intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo " Đấu tranh phòng chống tội mua bán phụ nữ và trẻ em ở nước ta trong giai đoạn hiện nay"

Chia sẻ: Phung Han | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

62
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đấu tranh phòng chống tội mua bán phụ nữ và trẻ em ở nước ta trong giai đoạn hiện nay Giáo dục pháp luật và đạo đức còn góp phần quan trọng trong việc hình thành và hoàn thiện nhân cách, hoàn thiện năng lực cá nhân, định hướng hành vi con người đến chân, thiện, mĩ, nhân đạo, giảm trừ cái ác, cái bất công… Hoạt động này có ý nghĩa rất lớn trong việc xây dựng quan điểm sống có quy tắc, có chuẩn mực, tôn trọng người khác, tôn trọng cộng đồng....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo " Đấu tranh phòng chống tội mua bán phụ nữ và trẻ em ở nước ta trong giai đoạn hiện nay"

  1. nghiªn cøu - trao ®æi TS. Tr−¬ng Quang Vinh * N hi u h i ngh và h i th o khoa h c ph m vi khu v c và qu c t trong nh ng năm g n ây ã kh ng nh v n mua bán ư c nâng cao, các ho t ng xã h i t thi n ư c m r ng và phát tri n do s tác ng tích c c c a công cu c i m i cơ ch qu n lí kinh ph n và tr em - m t hình th c nô l hi n i t và chính sách m c a thì m t s t n n xã h i ang ngày càng gia tăng m t cách áng k ã phát sinh, phát tri n do tác ng tiêu c c c a nhi u qu c gia trên th gi i trong ó có Vi t nó trong ó có t n n mua bán ph n và tr Nam. ây không còn là v n riêng bi t c a em. Nhìn m t cách t ng quan có th nói r ng m i nư c mà nó ã mang tính toàn c u, thu hút hi n tư ng này Vi t Nam chưa ph i là căn s quan tâm c a nhi u chính ph , nhi u t ch c b nh tr m kha, chưa ph i là i m nóng như qu c t và t ch c phi chính ph trên th gi i. m t s nư c khác trong khu v c và trên th Hi n tư ng xã h i tiêu c c này liên quan n gi i. Tuy nhiên, nó v n là v n b c xúc, nh c nhi u v n trư c h t là v n di dân, v n nh i và áng quan tâm, lo âu c a toàn xã h i. chuy n d ch lao ng trên th trư ng qu c t và Cho n nay, chưa có s li u chính xác v trong m i qu c gia theo hư ng t các nư c s t i ph m mua bán ph n và tr em Vi t nghèo sang các nư c phát tri n, t nông thôn ra Nam cũng như nh ng n n nhân c a nó. Tuy các thành ph và các khu công nghi p. Hi n nhiên, qua m t s cu c i u tra xã h i h c tư ng này cũng liên quan n s phân công lao m t s vùng tr ng i m, qua công tác xét x , ng gi i không bình ng. H u như m i qua dư lu n qu n chúng và các phương ti n nơi, ph n u khó tìm vi c làm hơn so v i thông tin i chúng m i ngư i u th y tính nam gi i, h thư ng là ngu n nhân công r ph c t p và m c nghiêm tr ng c a v n m t các khu s n xu t không chính quy, lao . Hi n tư ng này ã và ang di n ra c ng mang tính d ch v . Mua bán ph n và trong và qua biên gi i v i nh ng hình th c tr em thư ng g n li n v i các hành vi xu t, quy mô khác nhau. nh p c nh trái phép, m i dâm, l m d ng tình trong nư c, n n nhân c a hành vi mua d c và bóc l t lao ng, trong ó mua bán ph bán ph n và tr em thư ng là nh ng i n và tr em nh m m c ích m i dâm chi m t tư ng mà trư c ó ư c di chuy n t nông thôn l áng k . ra thành ph , t thành ph vào các t i m làm Vi t Nam, cùng v i s tăng trư ng không ng ng v kinh t , s n nh v chính tr , * Gi ng viên chính Khoa lu t hình s an ninh qu c phòng, m c s ng c a ngư i dân Trư ng i h c lu t Hà N i 54 T¹p chÝ luËt häc sè 3/2004
  2. nghiªn cøu - trao ®æi gái m i dâm, ph c v trong các nhà hàng, quan i m trên, Vi n ki m sát nhân dân t i cao khách s n... khu v c biên gi i, hành vi mua cho r ng s n n nhân cũng như s v ph m t i bán ph n và tr em ư c di n ra ch y u 3 c a lo i t i ph m này ã ư c phát hi n và x lí tuy n chính. Tuy n biên gi i Vi t Nam - Trung ch là 1/3. S còn l i vì nhi u nguyên nhân khác Qu c bao g m các t nh L ng Sơn, Lào Cai, Hà nhau mà chúng ta chưa phát hi n và x lí ư c. Giang và Qu ng Ninh. Tuy n biên gi i Vi t Trong s 704 i tư ng là n n nhân ư c Nam - Lào bao g m các t nh Ngh An, Hà i u tra thì t l phân theo tu i ư c xác nh Tĩnh và Khánh Hoà. Tuy n biên gi i Vi t như sau: Dư i 16 tu i chi m 6,25%; t 16 - 17 Nam - Campuchia bao g m các t nh An tu i chi m 6,25%; t 18 - 25 tu i chi m 57,1%; Giang, Tây Ninh, Sông Bé và Kiên Giang. t 26 tu i tr lên chi m 30,4%. Theo s li u c a C c phòng ch ng t n n xã Như v y, n u xét theo nhóm tu i thì n n h i thu c B lao ng, thương binh và xã h i nhân tu i t 18 n 25 tu i chi m t l thì s n n nhân là ph n và tr em b mua bán cao nh t (57,1%). Con s này cũng hoàn toàn trong nư c chi m kho ng 30% t ng s ph n phù h p v i con s v tu i c a gái m i dâm và tr em Vi t Nam b mua bán. theo i u tra c a C c phòng ch ng t n n xã N n nhân c a các v mua bán này ph n l n h i. i u này m t l n n a kh ng nh ho t là nh ng ph n và tr em có hoàn c nh khó ng mua bán ph n và tr em ch y u nh m khăn, không có vi c làm ho c vi c làm không m c ích m i dâm. n nh, gia ình tr c tr . M t s khác l i do b M t v n khác ư c t ra nghiên c u là ép bu c bán b i chính cha m mình hám ti n. s lư ng n n nhân có ngu n g c xu t thân ư c Bên c nh ó cũng có m t b ph n b b n bè phân b theo các vùng như th nào? K t qu th m chí ngư i thân d d , l a d i i ki m s i u tra cho th y, s n n nhân có ngu n g c giàu sang nh ng vùng t h a... Song i m xu t thân t p trung ch y u nông thôn chi m chung nh t r t d nh n th y các n n nhân là 75,14% (trên ph m vi toàn qu c). Th c tr ng trình văn hoá th p, kém hi u bi t và ít có phân b này cũng phù h p v i k t qu i u tra năng l c làm ch và t b o v mình. c a m t s t nh c th là: Theo các báo cáo c a C c c nh sát hình s Qu ng Ninh s n n nhân xu t thân t nông B công an v th c tr ng tình hình mua bán thôn là 81,48%; Long An 60%; ng Tháp ph n và tr em thì t năm 1997 n năm 80,67%; Kiên Giang 69,23%; Nam nh 2002 ã phát hi n 1.595 trư ng h p ph n và 97,53%; L ng Sơn 75,7%; An Giang 65,83%. tr em b mua bán, trong s ó ch y u là b bán Theo s li u c a T ng c c c nh sát nhân sang Trung Qu c, Campuchia và m t s nư c dân thì có kho ng 70,64% n n nhân là ph n khác trong khu v c. không ngh nghi p và kho ng 22,15% ang Cũng theo k t qu i u tra m i ây c a B làm các công vi c như làm h p ng ng n h n lao ng, thương binh và xã h i thì n n nhân cho các công ti, xí nghi p, ti p viên, mua bán c a lo i t i ph m này ã ư c phát hi n và x lí nh , sinh viên... s còn l i có công vi c t m n còn khác r t xa v i th c t . Cũng ng ý v i nh. Cũng theo k t qu i u tra này cho th y, T¹p chÝ luËt häc sè 3/2004 55
  3. nghiªn cøu - trao ®æi s n n nhân c a t n n mua bán ph n và tr trên nhi u lĩnh v c ang di n ra m nh m . em có trình văn hoá, chuyên môn thư ng là trong nư c, n n kinh t ã t ư c s tăng r t th p. C th : Không bi t ch chi m trư ng áng k , s giao lưu qu c t v văn hoá 19,03%; có trình ti u h c 43,47%; có trình - xã h i và nhi u m t khác cũng ngày càng phát trung h c cơ s 29,83%; có trình trung tri n ã kéo theo s gia tăng, nhi u lo i t i h c ph thông 6,53% và có trình i h c, ph m trong ó có t i mua bán ph n và tr em. cao ng 1,14%. Th hai, i u ki n chính tr - xã h i và N u so sánh gi a 2 mi n: Mi n Nam và quan i m v u tranh phòng ch ng t n n mi n B c thì có th nh n th y s n n nhân m i dâm c a các qu c gia trong khu v c còn mi n Nam có t l không bi t ch khá cao: có s khác nhau, nhu c u v gái m i dâm thì 30,9%; trong khi t l này mi n B c là 2,39%. ngày m t gia tăng cho nên trong th i gian g n Tương t như v y, n u xem xét gi a khu v c ây các nư c này ã hình thành th trư ng ô th và nông thôn thì t l ngư i không bi t m i dâm liên qu c gia và phát tri n khá m nh ch nông thôn cao hơn ô th r t nhi u, th m như Thái Lan, Trung Qu c, Campuchia và t t l này là 28,94% và 4,26%. T trình m t s nư c khác... Do ó, có th nói ây là văn hoá th p và s kém hi u bi t như v y ã m t trong nh ng nguyên nhân quan tr ng làm d n n tình tr ng h d b b n t i ph m l a phát sinh và phát tri n các t ch c t i ph m o, d d . ây chính là m t trong nh ng mua bán ph n và tr em nh m m c ích m i nguyên nhân sâu xa khi n h tr thành n n dâm xuyên qu c gia. nhân c a t n n mua bán ph n và tr em Th ba, s khó khăn v kinh t , s l c h u nh m m c ích m i dâm. v nh n th c c a m t b ph n dân cư, c bi t nâng cao hi u qu u tranh phòng là s ph n và tr em các vùng nông thôn, ch ng t i mua bán ph n và tr em trong giai vùng sâu, vùng xa ã b b n t i ph m buôn o n hi n nay òi h i không ch nâng cao ngư i l i d ng m t cách tri t nh m th c công tác i u tra, truy t , xét x mà còn ph i hi n hành vi ph m t i c a mình thông qua các ch ra nh ng nguyên nhân và i u ki n ph m th o n h t s c tinh vi như d ch v nh n con t i c a lo i t i ph m này, t ó tìm ra nh ng nuôi, d ch v hôn nhân, d ch v tìm vi c làm gi i pháp có tính kh thi nh m u tranh ho c tham quan du l ch... Th c t này cũng là phòng ch ng t i mua bán ph n và tr em m t trong nh ng nguyên nhân c a tình hình t i m t cách có hi u qu . ph m mua bán ph n và tr em. Qua nghiên c u tình hình t i ph m c a t i Th tư, vi c mua bán ph n và tr em mua bán ph n và tr em nư c ta trong th i cũng như kinh doanh trên thân xác c a h có gian qua, chúng tôi th y n i lên m t s nguyên th thu ư c siêu l i nhu n, ch thua l i nhu n nhân và i u ki n ph m t i ch y u sau ây: thu ư c t buôn bán vũ khí và mua bán ma tuý Th nh t, trong nh ng năm qua, tình hình b t h p pháp vì n n nhân c a lo i t i ph m này khu v c và th gi i có nhi u bi n ng l n v có th mua i bán l i nhi u l n mà r i ro l i chính tr , kinh t - xã h i. Xu th toàn c u hoá th p và n u có b phát hi n thì hình ph t áp 56 T¹p chÝ luËt häc sè 3/2004
  4. nghiªn cøu - trao ®æi d ng i v i ngư i ph m t i cũng không ta c n ph i th c hi n ng b nhi u bi n pháp nghiêm kh c b ng các t i ph m v ma tuý ho c mà trư c h t là m t s bi n pháp sau ây: buôn l u. ây cũng là lí do góp ph n thúc y Th nh t, c n phát tri n kinh t , m r ng t i mua bán ph n và tr em phát tri n nhanh chương trình d y ngh , t o vi c làm, tăng thu trong nh ng năm g n ây. nh p cho nhân dân nh m m c ích xoá ói Th năm, công tác tuyên truy n, ph bi n, gi m nghèo, thu h p kho ng cách chênh l ch giáo d c pháp lu t nh m nâng cao nh n th c giàu nghèo gi a các t nh, gi a nông thôn và cho ngư i dân nh t là các vùng sâu, vùng xa thành ph h n ch và ti n t i xoá b t n n chưa th t t t. Các phương th c, th o n ho t phát sinh t t i ác mua bán ph n và tr em. ng c a b n t i ph m buôn ngư i cũng chưa S m t cân b ng trong n n kinh t , s chênh ư c các cơ quan có trách nhi m thông tin k p l ch v giàu nghèo, văn hoá là nh ng nguyên th i n t ng gia ình, c ng ng dân cư nhân khách quan ch y u c a lo i t i ph m này. m i ngư i c nh giác cũng như ch ng trong Do ó, h n ch và ti n t i lo i tr t i mua u tranh phòng ch ng lo i t i ph m này. bán ph n và tr em kh i i s ng xã h i thì Th sáu, vi c thi u cơ s pháp lí trong h p phát tri n kinh t , xoá ói gi m nghèo là vi c tác u tranh phòng ch ng t i mua bán ph n làm quan tr ng nh t. và tr em v i các nư c ã gây khó khăn cho Th hai, c n tăng cư ng công tác tuyên vi c ph i h p gi a công an Vi t Nam v i c nh truy n, giáo d c pháp lu t v u tranh phòng sát các nư c trong vi c i u tra, thu th p ch ng ch ng t i mua bán ph n và tr em cho ngư i c cũng như truy b t i tư ng ph m t i. dân. Thông tin và ph bi n m t cách k p th i Th b y, vi c t ch c tái hoà nh p c ng nh ng th o n c a b n t i ph m buôn ngư i, ng cho nh ng n n nhân c a t i mua bán ph nguy cơ tr thành n n nhân và h u qu do hành n và tr em làm chưa th t t t. Nhi u n n nhân vi mua bán ph n và tr em gây ra n t ng c a lo i t i ph m này khi tr v s c kho b ngư i dân, t ng gia ình và toàn xã h i gi m sút, b b nh t t và không có vi c làm, l i tăng kh năng t b o v mình c a ngư i ph b gia ình và xã h i xa lánh. S n có tâm lí m c n ng th i ch cho h th y các bi n pháp c m v i quá kh c a mình, c ng thêm nh ng b o v quy n l i h p pháp c a h m t khi h khó khăn trư c m t, do ó h d b b n t i tr thành n n nhân b em bán. Qu n lí ch t ph m l i d ng thêm m t l n n a ho c chính h ch h kh u, làm t t công tác khai báo t m trú, l i là ngư i ch ng tr thành n n nhân c a t m v ng và c bi t là qu n lí ch t ch công hành vi ph m t i này. tác xu t nh p c nh. Trư c di n bi n ph c t p c a t i mua bán Th ba, m i ngư i dân c n tham gia phát ph n và tr em Vi t Nam hi n nay c v s hi n, ngăn ch n tình tr ng mua bán ph n và v ph m t i, quy mô ph m t i cũng như s tr em ngay t i c ng ng ng th i liên k t v i ngư i tham gia th c hi n hành vi ph m t i, các a phương trong u tranh phòng ch ng t i chúng tôi cho r ng u tranh phòng ch ng ph m. V n ng, hư ng d n ph n tham gia lo i t i ph m này m t cách có hi u qu , chúng vào vi c b o v biên gi i, ki m soát a bàn, T¹p chÝ luËt häc sè 3/2004 57
  5. nghiªn cøu - trao ®æi phát ng ph n c bi t là các gia ình n n nhân c a lo i t i ph m này. Vì v y, giúp h tái nhân và b n thân n n nhân t giác t i ph m hoà nh p c ng ng là trách nhi m c a toàn xã nh m giúp các cơ quan b o v pháp lu t phát h i, trong ó vai trò c a h i ph n là r t quan hi n, i u tra và x lí k p th i, chính xác lo i t i tr ng. công tác này t hi u qu , theo chúng ph m buôn ngư i. tôi c n ph i quan tâm m t s v n sau ây: Th tư, nghiêm tr b n t i ph m buôn - Xoá b tâm tr ng m c c m, lo l ng c a ngư i chính là bi u hi n s c m nh c a lu t nh ng n n nhân khi tr v . Gia ình và xã h i pháp. Do ó, l c lư ng công an nhân dân c n c n có thái bao dung, thông c m, tránh có ph i h p ch t ch v i b i biên phòng, l c thái nh ki n, khinh r hay di u c t; lư ng h i quan, vi n ki m sát nhân dân, toà án - C n s m giúp h ti p c n v i các d ch v nhân dân và các cơ quan h u quan nh m làm y t , giáo d c, tín d ng như khám ch a b nh t t hơn n a công tác i u tra, truy t , xét x mi n phí, xét nhi m HIV/AIDS k p th i, ưa h lo i t i ph m này. vào các l p h c tình thương, xoá mù ch Th năm, trong nh ng năm qua, Vi t nâng cao trình văn hóa, trình hi u bi t, h Nam s ph n và tr em b bán ra nư c ngoài tr ngu n v n ban u giúp h t o d ng chi m kho ng 70% s ph n và tr em b cu c s ng nh m tránh nguy cơ rơi vào tình mua bán. M t trong nh ng nguyên nhân c a tr ng b l a, b bán tr l i; tình tr ng này là s h p tác qu c t c a Vi t - C n có chính sách ưu ãi trong d y ngh , Nam còn nhi u b t c p. Do ó, góp ph n t o vi c làm. B i vì, gi i quy t vi c làm là m t u tranh phòng ch ng t i mua bán ph n và trong nh ng y u t quan tr ng quy t nh công tr em có hi u qu thì c n thi t ph i thi t l p tác tái hoà nh p c ng ng c a nh ng n n nhân s h p tác qu c t và khu v c gi a Vi t Nam này. Có vi c làm, có thu nh p s ng s góp v i các nư c có chung ư ng biên gi i và các ph n làm gi m tình tr ng ph n vì lí do kinh t nư c thu c khu v c sông Mê Kông, c bi t mà b l a, b bán. thông qua 2 kênh h p tác là INTERPOL và Cu c u tranh phòng ch ng lo i t i ph m ASEANPOL trong vi c trao i thông tin mua bán ph n và tr em là nhi m v y khó cũng như tình hình t i ph m c a lo i t i ph m khăn và lâu dài không ch c a riêng m t qu c này m t cách thư ng xuyên nh m t ư c gia nào trong ó có Vi t Nam. Chúng tôi cho hi u qu cao nh t trong ho t ng truy quét t i r ng xây d ng và phát tri n kinh t - xã h i ph m, trong gi i c u và phóng thích nh ng nh m không ng ng nâng cao cu c s ng v t ngư i ph n b bán sang nư c khác. B công an c n s m xây d ng án và xu t v i Nhà ch t và tinh th n c a ngư i dân, áp d ng ng nư c nh m kí k t hi p nh tương tr pháp lí b các bi n pháp phòng ch ng, s n sàng liên và d n t i ph m v i các nư c trong khu k t v i các nư c trong khu v c và trên th gi i v c ông Nam Á (hi n t i, khu v c này Vi t trong cu c u tranh không ng ng b o v Nam m i kí v i Lào năm 1998) . quy n ph n và tr em thì lo i t i ph m này t t Th sáu, nh ng ph n và tr em b mua y u s gi m d n và ti n t i b lo i tr ra kh i bán dù dư i b t kì lí do nào cũng u là n n i s ng xã h i./. 58 T¹p chÝ luËt häc sè 3/2004
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2