cung cấp các sản phẩm có giá thành thấp và mức chất lượng trung bình. Các sản phẩm như: P/S complete 12, P/S Giảm sâu răng. +Nhóm thị trường có thu nhập trung bình: Đây là thị trường khách hàng sử dụng các sản phẩm chất lượng cao hơn, với các sản phẩm được cung cấp như: P/S 3 lần trắng, P/S ngừa sâu răng. +Nhom thị trường có thu nhâp cao: Thị trường khách ́ ̣ hàng sử dụng sản phẩm chất lượng cao, mới lạ. Với các sản phẩm như: P/S Trà Xanh, P/S Complete… -Phân khúc thị trường theo chu kì gia đình: + Gia đình Trẻ- độc thân- chưa có con: với lối sống trẻ, hiện đại, những gia đình này thường sử dụng sản phẩm:While Now, P/S sensitive Expert… + Gia đình có con nhỏ: gia đình có nhu cầu về sản phẩm cho cả người lớn và trẻ em. Với các sản phẩm: P/S 3 lần trắng, P/S giảm sâu răng, P/S bé ngoan… + Gia đình già hơn - không có con dưới 18 tuổi: là những gia đình có nhu cầu với các sản phẩm cho người lớn, nâng sản phẩm có chất lượng như: P/S ngừa sâu răng, P/S trà xanh hoa cúc… Nhóm thực hiện: số 1 - 12 -
- Quản Trị Marketing GVHD: TS Phạm Thị Lan Hương + Gia đình già hơn- độc thân: sử dụng những sản phẩm thân thuộc, gần gũi với thiên nhiên như:P/S Muối, P/S bảo vệ 123… + Gia đình khác. 2/ Thị trường mục tiêu và điểm khác nhau giữa các thị trường mục tiêu: Với những phân tích từ các chính sách phân phối và phân khúc thị trường về sản phẩm P/S của công ty Unilever Vietnam thì chúng ta có thể nhận diện được thị trường mục tiêu của công ty hướng đến là: -Thị trường những người có độ tuổi từ 30-61 tuổi: Do các sản phẩm kem đánh răng P/S đều có chung một đặc điểm là được chiết xuất từ thiên nhiên thân thuộc và gắn liền với nét văn hóa truyền thống của người dân Việt.Ngoài ra,ở độ tuổi này con người thường chú ý và quan tâm nhiều về bảo vệ và chăm sóc sức khỏe =>Và họ tin tưởng là với các tinh chất tự nhiên sẽ không gây hại cho cơ thể như các chất hoá học. Bởi vì lúc này có nhiều sản phẩm chứa các chất gây ung thư làm nhiều người khiếp sợ;mặc khác họ thường là những người có vai trò quyết định mua trong gia đình,chính vì vậy mà sản phẩm P/S thường được sử dụng ở độ tuổi này. -Thị trường gia đình có con nhỏ(5-13 tuổi): “hàm răng mái tóc là góc con người” chính vì lẽ đó mà các bậc cha mẹ thường chú ý,mua và lựa chọn các sản phẩm chăm sóc răng miệng riêng cho con.Đồng thời,P/S cũng có các chương trình quảng cáo ngộ nghĩnh,bắt mắt trẻ em ví dụ các sản phẩm: P/S Bé Ngoan; P/S Kids,… http://voer.edu.vn/bai-viet/khoa-hoc-xa-hoi/phan-doan-thi- truong.html http://luanvan.net.vn/luan-van/de-tai-nghien-cuu-ban-le-cac-loai- kem-danh-rang-ps-9474/ Nhóm thực hiện: số 1 - 13 -
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng quản trị marketing bằng tiếng Anh
17 p | 681 | 201
-
Ôn thi Quản trị Marketing
9 p | 469 | 106
-
Câu hỏi ôn tập môn quản trị marketing
19 p | 436 | 95
-
Quan điểm marketing và quan điểm marketing về đạo đức xã hội
17 p | 1225 | 43
-
Bài giảng Quản trị Marketing: Chương 9 - Lê Cao Thanh
17 p | 196 | 41
-
Bài giảng Quản trị Marketing: Chương 8 - Lê Cao Thanh
11 p | 153 | 41
-
Yếu tố hài hước trong các chiến dịch marketing quảng cáo sản phẩm
5 p | 349 | 23
-
Quản trị thương hiệu - Hãy hướng quảng cáo tới người bình thường
4 p | 108 | 15
-
Bài giảng Quản trị Maketing - Chương 10: Thiết kế chiến lược truyền thông và cổ động
14 p | 121 | 15
-
Bài giảng Quản trị marketing - Chương 11.1: Quản trị truyền thông marketing tích hợp (Đại học Kinh tế Quốc dân)
6 p | 93 | 15
-
Quản trị thương hiệu - Tạo phong cách cho thương hiệu
5 p | 123 | 14
-
Quản trị marketing - Chương 8 Các quyết định về chiêu thị (TS Nguyễn Ngọc Long)
10 p | 105 | 13
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chuyên đề 3 - Cao Minh Toàn
20 p | 101 | 12
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chuyên đề 5 - Cao Minh Toàn
12 p | 96 | 12
-
Quản trị marketing - Chương 7 Các quyết định về phân phối (TS Nguyễn Ngọc Long)
7 p | 106 | 11
-
Đề thi kết thúc học phần học kì 1 môn Quản trị Marketing năm 2020-2021 có đáp án - Trường ĐH Đồng Tháp
3 p | 33 | 4
-
Bài giảng Quản trị quảng cáo: Chương 1 - Tổng quan về quảng cáo
10 p | 11 | 3
-
Chương trình giáo dục đại học ngành Quản trị kinh doanh tổng quát – ĐH Đà Nẵng
8 p | 54 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn