Báo cáo " Ảnh hưởng của hoàn cảnh gia đình không thuận lợi đến hành vi phạm tội của người chưa thành niên "
lượt xem 39
download
Ảnh hưởng của hoàn cảnh gia đình không thuận lợi đến hành vi phạm tội của người chưa thành niên Trên thực tế, nhu cầu công chứng các giao dịch, hợp đồng không chỉ phát sinh trong giờ hành chính và các cá nhân, tổ chức không chỉ đến trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng để yêu cầu công chứng mà còn có nhu cầu công chứng tại những địa điểm thuận tiện khác.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo " Ảnh hưởng của hoàn cảnh gia đình không thuận lợi đến hành vi phạm tội của người chưa thành niên "
- nghiªn cøu - trao ®æi ThS. §Æng thanh NGa * H ành vi ph m t i ư c các ngành khoa h c nghiên c u trong m i quan h “môi trư ng - ngư i ph m t i”. B i vì, ã mang nh ng nét tính cách x u hay gen ph m t i. Trong quá trình hình thành, phát tri n tâm lý, nhân cách c a mình, a tr hành vi ph m t i phát sinh không ph i t ch u nh hư ng l n c a l i s ng và phương chính môi trư ng ho c do cá nhân mà nó pháp giáo d c c a gia ình. L i s ng và phát sinh do s tác ng qua l i gi a môi phương pháp giáo d c c a gia ình ư c trư ng và cá nhân. Như v y, có r t nhi u bi u hi n ba m i quan h : Quan h gi a nguyên nhân d n ngư i chưa thành niên b và m , quan h gi a b m v i con cái n vi c th c hi n hành vi ph m t i. ó là và quan h gi a các con cái v i nhau. các nguyên nhân t phía cá nhân ngư i Trong ba m i quan h này, hai m i quan h chưa thành niên, t phía gia ình, nhà u gi vai trò chi ph i, quan h th ba ch trư ng, xã h i. là h qu c a chúng. Trong bài vi t này, chúng tôi ch c p Trong gia ình, b m là t m gương, là m t khía c nh v nguyên nhân t phía gia m u ngư i con cái noi theo. a tr là ình là: nh hư ng c a hoàn c nh gia ình “b n sao” c a chính b m chúng. M t a không thu n l i n hành vi ph m t i c a tr bình thư ng tr thành ngư i bình ngư i chưa thành niên. thư ng, phát tri n cân b ng v m i phương Gia ình là môi trư ng xã h i u tiên di n (th ch t, trí tu và tinh th n) thì tr mà con ngư i ti p xúc, là y u t ch o c n ư c l n lên trong m t gia ình hoà cho s hình thành và phát tri n nh ng thu n hành phúc, tình thương yêu, s ch p ph m ch t tâm lý nhân cách con ngư i. nh n và lòng lư ng c a cha m . Trong Thông qua gia ình, con ngư i ư c nuôi môi trư ng này tr s h c ư c các chu n n ng, ư c giáo d c và ti p thu nh ng kinh m c o c, các chu n m c hành vi. nghi m xã h i u tiên. Theo s li u th ng Gia ình có nh hư ng sâu n ng n kê cho th y trong 15 năm u c a a tr i s ng tình c m, o c c a a tr . thì nhà trư ng ch qu n lý con em c a Qua cách giao ti p và hành vi c a tr , ta có chúng ta kho ng 15 nghìn gi , còn nh ng th hi u ư c m t ph n gia ình c a các ngư i làm cha m ph i ch u trách nhi m em s ng như th nào. Nghiên c u hành vi v i con cái mình 90 nghìn gi . (1) * Gi ng viên chính Khoa lu t hình s Ngay t khi sinh ra, a tr không ph i Trư ng i h c Lu t Hà N i 48 §Æc san vÒ b×nh ®¼ng giíi
- nghiªn cøu - trao ®æi và ngôn ng c a tr chúng ta nh n th y chưa thành niên có hành tr m c p tài s n nhi u em b t chư c t c ch , hành vi n ng ph m v i b m là 3,79%. ngôn ng c a cha m . Có em bi t cách x Lo i gia ình không hoàn thi n (tr m s , giao ti p m t cách h t s c già nua theo côi c cha l n m ho c m côi cha ho c hư ng tr c l i khi ti p xúc v i nh ng m , cha m ly thân, ly hôn). i v i tr ngư i xung quanh. m t s tr thì s b t s ng trong m t gia ình như v y luôn có chư c ó lúc u là r t vô tư, h n nhiên nh ng áp l c tâm lý tiêu c c gây cho tr nhưng sau chuy n sang giai o n cao hơn các tâm tr ng như luôn c m th y thi u th n có s nh n th c c a lí trí, có ý th c và tình c m, cô ơn, t ti, chán n n, thi u ng cơ, m c ích c th . Khi mà nh ng h t... N u tr có b n lĩnh thì dù r t au kh thói x u ư c a tr b t chư c tr thành vì s m t mát ó thì v n có th vư t qua thói quen thì r t khó s a ch a. Do v y, th t sau m t th i gian. Nhưng ph n l n tr b d hi u n u trong m t gia ình mà cha m t n thương n ng n v tâm lý, nh t là b t hoà, hay cãi c , ánh ch i nhau, nh ng nh ng a tr s ng trong c nh gia ình ngư i trong gia ình hay ánh b c, nghi n nghèo túng, vì tương lai c a các em mình, rư u, ma tuý, buôn l u, tr m c p, tham ô... tr i ki m ti n, lúc u là lương thi n thì chính nh ng gương x u ó s làm cho nhưng d n d n n u không có s giúp các em d n d n coi thư ng pháp lu t, c a gia ình, xã h i, tr d hành ng li u nhi m các thói hư t t x u và d b lôi kéo lĩnh d n t i ph m pháp. V i nh ng tr b r i d n t i ng loã v i nh ng ngư i làm b rơi, không ngư i chăm sóc, không nơi ăn phi pháp. th y rõ nh ng nh hư ng nương t a, ây là nh ng a tr ã mang c a lo i gia ình này n s hình thành s n trong suy nghĩ s “b v t b ”. H u qu hành vi ph m t i c a ngư i chưa thành t t y u x y ra i v i nh ng a tr b t niên, chúng tôi xin d n m t vài s li u h nh là s au kh , s d n nén, s b t c n th ng kê t i ph m h c như sau: Ngư i i, chúng mu n p phá, mu n tr thù chưa thành niên ph m t i có ngu n g c gia i theo cách riêng c a mình. Cũng chính ình làm ngh buôn bán b t h p pháp vì th mà không ít tr b nhà i lang chi m 51,94%; gia ình có ngư i ph m t i thang, b i i, xoá n i au b ng cách lãng chi m 40%; có t i 30% ngư i chưa thành quên trong các nhóm, băng ng, lao vào niên ph m t i có b ho c m ho c c b c b c, rư u chè, tiêm chính và cu i cùng m nghi n hút. Có trư ng h p b m còn là ph m t i. tr c ti p y con ra ngoài ư ng, xúi gi c Nhi u trư ng h p b m là ngư i t t, chúng làm nh ng i u b t chính khi n các có ki n th c sư ph m và trình hi u em b nhà ‘ i hoang”, “s ng b i”, tr m bi t nhưng không chú ý úng m c n vi c c p... Theo th ng kê c a Vi n ki m sát giáo d c con cái ho c không có i u ki n nhân dân thành ph Hà N i, t l ngư i giáo d c các em. M t s b m quá m i §Æc san vÒ b×nh ®¼ng giíi 49
- nghiªn cøu - trao ®æi làm ăn, lo ki m s ng, ch y theo, săn u i này là s b c l cá tính. Nghĩa là b c l cái ng ti n ho c ph i i công tác trong th i riêng c a mình, cho r ng mình ã l n, gian dài nên ít có i u ki n qua tâm, g n mu n m i ngư i ph i i x v i mình như gũi con cái. B m không hi u ư c, ngư i l n và r t “k ” v i s can thi p thô không ki m tra và giám sát ư c con cái b o c a ngư i l n. Do b m không hi u trong h c t p và sinh ho t. Vi c giáo d c ư c c i m tâm lý l a tu i này nên v n con cái ư c phó m c cho nhà trư ng, xã quan ni m r ng con mình còn bé b ng, h i. K t qu là a tr không ư c quan mu n che ch , ôm p, qu n lý chúng như tâm chăm sóc, d y d n t i phát tri n trư c và mình luôn luôn úng, nh ng quy t l ch l c v tâm lý, thi u tình c m, s b a nh c a mình ph i ư c con cái vâng l i bãi buông th , lư i bi ng, c c c n, gan lì, nên khi th y con cái ph n i ý ki n hay ngang bư ng, s ng b t c n i... nh ng nét l i quát m ng c a mình thì cho r ng như tâm lý tiêu c c này s làm cho các em d th là bi u hi n c a m t a tr hư. Do ó, dàng ph m t i, c bi t là khi b nhóm, quan h gi a con cái và cha m r t d n y băng ng lôi cu n, d d , kh ng ch ... sinh mâu thu n. a tr ch ng i l i b Qua s li u th ng kê c a Vi n ki m sát m b ng thái bư ng b nh, khó ch u, xa nhân dân t i cao cho th y có t i 71% trong lánh và im l ng, th m chí tuy t i không s ngư i chưa thành niên ph m t i do mu n cho b m bi t suy nghĩ, tâm tư, không ư c quan tâm chăm sóc n nơi nguy n v ng c a chúng. Cho n lúc nào n ch n. ó, s m c b d n nén n gi i h n nh t Ngoài ra, nh ng phương pháp giáo d c nh r t có th gây ra nh ng h u qu mà b không úng c a gia ình cũng có nh ng m không th lư ng ư c. Trong trư ng nh hư ng tiêu c c nh t nh n hành vi h p này, các em thư ng không mu n g n ph m t i c a ngư i chưa thành niên. M t bó v i gia ình mà tìm n nhóm b n s b m chưa hi u bi t y nh ng c không chính th c, tiêu c c. B i vì, các em i m tâm lý, sinh lý c a con cái và có cách nghĩ r ng, ch ó, các em m i d dàng ng x r t c oán gây ra nh ng cú x c ư c ch p nh n, ư c chia s và nh n v tâm lý cho các em. Tu i chưa thành ư c s thông c m c a b n bè. Các em niên là giai o n h t s c quan tr ng trong không bi t r ng chính nhóm b n không cu c i con ngư i và ây là th i kỳ mà chính th c, tiêu c c này là chi c c u n i l p tr g p nhi u khó khăn nh t trong u tiên và ng n nh t ưa các em n ch ng ư ng quá t tu i thơ lên tu i hành vi ph m pháp và th m chí là hành vi trư ng thành. Nói cách khác, các em không ph m t i. còn là tr con n a nhưng cũng chưa ph i là S nuông chi u con cái c a cha m , ngư i l n. c i m tâm lý n i b t c luôn tho mãn m i òi h i c a tr t o cho trưng nh t mà ta thư ng th y l a tu i chúng thói quen òi gì ư c n y. ng 50 §Æc san vÒ b×nh ®¼ng giíi
- nghiªn cøu - trao ®æi th i nhi u b c cha m còn không yêu c u m t tâm lý như tr tr nên thi u t tin, r t chúng th c hi n nghĩa v , trách nhi m và rè, khó hoà nh p v i công ng, m t s nh ng công vi c c n ph i làm ã hình khác thì tr nên lỳ l m, hung hãn, bư ng thành a tr tính ích k , kiêu ng o, b nh, chán n n b t c n i, d n t i vi c b l i, d a d m, lư i nhác, không ý th c v nhà s ng lang thang b i i, k t thành trách nhi m c a mình, luôn òi h i ư c băng nhóm qu y phá, sa chân vào nghi n ph c v , ư c hư ng th . n m t lúc nào ng p r i trư t dài theo con ư ng ph m t i ó khi gia ình không tho mãn nh ng yêu là i u không th tránh kh i. Theo s li u c u c a chúng ho c không có i u ki n i u tra trong 2209 h c sinh trư ng giáo ph c v chúng như trư c thì chúng d tr dư ng thì có t i 48,81% h c sinh s ng nên b t mãn, phá phách, càn qu y, thù ghét trong c nh b i x hà kh c, thô b o, c b m nh m gây áp l c v i gia ình, ác c a b m . S em b b ánh chi m chúng thư ng ch n gi i pháp như b nhà i 23% (g p 6 l n), b dì gh , b dư ng ánh lang thang, t t p v i nhóm b n không chi m 20,3%.(4) chính th c, tiêu c c. Nhi u trư ng h p Trên cơ s phân tích nh ng nh hư ng chúng ã tr m c p tài s n c a chính b m c a gia ình n hành vi ph m t i c a mình ho c c a ngư i khác tho mãn ngư i chưa thành niên, cùng v i vi c tìm nh ng nhu c u không chính áng như ua hi u nguyên nhân thúc y h vào con òi ăn di n, ánh b c, nghi n hút ma tuý... ư ng ph m t i, chúng tôi xin xu t m t Theo s li u i u tra 624 h c sinh trư ng s bi n pháp nh m u tranh phòng ng a giáo dư ng thì có 21,2% ư c nuông tình tr ng ph m t i c a ngư i chưa thành chi u, trong ó s ngư i m nuông chi u niên t góc gia ình như sau: g p 10 l n ngư i b .(2) Th nh t, cha m và các thành viên Ngư c l i, có nh ng gia ình do b m trong gia ình c n nh n th c ư c vai trò thi u hi u bi t ho c do không ki m ch c a gia ình là ngu n g c giáo d c ch y u ư c nên ã coi vi c hành h , ánh p trong v n này. Gia ình không nên phó ho c dùng nh c hình i v i tr như là thác cho nhà trư ng và xã h i mà ph i quy n c a h . Khi tr có l i, h ánh; khi thư ng xuyên k t h p ch t ch v i nhà h ang có s bu n b c, lo l ng vì mưu trư ng thông qua các cu c ti p xúc thư ng sinh, h ánh; khi h có nh ng i u không xuyên v i giáo viên ch nhi m và ban ph vui vì các m i quan h xã h i, h ánh....(3) huynh qua ó n m b t ư c tình hình Nhi u a tr b ánh thành thương tích ã h c t p và tu dư ng o c c a con mình làm cho chúng nghĩ r ng b m và gia ình nhà trư ng và n u th y có v n gì x y không còn yêu thương, che ch n và b o v ra thì k p th i có bi n pháp u n n n, giáo mình n a. Chính cách x s này c a b m d c, i u ch nh chúng. ã gây ra cho tr nh ng kh ng ho ng v Th hai, cha m ph i luôn g n gũi con §Æc san vÒ b×nh ®¼ng giíi 51
- nghiªn cøu - trao ®æi cái, dù có b n công vi c bao nhiêu i n a, hi u bi t và thích th nghi m b n thân. chúng ta nên dành m t kho ng th i gian Các c i m tâm lý này, ngoài nh ng tác nh t nh có th là 15 phút ho c 30 phút ng tích c c n s phát tri n nhân cách trong m t ngày trò chuy n tìm hi u con c a các em thì chúng cũng là nguyên nhân cái, cho chúng th y r ng chúng ư c d n n các hành vi l ch chu n. (5) Nhi u quan tâm chăm sóc. Cha m ph i bình tĩnh em nghi n hút l a tu i này vì tò mò, l ng nghe con cái, làm cho chúng c m th y mu n khám phá s “bí m t” c a ma tuý. tho i mái, tin c y khi mu n tâm s v các Có 24,3% s ngư i chưa thành niên nghi n v n c a chúng. Cha m không nên nóng ma tuý cho r ng mình nghi n ma tuý là do gi n, ng t l i con m t cách t ng t tò mò.(6) Cùng v i s hình thành nh ng nhanh chóng ưa ra l i khuyên cho con mà ph m ch t tâm lý tích c c, các em còn nên tìm hi u k lư ng và tìm cách gi i xu t hi n nh ng nét tâm lý tiêu c c n quy t, c g ng t o ư c s c m thông, nh n th c, tình c m và hành vi c a các em th u hi u và chia s v i con cái nh m giúp như: Tính hung b o, d cáu gi n, lo l ng, e cho chúng vư t qua nh ng khó khăn th n, nhút nhát. Có th nói, l a tu i chưa kh ng ho ng v tâm lý tránh xa nh ng thành niên là l a tu i c bi t trong quá hi m ho ti m n trong cu c s ng. trình phát tri n nhân cách c a tr . Vì v y, Th ba, cha m c n quan tâm tìm hi u giáo d c tr l a tu i này là công vi c r t qua sách báo, các phương ti n thông tin i khó khăn i v i các b c cha m . Nó òi chúng, các nhà giáo d c và các nhà tư v n h i cha m ph i tìm hi u th t k lư ng v tâm lý n m ư c nh ng c i m tâm các c i m tâm lý c a l a tu i ng th i lý, sinh lý c a l a tu i chưa thành niên. ph i chú ý nhi u hơn n các ho t ng c i m tâm lý c a l a tu i này là v a hàng ngày c a các em nh n ra nh ng hình thành, phát tri n nh ng ph m ch t thay i trong cách cư x c a con cái và có tâm lý tích c c, l i v a hình thành, phát nh ng cách giáo d c u n n n, s a ch a tri n nh ng nét tâm lý tiêu c c. Chính i u nh ng hành vi l ch l c, không các em này ã t o nên l a tu i chưa thành niên trư t dài vào con ư ng ph m t i. như m t l a tu i tiêu bi u v s xung t Th tư, ngoài vi c tìm hi u c i m trong s phát tri n tâm lý. Có r t nhi u tâm lý, sinh lý c a tr , cha m còn ph i ph m ch t tâm lý tích c c ư c hình thành thư ng xuyên qu n lý con mình. Do l a như: Tích c c xã h i, trong giao ti p v i tu i này, các em chưa chín trong suy b n bè và m i ngư i xung quanh. c bi t nghĩ và hành ng, chưa t ki m ch ư c là mong mu n, khát khao ư c t l p th nh ng hành ng b ng các chu n m c xã hi n qua s kh ng nh b n thân, s làm h i. Khi ngư i l n quá tin vào các em, các công vi c, không ph thu c vào ngư i buông l ng vi c qu n lý, giám sát và ki m l n và b n bè. Các em thích tò mò, ham tra các em trong h c t p, trong sinh ho t và 52 §Æc san vÒ b×nh ®¼ng giíi
- nghiªn cøu - trao ®æi trong quan h b n bè thì ây là cơ h i t t ng th i giám sát vi c th c hi n các quy nh ng hành vi l ch l c có th hình nh ó m t cách tri t . Cha m không thành và phát tri n. Th c t nhi u gia nên cho con cái ti p xúc v i ti n b c quá ình, cha m thi u trách nhi m trong qu n s m khi chúng chưa hi u th u áo v giá lý giáo d c con cái, không quan sát các tr c a nó. B i vì, i u này d làm cho tr bi u hi n hàng ngày, không quan tâm n ch m ti n, l i, quen òi h i, hư ng th tâm tư tình c m c a con, tư ng r ng con không ch u ph n u mà còn tr nên kiêu mình ang i h c trư ng nhưng th c t căng, hách d ch, suy nghĩ l ch l c v cu c chúng ã b h c i chơi lêu l ng v i b n s ng, th m chí ánh m t b n thân. n lúc bè x u mà b m không h bi t. Theo m t tr ư c tiêu ti n thì cha m cũng c n ki m cu c i u tra, có t i 50% các em s d ng soát cách tiêu ti n c a con xem tr có ma tuý mà gia ình không hay bi t, ch khi ti n t âu? tr tiêu ti n như th nào? tiêu b n bè, hàng xóm mách b o, b b t qu tang thì gia ình m i hay.(7) kh c ph c ti n vào nh ng vi c gì? v i ai?... tình tr ng này, cha m ph i t o i u ki n Th sáu, cha m ph i là t m gương cho cho con em mình chi m m t v trí bên c nh con cái noi theo. Trong m t gia ình cha mình, tôn tr ng s c l p, ý th c vươn lên m có l i s ng chung thu , lành m nh, yêu làm ngư i l n c a chúng. T ó có quan thương và lòng lư ng thì ó là nh ng h b n bè, bình ng, h p tác v i tư cách y u t c n thi t cho s phát tri n nhân cách là ngư i i trư c có kinh nghi m hơn, t t c a con cái./. hư ng d n chúng. Nh ó d n d n cha m (1).Http://www.cantho.gov.Vn/cantho-v/tintuc/fin-right. t các em vào v trí m i - v trí c a ngư i (2), (4).Xem: Nguy n Xuân Yêm, “T i ph m hi n i giúp vi c, ngư i c ng tác trong các ho t và phòng ng a t i ph m”, Nxb. Công an nhân dân, ng khác nhau còn b n thân cha m thì Hà n i 2001, tr. 581. tr thành ngư i b n m u m c c a các em. (3).Xem: Lê Th Quý, “B o l c gia ình và nh Cách gi i quy t như v y m i t o ra ư c hư ng c a nó n tâm lý và vi c hình thành nhân m i quan h t nhiên, h p quy lu t phát cách c a tr ”. T p chí Tâm lý h c, s 3/2001, tr. 33. tri n c a l a tu i. Nh ó, nh ng mâu (5).Xem: Nguy n Thanh Bình (Ch biên), “Nh ng thu n, nh ng khó khăn v l a tu i ư c v n c p bách trong giáo d c con cái l a tu i gi i quy t, nh ng m t cân b ng v sinh lý thi u niên trong gia ình thành ph hi n nay”, Nxb. i h c qu c gia Hà N i, 2001, tr. 268. c a l a tu i chưa thành niên d n d n qua (6). tài nghiên c u khoa h c c p trư ng “Tình i, các em s phát tri n bình thư ng và hình ph m pháp v ma tuý do ngư i chưa thành niên lành m nh. th c hi n trên a bàn thành ph Hà N i”, Trư ng Th năm, cha m không nên chi u i h c Lu t Hà N i, 2003. chu ng con cái mà c n nghiêm kh c và (7).Xem: Báo Ph n Vi t Nam, S 44 ngày ra nh ng quy nh b t bu c i v i con cái 9/4/2004. §Æc san vÒ b×nh ®¼ng giíi 53
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo "Ảnh hưởng của vận động hành lang tới vụ kiện cá tra, cá basa của Việt Nam”
36 p | 358 | 92
-
Báo cáo: Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu tới con người - ĐH Khoa học tự nhiên
18 p | 394 | 85
-
Đề tài Báo cáo: Ảnh hưởng của văn hoá Tây Âu, Bắc Mỹ đối với thế giới và Việt Nam trong quá trình toàn cầu hoá
434 p | 428 | 81
-
Báo cáo: Ảnh hưởng của CO2 tới khí hậu
18 p | 397 | 55
-
Báo cáo: Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu tới địa hình
22 p | 244 | 32
-
Báo cáo: Ảnh hưởng của xử lý nhiệt và luân chuyển nhiệt độ bảo quản lên mức độ tổn thương lạnh và thời gian bảo quản của quả thanh long
7 p | 147 | 22
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: Ảnh hưởng của văn hóa đọc đến kết quả học tập của sinh viên ngành ngữ văn, khoa sư phạm - trường đại học An Giang
80 p | 184 | 19
-
Báo cáo: Ảnh hưởng của việc bổ sung enzyme trong khẩu phần có khoai mỳ đến tỷ lệ tiêu hóa và sinh trưởng của heo thịt
12 p | 174 | 18
-
Báo cáo: Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu tới sinh vật
25 p | 196 | 16
-
Báo cáo: Ảnh hưởng của việc giải phóng mặt bằng tới tiến độ giải ngân vốn FDI vào thành phố Hà Nội
0 p | 151 | 16
-
Báo cáo "ẢNH HƯỞNG CỦA NỒNG ĐỘ CHITOSAN ĐẾN CHẤT LƯỢNG VÀ THỜI GIAN BẢO QUẢN CHAN "
6 p | 126 | 13
-
Báo cáo " Ảnh hưởng của đạp thủy điện Hòa Bình tới vai trò sinh thái của một số yếu tố môi trường nước vùng cửa sông khu vực đồng bằng Bắc Bộ "
7 p | 99 | 12
-
Báo cáo " Ảnh hưởng của giới đối với việc li hôn ở Việt Nam hiện nay "
9 p | 108 | 10
-
Báo cáo: Ảnh hưởng của việc trôi gen Bt đến một số loài côn trùng thuộc bộ cánh vảy trên quần thể lúa hoang
5 p | 143 | 10
-
Báo cáo " Ảnh hưởng của lãi suất ngân hàng tới tốc độ khai thác tài nguyên thiên nhiên "
0 p | 103 | 10
-
Báo cáo: Ảnh hưởng của mật độ và khoảng cách hàng gieo đến năng suất của các giống ngô lai tại Trảng Bom, Đồng Nai
4 p | 94 | 8
-
Báo cáo " Ảnh hưởng của stress nhiệt đến lượng nước uống, thức ăn thu nhận và năng suất sữa của đàn bò lai hướng sữa nuôi tại huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An trong mùa hè "
6 p | 58 | 4
-
Báo cáo "Ảnh hưởng của quá trình sấy malt thóc đến hoạt tính của enzyme "
8 p | 93 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn