Bàn về quản lý thương mại điện tử xuyên biên giới ở Việt Nam
lượt xem 10
download
Thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới hiện nay ở Việt Nam đang rất phát triển không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng mà đối với doanh nghiệp việc đăng bán trực tiếp trên các trang TMĐT quốc tế là cách nhanh nhất để kết nối với khách hàng, tìm thị trường và gia tăng doanh thu xuất khẩu, giảm thiểu chi phí vận hành, vừa giúp phân phối sản phẩm đến người tiêu dùng cuối cùng tại nhiều thị trường mà không phải qua các khâu trung gian, cũng là cơ hội để doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể len vào các thị trường khó tính.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bàn về quản lý thương mại điện tử xuyên biên giới ở Việt Nam
- NGHIEÂN CÖÙU TRAO ÑOÅI Soá 10 (195) - 2019 BÀN VỀ QUẢN LÝ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ XUYÊN BIÊN GIỚI Ở VIỆT NAM Ths. Hoàng Thùy Linh* Thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới hiện nay ở Việt Nam đang rất phát triển không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng mà đối với doanh nghiệp việc đăng bán trực tiếp trên các trang TMĐT quốc tế là cách nhanh nhất để kết nối với khách hàng, tìm thị trường và gia tăng doanh thu xuất khẩu, giảm thiểu chi phí vận hành, vừa giúp phân phối sản phẩm đến người tiêu dùng cuối cùng tại nhiều thị trường mà không phải qua các khâu trung gian, cũng là cơ hội để doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể len vào các thị trường khó tính. Nhưng hiện nay, TMĐT xuyên biên giới đang đặt ra nhiều thách thức về mặt quản lý cho các quốc gia để vừa đảm bảo sự hội nhập với nền thương mại quốc tế, vừa đảm bảo hoạt động quản lý hiệu quả. • Từ khóa: thương mại điện tử, quản lý. triệu dân nhưng thương mại điện tử (TMĐT) chỉ Cross-border e-commerce is currently chiếm chưa tới 4% tổng doanh thu ngành bán lẻ.1 developing in Vietnam, which not only creates Tại việt Nam, riêng về tiềm năng cho thương favorable conditions for consumers but also mại điện tử xuyên biên giới là rất lớn và có giá helps businesses to sell directly on international trị thị trường trong năm 2019 sẽ đạt hơn 2,8 e-commerce website. to connect with customers, tỷ USD, tăng 25,5% so với năm 2018. Tốc độ find markets and increase export sales, reduce operating costs, and help distribute products to tăng trưởng lũy kế hàng năm giai đoạn 2019 - end users in many markets without going through 2023 ước đạt 12% và doanh thu thị trường sẽ intermediaries, which is also opportunity for small chạm mức hơn 4,4 tỷ USD vào năm 2023. Mức and medium enterprises to enter the difficult độ thâm nhập người dùng thương mại điện tử markets. But now, cross-border e-commerce is (TMĐT) trong năm 2019 sẽ là 53,3%, chi tiêu posing many regulatory challenges for countries trung bình là 55,8 USD/người, tăng 22,4% so to both ensure integration with international trade, với 2018. and ensure effective management. Thương mại điện tử xuyên biên giới đã mang • Keywords: e-commerce, management. lại cho Việt Nam nhiều giá trị và cơ hội như doanh thu TMĐT Việt Nam đứng thứ 3 trong khu vực, ước tính đạt 2,8 tỷ USD trong năm 2018. Có Ngày nhận bài: 4/9/2019 khoảng 49,8 triệu người dùng tham gia mua hàng Ngày chuyển phản biện: 6/9/2019 trên kênh TMĐT vào năm 2018, số lượng đơn Ngày nhận phản biện: 19/9/2019 hàng được xử lý mỗi ngày lên đến hơn 3 triệu Ngày chấp nhận đăng: 23/9/2019 (Theo công bố của Cục trưởng Cục Thương mại Điện tử và kinh tế số). Chi tiêu trung bình 186 Trên thế giới, TMĐT xuyên biên giới đang USD/năm cho mua hàng online (2017), tương phát triển mạnh mẽ và có xu hướng ngày càng đương 4,3 triệu đồng2. gia tăng, TMĐT xuyên biên giới tăng trưởng Nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý hoạt động nhanh hơn 6 lần so với ngành bán lẻ truyền thống. giao dịch TMĐT, thời gian qua Chính phủ đã Đối với khu vực Đông Nam Á thì TMĐT xuyên ban hành các văn bản khác nhau nhằm siết chặt biên giới được đánh giá cao, doanh thu TMĐT hoạt động như: Luật Giao dịch TMĐT (2005); Đông Nam Á dự báo sẽ đạt 240 tỷ USD vào năm Nghị định số 52/2013 (thay thế Nghị định số 2025 và khu vực Đông Nam Á đang trở thành 57/2006) về TMĐT; Nghị định số 72/2013 về một trong những vùng internet phát triển phát triển nhanh nhất thế giới. Thị trường với hơn 600 1 Theo Google và Singapore Temasek Holdings. 2 Theo Sách trắng TMĐT Việt Nam năm 2018 của Bộ Công Thương. * Tổng cục Hải quan 46 Taïp chí nghieân cöùu Taøi chính keá toaùn
- Thương mại điện tử xuyên biên giới đã mang lại cho Việt Nam nhiều giá trị và cơ hội như doanh thu TMĐT Việt Nam đứng thứ 3 trong khu vực, ước tính đạt 2.8 tỉ USD trong năm 2018. Có khoảng 49,8 triệu người dùng tham gia mua hàng trên kênh TMĐT vào năm 2018, số lượng đơn hàng được xử lý mỗi ngày lên đến hơn 3 triệu (Theo công bố của Cục trưởng Cục Thương mại Điện tử và kinh tế số). Chi tiêu trung bình 186 Soá 10 (195) - 2019 NGHIEÂN CÖÙU TRAO ÑOÅI USD/năm cho mua hàng online (2017), tương đương 4,3 triệu đồng2. Dự báo tăng trưởng TMĐT tại Việt Nam 2019 khó ngăn chặn các lô hàng cấm, hàng hạn chế nhập khẩu, xuất khẩu, hàng buôn lậu do số lượng hàng hóa gửi nhỏ lẻ trong khi chất lượng thông tin, dữ liệu trước về hàng hóa không có nhiều, một số sản phẩm nhỏ có giá trị thấp tăng nhanh do vậy cần nguồn lực phù hợp để đảm bảo thời gian xử lý nhưng vẫn phải đảm bảo tốc độ thông quan nhanh của hàng hóa, chính vì vậy sẽ gây ra sự thiếu hụt nguồn lực kiểm soát tại các cơ quan chức năng,… Quản lý thanh toán TMĐT xuyên biên giới đang là một trong những bài toán mà cơ quan quản lý, cung cấp sử dụng dịch vụ Internet và Nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý hoạt động giao dịch TMĐT, thời gian quaquản chính lý gặp phải, việc khó kiểm soát trong các thông tin trên mạng; Luật An ninh mạng (2018); giao dịch nào thực hiện thanh toán cho đơn hàng phủ đã ban hành các văn bản khác nhau nhằm siết chặt hoạt động như: Luật Giao dịch Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Nghị định nào, sự phù hợp giữa thực tế thanh toán với đơn TMĐT (2005);số 101/2012; Nghị định số Luật Quản 52/2013 (thay lý thế thuế nămsố2019… Nghị định 57/2006) Bên về TMĐT; Nghị hàng dễ dẫn đến thất thoát về thuế, nhất là các cạnh đó, Bộ Tài chính cũng đưa ra dự thảo nghị định số 72/2013 về quản lý, cung cấp sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng; hàng hóa được đưa về Việt Nam theo dạng hàng Luật An ninhđịnhmạng quy(2018); định Luật về quản Ngân lýhànghoạt Nhàđộngnước thương Việt Nam,mạiNghị định số quà biếu, hàng xách tay với số lượng lớn, không điệnQuản 101/2012; Luật tử lýxuyên thuế nămbiên giớiBêntrong 2019… lĩnh cạnh đó, Bộ vực hải cũng Tài chính quan. đưa ra dự thảo soát được. Số lượng các sàn giao dịch kiểm Theo đó, đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu nghị định quy định về quản lý hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới trong TMĐT, lĩnh các website TMĐT bán hàng tăng với tốc kiểm tra chuyên ngành trước thông quan theo vực hải quan. Theo đó, đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu kiểm tra chuyên độ cao. Việc kiểm soát thông tin về hàng hóa trên ngành quy định, trường hợp miễn kiểm tra chất lượng trước thông quan theo quy định, trường hợp miễn kiểm tra chất lượng sản phẩm,các miễnsàn giao dịch và thực tế hàng hóa gần như sản phẩm, miễn kiểm tra an toàn thực phẩm được bằng không. Do đó, hàng hóa vi phạm về sở hữu kiểm tra an toàn thực phẩm được áp dụng đối với hàng hóa có trị giá hải quan từ 1 triệu áp dụng đối với hàng hóa có trị giá hải quan từ trí tuệ, hàng giả, hàng nhái rất nhiều, nhưng cơ 2 1 triệu Theo Sách trắng TMĐT đồng trởnăm Việt Nam xuống. 2018 củaĐối vớiThương Bộ Công hàng hóa có trị quan nhà nước không thể kiểm soát được. giá hải quan trên 1 triệu đồng nhưng hàng hóa thuộc danh mục hàng hóa được miễn kiểm tra Việc kiểm soát được luồng tiền trong TMĐT chất lượng sản phẩm, miễn kiểm tra an toàn thực xuyên biên giới thông qua các giao dịch ngân phẩm tại Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định hàng chưa được tốt, cơ sở dữ liệu để xác định này thì được miễn kiểm tra chất lượng sản phẩm, doanh thu, chi phí, kết quả kinh doanh, thu nhập miễn kiểm tra an toàn thực phẩm 1 sản phẩm/lần chịu thuế của người nộp thuế liên quan đến các và không quá 3 lần/năm. Các tổ chức, cá nhân giao dịch xuyên biên giới còn thiếu và yếu, dẫn không được thu gom hàng hóa theo tiêu chuẩn đến chưa thu được thuế. miễn kiểm tra chuyên ngành của các tổ chức, cá Ngoài ra, người mua hàng tại Việt Nam khi nhân mua hàng giao dịch qua thương mại điện tử nhận hàng đã gặp phải khó khăn trong việc mua khác để thực hiện thủ tục nhập khẩu hàng hóa. ngoại tệ, thanh toán tiền hàng cho người bán hàng Trường hợp có vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định. tại nước ngoài. Theo quy định tại Pháp lệnh ngoại Tuy nhiên, sự phát triển mạnh mẽ, đa dạng hối năm 2005 và Nghị định số 70/2014/NĐ-CP, của thương mại điện tử xuyên biên giới nên các sàn giao dịch TMĐT cần xuất trình nhiều loại quy định này chưa thực sự đầy đủ, đồng bộ và giấy tờ mới được mua ngoại tệ chuyển ra nước còn nhiều vấn đề chưa được đề cập đến. Do vậy, ngoài như hợp đồng ngoại thương, xác nhận đã các cơ quan chức năng đã gặp không ít khó khăn nhận hàng của người tiêu dùng, giấy ủy quyền trong quá trình quản lý. Những khó khăn có thể của người tiêu dùng... việc chuẩn bị các hồ sơ kể đến như: này là rất khó đối với người bán vì giá sản phẩm Trong quá trình quản lý, việc kiểm soát hàng thấp chỉ dưới 30 USD trên 1 kiện hàng, số lượng hóa, chất lượng hay nguồn gốc xuất xứ là rất khó giao dịch không nhiều, chi phí vận chuyển lớn khăn vì hàng hóa ở nhiều nước khác nhau, nguồn (chi phí cho một lần điện chuyển tiền có thể lên gốc đa dạng, thiếu thông tin, khai báo không chính tới 20 USD). xác, không có hồ sơ tuân thủ của người mua do Sự phát triển mạnh mẽ của TMĐT đã tạo ra người mua là các đối tượng không thường xuyên; những cơ hội cũng như thách thức trong hoạt Taïp chí nghieân cöùu Taøi chính keá toaùn 47
- NGHIEÂN CÖÙU TRAO ÑOÅI Soá 10 (195) - 2019 động quản lý, vì vậy cần sự phối hợp và chung doanh, vì thế các chính sách thuế, hải quan cần tay với các ngành và đơn vị có liên quan để quản được đơn giản, thông thoáng tạo điều kiện hơn lý chặt chẽ hoạt động này. cho DN TMĐT. Bởi vì, TMĐT xuyên biên giới Đối với cơ quan hải quan cần nghiên cứu và chủ yếu dừng ở nhập khẩu các món hàng, linh phát triển cách tiếp cận mới để bảo đảm hoạt động kiện, chi tiết nhỏ lẻ với thuế suất không được ưu quản lý hải quan và tạo thuận lợi giao thương, các đãi. Trong khi đó, DN nhập khẩu chính hãng sản giải pháp quản lý hoạt động TMĐT đối với hàng phẩm nguyên chiếc lại hưởng nhiều ưu đãi từ các hóa xuất nhập khẩu phải bảo đảm việc quản lý hiệp định thương mại. toàn diện của nhà nước trong lĩnh vực này. Đồng Mặt khác, cần thiết phải xây dựng được hệ thời, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan thống phần mềm đảm bảo việc quản lý các giao quản lý nhà nước nhằm kiểm soát chặt chẽ, đúng dịch thương mại điện tử, thời điểm giao dịch quy định pháp luật, tránh việc lợi dụng hoạt động thương mại điện tử bắt đầu được hình thành. Như TMĐT để trốn thuế, vi phạm các chính sách mặt vậy, cơ quan hải quan sẽ có thông tin sớm hơn để hàng, sở hữu trí tuệ, xuất xứ, vận chuyển hàng phục vụ trong hoạt động phân tích thông tin, đánh cấm vào Việt Nam và ngược lại. giá rủi ro trước khi hàng về Việt Nam, ngăn chặn Cần nhanh chóng ban hành nghị định, thông có hiệu quả các hành vi vi phạm có thể xảy ra khi tư quản lý về hoạt động thương mại điện tử đối hàng về đến Việt Nam, đồng thời thông quan hàng với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu. Trong đó, cần hóa nhanh chóng. Thiết kế hệ thống có chức năng có quy định các nội dung liên quan đến thủ tục cho phép cơ quan hải quan kiểm tra thông tin đơn hải quan, chính sách thuế, chính sách quản lý mặt hàng, kiểm tra việc thanh toán trên các website hàng, quyền và nghĩa vụ, trách nhiệm của các bên cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, website tham gia; tập trung nghiên cứu, làm rõ các loại thương mại điện tử bán hàng tại nước ngoài. phí phải trả khi xuất khẩu, nhập khẩu hàng thông Cơ quan hải quan cần phối hợp với ngân hàng qua giao dịch thương mại điện tử, quy định khoản Nhà nước trong việc thiết lập cơ chế thanh toán, phải cộng, khoản phải trừ… để làm cơ sở xác bảo lãnh về giao dịch và thương mại điện tử đối định trị giá tính thuế; quy định hình thức thanh với hàng hóa XK, NK. toán, việc thanh toán tiền hàng phải thực hiện qua Tóm lại, TMĐT xuyên biên giới đang là xu thế ngân hàng để có cơ sở kiểm tra, chấp nhận trị giá phát triển trên thế giới, đây là công cụ mới, hiệu giao dịch qua thương mại điện tử. Về quy định quả giúp người tiêu dùng và các doanh nghiệp vừa, miễn thuế đối với hàng hóa XNK qua giao dịch nhỏ và siêu nhỏ Việt Nam phát triển. Vì vậy, Chính thương mại điện tử cần có quy định cụ thể riêng phủ cần tạo cơ chế đảm bảo tạo điều kiện thuận trong Luật Thuế XNK và các văn bản hướng dẫn lợi cho hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa thi hành tránh nguy cơ người khai hải quan lạm giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới, đảm dụng quy định về hàng trị giá nhỏ miễn thuế để cố bảo các yêu cầu của quản lý nhà nước về hải quan, tình chia nhỏ thành nhiều đơn hàng trị giá thấp… tránh việc lợi dụng chính sách về thương mại điện nhằm trốn thuế. tử để trốn thuế, gian lận thương mại. Bên cạnh đó, cơ quan hải quan cần phải thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, Tài liệu tham khảo: giám sát hải quan, tăng cường thu thập, phân https://doanhnghiepvn.vn/chuyen-doi-so/viet-nam-nam- tích thông tin từ nhiều nguồn khác nhau để đánh trong-top-6-thi-truong-thuong-mai-dien-tu-lon-nhat-the- giá rủi ro trong quá trình thực hiện thủ tục hải gioi/20190911083836468 quan nhằm phát hiện các trường hợp khai sai số Bùi Phú “siết thương mại điện tử xuyên biên giới”, Báo lượng hàng, khai sai tên hàng, khai sai về trị giá diễn đàn doanh nghiệp 4/9/2019. hải quan, sử dụng chứng từ tài liệu không hợp Trần Uyên Phương “Kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới: Lợi lớn, rủi ro nhiều”, Báo Tiền Phong ngày lệ để làm thủ tục hải quan… đảm bảo kiểm soát, 22/7/2019. chống thất thu thuế hàng hóa XNK qua giao https://thuonghieucongluan.com.vn/sap-co-nghi-dinh- dịch thương mại điện tử. quan-ly-hoat-dong-thuong-mai-dien-tu-qua-bien-gioi-a80246. html Nguồn thu thuế từ hoạt động TMĐT sẽ là rất lớn nếu các doanh nghiệp được tạo điều kiện kinh 48 Taïp chí nghieân cöùu Taøi chính keá toaùn
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình Thương mại điện tử: Phần 1
198 p | 339 | 63
-
Bài giảng Quản trị bán hàng - ĐH Thương Mại
0 p | 591 | 50
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 4 - ThS. Thái Kim Phụng
40 p | 183 | 35
-
Bài giảng Pháp luật thương mại điện tử - Chương 1: Khái quát chung về pháp luật thương mại điện tử
19 p | 70 | 24
-
Bài giảng Quản trị thương mại điện tử 1 - Chương 5: Bán lẻ trên mạng xã hội
10 p | 31 | 18
-
Giáo trình Kinh tế thương mại dịch vụ (Ngành: Quản lý và bán hàng siêu thị - Trung cấp) - Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Thái Nguyên
64 p | 17 | 13
-
Bài giảng Hệ thống thông tin quản lý: Chương 7 - GV. Nguyễn Mạnh Tuấn
51 p | 82 | 13
-
Bài giảng điện tử học phần Quản lý nhà nước về thương mại: Chương 5, 6 – ĐH Thương Mại
15 p | 106 | 12
-
Bài giảng điện tử học phần Quản lý nhà nước về thương mại: Chương 8, 9 – ĐH Thương Mại
24 p | 82 | 11
-
Giáo trình Thương mại điện tử căn bản - Chương 6: Luật điều chỉnh thương mại điện tử
20 p | 70 | 11
-
Bài giảng điện tử học phần Quản lý nhà nước về thương mại: Chương 3 – ĐH Thương Mại
23 p | 110 | 10
-
Bài giảng Hệ thống thông tin quản lý: Chương 0 - ThS. Huỳnh Đỗ Bảo Châu (2017)
3 p | 169 | 10
-
Giáo trình Quản lý chất lượng hàng hóa và dịch vụ (Ngành: Quản trị kinh doanh - Trình độ: Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội
90 p | 17 | 9
-
Quy định về bản tin điện tử thương mại không mong đợi theo Hiệp định RCEP và kiến nghị hoàn thiện pháp luật Việt Nam
14 p | 13 | 7
-
Giáo trình Marketing căn bản (Ngành: Quản lý bán hàng và siêu thị - Trung cấp) - Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Thái Nguyên
76 p | 19 | 7
-
Pháp luật bảo vệ môi trường về quản lý chất thải từ hoạt động thương mại điện tử
9 p | 45 | 6
-
Bài giảng Quản lý môi trường trong thương mại quốc tế - Chương 5: Quản lý môi trường trong hoạt động thương mại ở Việt Nam
34 p | 9 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn