Bài giảng Quản trị marketing bán lẻ: Chương 5 - ThS. Nguyễn Như Phương Anh
lượt xem 3
download
Bài giảng "Quản trị marketing bán lẻ: Chương 5 - Định giá bán lẻ" trình bày các nội dung chính sau đây: Khái niệm giá trong kinh doanh; Các mục tiêu định giá; Các chính sách định giá; Các phương pháp tính giá;... Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị marketing bán lẻ: Chương 5 - ThS. Nguyễn Như Phương Anh
- Company name CHƯƠNG 5 ĐỊNH GIÁ BÁN LẺ
- 5.1. Khái niệm giá trong kinh doanh Company name - Giá không chỉ là một con số trên miếng tem. Nó có rất nhiều hình thức và chức năng. Tiền thuê Học phí Tiền vé Phí Lãi suất Phí cầu đường Tiền công Tiền hoa hồng
- 5.1. Khái niệm giá trong kinh doanh Company name Nếu bạn mua một chiếc xe hơi mới, giá niêm yết có thể được điều chỉnh bởi các khoản chiết khấu và ưu đãi của đại lý. Một số công ty cho phép thanh toán qua nhiều cách thức, chẳng hạn như 150 đô la cộng thêm 25.000 dặm bay tích lũy cho một chuyến bay. Trong gần hết chiều dài lịch sử, giá được ấn định bởi sự thỏa thuận giữa người bán và kẻ mua. Trả giá vẫn còn được áp dụng trong một số lĩnh vực. Đặt ra một mức giá cho tất cả người mua là một ý tưởng tương đối hiện đại.
- 5.1. Khái niệm giá trong kinh doanh Company name Ý tưởng này xuất hiện cùng với sự phát triển của việc bán lẻ quy mô lớn vào cuối thế kỷ 19, F.W.Woolworth, Tiffany Co., John Wanamaker và những công ty khác tự quảng cáo mình có “chính sách một giá chặt chẽ”, bởi vì họ có rất nhiều hàng hóa và quản lý rất nhiều nhân viên. Theo cách truyền thống, giá có tác dụng như là một yếu tố quyết định sự lựa chọn của người mua. Người tiêu dùng và nhân viên thu mua nắm được các thông tin về giá và giảm giá có thể gây áp lực với nhà bán lẻ để buộc họ giảm giá. Đến lượt mình, nhà bán lẻ lại gây áp lực giảm giá với nhà sản xuất, tạo ra một thị trường đặc trưng bởi chiết khấu mạnh và khuyến mãi lớn.
- 5.1. Khái niệm giá trong kinh doanh Company name Việc định giá đã thay đổi rất đáng kể. Bước sang thế kỉ 21, người tiêu thụ có thể dễ dàng tiếp cận các khoản vay tín dụng, do đó bằng việc kết hợp những công thức sản phẩm độc đáo với các chiến dịch tiếp thị lôi cuốn, nhiều công ty đã thành công trong việc kinh doanh những sản phẩm và dịch vụ đắt tiền hơn với người tiêu dùng. Trong vài năm trở lại đây, mạng Internet đã làm thay đổi sự tương tác giữa người mua và người bán. Dưới đây là danh sách ngắn gọn của việc làm thế nào mạng Internet cho phép người bán phân biệt người mua, và người mua phân biệt người bán.
- 5.1. Khái niệm giá trong kinh doanh Company name Người mua có thể: Có được sự so sánh giá tức thời từ hàng ngàn người bán Khách hàng có thể so sánh giá niêm yết của nhiều cửa hàng khác nhau chỉ bằng việc truy cập vào trang mySimon.com. Trang web PriceSCAN.com thu hút hàng ngàn khách viếng thăm mỗi ngày, đa phần trong số họ là đại diện thu mua của công ty. Những trang mua sắm thông minh đưa việc so sánh giá lên một bước cao hơn và tìm ra những sản phẩm, giá cả, đánh giá từ hàng trăm, nếu không nói là hàng ngàn người kinh doanh.
- 5.1. Khái niệm giá trong kinh doanh Company name Ngã giá và có ngay sản phẩm tương ứng Trên mạng Priceline.com, khách hàng nêu mức giá mà mình muốn trả cho vé máy bay, phòng khách sạn, hoặc thuê xe, Priceline sẽ đi tìm xem có bất kỳ người bán nào chịu mức giá đó hay không. Các trang web mua sắm theo nhóm kết hợp đơn hàng từ nhiều khách hàng và ép người bán phải chiết khấu nhiều hơn.
- 5.1. Khái niệm giá trong kinh doanh Company name Nhận sản phẩm miễn phí Open Source, phong trào phần mềm miễn phí khởi xướng bởi Linux, đã làm hao mòn doanh lợi của bất kỳ công ty phần mềm nào. Những thách thức lớn nhất mà các hãng như Microsoft, Oracle, IBM và gần như toàn bộ các nhà sản xuất phần mềm khác phải đối diện là:”Làm thế nào bạn cạnh tranh được với những chương trình phần mềm có thể được cho không?”
- 5.1. Khái niệm giá trong kinh doanh Company name Người bán có thể: Giám sát hành vi của khách hàng và thiết kế các sản phẩm cung ứng của mình theo từng cá nhân GE Lighting nhận được 55.000 yêu cầu báo giá mỗi năm. Hãng sử dụng các chương trình trực tuyến đánh giá 300 yếu tố để thiết lập báo giá chẳng hạn như dữ liệu bán hàng và chiết khấu trong quá khứ, để cắt giảm thời gian xử lý từ 30 ngày xuống còn 6 giờ.
- 5.1. Khái niệm giá trong kinh doanh Company name Trao quyền tiếp cận các mức giá đặc biệt cho một số khách hàng nhất định Ruelala là trang web dành cho thành viên chuyên bán trang phục, phụ tùng và giày dép lên đời dành cho phụ nữ thông qua các đợt bán hàng có giới hạn thời gian, thường là trong 2 ngày. Một số nhà tiếp thị khác từng sử dụng extranet để kiểm soát chính xác về lượng hàng tồn, chi phí và nhu cầu tại bất kỳ thời điểm nào để có sự điều chỉnh giá tức thời.
- 5.1. Khái niệm giá trong kinh doanh Company name Người bán và người mua có thể: Thương lượng giá cả qua các phiên đấu giá, sàn giao dịch trực tuyến hoặc thậm chí là qua gặp gỡ trực tiếp Bạn muốn bán hàng trăm món đồ linh tinh thừa thải và còn khá mới? hãy chào bán trên eBay. Muốn mua một thẻ bóng chày xưa với giá thương lượng? hãy truy cập vào trang www.baseballplanet.com .
- 5.1. Khái niệm giá trong kinh doanh Company name “Giá là khoản tiền phải bỏ ra để đổi lấy một món hàng hay một dịch vụ”. - Đối với người bán: giá phản ánh khoản thu nhập mà họ mong muốn có được do nhượng quyền sở hữu/ sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình cho người mua. - Đối với người mua: giá phản ánh chi phí bằng tiền mà họ phải chi trả cho người bán để có được quyền sở hữu/ sử dụng sản phẩm, dịch vụ mà họ cần.
- Company name Giá Bằng Cái nhận được Số tiền phải trả (giá công bố) Sản phẩm vật chất/dịch vụ Trừ đi: Khoản giảm giá về Tính độc đáo của sản phẩm - Số lượng Sự khan hiếm sản phẩm - Thời vụ Nhãn hiệu hàng hoá - Thời hạn thanh toán Đảm bảo chất lượng Khoản chiếu cố giá về: Địa điểm giao nhận - Hàng bị hư hại Dịch vụ bổ sung - Hàng bị thiếu hụt = Thời gian giao hàng - Hàng thiếu đồng bộ Tín dụng đặc biệt ..... Quà tặng .....
- Hệ thống giá Company name * Người đặt giá - Giá của nhà sản xuất - Giá của nhà buôn - Giá của nhà bán lẻ * Phương thức bán - Giá bán buôn - Giá bán lẻ * Tính chất giá - Giá kế hoạch - Giá thực tế - Giá công bố cơ bản - Giá ưu đãi - Giá niêm yết - Giá trần - Giá sàn....
- 5.2. Các mục tiêu định giá Company name - Định giá nhằm đảm bảo mức thu nhập được xác định trước - Định giá nhằm mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận - Định giá nhằm mục tiêu doanh số bán hàng - Định giá nhằm mục tiêu phát triển các phân đoạn thị trường - Định giá nhằm mục tiêu cạnh tranh đối đầu - Định giá nhằm mục tiêu cạnh tranh không mang tính giá cả
- Mối quan hệ giá – số lượng bán – thu nhập – chi phí và lợi nhuận Company name Mức giá Sản lượng Tổng thu Tổng chi phí Lợi nhuận STT (G) (Q) nhập (Tc) L = Tn - Tc Tn = GQ 1 150 0 0 200 -200 2 140 1 140 296 -156 3 130 2 260 316 -56 4 117 3 351 331 +20 5 105 4 420 344 +76 6 92 5 460 355 +105 7 79 6 474 368 +106 8 66 7 462 383 +79 9 53 8 424 423 +1 10 31 9 279 710 -431
- 5.3. Các chính sách định giá Company name 5.3.1. Chính sách về sự linh hoạt của giá - Chính sách một giá Đưa ra 1 mức giá đối với tất cả các khách hàng mua hàng trong cùng các điều kiện cơ bản và cùng một khối lượng. Bán giá theo giá niêm yết, không có sự mặc cả giá. Tuy nhiên có thể dẫn đến tình trạng cứng nhắc về giá, kém linh hoạt và cạnh tranh khi đặt giá cao hơn đối thủ cạnh tranh mà không kịp thời điều chỉnh.
- Company name - Chính sách giá linh hoạt Đưa ra cho các khách hàng khác nhau các mức giá khác nhau trong cùng điều kiện cơ bản và cùng khối lượng. Bán hàng ở các mức giá khác nhau xoay quanh giá niêm yết, khách hàng được mặc cả giá trong khung giá “trần-sàn”.
- Company name 5.3.2. Chính sách về mức giá theo chu kỳ sống của sản phẩm - Chính sách giá “hớt váng” - Chính sách giá “xâm nhập” - Chính sách giá giới thiệu - Chính sách giá theo thị trường
- Company name 5.3.3. Chính sách giá theo chi phí vận chuyển - Giá giao hàng theo địa điểm Loại giá này lấy địa điểm cụ thể giữa bên mua và bên bán làm căn cứ để xác định mức giá. Nơi xuất phát (1) Chi phí vận chuyển (A) (3) (2) Điểm bán (giao hàng) của KH Điểm bán (xuất hàng) của DN Chi phí vận chuyển (B) Chi phí vận chuyển (C) (4) Nơi sử dụng (điểm cuối)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị Marketing: Chương 1 - Lê Cao Thanh
44 p | 242 | 43
-
Bài giảng Quản trị marketing - ThS. Đỗ Khắc Xuân Diễm
75 p | 149 | 18
-
Bài giảng Quản trị marketing bán lẻ: Chương 4 - ThS. Nguyễn Như Phương Anh
17 p | 8 | 5
-
Bài giảng Quản trị marketing bán lẻ: Chương 4 - Cái Vĩnh Chi Mai
7 p | 10 | 5
-
Bài giảng Quản trị marketing bán lẻ: Chương 3 - Cái Vĩnh Chi Mai
27 p | 10 | 5
-
Bài giảng Quản trị marketing bán lẻ: Chương 8 - Cái Vĩnh Chi Mai
5 p | 7 | 4
-
Bài giảng Quản trị marketing bán lẻ: Chương 7 - Cái Vĩnh Chi Mai
5 p | 5 | 4
-
Bài giảng Quản trị marketing bán lẻ: Chương 6 - Cái Vĩnh Chi Mai
14 p | 5 | 4
-
Bài giảng Quản trị marketing bán lẻ: Chương 5 - Cái Vĩnh Chi Mai
11 p | 12 | 4
-
Bài giảng Quản trị marketing bán lẻ: Chương 2 - Cái Vĩnh Chi Mai
19 p | 9 | 4
-
Bài giảng Quản trị marketing bán lẻ: Chương 1 - Cái Vĩnh Chi Mai
21 p | 5 | 4
-
Bài giảng Quản trị marketing bán lẻ: Chương 9 - Cái Vĩnh Chi Mai
5 p | 7 | 4
-
Bài giảng Quản trị marketing bán lẻ: Chương 7 - ThS. Nguyễn Như Phương Anh
38 p | 12 | 3
-
Bài giảng Quản trị marketing bán lẻ: Chương 6 - ThS. Nguyễn Như Phương Anh
26 p | 13 | 3
-
Bài giảng Quản trị marketing bán lẻ: Chương 2 - ThS. Nguyễn Như Phương Anh
10 p | 16 | 3
-
Bài giảng Quản trị marketing bán lẻ: Chương 1 - ThS. Nguyễn Như Phương Anh
12 p | 19 | 3
-
Bài giảng Quản trị marketing bán lẻ: Chương 3 - ThS. Nguyễn Như Phương Anh
16 p | 7 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn