Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phát huy tính tích cực của học sinh trong dạy học bộ môn Thể dục 8 tại trường THCS Lê Quý Đôn
lượt xem 4
download
Sáng kiến kinh nghiệm phục vụ cho việc giảng dạy bộ môn thể dục; tiếp cận phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa người học. Đưa ra một số phương pháp tổ chức tập luyện để phát huy tính tích cực của học sinh trong dạy học môn Thể dục THCS.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phát huy tính tích cực của học sinh trong dạy học bộ môn Thể dục 8 tại trường THCS Lê Quý Đôn
- Phat huy tinh tich c ́ ́ ́ ực cua hoc sinh trong day hoc bô môn ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ Thê duc 8 ̉ ̣ tại trường THCS Lê Quý Đôn MỤC LỤC MỤC LỤC ...................................................................................................... 1 I.ĐẶT VẤN ĐỀ : .......................................................................................................................... 2 ́ ượng Nghiên Cưu: Ph Đôi T ́ ương phap day hoc Phat huy tinh tich c ́ ̣ ̣ ́ ́ ́ ực cua hoc sinh ̉ ̣ ............... 2 PHẦN THỨ HAI: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ................................................ 3 I.Cơ sở lý luận: ........................................................................................................................... 3 II. Thực trạng vấn đề: ................................................................................................................ 5 PHẦN THỨ BA: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ ............................................ 26 1. Kết luận. ............................................................................................................................... 26 2. Kiến nghị ................................................................................................................................ 27 GV: Trần Đặng Ngọc Hiếu Đơn vị: THCS Lê Quý Đôn 1
- Phat huy tinh tich c ́ ́ ́ ực cua hoc sinh trong day hoc bô môn ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ Thê duc 8 ̉ ̣ tại trường THCS Lê Quý Đôn PHẦN THỨ NHẤT: MỞ ĐẦU I.ĐẶT VẤN ĐỀ : ̣ ̣ ̀ ̣ Day hoc la hoat đông chu yêu va đăc tr ̣ ̉ ́ ̀ ̣ ưng nhât cua nha tr ́ ̉ ̀ ương. Chât l ̀ ́ ượng ́ ̣ giao duc phu thuôc tr ̣ ̣ ươc hêt va tr ́ ́ ̀ ực tiêp vao chât l ́ ̀ ́ ượng day hoc. Trong hoat đông ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ day hoc thi ph ̣ ̀ ương phap day hoc co tâm quan trong đăc biêt. B ́ ̣ ̣ ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ởi le ph ̃ ương phaṕ ̣ ̣ ̀ day hoc la công cu co tô ch ̣ ́ ̉ ức, co kê hoach, co hê thông nhăm giup cho hoc sinh ́ ́ ̣ ́ ̣ ́ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ hoc tâp thuân l ̣ ợi va co kêt qua. ̀ ́ ́ ̉ Thực tiên day hoc cho thây muôn nâng cao chât l ̃ ̣ ̣ ́ ́ ́ ượng va hiêu qua cân phai ̀ ̣ ̉ ̀ ̉ phat huy cao đô tinh tich c ́ ̣ ́ ́ ực, đôc lâp, sang tao cua hoc sinh. Theo h ̣ ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ương nay, qua ́ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ trinh day hoc hoc sinh phai phat huy toan bô cac ch ̀ ̉ ́ ̀ ̣ ́ ức năng tâm ly đăc biêt la t ́ ̣ ̣ ̀ ư ̣ ̣ duy đôc lâp, sang tao cua hoc sinh nhăm th ́ ̣ ̉ ̣ ̀ ực hiên tôt yêu câu giao duc cua thây va ̣ ́ ̀ ́ ̣ ̉ ̀ ̀ ̣ muc tiêu chung la giao duc cua nha tr ̀ ́ ̣ ̉ ̀ ường. Việc giáo dục thể chất trong nhà trường có vai trò hết sức quan trọng giúp học sinh phát triển một cách toàn diện về đức – trí – thể mỹ, giúp các em có ý thức tự giác rèn luyện thể dục thể thao, giữ gìn sức khỏe, nâng cao thể lực, có lối sống lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn, hoạt bát. ̣ ̉ ̣ Bô môn Thê duc thiên vê hoat đông vân đông nh ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ưng cung phai th ̃ ̉ ương ̀ xuyên đôi m ̉ ơi cach day, cach hoc theo ph ́ ́ ̣ ́ ̣ ương phap hiên đai vê nôi dung, v ́ ̣ ̣ ̀ ̣ ề phương phap, v ́ ề phương tiên day hoc. Đ ̣ ̣ ̣ ể phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong hoạt động học tập nhằm phù hợp với việc lĩnh hội kiến thức và vận dụng kiến thức đó vào thực tiễn một cách tốt nhất thì giáo viên chính là người hướng dẫn, chỉ đạo, điều khiển học sinh đi tìm để lĩnh hội được kiến thức mới, chính vì vậy học sinh phải linh hoạt sáng tạo, chủ động tìm tòi kiến thức mới thông qua bài giảng của giáo viên trong từng tiết dạy. Muốn làm được điều này thì giáo viên phải lựa chọn phương pháp dạy học sao cho phù hợp chương trình, gây được hứng thú say mê học tập, cai tiên vê cach day, cach ̉ ́ ̀ ́ ̣ ́ hoc nh ̣ ư: phân nhom tâp luyên, ś ̣ ̣ ử dung đa dang hoa cac bai tâp, cai tiên dung cu ̣ ̣ ́ ́ ̀ ̣ ̉ ́ ̣ ̣ ̣ tâp luyên,….mang l ̣ ại hiệu quả cao trong từng tiết dạy. Đôi T ́ ượng Nghiên Cưu: ́ Phương phap day hoc Phat huy tinh tich c ́ ̣ ̣ ́ ́ ́ ực cuả hoc sinh ̣ Giơi Han Đê Tai : H ́ ̣ ̀ ̀ ọc sinh khối 8 của Trường THCS Lê Quý Đôn năm học 20162017; 20172018. GV: Trần Đặng Ngọc Hiếu Đơn vị: THCS Lê Quý Đôn 2
- Phat huy tinh tich c ́ ́ ́ ực cua hoc sinh trong day hoc bô môn ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ Thê duc 8 ̉ ̣ tại trường THCS Lê Quý Đôn Phương Phap Nghiên C ́ ưu: Đê tai chu yêu s ́ ̀ ̀ ̉ ́ ử dung cac ph ̣ ́ ương phap sau: ́ + Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận. Phương phap đoc va t ́ ̣ ̀ ổng hợp tai liêu. ̀ ̣ + Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn. Phương phap quan sat. ́ ́ Phương phap phong vân. ́ ̉ ́ Phương phap th ́ ực nghiêm ṣ ư pham. ̣ Là một giáo viên được phân công trực tiếp đứng lớp giảng dạy bộ môn Thể dục, khiến cho tôi có nhiều băn khoăn, trăn trở là làm sao tìm ra cho mình một phương pháp giảng dạy tốt nhất. Khơi dậy được sự đam mê, hứng thú của học sinh trong tập luyện thể dục thể thao đạt kết quả cao hơn. Xuất phát từ những vấn đề trên để phát huy được tính tích cực của học sinh, tôi đã mạnh dạn nghiên cứu đề tài: “Phat huy tinh tich c ́ ́ ́ ực cua hoc sinh trong day hoc bô môn Thê ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ duc 8 tr ̣ ̣ ơ sở Lê Quý Đôn”. Nhằm giúp cho các em phát triển ường Trung hoc c được thể lực, cải thiện thành tích, giúp các em đạt kết quả cao hơn. II.MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU: ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̉ ̣ Phuc vu cho viêc giang day bô môn thê duc. ́ ̣ Tiêp cân ph ương phap day hoc theo h ́ ̣ ̣ ương tich c ́ ́ ực hoa ng ́ ươi hoc. Đ ̀ ̣ ưa ̣ ́ ương phap tô ch ra môt sô ph ́ ̉ ức tâp luyên đê phat huy tinh tich c ̣ ̣ ̉ ́ ́ ́ ực cua hoc sinh ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ trong day hoc môn Thê duc THCS. PHẦN THỨ HAI: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lý luận: Phương pháp dạy học tích cực là một phương pháp học lấy sự chủ động của người học làm trọng tâm, phương pháp dạy học tích cực đã và đang được nhiều nước có nền giáo dục tiên tiến trên thế giới áp dụng và mang lại những thành công nhất định cho nền giáo dục nước nhà. Tại Việt Nam, phương pháp dạy học tích cực cũng đang dần được phổ biến, thay thế cho cách thức giảng dạy và tiếp nhận kiến thức một cách thụ động như trước đây. Việc giáo dục thể chất trong nhà trường có vai trò hết sức quan trọng giúp học sinh phát triển một cách toàn diện về đức – trí – thể mỹ, giúp các em có ý thức tự giác rèn luyện thể dục thể thao, giữ gìn sức khỏe, nâng cao thể lực, có GV: Trần Đặng Ngọc Hiếu Đơn vị: THCS Lê Quý Đôn 3
- Phat huy tinh tich c ́ ́ ́ ực cua hoc sinh trong day hoc bô môn ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ Thê duc 8 ̉ ̣ tại trường THCS Lê Quý Đôn lối sống lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn, hoạt bát. Như Bác Hồ đã từng nói trong lời kêu gọi toàn dân tập thể dục “Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, xây dựng đời sống mới việc gì cũng cần có sức khỏe mới thành công. Một người dân yếu ớt tức là làm cho cả nước yếu ớt, một người dân khỏe mạnh tức là làm cho cả nước khỏe mạnh…” vì thế “Luyện tập thể dục, bồi bổ sức khỏe là bổn phận của người dân yêu nước”.Văn Kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII ́ ục khẳng định “Giáo dục là quốc sách hàng đầu, phát triển giáo dục và đào tiêp t tạo nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tai. Chuy ̀ ển mạnh quá trinh giáo d ̀ ục chủ yếu từ trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học; học đi đôi với hành, lý luận gắn với thực tiễn. Phát triển giáo dục và đào tạo phải gắn với nhu cầu phát triển kinh tế xã hội”. ̣ Trong tâm là “... đôi m̉ ới căn bản và toàn diện giáo dục đào tạo phát triển nguồn nhân lực, phấn đấu trong những năm tới, tạo ra chuyển biến căn bản, mạnh mẽ chất lượng, hiệu quả giáo dục đào tạo làm cho giao duc đao tao thât s ́ ̣ ̀ ̣ ̣ ự la quôc ̀ ́ sach hang đâu, đap ́ ̀ ̀ ́ ứng ngay cang tôt h ̀ ̀ ́ ơn công cuôc xây d ̣ ựng, bao vê tô quôc va ̉ ̣ ̉ ́ ̀ ̣ ̣ ̉ nhu câu hoc tâp cua nhân dân, la yêu câu b ̀ ̀ ̀ ức thiêt cua toan xa hôi, yêu c ́ ̉ ̀ ̃ ̣ ầu của hội nhập quốc tế trong ky nguyên toàn c ̉ ầu hóa”. Khái niệm phương pháp dạy học tích cực: Phương pháp dạy học tích cực là một thuật ngữ rút gọn, được dùng để chỉ những phương pháp giáo dục, dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học. “Tích cực" trong phương pháp dạy học tích cực được dùng với nghĩa là hoạt động, chủ động, trái nghĩa với không hoạt động, thụ động chứ không dùng theo nghĩa trái với tiêu cực. Phương pháp dạy học tích cực hướng tới việc tích cực hoá hoạt động nhận thức của người học, nghĩa là tập trung vào phát huy tính tích cực của nguời học không phải tập trung vào phát huy tính tích cực của người dạy; tuy nhiên, để dạy học theo phương pháp tích cực thì giáo viên phải nỗ lực nhiều so với dạy học thụ động. Đặc trưng cơ bản của phương pháp học tích cực chính là: Dạy học thông qua hoạt động của học sinh là chủ yếu. Chú trọng đến phương pháp tự học. Ưu tiên phương pháp học nhóm, tập thể. Cần nhấn mạnh rằng, tất cả các phần của giờ học có liên quan hữu cơ với nhau, các khâu lên lớp được thực hiện một cách có hệ thống và cụ thể trong mối quan hệ chặt chẽ với các nhiệm vụ đặc trưng của giáo dục thể chất. Vậy, để thực hiện được điều đó cần tận dụng mọi khả năng của nội dung chương trình, các hình thức tổ chức lớp, các mối quan hệ, yếu tố thể lực học sinh, các tình huống cụ thể của giờ học mà tiến hành hướng dẫn học sinh tự học. GV: Trần Đặng Ngọc Hiếu Đơn vị: THCS Lê Quý Đôn 4
- Phat huy tinh tich c ́ ́ ́ ực cua hoc sinh trong day hoc bô môn ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ Thê duc 8 ̉ ̣ tại trường THCS Lê Quý Đôn Thời gian và nội dụng các phần của giờ học luôn thay đổi, bởi vì chúng phụ thuộc vào đặc điểm trạng thái của người học, nhiệm vụ đặc trưng của các bài tập, thời gian chung của buổi tập, điều kiện chủ quan và khách quan khác. Do đó, hướng dẫn học sinh tự học không nên hình thức và cứng nhắc. II. Thực trạng vấn đề: Qua quá trình giảng dạy chương trình Thể dục trong 2 năm tôi luôn trăn trở để hoàn thành nhiệm vụ một giờ học Thể dục, nếu giáo viên quan tâm chưa đúng mức đến khâu hướng dẫn tự học hoặc hướng dẫn học sinh học ở nhà quá cứng nhắc hay nói cách khác là chỉ dạy và xem đây là một tiến trình phụ, không quan trọng nên tiến trình này giáo viên chỉ sắp đặt trong giáo án ở phần cuối giờ dạy chưa tạo cho học sinh có được cơ sở vững chắc để hoàn thiện động tác, phát triển thể lực cần thiết cho mọi hoạt động, dẫn đến học sinh không nhớ lâu kĩ thuật động tác vừa học, không vận dụng được các mối liên quan các động tác, học sinh hoàn thiện động tác không chắc chắn, một số động tác bỗ trợ học sinh thực hiện chỉ mang tính đối phó, một số học sinh có thể lực kém lại không thực hiện được bài tập mà giáo viên giao tự luyện tập, dẫn đến khó phát triển các tố chất và chưa vươn tới thành tích cao trong vận động. Đặc thù môn Thể dục là thực hiện động tác và để hoàn thiện một động tác đó phải được lặp đi lặp lại nhiều lần. Trong quỹ thời gian 45 phút cho một buổi tập giáo viên chỉ trang bị cho học sinh hình thành động tác ở mức độ tạm thời, chưa sâu. Trường THCS Lê Quý Đôn nằm trên địa bàn xã Đray Sáp có điều kiện kinh tế còn khó khăn, cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, các thiết bị dạy học, cơ sở vật chất phục vụ cho các tiết dạy thể dục chưa đảm bảo, sân bãi chưa được quy hoạch, chưa bằng phẳng, sân tập còn thiếu bóng mát. Một số gia đình các em có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn thì việc bố mẹ các em chưa chuẩn bị tốt các trang phục bộ môn ( quần áo, giày, mũ,...). Chính vì điều này đã làm cho các em chưa thoải mái khi hoạt động thể dục thể thao. Bên cạnh đó, thể trạng học sinh trong lớp không đồng đều nên trong quá trình thực hành các động tác thiếu sự đồng bộ, khả năng lĩnh hội kiến thức không đồng đều. Môn Thể dục được giảng dạy theo chuỗi chương trình, kĩ thuật động tác được bố trí theo mức độ tăng tiến từng tiết, nếu giáo viên hướng dẫn cho học sinh tự luyện tập ở nhà mà không chú trọng các mối quan hệ bài vừa học và bài sắp học thì hiệu quả tiết học này sẽ không hỗ trợ để giải quyết nhiệm vụ tiết học sau, từng tiết học sẽ có mối quan hệ mắt xích với nhau về mức độ phát GV: Trần Đặng Ngọc Hiếu Đơn vị: THCS Lê Quý Đôn 5
- Phat huy tinh tich c ́ ́ ́ ực cua hoc sinh trong day hoc bô môn ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ Thê duc 8 ̉ ̣ tại trường THCS Lê Quý Đôn triển kĩ thuật động tác, việc giáo viên bố trí sắp xếp các bài tập không khoa học, lượng vận động không phù hợp, tổ chức nhàm chán, yêu cầu bài tập không rõ ràng cũng là nguyên nhân làm cho học sinh không tự giác tập luyện. Do vậy, giáo viên phải nghiên cứu nghiêm túc, chính xác thời lượng tiết dạy để cho khâu hướng dẫn tập luyện ở nhà hiệu quả cả bài vừa học lẫn bài sắp học. Do đó việc phát huy tính tích cực của học sinh trong từng tiết học để giải quyết một cách có hiệu quả các nhiệm vụ cụ thể mà nội dung chương trình đề ra, là mục tiêu yêu cầu hết sức cần thiết trong việc giảng dạy. III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề: Phương pháp mới hiện nay giờ học được thể hiện phong phú, đa dạng về nội dung, cấu trúc và đặc trưng của giờ Thể dục. Vì vậy, để mang lại hiệu quả cao giúp cho học sinh hứng thú, tìm tòi, sáng tạo, tiếp cận động tác cho mọi đối tượng, từ đó làm cho học sinh tự định hình được động tác và nhớ lâu hơn, hoàn thiện động tác chắc chắn trên cơ sở tự luyện tập, giáo viên phải chú trọng nhiều đến việc bố trí nội dung hướng dẫn cho học sinh tự học một cách khoa học trong từng nội dung và phải được kiểm tra đánh giá nghiêm túc, kịp thời. * Ví dụ: Tiết dạy 3 nội dung: (Nhảy xa, chạy nhanh, chạy bền) của học sinh lớp 8 Trong quá trình phân nhóm giảng dạy kĩ thuật động tác giáo viên phải có sự sắp xếp định trước phần hướng dẫn học sinh tự học trong từng động tác của mỗi nội dung (ở đây có thể là hướng dẫn tự tập luyện một động tác hoàn chỉnh hoặc một bài tập bỗ trợ để hình thành một then chốt kĩ thuật động tác chính). Sau quá trình học sinh luyện tập giáo viên có kế hoạch kiểm tra đánh giá, từ đó học sinh có được động cơ tự luyện tập để hoàn thiện động tác và động tác được hình thành một cách chắc chắn. Vì vậy, giáo viên phải nghiên cứu kỹ nội dung tiết học, bố trí cách tập, nhóm tập, thời lượng trong tiết học sao cho học sinh nắm được kiến thức một cách nhiều nhất. Ngoài ra, qua từng nội dung giáo án giáo viên cần bố trí nội dung hướng dẫn bài tập về nhà cho thực sự thiết thực, bài tập về nhà phải phù hợp với từng nhóm đối tượng, được tập đi tập lại nhiều lần (động tác được lặp đi lặp lại) và học sinh hình thành động tác bền vững hơn, chính xác hơn. Từng nhóm đối tượng đều có những bài tập phù hợp cho mình và làm kích thích được sự ham mê, hăng say, thích thú cho tất cả các đối tượng dẫn đến hiệu quả việc giảng dạy kĩ thuật động tác được nâng cao hơn. Lựa chọn bài tập có ý nghĩa (đặc biệt các bài tập có liên quan đến thực tiễn, bài tập sáng tạo trong cách tập GV: Trần Đặng Ngọc Hiếu Đơn vị: THCS Lê Quý Đôn 6
- Phat huy tinh tich c ́ ́ ́ ực cua hoc sinh trong day hoc bô môn ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ Thê duc 8 ̉ ̣ tại trường THCS Lê Quý Đôn luyện), bài tập có yêu cầu phù hợp với đối tượng học sinh, sao cho đối tượng yếu kém nếu thực sự cố gắng cũng hoàn thành được yêu cầu giáo viên giao. Bài tập được nâng dần theo chất lượng và mức độ yêu cầu. Xuất phát từ kinh nghiệm giảng dạy và công tác huấn luyện trong suốt hai năm qua, bản thân tôi nhận thấy phát huy tính tích cực của học sinh trong từng tiết học cần có các phương pháp dạy học cụ thể cho từng nội dung trong chương trình. Trong chương trình môn học Thể dục 8 có các nội dung sau: Đội hình đội ngũ, bài thể dục phát triển chung, chạy ngắn, chạy bền, nhảy cao, nhảy xa, thể thao tự chọn (Bóng chuyền) trong hai năm tôi mới nghiên cứu được 3 nội dung đó là đội hình đội ngũ, bài thể dục phát triển chung và nội dung nhảy xa, bởi ba nội dùng này yêu cầu kỹ thuật còn đơn giản, lượng vận động chưa cao nên bài tập còn đơn điệu chính vì thế tôi nghiên cứu thêm trò chơi vận động để tăng hứng thú tập luyện cho học sinh và đang cố gắng để hoàn thiện các nội dung còn lại của chương trình. 1. Môt sô ph ̣ ́ ương phap day hoc phat huy tinh tich c ́ ̣ ̣ ́ ́ ́ ực cua hoc sinh ̉ ̣ trong day hoc đôi hinh đôi ngu (ĐHĐN). ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ̃ ̣ ́ ương phap day hoc đê hoc sinh dê tiêp thu, tâp luyên tich c + Môt sô ph ́ ̣ ̣ ̉ ̣ ̃ ́ ̣ ̣ ́ ực có ̣ ̉ hiêu qua. Phương phap lam mâu kêt h ́ ̀ ̃ ́ ợp với day hoc. ̣ ̣ Phương phap phân đoan va hoan chinh. ́ ̣ ̀ ̀ ̉ Phương phap băt ch ́ ́ ước. Phương phap lăp lai. ́ ̣ ̣ Phương phap tâp luyên nâng cao dân yêu câu. ́ ̣ ̣ ̀ ̀ Phương phap tro ch ́ ̀ ơi va thi đâu. ̀ ́ Phương phap tr ́ ực quan. Phương phap s ́ ửa sai. Phương phap giup đ ́ ́ ỡ. Phương phap tâp theo nhom. ́ ̣ ́ 1. 1. Môt sô s ̣ ́ ơ đô vê hinh th ̀ ̀ ̀ ức lớp khi hoc nôi dung ĐHĐN ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ̣ ̉ ̉ Đôi hinh tâp luyên nghi nghiêm, quay phai, quay trai, quay đăng sau, dôn ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ̀ ̀ ̣ va dan hang ngang – hang doc. GV: Trần Đặng Ngọc Hiếu Đơn vị: THCS Lê Quý Đôn 7
- Phat huy tinh tich c ́ ́ ́ ực cua hoc sinh trong day hoc bô môn ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ Thê duc 8 ̉ ̣ tại trường THCS Lê Quý Đôn Hinh 1 ̀ (Đội hình hàng ngang một bên) Hinh 2 ̀ (Đội hình hàng ngang hai bên) GV: Trần Đặng Ngọc Hiếu Đơn vị: THCS Lê Quý Đôn 8
- Phat huy tinh tich c ́ ́ ́ ực cua hoc sinh trong day hoc bô môn ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ Thê duc 8 ̉ ̣ tại trường THCS Lê Quý Đôn Hinh 3 ̀ (Đội hình chữ U) Hinh 4 ̀ (Đội hình chữ V) GV: Trần Đặng Ngọc Hiếu Đơn vị: THCS Lê Quý Đôn 9
- Phat huy tinh tich c ́ ́ ́ ực cua hoc sinh trong day hoc bô môn ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ Thê duc 8 ̉ ̣ tại trường THCS Lê Quý Đôn Hình 5 (Đội hình hai hàng đối diện (khi chia nhóm hoạt động) ́ ̣ Khi ap dung môt sô ph ̣ ́ ương phap tô ch ́ ̉ ức hợp ly nao đo, nên l ́ ̀ ́ ưu y môt sô ́ ̣ ́ ̉ điêm sau: + Phương phap tô ch ́ ̉ ức lớp hoc đo đa m ̣ ́ ̃ ới la, hâp dân ng ̣ ́ ̃ ười hoc ch ̣ ưa? + Cơ sở vât chât cua tr ̣ ́ ̉ ương co đap ̀ ́ ́ ứng được như mong muôn cua ban đ ́ ̉ ̣ ưa ra chưa? + Ngươi hoc la môt yêu tô vô cung quan trong đê l ̀ ̣ ̀ ̣ ́ ́ ̀ ̣ ̉ ựa chon hinh th ̣ ̀ ưc tô ́ ̉ chưc l ́ ơp hoc khi tâp luyên cho h ́ ̣ ̣ ̣ ợp ly.́ + Nhưng lân th ̃ ̀ ử nghiêm day trên l ̣ ̣ ơp la môt lân co thê rut ra đ ́ ̀ ̣ ̀ ́ ̉ ́ ược những gì cân co trong qua trinh day hoc. ̀ ́ ́ ̀ ̣ ̣ + Lơp hoc tâp cang sôi nôi bao nhiêu thi buôi lên l ́ ̣ ̣ ̀ ̉ ̀ ̉ ớp cang thanh công. ̀ ̀ 1.2. Cac b ́ ươc day hoc đông tac m ́ ̣ ̣ ̣ ́ ới: Bươc 1: Hay gi ́ ̃ ơi thiêu tên va khâu lênh cua đông tac ch ́ ̣ ̀ ̉ ̣ ̉ ̣ ́ ạy đều chạy. Bươc 2: Hay lam mâu đông tac ch ́ ̃ ̀ ̃ ̣ ́ ạy đều chạy va ban nh ̀ ̣ ớ hô khâu lênh ̉ ̣ ̃ ̀ ́ ̣ to, ro rang, nhân manh đ ược những điêm cân thiêt. ̉ ̀ ́ Bươc 3: Phân tich yêu linh ky thuât cua đông tác ch ́ ́ ́ ̃ ̃ ̣ ̉ ̣ ạy đều chạy. + Trươc hêt nên nêu khâu lênh cua ch ́ ́ ̉ ̣ ̉ ạy đều chạy. ́ ̀ ̃ ̣ + Tiêp theo nên lam mâu lai ky thuât ch ̃ ̣ ạy đều chạy. Bươc 4: Bây gi ́ ơ đa đên luc chi huy cho hoc sinh cua minh tâp luyên. ̀ ̃ ́ ́ ̉ ̣ ̉ ̀ ̣ ̣ GV: Trần Đặng Ngọc Hiếu Đơn vị: THCS Lê Quý Đôn 10
- Phat huy tinh tich c ́ ́ ́ ực cua hoc sinh trong day hoc bô môn ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ Thê duc 8 ̉ ̣ tại trường THCS Lê Quý Đôn + Trươc hêt nên điêu chinh đôi hinh tâp luyên cho thât ngay ngăn va đung ́ ́ ̀ ̉ ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ̀ ́ cự ly. ̉ ̣ + Sau đo se hô khâu lênh : “ch ́ ̃ ạy đều chạy” . ̣ ̀ + Đôi hinh ch ạy đêu, ch ̀ ỉ chạy trên một đường thẳng không có vòng nên giáo viên phải chọn địa hình sao cho độ dài đủ để học sinh hình thành động tác. ̉ ́ ̉ ̣ + Kêt thuc phai co khâu lênh : “Đ ́ ́ ứng lai – Đ ̣ ứng”. + Sau khi cả lớp tập luyện một vài lần, giáo viên chia lớp thành các nhóm 4 bạn tập luyện. Bươc 5: Ban cân ghi nh ́ ̣ ̀ ơ la sau khi chi huy cho hoc sinh tâp xong, bao gi ́ ̀ ̉ ̣ ̣ ơ ̀ ̣ ̉ ́ ̣ ban cung phai co nhân xet. ̃ ́ Tom lai : ́ ̣ Cân tiên hanh cac b ̀ ́ ̀ ́ ước day hoc đông tac m ̣ ̣ ̣ ́ ới như sau : Bươc 1: Gi ́ ơi thiêu tên đông tac. ́ ̣ ̣ ́ Bươc 2: Lam mâu đông tac. ́ ̀ ̃ ̣ ́ Bươc 3: Phân tich ky thuât cua đông tac. ́ ́ ̃ ̣ ̉ ̣ ́ Bươc 4: Lam mâu lai ky thuât đo. ́ ̀ ̃ ̣ ̃ ̣ ́ Bươc 5: Tô ch ́ ̉ ưc hoc sinh th ́ ̣ ực hiên ky thuât cua đông tac, sau đo cho hoc ̣ ̃ ̣ ̉ ̣ ́ ́ ̣ ̣ sinh nhân xet cho nhau. ́ Vê ph ̀ ương phap day hoc đông tac m ́ ̣ ̣ ̣ ́ ơí: Khi day môt đông tac ṃ ̣ ̣ ́ ơi, giao ́ ́ ́ ̉ ̀ viên co thê lam mâu hoan chinh đông tac, sau đo v ̃ ̀ ̉ ̣ ́ ́ ừa lam mâu v ̀ ̃ ừa phân tich đông ́ ̣ tac, đông th ́ ̀ ơi cho hoc sinh tâp luyên theo kiêu băt ch ̀ ̣ ̣ ̣ ̉ ́ ước, như vây se danh đ ̣ ̃ ̀ ược thơi gian cho cac em tâp luyên. Viêc cho hoc sinh xem tranh ky thuât, giao viên ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̃ ̣ ́ cung nên chon th ̃ ̣ ơi điêm h ̀ ̉ ợp ly, tranh lam mâu, giai thich, xem tranh vao cung ́ ́ ̀ ̃ ̉ ́ ̀ ̀ môt tḥ ơi điêm lam mât qua nhiêu th ̀ ̉ ̀ ́ ́ ̀ ời gian, trong khi đo hoc sinnh ch ́ ̣ ưa được tâp, ̣ chưa co cam giac đông tac, viêc tiêp thu co nhiêu han chê. Nên sau môt sô lân hoc ́ ̉ ́ ̣ ́ ̣ ́ ́ ̀ ̣ ́ ̣ ́ ̀ ̣ ̣ sinh tâp, giao viên cho xem tranh, cac em se hiêu sâu h ́ ́ ̃ ̉ ơn đông th ̀ ời cung la cach ̃ ̀ ́ để cac em nghi xen ke gi ́ ̉ ̃ ưa cac lân tâp. ̃ ́ ̀ ̣ Khi cân giao viên co thê lam mâu theo kiêu soi g ̀ ́ ́ ̉ ̀ ̃ ̉ ương. Nên lam mâu theo ̀ ̃ ̀ ́ ̣ chiêu chinh diên, cung chiêu va theo chiêu nghiêng, nh ̀ ̀ ̀ ̀ ưng nên xen ke gi ̃ ưa cac lân ̃ ́ ̀ ̣ ̉ ́ ̣ tâp đê tranh hoc sinh phai ch ̉ ờ đợi lâu qua. Cân chon vi tri lam mâu sao cho tât ca ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̀ ̃ ́ ̉ ̣ hoc sinh đêu nhin thây ro. ̀ ̀ ́ ̃ Trươc khi day hoc đông tac m ́ ̣ ̣ ̣ ́ ơi, giao viên cho hoc sinh ôn lai môt sô hoăc ́ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ̣ ́ ̣ ́ ̃ ̣ toan bô cac đông tac đa hoc theo hinh th ̀ ức ôn cu, hoc m ̃ ̣ ới, ôn cu va m ̃ ̀ ới. GV: Trần Đặng Ngọc Hiếu Đơn vị: THCS Lê Quý Đôn 11
- Phat huy tinh tich c ́ ́ ́ ực cua hoc sinh trong day hoc bô môn ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ Thê duc 8 ̉ ̣ tại trường THCS Lê Quý Đôn Trươc khi tâp t ́ ̣ ưng đông tac giao viên nên nêu tên đông tac, sau đo hô: ̀ ̣ ́ ́ ̣ ́ ́ ̣ ̣ ̣ “Nghiêm, dâm chân dâm” hoăc “ Nghiêm, bên trai ( phai ) quay, ch ́ ̉ ạy đều chạy…” nghia la cân co lênh rõ rang đê hoc sinh đông loat th ̃ ̀ ̀ ́ ̣ ̀ ̉ ̣ ̀ ̣ ực hiên. ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ Sau khi hoc sinh tâp môt sô lân hoăc môt sô đông tac giao viên nên chia tô ́ ́ ̉ ̣ ̣ tâp luyên đê tô tr ̉ ̉ ưởng điêu khiên. Sau đo, cho cac tô bao cao kêt qua d ̀ ̉ ́ ́ ̉ ́ ́ ́ ̉ ưới hinh ̀ thưc trinh diên đê giao viên va hoc sinh đanh gia. ́ ̀ ̃ ̉ ́ ̀ ̣ ́ ́ Giao viên nên chu y phat huy vai tro cua can s ́ ́ ́ ́ ̀ ̉ ́ ự, băng cach sau khi giao viên ̀ ́ ́ ̣ ̣ ̀ lam mâu hô nhip môt lân sau đó chuyên cho can s ̀ ̃ ̉ ́ ự điêu khiên. Cung co thê giao ̀ ̉ ̃ ́ ̉ ́ viên hô nhip, can ṣ ́ ự lam mâu (cung chiêu). ̀ ̃ ̀ ̀ Trong qua trinh h ́ ̀ ương dân cho hoc sinh tâp se xuât hiên môt sô hoăc nhiêu ́ ̃ ̣ ̣ ̃ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ̣ hoc sinh th ực hiên sai ̣ ở môt đông tac hay môt nhip nao đo. Giao viên cân x ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̀ ́ ́ ̀ ử lý ̣ ́ tinh huông môt cach linh hoat, nh ̀ ́ ̣ ưng tranh đê mât nhiêu th ́ ̉ ́ ̀ ời gian va đ ̀ ừng đê gi ̉ ơ ̀ ̣ hoc căng thăng. ̉ 1.3. Kêt luân ́ ̣ ́ ̀ ̣ ̣ ̀ Cac bai tâp đôi hinh đôi ngu la môt trong nh ̣ ̃ ̀ ̣ ưng nôi dung quan trong cua thê ̃ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ơ ban, đê giup hoc tâp tich c duc c ̉ ̉ ́ ̣ ̣ ́ ực, không nham chan …ban nên l ̀ ́ ̣ ựa chon cho ̣ minh môt ph ̀ ̣ ương phap day hoc phu h́ ̣ ̣ ̀ ợp thông qua bai day cac nôi dung đôi hinh ̀ ̣ ́ ̣ ̣ ̀ ̣ đôi ngu v ̃ ơi muc đich: ́ ̣ ́ ̣ Kich thich hoc sinh tham gia hoc tâp tich c ́ ́ ̣ ̣ ́ ực. ́ ̣ Kich thich hoc sinh tiêp thu tôt kiên th ́ ́ ́ ́ ức va ky năng thông qua cac hoat ̀ ̃ ́ ̣ đông.̣ Tao lâp ̣ ̣ ở hoc sinh môt sô tac phong nhanh nhen, hoat bat va co y th ̣ ̣ ́ ́ ̣ ̣ ́ ̀ ́ ́ ưc tô ́ ̉ chưc ky luât cao. ́ ̉ ̣ ̉ ̣ ̣ ́ ̣ Đê day hoc cac nôi dung đôi hinh đôi ngu theo h ̣ ̀ ̣ ̃ ương tich c ́ ́ ực giao viên ́ phai nô l ̉ ̃ ực tim toi nh ̀ ̀ ưng ph ̃ ương phap tô ch ́ ̉ ức lớp hoc sao cho hoc sinh đ ̣ ̣ ược thực hiên môt cach h ̣ ̣ ́ ưng thu, thoai mai, phu h ́ ́ ̉ ́ ̀ ợp vơi đăc điêm tâm sinh ly l ́ ̣ ̉ ́ ưá ̉ tuôi, kích thich đ ́ ược tinh sang tao cua hoc sinh. ́ ́ ̣ ̉ ̣ 2. Môt sô ph ̣ ́ ương phap day hoc phat huy tinh tich c ́ ̣ ̣ ́ ́ ́ ực cua hoc sinh ̉ ̣ trong bai thê duc phat triên chung ( TD PTC ). ̀ ̉ ̣ ́ ̉ 2.1. Đê day hoc thê duc phat triên chung đ ̉ ̣ ̣ ̉ ̣ ́ ̉ ược tôt nhât co thê tham khao ́ ́ ́ ̉ ̉ ̣ ́ ́ ức sau: môt sô kiên th Trươc hêt cân xac đ ́ ́ ̀ ́ ịnh được phân công day bai thê duc phat triên chung ̣ ̀ ̉ ̣ ́ ̉ lơp 8. ́ GV: Trần Đặng Ngọc Hiếu Đơn vị: THCS Lê Quý Đôn 12
- Phat huy tinh tich c ́ ́ ́ ực cua hoc sinh trong day hoc bô môn ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ Thê duc 8 ̉ ̣ tại trường THCS Lê Quý Đôn ̣ ̣ Hay tiên hanh day đông tac le (nhóm nh ̃ ́ ̀ ́ ̉ ịp theo từng nội dung tiết học) ́ ươc nh theo cac b ́ ư sau: + Giơi thiêu tên đông tac. ́ ̣ ̣ ́ ̀ ̃ ̣ ́ ̣ ̣ + Lam mâu đông tac thât đep va chinh xac. ̀ ́ ́ + Hay phân tich châm t ̃ ́ ̣ ưng chi tiêt ky thuât đông tac rôi nhân manh yêu câu ̀ ́ ̃ ̣ ̣ ́ ̀ ́ ̣ ̀ tưng nhip cua đông tac đo. ̀ ̣ ̉ ̣ ́ ́ ̣ ̣ + Cho hoc sinh tâp ky thuât đông tac t ̃ ̣ ̣ ́ ừ đơn gian đên ph ̉ ́ ức tap. ̣ + Bươc tiêp theo nên tiên hanh tô ch ́ ́ ́ ̀ ̉ ức cho hoc sinh tâp luyên đông tac đo ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ́ vơi cac hinh th ́ ́ ̀ ưc: Ca l ́ ̉ ơp, chia nhom, ca nhân … ́ ́ ́ 2.2. Môt sô hinh th ̣ ́ ̀ ưc tô ch ́ ̉ ức giờ hoc nhăm phat huy tinh tich c ̣ ̀ ́ ́ ́ ực cua hoc ̉ ̣ sinh : Sau đây tôi xin đưa ra môt sô hinh th ̣ ́ ̀ ưc tô ch ́ ̉ ức giờ hoc nhăm phat huy tinh ̣ ̀ ́ ́ ́ ực cua hoc sinh trong day hoc bai thê duc phat triên chung: tich c ̉ ̣ ̣ ̣ ̀ ̉ ̣ ́ ̉ ́ ̣ ̀ ̉ ức lớp trong môt gi Cac đôi hinh tô ch ̣ ờ hoc nh ̣ ư sau: Trươc hêt giao viên nhân l ́ ́ ́ ̣ ớp: Hinh 6 ̀ (Đội hình hàng ngang) Sau đo giáo viên h ́ ương dân hoc sinh kh ́ ̃ ̣ ởi đông theo môt trong cac đôi hinh ̣ ̣ ́ ̣ ̀ sau ( Hinh 7,8). ̀ GV: Trần Đặng Ngọc Hiếu Đơn vị: THCS Lê Quý Đôn 13
- Phat huy tinh tich c ́ ́ ́ ực cua hoc sinh trong day hoc bô môn ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ Thê duc 8 ̉ ̣ tại trường THCS Lê Quý Đôn Hinh 7 ̀ ̣ ̀ ( Đôi hinh hang ngang c ̀ ự ly dan cach môt sai tay ) ̃ ́ ̣ ̉ Hinh 8 ̀ (Đội hinh vong tron môi hoc sinh cach nhau môt sai tay) ̀ ̀ ̀ ̃ ̣ ́ ̣ ̉ GV: Trần Đặng Ngọc Hiếu Đơn vị: THCS Lê Quý Đôn 14
- Phat huy tinh tich c ́ ́ ́ ực cua hoc sinh trong day hoc bô môn ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ Thê duc 8 ̉ ̣ tại trường THCS Lê Quý Đôn Tiêp theo, giáo viên h ́ ương dân hoc sinh nôi dung bai thê duc phat triên ́ ̃ ̣ ̣ ̀ ̉ ̣ ́ ̉ chung vơi 1 trong cac đôi hinh sau ́ ́ ̣ ̀ ( Hinh 9,10,11) ̀ Hinh 9 ̀ Giao viên h ́ ướng dân cho hoc sinh tâp theo đôi hinh hang ngang môt bên ̃ ̣ ̣ ̣ ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ ̀ Hoăc đôi hinh hang ngang hai bên ̀ GV: Trần Đặng Ngọc Hiếu Đơn vị: THCS Lê Quý Đôn 15
- Phat huy tinh tich c ́ ́ ́ ực cua hoc sinh trong day hoc bô môn ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ Thê duc 8 ̉ ̣ tại trường THCS Lê Quý Đôn Hinh 10 ̀ ̣ ̣ ̀ Hoăc đôi hinh th ươc th ́ ợ ( Chư L ) ̃ Hinh 11 ̀ ̣ ̣ ̀ Hoăc đôi hinh ch ư U ̃ Hinh 12 ̀ GV: Trần Đặng Ngọc Hiếu Đơn vị: THCS Lê Quý Đôn 16
- Phat huy tinh tich c ́ ́ ́ ực cua hoc sinh trong day hoc bô môn ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ Thê duc 8 ̉ ̣ tại trường THCS Lê Quý Đôn Bươc tiêp theo giáo viên cho hoc sinh tâp luyên theo nhom. ́ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ̀ ́ ̉ ̀ ̉ Giao viên chia thanh nhom, tô va triên khai theo t ́ ưng nhom do giao viên chi ̀ ́ ́ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ̉ ̣ đinh tâp luyên. Khi tâp luyên giao viên co thê quy đinh t ́ ưng nhom đ ̀ ́ ứng theo cać ̣ ̀ đôi hinh sau : ̣ ̀ Đôi hinh cac hang ngang theo th ́ ̀ ư t ́ ự Hình 13 GV: Trần Đặng Ngọc Hiếu Đơn vị: THCS Lê Quý Đôn 17
- Phat huy tinh tich c ́ ́ ́ ực cua hoc sinh trong day hoc bô môn ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ Thê duc 8 ̉ ̣ tại trường THCS Lê Quý Đôn Đội hình hàng ngang theo nhóm, trong một nhóm hai bạn đứng đối diện cùng tập theo nhịp hô hoặc một người tập một người vừa hô vừa chỉnh sửa. Hình 14 3. Phat huy tinh tich c ́ ́ ́ ực cua hoc sinh trong day hoc nhay xa ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ 3.1. Nhưng nôi dung va biên phap day hoc bât nhay va nhay xa cho ̃ ̣ ̀ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ̀ ̉ hoc sinh THCS ̣ ̉ ̀ ̣ Nhay xa la môt trong nh ưng môn thi đâu điên kinh. Đê tao cho gi ̃ ́ ̀ ̉ ̣ ờ hoc sinh ̣ ̣ đông, hâp dân va tăng c ́ ̃ ̀ ương hoat đông cho hoc sinh. Do vây cân phai l ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ̉ ựa choṇ nhưng kiên th ̃ ́ ưc va ky thuât cân thiêt đôi v ́ ̀ ̃ ̣ ̀ ́ ́ ới hoc sinh. Vê ph ̣ ̀ ương phap cân tich ́ ̀ ́ cực hoa hoc tâp cua hs băng nh ́ ̣ ̣ ̉ ̀ ưng ph ̃ ương phap day hoc phu h ́ ̣ ̣ ̀ ợp, dê tiêp thu va ̃ ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ đăc biêt tao điêu kiên cho hoc sinh đ ̀ ược luyên tâp nhiêu h ̣ ̣ ̀ ơn. 3.1.1. Nôi dung day hoc nhay xa kiêu ngôi cho hoc sinh l ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ̀ ̣ ơp 8 ́ ̣ ́ ̀ ơi ren luyên s Môt sô tro ch ̀ ̣ ức bât va s ̣ ̀ ức manh cua chân . ̣ ̉ ̉ + Nhay ô tiêp s ́ ức. ̣ + Bât xa tiêp s ́ ức. + Nhay c ̉ ưu. ̀ ̀ ̀ ́ ức . + Lo co tiêp s + Tro ch̀ ơi kheo v́ ương chân. ́ GV: Trần Đặng Ngọc Hiếu Đơn vị: THCS Lê Quý Đôn 18
- Phat huy tinh tich c ́ ́ ́ ực cua hoc sinh trong day hoc bô môn ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ Thê duc 8 ̉ ̣ tại trường THCS Lê Quý Đôn ̉ + Nhay vao vong tron tiêp s ̀ ̀ ̀ ́ ức. + Nhay v ̉ ượt rao tiêp s ̀ ́ ức. ́ ̣ Cac đông tac bô tr ́ ̉ ợ nhay xa ̉ + Chay đa ba ḅ ̀ ươc giâm nhay. ́ ̣ ̉ + Chay đa ( t ̣ ̀ ự do ) nhay xa. ̉ ̣ + Chay đa giâm nhay gi ̀ ̣ ̉ ư t ̃ ư thê “B ́ ước bô trên không”. ̣ ̣ + Bât nhay băng hai chân, tay v ̉ ̀ ơi vao vât trên cao. ́ ̀ ̣ ̣ ́ Ky thuât cac giai đoan nhay xa kiêu ngôi. ̃ ̣ ̉ ̉ ̀ + Chay đa. ̣ ̀ + Giâm nhay.̣ ̉ + Trên không. + Tiêp đât.́ ́ ̣ Tâp ky thuât. ̃ ̣ ́ ̣ + Xac đinh chân giâm nhay. ̣ ̉ + Cach đo đa va điêu chinh đa. ́ ̀ ̀ ̀ ̉ ̀ + Môt b ̣ ươc đăt chân giâm nhay vao van. ́ ̣ ̣ ̉ ̀ ́ ̉ + Mô phong chân lăng giai đoan trên không ( 1 b ̣ ươc giâm nhay ). ́ ̣ ̉ ̉ ̣ ́ ̉ + Mô phong đông tac cua chân giâm giai đoan trên không ( ky thuât nhay xa ̣ ̣ ̃ ̣ ̉ ̉ kiêu ngôi ). ̀ + Chay đa. ̣ ̀ + Phôi h ́ ợp chay đa va giâm nhay. ̣ ̀ ̀ ̣ ̉ +Trên không kiêu ngôi. ̉ ̀ + Phôi h ́ ợp 3 giai đoan ky thuât. ̣ ̃ ̣ + Tiêp đât.́ ́ + Phôi h ́ ợp 4 giai đoan ky thuât. ̣ ̃ ̣ 3.1.2. Cac biên phap tâp luyên cho hoc sinh. ́ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ Nhưng yêu câu chinh vê ky thuât nhay xa cho hoc sinh. ̃ ̀ ́ ̀ ̃ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ * Giai đoan chay đa. ̀ ̣ ̀ ̉ ̀ ̉ ̣ ̉ Hoc sinh cân biêt cach đo đa, chinh đa đê giâm nhay đung van. ̀ ́ ́ ́ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ́ ̉ Chay đa nhanh đat tôc đô cao nhât cua minh tr ̀ ̀ ước khi giâm nhay. ̣ ̉ GV: Trần Đặng Ngọc Hiếu Đơn vị: THCS Lê Quý Đôn 19
- Phat huy tinh tich c ́ ́ ́ ực cua hoc sinh trong day hoc bô môn ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ Thê duc 8 ̉ ̣ tại trường THCS Lê Quý Đôn ̣ Chay đa không săp b ̀ ́ ươc hoăc keo dai đê giâm đung van. ́ ̣ ́ ̀ ̉ ̣ ́ ́ ̣ * Giai đoan giâm nhay. ̣ ̉ ̣ Giâm nhay tich c ̉ ́ ực. ̣ Chân giâm cân duôi hêt cac kh ̀ ̃ ́ ́ ớp hông, gôi, cô chân. ́ ̉ ́ ợp được đông tac đanh tay trong giâm nhay. Phôi h ̣ ́ ́ ̣ ̉ ̣ * Giai đoan trên không. ́ ư thê b Co t ́ ước bô trên không. ̣ ̣ Thu chân giâm nhanh tao đ ̣ ược tư thê ngôi xôm trên không. ́ ̀ ̉ ́ ́ ức vơi dai chân tr Co y th ́ ̀ ước khi cham hô cat. ̣ ́ ́ ̣ * Giai đoan cham hô cat. ̣ ́ ́ Vơi dai chân vê tr ́ ̀ ̀ ước. ̣ ̣ ̣ Không bi bêt mông hoăc nga vê phia sau anh h ̃ ̀ ́ ̉ ưởng đên thanh tich. ́ ̀ ́ 3. 2. . Nhưng biên phap th ̃ ̣ ́ ương dung đê day hoc ky thuât nhay xa kiêu ngôi ̀ ̀ ̉ ̣ ̣ ̃ ̣ ̉ ̉ ̀ ở trương THCS Lê Quý Đôn. ̀ STT ̣ Tên biên phap ́ ̣ ́ Muc đich ̀ ̀ ̣ Yêu câu cân đat 1 Chaỵ đà tự do giâm ̣ Xać đinh ̣ chân giâm ̣ Chân naò giâm ̣ 1 ̉ nhay nhiêu lân ̀ ̀ ̉ nhay nhiêù thì lây ́ chân đo lam chân giâm ́ ̀ ̣ ̣ ươc giâm nhay 2 Môt b ́ ̣ ̉ Xây dựng cam ̉ giać ̣ Chân giâm thăng ,̉ phôí hợp giưã chân đuì chân lăng 2 ̣ chân lăng và giâm, vuông goc v ́ ơi thân ́ đanh ́ tay trong giâm ̣ ngươi,̀ tay đanh ́ ̉ nhay đung. ́ 3 Đi đà ba bươć giâm ̣ Bươć đâu ̀ quen Phôí hợp tôt́ giưã ̀ lam 3 ̉ nhay vơí viêc̣ đi bộ thực đi va giâm nhay ̀ ̣ ̉ ̣ ̣ hiên giâm nhay ̉ 4 Chaỵ ba bươć giâm ̣ Nâng cao kỹ thuâṭ Bươć chaỵ tự 4 ̉ nhay ̣ ̉ giâm nhay ̣ nhaỷ nhiên, giâm ̣ manh đunǵ kỹ ̣ thuât 5 Chaỵ bôń bươć giâm ̣ Nâng cao kỹ thuâṭ Chay co nhip điêu, ̣ ́ ̣ ̣ GV: Trần Đặng Ngọc Hiếu Đơn vị: THCS Lê Quý Đôn 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Các giải pháp tuyên truyền giới thiệu sách báo nhằm thu hút bạn đọc đến thư viện trường học
22 p | 19 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm dạy dạng bài tập đồ thị phần toán chuyển động trong Vật lí THCS
33 p | 36 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số giải pháp để giúp học sinh nắm chắc kiến thức và kỹ năng trong các tiết thực hành Tin học lớp 6
16 p | 38 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Biện pháp phát huy tính tích cực, tự giác và nâng cao kĩ năng rèn luyện sức bền trong giờ học chạy cự li trung bình cho học sinh khối 6
16 p | 16 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp giúp học sinh làm tốt bài văn tự sự trong chương trình Ngữ văn lớp 8 tại trường THCS Kim Ngọc
17 p | 55 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nhằm phát huy kĩ năng rèn luyện sức bền trong giờ học chạy cự li trung bình cho học sinh khối 6
16 p | 13 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp giúp học sinh làm tốt bài làm văn trong chương trình Ngữ văn lớp 8 tại trường TH&THCS Lý Thường Kiệt
20 p | 39 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Hướng dẫn học sinh phương pháp giải bài tập Vật lí lớp 8
21 p | 30 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng hằng đẳng thức & hệ thức Vi - ét đảo, rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai
17 p | 48 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Giải pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức và rèn kỹ năng sống cho học sinh trong trường THCS
21 p | 12 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nhằm phát huy kĩ năng rèn luyện sức bền trong giờ học chạy cự li trung bình cho học sinh khối 6
16 p | 13 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Vận dụng mô hình lớp học đảo ngược dạy học phần Tính chất của kim loại - Dãy hoạt động hóa học của kim loại - Hóa học lớp 9
34 p | 29 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Giải pháp tuyển chọn học sinh tham gia thi HSG TDTT, HKPĐ môn Vovinam tại trường THCS Lê Quý Đôn
30 p | 18 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Áp dụng các biện pháp kĩ thuật trong dạy học Địa Lí
28 p | 32 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số giải pháp xây dựng tập thể lớp thành một khối đoàn kết, vững mạnh
19 p | 11 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số trò chơi dạy phần Warm up giúp phát triển kỹ năng nói cho học sinh THCS
14 p | 33 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Vận dụng kiến thức hình học sơ cấp để định hướng tìm lời giải và xây dựng đề toán bồi dưỡng cho học sinh THCS
24 p | 28 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn