BÁO CÁO CẬP NHẬT GIÁO DỤC ÐẠI HỌC<br />
07/2014<br />
<br />
Những quan sát về giáo dục Đại học trong các ngành<br />
Khoa Học Nông Nghiệp, Kỹ Thuật Xây Dựng,<br />
Khoa Học Máy Tính, Điện - Điện Tử - Viễn Thông,<br />
Khoa Học Môi Trường, Vật Lý và Giao Thông Vận Tải<br />
tại một số trường Đại học Việt Nam<br />
<br />
Nghiên cứu được hỗ trợ bởi:<br />
<br />
MOET<br />
<br />
CÁC TÁC GIẢ<br />
TS. Isaac F. Silvera (Trưởng Đoàn nghiên cứu)<br />
Giáo sư danh hiệu Thomas Dudley Cabot về Khoa học Tự nhiên<br />
Phòng Thí nghiệm Vật lý Lyman<br />
Trường Đại học Havard<br />
TS. J. Scott Angle<br />
Trưởng khoa và Giám đốc<br />
Khoa Nông nghiệp và Khoa học Môi trường<br />
Trường Đại học Georgia<br />
TS. Bruce Hajek<br />
Viện Hàn lâm Công nghệ Quốc gia Hoa Kỳ<br />
Trưởng khoa Kỹ thuật/Công nghệ Danh dự Leonard C. và Mary Lou Hoeft<br />
Trường Đại học Illinois tại Urbana-Champaign<br />
TS. John E. Hopcroft<br />
Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ<br />
Viện Hàn lâm Công nghệ Quốc gia Hoa Kỳ<br />
Giáo sư IBM ngành Kỹ thuật và Ứng dụng Toán<br />
Khoa Công nghệ thông tin<br />
Trường Đại học Cornell<br />
TS. G. Scott Rutherford<br />
Giám đốc Chương trình Giao thông Vận tải bền vững<br />
Giáo sư, Khoa Xây dựng và Kỹ thuật Môi trường<br />
Thiết kế và Quy hoạch Đô thị<br />
Trường Đại học Washington<br />
TS. Jeremy D. Semrau<br />
Giáo sư, Khoa Xây dựng và Kỹ thuật Môi trường<br />
Giáo sư và Phó Giám đốc, Chương trình Môi trường<br />
Giáo sư, Khoa Tài nguyên thiên nhiên và Môi trường<br />
Trường Đại học Michigan<br />
TS. Vernon Snoeyink<br />
Viện Hàn lâm Công nghệ Quốc gia Hoa Kỳ<br />
Giáo sư danh hiệu Ivan Racheff, Giáo sư danh dự<br />
Khoa Xây dựng và Kỹ thuật Môi trường<br />
Trường Đại học Illinois tại Urbana-Champaign<br />
TS. Neal Van Alfen<br />
Giáo sư, Khoa Nông nghiệp và Khoa học Môi trường<br />
Trường Đại học California – Davis<br />
<br />
CÁC NHÂN VIÊN VEF<br />
TS. Lynne McNamara<br />
Giám đốc Điều hành<br />
TS. Nguyễn Thị Thanh Phượng<br />
Trưởng Đại diện<br />
TS. Peggy Petrochenkov<br />
Cán bộ Chương trình<br />
<br />
iii<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CẢM ƠN............................................................................................................................ VII!<br />
DANH MỤC VIẾT TẮT ............................................................................................................ IX!<br />
TÓM TẮT ...................................................................................................................................... 1!<br />
CƠ SỞ VẤN ĐỀ VÀ PHƯƠNG PHÁP LUẬN .......................................................................... 5!<br />
HAI BÁO CÁO TRƯỚC CỦA VEF .................................................................................................... 5!<br />
PHƯƠNG PHÁP LUẬN .................................................................................................................... 5!<br />
BẢNG HỎI..................................................................................................................................... 5!<br />
KHẢO SÁT THỰC TẾ ...................................................................................................................... 6!<br />
PHẠM VI VÀ HẠN CHẾ CỦA NGHIÊN CỨU....................................................................................... 7!<br />
Phạm vi ................................................................................................................................... 7!<br />
Hạn chế ................................................................................................................................... 7!<br />
GIÁ TRỊ VÀ ĐỘ TIN CẬY CỦA NGHIÊN CỨU .................................................................................... 8!<br />
NHỮNG QUAN SÁT CỦA ĐOÀN NGHIÊN CỨU NĂM 2013............................................... 9!<br />
TRÌNH ĐỘ TIẾNG ANH ................................................................................................................... 9!<br />
KHUYNH HƯỚNG VÙNG MIỀN ....................................................................................................... 9!<br />
BÌNH ĐẲNG GIỚI ......................................................................................................................... 10!<br />
TUYỂN SINH ............................................................................................................................... 11!<br />
CÔNG TÁC GIẢNG DẠY ............................................................................................................... 12!<br />
Phương pháp giảng dạy......................................................................................................... 12!<br />
Đổi mới chương trình đạo tào ............................................................................................... 12!<br />
Đánh giá chất lượng giảng dạy, tăng lương và nâng bậc ...................................................... 14!<br />
HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP ................................................................................................................. 15!<br />
Học phí .................................................................................................................................. 15!<br />
Sách giáo khoa ...................................................................................................................... 15!<br />
Máy tính và truy cập Internet ................................................................................................ 15!<br />
Phương pháp giảng dạy......................................................................................................... 15!<br />
Thi cử .................................................................................................................................... 15!<br />
Cơ hội làm nghiên cứu .......................................................................................................... 16!<br />
Cơ hội nghề nghiệp ............................................................................................................... 16!<br />
Học viên sau đại học ............................................................................................................. 16!<br />
NGHIÊN CỨU .............................................................................................................................. 16!<br />
CƠ SỞ VẬT CHẤT ........................................................................................................................ 17!<br />
Máy vi tính, truy cập Internet và thư viện ............................................................................ 17!<br />
Tài liệu khoa học ................................................................................................................... 17!<br />
Phòng học, phòng thí nghiệm và văn phòng làm việc .......................................................... 18!<br />
ĐÁNH GIÁ .................................................................................................................................. 18!<br />
Sinh viên đánh giá giảng viên ............................................................................................... 18!<br />
v<br />
<br />