Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số trò chơi dạy phần Warm up giúp phát triển kỹ năng nói cho học sinh THCS
lượt xem 2
download
Mục đích nghiên cứu của đề tài nhằm thu hút học sinh ôn lại kiến thức bài cũ và vào bài mới đầy hứng thú, có những liên tưởng vào chủ đề chính của bài học, phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh, học sinh sản sinh lời nói ngay từ đầu tiết học. Học sinh sẽ cảm thấy tự tin hơn khi sử dụng Tiếng Anh thảo luận giải quyết các nhiệm vụ học tập. Từ đó, những kích thích tinh thần học sẽ dần dần giúp các em đạt được những hiệu quả nhất định trong quá trình học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số trò chơi dạy phần Warm up giúp phát triển kỹ năng nói cho học sinh THCS
- I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài. Như chung ta đa biêt, hiên nay cung v ́ ̃ ́ ̣ ̀ ơi s ́ ự phat triên cua xa hôi, s ́ ̉ ̉ ̃ ̣ ự hôị ̣ nhâp kinh tê quôc tê cua cac n ́ ́ ́ ̉ ́ ươc trên thê gi ́ ́ ới, ngoại ngữ trở thành một phương tiện hết sức cần thiết cho mỗi chúng ta. Do đo, v ́ ới sự phát triển của xã hội và nhu cầu của cộng đồng , việc dạy và học tiếng Anh trong nhà trường phổ thông đã có những thay đổi lớn về nội dung cũng như phương pháp giảng dạy. Người dạy đã vận dụng các thủ thuật và hoạt động trên lớp học để phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh và tạo điều kiện tối ưu cho học sinh rèn luyện, phát triển và nâng cao khả năng, kỹ năng sử dụng ngôn ngữ vào mục đích giao tiếp. Kỹ năng nói tiếng Anh là kỹ năng dễ gây hứng thú cho người học nhất với các hoạt động đa dạng. Tuy vậy, đây lại là kỹ năng mà nhiều hoc sinh e ng ̣ ại. Việc tạo cho hoc sinh kh ̣ ả năng sử dụng tiếng Anh một cách linh hoạt, sáng tạo trong các tình huống giao tiếp hàng ngày, dù chỉ là các tình huống rất đơn giản cũng sẽ có ích và thiết thực hơn so với việc chỉ dạy cac câu truc ng ́ ́ ́ ữ phap hay cac cum t ́ ́ ̣ ư đ ̀ ơn le. ̃ Làm thế nào để tạo ra tính thu hút hoc sinh, giup cac em noi Tiêng Anh t ̣ ́ ́ ́ ́ ự tin hơn va dê dang̀ ̃ ̀ hơn? Câu hỏi này đặt ra cho người dạy những thách thức cho việc sử dụng những thủ thuật để tạo ra các hoạt động nhằm thu hút người học và tạo ra tính hiệu quả trong việc học ngoại ngữ. Qua những trao đổi với đồng nghiệp, tham khảo sách vở và những kinh nghiệm của bản thân , tôi xin trình bày với các quý thầy cô đồng nghiệp đê tai: Môt sô tro ch ̀ ̀ ̣ ́ ̀ ơi day phân “Warm up” giup ̣ ̀ ́ ́ ̉ phat triên ky năng noi cho hoc sinh THCS”. ̃ ́ ̣ 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài. Thiết kế tro ch ̀ ơi day phân Warmup nh ̣ ̀ ằm thu hút học sinh ôn lai kiên ̣ ́ thưc bai cu va vào bài m ́ ̀ ̃ ̀ ới đầy hứng thú, có những liên tưởng vào chủ đề chính của bài học, phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh, hoc̣ ̉ sinh san sinh l ơi noi ngay t ̀ ́ ừ đâu tiêt hoc. ̀ ́ ̣ Học sinh se cam thây t ̃ ̉ ́ ự tin hơn khi sử dung Tiêng Anh thao luân giai quyêt cac nhiêm vu hoc tâp. T ̣ ́ ̉ ̣ ̉ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ừ đo, nh ́ ững ́ ́ ̀ ̣ kich thich tinh thân hoc se dân dân giup cac em đat đ̃ ̀ ̀ ́ ́ ̣ ược những hiêu qua nhât ̣ ̉ ́ ̣ ̣ đinh trong qua trinh hoc. Vi vây giao viên cân nghiên c ́ ̀ ̀ ̣ ́ ̀ ứu cac tro ch ́ ̀ ơi day phân ̣ ̀ ̣ “Warm up” giup hoc sinh phat triên ky năng noi. Hoc sinh se cam thây t ́ ́ ̉ ̃ ́ ̣ ̃ ̉ ́ ự tin hơn khi sử dung Tiêng Anh đê giao tiêp. ̣ ́ ̉ ́ 3. Đối tượng nghiên cứu. ̣ Hoc sinh tr ương THCS Nguyên Tr ̀ ̃ ường Tô.̣ ̣ Môt sô tro ch ́ ̀ ơi day phân “Warm up” giup phat triên ky năng noi cho ̣ ̀ ́ ́ ̉ ̃ ́ ̣ hoc sinh THCS. 4. Giới hạn của đề tài. ̣ ́ ̀ ơi day phân “Warm up” giup phat triên ky năng noi cho hoc Môt sô tro ch ̣ ̀ ́ ́ ̉ ̃ ́ ̣ sinh THCS. 5. Phương pháp nghiên cứu. 1
- ̉ ực hiên nhiêm vu nghiên c Đê th ̣ ̣ ̣ ưu đê tai nay, tôi cân dung cac ph ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ương phap sau: ́ Phương pháp nghiên cứu lý thuyết: Đọc và nghiên cứu tài liệu những vấn đề có liên quan để từ đó đưa vào áp dụng trong thực tế giảng dạy và rút ra kinh nghiệm. Phương pháp quan sát sư phạm: Tìm tòi nghiên cứu, tiến hành dự giờ thăm lớp của đồng nghiệp. Phương phap th ́ ực nghiêm: Tr ̣ ải qua lý thuyết và thực nghiệm trong môi trường thực tiễn để xây dựng nên đề tài. Phương pháp điều tra lấy ý kiến: Câu hỏi của giáo viên và khả năng xây dựng bài của học sinh, tham khảo ý kiến đồng nghiệp. Dựa vao kêt qua ̀ ́ ̉ ̣ ược va rut ra kinh nghiêm. đat đ ̀ ́ ̣ II. PHÂN N ̀ ỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận. Trong quá trình giảng dạy, việc vận dụng các phương pháp dạy học nhằm hướng dẫn học sinh lĩnh hội kiến thức một cách nhanh nhất, vận dụng tốt nhất kiến thức đó là cả một vấn đề lớn đối với các bộ môn văn hóa nói chung và bộ môn Tiếng Anh nói riêng. Ngành giáo dục đã, đang và sẽ tích cực hướng tới sự hoàn thiện về đổi mới phương pháp dạy học. Để học sinh có thêm cơ hội giao tiếp bằng Tiếng Anh ở mức độ căn bản và dần hình thành năng lực sử dụng ngôn ngữ thì giáo viên phải để cho học sinh luyện nói trong các tiết dạy các kỹ năng khác, trong các tiết học kiến thức ngôn ngữ hoặc đơn giản hơn chỉ là những lúc làm nóng bầu không khí lớp học (Warm – up), lúc kiểm tra miệng hoặc chỉ lúc thầy trò đối đáp bình thường trong lớp học. Tất cả những điều này rất quan trọng nhằm mục đích nâng cao chất lượng, hiệu quả của quá trình dạy học. Hoat đông ̣ ̣ Warmup là yếu tố quan trọng trong việc tạo hứng thú học tập cho học sinh ngay trước khi đi vào nội dung bài mới, va đây cung la môt phân rât quan trong giup cac em phat triên ky ̀ ̃ ̀ ̣ ̀ ́ ̣ ́ ́ ́ ̉ ̃ năng noi.́ Nội dung phần Warm up thương la không khí sôi n ̀ ̀ ổi, thoải mái, vưa ôn lai kiên th ̀ ̣ ́ ưc cu, v ́ ̃ ưa g ̀ ợi mở thông tin liên quan đên nôi dung bai m ́ ̣ ̀ ới ́ ừ sử dung th nên vôn t ̣ ương la nhe nhang h ̀ ̀ ̣ ̀ ơn nên phân l ̀ ớn hoc sinh tham gia ̣ ́ ́ ực va đây cung la c rât tich c ̀ ̃ ̀ ơ hôi giup cac em hoc sinh t ̣ ́ ́ ̣ ự tin sử dung Tiêng ̣ ́ Anh. Vì vậy, giao viên cân nghiên c ́ ̀ ưu cac tro ch ́ ́ ̀ ơi day phân Warm up có tính ̣ ̀ chất vui vẻ , tính tập thể, thu hút được nhiều đối tượng học sinh có thê tham ̉ ̣ ̣ gia vao. Đăc biêt đôi v ̀ ́ ơi nh ́ ưng chu đê bai hoc khó, ph ̃ ̉ ̀ ̀ ̣ ức tạp, giáo viên cần phải chuẩn bị kĩ nội dung phần Warm up hơn. Yêu cầu tro ch ̀ ơi cho phần Warm up cần được tiến hành nhanh, gọn, nhẹ nhàng , không quá khó khiến học sinh khó diên ̃ đaṭ băng ̀ Tiêng ́ Anh, và đăc̣ biêṭ những trò chơi chú trọng hoạt động nhóm hoặc cặp để học sinh thi đua, thấy được khả năng kiến thức của mình, kha năng noi Tiêng Anh. ̉ ́ ́ 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu. 2
- Trong những năm qua, theo sự phát triển của đất nước, ngành giáo dục đã có nhiều thay đổi về kiến thức cũng như phương pháp giảng dạy nhằm kích thích sự ham học hỏi và tính sáng tạo của học sinh. Chương trình và sách giáo khoa mới, phương pháp mới trong dạy và học, đặc biệt hơn là khi bài giảng của giáo viên soạn trên phần mềm trình chiếu PowerPoint sinh động, hấp dẫn, được nhiều học sinh rất yêu thích môn học, năng động hơn trong mọi hoạt động. Tuy nhiên theo đặc thù bộ môn nhất là bộ môn Tiếng Anh tôi nhận thấy kết quả học tập bộ môn chưa cao, đối tượng học sinh yếu vẫn còn nhiều. Nếu đánh giá riêng biệt từng kỹ năng thì kết quả kỹ năng nói của các em chưa đạt hiệu quả. Các em gặp rất nhiều trở ngại để phát triễn kỹ năng nói lưu loát, tự tin. Khi được giáo viên yêu cầu nói về một chủ đề ̣ nào đó hoăc tra l ̉ ơi môt sô câu hoi dân dăt liên quan đên bai hoc m ̀ ̣ ́ ̉ ̃ ́ ́ ̀ ̣ ơi các em ́ thường không có ý diễn đạt, mặc dù ở một số thời điểm học sinh đã được chuẩn bị một số ý nhưng khi được yêu cầu nói các em dường như bị quên hết. Chính vì vậy, khi nói một điều gì đó bằng Tiếng Anh các em thường cảm thấy mình buộc phải nói và do đó không có giao tiếp thực thụ. Từ thực tế đó, là người trực tiếp giảng dạy Tiếng Anh tôi đã cố gắng suy nghĩ, tìm tòi các cách để giup cac em phat triên ky năng noi trong cac tiêt hoc. ́ ́ ́ ̉ ̃ ́ ́ ́ ̣ 3. Nội dung và hình thức của giải pháp. a. Mục tiêu của giải pháp. Phương pháp mới lấy người học làm trung tâm, phương pháp giảng dạy theo đường hướng dạy ngôn ngữ giao tiếp thì mục đích của dạy Tiếng Anh là để giao tiếp và bản chất của giao tiếp là tương tác và để giúp học sinh tương tác bằng Tiếng Anh có hiệu quả. Giáo viên không chỉ rèn kỹ năng nói cho học sinh ở các tiết dạy nói mà giáo viên có thể tạo thêm hoạt động nói cho học sinh trong giai đoạn trước cac ti ́ ết dạy giup cac em co thêm c ́ ́ ́ ơ hôi noi ̣ ́ Tiêng Anh. ́ b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp. Cac tro ch ́ ̀ ơi day phân “Warm up” giup hoc sinh phat triên ky năng noi ̣ ̀ ́ ̣ ́ ̉ ̃ ́ Tiêng Anh. ́ * Getting to know each other: Giao viên chia l ́ ơp thanh 3 nhom sau đo môi ca nhân hoc sinh se t ́ ̀ ́ ́ ̃ ́ ̣ ̃ ự giơi thiêu ́ ̣ ̀ ̉ ̉ vê ban thân: noi tên, tuôi,ngay thang sinh, n ́ ̀ ́ ơi ở, nghê nghiêp tr ̀ ̣ ường, lớp, sở thich, ........... ́ ́ ̣ Vi du: I’m .............. I’m ...............years old. I’m .................... I’m in class.......... I study at.................... . It’s in................ . It’s .............from my house. I often...........to school (by.............). I like................./ My favorite...............is.............. . 3
- Lưu y: tuy vao nôi dung cua tiêt hoc tr ́ ̀ ̀ ̣ ̉ ́ ̣ ươc ma giao viên yêu câu hoc sinh noi ́ ̀ ́ ̀ ̣ ́ thông tin nao cho phu h̀ ̀ ợp. * Please game: Giao viên đ ́ ưa ra cac yêu câu băt đâu v ́ ̀ ́ ̀ ới “ Please.....” ́ ̉ ̣ ̉ ̀ ̀ ̉ Tât ca hoc sinh phai lam theo yêu câu cua giao viên nêu không lam theo yêu câu ́ ́ ̀ ̀ ̀ ̃ ̣ thi se bi phat. ̣ Nêu yêu câu không băt đâu v ́ ̀ ́ ̀ ới “ Please...” thi hoc sinh không đ̀ ̣ ược phep lam ́ ̀ theo yêu câu đo. ̀ ́ ́ ̣ ̀ ́ ̀ ̃ ̣ Nêu hoc sinh lam theo yêu câu đo thi se bi phat. (Hoc sinh bi phat thay thê giao ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ́ viên đưa ra cac yêu câu) ́ ̀ ́ ̣ Vi du: T: Please clap your hand. T: Please stand up. T: Please touch your friend’s head. T: Please close your eyes. T: Clap your hand. T: Touch your nose T: Raise your left hand Lưu y: tuy vao nôi dung cua tiêt hoc tr ́ ̀ ̀ ̣ ̉ ́ ̣ ươc ma giao viên yêu câu hoc sinh noi ́ ̀ ́ ̀ ̣ ́ thông tin nao cho phu h̀ ̀ ợp. * Chinese whisper: ̉ ̣ Giao viên chuân bi môt sô câu cân kiêm tra. ́ ̣ ́ ̀ ̉ Giao viên phân l ́ ơp thanh hai nhom, môi nhom gôm 5 hoc sinh xêp thanh môt ́ ̀ ́ ̃ ́ ̀ ̣ ́ ̀ ̣ hang doc. ̀ ̣ ́ ̣ Giao viên goi hai hoc sinh đ ̣ ứng đâu môi nhom lên trên bang va noi thi thâm ̀ ̃ ́ ̉ ̀ ́ ̀ ̀ ̣ môt câu nao đo vao tai hai ban. ̀ ́ ̀ ̣ Sau khi nghe rõ câu nói của giáo viên, hai học sinh này chạy về nhóm của mình và thì thầm vào tai bạn thứ hai, bạn này sau khi nghe được câu nói của bạn thứ nhất thì lại thì thầm với bạn thứ ba. Và cứ như vây cho đên ban cuôi ̣ ́ ̣ ́ cung. ̀ ̣ ̣ Ban cuôi hang co nhiêm vu đoc to câu ma minh đa nghe đ ́ ̀ ́ ̣ ̣ ̀ ̀ ̃ ược từ cac ban trong ́ ̣ ̣ ̉ đôi cua minh. ̀ Nhom nao đoc tr ́ ̀ ̣ ươc va đung thi ghi đ ́ ̀ ́ ̀ ược môt điêm. Nhom nao đoc tr ̣ ̉ ́ ̀ ̣ ước mà sai thi danh quyên cho đôi con lai. ̀ ̀ ̀ ̣ ̀ ̣ Tro ch ̀ ơi lai tiêp tuc v ̣ ́ ̣ ơi nh ́ ưng câu khac cho đên hêt sô câu ma giao viên cân ̃ ́ ́ ́ ́ ̀ ́ ̀ ̉ kiêm tra hoăc hêt th ̣ ́ ơi gian ma giao viên quy đinh thi tro ch ̀ ̀ ́ ̣ ̀ ̀ ơi dừng lai. ̣ ́ ̣ Vi du: English 6: Unit 6: Places There are tall trees in front of the mountains. The mountains are behind the house. There is a well to the left of the house. 4
- Unit 5: Things I do I go to school at a quarter to seven. I have classes from seven to half past nine. I play games in the evening. English 7: Unit 5: Work and play There are many activities at recess. Some boys usually play catch at recess. Some girls skip rope. But the most activity is talking. English 8: Unit 4: Our past I used to live on a farm. My great grandma used to tell me old folktale. There wasn’t any electricity. I used to walk to school. Unit 5: Study habits In order to remember words better, some learners write each word and its use on a small peace of paper and stick it in somewhere in their house so as to learn it at any time. English 9: Unit 3: A trip to the countryside Liz and Ba’s family had a day trip to Ba’s village last Sunday. It’s about 60 kilometers to the north of Ha Noi. They went to the village by bus. There’s a shrine of a Vietnamese hero on the mountain near the village. * Whisper dictation: ̣ ́ ́ ̣ ̣ Giao viên viêt môt sô câu co vân dung câu truc hoăc vôn t ́ ́ ́ ́ ̣ ́ ừ đa đ ̃ ược hoc trong ̣ ́ ươc vao t tiêt tr ́ ̀ ờ giây nho. ́ ̉ Giao viên phân l ́ ơp thanh bôn nhom, hoc sinh th ́ ̀ ́ ́ ̣ ứ nhât đoc nôi dung cho hoc ́ ̣ ̣ ̣ sinh thứ hai nghe, hoc sinh th ̣ ứ hai đoc nôi dung cho hoc sinh th ̣ ̣ ̣ ứ ba nghe, hoc̣ sinh thư ba đoc nôi dung cho hoc sinh th ́ ̣ ̣ ̣ ư t ́ ư nghe, va tiêp tuc đên hoc sinh cuôi ̀ ́ ̣ ́ ̣ ́ ̃ ̉ cung se phai viêt câu vao t ̀ ́ ̀ ờ giây va dan lên bang nôi dung đa ghi đ ́ ̀ ́ ̉ ̣ ̃ ược. ́ ̀ ̣ ̣ ́ ́ ̉ Giao viên yêu câu đai diên cac nhom kiêm tra kêt qua cua nhom khac. ́ ̉ ̉ ́ ́ ́ ̣ Vi du: English 6: Unit 6: Places There are tall trees in front of the mountains. The mountains are behind the house. There is a well to the left of the house. English 7: Unit 5: Work and play 5
- There are many activities at recess. Some boys usually play catch at recess. Some girls skip rope. But the most activity is talking. English 8: Unit 5: Study habits In order to remember words better, some learners write each word and its use on a small peace of paper and stick it in somewhere in their house so as to learn it at any time. English 9: Unit 3: A trip to the countryside Liz and Ba’s family had a day trip to Ba’s village last Sunday. It’s about 60 kilometers to the north of Ha Noi. They went to the village by bus. There’s a shrine of a Vietnamese hero on the mountain near the village. * Passing the pen: ́ ̣ Giao viên cho hoc sinh nghe bai hat ̀ ́ ̣ Hoc sinh truyên cây viêt cho nhau. ̀ ́ Giao viên bâm d ́ ́ ừng bai hat tai bât ky đoan nao va khi bai hat d ̀ ́ ̣ ́ ̀ ̣ ̀ ̀ ̀ ́ ưng lai ma hoc ̀ ̣ ̀ ̣ ́ ́ ̃ ̉ sinh co cây but trên tay se phai tra l ̉ ơi câu hoi giao viên yêu câu. ̀ ̉ ́ ̀ ́ ̣ Vi du: English 6: Unit 5: Things I do Answer the question: What time do you get up? What time do you go to school? What time do you have classes? What time do classes finish? Unit 6: Places Answer the question: What is in front of your house? What is behind your house? What is to the left of your house? What is to the right of your house? English 7: Unit 5: Work and play Answer the question: What do you usually do at recess? Do you usually talk with your friends at recess? What do you usually do after school? What is the boy doing? What are the girls doing? English 8: Unit 5: Study habits Answer the question: Do all language learners write the meaning of new words in their mother tongue? 6
- Do some learners write examples of words they want to learn? Does every learners tries to learn all new words they come across? Do many learners only learn new words that are important? What do you usually do to remember words better? English 9: Unit 3: A trip to the countryside Answer the question: Where is Ba’s village? How did Ba and his family get to the village? What is there on the mountain near Ba’s village? Is there a banyan tree at the entrance to Ba’s village? Where did they had their picnic? * A cat can run: ́ ̀ ̣ Giao viên yêu câu hoc sinh đ ứng thanh hai day. ̀ ̃ Giao viên lam mâu v ́ ̀ ̃ ơi cac câu co đông t ́ ́ ́ ̣ ừ khiêm khuyêt “can” va phai co ng ́ ́ ̀ ̉ ́ ư ̃ nghia đung. ̃ ́ ̣ Nêu hoc sinh đ ́ ược giao viên nhin se phai lâp lai câu noi đo, nêu câu noi cua ́ ̀ ̃ ̉ ̣ ̣ ́ ́ ́ ́ ̉ giao viên co ng ́ ́ ữ nghia sai thi hoc sinh không đ ̃ ̀ ̣ ược lâp lai câu noi đo ma phai ̣ ̣ ́ ́ ̀ ̉ ̉ ơi “No” . Nêu hoc sinh không lam đung yêu câu thi se la ng tra l ̀ ́ ̣ ̀ ́ ̀ ̀ ̃ ̀ ười noi. ́ ́ ̣ Vi du: People can ride a bike. A dog can run. A fish can fly. (No) People can walk. A car can fly. (No) A dog can read. (No) The girls can skip rope. A board can listen. (No) A bird can swim. A pen can write. (No) People can sing. * Guessing games: ́ ̣ Vi du: English 7: Unit 3: At home What’s my job? ̣ Giáo viên chia hoc sinh thành các nhóm t ừ 34 hoc sinh, m ̣ ỗi nhóm sẽ được phát một số card trong đó có ghi các danh từ chỉ nghề nghiệp. Tùy theo thời gian của trò chơi, mỗi hoc sinh có th ̣ ể giữ 12 card. Thành viên của các nhóm khác sẽ đặt câu hỏi để tìm ra nghề nghiệp của người đó. Người trả lời phải khéo léo sao cho người hỏi không nhận ra được nghề nghiệp của mình, nhưng vẫn phải trả lời hợp lý các câu hỏi. Người đặt câu hỏi phải hỏi các 7
- câu khiến người trả lời bộc lộ được nghề nghiệp của họ. Nhóm nào đoan ́ được nhiêu nghê nhât se la nhom chiên thăng. ̀ ̀ ́ ̃ ̀ ́ ́ ́ ́ ̣ Vi du: Questions: Do you work indoors or outdoors?/ in a factory or hospital? Do you teach students? Do you write newspapers? Do you work on the farm? Group 1: farmer, worker, housewife Group 2: doctor, nurse, engineer Group 3: teacher, student, journalist * Yes/ No questions: Ở tro ch̀ ơi nay se co môt ng ̀ ̃ ́ ̣ ười (chu tro co thê la giao viên hoăc môt hoc sinh). ̉ ̀ ́ ̉ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ Nhiêm vu cua ng ươi chu tro la hoi ̀ ̉ ̀ ̀ ̉ người tham gia chơi các câu hỏi có hoặc không yes/ no (bắt đầu bằng những từ để hỏi như are, is, do, does …). Tuy nhiên người trả lời không được sử dụng yes hay no để trả lời mà vẫn phải đảm bảo trả lời câu hỏi một cách nhanh chóng và chính xác. Tất nhiên để làm cho đối thoại được sinh động người hỏi có thể thêm vào câu hỏi không ở dạng yes/ no. Còn về phần trả lời nếu vi phạm luật chơi thì sẽ bị loại để người khác lên thay. Người chiến thắng sẽ là người không mắc sai lầm trong một khoảng thời gian đã qui đinh tr ̣ ươc (khoang 3 phut). ́ ̉ ́ ́ ̣ Vi du: English 8: Unit 13: Festivals Q (ngươi hoi): How are you today? ̀ ̉ A (ngươi tra l ̀ ̉ ơi: I am fine. ̀ Q: Are you sure? A: I said “ I am fine” Q: What about me? Do you think I’m fine? A: Certainly. Q: Sorry, can you say that again? A: Yes, I can. ( Ngươi tra l ̀ ̉ ơi đa vi pham luât ch ̀ ̃ ̣ ̣ ơi) * Spelling: Giao viên chia l ́ ơp thanh hai day hoc sinh( hang ngang hoăc doc) lên ch ́ ̀ ̃ ̣ ̀ ̣ ̣ ơi. ̃ ̣ Giao viên se đoc môt t ́ ̣ ừ va hoc sinh phai viêt đ ̀ ̣ ̉ ́ ược từ đo lên bang rôi đanh vân ́ ̉ ̀ ́ ̀ tư đo. Hai em đ ̀ ́ ứng đâu hai day bôc thăm đê danh quyên ch ̀ ̃ ́ ̉ ̀ ̀ ơi trước. ̣ ̀ ́ ̣ Hoc sinh nao viêt sai hoăc đanh vân không chinh xac se không ghi đ ́ ̀ ́ ́ ̃ ược điêm. ̉ Nêu viêt đung va đanh vân đung thi nhom đo đ ́ ́ ́ ̀ ́ ̀ ́ ̀ ́ ́ ược môt điêm. ̣ ̉ Sau khi tra l ̉ ơi xong bât ki đung hay sai, em hoc sinh ây phai ngôi xuông đê ̀ ́ ̀ ́ ̣ ́ ̉ ̀ ́ ̉ ̀ ượt chơi cho ban tiêp theo. danh l ̣ ́ 8
- ̀ ươt chơi cho đên khi giao viên đa đi hêt sô t Lân l ́ ́ ̃ ́ ́ ừ cân kiêm tra hoăc cho đen ̀ ̉ ̣ ́ khi thơi gian ma giao viên ân đinh đa hêt. Giao viên tông kêt: Đôi co nhiêu điêm ̀ ̀ ́ ́ ̣ ̃ ́ ́ ̉ ́ ̣ ́ ̀ ̉ hơn la đôi thăng cuôc. ̀ ̣ ́ ̣ ́ ̣ Vi du: English 6: Unit 2: At school Where you your my street live on *Crossword: Giao viên trinh chiêu ô ch ́ ̀ ́ ữ lên bang ̉ ̉ ̉ Nêu chu điêm cua cac t ̉ ́ ư va sô l ̀ ̀ ́ ượng từ cân tim trong ô ch ̀ ̀ ữ. Chia lơp ra thanh hai nhom. Môi nhom c ́ ̀ ́ ̃ ́ ử đai diên chon ch ̣ ̣ ̣ ữ sô t́ ương ứng hang ngang hoăc hang doc. ̀ ̣ ̀ ̣ Giao viên nêu yêu câu va co g ́ ̀ ̀ ́ ợi mở. ̣ Hoc sinh trong nhom tra l ́ ̉ ơi câu yêu câu, nêu không tra l ̀ ̀ ́ ̉ ơi đ̀ ược nhom khac co ́ ́ ́ quyên đ ̀ ược tra l ̉ ơi. (Nhom co câu tra l ̀ ́ ́ ̉ ơi đung thi đ ̀ ́ ̀ ược môt điêm) . Nhom nao ̣ ̉ ́ ̀ co nhiêu điêm h ́ ̀ ̉ ơn thi thăng cuôc. ̀ ́ ̣ Nêu nhom nao tra l ́ ́ ̀ ̉ ời từ khoa tr ́ ước khi mở hêt cac ô ch ́ ́ ữ thi chiên thăng. ̀ ́ ́ ́ ̣ Vi du: English 6: Unit 6: B. In the city Cross: School, temple, hospital, factory, restaurant, stadium ( Tranh anh g ̉ ợi mở) Key word: Around the house 1 S C H O O L 2 T E M P L E 3 H O S P I T A L 4 F A C T O R Y 5 R E S T A U R A N T 6 S T A D I U M A R O U N D T H E H O U S E 9
- English 7: Unit 5: Work and play Cross: Art, Chemistry, Physics, History, English, Music Down: the key word: recess A R T C H E M I S T R Y P H Y S I C S E N G L I S H H I S T O R Y M U S I C * Noughts and crosses: Giao viên chiêu hinh co chin ô vuông. ́ ́ ̀ ́ ́ ̣ ̀ ́ ̣ Chia hoc sinh thanh hai nhom: môt nhom la “Noughts (O) va môt nhom la ́ ̀ ̀ ̣ ́ ̀ “Crosses” (x). ́ ̀ ượt chon cac t Hai nhom lân l ̣ ́ ư trong cac ô va đăt câu v ̀ ́ ̀ ̣ ới từ đó ̀ ̣ Nhom nao đăt câu đung se đ ́ ́ ̃ ược “O” hay”X” ́ ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ̣ Nhom nao co ba “O” hay”X” trên môt hang ngang hay doc hoăc cheo se thănǵ ̃ ́ ̣ cuôc. ́ ̣ Vi du: English 9: Unit 3: A trip to the countryside 10
- c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp ̉ ́ ̀ ̣ Cac giai phap va biên phap đ ́ ́ ưa ra nhăm pha huy kha năng giao tiêp s ̀ ́ ̉ ́ ử ̣ dung Tiêng Anh. Tuy nhiên ́ không phải bất cứ trò chơi nào cũng có thể áp dụng được một cách hiệu quả để phát triển kỹ năng nói. Trong việc lựa chọn trò chơi thì mục đích tạo hứng thú, lôi cuốn người học tự giác nói và giao tiếp với người khác luôn là điều cần quan tâm trước tiên. Nếu đáp ứng được hai yêu cầu trên về mục đích và luật chơi thì việc dạy và học nói tiếng Anh se co ̃ ́ nhưng kêt qua đang ghi nhân. ̃ ́ ̉ ́ ̣ d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm vi và hiệu quả ứng dụng Sau một thời gian thực nghiệm đề tài vơi nh ́ ưng l̃ ơp tôi giang day tôi ́ ̉ ̣ nhận thây cac em không lo s ́ ́ ợ khi noi Tiêng Anh, cac em manh dan h ́ ́ ́ ̣ ̣ ơn, tự tin hơn va noi Tiêng Anh l ̀ ́ ́ ưu loat h ́ ơn va s ̀ ự tiêp thu bai cua hoc sinh tôt h ́ ̀ ̉ ̣ ́ ơn. Thiết nghĩ, nếu chúng ta áp dụng các hình thức luyện nói này ở các khối lớp khác chắc cũng sẽ có hiệu quả nhất định. III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 1. Kết luận ̣ ̉ ̀ ̣ Măc du đê tai nay chi la môt phân trong tiêt hoc, nh ̀ ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ̣ ưng no cung gop môt ́ ̃ ́ ̣ ̀ ̉ ̉ ́ ̣ ́ ̉ phân không nho đê giup hoc sinh phat triên ky năng noi Tiêng Anh va gây h ̃ ́ ́ ̀ ứng ̣ thu cho hoc sinh hoc bai m ́ ̣ ̀ ơi hiêu qua. ́ ̣ ̉ Khi có được hứng thú, hoc sinh s ̣ ẽ dần hình thành khả năng sử dụng tiếng Anh một cách tự nhiên, từ đó có đông c ̣ ơ ̣ ̣ hoc tâp tôt h ́ ơn. Nhưng đê đat hiêu qua cho phân nay ban thân giao viên cân co s ̉ ̣ ̣ ̉ ̀ ̀ ̉ ́ ̀ ́ ự đâu t ̀ ư nghiên cưu nôi dung bai hoc ma hoc sinh đa đ ́ ̣ ̀ ̣ ̀ ̣ ̃ ược hoc va chuân bi đ ̣ ̀ ̉ ̣ ược hoc đê ̣ ̉ 11
- xây dựng cac tro ch ́ ̀ ơi phu h ̀ ợp. Vê phia hoc sinh cân hoc bai cu va chuân bi bai ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ̀ ̃ ̀ ̉ ̣ ̀ mơi chu đao va phai co y th ́ ́ ̀ ̉ ́ ́ ức tuân thu luât ch ̉ ̣ ơi. 2. Kiến nghị Để học sinh chơi tro ch ̀ ơi hiêu qua ma không anh h ̣ ̉ ̀ ̉ ưởng đên cac l ́ ́ ớp hoc̣ khac tôi r ́ ất mong các cấp lãnh đạo xây dựng phòng học riêng cho bộ môn Tiếng Anh. Trên đây là những kinh nghiệm nhỏ của tôi đã thực hiện trong quá trình giảng dạy ở trường, trong cách trình bày chắc hẳn có nhiều thiêu sót, mong ́ các đồng nghiệp và hội đồng Ban giám khảo góp ý. Xin chân thành cảm ơn! Thống Nhất, ngày 07 tháng 11 năm 2018. Xác nhận BGH Người thực hiêṇ Lê Thị Kim Ngân 12
- MỤC LỤC ̣ Nôi dung Trang I. PHẦN MỞ ĐẦU 1 1. Lý do chọn đề tài 1 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 1 3. Đối tượng nghiên cứu 1 4. Giới hạn của đề tài 1 5. Phương pháp nghiên cứu 1 II. PHẦN NỘI DUNG 2 1. Cơ sở lý luận 2 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu 2 3. Nội dung và hình thức của giải pháp 3 a. Mục tiêu của giải pháp 3 b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp 3 c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 10 d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên 10 cứu, phạm vi và hiệu quả ứng dụng III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 10 1. Kết luận 10 2. Kiến nghị 11 Tài liệu tham khảo 13
- TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Sách giáo khoa Tiếng Anh THCS, Bộ giáo dục 2. Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên THCS chu kì III của nhà xuất bản giáo dục. 3. Sách giáo viên Tiếng Anh THCS, Bộ giáo dục. 4. Hướng dẩn thực hiện chuẩn kiến thức kĩ năng môn Tiếng Anh, Bộ giáo dục. 5. Thiết kế bài giảng Tiếng Anh THCS (Tập 1,2) , Chu Quang Bình. 14
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Một số biện pháp quản lý nhằm phát triển đội ngũ giáo viên ở trường THCS
21 p | 127 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Tạo hứng thú học tập học sinh khối 6,7 bằng phương pháp luyện nghe Tiếng Anh qua bài hát
26 p | 34 | 10
-
SKKN: Một vài kinh nghiệm bồi dưỡng HSG môn Hóa Học 9 qua chuỗi phản ứng vô cơ và viết PTHH
34 p | 176 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng Bản đồ tư duy trong dạy học môn Địa lý
32 p | 26 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm dạy dạng bài tập đồ thị phần toán chuyển động trong Vật lí THCS
33 p | 36 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số giải pháp để giúp học sinh nắm chắc kiến thức và kỹ năng trong các tiết thực hành Tin học lớp 6
16 p | 38 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng bản đồ tư duy trong dạy - học môn Địa lý lớp 6
32 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp giúp học sinh làm tốt bài văn tự sự trong chương trình Ngữ văn lớp 8 tại trường THCS Kim Ngọc
17 p | 55 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng hằng đẳng thức & hệ thức Vi - ét đảo, rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai
17 p | 48 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp giúp học sinh làm tốt bài làm văn trong chương trình Ngữ văn lớp 8 tại trường TH&THCS Lý Thường Kiệt
20 p | 39 | 5
-
Báo cáo sáng kiến: Sử dụng kĩ thuật trò chơi ở hoạt động khởi động và luyện tập, củng cố nhằm nâng cao hứng thú và chất lượng dạy học môn Lịch sử 8 trường THCS
10 p | 19 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phát huy tính tích cực của học sinh trong dạy học bộ môn Thể dục 8 tại trường THCS Lê Quý Đôn
29 p | 37 | 4
-
SKKN: Phát huy tính tích cực của học sinh trong dạy học bộ môn Thể dục 8 trường Trung học cơ sở Lê Quý Đôn
29 p | 60 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Vận dụng mô hình lớp học đảo ngược dạy học phần Tính chất của kim loại - Dãy hoạt động hóa học của kim loại - Hóa học lớp 9
34 p | 29 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Áp dụng các biện pháp kĩ thuật trong dạy học Địa Lí
28 p | 32 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Rèn luyện tư duy sáng tạo cho học sinh trung học phổ thông thông qua việc định hướng giải quyết bài toán hình học tọa độ phẳng dựa trên tính chất đặc trưng của điểm và đường
24 p | 27 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Vận dụng kiến thức hình học sơ cấp để định hướng tìm lời giải và xây dựng đề toán bồi dưỡng cho học sinh THCS
24 p | 28 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn