Bài tập thi kết thúc học phần Đánh giá trong trường mầm non: Một số phương pháp đánh giá trẻ 5-6 tuổi
lượt xem 13
download
Bài tập thi kết thúc học phần Đánh giá trong trường mầm non "Một số phương pháp đánh giá trẻ 5-6 tuổi" giúp các bạn đọc nắm được Phương pháp trò chuyện; phương pháp bài tập do giáo viên thiết kế. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài tập thi kết thúc học phần Đánh giá trong trường mầm non: Một số phương pháp đánh giá trẻ 5-6 tuổi
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHOA GIÁO DỤC MẦM NON BÀI TẬP THI KẾT THÚC HỌC PHẦN ĐÁNH GIÁ TRONG TRƯỜNG MẦM NON MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ TRẺ 5-6 TUỔI Nhóm 1: 1. Đặng Khả Ái MSSV: 46.09.902.036 2. Nguyễn Kiều Diểm MSSV: 46.09.902.040 3. Lê Thị Hiền MSSV: 46.09.902.042 Giảng viên hướng dẫn: ThS. Trần Thị Thanh Tuyền Lớp: Cà Mau - K10 Khóa: 10 Cà Mau - Tháng 05/2023
- i LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành bài tập cuối kì này, chúng em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến giảng viên bộ môn - Th.S Trần Thị Thanh Tuyền đã giảng dạy tận tình, chi tiết để chúng em có đủ kiến thức và vận dụng chúng vào bài tập này. Do chưa có nhiều kinh nghiệm để thiết kế cũng như những hạn chế về kiến thức, trong bài tập cuối kì chắc chắn sẽ không tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong nhận được sự nhận xét, ý kiến đóng góp, phê bình từ phía Cô để bài tập của chúng em được hoàn thiện hơn. Lời cuối cùng, chúng em xin kính chúc Cô nhiều sức khỏe, thành công và hạnh phúc.
- ii MỤC LỤC PHẦN 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG .......................................................... 1 I. Phương pháp trò chuyện ................................................................................ 1 II. Phương pháp bài tập do giáo viên thiết kế ..................................................... 2 PHẦN 2: NỘI DUNG ...................................................................................... 3 I. Thông tin về trẻ đánh giá ................................................................................ 3 II. Phương pháp trò chuyện ............................................................................... 6 III. Phương pháp bài tập do giáo viên thiết kế ................................................ 23 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 42
- 1 PHẦN 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG I. Phương pháp trò chuyện 1. Khái niệm Là phương pháp sử dụng hệ thống câu hỏi có mục đích nhằm thu thập thông tin và tìm hiểu lí do, nguyên nhân của các sự kiện xảy ra. Trò chuyện, đàm thoại. 2. Các bước tiến hành Bước 1: Chuẩn bị - Xác định mục đích, đối tượng cụ thể - Xây dựng hệ thống câu hỏi phù hợp với mục đích. - Chuẩn bị các phương tiện, đồ dùng cần thiết: Đồ chơi, tranh ảnh, … Bước 2: Tiến hành - Tạo tình huống thuận lợi - tạo cảm giác an toàn - Ghi chép tốc ký - Quan sát phản ứng, thái độ của trẻ Bước 3: Phân tích kết quả - Đối chiếu kết quả mong đợi - Đánh giá - Đề xuất kế hoạch giáo dục tiếp theo 3. Một số lưu ý Trò chuyện với trẻ và trò chuyện với phụ huynh - Thời điểm trò chuyện như thế nào - Nội dung trò chuyện - Phương pháp trò chuyện - Ưu và nhược điểm của phương pháp trò chuyện. * Khi trò chuyện với trẻ - Thời điểm trò chuyện: Đón trẻ, dạo chơi hoặc hoạt động chiều trả trẻ. - Nội dung: Phù hợp với từng thời điểm. - Phương pháp trò chuyện: + Khuyến khích trẻ tham gia: Ngữ điệu cởi mở, giọng nói nhẹ nhàng, thân
- 2 mật, được hỗ trợ bằng ngôn ngữ cơ thể. + Buổi trò chuyện phải tự nhiên không gò bó. Giáo viên có thể cho trẻ ngồi xung quanh cô. + Thể hiện thái độ đồng tình, ngạc nhiên. + Sử dụng những câu hỏi mở, dành thời gian cho trẻ suy nghĩ. + Trẻ có thể biểu đạt ý nghĩ bằng điệu bộ, hình vẽ. * Khi trò chuyện với phụ huynh - Thời điểm trò chuyện: Đón và trả trẻ - Nội dung trò chuyện: tìm hiểu thêm thông tin về sức khỏe, ngôn ngữ, khả năng giao tiếp của trẻ - Phương pháp trò chuyện: + Nhẹ nhàng, ngắn ngọn, thân mật, mạnh dạn… + Tránh đặt câu hỏi dài, không cần thiết, trừu tượng. II. Phương pháp bài tập do giáo viên thiết kế 1. Khái niệm Giáo viên tự thiết kế các bài tập để đánh giá trẻ, để thu thập những thông tin cần thiết về nhu cầu, hiểu biết và khả năng của trẻ. Từ đó giáo viên có thể đưa ra những quyết định, những cách thức hướng dẫn phù hợp với khả năng của trẻ. 2. Mục đích của bài tập đánh giá do giáo viên thiết kế - Thu thập thông tin cần thiết mức độ về kiến thức, kĩ năng ở trẻ. - Xác định điểm mạnh, điểm yếu của trẻ. - Có thể tiến hành thường xuyên trong năm học để xác định sự tiến bộ của trẻ và chuẩn bị cho việc lập kế hoạch giáo dục ở giai đoạn tiếp theo. 3. Các loại bài tập do giáo viên thiết kế * Theo số lượng trẻ - Cá nhân - Nhóm trẻ, cả lớp * Phân chia theo cách thực hiện - Trong khi dạy giáo viên hay trò chuyện với trẻ, giáo viên có thể giao nhiệm vụ hoặc trả lời câu hỏi.
- 3 - Hình ảnh có thể được sử dụng để đánh giá. - Giáo viên có thể sữ dụng các item (câu hỏi) trong những test chuẩn hóa để đánh giá. 4. Các bước để thiết kế bài tập đánh giá trẻ - Bước 1. Xác định nhiệm vụ đánh giá (Giáo viên cần xác định vấn đề định đánh giá là gì và đánh giá theo cách nào). - Bước 2. Xác định nội dung kiến thức, kĩ năng, nhu cầu cần đánh giá. - Bước 3. Xác định mức độ chất lượng của những nội dung trên. - Bước 4. Xây dựng các bài tập đánh giá PHẦN 2: NỘI DUNG I. Thông tin về trẻ đánh giá I.1. Tên trẻ: Nguyễn Đặng Khả Vy - Độ tuổi: 5-6 tuổi. - Sở thích: Thích các hoạt động tạo hình, ăn gà gán. - Năng khiếu nổi bật: Tạo hình (Nặn). I.2. Tên trẻ: Nguyễn Thiên Phú - Độ tuổi: 5-6 tuổi. - Sở thích: Đi du lịch cùng gia đình - Năng khiếu nổi bật: Chơi lắp ghép.
- 4 I.3. Tên trẻ: Nguyễn Ngọc Minh - Độ tuổi: 5-6 tuổi. - Sở thích: Ăn kem, uống sữa,đi chơi khu vui chơi. - Năng khiếu nổi bật: Múa. I.4. Tên trẻ: Phạm Yến Như - Độ tuổi: 5-6 tuổi. - Sở thích: Uống trà sữa, bánh kem, đi khu vui chơi. - Năng khiếu nổi bật: Đá bóng
- 5 I.5. Tên trẻ: Trần Hà Khuê - Độ tuổi: 5-6 tuổi. - Sở thích: Ăn kem, đi khu vui chơi - Năng khiếu nổi bật: Ca hát. I.6. Tên trẻ: Nguyễn Mỹ Duy - Độ tuổi: 5-6 tuổi. - Sở thích: Chơi búp bê, ăn bánh trứng. - Năng khiếu nổi bật: Vẽ
- 6 II. Phương pháp trò chuyện II.1. Thiết kế công cụ đánh giá Độ tuổi: 5-6 tuổi Thời gian trò chuyện: 5-10 phút Mục đích: Đánh giá sự hiểu biết và khả năng mặc quần áo của trè. Mục tiêu: - Trẻ kể được một số trang phục, màu sắc. - Trẻ phân biệt được mặt trái và mặt phải của quần áo. - Trẻ lựa chọn được trang phục theo mùa - Trẻ biết phân biệt quần áo sạch, bẩn và không mặc quần áo ướt, bẩn. Tạo tình huống: Trong giờ thay đồ, cô quan sát trẻ, và trò chuyện với một số trẻ đang chuẩn bị thay quần áo. Bảng câu hỏi: Câu hỏi Trả lời Ghi chú 1. Đồ của con hôm nay màu gì? 2. Đồ của con là đồ dài hay đồ cộc? 3. Áo của con là áo trơn hay có nút gài? 4. Ở nhà con có tự mặc quần áo không? 5. Trước khi mặc quần áo con nên chú ý những gì?
- 7 6. Con đã mặc quần áo đúng chưa? Vì sao con biết? 7. Vì sao con trai lại không mặc đầm? 8. Vì sao không nên mặc quần áo ẩm ướt và bẩn? 9. Nếu thời tiết lạnh thì con sẽ mặc quần áo như thế nào? 10. Còn thời tiết nắng nóng thì chúng ta cần mặc quần áo gì? Nhận xét: ………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………. Kế hoạch tiếp theo: ………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………. II.2. Tiến hành đánh giá trẻ
- 8
- 9
- 10
- 11
- 12
- 13
- 14
- 15
- 16
- 17
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn:Định dạng và phương pháp giải các bài tập nhiệt học
104 p | 382 | 125
-
Báo cáo Thực hành thí nghiệm động cơ
48 p | 525 | 111
-
BÁO CÁO TỐT NGHIỆP:" KHẢO SÁT ĐẶC ĐIỂM NÔNG HỌC VÀ NĂNG SUẤT CỦA 7 GIỐNG LÚA THUẦN TRONG VỤ ĐÔNG XUÂN 2008 – 2009 TẠI XÃ ĐẠI HẢI, HUYỆN KẾ SÁCH TỈNH SÓC TRĂNG "
62 p | 391 | 110
-
Báo cáo thực tập: " Thông báo kết quả học tập của học sinh qua điện thoại "
114 p | 372 | 86
-
Cơ hội và thách thức khi gia nhập WTO theo Kinh tế chính trị - 1
6 p | 240 | 34
-
Lí luận vai trò Nhà nước Việt nam về kinh tế thị trường định hướng XHCN - 2
9 p | 131 | 24
-
Cần thiết xây dựng và thực trạng kinh tế thị trường Việt Nam - 1
8 p | 128 | 21
-
Cần thiết xây dựng và thực trạng kinh tế thị trường Việt Nam - 2
8 p | 126 | 20
-
Luận văn Thạc sĩ Sư phạm: Tuyển chọn, xây dựng và sử dụng các thí nghiệm hóa học, bài tập thực nghiệm để tạo hứng thú và rèn luyện tư duy cho học sinh qua dạy học phần phi kim, Hóa học 10 nâng cao
31 p | 64 | 12
-
Hoàn thiện quản trị phân phổi thức ăn gia súc tại Cty Phương Đông - 5
9 p | 78 | 12
-
Báo cáo thực tập nhận nhận thức: Công ty TMHH TM-DV Thiên An Lộc
44 p | 123 | 12
-
Báo cáo khoa học " DẦM BÊ TÔNG ỨNG SUẤT TRƯỚC CĂNG SAU KHÔNG BÁM DÍNH CHỊU TẢI TRỌNG PHÂN BỐ ĐỀ "
5 p | 91 | 12
-
Luận văn Thạc sĩ: Đánh giá mối tương quan giữa kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông, kết quả bài thi tổng hợp đánh giá năng lực chung và kết quả học tập các học phần chuyên ngành (nghiên cứu trường hợp sinh viên khóa QH – 2015 tại Đại học Quốc gia Hà Nội)
104 p | 27 | 8
-
Khoá luận tốt nghiệp Đại học: Vận dụng lý thuyết khảo thí cổ điển để phân tích bài kiểm tra 45 phút tự thiết kế phần Các định luật bảo toàn và chương Chất khí Vật lí 10 - THPT
66 p | 43 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Lựa chọn, soạn thảo và sử dụng bài tập thí nghiệm trong dạy học chương
96 p | 22 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý của hiệu trưởng đối với hoạt động kiểm tra - đánh giá kết quả học tập môn Ngữ Văn của học sinh các trường Trung học phổ thông tỉnh Kon Tum
144 p | 15 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật phần mềm: Nghiên cứu Learning Analytics và áp dụng trong bài toán dự báo kết quả học tập
59 p | 9 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn