Bài giảng Quản trị marketing bán lẻ: Chương 6 - ThS. Nguyễn Như Phương Anh
lượt xem 3
download
Bài giảng "Quản trị marketing bán lẻ: Chương 6 - Truyền thông marketing bán lẻ" trình bày các nội dung chính sau đây: Khái niệm xúc tiến; Vai trò của hoạt động xúc tiến đối với hoạt động kinh doanh thương mại của doanh nghiệp; Những yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động xúc tiến; Nội dung của hoạt động xúc tiến;... Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị marketing bán lẻ: Chương 6 - ThS. Nguyễn Như Phương Anh
- Company name CHƯƠNG 6 TRUYỀN THÔNG MARKETING BÁN LẺ
- Company name 6.1. Khái niệm 6.1.1. Khái niệm xúc tiến Xúc tiến là một tham số trong marketing_mix. Theo Philip Kotler: “Xúc tiến là hoạt động thông tin marketing tới khách hàng tiềm năng”. Xuất phát từ góc độ thương mại ở các doanh nghiệp, xúc tiến thương mại là các hoạt động có chủ đích trong lĩnh vực marketing của các doanh nghiệp nhằm tìm kiếm, thúc đẩy cơ hội mua bán hàng hoá và cung ứng dịch vụ thương mại. Xúc tiến thương mại bao gồm: quảng cáo, khuyến mại, hội chợ, triển lãm, bán hàng trực tiếp, quan hệ công chúng và các hoạt động khuyếch trương khác.
- Company name 6.1.2. Vai trò của hoạt động xúc tiến đối với hoạt động kinh doanh thương mại của doanh nghiệp Phát triển các mối quan hệ thương mại với các bạn hàng. Có thêm thông tin về thị trường, khách hàng và đối thủ cạnh tranh. Công cụ hữu hiệu để chiếm lĩnh thị trường và tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm và dịch vụ. Là cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp. Xúc tiến làm cho bán hàng trở nên dễ dàng và năng động hơn, đưa hàng vào kênh phân phối một cách hợp lý, kích thích hiệu quả của lực lượng bán hàng. Là công cụ hữu hiệu giúp cho cung và cầu gặp nhau. Góp phần thay đổi cơ cấu tiêu dùng, hướng dẫn thị hiếu của khách hàng. Như vậy, doanh nghiệp muốn thực hiện tốt các mục tiêu kinh doanh đã đặt ra thì một vấn đề không thể thiếu được là tổ chức tốt các hoạt động xúc tiến thương mại.
- Company name NHỮNG YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG XÚC TIẾN Loại hình sản phẩm và thị trường Sự sẵn sàng của người mua Chu kỳ sống của sản phẩm Chiến lược đẩy hay kéo
- 6.2. Nội dung của hoạt động xúc tiến Company name 6.2.1. Quảng cáo 6.2.1.1. Khái niệm Có rất nhiều định nghĩa khác nhau về quảng cáo. - Quảng cáo theo nghĩa rộng không chỉ sử dụng nhằm mục đích kinh doanh mà còn sử dụng cho các hoạt động xã hội khác. Như các áp phích, băng rôn có nội dung ủng hộ người nghèo, người tàn tật,… cũng là một hình thức quảng cáo trong hoạt động xã hội. - Theo nghĩa hẹp, quảng cáo thương mại là hành vi thương mại của thương nhân nhằm giới thiệu hàng hoá, dịch vụ để xúc tiến thương mại (theo Luật thương mại của Việt Nam)
- 6.2.1. Quảng cáo Company name Quảng cáo là những hình thức truyền thông không trực tiếp, phi cá nhân cho các ý tưởng, hàng hóa hay dịch vụ được thực hiện thông qua các phương tiện truyền tin phải trả tiền và các chủ thể quảng cáo phải chịu chi phí (P.Kotler)
- Nguyên lý hoạt động của quảng cáo Company name Quảng cáo trước tiên là một hình thức truyền thông, là sự đối thoại giữa người cung cấp và người tiêu dùng về một sản phẩm nhất định nào đó. Tuy nhiên, hầu hết các quảng cáo thường không mang tính cá nhân như là một cuộc đối thoại bởi vì quảng cáo dựa vào các phương tiện truyền thông đại chúng để chuyển tải nội dung thông điệp của mình.
- Những yếu tố ảnh hưởng mạnh lên hiệu quả của quảng cáo Company name Tần suất Nội dung của quảng cáo Môi trường hay phương tiện quảng cáo (quảng cáo trên truyền hình, báo, tạp chí, biển tấm lớn, tấm nhỏ hay đài phát thanh sẽ tạo ra những hiệu ứng khác nhau với người nhận thông tin).
- Company name Một chiến dịch quảng cáo lý tưởng phải đảm bảo được các điều kiện sau: - Quảng cáo phải đúng người, đúng chỗ, và đúng lúc. - Một chiến dịch quảng cáo hiệu quả phải khiến khách hàng nhận biết và chú ý tới quảng cáo đó mà không xao lãng nội dung mà nó muốn truyền tải. - Quảng cáo phải phản ánh chính xác được mức độ hiểu biết của khách hàng về sản phẩm và thương hiệu đó. - Quảng cáo phải thúc đẩy được khách hàng trong quá trình cân nhắc việc mua loại sản phẩm thuộc thương hiệu đó. - Quảng cáo phải tạo ra được những mối liên hệ chặt chẽ giữa sản phẩm và thương hiệu để có thể tác động đến quyết định mua của khách hàng.
- Company name XÂY DỰNG NỘI DUNG THÔNG ĐIỆP QUẢNG CÁO Nội dung thông điệp quảng cáo được thực hiện theo nguyên tắc A.I.D.A: A - Attention (tạo ra sự chú ý) I - Interest (làm cho thích thú) D - Desire (tạo sự ham muốn) A - Action (dẫn đến hành động mua hàng) Nội dung thông điệp quảng cáo thường được đánh giá dựa trên tính hấp dẫn, tính độc đáo và tính đáng tin cậy. Thông điệp quảng cáo phải nói lên được những đặc điểm của sản phẩm, lợi ích của sản phẩm, hoặc sự quyến rũ của sản phẩm trong việc thỏa mãn nhu cầu mong ước của người tiêu dùng.
- 6.2.1.2. Các loại quảng cáo Company name - Đứng trên giác độ đối tượng tiếp nhận quảng cáo: + Quảng cáo lôi kéo + Quảng cáo thúc đẩy - Đứng trên giác độ phương thức tác động: + Quảng cáo hợp lý + Quảng cáo gây tác động - Theo phương thức thể hiện quảng cáo: + Quảng cáo “cứng” + Quảng cáo “mềm”. - Đứng trên giác độ đối tượng được quảng cáo: + Quảng cáo gây tiếng vang + Quảng cáo sản phẩm
- 6.2.1.3. Các phương tiện quảng cáo Company name Báo Video, Internet Truyền QC qua phương tiện hình thông tin đại chúng Tạp chí Đài phát thanh
- Company name - Quảng cáo trực tiếp + Catalogue gửi đường bưu điện đến tận khách hàng + Mang các tờ rơi, quảng cáo bỏ vào thùng thư cá nhân, giới thiệu tận nhà.... - Quảng cáo tại nơi bán hàng Hướng vào loại khách hàng khi khách hàng ở vị trí gần quầy bán hàng, thu hút sự chú ý của khách hàng. Tuy nhiên quảng cáo chỉ hiệu quả khi nhân viên có thái độ đúng mực trong việc tiếp xúc với khách hàng
- Tuỳ từng loại quảng cáo mà người ta sử dụng phương tiện và hình thức cho phù hợp: Company name + Truyền hình + Radio. Đối với quảng + Tạp chí chuyên ngành cáo gây tiếng + Báo chí vang
- - Truyền hình - Báo hàng ngày, báo tuần - Tạp chí Company name - Quảng cáo ngoài trời - Quảng cáo qua bưu điện, qua điện thoại Đối với quảng Quảng cáo cho hàng tiêu dùng cáo sản phẩm Quảng cáo cho hàng công nghiệp + Quảng cáo trên các tạp chí thương mại; + Quảng cáo trên tạp chí chuyên ngành; + Quảng cáo qua catalo ; + Quảng cáo qua thư tín thương mại; + Quảng cáo qua điện thoại; + Quảng cáo qua các trang vàng của niên giám điện thoại.
- 6.2.2. Khuyến mại Company name 6.2.2.1. Khái niệm Khuyến mại là hành vi thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc bán hàng, cung ứng dịch vụ trong phạm vi kinh doanh của thương nhân bằng cách dành những lợi ích nhất định cho khách hàng. 6.2.2.2. Vai trò của khuyến mại + Kích thích khách hàng tiến tới hành vi mua sắm, kể cả người tiêu dùng cuối cùng và trung gian phân phối. + Nhanh chóng đem lại mức tiêu thụ cao hơn trong thời gian ngắn so với quảng cáo. + Tuy nhiên mức tiêu thụ tăng thêm này chỉ là tạm thời.
- 6.2.2. Khuyến mại Company name 6.2.2.3. Các hình thức khuyến mại + Giảm giá + Phân phát mẫu hàng miễn phí + Phiếu mua hàng + Trả lại một phần tiền + Thương vụ có chiết giá nhỏ + Thi-cá cược_trò chơi + Phần thưởng cho khách hàng thường xuyên + Dùng thử hàng hoá không phải trả tiền + Phần thưởng + Tặng vật phẩm mang biểu tượng quảng cáo + Chiết giá + Thêm hàng hoá cho khách hàng mua hàng với lượng hàng nhất định.
- 6.2.3. Hội chợ, triển lãm Company name 6.2.3.1. Khái niệm Triển lãm thương mại là hoạt động xúc tiến thương mại thông qua việc trưng bày hàng hoá, tài liệu về hàng hoá để giới thiệu, quảng cáo nhằm mở rộng và thúc đẩy việc tiêu thụ hàng hoá. Hội chợ thương mại là hoạt động nhằm xúc tiến thương mại tập trung trong một thời gian và một địa điểm nhất định. Trong đó tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh được trưng bày hàng hoá của mình nhằm mục đích tiếp thị, ký kết hợp đồng mua bán hàng hoá.
- 6.2.3. Hội chợ, triển lãm 6.2.3.2. Company name Quy trình tham gia hội chợ triển lãm của doanh nghiệp + Các hoạt động trước hội chợ triển lãm - Xác định mục tiêu của doanh nghiệp cần đạt tới nói chung và mục tiêu marketing của doanh nghiệp. - Xây dựng các mục tiêu cho việc tham gia hội chợ triển lãm Tìm kiếm khách hàng mục tiêu Tìm kiếm nhà nhập khẩu, phân phối hay đại lý Chào bán sản phẩm mới Tăng doanh số, mở rộng thị trường Củng cố uy tín, hình ảnh - Lựa chọn hội chợ, triển lãm để tham gia Nơi tổ chức hội chợ Thành phần tham gia hội chợ Giá cả, thời hạn, phương thức thanh toán Nhà tổ chức hội chợ
- Company name - Dự trù kinh phí, chuẩn bị con người Kinh phí lấy từ ngân sách xúc tiến Có tiêu chí cụ thể cho nhân sự tham gia hội chợ triển lãm: lịch sự, văn minh, có kinh nghiệm,.. - Chuẩn bị các yếu tố vật chất Hình ảnh, số liệu về lịch sử hình thành của doanh nghiệp Sản phẩm kinh doanh của doanh nghiệp và nét đặc thù, tính năng của nó Tài liệu hướng dẫn sử dụng và bảo quản dành cho người tiêu dùng Các tài liệu này có thể được chuẩn bị dưới dạng làm tờ rơi, catalogue - Tổ chức thiết kế xây dựng gian hàng tại hội chợ triển lãm + Các công việc phải làm trong và sau hội chợ triển lãm Giới thiệu hàng hoá Giao tiếp và bán hàng tại hội chợ triển lãm Đánh giá kết quả đạt được khi tham gia hội chợ triển lãm Quan hệ với khách hàng sau thời gian hội chợ triển lãm
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị marketing bán lẻ: Chương 3 - Cái Vĩnh Chi Mai
27 p | 12 | 6
-
Bài giảng Quản trị marketing bán lẻ: Chương 4 - Cái Vĩnh Chi Mai
7 p | 14 | 6
-
Bài giảng Quản trị marketing bán lẻ: Chương 4 - ThS. Nguyễn Như Phương Anh
17 p | 9 | 5
-
Bài giảng Quản trị marketing bán lẻ: Chương 7 - Cái Vĩnh Chi Mai
5 p | 7 | 5
-
Bài giảng Quản trị marketing bán lẻ: Chương 9 - Cái Vĩnh Chi Mai
5 p | 14 | 5
-
Bài giảng Quản trị marketing bán lẻ: Chương 1 - Cái Vĩnh Chi Mai
21 p | 8 | 5
-
Bài giảng Quản trị marketing bán lẻ: Chương 2 - Cái Vĩnh Chi Mai
19 p | 12 | 5
-
Bài giảng Quản trị marketing bán lẻ: Chương 5 - Cái Vĩnh Chi Mai
11 p | 15 | 5
-
Bài giảng Quản trị marketing bán lẻ: Chương 6 - Cái Vĩnh Chi Mai
14 p | 6 | 5
-
Bài giảng Quản trị marketing bán lẻ: Chương 8 - Cái Vĩnh Chi Mai
5 p | 8 | 4
-
Bài giảng Quản trị marketing bán lẻ: Chương 1 - ThS. Nguyễn Như Phương Anh
12 p | 20 | 3
-
Bài giảng Quản trị marketing bán lẻ: Chương 7 - ThS. Nguyễn Như Phương Anh
38 p | 12 | 3
-
Bài giảng Quản trị marketing bán lẻ: Chương 5 - ThS. Nguyễn Như Phương Anh
51 p | 13 | 3
-
Bài giảng Quản trị marketing bán lẻ: Chương 2 - ThS. Nguyễn Như Phương Anh
10 p | 17 | 3
-
Bài giảng Quản trị marketing bán lẻ: Chương 3 - ThS. Nguyễn Như Phương Anh
16 p | 10 | 2
-
Bài giảng Quản trị Marketing: Chương 2 - Nguyễn Thị Phương Dung
123 p | 3 | 1
-
Bài giảng Quản trị Marketing: Chương 1 - Nguyễn Thị Phương Dung
57 p | 1 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn