Báo cáo " Cải cách tư pháp ở Anh và những ý kiến về cải cách tư pháp ở Việt Nam trong thời gian tới "
lượt xem 13
download
Cải cách tư pháp ở Anh và những ý kiến về cải cách tư pháp ở Việt Nam trong thời gian tới
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo " Cải cách tư pháp ở Anh và những ý kiến về cải cách tư pháp ở Việt Nam trong thời gian tới "
- nghiªn cøu - trao ®æi TS. NguyÔn ThÞ ¸nh V©n * C i cách tư pháp Anh ã ư c kh i tư pháp; c i cách các cơ ch gi i quy t tranh ch p và c i t pháp lu t. Bài vi t này ch bàn xư ng t năm 1918 khi v n phân v m t s khía c nh n i c m trong c i cách tư chia l i quy n l c gi a i pháp quan (Lord pháp Anh trong vài th p k qua và rút ra Chancellor: ngư i ng u Thư ng ngh m t vài bài h c c n thi t cho công cu c c i vi n Anh) và b trư ng B n i v ư c ưa ra bàn b c trong Chính ph .(1) Sau ó, nhi u cách tư pháp Vi t Nam hi n nay. Nh ng bài h c này có liên quan t i vi c thành l p cơ xu t có liên quan t i vi c thành l p m t quan công t c l p; t i s clpc ah cơ quan công t c l p, r i n vi c thành th ng toà án; cu i cùng là t i vi c th ng nh t l p m t b tư pháp c l p trong Chính ph qu n lí công tác thi hành án Vi t Nam. ã l n lư t ư c ưa ra nhưng không thành. Tuy nhiên, năm 1986, C c công t Hoàng gia 1. M t s c i cách tư pháp quan tr ng ã ra i(2) và v a qua, tháng 5/2007, B tư c a Anh trong vài th p k g n ây pháp m i c a Anh cũng ư c thành l p.(3) 1.1. Ngành tư pháp Anh trư c c i cách Trư c c i cách, ch c năng th c thi và Trư c ó, Ngh vi n Anh ã thông qua Lu t b o v pháp lu t Anh ư c phân chia cho c i t Hi n pháp năm 2005 (Constitutional r t nhi u cơ quan khác nhau trong Chính Reform Act 2005) t o cơ s pháp lí cho ph . M t là, B n i v th c hi n m t s vi c thành l p Toà án t i cao c a Anh. G n nhi m v v duy trì pháp lu t và tr t t , qu n ây, Chính ph Anh ã tuyên b d nh s lí nhà tù và h th ng ch tài, qu n lí ho t ưa Tòa án t i cao vào ho t ng t tháng ng c a các toà án hình s sơ th m và ch u 10/2009 m nhi m toàn b ch c năng xét trách nhi m c i t lu t hình s . Hai là, B v x c a y ban phúc th m c a Thư ng ngh các v n hi n pháp (Department for vi n.(4) Như v y, m c dù g p nhi u khó khăn Constitutional Affairs) ch u trách nhi m và ph i m t r t nhi u th i gian nhưng cu i trư c Chính ph v ng h công lí, nhân cùng nh ng kêu g i c i t tư pháp Anh ã quy n và dân ch như qu n lí toà án, hoàn g t hái ư c nh ng th ng l i nh t nh. thi n h th ng tư pháp, hoàn thi n lu t v C i cách tư pháp là ho t ng ư c ti n quy n con ngư i và quy n v thông tin và hành r ng rãi, trên nhi u lĩnh v c, g m: C i cách h th ng toà án, c i cách ngành công t , ngành c nh sát, B tư pháp; c i cách công tác * Trung tâm lu t so sánh ào t o lu t, hành ngh lu t, ho t ng b tr Trư ng i h c Lu t Hà N i 60 t¹p chÝ luËt häc sè 8/2007
- nghiªn cøu - trao ®æi chính sách v t ch c b u c cũng như hi n v y, c nh sát Anh v n ti p t c kh i t h u i hoá hi n pháp. Ba là, Văn phòng t ng h t các v án hình s cho t i năm 1986. chư ng lí (Attorney General’s Office) óng Năm 1962, U ban Hoàng gia v c nh vai trò là c v n pháp lí chính c a Chính sát (Royal Commision on the Police) ã ch ph , qu n lí tư pháp hình s và ch u trách ra r ng không th ti p t c cho c nh sát s nhi m i v i t t c các tranh t ng c a d ng cùng i ngũ nhân viên v a i u tra, Hoàng gia nh m b o v l i ích công; th c v a kh i t các v vi c. U ban ã ki n hi n m t ph n quy n công t . B n là, B tài ngh , t t c các ơn v trong l c lư ng c nh chính, lu t sư c a B tài chính (Treasury sát nên có b ph n lu t sư kh i t riêng. Solicitor) ng u m t v l n trong B ch u Trên cơ s xu t này, m t vài cơ quan trách nhi m v nh ng v n pháp lí c a B c nh sát ã thành l p b ph n kh i t riêng và c a c nh ng b không có v pháp lu t; c a mình trong khi m t s cơ quan khác v n ch u trách nhi m chung v chi tiêu c a ti p t c s d ng các văn phòng lu t sư a Chính ph và t ch c d ch v dân s . Năm phương tư v n cho ho t ng kh i t . là, ngành c nh sát ch u trách nhi m i u tra Năm 1978, U ban Hoàng gia v th t c và kh i t v án hình s . Sáu là, h th ng toà t t ng hình s ư c thành l p nghiên c u án ch u trách nhi m xét x .(5) v h th ng tư pháp hình s England và x Trư c cơ c u ph c t p ó c a ngành tư Wales. U ban ã i n ba k t lu n: 1) pháp Anh ã có nhi u xu t c i cách ngành C nh sát không nên i u tra t i ph m r i tư pháp và vì th ã d n n m t s thay i ng th i ra quy t nh kh i t . Nhân viên trong ngành tư pháp Anh vài th p k v a qua. i u tra v vi c không th ưa ra quy t nh kh i t m t cách công b ng; 2) Các cơ quan 1.2. S ra i c a C c công t Hoàng gia, c nh sát khác nhau trên t nư c s d ng bư c kh i u c a quá trình c i cách tư pháp Trư c năm 1789, nư c Anh không có cơ nh ng tiêu chí không th ng nh t quy t quan công t , ngư i Anh ph i tìm n lu t nh li u có nên kh i t ; 3) C nh sát ã và sư riêng c a mình ho c t mình ưa v vi c ang cho phép quá nhi u v vi c không hình s ra toà. Năm 1789, Văn phòng giám nghiêm tr ng ư c ưa ra trư c toà, t i m c c công t ã ư c thành l p như m t ơn toà án ã ph i tuyên nhi u b n án trong ó b v tr c thu c B n i v . Ngay t u ngư i cáo ư c tr ng án. Vì v y, năm 1981 U ban ta cho r ng giám c công t c n ư c m t ã ki n ngh Chính ph thành l p cơ quan s tr lí các a phương tr giúp nhưng công t c l p trên cơ s m t o lu t do i u ó chưa bao gi ư c tri n khai. Vì Ngh vi n ban hành. K t qu là năm 1985, v y, giám c và các nhân viên giúp vi c Lu t kh i t hình s (Prosecution of luôn luôn ng t i Luân ôn. Giám c công Offences Act of 1985) ã ư c ban hành, t u tiên có quan i m h n h p v ph m vi theo ó C c công t Hoàng gia ( ng u là ch c năng c a mình và ch gi i quy t m t s giám c công t ) ã ư c thành l p, trên cơ v c bi t quan tr ng ho c ph c t p. Vì s h p nh t phòng giám c công t c a B t¹p chÝ luËt häc sè 8/2007 61
- nghiªn cøu - trao ®æi n i v v i các ơn v công t c a các cơ cách chính xác hơn, “B tư pháp” là tên m i quan c nh sát.(6) ây là cơ quan c a Chính c a B v nh ng v n hi n pháp, ã ti p ph , ch u trách nhi m kh i t các v án hình nh n c nhân viên và trách nhi m c a B s ã ư c i u tra b i c nh sát c này. B tư pháp th c hi n toàn b trách England và x Wales. nhi m c a B v nh ng v n hi n pháp và Theo quan i m c a ngư i Anh, t i ph m ti p nh n ch c năng qu n lí thi hành án t ư c coi là nh ng ngư i có hành vi ch ng l i B n iv . th c hi n ch c năng này, B Nhà nư c, úng hơn là ch ng l i các n n nhân tư pháp ch u trách nhi m v qu n ch , tr i c a hành vi ph m t i. Vì v y, toàn b th t c giam và ngăn ch n tái ph m, thông qua hai t t ng hình s , v phương di n lí thuy t, ư c ơn v tr c thu c là C c qu n lí t i ph m qu c gia và H i ng phóng thích tù nhân.(8) th c hi n dư i danh nghĩa Hoàng gia. Tuy nhiên, trên th c t , các cá nhân công dân v n Như v y, B tư pháp m i s ch u trách có quy n kh i t v án hình s . nhi m giám sát toàn b h th ng tư pháp Giám c công t ngày nay v n ho t hình s , dân s , gia ình và hành chính, bao ng theo Lu t kh i t hình s năm 1985. g m c chính sách ch tài, qu n lí thi hành Giám c công t do t ng chư ng lí án và d ch v pháp lí cũng như c i cách hi n (Attorney General: ngư i ng u Vă n pháp. S ra i c a B s quy v m t m i phòng t ng chư ng lí) b nhi m và ph i là toàn b vi c qu n lí h th ng tư pháp hình lu t sư tranh t ng ho c lu t sư bào ch a có ít s . M t khi v vi c hình s ã ư c phát nh t 10 năm kinh nghi m. Giúp vi c giám hi n, s theo m t l trình thông qua xét x c có phó giám c và tr lí giám c, có t i toà án và n u c n thi t, bư c ti p theo s là nhà tù, qu n ch .(9) Chính ph Anh hi kho ng 60 nhân viên làm vi c tr s chính. Trư c khi thành l p C c công t Hoàng gia, v ng s ra i c a B tư pháp s c ng c h ch c năng ch y u c a giám c là th c hi n th ng tư pháp hình s và gi m thi u các trư ng h p tái ph m.(10) kh i t nh ng v án nghiêm tr ng và tư v n cũng như giúp các trư ng c nh sát i 1.4. D ki n c i t h th ng tòa án v i các ho t ng truy t khác. H th ng toà án hi n h u c a Anh ư c t ch c theo Lu t toà án t i cao năm 1981, 1.3. B tư pháp ra i sau nhi u th p k theo ó, các toà án trong h th ng g m U tranh cãi v s c n thi t ph i thành l p B T kho ng gi a th k XX, ã có m t s ban phúc th m c a Thư ng ngh vi n, Toà xu t ư c ưa ra v vi c thành l p B tư án t i cao và các toà án c p cơ s . pháp th c thi t t c các ch c năng có liên U ban phúc th m c a Thư ng ngh vi n quan t i tư pháp (justice) v n dĩ v n ang là toà án cao nh t trong h th ng toà án Anh, ư c th c hi n b i các b khác nhau trong là c p xét x phúc th m cu i cùng i v i Chính ph . M c dù g p ph i r t nhi u ý ki n các v án dân s và hình s . Dư i U ban ph n i,(7) B tư pháp c a Vương qu c Anh phúc th m c a Thư ng ngh vi n là Tòa án ư c thành l p ngày 09/5/2007. Nói m t t i cao g m: Toà phúc th m, Tòa án c p cao 62 t¹p chÝ luËt häc sè 8/2007
- nghiªn cøu - trao ®æi (High Court) và Tòa án Hoàng gia (Crown Như v y, nhìn vào h th ng toà án c a Court). Toà phúc th m có ch c năng xét x Anh, có th th y, cơ quan l p pháp (Thư ng phúc th m các v vi c ã ư c xét x b i ngh vi n) c a Anh th c ch t óng vai trò Tòa án c p cao, Tòa án Hoàng gia, tòa án a c a m t toà án cao nh t trong h th ng toà h t và các cơ quan tài phán khác (various án c a Anh. Rõ ràng, khác v i ngư i Mĩ, tribunals). Toà án c p cao g m có ba toà ngư i Anh không quan tâm n “h c thuy t chuyên trách: Toà n hoàng, Toà gia ình và tam quy n phân l p”. Tuy nhiên, g n ây, Toà i pháp. Các toà chuyên trách này có th xem ra quan i m l ch s này c a ngư i Anh gi i quy t b t kì v vi c dân s nào nhưng ã i thay. B ng ch ng là v a qua Ngh thu n ti n trong công tác xét x , m i toà vi n Anh ã thông qua Lu t c i t hi n pháp thư ng ư c phân công m nhi m vài lĩnh năm 2005, theo ó h th ng tòa án Anh s có v c nh t nh. Ví d : Toà n hoàng gi i quy t hai s i m i quan tr ng. nh ng v v b i thư ng trách nhi m dân s M t là, Toà án t i cao c a Anh s ư c ngoài h p ng, v vi ph m h p ng, òi l i thành l p m nhi m toàn b ch c năng xét t, các v thương m i và hàng h i (không có x c a U ban phúc th m c a Thư ng ngh gi i h n v giá tr thi t h i); Toà gia ình gi i vi n (theo d ki n, toà án s bư c vào ho t quy t nh ng v vi c li hôn, li thân, giám h , ng t tháng 10/2009). ây là bư c i d t nh n con nuôi và di chúc không có ch ng khoát c a Chính ph Anh nh m l y l i th m th c; Toà i pháp thư ng gi i quy t nh ng quy n xét x t cơ quan l p pháp (Thư ng v v qu n lí di s n c a ngư i ch t; c m c , ngh vi n) tr l i cho cơ quan tư pháp mà tr c u thác; gi i tán ho c phá s n công ti; thu ; ti p là Toà án t i cao trong tương lai. bán b t ng s n… Toà hoàng gia xét x các Hai là, cơ ch b nhi m th m phán cũng v án hình s nghiêm tr ng. s có nh ng thay i. Trư c ây, i pháp Dư i Tòa án t i cao là các tòa án c p cơ quan là ngư i duy nh t có quy n và ch u s g m: Toà án a h t (County Courts) và trách nhi m b nhi m t t c th m phán toà pháp quan (Magistrate Courts). Toà a (judges), pháp quan (magistrates) và các h t ư c thành l p gi m b t gánh n ng thành viên c a các cơ quan tài phán (tribunal xét x v vi c dân s cho Toà án c p cao và members). Theo Lu t c i t Hi n pháp năm giúp các nguyên ơn ti p c n v i công lí 2005, U ban b nhi m th m phán ã ư c a phương nhanh chóng v i chi phí th p. thành l p cho England và x Wales la Phán quy t c a toà a h t có th kháng cáo ch n và xu t nh ng ng c viên thích h p tr c ti p lên Toà phúc th m. Toà pháp quan cho ch c danh th m phán, g i t i i pháp xét x các v vi c hình s không nghiêm quan. Thành viên c a U ban b nhi m th m tr ng và có th m quy n gi i h n trong vi c phán g m các th m phán, lu t sư tranh t ng, ra quy t nh thu n tình li hôn và li thân, t lu t sư bào ch a và i di n c a dân, trong nguy n giám h , các l nh i v i tr em và ó ch t ch U ban không ph i là lu t sư. v thành niên c n ư c b o v . Vi c l a ch n c ngư i vào ch c danh t¹p chÝ luËt häc sè 8/2007 63
- nghiªn cøu - trao ®æi th m phán là do U ban ti n hành và i 2. M t vài ý ki n v c i cách tư pháp pháp quan không có quy n ki n ngh ho c Vi t Nam trong giai o n t i g i ý ai s ư c ưa vào danh sách ng c Có th nói, Anh không ph i là nư c duy viên. Trong vi c b nhi m th m phán, i nh t ã ti n hành c i cách tư pháp theo xu pháp quan ch có quy n t ch i xu t c a hư ng trên. Vi c bóc tách ch c năng công t U ban b nhi m th m phán n u có lí do ra kh i ch c năng i u tra và trao cho cơ chính áng. S gi i h n quy n c a i pháp quan công t c l p không ch di n ra quan trong lĩnh v c này ư c thi t k Anh mà còn có th th y Úc. Trư c năm m b o r ng i pháp quan th c s ch u 1984, Úc không có cơ quan công t . trách nhi m gi i trình trư c Ngh vi n v Quy n công t ư c trao cho T ng chư ng lí vi c b nhi m th m phán. Như v y, trách (ngư i ng u B t ng chư ng lí). Tuy nhi m b nhi m th m phán theo Lu t c i t nhiên, năm 1983, Ngh vi n Úc ã thông qua hi n pháp năm 2005 ư c t vào tay t p th Lu t giám c công t theo ó Văn phòng ch không còn n m trong tay cá nhân i công t liên bang ư c thành l p. ây là cơ pháp quan như trư c; hơn n a th t c b quan kh i t c l p th c thi ch c năng kh i t tách kh i ch c năng i u tra.(13) nhi m th m phán cũng minh b ch hơn, vi c b nhi m ư c ti n hành căn c vào ph m S c l p c a toà án không ch ư c ch t và năng l c c a t ng ng c viên. chú tr ng Anh và Mĩ mà còn ư c tìm Có ý ki n cho r ng Lu t c i t Hi n th y nhi u nư c, trong ó Úc là m t ví d pháp năm 2005 ã d nh tái t o ra m t i n hình. Hi n pháp Úc thành l p nên Tòa toà án t i cao ki u Mĩ Vương qu c án t i cao c a Úc (High Court of Australia) (11) Anh. Th c v y, s c l p c a Toà án và các o lu t do Ngh vi n Úc ban hành t i cao Mĩ ã ư c ghi nh n trong hi n thành l p nên các tòa án tương ng c a Liên pháp Mĩ, (12) theo ó: 1) Quy n tư pháp c a bang. Quy n tư pháp c a Liên bang ư c Liên bang ư c trao toàn v n c ho h th ng trao toàn v n cho h th ng toà án Liên bang. toà án Liên bang; 2) Th m phán Liên bang Theo hi n pháp Úc, t t c các th m phán và do T ng th ng b nhi m và ư c Thư ng quan tòa (magistrates) Liên bang u ư c ngh vi n phê chu n v i nhi m kì c i. b nhi m t i tu i 70 và ch b mi n nhi m Nói cách khác, tr khi có hành vi vi ph m khi có b ng ch ng cho th y h có h nh ki m pháp lu t, nhi m kì c a th m phán Mĩ s x u ho c không có năng l c và i u ó ph i ch ch m d t khi th m phán ch t, ngh hưu ư c ưa ra xem xét trư c phiên h p c a ho c t xin t ch c; 3) M c lương c a Ngh vi n. Hi n pháp cũng quy nh m c th m phán do Qu c h i quy t nh. lương c a các th m phán và quan tòa Liên Mô hình t ch c toà án c a Mĩ ã ư c bang và m c lương ó không th b c t gi m khi ương nhi m.(14) Nh ng quy nh này nhi u nư c h c t p và v a qua Anh cũng ã tr thành m t trong nh ng qu c gia ti p nh m m b o s c l p c a các th m phán nh n mô hình này. trong quá trình xét x . 64 t¹p chÝ luËt häc sè 8/2007
- nghiªn cøu - trao ®æi Anh cũng không ph i là qu c gia duy cư ng s c l p c a h th ng toà án và nh t c i t B tư pháp và trao toàn b ch c b ng cách nào tăng cư ng s c l p ó? năng qu n lí thi hành án cho B nh m c ng Ba là, nên chăng quy v m t m i ch c năng c tư pháp hình s và gi m thi u tái ph m qu n lí thi hành án và giao cho B tư pháp? mà i u ó còn th y Mĩ. B tư pháp Mĩ Ph n dư i ây c a bài vi t s c g ng ưa ra cũng có ch c năng thi hành án và th c hi n câu tr l i cho ba câu h i trên. ch c năng này thông qua m t s ơn v tr c 2.1. Nên xác nh v trí pháp lí c a cơ thu c. M t là, Văn phòng qu n tr giam gi quan công t như th nào và x lí m i quan Liên bang ch u trách nhi m giám sát vi c h gi a ch c năng i u tra và ch c năng qu n tr giam gi ; hoàn thi n và ph i h p công t ra sao? các ho t ng giam gi . Hai là, C c nhà tù C i cách ngành ki m sát Vi t Nam Liên bang v i s m nh b o v xã h i b ng trong giai o n t i c n quán tri t ch trương cách gi i h n nh ng k ph m t i trong môi ã ra trong Ngh quy t s 49-NQ/TW c a trư ng nhà tù và cung c p vi c làm cũng như B chính tr v chi n lư c c i cách tư pháp cơ h i t hoàn thi n giúp các ph m nhân n năm 2010. Ngh quy t ã ra nhi m v tr thành nh ng công dân bi t tuân th pháp nghiên c u chuy n vi n ki m sát thành lu t. Ba là C c c nh sát Mĩ ch u trách nhi m vi n công t và tăng cư ng trách nhi m c a th c thi l nh c a tòa án Liên bang, t ch thu vi n công t tương lai trong công tác i u tài s n b t h p pháp b o qu n, qu n lí, tra. Ti p ó, Báo cáo chính tr t i ihi chuy n như ng các tài s n b tư c o t; m ng l n th X tháng 04/2006 cũng xác nh b o s an toàn cho các nhân ch ng và gia ho t ng công t ph i g n v i công tác i u ình h ; b t t i ph m, giám h tù nhân Liên tra. ó chính là nh hư ng c i cách vi n bang, m b o an toàn cho tù nhân; cung c p ki m sát nhân dân mà ng ã ra trong các phương ti n tr ng ph t.(15) ti n trình c i cách tư pháp nư c ta. Xu th ph bi n này các nư c phát V v trí c a vi n công t tương lai, có tri n và nh ng c i cách tư pháp Anh trong th th y, hi n nay có r t nhi u cách th c t vài th p k qua ã hàm ch a nhi u ng ý cho ch c vi n công t trên th gi i, trong ó ki u c i cách tư pháp Vi t Nam. Tuy nhiên, t ch c cơ quan công t c a Anh ch là m t khuôn kh h n h p c a bài vi t không cho ví d . Ngoài ra, còn có th th y nhi u phép ngư i vi t bàn v t t c nh ng bài h c nư c, cơ quan công t n m trong B tư pháp (Mĩ và Canada)(16) hay n m trong Văn phòng có th rút ra t c i cách tư pháp Anh mà t ng chư ng lí (Singapore);(17) có nư c t ch có th t p trung làm rõ ba v n ni c m nh t, có ý nghĩa trong c i cách tư pháp vi n công t trong cơ quan tư pháp (Macao),(18) có nư c, vi n công t có v trí Vi t Nam. M t là, nên xác nh v trí pháp lí c a cơ quan công t như th nào và x lí như c u n i gi a cơ quan hành pháp và cơ quan tư pháp ( c)(19)… S a d ng trong m i quan h gi a ch c năng i u tra và ch c năng công t ra sao? Hai là, li u có c n tăng cách s p t vi n công t các nư c trên th t¹p chÝ luËt häc sè 8/2007 65
- nghiªn cøu - trao ®æi gi i và th c ti n ho t ng c a các vi n ó không ph i là mô hình áng l a ch n, vì công t ó cho th y, khó có th kh ng nh v y C c công t Hoàng gia c a Anh ã ư c v trí nào vi n công t s ho t ng t t hơn. thành l p t gi a th p k th tám c a th k Tuy nhiên, do s c l p c a vi n công t XX m nhi m ch c năng công t . trong quá trình ho t ng ư c minh ch ng 2.2. Nên chăng tăng cư ng s clp là i u c n thi t, vì v y, có l v trí c a vi n c a h th ng tòa án Vi t Nam và b ng cách công t là m t ơn v c l p n m ngoài cơ nào có th tăng cư ng s c l p ó? quan hành pháp và cơ quan tư pháp xem ra V n d ng kinh nghi m c a Anh vào áng ư c cân nh c, l a ch n cho vi n công trư ng h p c a Vi t Nam, có th th y, xây t tương lai c a Vi t Nam. d ng h th ng tòa án c l p v i c hai nhánh V t ch c vi n công t , do ho t ng l p pháp và hành pháp là úng n và c n kh i t g n li n v i ho t ng xét x , vi n thi t. Tuy nhiên, có l s c l p c a toà án công t tương lai nên có cơ c u phù h p v i v i hai cơ quan này m i ch là i u ki n c n; cơ c u c a h th ng tòa án. Mô hình t ch c trong hoàn c nh c a Vi t Nam, tòa án th c này cũng phù h p v i tinh th n c a Ngh s c l p c n ph i có thêm i u ki n , ó quy t s 49-NQ/TW. là s c l p c a toà án i v i m i s c ép t V ch c năng c a vi n công t , li u có bên ngoài, c nh ng s c ép không ph i t nên g n k t ch c năng công t v i ch c phía kh i l p pháp và hành pháp. có cái năng i u tra và trao c hai ch c năng cho nhìn th u áo hơn v i u ki n cho s c vi n là v n c n cân nh c kĩ lư ng. l p c a toà án, c n ph i hi u rõ s clp m b o ch c năng công t ư c th c thi k p này. c l p trong công tác xét x là c l p th i v i ch c năng i u tra, không nh t thi t v c hai phương di n. M t là, c l p v i ph i chuy n ch c năng i u tra t B công các thi t ch bên ngoài tòa án sao cho không an v vi n công t mà ch c n t o ra cơ ch m t th l c nào bên ngoài tòa án có th gây ho t ng trong ó hai cơ quan này bi t ph i nh hư ng b ng b t c s c ép v t ch t ho c h p hành ng m t cách nh p nhàng. M i cơ phi v t ch t nào t i quy n t quy t c a tòa quan chuyên trách trong m t lĩnh v c, khi án nói chung và c a th m phán nói riêng. ó, ho t ng ch c năng c a t ng cơ quan s Hai là, c l p bên trong tòa án là s cl p hi u qu hơn. i u quan tr ng là ph i t o ra c a b n thân ngư i th m phán trong chính tinh th n làm vi c d a trên quan i m h p quá trình xét x , trư c quan i m c a c p tác, hi u qu và vì m c tiêu chung, l i ích trên, trư c ý ki n c a ng nghi p và còn là chung c a toàn xã h i gi a hai cơ quan này. s v ng vàng c a ngư i th m phán trong Vn này ã ư c ki m ch ng b ng kinh quá trình xét x trư c m i cám d v v t nghi m th c ti n c a Anh trư c ây. Trong ch t t phía các ng nghi p và trư c m i s vài th k trư c, ngư i Anh ã t ng trao h a h n v danh v ng t c p trên. quy n i u tra và kh i t cho l c lư ng c nh có ư c s c l p c a toà án theo c sát nhưng cu i cùng, ngư i Anh ã nh n ra hai phương di n ã c p, c n có nh ng 66 t¹p chÝ luËt häc sè 8/2007
- nghiªn cøu - trao ®æi bư c i c n thi t. Th nh t, mbos hình s trong quân i; y ban nhân dân a c l p c a b n thân h th ng tòa án kh i các phương qu n lí thi hành các hình ph t c i t o s c ép v t ch t và phi v t ch t t m i thi t không giam gi , qu n ch , án treo… ch xã h i, t m i cá nhân có quy n l i liên Vi c gi i h n ch c năng qu n lí thi hành quan t i v vi c ang xét x , c n t o cơ s án c a B tư pháp trong ph m vi án dân s pháp lí v ng ch c cho s clpcah ã chia c t h th ng cơ quan thi hành án, làm th ng toà án. Mu n v y, s c l p c a toà án gi m tính ng b và hi u qu ho t ng c a trong b máy nhà nư c c n ph i là s cl p cơ quan này. Theo kinh nghi m c a các hi n nh. Th hai, m b o b n thân nư c phát tri n, m b o ch t lư ng công ngư i th m phán th c s c l p trong xét tác thi hành án, các cơ quan thi hành án c n x , c n nghiên c u kĩ lư ng nhi m kì c a ư c t ch c th ng nh t t trên xu ng và th m phán, các tình hu ng c th trong ó tr c thu c B tư pháp. Nh ng phân tích th m phán s b mi n nhi m, cũng như m c ph n 1 c a bài vi t ã cho th y B tư pháp lương mà h ư c hư ng. ây cũng là nh ng Anh và Mĩ u có các ơn v tr c thu c qu n vn c n ư c ghi nh n trong hi n pháp lí toàn b công tác thi hành án, k c qu n lí nh m m b o t o ra th c l p c n thi t cho h th ng nhà tù trên toàn qu c. ngư i th m phán, giúp h v ng vàng, kiên Như v y, m r ng th m quy n qu n lí nh trư c các m i l i v v t ch t và danh công tác thi hành án cho B tư pháp là hoàn v ng, t ó ưa ra nh ng phán quy t th c s toàn phù h p v i kinh nghi m th c ti n c a công b ng và vô tư. Ch khi m b o ư c c các nư c phát tri n và cũng phù h p v i các hai s c l p này, ngư i th m phán m i có ngh quy t c a ng và c a B chính tr . th th c s c l p trong xét x và ch tuân Ngh quy t h i ngh l n th VIII Ban ch p theo pháp lu t. Hi n nay, i u 127 và 128 hành trung ương ng khoá VII ch rõ: Hi n pháp Vi t Nam m i ch quy nh m t “S m xây d ng và hoàn thi n pháp lu t v cách chung chung v nh ng v n này. thi hành án ti n t i t p trung nhi m v qu n 2.3. Nên chăng giao toàn b công tác lí nhà nư c v công tác thi hành án vào B tư pháp”. Ngh quy t s 49-NQ/TW v qu n lí thi hành án cho B tư pháp? Ph m vi ho t ng trong lĩnh v c qu n lí Chi n lư c c i cách tư pháp n năm 2020 thi hành án c a B tư pháp Vi t Nam còn h n cũng ã ra m t s nhi m v c i cách tư quá h p. Hi n nay, Ngh nh s 62/2003 quy pháp trong ó có nhi m v : “Chu n b i u nh ch c năng, nhi m v , quy n h n và cơ ki n v cán b , cơ s v t ch t giao cho B c u t ch c c a B tư pháp m i ch giao cho tư pháp giúp Chính ph th ng nh t qu n lí B tư pháp th c hi n ch c năng qu n lí nhà công tác thi hành án”. nư c v thi hành án dân s . Thi hành các lo i m b o tính th ng nh t trong công án khác do nhi u cơ quan khác nhau m tác thi hành án (k c án dân s , hình s , hành nhi m: B công an qu n lí vi c thi hành án chính và lao ng) c n ph i có h th ng cơ hình s ; B qu c phòng qu n lí thi hành án quan thi hành án ư c t ch c th ng nh t tr c t¹p chÝ luËt häc sè 8/2007 67
- nghiªn cøu - trao ®æi thu c B tư pháp thay vì có nhi u cơ quan thi vào vi c xây d ng chi n lư c phát tri n hành án t r i rác t i B công an, B qu c ngành tư pháp trong giai o n t i./. phòng và các u ban nhân dân như hi n nay. (1).Xem: “S.H. Bailey on the Modern English Legal V vn này, có m t s ý ki n băn khoăn, System”, 1991, London Sweet & Maxell, tr.27. lo ng i r ng li u có nên chuy n v B tư pháp (2).Xem: “Crown Prosecution Service – History”, công tác thi hành án hình s v n v n ư c B http://www.cps.gov.uk/ công an qu n lí t hàng ch c năm nay;(20) và (3).Xem: “Home Office to be split in two”, BBC News Online (29 March 2007); “Prime Minister’s Written li u B tư pháp có làm n i công tác qu n lí Ministerial Statement”, http://www.cabinet-office.gov.uk/ tr i giam, v n là công tác ph c t p, nh y c m (4).Xem:“The Supreme Court”, http://www.judiciary.gov.uk/ và nguy hi m…(21) (5).Xem: S.H. Bailey (S d), tr. 15-20. Tuy nhiên, có th th y, n u c khư khư (6).Xem: “Crown Prosecution Service”, http://www.cps.gov.uk/ (7).Xem: Smith & Bailey, (S d) tr. 27. gi nguyên n p cũ và ng n ng i trư c nh ng (8).Xem: “New Ministry of Justice ‘focused on public’, i m i, cách tân, khó có th th ng nh t vi c say Falconer” (09 May 2007), http://www.justice.gov.uk/ qu n lí thi hành án và nâng cao ch t lư ng (9).Xem thêm: “Ministry of Justice”, http://www.justice.gov.uk/ c a ho t ng này. Hơn n a, n u ch ơn (10).Xem: “Blair Unveils new Justice Ministry”, thu n s r ng B tư pháp chưa ư c chu n b http://news.independent.co.uk/ (11).Xem: “Constitutional Reform: Maturity and v con ngư i, v cơ s v t ch t có th qu n Modernization”, http://www.dca.gov.uk/ lí thành công tr i giam thì s lo ng i này cũng (12).Xem: “Constitution of the United States”, Articles: 3. không ph i là v n l n. Hoàn toàn kh thi (13).Xem: http://www.cdpp.gov.au/ n u chuy n b ph n tr i giam, g m c nhân (14).Xem: The Australian Constitution, Chapter III (Sections 71 -80). s và cơ s v t ch t t B công an v dư i s (15).Xem: “US Department of Justice”, http://www.usdoj.gov/ qu n lí c a B tư pháp. Quy mô c a s (16).Xem: Justice”, “US Department of chuy n giao này có l v n còn quá nh bé so http://www.usdoj.gov/; “Department of of Justice” v i quy mô chuy n giao ã ư c ti n hành (Canada), http://www.justice.gc.ca/ (17).Xem: “Ministry of Law” (Singapore), Vương qu c Anh trong tháng 5/2007 v a http://notesapp.internet.gov.sg/ qua, khi Chính ph Anh quy t nh chuy n (18).Xem: The Statute of Magistrates (Law No. toàn b nhân s và cơ s v t ch t c a B v 10/1999, 20/1999), Article 2. các v n Hi n pháp sang cho B tư pháp (19).Xem: Eberhard Siegismund, “The Public non tr , m i thành l p. Vì v y, có l B tư Prosecution Office in Germany: Legal Status, Functions and Organization”, http://www.unafei.or.jp/ pháp Vi t Nam s không g p ph i khó khăn (20).Xem: TSKH.PGS. Lê C m, “Nh ng v n ch l n trong vi c ti p nh n thêm nhi m v m i y u c a công cu c c i cách tư pháp trong giai o n và nhân s m i. Nh ng băn khoăn nói trên, vì xây d ng nhà nư c pháp quy n Vi t Nam”, T p chí tòa án nhân dân, s 3 (02/2006), tr.9. th , không th c s là nh ng v n quá nan (21).Xem: Văn Ti n, “B tư pháp mu n thi hành án – gi i t i m c không th có gi i pháp. Li u có ‘m o hi m’?”, http://vietnamnet.vn: theo bài báo Trên ây là m t vài suy nghĩ v hư ng này, Th trư ng B công an - Lê Th Ti m và B c i cách tư pháp Vi t Nam mà ngư i vi t trư ng B qu c phòng - Phùng Quang Thanh ã lo ng i B tư pháp không m ương n i vi c qu n lí tr i giam. m o mu i ưa ra nh m góp thêm ti ng nói 68 t¹p chÝ luËt häc sè 8/2007
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo thực tập tốt nghiệp: Phân tích tình hình tài chính Công ty Cổ phần Công nghệ ATT Việt Nam giai đoạn 2021-2022
40 p | 32 | 13
-
Báo cáo: Tối ưu hóa thực hành lâm sàng từ các khuyến cáo thế giới trong quản lý tiền mãn kinh, mãn kinh - PGS-TS Hoàng Thị Diễm Tuyết
42 p | 8 | 4
-
Báo cáo khoa học: Vai trò của MRI trong đánh giá độ sâu khối u tế bào vảy lưỡi
42 p | 5 | 4
-
Thực tập tốt nghiệp: Lập và phân tích báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh tại Công ty Cổ phần Thương mại dược phẩm Vĩnh Long
78 p | 25 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Phân tích báo cáo tài chính của Công ty cổ phần Tàu cao tốc Superdong Kiên Giang
115 p | 5 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Phân loại và đánh số trạng thái sai lệch báo cáo tài chính trước và sau khi kiểm toán theo Chuẩn mực Kiểm toán Việt Nam
102 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Hoàn thiện công tác lập báo cáo tài chính hợp nhất tại Tổng công ty Quản lý Bay Việt Nam
103 p | 2 | 2
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện công tác phân tích báo cáo tài chính tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á (DongA Bank)
24 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện công tác lập báo cáo tài chính hợp nhất tại Tổng công ty cổ phần y tế Danameco
104 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Hoàn thiện quy trình kiểm toán báo cáo quyết toán dự án hoàn thành tại Công ty TNHH Kiểm toán I.T.O chi nhánh Đà Nẵng
120 p | 1 | 1
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kế toán: Hoàn thiện lập và trình bày báo cáo tài chính hợp nhất tại Công ty cổ phần Xây lắp Thừa Thiên Huế
26 p | 6 | 1
-
Khóa luận tốt nghiệp Kế toán - Kiểm toán: Quy trình kiểm toán khoản mục nợ phải thu khách hàng trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH kiểm toán Immanuel thực hiện
111 p | 7 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Hoàn thiện công tác kiểm tra báo cáo kế toán nhà nước tại Kho bạc Nhà nước Quảng Nam
137 p | 3 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 9 | 1
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Hoàn thiện công tác kiểm toán chi phí sản xuất trong kiểm toán Báo cáo tài chính của Công ty TNHH Kiểm toán và Dịch vụ tin học Thành phố Hồ Chí Minh (AISC)
24 p | 2 | 1
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác phân tích báo cáo tài chính tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đông Á (DongA Bank)
12 p | 4 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Hoàn thiện công tác lập báo cáo tài chính hợp nhất tại Tổng công ty quản lý bay Việt Nam - Phạm Thu Hà
103 p | 0 | 0
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh doanh và quản lý: Kiểm soát chất lượng kiểm toán báo cáo tài chính tại Công ty TNHH kiểm toán và kế toán Hà Nội (CPAHANOI)
132 p | 1 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn