intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

BÀI TẬP VỀ THẾ NĂNG, ĐỘNG NĂNG, CƠ NĂNG

Chia sẻ: Camthudanvip Camthudanvip | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

299
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Kiến thức : - Nắm vững các kiến thức về động năng, thế năng, cơ năng. - Nắm vững điều kiện để áp dụng định luật bảo toàn cơ năng. 2. Kỹ năng - Trả lời được các câu hỏi có liên quan đến động năng, thế năng, cơ năng và định luật bảo toàn cơ năng. - Giải được các bài toán có liên quan đến sự biến thiên động năng, thế năng và sự bảo toàn cơ năng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: BÀI TẬP VỀ THẾ NĂNG, ĐỘNG NĂNG, CƠ NĂNG

  1. PHIẾU DỰ GIỜ SỐ 1 Đề mục bài dạy : BÀI TẬP VỀ THẾ NĂNG, ĐỘNG NĂNG, CƠ NĂNG Giáo viên lên lớp : Bộ môn : Vật Lí Tiết (theo chương trình) : Tiết 46 Tại lớp : 10/2 tiết 8 Phòng học : 14 : Phòng Ngày : Thứ 5 (21/02/2013) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức : - Nắm vững các kiến thức về động năng, thế năng, cơ năng. - Nắm vững điều kiện để áp dụng định luật bảo toàn cơ năng. 2. Kỹ năng - Trả lời được các câu hỏi có liên quan đến động năng, thế năng, cơ năng và định luật bảo toàn cơ năng. - Giải được các bài toán có liên quan đến sự biến thiên động năng, thế năng và sự bảo toàn cơ năng. II. CHUẨN BỊ Giáo viên : - Xem lại các câu hỏi và các bài tập trong SGK và trong sách bài tập. - Chuẩn bị thêm một vài câu hỏi và bài tập khác. Học sinh : - Trả lời các câu hỏi và giải các bài tập mà thầy cô đã ra về nhà. - Chuẩn bị các câu hỏi cần hỏi thầy cô về những phần chưa rõ. III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC Th Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng ời gia n 10’ Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ và hệ thống hoá lại những kiến thức đã học. Động năng : Thế năng trọng trường : Thế năng đàn hồi : Mối liên hệ giữa độ biến thiên động năng và công của ngoại lực : Định luật bảo toàn cơ năng đối với vật chỉ chịu tác dụng của trọng lực :
  2. Định luật bảo toàn cơ năng đối với vật chỉ chịu tác dụng của lực đàn hồi : 10’ Hoạt động 2: Giải các bài tập. - HS đọc đầu bài, suy Bài 8 trang 136: nghĩ cách giải. Một vật có khối lượng m =2kg đang nằm yên trêm một mặt phẳng ngang không ma sát. Dưới tác dụng của lực nằm ngang 5N, vật chuyển động và đi được 10m. Tính vận tốc của vật ở cuối chuyển dời ấy. - HS chú ý lắng nghe, tóm tắt đầu bài theo Bài 8 trang 136 - GV hướng dẫn HS tóm tắt yêu cầu GV. Ta có : A = mv22 - đầu bài. mv12 Viết biểu thức định Vì : A = F.s.cos 0o = F.s lí về động năng. và v1 = 0 Cho học sinh nêu mối liên hệ Lập luận, suy ra Do đó : giữa độ biến thiên động năng cách để tính v2. F.s = mv22 và công. Hướng dẫn học sinh tính v2. => v2 = v2 = 7,1 (m/s) 10’ Bài 6 trang 141: Lò xo có độ cứng k = 200 N/m, một đầu cố định, đầu kia gắn với vật nhỏ. Khi bị nén - HS đọc đầu bài, suy Lò xo có: 2cm thì thế năng đàn hồi của nghĩ cách giải. k = 200 (N/m) hệ bẳng bao nhiêu? Thế năng một đầu gắn với vật này có phụ thuộc khối lượng = 2 (cm) của vật không? Tính: - HS chú ý lắng nghe, - =? - GV hướng dẫn HS tóm tắt tóm tắt đầu bài theo - có phụ thuộc vào
  3. đầu bài. yêu cầu GV. khối lượng m của vật không? Bài 6 trang 141 - Cho học sinh viết biểu thức - Viết biểu thức tính Thế năng đàn hồi tính thế năng đàn hồi. thế năng đàn hồi của của hệ : hệ. Wt = k(∆l)2 = .200.(-0,02)2 = - Cho học sinh thay số để tính - Thay số, tính toán. 0.04 (J) thế năng đàn hồi của hệ. Thế năng này không phụ thuộc vào khối - Yêu cầu học sinh giải thích - Cho biết thế năng lượng của vật vì trong tại sao thế năng này không này có phụ thuộc biểu thức của thế phụ thuộc vào khối lượng. khối lượng hay năng đàn hồi không không ? Tại sao ? chứa khối lượng. 10’ Bài 8 trang 145 Từ điểm M (có độ cao so với mặt đất bẳng 0,8 m) ném lên một vật với vận tốc đầu bằng z = 0,8 (m) 2 m/s. Biết khối lượng của vo = 2 (m/s) vật bẳng 0,5 kg, lấy g = 10 m = 0,5 (kg) m/s2. Cơ năng của vật bằng g = 10 (m/s2) bao nhiêu? Cơ năng của vật bằng? - GV hướng dẫn HS tóm tắt - HS đọc kĩ đề bài, đề bài tóm tắt theo hướng dẫn. Cơ năng của hệ là: - Yêu cầu HS viết biểu thức tính cơ năng của vật chuyển động trong trọng trường. - Cho HS thay số để tính cơ - Thay số, tính toán. năng của vật. 10’ Bài 4 Một vật có khối lượng m = 1kg trượt với vận tốc ban đầu m = 1 kg 2 m/s từ đỉnh một mặt phẳng vo = 2 m/s ngang dài 5 m và nghiêng 1 - Chú ý lắng nghe, l=5m góc làm theo yêu cầu của = 30o
  4. = 30o so với phương nằm GV. = 0,2 ngang. Hệ số ma sát 0,2. Tìm =? vận tốc v2 của vật ở cuối dốc? - GV hướng dẫn HS tóm tắt đề bài. - HS suy nghĩ tìm - GV chú ý cho HS: Định luật cách giải. bảo toàn cơ năng chỉ đúng khi vật chuyển động chỉ chịu tác dụng của lực thế. Nêu vât ́ ̣ chiu tác dung cua không thế thì ̣ ̣ ̉ cơ năng cua vật biên đôi. Công ̉ ́ ̉ cua các không thế sẽ băng độ ̉ ̀ biên thiên cua cơ năng. ́ ̉ Công của lực ma sát: Ams = -Fms.l = - .N.l Ams = - P.l.cos - Hướng dẫn HS áp dụng định W2 = W1 + Ams Áp dụng định luật bảo luật bảo toàn năng lượng. toàn năng lượng: Hướng dẫn HS tính cơ năng - Thay số và tính toán W2 = W1 + Ams tại vị trí đầu và vị trí cuối của v2 = 6 m/s đường đi. W2 = W1 + Ams Hướng dẫn HS thay số và tính toán. IV. Củng cố bài học (3 phút) - Nhắc lại cách giải của các dạng toán và các công thức liên quan. - Yêu cầu học sinh làm bài tập SGK đầy đủ. VI. Hướng dẫn về nhà(2 phút)
  5. - Chúng ta vừa học xong chương các định luật bảo toàn. Hôm sau s ẽ sang chương mới. Các em hãy về tìm hiểu trước xem chất khí được cấu tạo nh ư thế nào? Có thuyết gì liên quan? VI. Tổng kết tiết dạy VII. Rút kinh nghiệm tiết dạy Giáo viên Sinh viên thực tập Hoàng Công Tịnh Thủy Đinh Trung Nguyên
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2