Bài giảng Quản trị Marketing: Chương 6 - Lê Cao Thanh
lượt xem 39
download
Sau đây là nội dung chương 6: Quyết định về sản phẩm và dịch vụ thuộc bài giảng Quản trị Marketing trình bày về việc sao triển SP mới thường thất bại, quy trình phát triển sản phẩm mới thế nào, làm sao để tung SP mới thành công, chiến lược Marketing theo chu kỳ sản phẩm, cấu trúc thương hiệu. Mời các bạn sinh viên và giảng viên tham khảo tài liệu này để công việc giảng dạy và học tập được thuận lợi.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị Marketing: Chương 6 - Lê Cao Thanh
- QUẢN TRỊ MARKETING Chương 6 QUYẾT ĐỊNH VỀ SẢN PHẨM VÀ DỊCH VỤ LE CAO THANH Ph.D
- NỘI DUNG I. PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM MỚI II. MARKETING THEO CHU KỲ SẢN PHẨM
- I. PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM MỚI 1. Thế nào là sản phẩm mới ? 2. Tại sao phát triển SP mới thường thất bại ? 3. Qui trình phát triển sản phẩm mới thế nào ? 4. Làm sao để tung SP mới thành công ?
- 1. Thế nào là sản phẩm mới sơ đồ cấu trúc sản phẩm Sản phẩm tiềm năng Sản phẩm hoàn thiện Sản phẩm mong đợi Lợi ích cốt lõi Sản phẩm chung
- Lợi ích cốt lõi Phần cốt lõi của sản phẩm phải giải đáp được câu hỏi: “ Người mua thực sự đang muốn gì?” Áo đi mưa: hãy bán cho tôi sự khô ráo Lọ nước hoa: ……... niềm hy vọng Dvụ hành khách …… sự đến an toàn Bao cao su …………. Hãy bán cho tôi…
- Sản phẩm chung Đó là dạng cơ bản của sản phẩm dịch vụ Một chiếc ô tô Một lần khám bệnh Một ổ bánh mì Bao gồm 5 yếu tố : •Bao bì •Kiểu dáng •Nhẫn hiệu •Đặc điểm •Chất lượng
- Sản phẩm mong đợi Tập thuộc tính mà KH mong đợi khi mua: Bánh mì: mềm, xốp, béo, sạch Phòng k/sạn: nệm, đồ tắm, tủ, đèn, sạch,... Phở: rau, tương, sạch, sự niềm nở
- Sản phẩm hoàn thiện Những dịch vụ phụ thêm để khác biệt, gồm: tư vấn, giao hàng, lắp đặt, bảo hành, tài trợ Đây chính là điểm nóng cạnh tranh: Cà phê internet, báo, đánh giày Quán phở có hoa tươi Quán bia có biểu diễn thời trang Cà phê Hà Nội & Tôi
- Sản phẩm tiềm năng Những hoàn thiện và biến đổi trong tương lai DN sẽ bổ sung từng ngày: Phòng của bạn có 1 VCD mới (hôm qua khi bạn đặt thì chưa có) Đó là hướng phát triển của SP Nếu bạn mua IBM Sẽ được update miễn phí
- Danh mục sản phẩm Chiều rộng: số loại sản phẩm Chiều dài: Tổng số mặt hàng trong danh mục Chiều dài tb: tổng số mặt hàng/ tổng số loại SP Chiều sâu: số phương án của mỗi SP trong 1 loại B12 Chiều sâu của B là A B 2 C D E Chiều rộng 5 B11 A1 B1 C1 D1 E1 E2 A2 C2 D2 E3 Chiều dài 10
- 1.2. Thế nào là SP mới Mới hoàn toàn (trên thị trường chỉ có 10%) Chủng loại SP mới: Xe hơi Honda, máy cắt cỏ Honda Bổ sung vào chủng loại hiện có (kích thước mới, hương liệu mới,…) Cà phê + thuốc phiện Cải tiến SP hiện có Cup 50 Cub 78 Cub 81 Định vị lại: SP cũ thị trường mới Giảm chi phí: SP cũ được tiết giảm chi phí sx
- 80% sản phẩm mới thất bại
- 2. Tại sao phát triển SP mới thường thất b ại ? Thiếu ý tưởng tốt: Ngành thép, xi măng, Thị trường bị cắt vụn do cạnh tranh Những rào cản XH và chính phủ phong tục, qui định về môi trường, vh, Chi phí phát triển SP mới quá lớn Ý tưởng bị trùng lắp với đối thủ: Xe chạy bằng năng lượng mặt trời Chu kỳ SP ngày càng ngắn lại do bị bắt chước, DN không đủ thời gian thu hồi đầu tư nghiên cứu
- Yếu tố quyết định thành công Sản phẩm độc đáo, thượng hạng: Chất lượng cao Nhiều thuộc tính mới Giá trị sử dụng lớn Có lợi thế lớn Đánh giá đúng về thị trường: nhu cầu, xu hướng,…) Sức mạnh tổng hợp: marketing + công nghệ + sự hấp dẫn của thị trường
- 3. Qui trình phát triển SP mới ra sao? 1 2 3 4 5 Phát triển Sản xuất quan niệm và Hình thành ý Sàng lọc ý Marketing hàng loạt và thử nghiệm tưởng tưởng thử nghiệm tung SP ra quan niệm thị trường về SP
- Bước 1: hình thành ý tưởng Ý tưởng hình thành từ đâu ? Đi ố th ủ nL hã đ oạ Ý tưởng Nhà Khách khoa hàng Bộ phận h ọc phát triển SP ân C Nh iên hí nh v ph ủ
- Phương pháp hình thành ý tưởng Liệt kê các thuộc tính cải tiến từng thuộc tính Dựa vào quan hệ SP / thuộc tính – người sử dụng / điều kiện SD Phát hiện nhu cầu / vấn đề: người tiêu dùng ý tưởng Động não
- Phương pháp động não Nhóm gồm 6-10 người Nguyên tắc: Không phê phán Tự do thoải mái Càng nhiều càng tốt Khuyến khích phát triển ý tưởng của người khác
- Bước 2: sàng lọc ý tưởng Hai sai lầm cần tránh: Gạt bỏ một ý tưởng hay Chấp nhận 1 ý tưởng dở •Tôi đã có 1 ý tưởng rồi •ý tưởng đó không thích hợp với tôi •Tôi đã từng có ý tưởng đó •Điều đó không thể thực hiện được •Thực hiện ý tưởng đó quá tốn kém
- Phương pháp sàng lọc Phương pháp ma trận Yêu cầu về SP Trọng số Năng lực Đánh giá cty (1) (2) (3)=(1)*(2) Nhân cách và uy tín 0.2 A cty Marketing 0.2 B R-D 0.2 C Nhân sự 0.15 D Sản xuất 0.05 E Địa điểm & tiện nghi 0.05 F Mua sắm và cung ứng 0.05 G Tổng cộng (S) 1.00 0.xyz Chấp nhận khi S ≥ 0.7
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị Marketing: Chương 1 - Ths. Đỗ Khắc Xuân Diễm
76 p | 254 | 53
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 6 - Chiến lược sản phẩm
45 p | 238 | 50
-
Bài giảng Quản trị Marketing: Chương 9 - Ths. Đỗ Khắc Xuân Diễm
27 p | 183 | 45
-
Bài giảng Quản trị Marketing: Chương 1 - Lê Cao Thanh
44 p | 242 | 43
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 1 - Dr. Lê Thành Long
44 p | 167 | 24
-
Bài giảng Quản trị marketing - Chương 11.1: Quản trị truyền thông marketing tích hợp (Đại học Kinh tế Quốc dân)
6 p | 93 | 15
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 4 - Nghiên cứu marketing
21 p | 193 | 14
-
Bài giảng Quản trị marketing - Chương 11.2: Tổ chức thực hiện kế hoạch và chiến lược marketing (Đại học Kinh tế Quốc dân)
8 p | 48 | 11
-
Bài giảng Quản trị marketing - Chương 1: Tổng quan về quản trị marketing (Đại học Kinh tế Quốc dân)
13 p | 45 | 10
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 5.4 - ThS. Nguyễn Thị Thu Hồng
49 p | 44 | 10
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 1 - ThS. Nguyễn Thị Thu Hồng
70 p | 37 | 10
-
Bài giảng Quản trị Marketing – Chương 1: Nhập môn Quản trị Marketing
42 p | 79 | 9
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 5.1 - ThS. Nguyễn Thị Thu Hồng
64 p | 40 | 8
-
Bài giảng Quản trị marketing - Chương 3: Quản trị thông tin & Nghiên cứu marketing (Đại học Kinh tế Quốc dân)
7 p | 36 | 8
-
Bài giảng Quản trị Marketing - Chương 1: Khái niệm về quản trị Marketing
7 p | 209 | 8
-
Bài giảng Quản trị Marketing: Chương 1 - Đỗ Khắc Xuân Diễm
74 p | 21 | 7
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 10 - Tổ chức thực hiện và kiểm tra chương trình marketing
86 p | 17 | 7
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 10 - ThS. Nguyễn Hoàng Chi
86 p | 97 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn