Bài giảng Quản trị marketing bán lẻ: Chương 1 - Cái Vĩnh Chi Mai
lượt xem 5
download
Bài giảng "Quản trị marketing bán lẻ: Chương 1 - Cái Vĩnh Chi Mai" trình bày các nội dung chính sau đây: Bán lẻ; tiếp thị bán lẻ; phân loại các nhà bán lẻ; các hình thức kinh doanh bán lẻ; bán lẻ không qua cửa hàng; các lý thuyết và mô hình bán lẻ; tương lai ngành bán lẻ. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị marketing bán lẻ: Chương 1 - Cái Vĩnh Chi Mai
- 12/1/23 CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN VỀ QUẢN TRỊ MARKETING BÁN LẺ MỤC TIÊU HỌC TẬP 1. Thảo luận các định nghĩa khác nhau về bán lẻ; 2. Phân loại và so sánh các các đặc điểm giữa hệ thống cửa hàng và không- cửa-hàng của hoạt động bán lẻ; 3. Giải thích sự phát triển của ltiếp thị bán lẻ về lý thuyết và thực tiễn; 4. Đánh giá những lý thuyết đề cập đến sự thay đổi trong ngành bán lẻ. FBA-HCE | RETAIL MARKETING MANAGEMENT GVHD | CVCM GVHD - CVCM 1
- 12/1/23 01 Bán lẻ 02 Tiếp thị bán lẻ 03 Phân loại các nhà bán lẻ NỘI DUNG 04 Các hình thức kinh doanh bán lẻ CHÍNH 05 Bán lẻ không-qua-cửa-hàng 06 Các lý thuyết và mô hình bán lẻ 07 Tương lai ngành bán lẻ THẢO LUẬN CHƯƠNG 1 q Thương hiệu nào trong lĩnh vực F&B tại Huế mà bạn yêu thích nhất và ít yêu thích nhất? Giải thích lý do cho sự lựa chọn của bạn. Thương hiệu mà bạn ít thích nhất có thể làm gì để hoạt động hiệu quả hơn và đáp ứng tốt hơn như cầu của bạn tốt hơn? q Xem xét các loại hình bán lẻ không-qua-cửa-hàng phổ biến ở khu vực bạn sống. Đề xuất những hình thức bán lẻ không-qua-cửa-hàng bổ sung nào có tiềm năng mở rộng nhất ở khu vực này và cho biết lý do. Loại sản phẩm nào nên được bán thông qua các kỹ thuật bạn đã chọn? q Xu hướng của ngành bán lẻ tại Việt Nam là gì? Những xu hướng này ảnh hưởng như thế nào đến thị trường bán lẻ tại Huế? GVHD - CVCM 2
- 12/1/23 v Bất kỳ công ty nào bán sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ cho người tiêu dùng cuối cùng thông qua hoạt động kinh doanh của họ đều thực hiện 1. chức năng bán lẻ. BÁN LẺ v Các định nghĩa truyền thống về bán lẻ thường giới hạn trong thị trường B2C. v Sự ra đời của các giao dịch bán hàng trực tuyến dẫn đến sự phát triển của thị trường C2C. GIÁ TRỊ NHÀ BÁN LẺ MANG ĐẾN CHO KHÁCH HÀNG LÀ GÌ? Marketing là sự tổ chức những hoạt động trong quá trình sáng tạo, truyền đạt, kết nối và trao đổi giá trị để mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, các khách hàng, đối tác và xã hội nói chung. GVHD - CVCM 3
- 12/1/23 CONSUMER BEHAVIOR CONSUMER BEHAVIOR NHU CẦU CỦA BẠN NỖI SỢ CỦA BẠN GVHD - CVCM 4
- 12/1/23 v Marketing bán lẻ là việc áp dụng các quan niệm, lý thuyết và hoạt động marketing vào các tổ chức bán lẻ (Fernie et al, 2003:105) 2. v Marketing hỗn hợp (marketing mix) là TIẾP THỊ mô hình marketing cổ điển với 4Ps: Sản phẩm (Product), Giá cả (Price), BÁN LẺ Địa điểm (Place), Xúc tiến (Promotion). v "Place: trong marketing mix vốn là yếu tố quan trọng bởi vì vị trí thực tế của các cửa hàng từ lâu đã là trọng tâm trong kinh doanh. v Sự xuất hiện của "etailing" – Bán lẻ trực tuyến khiến chiến lược marketing bán lẻ phải thay đổi. v 3Ps mới được bổ sung: Con người (People), Môi trường vật lý (Physical Evidence), và Quy trình (Process). => Chiến lược tiếp thị hỗn hợp 7Ps, phù hợp với lĩnh vực bán lẻ hơn 4Ps truyền thống. GVHD - CVCM 5
- 12/1/23 Các xu hướng khác trong quản trị marketing bán lẻ: v Relationship Marketing (Tiếp thị mối quan hệ); v Product-centered (Lấy sản phẩm làm trung tâm). 1) Cửa hàng chuyên doanh; 2) Cửa hàng bách hóa (tổng hợp); 3. 3) Chuỗi cửa hàng; PHÂN LOẠI 4) Siêu thị; CÁC NHÀ 5) Đại siêu thị; 6) Cửa hàng tiện lợi; BÁN LẺ 7) Cửa hàng qua catalogue; 8) Cửa hàng giảm giá; 9) Cửa hàng đại lý (outlet store); 10) Quầy hàng/ gian hàng. GVHD - CVCM 6
- 12/1/23 Hình thức bán lẻ Mô tả Cửa hàng chuyên doanh Cung cấp một dòng sản phẩm hẹp, ví dụ: cửa hàng tạp hóa hoặc đồ điện. Cung cấp một số dòng sản phẩm chủ yếu mang nhãn hiệu của nhà sản xuất, nằm ở Cửa hàng bách hóa các khu vực riêng biệt. Bán nhiều dòng sản phẩm khác nhau, nhưng không giống như cửa hàng bách hóa, Chuỗi cửa hàng hầu hết các dòng sản phẩm này đều mang nhãn hiệu riêng của cửa hàng. Siêu thị Cửa hàng tự phục vụ bán hàng tạp hóa và đồ gia dụng. Đại siêu thị Cửa hàng tự phục vụ với quy mô lớn, bán hàng tạp hóa và/hoặc các sản phẩm khác. Cửa hàng tiện lợi Cửa hàng nhỏ bán tạp hóa và đồ gia dụng, thường nằm trong khu dân cư. Cung cấp nhiều sự lựa chọn với giá cả cạnh tranh, hàng hoá được lưu trữ trong kho Cửa hàng qua catalogue và được khách hàng thu thập từ cửa hàng. Cửa hàng giảm giá Cung cấp giảm giá trên giá tiêu chuẩn, bằng cách dự trữ với số lượng lớn hoặc bán (discount store) các sản phẩm đã ngừng sản xuất. Cửa hàng đại lý Bán hàng giảm giá, thường là từ những mùa trước và nằm ở khu vực outlet có nhiều (Outlet store) cửa hàng outlet khác Quầy hàng/ gian hàng Gian hàng cá nhân thuê riêng lẻ ở chợ, thường bán nhiều loại hàng hóa với giá thấp. 4. CÁC HÌNH THỨC KINH DOANH BÁN LẺ GVHD - CVCM 7
- 12/1/23 Hình thức kinh doanh Mô tả Hai hoặc nhiều cửa hàng cùng tên, việc mua sản phẩm thường tập trung tại Chuỗi cửa hàng cửa hàng Cửa hàng độc lập Cửa hàng độc lập hoặc chuỗi cửa hàng nhỏ lẻ không thuộc công ty khác Nhà bán lẻ thuộc sở hữu chung của các thành viên và có quyền mua tập Hợp tác xã bán lẻ trung Bên nhận quyền điều hành một cửa hàng thông qua hợp đồng mua bán Nhượng quyền thương mại hàng hóa hoặc dịch vụ từ bên nhượng quyền, dưới tên công ty của bên (Franchising) nhượng quyền Nhượng quyền Nhà bán lẻ thuê một phần không gian trong cửa hàng của nhà bán lẻ khác (Concession) Một cửa hàng có thể phù hợp với nhiều danh mục bán lẻ/ kinh doanh. CỬA HÀNG POP-UP GVHD - CVCM 8
- 12/1/23 v Bán lẻ ngoài cửa hàng thông qua 5. mua sắm tại nhà đang trên đà suy giảm (Mintel, 2009) cho đến khi bán lẻ BÁN LẺ trực tuyến bắt đầu làm sống lại xu hướng cho rằng việc mua sắm không KHÔNG- cần phải giới hạn ở các cửa hàng bán lẻ truyền thống. QUA- v Các phương pháp bán lẻ không qua cửa hàng thường có thể phù hợp CỬA-HÀNG thuận tiện hơn với lối sống hiện đại của người tiêu dùng và, với các nhu cầu xã hội của khách hàng. HÌNH THỨC BÁN LẺ MÔ TẢ KHÔNG-QUA-CỬA-HÀNG Mail order catalogue Phân phối thông qua các đại lý địa phương theo hình thức phân chia hoa hồng bán retailing hàng. Các tài liệu giới thiệu về sản phẩm của công ty được gửi trực tiếp tới khách hàng Direct mail tiềm năng thông qua bưu điện, hoặc sản phẩm có thể được mua từ quảng cáo trên báo hoặc tạp chí nhằm thu hút khách hàng mục tiêu của nhà bán lẻ. Diễn ra thông qua các trang web giao dịch của các nhà bán lẻ đa kênh (tức là những Etailing nhà bán lẻ cũng có cửa hàng truyền thống và/hoặc danh mục sản phẩm) hoặc những người thuần túy chỉ cung cấp dòng sản phẩm của họ trực tuyến. Bán hàng thông qua các kênh bán hàng chuyên biệt như QVC và mục 'thông tin TV retailing thương mại' nhằm bán sản phẩm trực tiếp từ quảng cáo. Party plan and door-to- Bán hàng cá nhân thông qua các đại lý của nhà bán lẻ, ví dụ: Tupperware, Ann door selling Summers, Avon và Amway. Các phương pháp bán lẻ không chính thức, trong đó người bán và người mua tham Consumer-to-consumer gia vào các sự kiện như bán cốp ô tô, bán hàng tại bãi hoặc bán thông qua các retailing (C2C) quảng cáo rao vặt trên báo chí. Điều này cũng có thể bao gồm việc bán lẻ không chính thức như bán đấu giá sản phẩm trên eBay. Automatic vending (Máy Các sản phẩm tiện lợi và đồ ăn nhẹ được bán qua máy bán hàng tự động, thường bán hàng tự động) được khách hàng mua một cách bốc đồng. GVHD - CVCM 9
- 12/1/23 v Tìm hiểu các loại hình bán lẻ không-qua-cửa-hàng phổ biến ở khu vực bạn sống. v Đề xuất những hình thức bán lẻ không-qua-cửa-hàng bổ sung nào có tiềm năng mở rộng nhất ở khu vực này và cho biết lý do. v Có thể bán các loại sản phẩm nào với hình thức bán lẻ không-qua-cửa-hàng vừa kể trên? 6. CÁC v Retail power LÝ THUYẾT v The retail life cycle VÀ MÔ HÌNH v The wheel of retailing BÁN LẺ v Retail accordion theory GVHD - CVCM 10
- 12/1/23 RETAIL POWER Cao Mô hình 1. Sự phụ thuộc và quyền lực trong mối quan hệ giữa Sự phụ thuộc nhà bán lẻ – nhà cung cấp của nhà bán lẻ (NBL - Retailer) (Goworeck, 2015 điều chỉnh từ McGoldrick, 2002) Thấp Sự phụ thuộc của nhà cung cấp (NCC - Supplier) CHU KỲ SỐNG CỦA BÁN LẺ TRIỂN KHAI TĂNG TRƯỞNG BÃO HOÀ SUY THOÁI DÒNG TIỀN MỨC ĐỘ BÁN HÀNG Sự phát triển của bán lẻ Mô hình 2. Chu kỳ sống của bán lẻ (Goworeck, 2015 điều chỉnh từ McGoldrick, 2002) GVHD - CVCM 11
- 12/1/23 THE WHEEL OF RETAILING Giai đoạn thương tổn Giai đoạn ra mắt Mô hình 3. Quy trình bán lẻ (Goworeck, 2015 từ McNair, 1958 và Brown, 1988) Giai đoạn thương mại hoá RETAIL ACCORDION Cửa hàng tổng hợp nhỏ Chuyên gia bán lẻ đô thị Cửa hàng tổng hợp Kẻ huỷ diệt thị trường Mô hình 4. Lý thuyết thay đổi thể chế bán lẻ (Goworeck, 2015 điều chỉnh từ Hollander, 1966) GVHD - CVCM 12
- 12/1/23 Điều gì đang và sẽ xảy ra? 8. v Mất kết nối với nhân viên bán hàng; TƯƠNG LAI v Khoảng cách giữa khách hàng và nhân viên bán hàng ngày càng lớn; NGÀNH v Cửa hàng tự vận hành; BÁN LẺ v Kỹ năng bán hàng mới cho kỷ nguyên mới. THẢO LUẬN CHƯƠNG 1 q Thương hiệu nào trong lĩnh vực F&B tại Huế mà bạn yêu thích nhất và ít yêu thích nhất? Giải thích lý do cho sự lựa chọn của bạn. Thương hiệu mà bạn ít thích nhất có thể làm gì để hoạt động hiệu quả hơn và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của bạn? q Xem xét các loại hình bán lẻ không-qua-cửa-hàng phổ biến ở khu vực bạn sống. Đề xuất những hình thức bán lẻ không-qua-cửa-hàng khác có tiềm năng mở rộng nhất ở khu vực này và cho biết lý do. Loại sản phẩm nào nên được bán thông qua các hình thức bán lẻ kể trên? q Xu hướng của ngành bán lẻ (lĩnh vực F&B) tại Việt Nam là gì? Những xu hướng này ảnh hưởng như thế nào đến thị trường F&B tại Huế? GVHD - CVCM 13
- 12/1/23 Xu hướng ngành Kinh doanh bán lẻ năm 2024 1. Sự phát triển của thương mại điện tử. (Metric, 2023) GVHD - CVCM 14
- 12/1/23 v Live Selling: Bán hàng livestream. SHOPPERTAINMENT v Shoppable Video: Mua sắm trực tiếp tại video. v Gamification: Trò chơi điện tử ứng dụng hoá. GVHD - CVCM 15
- 12/1/23 (Báo cáo EBI, 2023, tr.37) (Báo cáo EBI, 2023, tr.40) GVHD - CVCM 16
- 12/1/23 (Báo cáo EBI, 2023, tr.40) (Báo cáo EBI, 2023, tr.41) GVHD - CVCM 17
- 12/1/23 (Báo cáo EBI, 2023, tr.41) Xu hướng ngành Kinh doanh bán lẻ năm 2024 2. Sự phát triển của mô hình kinh doanh đa kênh (omni channel). GVHD - CVCM 18
- 12/1/23 Xu hướng ngành Kinh doanh bán lẻ năm 2024 3. Cá nhân hoá trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Thuật toán tối ưu hoá nội dung trên Netflix GVHD - CVCM 19
- 12/1/23 Xu hướng ngành Kinh doanh bán lẻ năm 2024 4. Phát triển các giải pháp thân thiện với môi trường. GVHD - CVCM 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị Marketing: Chương 9 - Ths. Đỗ Khắc Xuân Diễm
27 p | 185 | 45
-
Bài giảng Quản trị Marketing: Chương 1 - Lê Cao Thanh
44 p | 242 | 43
-
Bài giảng Quản trị marketing - Chương 1, 2, 3, 4
259 p | 143 | 30
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 1 - Dr. Lê Thành Long
44 p | 167 | 24
-
Bài giảng Quản trị marketing - ThS. Đỗ Khắc Xuân Diễm
75 p | 152 | 18
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 1 - ThS. Nguyễn Tiến Dũng
12 p | 128 | 16
-
Bài giảng Quản trị Marketing: Bài 6 - TS. Nguyễn Hoài Long
36 p | 69 | 12
-
Bài giảng Quản trị Marketing: Bài 1 - PGS.TS. Trương Đình Chiến
37 p | 71 | 12
-
Bài giảng Quản trị marketing - Chương 1: Tổng quan về quản trị marketing (Đại học Kinh tế Quốc dân)
13 p | 52 | 11
-
Bài giảng Quản trị Marketing – Bài 6: Quản trị các công cụ Marketing trong Marketing – Mix
50 p | 64 | 8
-
Bài giảng Quản trị Marketing - Chương 1: Khái niệm về quản trị Marketing
7 p | 213 | 8
-
Bài giảng Quản trị marketing bán lẻ: Chương 4 - ThS. Nguyễn Như Phương Anh
17 p | 9 | 5
-
Bài giảng Quản trị marketing bán lẻ: Chương 6 - ThS. Nguyễn Như Phương Anh
26 p | 15 | 3
-
Bài giảng Quản trị marketing bán lẻ: Chương 5 - ThS. Nguyễn Như Phương Anh
51 p | 13 | 3
-
Bài giảng Quản trị marketing bán lẻ: Chương 7 - ThS. Nguyễn Như Phương Anh
38 p | 12 | 3
-
Bài giảng Quản trị marketing bán lẻ: Chương 2 - ThS. Nguyễn Như Phương Anh
10 p | 17 | 3
-
Bài giảng Quản trị marketing bán lẻ: Chương 1 - ThS. Nguyễn Như Phương Anh
12 p | 20 | 3
-
Bài giảng Quản trị marketing bán lẻ: Chương 3 - ThS. Nguyễn Như Phương Anh
16 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn