intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài thuyết trình Lý thuyết công tác xã hội: Lý thuyết hệ sinh thái

Chia sẻ: Nhung Nhung | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:19

168
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài thuyết trình "Lý thuyết công tác xã hội: Lý thuyết hệ sinh thái" cung cấp cho người đọc các kiến thức: Quan điểm tư tưởng cốt lõi, khái niệm, nội dung, ứng dụng của thuyết vào khoa công tác xã hội. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài thuyết trình Lý thuyết công tác xã hội: Lý thuyết hệ sinh thái

  1. LÝ THUYẾT CÔNG TÁC XàHỘI NHÓM 3 : THUYẾT SINH THÁI
  2. NỘI DUNG CHÍNH 1.QUAN ĐIỂM TƯ TƯỞNG CỐT LÕI 2. KHÁI NIÊM 3.NỘI DUNG 4.ỨNG DỤNG CỦA THUYẾT VÀO KHOA CÔNG TÁC XÃ HỘI
  3. 1.QUAN ĐIỂM TƯ TƯỞNG CỐT LÕI Lý thuyết sinh thái là 1 lý thuyết rất quan trọng trong nền tảng triết lí của công tác xã hội.Lối tiếp cận này được áp dụng từ những năm 1940 đến nay.Theo lý thuyết này mỗi cá nhân đều có 1 môi trường sống, họ chịu tác động của các yếu tố trong môi trường sống và họ cũng ảnh hưởng ngược lại môi trường sống quanh họ. Như vậy có thể nói, cốt lõi của lối tiết cận này: • Con người sống trong môi trường. • Con người chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố • Con người ảnh hưởng ngược lại với môi trường.
  4. 2.Khái niệm • Thuyết Sinh Thái nói lên sự liên hệ giữa các hệ thống (các tổ chức, nhóm) và vai trò của cá nhân trong môi trường sống. • Lý thuyết này dựa trên giả thuyết rằng mỗi cá nhân đều trực thuộc vào môi trường và hoàn cảnh sống. Cả các nhân
  5. 3. Nội dung: • Lý thuyết môi trường sinh thái này có ảnh hưởng rất nhiều đến các phương thức thực hành như tư vấn, xử lý ca, tư vấn gia đình, tư vấn nhóm, phát triển cộng đồng và thiết kế cộng đồng. • Quan điểm sinh thái có nguồn gốc từ
  6. • Quan điểm này chỉ ra rằng môi trường sinh thái tập chung vào 5 cấp độ như sau: 1. Hệ vi mô (Microsystem) 2. Hệ trung mô (Mesosystem) 3. Hệ ngoại vi (Exosystem) 4. Hệ vĩ mô (Macrosystem) 5. Hệ niên đại (Chronosystem)
  7. a. Hệ vi mô (Microsystem) • Là các quan hệ trực tiếp của từng cá nhân hay nó chính là cuộc sống của cá nhân mỗi con người. Gồm gia đình, bạn bè, thầy cô, hàng xóm,… • VD : Gia đình là nơi cá nhân sinh ra và lớn lên có ảnh hưởng trực tiếp; lớp học là nơi cá nhân tham gia hàng ngày để thu thập kiến thức, kỹ năng…
  8. b. Hệ trung mô (Mesosystem) • Là sự phối hợp, tương tác giữa các môi trường trong hệ vi mô. • VD : Cha mẹ tương tác với thầy cô, nếu cha mẹ tương tác tốt với thầy cô trong quá trình giáo dục thì trẻ sẽ phát triển theo chiều hướng tốt.
  9. Hệ trung mô …
  10. c. Hệ ngoại vi (Exosystem) • Là những môi trường xã hội khác mà cá nhân không có tương tác trực tiếp nhưng có ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường trong hệ vi mô. • VD : Cha, mẹ có bất hòa với đồng nghiệp ở cơ quan, khiến cha, mẹ ức chế và áp lực và gây khó chịu lên cho con cái như mắng mỏ, đánh đập…
  11. d. Hệ vĩ mô (Macrosystem) • Là các giá trị văn hóa, tập quán của dân tộc, vùng miền, vị thế kinh tế, điều kiện xã hội,… có tác động đến cuộc sống của cá nhân. • VD : Tình trạng thất nghiệp gia tăng, đòi hỏi sinh viên phải trau dồi kỹ năng và kiến thức của mỗi cá nhân để tăng thêm cơ
  12. e. Hệ niên đại • Là những biến cố, những sự kiện thay đổi theo thời gian ảnh hưởng đến cá nhân hay những điều kiện lịch sử xã hội. • VD : Trong thời gian tuổi dậy thì sẽ ảnh hưởng đến cá nhân như cơ thể thay đổi, tâm sinh lý thay đổi…trẻ sẽ bắt đầu chú ý đến vẻ bề ngoài và có hứng thú với bạn khác giới.
  13. Thuyết sinh thái của Urie giúp các nhà công tác xã hội trong việc tìm kiếm giải pháp và vấn đề của thân chủ bằng cách nhìn vào môi trường sống xung quanh thân chủ.
  14. v 4.ỨNG DỤNG CỦA THUYẾT VÀO KHOA CÔNG TÁC XÃ HỘI • Tình Huống
  15. • A là con trai trong một gia đình nghèo,bố nghiện rượu thường có các hành vi bạo lực đối với mẹ, tạo áp lực và bạo hành cả với A vì gia đình nghèo mẹ A bận rộn, nên không có thời gian quan tâm đến A , các bạn trong lớp coi thường xa lánh , hàng xóm xung quanh miệt thị , A cảm thấy rất mặc cảm khi tới trường nên đã bị 1 số bạn bè dụ dỗ đi làm thêm ở quán hát,sau đó bị nghiện
  16. Trường MẸ Hàng học xóm A- 16 tuổi nghiện BỐ ma túy Bạn bè Chỗ làm thêm
  17. • Dựa vào thuyết sinh thái ta có thể thấy • Gia đình là nơi cá nhân sinh ra và lớn lên có ảnh hưởng trực tiếp. Cha mẹ A chưa tương tác với thầy cô, nếu cha mẹ tương tác tốt với thầy cô trong quá trình giáo dục thì A sẽ phát triển theo chiều hướng khác. • Do sự tác động từ các nhân tố như bạn bè xấu, hàng xóm khiến A bị dụ đỗ, có hành động chưa suy nghĩ. • Cha mẹ bất hòa gây áp lực cho con cái • A đang ở độ tuổi dật thì vì vậy tâm sinh lý rất dễ bị ảnh hưởng ,bốc đồng dễ bị dụ dỗ.
  18. • Để nâng cao tăng cường khả năng xây dựng và giải quyết các vấn đề cho thân chủ. • NVXH cần thể hiện vai trò: • Khả năng giúp đỡ • ( ví dụ, tăng cường sức mạnh về động cơ của thân chủ, xác định và hỗ trợ các cán sự, giúp việc kiểm soát xúc cảm) • Giảng giải ( thích việc trợ giúp thân chủ học các kĩ năng giải quyết vấn đề, phân loại
  19. Cám ơn cô và các bạn đã lắng nghe
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2