Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số giải pháp để giúp học sinh nắm chắc kiến thức và kỹ năng trong các tiết thực hành Tin học lớp 6
lượt xem 7
download
Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là nhằm giúp các em có những phương pháp tốt nhất để giải quyết những bài thực hành từ cơ bản đến nâng cao bằng những thao tác thực hành trực tiếp trên máy tính, yêu cầu giáo viên phải tìm tòi những giải pháp phù hợp để giúp học sinh thực hành làm các bài tập trên máy tính bằng phần mềm soạn thảo văn bản Word trong chương trình Tin học 6.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số giải pháp để giúp học sinh nắm chắc kiến thức và kỹ năng trong các tiết thực hành Tin học lớp 6
- 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài Hiện nay công nghệ thông tin nói chung và Tin học nói riêng là công cụ hỗ trợ đắc lực cho công việc quản lý và giảng dạy trong các cơ sở giáo dục, trong hầu hết mọi lĩnh vực CNTT đã được ứng dụng, với những tính năng ưu việt, sự tiện dụng, tin học đã là một phần không thể thiếu được trong nhiều ngành cũng như sự phát triển. Trong nhiều năm gần đây ngành GDĐT đã trở thành điểm sáng về ứng dụng CNTT vào quản lý và trong công tác giảng dạy của giáo viên. Tin học là một môn học mới và có những đặc thù riêng là liên quan chặt chẽ với sử dụng máy tính. Đây là một chương trình đào tạo mang tính ứng dụng, do đó yêu cầu người học phải nắm bắt chính xác, nhanh, sử dụng máy tính tốt và kỹ năng thực hành trên máy tính phải ở mức độ tốt nhất. Không như những môn học khác, đặc trưng của môn Tin học là lí thuyết đi đôi với thực hành. Thời lượng thực hành thông thường ít nhất là 50%, mức thời gian tốt nhất là khoảng 75%, học sinh có thể học lý thuyết ngay trên phòng máy tính để nhận biết các thao tác cũng như các lệnh và nút lệnh một cách trực quan và rõ ràng hơn. Qua thực tế nhưng năm gi ̃ ảng dạy môn Tin hoc 6, ̣ bản thân tôi nhận thấy rằng nhiều học sinh còn yếu về kĩ năng thực hành trên máy. Thậm chí còn có một số học sinh còn ngại thực hiện các thao tác trên máy mà chủ yếu là quan sát các học sinh khác trong nhóm thực hành (HS khágiỏi). Do vậy kiên th ́ ưc, ky ́ ̉ ̉ ̣ năng cân năm cua hoc sinh trong các ti ̀ ́ ết thực hành chât l ́ ượng chưa cao. Từ những băn khoăn trăn trở làm thế nào nâng cao chất lượng trong mỗi giờ thực hành nên trong quá trình giảng dạy tôi luôn chú trọng đến việc hướng dẫn, chia nhóm thực hành sao cho các đối tượng học sinh đều có thời gian tiếp xúc, sử dụng máy nhiều giúp các em có thể tự khám phá, tự học và giup đ ́ ỡ lân ̃ nhau. 2
- Vơi nh ́ ưng suy nghi, nh ̃ ̃ ững băn khoăn trăn trở đo, ban thân tôi đa manh dan ́ ̉ ̃ ̣ ̣ ̀ ̀ “Môt sô giai phap đê giup hoc sinh năm chăc kiên th lựa chon đê tai: ̣ ̣ ́ ̉ ́ ̉ ́ ̣ ́ ́ ́ ức va ky ̀ ̉ năng trong cac tiêt th ́ ́ ực hanh Tin hoc l ̀ ̣ ơp 6” ́ giup cac em có th ́ ́ ể thực hiện thành thạo các thao tác trên may tinh đê các em có th ́ ́ ̉ ể tự khám phá, tự học. 1.2. Điểm mới của đề tài Nhằm giúp các em có những phương pháp tốt nhất để giải quyết những bài thực hành từ cơ bản đến nâng cao bằng những thao tác thực hành trực tiếp trên máy tính, yêu cầu giáo viên phải tìm tòi những giải pháp phù hợp để giúp học sinh thực hành làm các bài tập trên máy tính bằng phần mềm soạn thảo văn bản Word trong chương trình Tin học 6 đó là: Hệ thống lại những kiến thức cơ bản của từng bài học, bằng những thao tác thực hành trực tiếp trên máy tính, để học sinh tiếp thu các kiến thức cơ bản về phần mềm soạn thảo văn bản một cách thuận lợi nhất và dễ hiểu nhất. Hướng dẫn cho học sinh cách giải quyết các bài thực hành trên máy tính khi áp dụng các thao tác này vào các bài thực hành được tốt hơn. 1.3. Phạm vi áp dụng Phạm vi áp dụng trong cac tiêt th ́ ́ ực hanh môn Tin hoc cac l ̀ ̣ ́ ớp 6A,B,C Trường THCS đơn vị tôi đang công tác. ́ ượng hoc sinh l Đôi t ̣ ơp 6 tr ́ ương THCS đ ̀ ơn vi tôi đang công tac năm hoc ̣ ́ ̣ 2019 2020. 3
- 2. PHÂN NÔI DUNG ̀ ̣ 2.1. Thực trang cua nôi dung cân nghiên c ̉ ̣ ̀ ưu ́ ̣ ̀ ̣ ̣ ̀ ơi công nghê thông tin, th Tin hoc la bô môn khoa hoc găn liên v ́ ́ ̣ ực tế đã chứng minh được rằng, trong tất cả mọi lĩnh vực khác có ứng dụng công nghệ thông tin, hiệu quả của công việc tăng lên rõ rệt. Còn trong lĩnh vực nghiên cứu, học tập, dạy học để tạo ra những con người làm chủ những công nghệ cao đó thì sao? Với tốc độ phát triển đến chóng mặt của công nghệ và kỹ thuật cao, lượng kiến thưc c ́ ủa nhân loại thì vô hạn, mà thời gian của con người thì có hạn, bởi vậy với việc ứng dụng tốt công nghệ thông tin sẽ giúp con người nhanh chóng bổ sung thêm kiến thức và giải quyết được vấn đề của chính bản thân. Công nghệ thông tin giúp cho người hoc có th ̣ ể nâng cao kiến thức. Có thể tìm kiếm thông tin trên mạng internet để làm phong phú nguôn kiên th ̀ ́ ưc cua ́ ̉ minh. ̀ ̣ ́ ưc vê Tin hoc cho hoc sinh giup cac em phát tri Trang bi kiên th ́ ̀ ̣ ̣ ́ ́ ển tư duy thuật toán, rèn luyện kĩ năng giải quyết vấn đề, mặt khác phải chú trọng đến rèn luyện kĩ năng thực hành, ứng dụng, tạo mọi điều kiện để học sinh được thực hành, nắm bắt và tiếp cận những công nghệ mới của Tin học phục vụ học tập và đời sống. Nội dung chương trinh c ̀ ủa môn Tin học tự chọn hiện hành ở các trường phổ thông đã đáp ứng được những yêu cầu trên. 4
- Nhưng thực tế với nhiều năm giảng dạy Tin học bậc THCS tôi nhận thấy học sinh trên địa bàn chủ yếu là con em các gia đình làm nghề nông, sự quan tâm của phụ huynh đến việc học tập của con em còn nhiều hạn chế, điều kiện để các em có máy vi tính ở nhà là rất khó, hầu hết các em chỉ được tiếp xúc, làm quen với máy tính trong giờ học dẫn đến việc sử dụng máy của học sinh còn lúng túng, chất lượng giờ thực hành chưa cao. Một bộ phận học sinh chưa coi trọng môn học, xem đây là một môn phụ nên chưa có sự đầu tư thời gian cho việc học. Trong giời học Tin hoc h ̣ ọc sinh chủ yếu thich th ́ ực hanh nh ̀ ưng khi thực ̀ ́ ́ ́ ương phap quan ly hoc sinh, không theo doi kem hanh nêu giao viên không co ph ́ ̉ ́ ̣ ̃ ̀ ̣ ̉ ́ ̀ ơi games, nôi dung cac bai th căp cac em thi cac em ngôi vao may chu yêu la ch ́ ̀ ́ ̀ ̀ ́ ̣ ́ ̀ ực ̀ ̀ ̀ ̣ ́ ́ ức va ky năng trong cac tiêt th hanh thi lam qua loa, viêc năm kiên th ̀ ̉ ́ ́ ực hanh ̀ không cao. Trước khi thực hiện đề tài tôi đã tiến hành kiểm tra và khảo sát qua môṭ ́ ờ thực hanh đ sô gi ̀ ối với học sinh ở các lớp kêt qua nh ́ ̉ ư sau: Đanh gia vê kiên th ́ ́ ̀ ́ ức cua hoc sinh trong gi ̉ ̣ ơ th ̀ ực hanh ̀ khi chưa ap dung đê tai trong hoc ky I năm hoc 2019 2020 ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ̀ ̣ Lớ Sĩ Kết quả kiểm tra TT Giỏi Khá TB Yếu Kém p số SL % SL % SL % SL % SL % 1 6A 36 6 16,7 9 25,0 14 38,9 7 19,4 0 0 2 6B 35 6 17,1 11 31,4 13 37,1 5 14,3 0 0 3 6C 36 5 13,9 10 27,8 16 44,4 7 19,4 0 0 Tổng 107 17 15,9 30 28,0 43 40,2 19 17,6 0 0 2.2: Các giải pháp Từ thực trang trên tôi xin đ ̣ ưa ra một số giai pháp nhăm nâng cao chât ̉ ̀ ́ lượng trong giơ hoc th ̀ ̣ ực hanh môn Tin hoc 6: ̀ Giải pháp 1: Thiết kế bài dạy thực hành phải phù hợp với nhiều đối tượng học sinh. 5
- Công việc thiết kế chu đáo trước một bài dạy và phù hợp với nhiều đối tượng là khâu quan trọng không thể thiếu của một tiết dạy học mà bất kì một giáo viên nào cũng phải biết. “Thiết kế trước bài dạy giúp giáo viên chuẩn bị chu đáo hơn về kiến thức, kĩ năng, phương pháp, tiến trình và tâm thế để đi vào một tiết dạy” Để thiết kế một bài dạy phù hợp cho nhiều đối tượng học sinh thì tối thiểu nhất phải làm được những việc sau: Xác định được mục tiêu trọng tâm của bài học bam sat chuân kiên th ́ ́ ̉ ́ ức ki năng. ̃ Tìm ra được những kĩ năng cơ bản dành cho học sinh yếu kém và kiến thức, kĩ năng nâng cao cho học sinh khá giỏi. Tham khảo thêm tài liệu để mở rộng và đi sâu hơn vào bản chất của đơn vị kiến thức, giúp giáo viên nắm một cách tổng thể, để giải thích cho học sinh khi cần thiết. Nắm được ý đồ của sách giáo khoa để xây dựng và thiết kế các hoạt động học tập phù hợp với tình hình thực tế của đối tượng và trình độ học sinh, điều kiện dạy học. Chuẩn bị tốt phòng thực hành, các thiết bị dạy học. Cuối cùng làm hoàn chỉnh tiến trình của một giờ dạy học với đầy đủ các hoạt động cụ thể. Nếu thực hiện tốt những việc này xem như giáo viên đã chuẩn bị tốt tâm thế để bước vào giờ dạy và đã thành công bước đầu. Giải pháp 2: Điều hành tổ chức hoạt động của học sinh trên lớp. Việc thiết kế tốt một bài dạy và phù hợp với từng đối tượng học sinh xem như đã thành công một nửa nhưng đó chỉ được xem như bước khởi đầu cho một tiết dạy còn khâu quyết định thành công chính là ở khâu tổ chức điều khiển các đối tượng học sinh trên lớp. Trong điều kiện CSVC của trường, với một giờ thực hành, việc quan trọng đầu tiên là chia nhóm thực hành. Với việc cho học sinh thực hành theo 6
- nhóm, học sinh có thể trao đổi hỗ trợ lẫn nhau bài học trở thành quá trình học hỏi lẫn nhau chứ không chỉ là sự tiếp nhận thụ động từ giáo viên. Tuy nhiên để việc thực hành theo nhóm có hiệu quả đòi hỏi giáo viên phải lựa chọn nội dung đưa vào thực hành phù hợp với nhiều đối tượng học sinh.Cách chia nhóm: Chia nhóm 12 học sinh/máy (nhóm ngẫu nhiên với nhiều đối tượng học sinh để hỗ trợ cho đối tượng học sinh yếu trong quá trình thực hành). Các nhóm có thể tự cử nhóm trưởng của nhóm mình. Giải pháp 3: Các bước tiến hành trong giờ hoc th ̣ ực hanh ̀ Giáo viên nêu vấn đề, yêu cầu và nội dung thực hành Giáo viên hướng dẫn cho học sinh các kĩ năng thao tác trong bài thực hành, thao tác mẫu cho học sinh quan sát. Tổ chức hướng dẫn các nhóm thực hành, gợi mở, khuyến khích học sinh tích cực hoạt động. Giao viên qu ́ ản lí, giám sát học sinh thực hành theo nhóm : + Trong quá trình học sinh thực hành, giáo viên theo dõi quan sát và bổ trợ khi cần. + Chỉ rõ những kĩ năng, thao tác nào được dành cho đối tượng học sinh yếu trong các nhóm, những kĩ năng, thao tác nào được dành cho đối tượng học sinh khá giỏi trong nhóm. + Phát hiện các nhóm thực hành không có hiệu quả để uốn nắn điều chỉnh. + Luôn có ý thức trách nhiệm trợ giúp tránh can thiệp sâu làm hạn chế khả năng độc lập, sáng tạo của học sinh. + Trong quá trình tổ chức thực hành, giáo viên có thể đưa ra nhiều cách để thực hiện thao tác giúp các em rèn luyện và nâng cao kĩ năng. + Xây dựng mối quan hệ thân thiện, hợp tác giữa thầy trò, trò trò trong môi trường học tập an toàn. Giáo viên có thể kiểm tra hiệu quả làm việc của các nhóm bằng cách chỉ định môt h ̣ ọc sinh trong nhóm thực hiện lại các thao tác đã thực hành. Nếu học 7
- sinh được chỉ định không hoàn thành nhiệm vụ, trách nhiệm gắn cho các thành viên trong nhóm, đặc biệt là nhóm trưởng. Làm được như vậy các em sẽ tự giác và có ý thức hơn trong học tập. Giải pháp 4: Nhận xét, đánh giá kết quả học tập cuôí giờ hoc th ̣ ực hanh ̀ + Tổ chức cho các nhóm tự nhận xét kết quả thực hành, nhóm trưởng điều hành nhận xét về kĩ năng, thái độ học tập của các bạn trong nhóm. + Giáo viên tổng kết, nhận xét, bổ sung kiến thức. + Giao viên h ́ ương dân hoc sinh hê thông lai nôi dung kiên th ́ ̃ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ́ ức bai hoc ̀ ̣ ̣ ử dung ban đô t thông qua viêc s ̣ ̉ ̀ ư duy. + Giáo viên cũng nên có nhận xét ngắn gọn về tình hình làm việc của các ́ ới các nhóm chưa thực hành tốt. nhóm đôi v * Ví dụ minh hoạ về thiết kế và điều hành tổ chức các hoạt động của tiết thực hành: Bài thực hành 6: EM TẬP TRÌNH BÀY VĂN BẢN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Luyện các thao tác mở văn bản mới hoặc văn bản đã lưu, nhập nội dung văn bản. Thực hiện thao tác cơ bản để chỉnh sửa nội dung văn bản, thay đổi trật tự nội dung văn bản bằng các chức năng sao chép, di chuyển. 2. Kỹ năng Luyện kĩ năng gõ văn bản tiếng Việt. 3. Thái Độ Hình thành phong cách học tập nghiêm túc, tập trung cao độ trong thực hành. 4. Năng lực hướng tới: Hình thành năng lực sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông, năng lực giải quyết vấn đề dựa trên tin học, năng lực tự học, năng 8
- lực hợp tác, năng lực sáng tạo, năng lực tự trình bày văn bản trên phần mềm Word. II. CHUẨN BỊ Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy tính, máy chiếu. Học sinh: Dụng cụ học tập, sách, vở. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định tổ chức (1’): 2. Kiểm tra bài cũ: (4’) ? Nêu các bước để thực hiện thao tác sao chép, di chuyển văn bản. 3.Bài mới: A. Khởi động (2’) Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ + GV: Yêu cầu HS khởi động máy, ngồi theo nhóm như đã phân công. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ. HS: Kiểm tra lại thiết bị của máy tính nhóm mình và khởi động máy, ngồi theo nhóm như đã phân công. Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ HS: Đại diện HS báo cáo kết quả. GV: Nêu tóm tắt những kiến thức đã học và phổ biến nội dung yêu cầu của bài thực hành để chuyển sang nội dung thực hành cụ thể. B. Nội dung bài thực hành (33’) Hoạt động của thầy và trò Nội dung thực hành Hoạt động 1:(15’)Thực hành cac thao tac sao chép ch ́ ́ ỉnh sửa nội dung văn bản * Hoạt động toàn lớp: B) Mở văn bản đã có và sao chép, Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: chỉnh sửa nội dung văn bản. + GV: Chiếu nội dung bài Biển đẹp lên màn hình yêu cầu HS đọc. Yêu cầu học sinh mở bài Biển đẹp trong bài thực hành 5 thực hiện các yêu 9
- cầu sau: BIỂN ĐẸP ? Nhắc lại các thao tác sao chép văn Buổi sớm nắng sáng. Những cánh buồm bản nâu trên biển được nắng chiếu vào hồng ?Nhắc lại các thao tác di chuyển văn rực lên như đàn bướm múa lượn giữa bản trời xanh. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Lại đến một buổi chiều gió mùa đông + HS: Cá nhân HS nhớ lại các kiến thức bắc vừa dừng. Biển lặng đỏ đục, đầy đã học trả lời câu hỏi như mâm bánh đúc, loáng thoáng những + GV: Hướng dẫn và thực hiện thao tác con thuyền như những hạt lạc ai ai đem mẫu HS quan sát làm theo. rắc lên trên. Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện Rồi ngày mưa rào. Mưa giăng giăng bốn nhiệm vụ: phía. Có quãng nắng xuyên xuống biển + HS: Đại diện các nhóm (máy) lần lượt óng ánh đủ màu: xanh lá mạ, tím phớt, trả lời và nhận xét kết quả, các HS khác hồng, xanh biếc,…. Có quãng biển thâm nhận xét bổ sung. xì, nặng trịch. Những cánh buồm ra khỏi + GV: Nhận xét đánh giá kết quả của cơn mưa, ướt đẫm, thẫm lại, khỏe nhẹ, HS và bổ sung bồi hồi, như ngực áo bác nông dân cày + GV: Bổ sung và lưu ý thêm với HS xong ruộng về bị ướt. những lỗi trong soạn thảo văn bản. * Hoạt động nhóm/máy: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: + GV: Yêu cầu các nhóm thực hành trên máy tính của nhóm mình theo các yêu cầu sau: ?Sao chép toàn bộ nội dụng của đoạn đầu vào cuối bài. ?Chỉnh sửa lại những lỗi còn sai trên văn bản. ?Lưu văn bản Biển đẹp. 10
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: + HS: Các nhóm thực hiện theo máy tính của các nhóm GV: Quan sát hổ trợ các HS yếu, các nhóm làm chưa tốt. Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ: + HS: Đại diện 1 vài nhóm lần lượt báo cáo kết quả của mình trước lớp, các HS khác nhận xét bổ sung. + GV: Nhận xét đánh giá kết quả của HS và bổ sung những vấn đề còn thiếu * Đối với câu d GV hướng dẫn HS về nhà tìm hiểu thêm chỉ lưu ý khi sao chép một ô hoặc khối vào khối khác thì trước khi chọn lệnh Paste ta phải chọn khối đích. Hoạt động 2:(18’)Thực hành cac thao tac gõ ch ́ ́ ữ Việt kết hợp với sao chép nội dung * Hoạt động toàn lớp: c)Thực hành gõ chữ Việt kết hợp với Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: sao chép nội dung + GV: Chiếu nội dung câu c lên màn hình yêu cầu HS đọc. ? Nêu yêu cầu chính của câu c? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Trăng ơi + HS: Cá nhân HS dựa vào thông tin sgk Trăng ơi... từ đâu đến? lần lượt trả lời các câu hỏi. Hay từ cánh rừng xa + GV: Hướng dẫn và gọi HS tìm hiểu Trăng hồng như quả chín kỷ yêu cầu của câu c. 11
- Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện Lửng lơ lên trước nhà nhiệm vụ: + HS: Đại diện các nhóm (máy) lần lượt Trăng ơi... từ đâu đến? trả lời và nhận xét kết quả, các HS khác Hay biển xanh diệu kỳ nhận xét bổ sung. Trăng tròn như mắt cá + GV: Nhận xét đánh giá kết quả của Chẳng bao giờ chớp mi HS và bổ sung * Hoạt động nhóm/máy: Trăng ơi... từ đâu đến? Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Hay từ một sân chơi + GV: Yêu cầu các nhóm vừa thực hành Trăng bay như quả bóng theo nhóm hoàn thành nội dung câu c Bạn nào đá lên trời đúng theo yêu cầu. (Theo Trần Đăng Khoa) Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS: Các nhóm thực hành, nhóm trưởng quan sát hướng dẫn thêm cho các thành viên nhóm mình. GV: Quan sát hướng dẫn thêm cho các nhóm thực hành chưa tốt. Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ: GV: Yêu cầu 1 vài nhóm lên trình bày kết quả của nhóm mình. HS: Đại diện nhóm lên trình bày. GV: Đánh giá cho điểm những nhóm hoàn thành bài tốt. C. Kết luận củng cố: (4’) 12
- Nhận xét chung tiết học tuyên dương những nhóm, những em học sinh thực hành đạt kết quả tốt, nhắc nhở những nhóm, học sinh chưa đạt kết quả tốt.trong giờ thhực hành. D. Hướng dẫn về nhà:(1’) Về nhà các em thực hành lại trên máy tính, ôn lại các kiến thức đã học và đọc trước bài 16. * Kết quả đạt được: Về phía giáo viên: Tôi đã áp dụng thành công phương pháp dạy học trên cơ sở tích cực hoá hoạt động của học sinh và lấy học sinh là trung tâm của quá trình dạy học; đã tạo cho mình có nhiều kiến thức, kinh nghiệm hơn trong việc tổ chức, điều khiển học sinh tiến hành thực hanh đ ̀ ể có một tiết dạy thực hành chất lượng. Về phía học sinh: Đã tạo cho học sinh có hứng thú trong học tập, có lòng ham thích học tập bộ môn Tin học, tham gia các buổi thực hành có ý thức tổ chức, kỷ luật tốt. Bước đầu đã hình thành cho học sinh phương pháp học tập tích cực, chủ động, sáng tạo, tự tiến hành thực hanh rút ra k ̀ ết luận dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Đa số học sinh yếu kém tự tiến hành lam tôt cac bai ̀ ́ ́ ̀ ̣ ́ ơ th tâp trong cac gi ̀ ực hanh . ̀ Viêc năm kiên th ̣ ́ ́ ưc: ́ ̣ ́ ức cua bai hoc nh ́ Đa sô hoc sinh năm chăc kiên th ́ ́ ̉ ̀ ̣ ờ sự ̣ ̣ ́ ực hanh. Cu thê qua kiêm tra đanh gia kiên th vân dung tôt vao cac thao tac th ́ ̀ ́ ̀ ̣ ̉ ̉ ́ ́ ́ ức, ̉ ̣ ky năng cua hoc sinh trong gi ̃ ơ th ̀ ực hanh nh ̀ ư sau: Đanh gia vê kiên th ́ ́ ̀ ́ ức cua hoc sinh trong gi ̉ ̣ ơ th ̀ ực hanh ̀ sau khi áp dung đê tai trong hoc ky I năm hoc 2019 2020 ̣ ̀ ̀ ̣ ̀ ̣ Lớ Sĩ Kết quả kiểm tra TT Giỏi Khá TB Yếu Kém p số SL % SL % SL % SL % SL % 1 6A 36 16 44,5 14 38,9 6 16,6 0 0 0 0 2 6B 35 15 42,9 13 37,1 7 20,0 0 0 0 0 3 6C 36 15 41,7 15 41,7 6 16,6 0 0 0 0 Tổng 107 46 42,9 42 39,3 19 17,8 0 0 0 0 13
- Viêc năm k ̣ ́ ỹ năng: Nhờ sự kem căp cua cac nhom tr ̀ ̣ ̉ ́ ́ ưởng va giao viên ̀ ́ ́ ̃ ́ ́ ̀ ̣ ́ ́ ức đa hoc. nên đa sô cac em đa thao tac kha thanh thao cac kiên th ̃ ̣ Qua thời gian áp dụng phương pháp, tôi nhận thấy giờ thực hành thực sự thu hút các đối tượng học sinh hơn chứ không còn là giờ học của các đối tượng học sinh khá giỏi. Học sinh hoạt động tích cực hơn, các thao tác trên máy thực hiện khá thuần thục. Các đối tượng học sinh hỗ trợ cho nhau để cùng học, cùng tiến bộ. * Bài học kinh nghiệm: Để thực hiện tốt một tiết dạy thực hành Tin học lơp phù h ́ ợp với các đối tượng học sinh thì phải thực hiện được các vấn đề sau: ̉ ̉ ức khao sat, năm băt kha năng hoc tâp va ky năng th Giao viên phai tô ch ́ ̉ ́ ́ ́ ̉ ̣ ̣ ̀ ̉ ực ̉ ̣ ̣ ́ ừ đo phân loai hoc sinh theo t hanh cua hoc sinh thât chinh xac t ̀ ́ ́ ̣ ̣ ừng nhom. ́ ̉ Giao viên phai nghiên c ́ ưu ky bai th ́ ̉ ̀ ực hanh va thao tac nhuân nhuyên, d ̀ ̀ ́ ̀ ̉ ự ́ ̉ ̉ ̣ ̣ ̉ ưa ra giai phap x đoan tinh huông co thê xay ra trong qua trinh hoc tâp đê đ ́ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ́ ử lý ̀ ợp. phu h Tham khảo thêm tài liệu để mở rộng và đi sâu hơn vào bài giảng, giuṕ giao viên n ́ ắm một cach t ́ ổng thể, để giải thich cho h ́ ọc sinh khi cần thiết. Nắm được ý đồ của sach giao khoa đ ́ ́ ể xây dựng và thiết kế cac ho ́ ạt động học tập phu h ̀ ợp với tinh hinh th ̀ ̀ ực tế của đối tượng và trinh đ ̀ ộ học sinh, điều kiện dạy học. Chuẩn bị tốt phong th ̀ ực hành, cac thi ́ ết bị dạy học. Thiết kế bài dạy phù hợp với nhiều đối tượng học sinh. Trên cơ sở khao sat, n ̉ ́ ắm bắt đối tượng học sinh về kĩ năng thực hành và phân loại đối tượng rõ ràng, chính xác, giao viên thiêt kê bai day phu h ́ ́ ́ ̀ ̣ ̀ ợp vơí ́ ượng, cac bai th nhiêu đôi t ̀ ́ ̀ ực hanh đ ̀ ưa ra: Xac đ ́ ịnh được mục tiêu trọng tâm của bài học về kiến thức, kĩ năng, thai đ ́ ộ tinh c ̀ ảm. Tim ra đ ̀ ược những kĩ năng 14
- cơ bản dành cho học sinh yếu kem và ki ́ ến thức, kĩ năng nâng cao cho học sinh ́ ỏi. kha gi Điều hành tôt viêc t ́ ̣ ổ chức hoạt động của học sinh trên lớp. Trươc tiên giao viên đ ́ ́ ưa ra hệ thống bài tập thực hành, yêu cầu về các kĩ năng sát với từng đối tượng học sinh, sau đo th ́ ực hiên thao tac mâu chinh xac ̣ ́ ̃ ́ ́ ̉ ̣ ̉ ơp cung quan sat. đê hoc sinh ca l ́ ̀ ́ Điều hành các hoạt động của học sinh một cách linh hoạt, tạo cơ hội ̣ ̣ ̣ hoc tâp, thi đua cho hoc sinh. Cho các đối tượng học sinh được thực hành, gợi mở, khuyến khich h ́ ọc ́ ực hoạt động. sinh tich c ́ ̀ ọc sinh thực hành, giao viên theo doi quan sat và b Trong qua trinh h ́ ̃ ́ ổ trợ khi cần thiêt. ́ Đánh giá và theo dõi kết quả học tập theo từng đối tượng học sinh. Tổ chức cho cac nhom t ́ ́ ự nhận xet k ́ ết quả thực hành, nhom tr ́ ưởng điều hành nhận xet v ́ ề kĩ năng, thai đ ́ ộ học tập của cac b ́ ạn trong nhom va cac nhom ́ ̀ ́ ́ khac nhau. ́ Giao viên t ́ ổng kết, nhận xet, b ́ ổ sung kiến thức, động viên, khuyến khich cac nhom th ́ ́ ́ ực hành tốt và rut kinh nghi ́ ệm đối với cac nhom ch ́ ́ ưa thực hành tốt. 15
- 3. PHÂN KÊT LUÂN ̀ ́ ̣ 3.1: Y nghia c ́ ̃ ủa sáng kiến kinh nghiệm Tin học là môn học mới đối với học sinh phổ thông. Để tạo hứng thú học tập cho học sinh và từng bước nâng cao chất lượng bộ môn đòi hỏi người giáo viên phải tìm tòi, đổi mới phương pháp dạy học phù hợp, hiệu quả. Trong quá trình dạy học với bộ môn Tin học áp dụng việc tổ chức hoạt động nhóm phù hợp với các đối tượng học sinh trong giờ thực hành tôi nhận thấy rằng các em thực hiện các kĩ năng cơ bản trên máy thành thạo hơn, tích cực tự giác và giúp đỡ nhau nhiều trong các giời học và các em áp dụng được nhiều kiến thức được học vào cuộc sống hàng ngày. Nếu áp dụng phương pháp dạy học này trong những giờ thực hành của các khối lớp khác tôi tin chắc rằng nó sẽ góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng bộ môn. Sau thời gian nghiên cứu tìm hiểu, được sự quan tâm giúp đỡ của ban hiệu nhà trường cũng như tổ chuyên môn tôi đã thực hiện thành công việc ap dung ́ ̣ “Môt sô giai phap đê giup hoc sinh năm chăc kiên th ̣ ́ ̉ ́ ̉ ́ ̣ ́ ́ ́ ức va ky năng trong cac ̀ ̉ ́ tiêt th ́ ực hanh Tin hoc l ̀ ̣ ơp 6” ́ với mong muốn: Phát triển năng lực, rèn luyện kỹ năng, thao tac cho h ́ ọc sinh trong việc học tập bộ môn Tin hoc. Nh ̣ ằm nâng cao chất lượng bộ môn nói riêng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nói chung. Trên đây là những kinh nghiệm của bản thân được rút ra trong quá trình dạy học. Dù đã rất cố gắng song không thể tránh khỏi thiếu sót. Kính mong tiếp tục nhận được sự góp ý, phê bình của các cấp quản lý giáo dục, đồng nghiệp và bạn đọc quan tâm để sáng kiến của tôi đưa ra hoàn thiện hơn./. 16
- 3.2: Kiên nghi đê xuât: ́ ̣ ̀ ́ Vơi sô l ́ ́ ượng hoc sinh thi đông, nh ̣ ̀ ưng sô may trong phong th ́ ́ ̀ ực hanh con ̀ ̀ ̣ ́ ̉ ́ ượng giờ hoc th han chê, đê nâng cao chât l ̣ ực hanh cho hoc sinh thi cân bô sung ̀ ̣ ̀ ̀ ̉ thêm may vi tinh, phân đâu 1may/HS. ́ ́ ́ ́ ́ Tôi xin chân thanh c ̀ ảm ơn ! 17
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Một số biện pháp quản lý nhằm phát triển đội ngũ giáo viên ở trường THCS
21 p | 127 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Tạo hứng thú học tập học sinh khối 6,7 bằng phương pháp luyện nghe Tiếng Anh qua bài hát
26 p | 34 | 10
-
SKKN: Một vài kinh nghiệm bồi dưỡng HSG môn Hóa Học 9 qua chuỗi phản ứng vô cơ và viết PTHH
34 p | 176 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng Bản đồ tư duy trong dạy học môn Địa lý
32 p | 26 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm dạy dạng bài tập đồ thị phần toán chuyển động trong Vật lí THCS
33 p | 36 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng bản đồ tư duy trong dạy - học môn Địa lý lớp 6
32 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp giúp học sinh làm tốt bài văn tự sự trong chương trình Ngữ văn lớp 8 tại trường THCS Kim Ngọc
17 p | 55 | 6
-
Báo cáo sáng kiến: Sử dụng kĩ thuật trò chơi ở hoạt động khởi động và luyện tập, củng cố nhằm nâng cao hứng thú và chất lượng dạy học môn Lịch sử 8 trường THCS
10 p | 19 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng hằng đẳng thức & hệ thức Vi - ét đảo, rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai
17 p | 48 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp giúp học sinh làm tốt bài làm văn trong chương trình Ngữ văn lớp 8 tại trường TH&THCS Lý Thường Kiệt
20 p | 39 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Vận dụng mô hình lớp học đảo ngược dạy học phần Tính chất của kim loại - Dãy hoạt động hóa học của kim loại - Hóa học lớp 9
34 p | 29 | 4
-
SKKN: Phát huy tính tích cực của học sinh trong dạy học bộ môn Thể dục 8 trường Trung học cơ sở Lê Quý Đôn
29 p | 60 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phát huy tính tích cực của học sinh trong dạy học bộ môn Thể dục 8 tại trường THCS Lê Quý Đôn
29 p | 37 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Áp dụng các biện pháp kĩ thuật trong dạy học Địa Lí
28 p | 32 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số trò chơi dạy phần Warm up giúp phát triển kỹ năng nói cho học sinh THCS
14 p | 35 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Vận dụng kiến thức hình học sơ cấp để định hướng tìm lời giải và xây dựng đề toán bồi dưỡng cho học sinh THCS
24 p | 29 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Rèn luyện tư duy sáng tạo cho học sinh trung học phổ thông thông qua việc định hướng giải quyết bài toán hình học tọa độ phẳng dựa trên tính chất đặc trưng của điểm và đường
24 p | 27 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn