intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài thuyết trình: Phân tích kết quả điều tra mối liên hệ giữa thời gian tự học và kết quả học tập

Chia sẻ: Codon_11 Codon_11 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:19

96
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiện nay việc bồi dưỡng năng lực cho cho học sinh, sinh viên là một công việc có vị trí cực kì quan trọng trong các nhà trường đại học. Chỉ có tự học, tự bồi đắp tri thức bằng nhiều con đường, sinh viên mới có thể bù đắp những thiếu khuyết về tri thức khoa học. Xuất phát từ thực tế đó mà "Bài thuyết trình: Phân tích kết quả điều tra mối liên hệ giữa thời gian tự học và kết quả học tập" đã được thực hiện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài thuyết trình: Phân tích kết quả điều tra mối liên hệ giữa thời gian tự học và kết quả học tập

  1. 23/06/2012 BỘ CÔNG THƯƠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP THỰC PHẨM TP.HCM KHOA CÔNG NGHỆ CƠ KHÍ MÔN HỌC: XÁC SUẤT THỐNG KÊ CHUYỀN ĐỀ 18 : PHÂN TÍCH KẾT QUẢ ĐIỀU TRA MỐI LIÊN HỆ GIỮA THỜI GIAN TỰ HỌC VÀ KẾT QUẢ HỌC TẬP GVHD : DƯƠNG HOÀNG KIỆT LỚP : 01DHLCK NHÓM THỰC HIỆN : NHÓM 13 1. PHÙNG VĂN HÙNG (NT) 2. NGUYỄN THÀNH NHÂN 3. NGUYỄN VĂN DŨNG 4. ĐẶNG THANH VÂN 5. TRẦN VĂN THI 6. TRẦN CHÍ HƯƠNG 7. TRẦN THANH HÙNG Tp.HCM, Ngày 23 tháng 02 năm 2012 MỞ ĐẦU Trong thời đại mà khoa học kĩ thuật phát triển nhanh chóng như hiện nay, nhà trường dù tốt đến mấy cũng không thể đáp ứng hết nhu cầu học tập của người học cũng nhưđòi hỏi ngày càng cao của đời sống xã hội. Vì vậy, bồi dưỡng năng lực tự học cho sinh viên (SV) là một công việc có vị trí cực kì quan trọng trong các nhà trường đại học. Chỉ có tự học, tự bồi đắp tri thức bằng nhiều con đường, nhiều cách thức khác nhau mỗi SV mới có thể bù đắp được những thiếu khuyết về tri thức khoa học về đời sống xã hội.Từ đó có được sự tự tin trong cuộc sống, công việc bởi năng lực toàn diện của mình 1
  2. 23/06/2012 KẾ HOẠCH VIỆC LÀM NHÓM † Văn Hùng sẽ phụ trách chung (thiết kế Slide, PowerPoint làm trang bìa, tìm tài liệu, tập hợp các ý kiến,Kiểm định,đặt vấn đề) từ tuần thứ 2 đến khi hoàn thành.gửi cho thầy ngày 23/02/0212 theo Email : kiettamgiang@yahoo.com. † Nhân làm phần mở đầu và cột 3 giải quyết vấn đề, tìm thêm tài liệu. Gửi cho Hùng vào tuần thứ 17,18,19 †Dũng tìm thêm tài liệu phân tích bảng thống kê của thầy cột thứ 1(4h). Gửi cho Văn Hùng vào tuần 17,18,19 † HC một số giải pháp nâng cao chất lượng học tập ở nhà để đạt kết quả cao †HC đánh giá, kết luận, hoàn thành bài thuyết trình và gửi mail cho Thầy. thứ 2
  3. 23/06/2012 ĐẶT VẤN ĐỀ 1 Khái NiệmTự học là gì? 2 Thời gian tự học và kết quả học tập có mối quan hệ như thế nào? Nó độc lập hay phụ thuộc vào nhau? 3 Tại sao phải tự học? 4 Phải tự học như thế nào ? 1 Khái NiệmTự học là gì? Trong tập bài giảng chuyên đề Dạy tự học cho SV trong các nhà trường trung học chuyên nghiệp và Cao đẳng, Đại học GS – TSKH Thái Duy Tuyên viết: “Tự học là hoạt động độc lập chiếm lĩnh kiến thức, kĩ năng, kĩ xảo, là tự mình động não, suy nghĩ, sử dụng các năng lực trí tuệ (quan sát, so sánh, phân tích, tổng hợp…)cùng các phẩm chất động cơ, tình cảm để chiếm lĩnh tri thức một lĩnh vực hiểu biết nào đó hay những kinh nghiệm lịch sử, xã hội của nhân loại, biến nó thành sở hữu của chính bản thân người học”. 3
  4. 23/06/2012 a. Xây dựng động cơ học tập Nhiều sinh viên hiện nay đang rơi vào tình trạng lúc nào cũng bận rộn.Sinh viên thì bận rộn với việc học ở trường, học thêm, bài tập về nhà; sinh viên thì bận rộn với việc học trên trường, các buổi tối, bài tập về nhà, công việc làm hàng ngày… Có rất nhiều lý do khiến cho cuộc sống của các bạn trở nên bận rộn tới mức ngạt thở. Tuy nhiên, bận rộn với việc học có thể là do phương pháp học của các bạn chưa hợp lý và một trong những lý do lý giải điều đó chính là các bạn chưa biết sắp xếp, vận dụng thời gian tự học vào trong lịch học của mình back b. Xây dựng kế hoạch học tập Tự học ở đây không chỉ được hiểu là việc các bạn tự nghiên cứu bài vở ở nhà thay cho việc đi làm thường xuyên mà nó còn được hiểu là việc các bạn về xem lại bài vở, biến những kiến thức được giảng dạy thành của mình. Từ đó có thể khắc sâu và nhớ lâu những hiểu biết, thay cho cách học rất phi logic hiện nay của nhiều sinh viên : học theo khuôn mẫu đã được định trước. Chính bởi cách học đó đã ăn sâu vào tiềm thức của nhiều sinh viên nên rất nhiều bạn khi đặt chân vào các trường đại học Ban ngày và đối với vừa làm vừa học trở nên vô cùng bỡ ngỡ bởi đây là môi trường đòi hỏi tính tự học của các bạn rất cao. Không còn là những giờ lên lớp thầy cô đọc cho chép hay bài làm hướng dẫn như những năm học trước, không còn đề cương chỉ việc học thuộc lòng và đi thi như trước. Tất cả đòi hỏi ở bạn một tinh thần tự học nếu như muốn có được thành tích học tập tốt. 4
  5. 23/06/2012 c. Tự mình nắm vững nội dung tri thức Nhiều bạn cho rằng cứ phải chép bài đầy đủ thì mới có thể hiểu được bài nên cứ cắm cúi chép lấy chép để, nuốt gọn từng lời giáo viên nói bất kể đó là ý chính hay ý phụ rồi về học thuộc với hi vọng đề thi sẽ rơi vào những phần đó. Với họ, đôi khi không ghi chép đầy đủ chính là không học bởi thói quen lười suy nghĩ, chắt lọc tri thức khiến họ không biết phải bắt đầu học từ đâu. Nếu như bạn ý thức được việc tự học, tự nghiên cứu lại bài học sẽ giúp bạn có thể chủ động ghi nhớ các bài giảng trên lớp, tiết kiệm được thời gian, có thể tiếp thu một lượng kiến thức lớn mà vẫn hiểu và nắm chắc bài học thì nhiều bạn sẽ thu được thành quả cao trong quá trình học tập. Từ thực tế trên khẳng định việc tự học đối với sinh viên vừa làm vừa học thường xuyên là rất quan trọng. Vì thế thời gian rất ít và cảm giác mệt mỏi khi bạn đi làm về lên lớp với mấy tiếng đồng hồ nghe thầy giảng trong quá trình giảng bài với tinh thần uể oải vì thế chúng ta phải chú trọng những ý chính để nhớ là rất quan trọng cho nên Tự học sẽ giúp ta có ý thức trong quá trình học tập: chủ động nghiên cứu, tìm tòi, suy nghĩ, khám phá… bổ sung thêm những kiến thức còn thiếu sót, củng cố kiến thức chưa vững vàng và quan trọng hơn là mỗi ngày sự hiểu biết của con người càng tăng lên. Mọi người có thể tự học qua rất nhiều phương tiện hiện nay như qua sách, báo, truyền hình,… hay từ chính cuộc sống. Nếu chúng ta biết tự học cho bản thân thì chúng ta chắc chắn sẽ thành công và nâng cao được tri thức của chính mình chỉ trong học tập trong cuộc sống /. 5
  6. 23/06/2012 - Xử lí thông tin: Việc xử lí thông tin trong quá trình tự học không bao giờ diễn ra trong vô thức mà cần có sự gia công, xử lí mới có thể sử dụng được. Quá trình này có thể được tiến hành thông qua việc phân tích, đánh giá, tóm lược, tổng hợp, so sánh… -Vận dụng tri thức, thông tin: Trong việc vận dụng thông tin tri thức khoa học để giải quyết các vấn đề liên quan như thực hành bài tập, thảo luận, xử lí các tình huống, viết bài thu hoạch, báo cáo khoa học, tổng thuật… - Trao đổi, phổ biến thông tin: Việc trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ thông tin tri thức hay diển ngôn theo yêu cầu thông qua các hình thức: hội thảo, báo cáo khoa học, thảo luận, thuyết trình, tranh luận… là công việc cuối cùng của quá trình tiếp nhận tri thức. Hoạt động này giúp người học có thể hình thành và phát triển kĩ năng trình bày (bằng lời nói hay văn bản) cho người học. 6
  7. 23/06/2012 d.Tự kiểm tra đánh giá kết quả học tập: Việc nhìn nhận kết quả học tập được thực hiện bằng nhiều hình thức: Dùng các thang đo mức độ đáp ứng yêu cầu của GV, bản thân tự đánh giá, sự đánh giá nhận xét của tập thể thông qua thảo luận, tự đối chiếu so sánh với mục tiêu đặt ra ban đầu… Tất cả đều mang một ý nghĩa tích cực, cần được quan tâm thường xuyên. Thông qua nó người học tự đối thoại để thẩm định mình, hiểu được cái gì làm được, điều gì chưa thỏa mãn nhu cầu học tập nghiên cứu để từ đó có hướng khắc phục hay phát huy. 2 Thời gian tự học và kết quả học tập có mối quan hệ như thế nào? Nó độc lập hay phụ thuộc vào nhau? Với sinh viên các khóa liên thông, hầu hết sẽ có rất ít thời gian tự học, và nghiên cứu. Tuy nhiên, việc tự học là rất cần thiết cho sự phát triển khả năng tư duy. Vì thế, sinh viên tự biết ý thức về cách học sao cho phù hợp với thực tiễn hằng ngày của mình. Sau đây là kết quả điều tra thời gian tự học của 200 SV của trường ĐH CNTP năm 2004 7
  8. 23/06/2012 2 Thời gian tự học và kết quả học tập có mối quan hệ như thế nào? Nó độc lập hay phụ thuộc vào nhau? Với sinh viên các khóa liên thông, hầu hết sẽ có rất ít thời gian tự học, và nghiên cứu. Tuy nhiên, việc tự học là rất cần thiết cho sự phát triển khả năng tư duy. Vì thế, sinh viên tự biết ý thức về cách học sao cho phù hợp với thực tiễn hằng ngày của mình. Sau đây là kết quả điều tra thời gian tự học của 200 SV của trường ĐH CNTP năm 2004 Để thực hiện chuyên đề này nhóm chúng em sử dụng mẫu điều tra là một bảng số liệu sau : Kết quả học tập - X Thời gian tự học h/ngày - Y 4h >4h Trung Bình 70 25 5 Trung Bình Khá 15 35 20 Khá – Giỏi 5 10 15 Với α = 5% xem xét X,Y có tính độc lập. Thời gian tự học/ngày của 200 sinh viên 16 Trường ĐH CNTP Tp.HCM (2004) 8
  9. 23/06/2012 Các bước kiểm định: -Bước 1: Đặt giả thuyết Gọi X là số thời gian tự học của sinh viên. Y là kết quả học tập của sinh viên. Ho: hai dấu hiệu X và Y độc lập. +Chấp nhận Ho : X và Y độc lập. +Không chấp nhận Ho : X và Y phụ thuộc. -Bước 2: Chuẩn kiểm định. χ α2 trong đó: α là mức ý nghĩa. n là bậc tự do với n=(c-1)(r-1) - tra trong bảng Chi-bình phương. -Bước 3 Lấy mẫu. Y X Tổng j1 j2 … c i1 O11 O12 … O1c R1 i2 O21 O22 … O2c R2 … … … … … … r Or1 Or2 … Orc Rr Tổng C1 C2 … Cc n 9
  10. 23/06/2012 χ 02 Oij là tần số thực nghiệm khi X ở dòng I, Y ở cột j. Ri=Oi1+Oi2+・・・+Oic (tổng dòng i) Cj=O1j+O2j+ ・・・+Ocj (tổng cột j) n=R1+R2+ ・・・+Rr=C1+C2+ ・・・+Cc -Bước 4: Tính trị kiểm định. r Oij 2 c χ = n(∑∑ 2 0 − 1) i =1 j =1 RiCj -Bước 5: Nếu χα2 < χ02 (n) thì bác bỏ Ho Æ Theo công thức kiểm định thì ta tính được : Kiểm định giả thiết Ho Ho : hai dấu hiệu X và Y độc lập α=0,05 r=3 c=3 LẤY MẪU Y X Tổng Khá-giỏi Trung bình khá Trung bình 4h 15 10 5 30 Tổng 30 60 100 190 ÁP DỤNG CÔNG THỨC TRÊN TA CÓ KẾT QUẢ THEO BẢNG SAU : 10
  11. 23/06/2012 BẢNG KẾT QUẢ SAU : Ø H O : X và Y độc lập Ø H1 : X và Y không độc lập N47,37 70 36,84 25 15,79 5 100 10,81 3,81 37,7 22,42 22,11 9,47 15 35 20,00 70 6,34 7,52 0,03 14,21 11,05 4,74 5 10 15,00 5,97 0,10 22,24 30 90 70 40 200 21 E χ 0 = 10 ,81 + 3,81 + 7 ,37 + 6 ,34 + 7 ,52 2 + 0 , 03 + 5 ,97 + 0 ,10 + 22 , 2 = 64 ,19 Với mức ý nghĩa 5% (độ tin cậy 95%) E nên giá trị tới hạn : χα2 = χ 02,5 .[(3 − 1).(3 − 1)] = 9,49 E χα < χ0 nên bác bỏ Ho chấp 2 2 nhận H1 (kếtquả học tập phụ thuộc vào thời gian tự học) 11
  12. 23/06/2012 Theo bảng thống kê ( 90 sinh viên có thời gian tự học
  13. 23/06/2012 Thời Gian Tự Học >4 h 1. Số lượng SV đạt điểm TB:12.5% (5/40) q Học không tập trung hoặc học lại những gì thầy giảng trên lớp. q Chưa có phương pháp, mục tiêu học tập đúng đắn. Học một cách nhồi nhét.. q Thi cử kém may mắn 2. Số lượng SV đạt điểm TB-Khá : 50% (20/40) q Thực tế, bỏ thời gian ra nhiều nhưng học không tập trung q Học vừa đủ, chưa phát huy hết năng lực của mình. q Thi cử cũng có thể may mắn 3. Số lượng sv đạt điểm khá – giỏi: 37.5% (10/40) q Những SV ấy biết cách vận dụng thời gian học hợp lý cộng với sự thông minh sẵn có. q Khi lên lớp SV phải chú ý lắng nghe – hiểu, những gì thầy truyền đạt. Làm bài tập thật nhiều. q Thi cử may mắn… 3 Tại sao phải tự học? Tự học ở đây không chỉ được hiểu là việc các bạn tự nghiên cứu bài vở ở nhà thay cho việc đi học trên lớp mà nó còn được hiểu là việc các bạn về xem lại bài vở, biến những kiến thức được giảng dạy thành của mình. Từ đó có thể khắc sâu và nhớ lâu những hiểu biết, thay cho cách học rất phi logic hiện nay của nhiều học sinh: học theo khuôn mẫu đã được định trước. 13
  14. 23/06/2012 4 Phải tự học như thế nào ? êTừ thực tế trên khẳng định việc tự học là rất quan trọng. Tự học sẽ giúp ta có ý thức trong quá trình học tập: chủ động nghiên cứu, tìm tòi, suy nghĩ, khám phá… bổ sung thêm những kiến thức còn thiếu sót, củng cố kiến thức chưa vững vàng và quan trọng hơn là mỗi ngày sự hiểu biết của con người càng tăng lên. Mọi người có thể tự học qua rất nhiều phương tiện hiện nay như qua sách, báo, truyền hình,… hay từ chính cuộc sống. Nếu chúng ta biết tự học cho bản thân thì chúng ta chắc chắn sẽ thành công và nâng cao được tri thức của chính mình. v Là một SV ai cũng mong muốn mình luôn có một kết quả học thật tốt tuy nhiên điều này ko thể chỉ ước mơ là có được mà phải có sự, cần cù, nhẫn nại, tìm tòi, học hỏi … EMột số phương pháp học tập tốt: + Phải xác định được cho mình mục tiêu trước khi học: học cho ai và học để làm gì? Thì khi đó ta mới nắm bắt được từ những cái căn bản đến những cái chi tiết được rõ hơn 14
  15. 23/06/2012 + Tập trung trong lúc học: vì điều này vừa giúp cho ta tiết kiệm được thời gian công sức cho việc học, học ít nhưng hiểu nhiều chứ ko phải là học nhiều nhưng chẳn hiểu bao nhiêu lại làm cho sức khỏe suy giảm lúc này sẽ làm ảnh hưởng nhiều hơn đến việc học + Sưu tầm tìm kiếm thêm tài liệu để tham khảo: tuy nhiên chỉ tìm hiểu trong giới hạn bài mình cần học, nếu tìm hiểu quá nhiều sẽ tốn nhiều thời gian và công sức nhưng kết quả lại kém hơn back + Thực hành nhiều bài tập: đây là vấn đề quan trọng nhất ,sau giờ học ở lớp, về nhà nên xem lại bài học của mình ngay và giải thật nhiều bài tập vì điều này sẽ giúp cho ta hiểu và nắm bắt bài học được tốt hơn 15
  16. 23/06/2012 KẾT LUẬN Æ Từ những kết quả phân tích trên cho thấy, việc tự học của SV gắn liền với kết quả học tập của từng người, thời gian tự học càng cao, càng chịu khó tập trung tìm tòi, học hỏi, làm nhiều bài tập chắc chắn 1 điều kết quả học tập của mình sẽ ngày càng tốt hơn vì khả năng nắm bắt bài sẽ tốt hơn. Do đó, cần phải tạo nhiều điều kiện tốt hơn nữa để tăng cường thời gian tự học của mình nhiều hơn. Æ Kiểm soát thời gian học bằng kế hoạch học tập Æ Kỹ năng học tập có hiệu quả chủ yếu dựa vào ý chí và quyết tâm của bản thân muốn tiến bộ và học tập tốt. Nếu bạn không chịu cố gắng và hi sinh thì có hướng dẫn bao nhiêu cũng vô ích. Bạn chính là người chịu trách nhiệm về việc đào tạo của mình và học có hiệu quả có thể giúp bạn làm việc này tốt hơn. 16
  17. 23/06/2012 Æ Đó là những phẩm chất mà chỉ có chính bản thân SV tự rèn luyện kiên trì mới có được, không một ai có thể cung cấp hay làm thay cho mình. Thực tế cũng đã chứng minh, mỗi thành công của SV trên con đường học tập nghiên cứu không bao giờ là kết quả của lối học tập thụ động, đối phó, chờ thời. Xong, khi phân tích một kết quả, sẽ đi từ cái nguyên nhân ban đầu và kết hợp với nó là những diễn biến của sự việc mới cho ra một kết quả cuối cùng. Ở đây nguyên nhân ban đầu về kết quả học tập của sinh viên là học lực thực chất của mỗi người. Vậy diễn biến chính không thể thiếu chính là quá trình tự học tập thêm. Nhưng thời gian học tập nhiều hay ít thì không thể khẳng định được kết quả học tập, mà cái chính là phải biết vận dụng cách học như thế nào là hợp lý, là khoa học. Nếu được vậy thì dù với thời gian tự học ngắn
  18. 23/06/2012 TÀI LIỆU THAM KHẢO òhttps://sites.google.com/a/cntp.edu.vn/dhkiet/xac-suat-thong- ke/chuyen-de ò http://www.kynang.edu.vn ò dethanhcong.com ò tuxa.hnue.edu.vn ò nghi-luan-ve-loi-ich-cua-viec-tu-hoc.html ò http:// xahoihock33.pro ò Lê Khánh Trai - Hoàng Hiền Như. Ứng dụng xác suất và thông kê trong Y, Sinh học.NXB Khoa học Kĩ thuật, Hà Nội - 1979. òPGS Đặng Hấn – Xác suất thống kê –ĐH kinh tế TP HCM 1991 òwww.luocbao.com 18
  19. 23/06/2012 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2