Bài thực hành số 6 Tin học 11
lượt xem 47
download
Kiến thức. - Củng cố lại các kiến thức về xâu kí tự, chương trình con. 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng xử lí xâu bằng việc tạo hiệu ứng chữ chạy trên màn hình. - Nâng cao kĩ năng viết và sử dụng chương trình con.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài thực hành số 6 Tin học 11
- Bài thực hành số 6 Tin học 11 I. Mục tiêu. 1. Kiến thức. - Củng cố lại các kiến thức về xâu kí tự, chương trình con. 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng xử lí xâu bằng việc tạo hiệu ứng chữ chạy trên màn hình. - Nâng cao kĩ năng viết và sử dụng chương trình con. II. Đồ dùng dạy học. 1. Chuẩn bịi của giáo viên. - Máy vi tính, tổ chức tịa phòng máy để học sinh có được các kĩ năng cơ bản trong việc tổ chức và sử dụng chương trình con trong lập trình. 2. Chuẩn bị của học sinh. - Sách giáo khoa.
- III. Hoật động dậy – học . 1. Hoạt động 1: Tìm hiểu việc xây dựng hai thủ tục catdan(s1, s2) và cangiua(s) a. Mục tiêu: - Học sinh nắm được chức năng của hai thủ tục catdan() và cangiua(). Biết được ý nghĩa của mỗi tham số trong từng chương trình con đó. b. Nội dung: Thủ tục cantdan Type str79=string[79] Procedure cantdan(s1:str79; var s2:str79); Begin s2:=copy(s1,2,length(s1) – 1)+s1[1]; End; Thủ tục cangiua Proceure cangiua(var s:str79); var i, n:integer; Begin n:=length(s); n:=(80 – n) div 2; For i:=1 to n do s:= ‘ ’ + s;
- End; c. Các bước tiến hành: hướng dẫn của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Tìm hiểu hai thủ tục catdan(s1,s2) 1. Quan sát thủ tục catdan() và trả lời câu hỏi của giáo viên. và cangiua(s). - Chiếu nội dung thủ tục - Vào: âu kí tự s1. catdan(s1,s2); - Hỏi: Đầu vào và đầu ra của thủ - Ra: Biến xâu kí tự s2. tục nay? - Thực hiện việc tạo xâu s2 từ xâu - Hỏi: Chức năng của thủ tục là gì? s1 bằng việc chuyển kí tự thứ nhất đến vị trí cuối của xâu. - S1= ‘abcd’ thì S2= ‘bcda’ - Yêu cầu học sinh cho ví dụ - Quan sát, suy nghĩ và trả lời. minh họa. - Đầu vào là một xâu kí tự S - Chiếu nội dung thủ tục: không quá 79 kí tự. - Thủ tục thực hiện thêm vào cangiua(s); - Hỏi: Đầu vào của thủ tục? trước xâu s một số kí tự trằng để khi đưa s ra màn hình kí tự trong S ban - Hỏi: Thủ tục thực hiện công việc đầu được căn giữa của dòng gồm 80
- kí tự. gì? - Giáo viên chú ý: Có thể nhắc học sinh nếu không khai báo s là tham 2. Quan sát chương trình trên biến thì thủ tục này không có hiệu lực bảng và theo dõi dẫn dắt của giáo gì vì lệnh đưa s ra màn hình không viên. nằm trong thủ tục này. 2. Tìm hiểu chương trình của câu b, - Yêu cầu người sử dụng nhập một xau kí tự. Đưa xâu đó ra màn sách giáo khoa, trang 103, 104. - Chiếu chương trình lên bảng. hình có dạng dòng chữ chạy giữa - Hỏi: Chức năng của chương màn hành văn bản 25*80. trình. - Quan sát trên màn hình để đối - Giới thiệu cho học sinh các thủ chiếu với kết quả mà học sinh tự suy tục chuẩn: gỗty(x,y); delay(n); và luận tính được. keypressed; - Thực hiện chương trình để giúp
- học sinh thấy kết quả của chương trinh. 2. Hoạt động 2: Rèn luyện kĩ năng lập trình. a. Mục tiêu: - Học sinh vận dụng được các hiểu biết về chương trình con, thuật toán vừa được cung cấp để giải quyết bài toán tổng quát hơn. b. Nội dung: - Viết chương trình nhập một xâu kí tự và đưa ra dòng chữ chạy ở dòng bất kì do chương trình chính quy định. - Nôi dung chương trình giống như chương trình câu b, sách giáo khoa, trang 103. c. Các bước tiến hành: hướng dẫn của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Tìm hiểu yêu cầu đề bài. 1. Quan sát yêu cầu trên bảng. - Chiếu nội dung yêu cầu lên bảng. - Yêu cầu học sinh tìm ra vấn đề - Về cơ bản, giống như nhiệm vụ mới trong bài tập này. mà câu b đã làm. Chỉ khác là chương trình câu b luôn cho xâu kí tự chạy ở
- dòng bất kì. Vì vậy phải truyền tham số quy định dòng chạy cho thủ tục. - Yêu cầu học sinh lập trình trên - Độc lập viết chương trình vào máy và báo cáo kết quả thử nghiệm. máy. - Nhập dữ liệu theo test của giáo - Yêu cầu học sinh thực hiện viên và báo cáo kết quả. chương trình và nhập dữ liệu test. - Đánh giá kết quả lập trình của học sinh. IV. Đánh giá cuối bài Câu hỏi và bài tập về nhà - Viết thủ tục chaychu(s,dong) nhận tham số là xâu S gồm không quá 79 kí tự và một biến nguyên Dong. In ra màn hình dòng chữ xác định bởi S chạy ở dòng Dong. Viết chương trình và thực hiện có sử dụng thủ tục này. - Chuẩn bị bài cho bài thực hành số 7: Xem trước nội dung của bài thực hành số 7, sách giáo khoa, trang 105.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Tin học 6 bài 12: Hệ điều hành Windows
19 p | 552 | 133
-
Giáo án tin học 7 - AI LÀ NGƯỜI HỌC GIỎI ?
13 p | 383 | 67
-
Đề kiểm tra 1 tiết HK 1 môn Tin học 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Lê Lợi
3 p | 907 | 39
-
Giáo án tin học 7- Bài thực hành 6:ĐỊNH DẠNG TRANG TÍNH
6 p | 711 | 35
-
Các thí nghiệm và bài thực hành Sinh học 6: Thực hành 4 - Quan sát biến dạng của thân
5 p | 729 | 29
-
Giáo án Địa lý 6 bài 21: Thực hành Phân tích biểu đồ nhiệt độ, lượng mưa
4 p | 421 | 28
-
GIÁO ÁN MÔN TIN HỌC LỚP 6 - BÀI THỰC HÀNH 5
9 p | 293 | 27
-
AI LÀ NGƯỜI HỌC GIỎI ?
7 p | 157 | 25
-
GIÁO ÁN MÔN TIN HỌC LỚP 6 - BÀI THỰC HÀNH 2
9 p | 211 | 17
-
Giáo án tin học 9 - SỐ 6 BÀI THỰC HÀNH
7 p | 307 | 16
-
GIÁO ÁN MÔN TIN HỌC LỚP 6 - BÀI THỰC HÀNH 1
4 p | 155 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số giải pháp để giúp học sinh nắm chắc kiến thức và kỹ năng trong các tiết thực hành Tin học lớp 6
16 p | 38 | 7
-
Bài giảng môn Tin học 6 bài 10: Sơ đồ tư duy
18 p | 76 | 6
-
Bài giảng môn Tin học 6 bài 6: Mạng thông tin toàn cầu
25 p | 28 | 4
-
Bài giảng môn Tin 7 bài 6 sách Cánh diều: Thực hành lập sổ theo dõi thu chi cá nhân
13 p | 22 | 3
-
Giáo án Tin học 12 - Bài tập và thực hành số 6 (Tiết 1)
2 p | 50 | 2
-
Bài giảng Tin học 12 - Bài thực hành số 6: Mẫu hỏi trên một bảng
10 p | 64 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn