Báo cáo " Bàn về địa vị pháp lý của thị trường giao dịch chứng khoán tập trung ở Việt Nam "
lượt xem 5
download
Bàn về địa vị pháp lý của thị trường giao dịch chứng khoán tập trung ở Việt Nam
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo " Bàn về địa vị pháp lý của thị trường giao dịch chứng khoán tập trung ở Việt Nam "
- nghiªn cøu - trao ®æi TS. NGuyÔn ThÞ ¸nh V©n * T háng 07 năm 2000 Trung tâm giao d ch th c doanh nghi p t p th c a TTCK t p ch ng khoán (TTGDCK) u tiên c a trung cũng ư c tìm th y SGDCK London Vi t Nam chính th c bư c vào ho t ng t i và b n s giao d ch h p ng tương lai London.(2) Tương t như v y Úc, SGDCK thành ph H Chí Minh. Tháng 03 năm 2005 TTGDCK th hai c a Vi t Nam cũng Úc (Australian Stock Exchange) và S giao ã b t u v n hành t i Hà N i. ây là d ch h p ng tương lai Sydney lúc u cũng u là nh ng doanh nghi p t p th .(3) nh ng th trư ng giao d ch t p trung, minh ch ng cho s t n t i và ho t ng c a m t Trong kho ng hơn m t th p k nay, các th trư ng ch ng khoán (TTCK) chính th c SGDCK ư c t ch c dư i hình th c doanh Vi t Nam. Bài vi t này bàn v a v pháp nghi p t p th này ã l n lư t ư c tư nhân lí hi n h u c a th trư ng giao d ch t p trung hóa (demutualized), chuy n i hình th c Vi t Nam và d ki n mô hình tương lai t ch c thành công ti c ph n. M u là c a th trư ng - m t mô hình th trư ng có SGDCK Stockholm năm 1993, theo sau là kh năng em l i hi u qu kinh t cao hơn SGDCK Helsinki năm 1995 và SGDCK cho Vi t Nam. Copenhagen năm 1996, SGDCK Amsterdam năm 1997, SGDCK úc năm 1998. Và r i các 1. Xu hư ng phát tri n c a các th SGDCK Toronto, Frankfurt, Singapore, trư ng giao d ch t p trung - s giao d ch Hongkong, London, Paris, Tokyo, New York… ch ng khoán (SGDCK) các nư c trên cũng l n lư t tư h u hoá và chuy n sang th gi i L ch s phát tri n TTCK các nư c trên hình th c công ti c ph n. th gi i cho th y ban u, th trư ng giao Lí do các SGDCK h u h t các nư c d ch t p trung ư c t ch c dư i hình th c trên th gi i i n quy t nh thay i a doanh nghi p t p th (mutual enterprises) và v pháp lí có nhi u song ch y u là vì hình hình th c này ã ư c duy trì trong m t th c doanh nghi p t p th không cho phép quãng th i gian r t dài, t i vài th k . Mĩ, các th trư ng giao d ch t p trung này có SGDCK New York, SGDCK Mĩ (American kh năng tài chính hi n i hoá sàn giao Stock Exchange) và các s giao d ch h p d ch, có th c nh tranh v i các ch th ng tương lai (Future Exchanges)… trong c a mình c v phương di n công ngh tiên giai o n u, u ư c t ch c dư i hình * Trung tâm Lu t so sánh th c doanh nghi p t p th .(1) Anh, hình Trư ng i h c Lu t Hà N i T¹p chÝ luËt häc sè 2/2006 55
- nghiªn cøu - trao ®æi ti n l n phương di n tài chính. Trong hơn ch c dư i d ng các TTGDCK - là nh ng m t th p k nay, giao d ch ch ng khoán trên pháp nhân hư ng kinh phí ngân sách nhà sàn (floor trading) ã và ang d n b thay th nư c, ho t ng không vì m c tiêu l i nhu n b i giao d ch qua màn hình (screen trading). và là b ph n c a UBCKNN ch không ph i Nói cách khác, các sàn giao d ch ch ng là nh ng t ch c c l p. Nói cách khác, th khoán truy n th ng ã và ang ph i i m t trư ng giao d ch t p trung c a Vi t Nam là v i s c nh tranh kh c li t c a m t lo i th ơn v thu c s h u nhà nư c, m t mô hình trư ng m i hình thành nhưng ang trên à t ch c th trư ng t p trung r t c áo so phát tri n m nh: th trư ng giao d ch tr c v i th trư ng giao d ch t p trung các nư c tuy n.(4) Hơn n a, v i hình th c s h u t p có TTCK trên th gi i. th , các SGDCK truy n th ng cũng s r t Trong khi các SGDCK h u h t kh p khó có th ương u v i nh ng thách th c nơi trên th gi i l n lư t rũ b hình th c c a quá trình toàn c u hoá TTCK.(5) doanh nghi p t p th chuy n sang hình 2. Th y gì t mô hình t ch c hi n th c công ti c ph n, nh m tăng cư ng kh h u c a th trư ng giao d ch t p trung năng huy ng v n t công chúng, áp ng c a Vi t Nam? nhu c u v n kh ng l trư c s c ép c nh Theo nh ng quy nh pháp lu t u tiên tranh c a th trư ng giao d ch tr c tuy n, t n n móng cho s ra i và v n hành th Vi t Nam ã không l a ch n mô hình doanh trư ng giao d ch t p trung Vi t Nam, nghi p t p th và cũng không l a ch n mô TTGDCK là ơn v s nghi p có thu, tr c hình công ti c ph n cho th trư ng giao thu c U ban ch ng khoán Nhà nư c d ch t p trung mà l i l a ch n mô hình (UBCKNN), có tư cách pháp nhân, có tr TTGDCK thu c s h u nhà nư c. gi i s , con d u và tài kho n riêng; kinh phí ho t thích cho s l a ch n này, có ba lí do ng c a TTGDCK do ngân sách nhà nư c thư ng ư c vi n d n như sau:(8) c p.(6) Mô hình t ch c này c a th trư ng Th nh t, hình th c s h u t p th c a giao d ch t p trung v n ti p t c ư c duy trì SGDCK ch thích h p v i nh ng qu c gia có theo pháp lu t hi n hành.(7) Năm năm ã trôi n n kinh t phát tri n cao, có th trư ng tài qua k t khi TTGDCK thành ph H Chí chính cùng v i khung pháp lu t v th trư ng Minh bư c vào ho t ng và b y năm ã tài chính hoàn ch nh. Có l c theo à này, có trôi qua k t khi nh ng cơ s pháp lí ban th l p lu n r ng hình th c công ti c a u cho vi c thành l p m t TTCK chính SGDCK ch phù h p v i nh ng n n kinh t th c ư c ban hành, a v pháp lí c a th phát tri n m c cao hơn r t nhi u. trư ng giao d ch t p trung Vi t Nam v n Th hai, hi n t i, c hình th c doanh chưa h ư c c i thi n. nghi p t p th và hình th c công ti c ph n Như v y, cho t i nay th trư ng giao u không kh thi vì khái ni m TTCK v n d ch t p trung c a Vi t Nam v n ư c t hoàn toàn m i Vi t Nam. Các công ti 56 T¹p chÝ luËt häc sè 2/2006
- nghiªn cøu - trao ®æi ch ng khoán thi u ki n th c, kinh nghi m v i nhi u TTCK khác trên th gi i. Hơn và thi u ngu n v n c n thi t t thành l p n a, khó có th tin r ng n n kinh t Vi t và qu n lí th trư ng giao d ch t p trung. Ch Nam và th trư ng tài chính Vi t Nam th Chính ph m i có th t p trung ngu n k XXI này l i kém phát tri n hơn n n kinh l c c n thi t xây d ng và phát tri n th t và th trư ng tài chính c a Anh và Mĩ trư ng này. Vì v y Chính ph nên ng ra th k XVIII. Vì v y, s r t kém thuy t ph c thành l p TTGDCK Vi t Nam dư i hình khi nói r ng Vi t Nam không th ch p nh n th c m t trung tâm thu c s h u nhà nư c. mô hình doanh nghi p t p th và cũng không Nói cách khác, hình th c s h u nhà nư c là th ch p nh n mô hình công ti c ph n cho s l a ch n phù h p nh t cho th trư ng th trư ng giao d ch t p trung vì Vi t Nam giao d ch t p trung Vi t Nam. chưa có n n kinh t v i th trư ng tài chính Th ba, trong giai o n u, duy trì phát tri n cao và chưa có khung pháp lu t hình th c s h u Nhà nư c và s qu n lí hoàn ch nh như các nư c khác vào th i c a Nhà nư c i v i TTGDCK là c n thi t i m SGDCK u tiên c a các nư c này m b o s công b ng và k lu t th ư c thành l p và bư c vào ho t ng. trư ng. TTGDCK tr c ti p do Nhà nư c B ng ch ng th c ti n th m chí còn cho u tư v n và qu n lí, ho t ng không vì th y: khi n n kinh t nói chung và th trư ng m c tiêu l i nhu n s m b o t i a l i ích tài chính nói riêng phát tri n m c cao thì c a công chúng u tư. ây là v n ht ó chính là lúc hình th c doanh nghi p t p s c quan tr ng khi Vi t Nam chưa có m t th c a các SGDCK tr nên l i th i, không khung pháp lu t hoàn ch nh và rõ ràng áp ng ư c nh ng òi h i và thách th c i u ch nh TTCK. c a th trư ng. C th gi i ã ch ng ki n các Lí do th nh t xem ra không tho áng SGDCK trên kh p các châu l c ã và ang vì trên th c t , h u h t các nư c trên th chuy n i t hình th c s h u t p th sang gi i, chính s t n t i và ho t ng c a hình th c s h u c a các c ông nh m tho TTCK ã d n n nhu c u ban hành pháp mãn nhu c u v v n áp ng nhu c u i lu t i u ch nh TTCK (nói cách khác, m i công ngh cũng như ng v ng trư c TTCK ra i trư c s ra i c a pháp lu t s c ép c nh tranh c a m t lo i hình th v TTCK); trong khi ó Vi t Nam chính trư ng m i n i như ã c p trên. Th m pháp lu t v ch ng khoán và TTCK ã s n chí có th nói r ng hình th c công ti c ph n sinh ra TTCK (Ngh nh s 48/1998 và c a SGDCK không ph i ch thích ng v i Quy t nh s 127/1998 ã ban hành ư c nh ng n n kinh t có th trư ng tài chính hai năm, sau ó TTGDCK thành ph H Chí phát tri n cao ngày nay, mà t nh ng năm Minh m i chính th c bư c vào ho t ng). 70 c a th k XIX, hai SGDCK u tiên c a i u ó có nghĩa là TTCK Vi t Nam ra i Nh t B n là SGDCK Tokyo và SGDCK v i m t khung pháp lu t hoàn ch nh hơn so Osaka u ư c thành l p dư i hình th c T¹p chÝ luËt häc sè 2/2006 57
- nghiªn cøu - trao ®æi công ti c ph n và c hai SGDCK này u ti cho TTGDCK n u có s h tr v v n t ho t ng r t hi u qu . M c dù c hai phía Chính ph (ch là h tr ch không SGDCK nói trên u ã chuy n i thành ph i Chính ph trang tr i toàn b như Vi t doanh nghi p t p th năm 1947 nhưng Nam ã và ang làm). Vì hình th c s h u không ph i vì hình th c công ti c ph n c a t p th c a th trư ng giao d ch t p trung các SGDCK này b c l nh ng y u kém mà không còn phù h p v i òi h i c a ngành là do s c ép c a ngư i Mĩ.(9) ây là b ng công nghi p ch ng khoán hi n i như ã ch ng h t s c thuy t ph c cho th y vi c l a c p trên, Chính ph có th thúc y s ra ch n mô hình công ti cho th trư ng giao i c a th trư ng giao d ch t p trung dư i d ch t p trung ngay t khi m i thành l p là hình th c công ti c ph n, trong ó Chính hoàn toàn kh thi. ph là c ông ki m soát (controlling Lí do th hai cũng kém thuy t ph c vì shareholder). S l a ch n này hoàn toàn kh h u h t các SGDCK trên th gi i ban u thi b i vì trư c khi TTGDCK chính th c u do các công ti ch ng khoán thành l p bư c vào ho t ng, Vi t Nam ã có t i sáu dư i hình th c doanh nghi p t p th mà các công ti ch ng khoán ư c c p gi y phép công ti ó là thành viên ho c th m chí dư i thành l p và s n sàng bư c vào kinh doanh.(11) Cùng v i Chính ph , các công ti hình th c công ti c ph n (trư ng h p c a Nh t B n) mà các công ti ch ng khoán và ch ng khoán này hoàn toàn có th hùn v n công chúng u tư là c ông nhưng các tr thành c ông sáng l p c a TTGDCK SGDCK này u không g p ph i b t kỳ khó thành ph H Chí Minh. khăn nào trong quá trình huy ng v n cho Lí do th ba cho r ng hình th c s h u vi c thành l p và duy trì s ho t ng c a nhà nư c c a TTGDCK ho t ng không vì mình. Các SGDCK thành l p dư i hình th c l i nhu n s m b o t i a l i ích c a công công ti c ph n Nh t B n, th m chí, còn chúng u tư, dư ng như cũng thi u thuy t minh ch ng l i th c a mình trong lĩnh v c ph c. Trên th c t , ph n l n các SGDCK huy ng v n t công chúng. C phi u c a các nư c u thu c s h u c a các công ti các SGDCK này ã ư c ngư i u tư ưa ch ng khoán v i tư cách thành viên c a chu ng và thư ng có kh i lư ng giao d ch doanh nghi p t p th ho c c ông c a công l n.(10) Như v y, có v như ánh giá quá ti c ph n nhưng cho t i nay, chưa th y th p ti m l c tài chính c a công chúng u nh ng SGDCK t ch c dư i nh ng hình tư n u nói r ng ch có Chính ph m i kh th c này gây thi t h i gì cho công chúng u năng v tài chính thành l p TTGDCK. tư. N u doanh nghi p thu c s h u nhà Gi s vi c thành l p TTGDCK u tiên nư c có th th c s m b o công b ng, thành ph H Chí Minh c n s v n l n, n m hi u qu và k lu t th trư ng thì có l các ngoài kh năng c a các công ti ch ng khoán qu c gia trên th gi i ã không c n ph i tư Vi t Nam, v n có th l a ch n mô hình công h u hoá các doanh nghi p nhà nư c trong 58 T¹p chÝ luËt häc sè 2/2006
- nghiªn cøu - trao ®æi c a Chính ph Vi t Nam khi thành l p vài th p k g n ây. TTCK chính th c là t o ra kênh huy ng T t nhiên, cũng có th l p lu n r ng m i v n ti m tàng thu hút v n u tư t nư c qu c gia có nh ng i u ki n, hoàn c nh kinh ngoài. M c tiêu này ch có th hi n th c hoá t - xã h i khác nhau, vì v y nh ng gì t t n u danh ti ng c a TTCK Vi t Nam sc cho SGDCK c a m t ho c th m chí, nhi u h p d n các nhà u tư nư c ngoài. Nh ng nư c, c bi t là các nư c phát tri n, chưa y u t ch y u t o nên danh ti ng hay s c ch c ã t t cho SGDCK nh ng nư c ang h p d n c a TTCK g m: (1) m c công phát tri n như Vi t Nam; r ng s không ph i b ng, minh b ch c a th trư ng; (2) kh là khôn ngoan n u ưa kinh nghi m c a năng tương thích c a th trư ng v i các th nư c ngoài tr c ti p áp d ng vào trong trư ng ngoài nư c; và (3) kh năng cung nư c… Tuy nhiên th c ti n ã cho th y, các ng các d ch v trên th trư ng ho c năng doanh nghi p nhà nư c, dù b t c âu trên l c tài chính cho phép th trư ng s d ng th gi i, thư ng b c l nhi u như c i m. nh ng ti n b công ngh vào kinh doanh. Vì l ó, tư h u hoá doanh nghi p nhà nư c Y u t cu i cùng óng vai trò quan tr ng, ( Vi t Nam g i là c ph n hoá) ã tr t o i u ki n th trư ng giao d ch t p thành nhu c u t t y u kh p các châu l c. trung c a m t nư c c nh tranh v i các th Vi t Nam cũng ã ch ng ki n các doanh trư ng khác ngoài nư c v kh i lư ng nghi p nhà nư c làm ăn thua l , kém hi u qu trong vài th p k .(12) Và chính th c t giao d ch, v tính thanh kho n và v doanh thu bán các d ch v và cơ s d li u. này ã thôi thúc Chính ph Vi t Nam th c có ư c th trư ng công b ng và hi n chương trình c ph n hoá các doanh minh b ch, c n ph i hoàn thi n ch công nghi p nhà nư c t nh ng năm u th p k b thông tin và nh ng ch liên quan m t 90 c a th k XX. Có th th y các th thi t v i ch công b thông tin như ch trư ng giao d ch t p trung thu c s h u nhà k toán và ch ki m toán; hoàn thi n nư c, tương t như các doanh nghi p nhà các i u kho n ch ng gian l n trên th nư c, vì v y không th ng ngoài xu th trư ng ng th i ra các chu n m c o tư h u hoá t t y u này. Hơn n a, b n thân c ngh nghi p cho các ch th kinh doanh trào lưu tư h u hoá các SGDCK trên ph m trên TTCK. ây là v n l n không th gi i vi toàn c u trong nh ng năm g n ây cũng quy t th u áo trong khuôn kh c a bài vi t là nh ng minh ch ng v tính c p thi t và này, mà c n m t công trình nghiên c u c tính úng n c a vi c làm này. Nh n nh l p m i có th i sâu phân tích h t các khía này dư ng như cũng ư c các h c gi c nh c a pháp lu t m b o m t TTCK công phương Tây ng h , theo Caroline Bradley: b ng, minh b ch. “... vi c tư h u hoá các SGDCK có th sánh có ư c m t TTCK có kh năng v i phong trào tư h u hoá các doanh nghi p nhà nư c nói chung”.(13) tương thích v i các TTCK các nư c khác, trư c tiên c n xét n hình th c t ch c th Bên c nh ó, m t trong nh ng m c tiêu T¹p chÝ luËt häc sè 2/2006 59
- nghiªn cøu - trao ®æi trư ng. ây có l là v n d làm cho các mà không g p ph i tr ng i gì. Trên cơ s nhà u tư nư c ngoài phân vân, do d khi ó, nhà u tư này có th t l nh mua ho c ra quy t nh u tư vào m t TTCK nào ó. bán ch ng khoán c a m t công ti niêm y t Lí do là: các nhà u tư nư c ngoài, trong m t qu c gia xa xôi nào ó, ơn gi n b ng nhi u th k , ã r t quen v i nh ng SGDCK cách b m chu t c a máy tính. N u Vi t Nam ngoài qu c doanh, có th s không tránh không th cung c p d ch v giao d ch ch ng kh i hoài nghi, ng n ng i trư c m t th khoán vư t qua khuôn kh biên gi i qu c trư ng giao d ch t p trung thu c s h u nhà gia b ng con ư ng ơn gi n và ti t ki m nư c, m t mô hình ít th y trên th gi i.(14) th i gian như v y, Vi t Nam s m t m t s M t khi ph i l a ch n gi a m t th trư ng lư ng l n các nhà u tư nư c ngoài. khá quen thu c v i m t th trư ng khá xa l , Gi s Chính ph Vi t Nam ng ra vì m c tiêu an toàn cho ng v n u tư c a tài tr cho vi c vi tính hoá toàn b các d ch mình, nhà u tư s có xu hư ng ch n v trên th trư ng giao d ch t p trung c a nh ng th trư ng có mô hình quen thu c, tr Vi t Nam, ó cũng v n không ph i là gi i m t s r t ít nh ng nhà u tư m o hi m. pháp t i ưu, vì làm như v y ngân sách nhà TTCK có kh năng s d ng nh ng nư c s ph i t i m t kho n chi phí kh ng l , ti n b v công ngh , i u ki n tiên quy t là trong khi ó gánh n ng v tài chính này TTCK ó ph i có kh năng v tài chính. hoàn toàn có th san s cho công chúng u Chính nhu c u l n v ti n này ã hư ng các tư n u Vi t Nam l a ch n mô hình công ti SGDCK h u h t các nư c trên th gi i vào c ph n i chúng cho th trư ng giao d ch con ư ng tư h u hoá, chuy n thành các t p trung c a mình. n ây, rõ ràng hình công ti c ph n i chúng (public th c s h u nhà nư c c a th trư ng giao corporation) có th khai thác ngu n v n d ch t p trung l i càng b c l th b t l i vì ti m tàng t công chúng u tư. mô hình này có th làm các nhà u tư nư c Các nhà khoa h c còn d oán r ng ngoài e ng i khi quy t nh u tư; và cũng trong vài năm t i, các công ti công ngh chính mô hình này có nguy cơ làm cho tình vi n thông có th s s h u ho c s b s tr ng thâm h t ngân sách nhà nư c thêm h u b i các SGDCK; các SGDCK khi ó s ph n nghiêm tr ng. V y hi n nhiên r ng m t c nh tranh không ch v kh i lư ng giao th trư ng giao d ch t p trung thu c s h u d ch và v tính thanh kho n mà còn c nh nhà nư c và là b ph n c a U ban ch ng tranh c v cung c p các d ch v và cơ s d khoán Nhà nư c khó có th tránh kh i li u c n thi t cho nhà u tư. S phát tri n nh ng b t l i này. này trong ngành công nghi p ch ng khoán 3. Mô hình tương lai cho th trư ng cho phép các nhà u tư, ví d Nh t B n, giao d ch ch ng khoán t p trung Vi t Nam có th truy c p INTERNET có ư c T nh ng phân tích trên, có th i n nh ng thông tin c n thi t v m t công ti k t lu n: Vi t Nam nên l a ch n hình th c niêm y t t i M trong giây lát và ngư c l i công ti c ph n cho th trư ng giao d ch t p 60 T¹p chÝ luËt häc sè 2/2006
- nghiªn cøu - trao ®æi trung. Tuy nhiên, trư ng h p Nhà nư c th y TTGDCK hay SGDCK) s ph i tuân th c n thi t ph i có s can thi p c a mình vào pháp lu t doanh nghi p như nh ng công ti qu n tr th trư ng, Nhà nư c có th gi l i c ph n khác. s lư ng c ph n c n thi t, Nhà nư c Th hai, UBCKNN c n gi l i quy n tr thành c ông ki m soát ngay sau khi k t giám sát i v i m t s ho t ng c a th thúc c ph n hoá. V i s l a ch n này, ch trư ng giao d ch t p trung. Là m t công ti c s h u c a th trư ng giao d ch t p trung s ph n, c phi u c a các TTGDCK/SGDCK s ư c a d ng hoá và nh ó ho t ng qu n ư c niêm y t trên chính sàn giao d ch c a tr th trư ng giao d ch t p trung s ư c ti n mình và ư c mua, bán b i công chúng u hành m t cách hi u qu hơn,(15) trong khi tư. lo i tr kh năng x y ra xung t l i Nhà nư c v n có th chi ph i các quy t nh ích khi TTGDCK/SGDCK ph i t cư ng ch c a H i ng qu n tr c a th trư ng giao mình tuân th nh ng tiêu chu n niêm y t và d ch t p trung v i tư cách là m t c ông l n, nguyên t c giao d ch, UBCKNN nên gi l i khi c n. Hình th c công ti c ph n này nên quy n giám sát s tuân th các tiêu chu n và ti p t c ư c duy trì ngay c khi SGDCK ra nguyên t c này c a các TTGDCK/SGDCK. i, th ch cho TTGDCK hi n h u. Th ba, c n có hư ng i rõ ràng trong L a ch n mô hình này cho th trư ng vi c x lí các ho t ng thôn tính, sáp nh p giao d ch t p trung c a Vi t Nam không có th trư ng giao d ch t p trung. Là công ti c nghĩa là kh ng nh s hoàn h o c a m t ph n, th trư ng giao d ch t p trung r t có th th trư ng giao d ch t p trung thu c s h u s b thôn tính ho c sáp nh p b i m t công ti c a các c ông. Vì ho t ng kinh doanh khác. i phó v i tình hu ng này, có hai c a SGDCK khác v i ho t ng c a các gi i pháp. M t là, Nhà nư c ph i tr thành c công ti kinh doanh trên các lĩnh v c thông ông ki m soát c a TTGDCK/SGDCK t thư ng, c n ph i có nh ng bư c i c n thi t ch c dư i d ng công ti c ph n. V i tư cách ti p theo ngăn ch n nh ng v n b tl i c a c ông chi ph i, Nhà nư c hoàn toàn có th n y sinh sau khi c ph n hoá th có th can thi p vào quá trình qu n tr th trư ng t p trung này. trư ng giao d ch t p trung, vào vi c ra quy t Th nh t, c n b sung nh ng quy nh nh c a h i ng qu n tr . Hai là, Nhà nư c pháp lu t xác nh rõ ranh gi i th c hi n không ph i là c ông, không h s h u c ch c năng qu n lí v t ch c và ho t ng ph n c a c a th trư ng giao d ch t p trung. c a sàn giao d ch gi a TTGDCK/SGDCK, Trong trư ng h p này, tránh kh năng th v i tư cách m t t ch c t qu n và UBCKNN, trư ng giao d ch t p trung b thôn tính hay v i tư cách m t t ch c công qu n, trong sáp nh p, có hai s l a ch n: (1) pháp lu t vi c qu n lí TTGDCK/SGDCK. Sau khi c c n quy nh m t vài gi i h n v s lư ng ph n hoá th trư ng giao d ch t p trung, th c ph n t i a m t c ông ư c phép s trư ng này s có a v pháp lí c a m t công hu không m t c ông nào có th giành ti c ph n, b i v y th trư ng này (dù là T¹p chÝ luËt häc sè 2/2006 61
- nghiªn cøu - trao ®æi quy n ki m soát th trư ng t p trung; ho c TTCK (Ngh nh s 48/1998); Quy t nh s 127- (2) pháp lu t nh ra m t s i u ki n b t 1998/Q -TTg ngày 11/ 07/1998 c a Th tư ng bu c i v i trư ng h p thôn tính hay sáp Chính ph v vi c thành l p TTGDCK (Quy t nh nh p th trư ng giao d ch t p trung. Ví d : s 127/1998). (7). Toàn b n i dung c a kho n 1 i u 21 Ngh nh C n có quy nh pháp lu t bu c m i trư ng s 48/1998 ư c gi nguyên và ưa vào kho n 1 h p thôn tính hay sáp nh p th trư ng giao i u 61 Ngh nh s 144/2003/N -CP ngày d ch t p trung ph i ư c s ch p thu n c a 28/11/2003 (Ngh nh s 144/2003 ư c ban hành Chính ph . thay th Ngh nh s 48/1998). (8).Xem: Tr n c Sinh (ch nhi m tài), “Nh ng (1).Xem: O. Hart and J. Moore, ‘The Governance of cơ b n trong qu n lí, t ch c, v n hành và vn Exchange: Members’ Cooperative Versus Outside phát tri n Trung tâm giao d ch ch ng khoán Vi t Nam”, ( tài khoa h c c a TTGDCK TPHCM, Ownership’ (1996) 12(4), Oxford Review of Economic UBCKNN, 2000) tr. 76 – 77; xem: Tr n Cao Nguyên Policy 53, tr. 54. (ch nhi m tài), “SGDCK Vi t Nam: Mô hình t (2).Xem: O. Hart and J. Moore, S d. (3).Xem: F. Donnan, ‘Self-regulation and the ch c, qu n lí và giám sát”, ( tài khoa h c Demutualization of the Australian Stock Exchange’ UBCKNN, 1999) tr. 48-49. (1999)10, Aus. Journal of Corp. L. 1, tr. 5, 15. SGDCK (9).Xem: Louis Loss (eds.), Japanese Securities c a Úc ư c s h u b i t p th các thành viên, là Regulation, (1983), tr.27-28. nh ng ngư i có trách nhi m gi i h n trong ph m vi (10).Xem: Louis Loss (eds.), S d, tr.27. mà h ã can k t. Thành viên SGDCK cũng ng (11).Xem: Danh m c các công ti ch ng khoán ư c th i là nh ng ngư i s d ng các thi t b c a sàn giao c p phép ho t ng t i: http://www.ssc.gov.vn/. d ch trong quá trình kinh doanh. (12).Xem: “State Owned Enterprises: Govt Determined (4). Th trư ng này ư c g i là ECNs (Electronic to Push up SOEs Reform”, http://www.vietnampanorama.com/. Communication Networks) ho c ATSs (Automated (13).Xem: C. Bradley, “Demuatualization of Trading Systems): Là nh ng thu t ng hàm ch h Financial Exchanges: Business as Usual?” (2001) 21 th ng giao d ch i n t qua internet. H th ng giao Journal of Interl. L. and Bus. 657, 661. d ch này là s n ph m c a s phát tri n c a công ngh (14). Hi n nay ngoài Vi t Nam, ch có Cayman là có thông tin, th hi n s t n t i và ho t ng c a TTCK SGDCK thu c s h u Nhà nư c, xem ‘The Cayman g n li n v i s d ng công ngh thông tin. H th ng Islands Stock Exchange’: http://www.cxs.com.ky. Có giao d ch ch ng khoán này ư c cung c p b i các quan i m cho r ng các SGDCK c a Trung Qu c công ti môi gi i tr c tuy n: online brokers (g i t t là cũng thu c s h u nhà nư c, tuy nhiên xác nh CTMGTT), cho phép các nhà u tư truy c p internet hình th c s h u c a các SGDCK Trung Qu c, c n tr c ti p t l nh mua ho c bán ch ng khoán c a nghiên c u kĩ Lu t ch ng khoán C ng hoà nhân dân các công ti niêm y t trên website c a CTMGTT. Các Trung Hoa 1998 (Securities Law of the People's công ti mu n niêm y t trên website c a CTMGTT s Republic of China 1998, Arts. 95, 98, 99, 100): ph i tr m t kho n phí nh t nh cho CTMGTT. http://www.csrc.gov.cn/. (5). có thêm nh ng phân tích chi ti t v lí do (15). Th c ti n các nư c có n n kinh t th trư ng chuy n i hình th c t ch c th trư ng giao d ch t p phát tri n cho th y, các công ti i chúng có cơ ch trung và nh ng l i th c a s chuy n i hình th c t qu n tr hi u qu hơn các công ti khác vì các công ti ch c này, xem: Nguy n Th Ánh Vân, “Toward a Well này ph i tuân th yêu c u nghiêm ng t v công b Functioning Securities Market in Vietnam”, Nagoya thông tin và vì s bóc tách gi a quy n s h u và Universiti CALE Books 1 (2004), tr. 114 -122. quy n qu n lí các công ti này. Xem thêm: Nguy n (6).Xem: Kho n 1 i u 21 Ngh nh s 48-1998/N -CP Th Ánh Vân, S d, tr. 116-118. ngày 11/07/1998 c a Chính ph v ch ng khoán và 62 T¹p chÝ luËt häc sè 2/2006
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo thực địa địa lý kinh tế - xã hội tổng hợp Hà Nội - Hải Phòng – Quảng Ninh
40 p | 966 | 189
-
Đề cương báo cáo: khảo sát địa hình và thành lập bản đồ từ máy toàn đạc
6 p | 521 | 99
-
Báo cáo: Bản sắc văn hóa dân tộc Thái
11 p | 609 | 89
-
Bài thuyết trình Báo cáo chuyên đề Địa chất môi trường: Ô nhiễm không khí
19 p | 600 | 67
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " VẬN DỤNG MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC TRONG GIẢNG DẠY HỌC PHẦN "LÍ LUẬN DẠY HỌC ĐỊA LÍ" NHẰM PHÁT HUY NĂNG LỰC TỰ HỌC, TỰ NGHIÊN CỨU CHO SINH VIÊN SƯ PHẠM ĐỊA LÍ"
6 p | 206 | 52
-
Báo cáo Địa kỹ thuật - Quan trắc: Bàn về vấn đề thiết kế và ước tính độ chính xác lưới GPS trong trắc địa công trình
8 p | 163 | 33
-
Báo cáo đề tài khoa học sinh viên: Đánh giá các phương pháp thành lập bản đồ địa hình trong khảo sát thiết kế đường sắt
34 p | 229 | 33
-
Báo cáo thực tập: Thành lập bản đồ địa hình
41 p | 213 | 26
-
Thuyết trình: Địa điểm bán hàng. Lựa chọn địa điểm bán hàng có cần thiết hay không? Tại sao?
21 p | 198 | 25
-
Báo cáo tổng kết đề tài: Phân tích, đánh giá năng lực công nghệ trong nghiên cứu, điều tra cơ bản địa chất và tài nguyên khoáng sản các đơn vị thuộc bộ tài nguyên và môi trường
106 p | 201 | 18
-
Vận dụng quy trình kiểm toán báo cáo quyết toán dự án đầu tư xây dựng cơ bản trong một cuộc kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách địa phương
62 p | 120 | 16
-
Báo cáo tổng hợp: Quy hoạch hệ thống các khu bảo tồn vùng nước nội địa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2020
125 p | 104 | 16
-
Báo cáo Khoa học: Nuôi dưỡng trẻ nhỏ ở một số địa phương của Việt Nam -Thực tiễn và vấn đề chính sách
65 p | 125 | 11
-
Báo cáo "Bàn về lạm phát và tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam "
5 p | 81 | 10
-
Báo cáo kết quả xây dựng trường thực địa FFS Lóng Lăn, huyện Luang Prabang, tỉnh Luang Prabang - Lào
27 p | 73 | 8
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "ĐÁNH GIÁ KHẢ NĂNG HOẠT ĐỘNG CỦA ĐỨT GÃY KIẾN TẠO TẠI KHU VỰC NHÀ MÁY NHIỆT ĐIỆN VŨNG ÁNG, HÀ TĨNH"
8 p | 94 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng báo cáo tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập - nghiên cứu trên địa bàn tỉnh Bình Dương
126 p | 19 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn