intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Sự phóng xạ - Tư liệu thực tế và bài tập

Chia sẻ: Vivi Vivi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:28

101
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm "Sự phóng xạ - Tư liệu thực tế và bài tập" đưa ra một số kiến thức liên quan đến các bài toán về sự phóng xạ để nâng cao kiến thức về cấu tạo nguyên tử, đồng thời dùng bồi dưỡng học sinh giỏi; ngoài ra để giúp học sinh dễ tiếp thu và có thể nhớ lâu kiến thức, biến môn hóa học trở thành một bộ môn sinh động. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Sự phóng xạ - Tư liệu thực tế và bài tập

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI<br /> Đơn vị: Trường THPT Trấn Biên<br /> <br /> Mã số:…………….<br /> <br /> ĐỀ TÀI:<br /> <br /> SỰ PHÓNG XẠ<br /> TƯ LIỆU THỰC TẾ & BÀI TẬP<br /> <br /> Người thực hiện: Trần Đức Thiện<br /> Lĩnh vực nghiên cứu:<br /> Quản lý giáo dục<br /> Phương pháp dạy học bộ môn: Hóa học<br /> Phương pháp giáo dục<br /> Lĩnh vực khác:………………<br /> Có đính kèm:<br />  Mô hình  Phần mềm<br /> <br />  Phim ảnh<br /> <br /> Tháng 2/2012<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hiện vật khác<br /> <br /> Trường THPT Trấn Biên<br /> <br /> Trang 2<br /> <br /> Giáo viên: Trần Đức Thiện<br /> <br /> SƠ LƢỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC<br /> *********<br /> I.<br /> <br /> THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN:<br /> <br /> 1. Họ và tên: Trần Đức Thiện<br /> 2. Sinh ngày: 22/7/1963<br /> 3. Nam, nữ: Nam<br /> 4. Địa chỉ: 3/13 KP3, phường Tân Mai, TP. Biên Hòa<br /> 5. Điện thoại: 061.3811193 (NR)<br /> 6. Fax: ………<br /> <br /> Email: tranducthienvn@yahoo.com<br /> <br /> 7. Chức vụ: Giáo viên<br /> 8. Đơn vị công tác: Trường THPT Trấn Biên<br /> II.<br /> <br /> TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO:<br /> 1. Học vị: Cử nhân<br /> 2. Năm nhận bằng: 1985<br /> 3. Chuyên ngành đào tạo: ĐHSP khoa Hóa học<br /> <br /> III.<br /> <br /> KINH NGHIỆM KHOA HỌC:<br /> 1. Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Giảng dạy môn Hóa<br /> 2. Số năm kinh nghiệm: 27 năm<br /> 3. Các sáng kiến đã có trong 5 năm gần đây:<br /> Năm 2007: Giáo dục động cơ học tập cho học sinh.<br /> Năm 2008: Vài thủ thuật sinh động môn hóa học khối 10.<br /> <br /> 2<br /> <br /> Trường THPT Trấn Biên<br /> <br /> Trang 3<br /> <br /> Giáo viên: Trần Đức Thiện<br /> <br /> I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:<br /> Cha ông ta xưa cũng đã có câu: “Không thành công cũng thành nhân”.<br /> Ông Lê-nin đã có danh ngôn bất hủ: “Học, học nữa, học mãi”.<br /> Sau một thời gian dạy về chương cấu tạo nguyên tử, tôi thấy có một số vấn<br /> đề mở rộng trong thực tiễn rất lý thú mà trước đây nhiều khi tôi cũng e dè không<br /> dám đề cập đến! cứ gọi là “kính nhi viễn chi”…<br /> Môn Hóa có khá nhiều kiến thức liên quan đến Vật lý & Toán học. Các bài<br /> tập về sự phóng xạ là một ví dụ tiêu biểu.<br /> Tháng ba năm 2011, sự cố tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima xảy ra.<br /> Các tư liệu về năng lượng hạt nhân được đăng tải tràn ngập! Đây là cơ hội hiếm<br /> có cho những ai yêu thích đề tài về năng lượng hạt nhân, nhà máy điện nguyên<br /> tử, cách sử dụng năng lượng hạt nhân cho mục đích hòa bình. Đây cũng là<br /> những đề tài có ý nghĩa rất thực tiễn ở Việt Nam.<br /> Nhằm giúp học sinh dễ tiếp thu và có thể nhớ lâu kiến thức, biến môn hóa<br /> học trở thành một bộ môn sinh động, tôi xin phép trình bày một số tư liệu bản<br /> thân đã thu thập được về những vấn đề trên. Đồng thời xin chia sẻ với đồng<br /> nghiệp một số kiến thức liên quan đến các bài toán về sự phóng xạ. Loại bài tập<br /> này có thể áp dụng để nâng cao kiến thức về cấu tạo nguyên tử, đồng thời dùng<br /> bồi dưỡng học sinh giỏi.<br /> <br /> 3<br /> <br /> Trường THPT Trấn Biên<br /> <br /> Trang 4<br /> <br /> Giáo viên: Trần Đức Thiện<br /> <br /> II. NỘI DUNG ĐỀ TÀI:<br /> II. 1- Các tƣ liệu tham khảo thực tiễn về ứng dụng năng lƣợng<br /> hạt nhân:<br /> Hoạt động của lò phản ứng hạt nhân:<br /> Mặc dù lò phản ứng hạt nhân đã được cải tiến rất nhiều, cấu tạo cơ bản của chúng hầu như<br /> không thay đổi kể từ chúng ra đời cách đây gần 50 năm.<br /> Dưới đây là nguyên lý hoạt động cơ bản của các loại lò phản ứng hạt nhân được đăng trên<br /> trang MSNBC.<br /> <br /> Khi nguyên tử urani hoặc plutoni<br /> hấp thụ một neutron, nó có thể trải qua phản ứng phân hạch hạt nhân để tách thành nhiều<br /> hạt nhỏ hơn. Phản ứng phân hạch sản sinh một lượng nhiệt lớn cùng neutron mới. Những<br /> neutron mới tiếp tục bắn phá nguyên tử urani hoặc plutoni để tạo nên phản ứng dây<br /> chuyền. Ảnh: blogspot.com.<br /> <br /> Toàn bộ quá trình phân hạch xảy ra trong trong lõi bằng thép của lò phản ứng.<br /> Nhiệt mà phản ứng tạo khiến nước sôi và bốc hơi. Luồng hơi nóng của nước làm<br /> quay các turbin và tạo ra điện. Ảnh: imperial-consultants.co.uk.<br /> <br /> 4<br /> <br /> Trường THPT Trấn Biên<br /> <br /> Trang 5<br /> <br /> Giáo viên: Trần Đức Thiện<br /> <br /> Trong lõi của lò phản ứng, nguyên tố urani hoặc plutoni được nạp vào<br /> các thanh nhiên liệu (màu đỏ) chìm trong nước. Các thanh điều khiển<br /> (màu đen) để làm nhanh hoặc chậm quá trình phân hạch của nhiên<br /> liệu hạt nhân được đặt bên dưới các thanh nhiên liệu. Ảnh: NHK.<br /> <br /> Khi sự cố bất ngờ, như động đất, xảy ra thì các thanh điều khiển tự<br /> động kích hoạt và trồi lên, nằm xen kẽ với các thanh nhiên liệu nhằm<br /> hấp thụ neutron từ các thanh nhiên liệu. Do bị hấp thụ, các hạt<br /> neutron không thể bắn phá nguyên tử urani hoặc plutoni nên phản ứng<br /> phân hạch chấm dứt và lò phản ứng ngừng hoạt động. Ảnh: NHK.<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1