intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài tập thi kết thúc học phần Đánh giá trong trường mầm non: Một số phương pháp đánh giá trẻ 5-6 tuổi

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:45

43
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài tập thi kết thúc học phần Đánh giá trong trường mầm non "Một số phương pháp đánh giá trẻ 5-6 tuổi" giúp các bạn đọc nắm được Phương pháp trò chuyện; phương pháp bài tập do giáo viên thiết kế. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài tập thi kết thúc học phần Đánh giá trong trường mầm non: Một số phương pháp đánh giá trẻ 5-6 tuổi

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHOA GIÁO DỤC MẦM NON BÀI TẬP THI KẾT THÚC HỌC PHẦN ĐÁNH GIÁ TRONG TRƯỜNG MẦM NON MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ TRẺ 5-6 TUỔI Nhóm 1: 1. Đặng Khả Ái MSSV: 46.09.902.036 2. Nguyễn Kiều Diểm MSSV: 46.09.902.040 3. Lê Thị Hiền MSSV: 46.09.902.042 Giảng viên hướng dẫn: ThS. Trần Thị Thanh Tuyền Lớp: Cà Mau - K10 Khóa: 10 Cà Mau - Tháng 05/2023
  2. i LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành bài tập cuối kì này, chúng em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến giảng viên bộ môn - Th.S Trần Thị Thanh Tuyền đã giảng dạy tận tình, chi tiết để chúng em có đủ kiến thức và vận dụng chúng vào bài tập này. Do chưa có nhiều kinh nghiệm để thiết kế cũng như những hạn chế về kiến thức, trong bài tập cuối kì chắc chắn sẽ không tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong nhận được sự nhận xét, ý kiến đóng góp, phê bình từ phía Cô để bài tập của chúng em được hoàn thiện hơn. Lời cuối cùng, chúng em xin kính chúc Cô nhiều sức khỏe, thành công và hạnh phúc.
  3. ii MỤC LỤC PHẦN 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG .......................................................... 1 I. Phương pháp trò chuyện ................................................................................ 1 II. Phương pháp bài tập do giáo viên thiết kế ..................................................... 2 PHẦN 2: NỘI DUNG ...................................................................................... 3 I. Thông tin về trẻ đánh giá ................................................................................ 3 II. Phương pháp trò chuyện ............................................................................... 6 III. Phương pháp bài tập do giáo viên thiết kế ................................................ 23 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 42
  4. 1 PHẦN 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG I. Phương pháp trò chuyện 1. Khái niệm Là phương pháp sử dụng hệ thống câu hỏi có mục đích nhằm thu thập thông tin và tìm hiểu lí do, nguyên nhân của các sự kiện xảy ra. Trò chuyện, đàm thoại. 2. Các bước tiến hành Bước 1: Chuẩn bị - Xác định mục đích, đối tượng cụ thể - Xây dựng hệ thống câu hỏi phù hợp với mục đích. - Chuẩn bị các phương tiện, đồ dùng cần thiết: Đồ chơi, tranh ảnh, … Bước 2: Tiến hành - Tạo tình huống thuận lợi - tạo cảm giác an toàn - Ghi chép tốc ký - Quan sát phản ứng, thái độ của trẻ Bước 3: Phân tích kết quả - Đối chiếu kết quả mong đợi - Đánh giá - Đề xuất kế hoạch giáo dục tiếp theo 3. Một số lưu ý Trò chuyện với trẻ và trò chuyện với phụ huynh - Thời điểm trò chuyện như thế nào - Nội dung trò chuyện - Phương pháp trò chuyện - Ưu và nhược điểm của phương pháp trò chuyện. * Khi trò chuyện với trẻ - Thời điểm trò chuyện: Đón trẻ, dạo chơi hoặc hoạt động chiều trả trẻ. - Nội dung: Phù hợp với từng thời điểm. - Phương pháp trò chuyện: + Khuyến khích trẻ tham gia: Ngữ điệu cởi mở, giọng nói nhẹ nhàng, thân
  5. 2 mật, được hỗ trợ bằng ngôn ngữ cơ thể. + Buổi trò chuyện phải tự nhiên không gò bó. Giáo viên có thể cho trẻ ngồi xung quanh cô. + Thể hiện thái độ đồng tình, ngạc nhiên. + Sử dụng những câu hỏi mở, dành thời gian cho trẻ suy nghĩ. + Trẻ có thể biểu đạt ý nghĩ bằng điệu bộ, hình vẽ. * Khi trò chuyện với phụ huynh - Thời điểm trò chuyện: Đón và trả trẻ - Nội dung trò chuyện: tìm hiểu thêm thông tin về sức khỏe, ngôn ngữ, khả năng giao tiếp của trẻ - Phương pháp trò chuyện: + Nhẹ nhàng, ngắn ngọn, thân mật, mạnh dạn… + Tránh đặt câu hỏi dài, không cần thiết, trừu tượng. II. Phương pháp bài tập do giáo viên thiết kế 1. Khái niệm Giáo viên tự thiết kế các bài tập để đánh giá trẻ, để thu thập những thông tin cần thiết về nhu cầu, hiểu biết và khả năng của trẻ. Từ đó giáo viên có thể đưa ra những quyết định, những cách thức hướng dẫn phù hợp với khả năng của trẻ. 2. Mục đích của bài tập đánh giá do giáo viên thiết kế - Thu thập thông tin cần thiết mức độ về kiến thức, kĩ năng ở trẻ. - Xác định điểm mạnh, điểm yếu của trẻ. - Có thể tiến hành thường xuyên trong năm học để xác định sự tiến bộ của trẻ và chuẩn bị cho việc lập kế hoạch giáo dục ở giai đoạn tiếp theo. 3. Các loại bài tập do giáo viên thiết kế * Theo số lượng trẻ - Cá nhân - Nhóm trẻ, cả lớp * Phân chia theo cách thực hiện - Trong khi dạy giáo viên hay trò chuyện với trẻ, giáo viên có thể giao nhiệm vụ hoặc trả lời câu hỏi.
  6. 3 - Hình ảnh có thể được sử dụng để đánh giá. - Giáo viên có thể sữ dụng các item (câu hỏi) trong những test chuẩn hóa để đánh giá. 4. Các bước để thiết kế bài tập đánh giá trẻ - Bước 1. Xác định nhiệm vụ đánh giá (Giáo viên cần xác định vấn đề định đánh giá là gì và đánh giá theo cách nào). - Bước 2. Xác định nội dung kiến thức, kĩ năng, nhu cầu cần đánh giá. - Bước 3. Xác định mức độ chất lượng của những nội dung trên. - Bước 4. Xây dựng các bài tập đánh giá PHẦN 2: NỘI DUNG I. Thông tin về trẻ đánh giá I.1. Tên trẻ: Nguyễn Đặng Khả Vy - Độ tuổi: 5-6 tuổi. - Sở thích: Thích các hoạt động tạo hình, ăn gà gán. - Năng khiếu nổi bật: Tạo hình (Nặn). I.2. Tên trẻ: Nguyễn Thiên Phú - Độ tuổi: 5-6 tuổi. - Sở thích: Đi du lịch cùng gia đình - Năng khiếu nổi bật: Chơi lắp ghép.
  7. 4 I.3. Tên trẻ: Nguyễn Ngọc Minh - Độ tuổi: 5-6 tuổi. - Sở thích: Ăn kem, uống sữa,đi chơi khu vui chơi. - Năng khiếu nổi bật: Múa. I.4. Tên trẻ: Phạm Yến Như - Độ tuổi: 5-6 tuổi. - Sở thích: Uống trà sữa, bánh kem, đi khu vui chơi. - Năng khiếu nổi bật: Đá bóng
  8. 5 I.5. Tên trẻ: Trần Hà Khuê - Độ tuổi: 5-6 tuổi. - Sở thích: Ăn kem, đi khu vui chơi - Năng khiếu nổi bật: Ca hát. I.6. Tên trẻ: Nguyễn Mỹ Duy - Độ tuổi: 5-6 tuổi. - Sở thích: Chơi búp bê, ăn bánh trứng. - Năng khiếu nổi bật: Vẽ
  9. 6 II. Phương pháp trò chuyện II.1. Thiết kế công cụ đánh giá Độ tuổi: 5-6 tuổi Thời gian trò chuyện: 5-10 phút Mục đích: Đánh giá sự hiểu biết và khả năng mặc quần áo của trè. Mục tiêu: - Trẻ kể được một số trang phục, màu sắc. - Trẻ phân biệt được mặt trái và mặt phải của quần áo. - Trẻ lựa chọn được trang phục theo mùa - Trẻ biết phân biệt quần áo sạch, bẩn và không mặc quần áo ướt, bẩn. Tạo tình huống: Trong giờ thay đồ, cô quan sát trẻ, và trò chuyện với một số trẻ đang chuẩn bị thay quần áo. Bảng câu hỏi: Câu hỏi Trả lời Ghi chú 1. Đồ của con hôm nay màu gì? 2. Đồ của con là đồ dài hay đồ cộc? 3. Áo của con là áo trơn hay có nút gài? 4. Ở nhà con có tự mặc quần áo không? 5. Trước khi mặc quần áo con nên chú ý những gì?
  10. 7 6. Con đã mặc quần áo đúng chưa? Vì sao con biết? 7. Vì sao con trai lại không mặc đầm? 8. Vì sao không nên mặc quần áo ẩm ướt và bẩn? 9. Nếu thời tiết lạnh thì con sẽ mặc quần áo như thế nào? 10. Còn thời tiết nắng nóng thì chúng ta cần mặc quần áo gì? Nhận xét: ………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………. Kế hoạch tiếp theo: ………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………. II.2. Tiến hành đánh giá trẻ
  11. 8
  12. 9
  13. 10
  14. 11
  15. 12
  16. 13
  17. 14
  18. 15
  19. 16
  20. 17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2