intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài tiểu luận: Định vị thị trường

Chia sẻ: Tâm Vũ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:14

235
lượt xem
39
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khái niệm định vị, ý nghĩa của việc định vị sản phẩm, phương pháp định vị sản phẩm, các bước tiến hành định vị sản phẩm, tái định vị,... là những nội dung chính của bài tiểu luận "Định vị thị trường". Mời các bạn cùng tham khảo để có thêm tài liệu phục vụ nhu cầu học tập và nghiên cứu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài tiểu luận: Định vị thị trường

  1. DANH SÁCH NHÓM ST HỌ VÀ TÊN MSSV T 1 Lê Thị Mỹ Kim 2013130015 2 Vũ Ngọc Hoài Tâm 2013130057 3 Cao Thị Thanh Thúy 2013130081 4 Lưu Thị Ngọc Trâm 2013130076 5 Lê Thị Ánh Đào 2013130080 6
  2. MỤC LỤC I. Khái niệm định vị 1. Khái niệm định vị sản phẩm 2. Thế nào là vị trí của sản phẩm trên thị trường II. Ý nghĩa của việc định vị sản phẩm III. Phương pháp định vị sản phẩm 1. Định vị dựa vào các đặc tính của sản phẩm 2. Định vị dựa trên lợi ích của sản phẩm 3. Định vị theo thói quen tiêu dung và công dụng 4. Định vị theo đối thủ cạnh tranh 5. Định vị bằng giá cả và chất lượng 6. Định vị theo nhóm khách hàng mục tiêu
  3. 7. Định vị tách biệt hẳn các đối thủ cạnh tranh IV. Các bước tiến hành định vị sản phẩm V. Tái định vị VI. Bài học thành công, thất bại 1. Bài học thành công 2. Những thất bại tong định vị ĐỊNH VỊ THỊ TRƯỜNG I.  Khái niệm định vị:  30 năm trước, hai nhà marketing lỗi lạc Al Ries và Jack Trout đã viết nên một   quyển sách kinh điển về quản trị marketing có tên “Định vị – Positioning”. Al và   Jack đã nhanh chóng nhận thấy trong một thị  trường cạnh tranh, dần dần sản   phẩm sẽ   ưu việt hơn nhưng nếu không biết cách định vị  mình sẽ  không có  
  4. nhiều cơ hội chiến thắng. Điều quan trọng mà doanh nghiệp cần làm đó là phải   định vị mình và chiếm lĩnh lấy điểm định vị có giá trị nhất. 1. Khái niệm định vị sản phẩm:  Định vị sản phẩm (Product positioning) trên thị  trường là thiết kế  sản phẩm  có những đặc tính khác biệt so với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh nhằm tạo   cho sản phẩm một hình ảnh riêng trong con mắt khách hàng. Nói cách khác, định vị  sản phẩm là xác định vị  trí một sản phẩm trên thị  trường sao cho khác biệt so với các sản phẩm cạnh tranh cùng loại nhằm giành  được những khách hàng nhất định.  Để định vị một cách có hiệu quả, cần xác định được các lợi thế bền vững mà  công ty có thể  phát huy.  Các lợi thế  công ty có được nhờ  cung cấp cho khách  hàng giá trị  lớn hơn so với đối thủ  do giá thấp, chất lượng cao hơn, chăm sóc   khách hàng tốt hơn, hình  ảnh của công ty có uy tín hơn, tin cậy hơn, nhân viên  của công ty có năng lực công tác tốt, giao tiếp ứng xử thân thiện, tử tế với khách  hàng.  Như vậy muốn định vị sản phẩm, công ty phải hiểu rõ ba vấn đề sau đây: Khách hàng đánh giá về sản phẩm như thế nào?  Các đặc tính nào của sản phẩm được khách hàng ưa chuộng?  Công ty có lợi thế gì để tạo ra được các đặc tính đó?  2. Thế nào là vị trí của sản phẩm trên thị trường?  Khi có nhiều sản phẩm cùng loại trên thị  trường thì trong quá trình mua,  khách hàng sẽ  cân nhắc, so sánh giữa các sản phẩm đó, tức là xếp loại chúng   theo các tiêu thức lợi ích quan trọng mà sản phẩm mang lại cho khách hàng. Như  vậy khách hàng đã “định vị” sản phẩm, hay đặt một sản phẩm vào một vị  trí  nhất định. Qua điều tra khách hàng, công ty xây dựng được một “bản đồ  định  vị” các sản phẩm hiện hành. Vị trí sản phẩm có tác động mạnh đến quyết định  mua hay không của khách hàng. 
  5. II.  Ý nghĩa của việc định vị sản phẩm:  Định vị là thiết kế sản phẩm và hình ảnh của Công ty làm sao để  nó chiếm   được một chỗ  đặc biệt và có giá trị  trong tâm trí của các khách hàng mục tiêu   nhằm:  Tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm công ty. Thực hiện phương châm bán những thứ mà khách hàng cần. Tạo một hình ảnh cụ thể cho sản phẩm, nhãn hiệu trong tâm trí của khách  hàng ở thị trường mục tiêu Tạo ra sự khác biệt về sản phẩm và nhãn hiệu  Ví dụ về định vị sản phẩm: Ví dụ: Thuốc đánh răng Crest đã được khuyếch trương 1 cách nhất quán khả  năng chống sâu răng của nó. Trên thị trường thuốc đánh răng, nó được truyền bá  là   doanh   nghiệp   số   1   về   “chống   sâu   răng”.   Còn   Closeup   lại   tập   trung   vào   khuyếch trương lợi ích về  hương vị  bạc hà hay sự  trắng bóng của răng. Nó  được truyền bá bằng những hình ảnh sinh động về  thẩm mỹ của hàm răng mà   nó mang lại cho người sử dụng. III.  Các phương pháp định vị sản phẩm:  Nhà Marketing có thể định vị theo các chiến lược sau: 1. Định vị dựa vào các đặc tính của sản phẩm Đối với một số  các sản phẩm, khách hàng mục tiêu có thể  quan tâm tới các  đặc trưng lợi ích nào đó mà họ  được đáp  ứng khi dùng. Chẳng hạn, đó là các  đặc tính như  bền, tiết kiệm xăng, giá cả  phải chăng đối với xe máy; là trắng  răng, thơm miệng đối với kem đánh răng; là vùng phủ  sóng điện thoại di động   rộng, dịch vụ phong phú, tốt… Muốn định vị theo kiểu này, Công ty phải hiểu được những lợi ích mà khách   hàng mong đợi khi dùng sản phẩm, đồng thời phải hiểu được nhận thức của 
  6. khách hàng về các đặc tính đó đối với các sản phẩm cạnh tranh hiện có trên thị  trường. Ví dụ:  Omo tự định vị mình là trắng sạch với slogan: Omo – chuyên gia giặt  tẩy vết bẩn. Chiến lược định vị này rất thành công vì khi nghĩ đến Omo. người  ta nghĩ ngay đến đặc tính “trắng sạch”. 2. Định vị dựa trên lợi ích sản phẩm Thay vì nói đặc tính hữu hiệu của sản phẩm, lại nói về  hiệu quả  lợi ích và   đặc tính mà sản phẩm đó mang lại cho người tiêu dung. Tiêu thức này trả  lời   câu hỏi trực tiếp của người tiêu dùng “Sản phẩm này mang lại cho tôi lợi ích   gì?” Ví dụ:  Kem đánh rang colgate định vị  dựa trên công dụng của sản phẩm.  Colgate: “ngừa sâu răng”. 3. Định vị theo thói quen tiêu dùng và công dụng Định vị này đặc biệt hiệu quả  với mong muốn làm khác đi, mới mẻ  hơn và  càng thích hợp với nhãn hiệu sản phẩm dịch vụ hơn là thương hiệu tập đoàn và  các thương hiệu toàn cầu. Phân khúc thị  trường đa dạng sẽ  tao cơ hội cho tiêu   thức định vị  này vì khách hàng tiêu dùng một sản phẩm nhưng trong những   khung cảnh tiêu dùng khác nhau. Ví dụ:  Bã mía có thể  vừa làm nguyên liệu cho nhà máy ván ép, vừa làm  nguyên liệu cho nhà máy giấy. 4. Định vị theo đối thủ cạnh tranh  Theo kiểu định vị  này, “vị  trí” của sản phẩm của đối thủ  cạnh tranh được   lấy để so sánh với sản phẩm của công ty. Công ty có thể định vị ở vị trí cao hơn,   hoặc thấp hơn so với đối thủ  cạnh tranh. Khi định vị  cao hơn so với đối thủ  cạnh tranh, công ty cần có các năng lực vượt trội về những mặt nào đó để  đối   đầu trực tiếp với các đối thủ cạnh tranh.
  7. Ví dụ: bột giặt Ariel quảng cáo cho thương hiệu mình, định vị  cao hơn sản   phẩm cùng loại .“Bột giặt chị  đang dùng có hiệu quả  không?”. Bà nội trợ  vô  danh khẳng định là thực sự hiệu quả và đã dùng nhiều năm nay. Mỹ Linh khẳng  định: “Chị hãy dùng Ariel mới tốt hơn”!. 5. Định vị bằng giá cả và chất lượng Chẳng hạn, khi cân nhắc mua một sản phẩm, khách hàng thường quan tâm  đến hai đặc tính là chất lượng và giá cả. Có 4 khả năng sau đây khi xem xét đến  2 biến số này:  Giá thấp ­ Chất lượng thấp  Giá thấp ­ Chất lượng cao  Giá cao  ­ Chất lượng thấp  Giá cao  ­ Chất lượng cao  Chiến lược thị  trường ngách cũng thuộc loại này, tức là công ty tìm một   “ngách” nhỏ trên thị trường để tránh đối đầu trực diện với đối thủ mạnh. Ví dụ: Công ty  ổn áp LIOA Việt Nam đã sử  dụng chiến lược định vị  “giá  thấp­chất lượng cao” (giá nội chất lượng ngoại!). Bằng chiến lược định vị  đó,  LIOA đã chiếm được một vị  trí vững vàng trên thị  trường Việt Nam và đang  vươn ra thị trường thế giới. 6. Định vị theo nhóm khách hàng mục tiêu  Xuất phát từ các phương pháp phân khúc thị trường cơ bản thường dùng, và   càng nghiên cứu theo nhu cầu người tiêu dùng ta lại càng có cơ  hội đánh giá  thương hiệu  một cách hiệu quả  với những chiêu thức hâp dẫn, độc đáo, sáng  tạo. Ví dụ:  Dựa trên cơ  sở  và tiêu thức nhân khẩu (giới tính, thu nhập, nghề  nghiệp,…),   OMO   phân   thị   trường   thành   các   đoạn   thị   trường   điển   hình   như  người tiêu dùng (chủ yếu là các bà nội trợ, bà mẹ,…), thu nhập thấp, trung bình,  cao.
  8. Đặc điểm hành vi các đoạn thị trường này:  Lý do mua hàng: mua hàng thường xuyên  Lơi   ích tìm  kiếm:  chất  lượng (giặt tẩy tốt, hương thơm,  giá cả  phải  chăng,…)  Mức độ trung thành: dao động 7. Định vị tách biệt hẳn các đối thủ cạnh tranh Tìm sự khác biệt của sản phẩm hay chính bản thân của công ty để định vị Ví dụ: nước bổ dưỡng Bacchus so với các nước tăng lực khác. IV.  Các bước tiến hành định vị sản phẩm:   Việc xây dựng một phương án định vị phải trải qua 5 bước cơ bản:  Bước 1: Xác định mức độ định vị Một thương hiệu khi tiến hành định vị  thị  trường có thể  xác định một hoặc   nhiều mức độ  định vị. Các mức độ  định vị  đó có thể  là địa điểm, ngành sản   xuất, công ty, sản phẩm.  Bước 2: Xác định các đặc điểm cốt lỗi quan trọng cho các khúc thị  trường đã lựa chọn Sau khi đã xác định mức độ định vị ta cần xác định các thuộc tính cụ thể quan  trọng cho các khúc thị trường đã lực chọn. Cần nghiện cứu nhu cầu để xác định   các thuộc tính nổi bật và lợi ích cụ thể cho các khúc thị trường mục tiêu.  Bước 3: Xác định các thuộc tính quan trong trên một bản đồ định  vị Các thuộc tính quan trọng cần đặt lên trên bản đồ  định vị, bản đồ  định vị  có  thể có 2 chiều hay nhiều chiều.  Bước 4: Đánh giá các lựa chọn định vị
  9. Việc đánh giá các lựa chọn định vị cần xem sé đến các trường hợp sau: ­ Các điểm định vị cần hơn hẳn đối thủ cạnh tranh. ­ Các định vị  thị  trường chưa bị  xâm chiếm bởi các đối thủ  cạnh tranh để  tấn công. ­ Định vị lại để cạnh tranh có hiệu quả.  Bước 5: Thực hiện định vị và maketing mix Định vị  cần thông tin tới khách hàng bằng tất cả  các phương tiện truyền  thông. Tất cà các thành phần trong công ty, nhân viên các chính sách, các hoạt   động truyền thông cần được xây dựng thành những hình ảnh đặc sắc nhằm thể  hiện chiến lược định vị. Maketing mix là chìa khóa quan trọng để  thực hiện chiến lược định vị  góp  phần tạo ra sự đặc sắc và khác biệt. Định vị nêu lên được các ưu điểm làm thỏa  mãn nhu cầu khách hàng. V.  Tái định vị:  Tại sao phải tái định vị khi thương hiệu đã “định vị” cho mình một hướng đi,  đã xác định cho mình chiến lược khác biệt hóa bền vững? Có rất nhiều lý do.  Một trong những lý do quan trọng nhất là môi trường kinh doanh ngày nay đang   thay đổi rất nhanh. Trong một thế giới phẳng, một lý thuyết hôm qua đang đúng,  hôm sau cần phải điểu chỉnh mới theo kịp thực tế. Một thương hiệu có thể năm   trước đang trong top dẫn đầu thị trường, năm sau có thể đã biến mất. Đúng như ông tổ marketing Philip Kotler đã nhận đinh: “Không có định vị nào  thích hợp mãi mãi”. Tái định vị thương hiệu thường được coi là một chiến lược kinh doanh phổ  biến và trong nhiều trường hợp, sự thay đổi này là điều buộc phải làm khi các  doanh nghiệp muốn phát triển. Tuy nhiên, nếu chiến lược này bị hoạch định sai,  có thể dẫn đến những hậu quả vô cùng nghiêm trọng.
  10.  Ví dụ :   Pizza Hut quyết định sai lầm khi đổi thành The Hut.  Bán thêm những  mặt hàng khác tại Pizza Hut là điều tệ, nhưng tệ  hơn cả  là việc đổi tên Pizza   Hut thành The Hut. May mắn thay, công chúng đã sớm có những phản  ứng tiêu  cực nên sự thay đổi chỉ xảy đến với 1 số cửa hàng.  Tái định vị thương hiệu, ngoài mục đích tư làm mới và điều chỉnh chiến lược   kinh doanh để  theo kịp các thay đổi của thị  trường, còn có mục đích mở  rộng  ngành nghề  kinh doanh. Đến đây, câu chuyện “tái định vị  thương hiệu” thường   liên quan mật thiết đến cái bẫy “mở rộng thương hiệu”. Và FPT cũng là một ví  dụ  rất điển hình. FPT đã “tái định vị” họ  trở  thành một thương hiệu đa ngành  nghề. VI.  Bài học thành công, thất bại:  1. Bài học thành công   Chiến lược định vị  sản phẩm kem đánh răng Close Up của công ty  Unilever: Công ty Unilever đã định vị  sản phẩm Close­up bằng lợi ích đặc trưng đem  lại “hơi thở  thơm mát”. Khách hàng mục tiêu là các bạn trẻ  từ  18 tuổi đến 25   tuổi. Họ mong muốn được tự tin hơn trước mọi người, không phải e ngại vì hơi   thở.  Chính vì hiểu được những lợi ích mà khách hàng mong muốn khi dùng sản  phẩm Close­up, đồng thời hiểu được cảm nhận của khách hàng về lợi ích  mang lại “hơi thở  thơm mát” đối với các sản phẩm kem đánh răng khác   trên thị trường Việt Nam. Qua đó, ta có thể thấy kem đánh răng CloseUp được tập đoàn Unilever chọn  chiến lược định vị là dựa vào lợi ích mà sản phẩm đem đến cho khách hàng. Nó  nhấn mạnh vào yếu tố thẩm mĩ của người tiêu dùng. Nhờ thế  Close Up đã chiếm được thị  hiếu lớn trên thị trường kem đánh răng  Việt Nam còn khá non trẻ  nhưng đầy tiềm năng. Close Up đã tận dụng đối đa  những điểm mạnh vốn có của mình cũng như phát huy được những cơ hội của  thị trường để mang lại nguồn doanh thu đáng kể hàng năm.
  11.  Chiến lược định vị của coca­cola Với Coca­cola, bất kỳ ý tưởng gì được thực hiện, được nêu ra luôn luôn phải   có sự gắn kết với nhau và thống nhất với: Mục tiêu chung của doanh nghiệp Thương hiệu Lợi ích của khách hàng. Coca­cola luôn đưa đến cho khách hàng điều họ  muốn – đó chính là sự  khát   khao. Coca Cola đưa yếu tố khát khao vào trong từng sản phẩm thông qua nhiều   thông điệp khác nhau  ở  từng chiến lược marketing.   Ngày nay, tập đoàn Coca­ cola đã thành công trong công cuộc mở rộng thị trường . Chiếm 3.1% tổng lượng  sản phẩm thức uống trên toàn thế giới.  Chiến lược định vị thương hiệu thành công của 7Up Cách định vị  của 7up là một trường hợp điển hình của cách định vị  khôn  ngoan. Khi mà thị  trường nước cola  đã được chiếm giữ  bởi 2 thương hiệu   khổng lồ  là Coca­cola và Pepsi. Cứ  3 sản phẩm nước ngọt được tiêu thụ   ở  thị  trường Mỹ thì trong đó coke và pepsi đã chiếm tới 2 sản phẩm. Khi mà hai vị trí   đầu tiên trong tâm trí người tiêu dùng với sản phẩm nước cola đã bị chiếm giữ  bởi Coca­cola và Pepsi thì 7up sẽ không thành công nếu định vị là một sản phẩm   tương tự. Bằng cách tạo mối liên kết của sản phẩm với vị trí vững chắc của cola đã  được hình thành trong tâm trí người tiêu dùng, 7up đã định vị mình là sản phẩm  “không phải cola” (uncola), đây chính là một chọn lựa khác để  thay thế  khi   người tiêu dùng không uống cola. Nếu nhìn từ khía cạnh tâm trí của người tiêu   dùng thì coca­cola sẽ chiếm vị trí đầu tiên, pepsi sẽ chiếm vị trí thứ 2 và 7up sẽ  chiếm  vị  trí thứ  3.   Người  tiêu dùng sẽ  không tìm  được vị  trí  “không cola”  (uncola) trong mỗi lon 7up nhưng lại có thể  tìm được chúng trong tâm trí chính  mình.  Chiến lược định vị hình ảnh của Starbucks
  12. Starbucks sau khi ra đời và phát triển đã được định vị trong tâm trí của người  tiêu dùng là một loại cà phê “đắt nhưng đáng giá”. Tuy nhiên, Howard Schultz,  một chuyên gia marketing lỗi lạc, sau khi lãnh nhận vị trí CEO của Starbucks đã   nhanh chóng định vị  chuỗi quán Starbucks là “nơi chốn thứ ba”. Ông giải thích:  “Có hai nơi con người dành nhiều thời gian sống trong đó nhất, đó là ngôi nhà và  nơi làm việc. Starbucks là nơi chốn thứ ba, nơi mọi người đến có thể  thư giãn,  có thể làm việc một chút, có thể suy tưởng”. Starbucks đã gỡ  chữ  Coffee trên logo của mình và bán tới 87.000 loại thức  uống trong cửa hàng”. Những động thái đó cho thấy Starbucks đang chú tâm hơn  tới định vị: “Nơi chốn thứ ba” hơn là “cà phê” (đó là lý do Starbucks kinh doanh   cả âm nhạc và bán rất nhiều loại thức uống không phải cà phê).  Định vị đó cho  đến ngày hôm nay vẫn được Starbucks gia cố  vững chắc và là nền tảng để  Starbucks thu hút khách hàng. 2. Những thất bại trong định vị  Điện thoại nokia Cách đây khoảng ba năm, Nokia là thương hiệu thống trị gần như tuyệt đối   thị  trường điện thoại di động. Nhưng cuối năm 2012, Nokia đã phải bán cả  trụ  sở chính tại Phần Lan để có tiền đối phó với đà tụt dốc không phanh về  vị thế  thương hiệu của mình. Lý do chính là Nokia đã không kịp “tái định vị” để  trở  thành thương hiệu dẫn đầu trên phân khúc smartphone, sân chơi vô cùng béo bở  giờ đây gần như đã là lãnh địa riêng của Iphone, Samsung và một phần nào đó là  Blackberry.  Sai lầm về tái định vị của Coca Cola  với chiến dịch tung sản phẩm mới New Coke đã trở thành bài học kinh điển.  Năm   1985,   Coca   Cola   đã   dành   4   triệu   đôla   để   tiến   hành   một   cuộc   thử  nghiệm hương vị cho sản phẩm New Coke với sự tham gia của 200.000 người   tại các thành phố lớn của nước Mỹ. Theo đó người tham gia sẽ được uống thử  các lon Coke  mới (New Coke) không đề tên sản phẩm trên lon (Trong tiếng Anh   gọi là Blind test). Kết quả nghiên cứu cho thấy người tiêu dùng thích sản phẩm 
  13. mới này hơn loại Coke cũ và Pepsi vì New Coke có vị  ngọt hơn. Có được phản   hồi tích cực này, New Coke đã được tung ra thị trường thay thế loại Coke cũ với  hi vọng đánh dấu một cột mốc phát triển mới cho Coca Cola. Tuy nhiên, ngay  sau khi ra mắt New Coke, đại bản doanh của Coca Cola nhận được khoảng   6.000 cú điện thoại phàn nàn mỗi ngày từ phía khách hàng là họ không có hứng   thú với New Coke và mong muốn được uống loại Coca cũ truyền thống trước  đây. Doanh số giảm mạnh và kết quả  là tất cả  sản phẩm New Coke bị thu hồi   chỉ sau vỏn vẹn 2 tháng.  Người Mỹ  uống Coke không phải do vị ngon hơn Pepsi. Họ coi Coke là văn  hóa Mỹ, là giá trị  tinh thần Mỹ. Thật ngạc nhiên, một thương hiệu khủng như  Coca lại không hiểu được họ đang có một thứ vô giá của thương hiệu: thương   hiệu đã trở thành biểu tượng văn hóa. Đi xa giá trị cốt lõi này, không có gì lạ khi   New Coke bị phản đổi dữ dội như vậy.  Tái định vị của công ty Mai Linh Tại Việt Nam, Mai Linh đã rất thành công khi định vị họ là thương hiệu taxi  hàng đầu. Trong nhiều năm, Mai Linh luôn là thương hiệu TOM (được nhắc   đến đầu tiên) trong tâm trí khách hàng trên phân khúc dịch vụ vận tải taxi. Cuối năm 2012, Mai Linh gây bất ngờ cho tất cả  với tuyên bố  đang trên bờ  vực phá sản. Nguyên nhân chính cho tình trạng tồi tệ này là do thương hiệu taxi  số một Việt Nam đầu tư dàn trải ngoài ngành nghề cốt lõi, nhất là vào sân chơi  bất động sản. Thực ra  ở  góc nhìn thương hiệu đơn thuần, Mai Linh vẫn là   thương hiệu Taxi dẫn đầu trong hầu hết suy nghĩ của khách hàng. Có lẽ  đây là   “tài sản” đáng giá nhất mà họ có được để hy vọng vào một cuộc “vượt vũ môn”   đầy chông gai trước mắt.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2