intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị Marketing: Chương 6 - Lê Cao Thanh

Chia sẻ: Phạm Hồng Phương | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:65

142
lượt xem
39
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau đây là nội dung chương 6: Quyết định về sản phẩm và dịch vụ thuộc bài giảng Quản trị Marketing trình bày về việc sao triển SP mới thường thất bại, quy trình phát triển sản phẩm mới thế nào, làm sao để tung SP mới thành công, chiến lược Marketing theo chu kỳ sản phẩm, cấu trúc thương hiệu. Mời các bạn sinh viên và giảng viên tham khảo tài liệu này để công việc giảng dạy và học tập được thuận lợi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị Marketing: Chương 6 - Lê Cao Thanh

  1. QUẢN TRỊ MARKETING Chương 6 QUYẾT ĐỊNH VỀ SẢN PHẨM VÀ DỊCH VỤ LE CAO THANH Ph.D
  2. NỘI DUNG I. PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM MỚI II. MARKETING THEO CHU KỲ SẢN PHẨM
  3. I. PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM MỚI 1. Thế nào là sản phẩm mới ? 2. Tại sao phát triển SP mới thường thất bại ? 3. Qui trình phát triển sản phẩm mới thế nào ? 4. Làm sao để tung SP mới thành công ?
  4. 1. Thế nào là sản phẩm mới sơ đồ cấu trúc sản phẩm Sản phẩm tiềm năng Sản phẩm hoàn thiện Sản phẩm mong đợi Lợi ích cốt lõi Sản phẩm chung
  5. Lợi ích cốt lõi  Phần cốt lõi của sản phẩm phải giải đáp được câu hỏi: “ Người mua thực sự đang muốn gì?”  Áo đi mưa:  hãy bán cho tôi sự khô ráo  Lọ nước hoa: ……...  niềm hy vọng  Dvụ hành khách ……  sự đến an toàn  Bao cao su ………….  Hãy bán cho tôi…
  6. Sản phẩm chung  Đó là dạng cơ bản của sản phẩm dịch vụ  Một chiếc ô tô  Một lần khám bệnh  Một ổ bánh mì Bao gồm 5 yếu tố : •Bao bì •Kiểu dáng •Nhẫn hiệu •Đặc điểm •Chất lượng
  7. Sản phẩm mong đợi  Tập thuộc tính mà KH mong đợi khi mua:  Bánh mì: mềm, xốp, béo, sạch  Phòng k/sạn: nệm, đồ tắm, tủ, đèn, sạch,...  Phở: rau, tương, sạch, sự niềm nở
  8. Sản phẩm hoàn thiện  Những dịch vụ phụ thêm để khác biệt, gồm: tư vấn, giao hàng, lắp đặt, bảo hành, tài trợ  Đây chính là điểm nóng cạnh tranh:  Cà phê internet, báo, đánh giày  Quán phở có hoa tươi  Quán bia có biểu diễn thời trang Cà phê Hà Nội & Tôi
  9. Sản phẩm tiềm năng  Những hoàn thiện và biến đổi trong tương lai  DN sẽ bổ sung từng ngày:  Phòng của bạn có 1 VCD mới (hôm qua khi bạn đặt thì chưa có)  Đó là hướng phát triển của SP Nếu bạn mua IBM Sẽ được update miễn phí
  10. Danh mục sản phẩm  Chiều rộng: số loại sản phẩm  Chiều dài:  Tổng số mặt hàng trong danh mục  Chiều dài tb: tổng số mặt hàng/ tổng số loại SP  Chiều sâu: số phương án của mỗi SP trong 1 loại B12 Chiều sâu của B là A B 2 C D E Chiều rộng 5 B11 A1 B1 C1 D1 E1 E2 A2 C2 D2 E3 Chiều dài 10
  11. 1.2. Thế nào là SP mới  Mới hoàn toàn (trên thị trường chỉ có 10%)  Chủng loại SP mới:  Xe hơi Honda, máy cắt cỏ Honda  Bổ sung vào chủng loại hiện có (kích thước mới, hương liệu mới,…)  Cà phê + thuốc phiện  Cải tiến SP hiện có  Cup 50  Cub 78  Cub 81  Định vị lại: SP cũ  thị trường mới  Giảm chi phí: SP cũ được tiết giảm chi phí sx
  12. 80% sản phẩm mới thất bại
  13. 2. Tại sao phát triển SP mới thường thất b ại ?  Thiếu ý tưởng tốt:  Ngành thép, xi măng,  Thị trường bị cắt vụn do cạnh tranh  Những rào cản XH và chính phủ  phong tục, qui định về môi trường, vh,  Chi phí phát triển SP mới quá lớn  Ý tưởng bị trùng lắp với đối thủ:  Xe chạy bằng năng lượng mặt trời  Chu kỳ SP ngày càng ngắn lại do bị bắt chước, DN không đủ thời gian thu hồi đầu tư nghiên cứu
  14. Yếu tố quyết định thành công  Sản phẩm độc đáo, thượng hạng:  Chất lượng cao  Nhiều thuộc tính mới  Giá trị sử dụng lớn  Có lợi thế lớn  Đánh giá đúng về thị trường: nhu cầu, xu hướng,…)  Sức mạnh tổng hợp: marketing + công nghệ + sự hấp dẫn của thị trường
  15. 3. Qui trình phát triển SP mới ra sao? 1 2 3 4 5 Phát triển Sản xuất quan niệm và Hình thành ý Sàng lọc ý Marketing hàng loạt và thử nghiệm tưởng tưởng thử nghiệm tung SP ra quan niệm thị trường về SP
  16. Bước 1: hình thành ý tưởng Ý tưởng hình thành từ đâu ? Đi ố th ủ nL hã đ oạ Ý tưởng Nhà Khách khoa hàng Bộ phận h ọc phát triển SP ân C Nh iên hí nh v ph ủ
  17. Phương pháp hình thành ý tưởng  Liệt kê các thuộc tính  cải tiến từng thuộc tính  Dựa vào quan hệ  SP / thuộc tính – người sử dụng / điều kiện SD  Phát hiện nhu cầu / vấn đề:  người tiêu dùng  ý tưởng  Động não
  18. Phương pháp động não  Nhóm gồm 6-10 người  Nguyên tắc:  Không phê phán  Tự do thoải mái  Càng nhiều càng tốt  Khuyến khích phát triển ý tưởng của người khác
  19. Bước 2: sàng lọc ý tưởng  Hai sai lầm cần tránh:  Gạt bỏ một ý tưởng hay  Chấp nhận 1 ý tưởng dở •Tôi đã có 1 ý tưởng rồi •ý tưởng đó không thích hợp với tôi •Tôi đã từng có ý tưởng đó •Điều đó không thể thực hiện được •Thực hiện ý tưởng đó quá tốn kém
  20. Phương pháp sàng lọc  Phương pháp ma trận Yêu cầu về SP Trọng số Năng lực Đánh giá cty (1) (2) (3)=(1)*(2) Nhân cách và uy tín 0.2 A cty Marketing 0.2 B R-D 0.2 C Nhân sự 0.15 D Sản xuất 0.05 E Địa điểm & tiện nghi 0.05 F Mua sắm và cung ứng 0.05 G Tổng cộng (S) 1.00 0.xyz Chấp nhận khi S ≥ 0.7
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2