Báo cáo: Định hướng phát triển nội dung lý luận về quản lý nhà nước ở nước ta
lượt xem 18
download
Ngày nay, cải cách hành chính là vấn đề mang tính toàn cầu. Cả các nước đang phát triển và các nước phát triển đều xem cải cách hành chính như một động lực mạnh mẽ để thúc đẩy tăng trường kinh tế, phát triển dân chủ và các mặt khác của đời sống xã hội
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo: Định hướng phát triển nội dung lý luận về quản lý nhà nước ở nước ta
- LU N VĂN T T NGHI P TÀI: “ nh hư ng phát tri n n i dung lý lu n v qu n lý nhà nư c nư c ta.”
- Lêi më ®Çu Ngày nay, c i cách hành chính là v n mang tính toàn c u. C các nư c ang phát tri n và các nư c phát tri n u xem c i cách hành chính như m t ng l c m nh m thúc y tăng trư ng kinh t , phát tri n dân ch và các m t khác c a i s ng xã h i. Vi t Nam, công cu c i m i toàn di n t nư c ư c b t u t năm 1986, tính n nay ã g n 20 năm. Trong kho ng th i gian ó, ng th i v i vi c i m i v kinh t thì c i cách hành chính cũng ư c ti n hành. Cu c c i cách hành chính ư c th c hi n t ng bư c th n tr ng và ã thu ư c nhi u k t qu r t áng khích l . C i cách hành chính ang th hi n rõ vai trò quan tr ng c a mình trong vi c y nhanh s phát tri n t nư c. Vi t Nam ang còn r t nhi u v n kinh t - xã h i ã t n t i t lâu và m i n y sinh c n ph i ư c gi i quy t tích c c và có hi u qu . Bên c nh ó, b i c nh toàn c u hoá ang t ra trư c Vi t Nam nh ng thách th c và cơ h i m i òi h i ph i có nh ng c g ng cao . i u ó cũng có nghĩa là quá trình c i cách hành chính Vi t Nam còn r t nhi u v n t ra c n ư c ti p t c gi i quy t. Cái khó trong c i cách hành chính Vi t Nam là ph i ti n hành m t cu c c i cách hành chính có tính ch t cách m ng t qu n lý l p trung quan liêu, bao c p sang qu n lý trong i u ki n kinh t th trư ng và m r ng dân ch . Th c ti n ang òi h i phát tri n tư duy lý lu n v c i cách hành chính. Vi c phát tri n lý lu n em l i s nh n th c sâu s c v b n ch t và quy lu t c a quá trình c i cách hành chính, làm cho ho t ng c i cách di n ra ch ng và t giác hơn. Công tác c i cách hành chính cũng luôn là m t trong nh ng v n tr ng tâm t i các kỳ h p thư ng kỳ c a Chính ph hàng tháng. Th tư ng, v i tư cách là Trư ng Ban ch o c i cách hành chính, ã thư ng xuyên yêu c u ngư i ng u các b , ngành báo cáo v k t qu th c hi n các n i dung c a c i cách hành chính, ch rõ nh ng b t c p và hư ng kh c ph c. Ngay t i kỳ h p u tháng 1 năm nay, Chính ph và các lãnh ob ngành, a phương trong c nư c ã quy t nh ph i t o bư c t phá v c i
- cách hành chính trong năm 2007 v i tr ng tâm là ưu tiên rà soát s a i các th t c hành chính, gi y phép con – nh ng vư ng m c ang là m t nguyên nhân làm h n ch áng k năng l c c nh tranh c a n n kinh t Vi t Nam. y m nh c i cách hành chính nh m ti p t c xây d ng và hoàn thi n nhà nư c pháp quy n xã h i ch nghĩa; xây d ng m t n n hành chính dân ch , trong s ch, v ng m nh, t ng bư c hi n i; i ngũ cán b , công ch c có ph m ch t và năng l c; h th ng các cơ quan nhà nư c ho t ng có hi u l c, hi u qu , phù h p v i th ch kinh t th trư ng nh hư ng xã h i ch nghĩa và h i nh p kinh t qu c t ; áp ng t t yêu c u phát tri n nhanh và b n v ng c a t nư c
- A.nh÷ng vÊn nh ®Ò lý luËn c¶I c¸ch hµnh chÝnh quèc gia 1.c¬ quan hµnh chÝnh nhµ n−íc: HÖ thèng c¬ quan nhµ n−íc ®−îc thµnh lËp tõ trung −¬ng ®Õn ®Þa ph−¬ng ®Ó thùc hiÖn chøc n¨ng qu¶n lý nhµ n−íc trªn tÊt c¶ c¸c lÜnh vùc cña ®êi sèng x· héi vµ ®Ó triÓn khai thi hµnh hiÕn ph¸p,ph¸p luËt trong ph¹m vi c¸c ®¬n vÞ hµnh chÝnh l·nh thæ.c¸c cc¬ quan trong bé m¸y hµnh chÝnh cã mèi quan hÖ mËt thiÕt víi nhau vµ cïng phèi hîp víi nhau ®Ó thùc hiÖn mét c¸ch cã hiÖu qu¶ chøc n¨ng qu¶n lý nhµ n−¬c. C¬ quan hµnh chÝnh nhµ n−íc lµ lo¹i chñ thÓ chñ yÕu cña ho¹nh ®éng qu¶n lý nhµ n−¬c vµ cña c¸c quan hÖ ph¸p luËt hµnh chÝnh 2.thñ tôc hµnh chÝnh: Lµ c¸ch thøc tæ chøc thùc hiÖn ho¹t ®éng qu¶n lý hµnh chÝnh nhµ n−íc ®−îc quy ®Þnh trong c¸c quy ph¹m ph¸p luËt hµnh chÝnh bao gåm:tr×nh tù,néi dung,môc ®Ých ,c¸ch thøc tiÕn hµnh c¸c ho¹t ®éng cô thÕ trong qu¸ tr×nh gi¶i quyÕt c¸c c«ng viÖc cña qu¶n lý hµnh chÝnh nhµ n−íc H th ng các quy nh th t c hành chính Hi n nay, v n c i cách th t c hành chính ư c xác nh là m t nhi m v tr ng tâm, then ch t song r t ph c t p. T góc th c ti n, v n này m c dù ư c ng, nhà nư c và c bi t là Chính ph r t quan tâm ch o, ch o quy t li t song hi u qu thu l i chưa cao vì nh ng nguyên nhân sau ây: Th nh t Vi t Nam là m t trong r t ít nh ng qu c gia ban hành văn b n ã không tách riêng bi t các quy nh mang tính n i dung v i nh ng quy nh v th t c. a s , nh ng quy nh v th t c u n m r i rác, xen l n v i các quy nh n i dung. Nguyên nhân này, d n n "h u qu " là ngay chính cán b , công ch c qu n lý v lĩnh v c, ngành mình ph trách cũng khó lòng mà bi t ư c khi gi i quy t công vi c c a mình c n bao nhiêu h sơ, th t c, hu ng h là ngư i dân.
- Th hai, ngoài vi c chưa phân tách nh ng quy nh v th t c v i quy nh n i dung, do m t th i gian dài chúng ta chưa có quy nh nào quy nh cơ quan, c p nào có th m quy n ban hành th t c hành chính (Quy t nh s 181/2003/Q -TTg c a Th tư ng Chính ph quy nh v cơ ch "m t c a" giao th m quy n cho Ch t ch UBND c p t nh). Do ó, nhi u nơi, nhi u ch ã l m d ng vi c ban hành các quy nh th t c hành chính. Lý lu¹n thùc tiÔn cña c¶i c¸ch hµnh chÝnh Yêu c u v s phát tri n i lên c a m i qu c gia, dân t c luôn là m t i u t t y u. Có nhi u bi n pháp, cách th c th c hi n yêu c u này; c i cách hành chính không n m ngoài m c ích, yêu c u t t y u ó. Song, nhìn t l ch s hình thành, phát tri n c a m i qu c gia, chúng ta ph i kh ng nh r ng c i cách hành chính, hay i m i hành chính, bi n pháp qu n lý c a nhà nư c v i xã h i v n dĩ ã luôn t n t i, song hành như m t nhi m v b t bu c C i cách hành chính là m t nhi m v , yêu c u b t bu c mà m i qu c gia u "b t bu c" ph i làm và làm thư ng xuyên, lâu dài ch không ch trong m t giai o n, th i kỳ. Vi t Nam c i cách hành chính, không ngoài m c ích cao c mà s nghi p cách m ng vĩ i do ng C ng s n Vi t Nam và Ch t ch H Chí Minh ã xác nh ó là nh m không ng ng nâng cao, hoàn thi n i s ng c v v t ch t và tinh th n cho nhân dân; b o m m i quy n l c c a nhà nư c u thu c v nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Lý lu n v qu n lý hành chính, v qu n lý nhà nư c ư c hình thành t ng bư c cùng v i th c ti n xây d ng Nhà nư c C ng hòa xã h i ch nghĩa Vi t Nam. ương nhiên, tư duy hành chính khôg ph i là i u gì xa l và m i m ho c chưa t ng có. Tư duy hành chính không hình thành t nh ng mong mu n ch quan c a con ngư i, mà ph i ư c úc k t t th c ti n. Th c ti n ó v a là b i c nh, kh năng và nh ng yêu c u trong nư c, v a là kinh nghi m xây d ng và c i cách b máy hành chính thành công nư c ngoài.
- M c dù tư duy hành chính nư c ta ã có bư c phát tri n trong nh ng năm qua, song trư c nh ng yêu c u th c ti n ang t ra thì lý lu n v qu n lý nhà nư c v n còn nhi u b t c p.Có th nêu lên hai t n t i cơ b n trong lý lu n v qu n lý nhà nư c nư c ta như sau : - lý lu n qu n lý nhà nư c chưa th c s phát tri n và chưa kh ng nh ư c tính c l p c a m t ngành khoa h c riêng bi t. Lý lu n v qu n lý nhà nư c nư c ta ra i mu n l i ch u nh hư ng c a cơ ch qu n lý t p trung quan liêu trong m t th i gian dài. M t s quan ni m cũ, v n i l p hoàn toàn ch nghĩa xã h i v i ch nghĩa tư b n, th m chí ngay c trong nh ng thành t u v khoa h c qu n lý mà ch nghĩa tư b n ã t ư c. Vì v y, lý lu n qu n lý chưa t o nên m t h th ng tri th c ph n ánh th c ti n thông qua các ph m trù và quy lu t c thù c a mình, mà ít nhi u còn sao chép l i tri th c c a các khoa h c khác như khoa h c chính tr , khoa h c qu n lý, kinh t h c, lu t h c... -h th ng lý lu n qu n lý nhà nư c v n còn không ít s giáo i u, thi u tính ng d ng, tác d ng và hi u qu th c t th p. V nguyên t c, lý lu n ph i ư c úc k t t ho t ng th c ti n, ph n ánh th c ti n và thúc y th c ti n phát tri n. Song, do trình tư duy còn h n ch nên h th ng lý lu n ưa ra nhi u khi còn chưa khách quan, thi u căn c khoa h c, thi u kh năng phân tích sâu s c v th c ti n t ó rút ra nh ng v n b n ch t, quy lu t. Chính vì v y, lý lu n v qu n lý hành chính nhà nư c chưa th c s óng vai trò m ư ng và thúc y th c ti n c i cách hành chính nư c ta phát tri n. -Chúng ta d dàng nh n th y r ng, s lư ng văn b n ban hành ngày càng nhi u, nhưng v ch t lư ng, th t s chưa th hài lòng, c th là còn thi u tính nh t quán, tính d báo, không ít quy nh thi u tính kh thi. -Nhi u th ch ch m ư c ban hành, ch m ư c s a i, hoàn thi n,cho n nay Nhà nư c ta v n chưa có cách nào kh c ph c ư c tính c c b ngành, lĩnh v c trong vi c xây d ng, ban hành văn b n quy ph m pháp lu t, mà v n th c hi n theo cách: Lu t (ho c văn b n quy ph m pháp lu t) v lĩnh v c nào
- giao cho b , ngành ó ch trì so n th o. Ðây chính là ch cho cơ quan nhà nư c giành thu n l i v cho mình, y khó khăn cho ngư i dân, m c dù chúng tôi (nh ng ngư i vi t bài này) th a nh n là th i gian g n ây vi c xây d ng, ban hành th ch ã có nhi u c i ti n như t ch c l y ý ki n óng góp r ng rãi c a các b , ngành, oàn th , k c cơ quan báo chí và nhân dân. + Ch ng h n, hi n nay Văn phòng Chính ph có Ban Xây d ng pháp lu t, thì nh ng văn b n Chính ph so n th o trình QH, y ban Thư ng v QH thông qua và nh ng văn b n thu c th m quy n Chính ph ban hành, giao cho cơ quan này ch trì so n th o, thay vì giao cho b , ngành. T t nhiên, là ph i quy nh rõ ch c năng, th m quy n cơ quan này ho t ng; các b , ngành liên quan có i di n tham gia. -Chưa có s phân nh rõ ràng, c th cũng như nh ng căn c , cơ s cho vi c phân nh v th b c trong ho t ng qu n lý, i u hành và thi hành i v i c h th ng i ngũ cán b , công ch c Vi t Nam -quá trình hình thành tư duy v c i cách hành chính còn n ng v kinh nghi m. Th c ti n ch ra r ng, v i trình tư duy kinh nghi m, con ngư i không th xem xét m t cách sâu s c m i quá trình di n bi n ph c t p trong th c ti n ; không th v ch ra cái chung, cái riêng trong vi c gi i quy t các nhi m v th c ti n. H u qu là s không phân bi t âu là nơi c n t p trung nh ng l c lư ng ch y u và s chú ý c a mình trong ho t ng th c ti n.. S nghi p c i cách hành chính nư c ta, hơn bao gi h t, ang òi h i r t cao v công tác lý lu n. Lý lu n v hành chính và c i cách hành chính là nh ng n i dung c t y u c a khoa h c hành chính.lý lu n sinh ra không ph i vì lý lu n, mà vì nhu c u c a th c ti n. Ho t ng c a b máy nhà nư c ph thu c r t l n vào v n : các công ch c nhà nư c ti p thu và v n d ng nh ng ki n th c v khoa h c qu n lý nói chung, v khoa h c hành chính nói riêng vào th c ti n như th nào ? hi u l c c a b máy nhà nư c chính là năng l c v n d ng h th ng lý lu n v qu n lý nhà nư c vào th c ti n xây d ng n n hành chính nư c ta.
- -S chuyên nghi p hóa trong các ho t ng công v cũng như thói quen ng x , giao ti p và ý th c t giác c a i ngũ cán b , công ch c Vi t Nam (nh t là c p cơ s ) còn nhi u h n ch , b t c p -V n b t c p hi n nay nư c ta ó là chính quy n cơ s c p xã "v a nh " l i v a y u. S nh bé c a chính quy n cơ s c p xã ph n ánh các nghĩa v th m quy n và t ch c b máy. V i quy mô t ch c b máy ch ngang b ng v i m t phòng chuyên môn c a c p huy n, trong ó ã chi m g n m t n a là lãnh o thì kh năng gi i quy t công vi c, hi u qu qu n lý c a chính quy n cơ s c p xã ch c ch n không th áp ng yêu c u ra. Có th nói, trong th i i ngày nay, c i cách hành chính cũng là m t v n toàn c u mang tính a d ng, a chi u, nhưng l i không có m t l i gi i chung nào cho t t c các qu c gia trên th gi i. Vì v y, thúc y công cu c c i cách hành chính, chúng ta ph i t xây d ng m t h th ng lý lu n phù h p v i hoàn c nh nư c ta, có tính hi u l c và tính kh thi cao. M t h th ng lý lu n úng n ph i là s k t tinh t th c ti n và là ánh sáng soi ư ng cho th c ti n c i cách hành chính nư c ta. phát tri n công tác lý lu n trong lĩnh v c này, i u quan tr ng là ph i t o i u ki n thu n l i ngư i làm công tác lý lu n g n v i th c ti n, thâm nh p th c ti n c i cách hành chính t ng lĩnh v c, t ng a phương, t ng cơ quan, ơn v . ng th i, cũng ph i t o ra m t cơ ch thích h p nh ng ngư i ho t ng th c ti n trong b máy hành chính nhà nư c quan tâm n nh ng thành t u c a ho t ng lý lu n, óng góp vào s phát tri n lý lu n và th nghi m lý lu n ó trong cu c s ng. B ng cách ó chúng ta s rút ng n kho ng cách gi a lý lu n và th c ti n, t o i u ki n cho c i cách hành chính nư c ta có s chuy n bi n m nh hơn trong th i gian t i, t ó góp ph n quan tr ng thúc y s nghi p cách m ng nư c ta phát tri n theo m c tiêu mà ng ta
- B. PH¸P LUËT VÒ C¶I C¸CH HµNH CHÝNH QuèC GIA 1. NgÞ quyÕt sè 17-NQ/TW ngµy 1/8/2007 héi nhgÞ lÇn thø 5 ban chÊp hµnh trung −¬ng kho¸ 10 vÒ ®©y m¹nh c¶i c¸ch hµnh chÝnh, n©ng cao hiÖu lùc qu¶n lý cña bé m¸y nhµ n−íc. 2. V¨n kiÖn ®¹i biÓu toµn quèc lÇn thø 6(15-18/12/1976) b¸o c¸o chÝnh trÞ cña ban chÊp hµnh trung −¬ng ®¶ng t¹i ®¹i héi ®¹i biÓu toµn quèc lÇn thø 6. 3. V¨n kiÖn ®¹i biÓu toµn quèc lÇn thø 7(24-27/6/1991). 4.NghÞ quyÕt héi nghÞ lÇn thø 8 ban chÊp hµnh trung −¬ng ®¶ng(kho¸ 7)23/1/1995 vÒ tiÕp tôc x©y dùng vµ hoµn thiÖn nhµ n−íc Céng Hoµ X· Héi Chñ NghÜa ViÖt Nam, träng t©m lµ c¶i c¸chnÒn hµnh chÝnh quèc gia. 5.V¨n kiÖn ®¹i biÓu toµn quèc lÇn thø 8(28/6-1/7/1996) b¸o c¸o chÝnh trÞ cña ban chÊp hµnh trung −¬ng ®¶ng t¹i ®¹i héi ®¹i biÓu toµn quèc lÇn thø 8. 6. NghÞ quyÕt héi nghÞ lÇn thø 3 ban chÊp hµnh trung −¬ng §¶ng (kho¸ 8) 18/6/1997 ph¸t huy quyÒn lµm chñ cña nh©n d©n,tiÕp tôc x©y dùng nhµ n−íc Céng Hoµ X· Héi Chñ NghÜa ViÖt Nam trong s¹ch v÷ng m¹nh. 7. NghÞ quyÕt héi nghÞ lÇn thø 7 ban chÊp hµnh trung −¬ng §¶ng (kho¸ 8) 18/6/1997 nghÞ quyÕt vÒ mét sè vÊn ®Ò vÒ tæ chøc bé m¸y vµ ®æi míi chÊt l−îng hÖ thèng chÝnh trÞ ë cë së x·, ph−êng , thÞ trÊn. 8. NghÞ ®Þnh sè 20/2008/N§-CP ngµy 14/2/2008 cña chÝnh phñ vÒ tiÕp nhËn xö lý, ph¶n ¸nh kiÕn nghÞ cña c¸ nh©n, tæ chøc vÒ quy ®Þnh hµnh chÝnh. 9. C«g v¨n sè 426/BNV-TCBC ngµy 18/2/2008 cña bé néi vô vÒ viªc tæ chøc thùc hiÖn nghÞ ®Þnh sè13,14 ngµy 4/2/2008 cña chÝnh phñ quy ®Þnh tæ chøc c¸c c¬ quan chuyªn m«n thuéc Uû Ban Nh©n D©n cÊp tØnh ,huyÖn. 10.ChØ thÞ sè 05 /2008/CT-TTg ngµy 31/1/2008 cña thñ t−íng chÝnh phñ vÒ viÖc n©ng cao hiÖu qu¶ sö dông thêi giê lµm viÖc cña c¸n bé c«ng chøc viªn chøc nhµ n−íc
- 11.NghÞ ®Þnh sè 13/2008/N§-CP ngµy 04/02/2008 cña chÝnh phñ quy ®Þnh tæ chøc c¸c c¬ quan chuyªn m«n thuéc UBND tØnh ,thµn phè thùc thuéc trung −¬ng 12.NghÞ quyÕt sè 53/2007/NQ-CP ngµy 07/11/2007 cña chÝnh phñ ban hµnh ch−¬ng ch×nh hµnh ®éng cña chÝnh phñ thùc hiÖn nghÞ quyÕt lÇn thø 5 ban chÊp hµnh trung −¬ng ®¶ng kho¸ 10 vÒ ®Èy m¹nh c¶i c¸ch hµnh chÝnh ,n©ng cao hiÖu lùc ,hiÖu qu¶ qu¶n lý cña bé m¸y nhµ n−íc. C.néi dung ch ñ yÕu cña ph¸p luËt vÒ c¶I c¸ch hµnh chÝnh 1 - Xây d ng và hoàn thi n các th ch , trư c h t là th ch kinh t c a n n kinh t th trư ng nh hư ng xã h i ch nghĩa, th ch v t ch c và ho t ng c a h th ng hành chính nhà nư c. - i m i quy trình xây d ng và ban hành văn b n quy ph m pháp lu t -B o m vi c t ch c th c thi pháp lu t nghiêm minh c a cơ quan nhà nư c, c a cán b , công ch c. - Ti p t c c i cách th t c hành chính 2. C i cách t ch c b máy hành chính - i u ch nh ch c năng, nhi m v c a Chính ph , các b , cơ quan ngang b , cơ quan thu c Chính ph và chính quy n a phương các c p cho phù h p v i yêu c u qu n lý nhà nư c trong tình hình m i. - T ng bư c i u ch nh nh ng công vi c mà Chính ph , các b , cơ quan ngang b , cơ quan thu c Chính ph và chính quy n a phương m nh n kh c ph c nh ng ch ng chéo, trùng l p v ch c năng, nhi m v . Chuy n cho các t ch c xã h i, t ch c phi Chính ph ho c doanh nghi p làm nh ng công
- vi c v d ch v không c n thi t ph i do cơ quan hành chính nhà nư c tr c ti p th c hi n. 3. i m i, nâng cao ch t lư ng i ngũ cán b , công ch c - i m i công tác qu n lý cán b , công ch c - C i cách ti n lương và các ch , chính sách ãi ng - ào t o, b i dư ng cán b , công ch c 1. Chính ph và b máy hành chính nhà nư c th ng nh t qu n lý vi c th c hi n các nhi m v chính tr , kinh t , văn hoá, xã h i, qu c phòng, an ninh và i ngo i theo úng ch c năng phù h p v i cơ ch m i, ó là: - Qu n lý kinh t – xã h i theo pháp lu t, gi gìn n nh chính tr – xã h i và tr t t k cương; chăm lo xây d ng k t c u h t ng và nh ng ngành kinh t then ch t, b o m môi trư ng và i u ki n chung cho nhân dân phát tri n s n xu t kinh doanh, nâng cao i s ng. - Thông qua các công c qu n lý vĩ mô và vai trò c a kinh t nhà nư c qu n lý th trư ng, i u ti t thu nh p, k t h p hài hoà gi a tăng trư ng kinh t v i th c hi n công b ng và ti n b xã h i, thúc ys phát tri n ng u gi a các vùng và các t ng l p dân cư. - Tăng cư ng ki m kê, ki m soát s n xu t và phân ph i; qu n lý, s d ng có hi u qu v n và tài s n công v i tư cách i di n ch s h u nhà nư c, kh c ph c tình tr ng vô ch , y lùi tham nhũng, lãng phí. - K t h p ch t ch phát tri n kinh t , văn hoá, xã h i v i tăng cư ng an ninh, qu c phòng và m r ng ho t ng i ngo i, các lĩnh v c này tác ng h tr nhau cùng phát tri n.
- 2. Phân nh trách nhi m, th m quy n gi a các c p chính quy n theo hư ng phân c p rõ hơn cho a phương, k t h p ch t ch qu n lý ngành và qu n lý lãnh th , th c hi n úng nguyên t c t p trung dân ch . Trên cơ s b o m s qu n lý th ng nh t c a Trung ương v th ch , v chi n lư c và quy ho ch, k ho ch phát tri n các ngành và toàn b n n kinh t qu c dân, c n phân c p úng m c và rành m ch trách nhi m và th m quy n hành chính, nh m t o i u ki n và thúc y chính quy n a phương phát huy tính ch ng, khai thác m i ti m năng t i ch phát tri n kinh t , xã h i a phương và óng góp ngày càng nhi u cho s phát tri n chung c a t nư c. Theo tinh th n ó, c n tăng trách nhi m và th m quy n c a chính quy n a phương trong vi c quy t nh nh ng v n c a a phương, c bi t là v quy ho ch phát tri n và k ho ch u tư cho khu v c công c ng, v thu chi ngân sách, v t ch c và nhân s hành chính a phương, v x lý các v vi c hành chính. Vi c phân nh trách nhi m và th m quy n c a các c p chính quy n ph i phù h p v i tính ch t và yêu c u c a t ng ngành và lĩnh v c ho t ng, v i ch c năng, nhi m v c a t ng c p chính quy n trên t ng a bàn; phù h p v i i u ki n và kh năng c a các a phương có quy mô, v trí khác nhau. Gi a các c p chính quy n a phương cũng c n c th hoá vi c phân c p theo hư ng vi c nào do c p nào gi i quy t sát v i th c t hơn thì giao nhi m v và th m quy n cho c p ó. Quan h phân c p ph i g n li n v i vi c tăng cư ng s ph i h p qu n lý theo ngành và theo lãnh th , ư c quy nh thành th ch ; c bi t c n tăng cư ng trách nhi m ki m tra, ki m soát c a c p u ng và chính quy n a phương i v i các cơ quan và t ch c ho t ng trên a bàn, k c các ơn v ư c qu n lý theo ngành d c.
- Các b và cơ quan c a Chính ph ph i th c hi n ch c năng qu n lý hành chính nhà nư c v ngành, lĩnh v c c a minh trong ph m vi c nư c, ng th i th c hi n trách nhi m i di n ch s h u nhà nư c trong ph m vi ư c u quy n i v i các doanh nghi p nhà nư c. Trên cơ s xác nh rõ ch c năng và i m i s phân c p, ti p t c i u ch nh h p lý t ch c c a các b , các cơ quan thu c Chính ph và b máy chính quy n a phương. 3. Tăng cư ng t ch c và ho t ng thanh tra, ki m tra, coi ó là công c quan tr ng và h u hi u b o m hi u l c qu n lý nhà nư c, thi t l p k cương xã h i. i m i t ch c thanh tra phù h p v i ch c năng qu n lý nhà nư c trong i u ki n m i; phát tri n m nh t ch c thanh tra vi c th c hi n th ch v t ng lĩnh v c trong toàn xã h i như tài chính, lao ng, giáo d c, v sinh – y t , xây d ng, công v , v.v… Nghiên c u tăng th m quy n cho các cơ quan thanh tra trong vi c x lý hành chính t i ch các vi ph m pháp lu t; phân nh rõ hơn trách nhi m c a cơ quan thanh tra và toà án hành chính trong vi c gi i quy t các khi u ki n i v i các cơ quan và cán b , công ch c hành chính, t o i u ki n các toà án hành chính phát huy úng ch c năng và th m quy n. y m nh ho t ng t thanh tra, ki m tra trong n i b các cơ quan, t ch c nhà nư c; cao trách nhi m thanh tra, ki m tra c a c p trên i v i c p dư i, c a các c p chính quy n i v i m i cơ quan, t ch c trên a bàn lãnh th . 4. Chính quy n a phương: a. T p trung s c ki n toàn chính quy n cơ s .
- Phát huy vai trò c a h i ng nhân dân xã, phư ng, th tr n trong vi c xem xét, quy t nh các nhi m v v kinh t , xã h i, an ninh tr t t , i s ng nhân dân, v ngân sách và giám sát vi c i u hành c a u ban nhân dân. Ki n toàn h i ng nhân dân xã, phư ng, th tr n v i thành ph n bao g m nh ng cán b ch ch t c a ng b , m t tr n và các oàn th , ng th i thu hút nh ng ngư i ngoài ng có tiêu chu n, có nhi t tình, có ki n th c và kinh nghi m th c ti n trong lao ng s n xu t, có tín nhi m trong nhân dân. - Th c hi n các hình th c, bi n pháp b o m phát huy quy n làm ch c a nhân dân cơ s , ng th i quy nh m t s trách nhi m nh t nh giao cho nhóm i di n h i ng nhân dân xã theo t ng thôn (làng, p, b n) như t ch c vi c xây d ng, th c hi n hương ư c, giám sát trư ng thôn (b n, p). - Quy nh h p lý s lư ng cán b chính quy n cơ s phân bi t theo c i m và dân s c a t ng loa ơn v cơ s ; chú tr ng công tác ào t o, b i dư ng và chính sách ãi ng phù h p v i ch c trách c a h . Chính ph quy nh nguyên t c chung, còn m c ph c p c th cho m i ch c danh cán b xã, phư ng, th tr n do h i ng nhân dân c p t nh quy t nh cho sát v i i u ki n th c t c a t ng a phương. Có ch thích h p chuyên nghi p hoá m t s cán b m b o nh ng công vi c c n ư c ào t o chuyên môn, nghi p v . - Trư ng thông, (b n, p) do nhân dân trong thôn, b n, p b u và ch t ch u ban nhân dân xã phê chu n. b. V h i ng nhân dân và u ban nhân dân - Ki n toàn và c ng c h i ng nhân dân, u ban nhân dân các c p b o m th c hi n t t nhi m v và th m quy n ã ư c phân c p; ng th i, cao trách nhi m tham gia cùng chính quy n c p trên th c
- hi n nhi m v qu n lý nhà nư c i v i t ch c theo ngành d c trên a bàn lãnh th . - Xây d ng h i ng nhân dân các c p có th c quy n th c hi n y vai trò là cơ quan i di n c a nhân dân, cơ quan quy n l c nhà nư c a phương, th c hi n quy n làm ch c a nhân dân t ng c p. - Nghiên c u phân bi t s khác nhau gi a ho t ng c a h i ng nhân dân và nhi m v qu n lý hành chính ô th v i ho t ng c a h i ng nhân dân và nhi m v qu n lý hành chính nông thôn, có th ti n hành thí i m m t vài a phương th y h t các v n c n gi i quy t; t ó có cơ s th c t giúp cho vi c quy t nh ch trương khi b uh i ng nhân dân khóa m i vào năm 1999. - U ban nhân dân các c p c n ư c ki n toàn theo hư ng tinh g n, gi m b t s u viên là th trư ng cơ quan chuyên môn; quy nh rõ hơn trách nhi m, th m quy n c a t p th u ban nhân dân và c a ch t ch u ban nhân dân. 5. Xây d ng i ngũ cán b , công ch c có ph m ch t và năng l c là y u t quy t nh ch t lư ng c a b máy nhà nư c. 4. C i cách tài chính công - i m i cơ ch phân c p qu n lý tài chính và ngân sách, b o m tính th ng nh t c a h th ng tài chính qu c gia và vai trò ch o c a ngân sách Trung ương; ng th i phát huy tính ch ng, năng ng, sáng t o và trách nhi m c a a phương và các ngành trong vi c i u hành tài chính và ngân sách. -B o m quy n quy t nh ngân sách a phương c a H i ng nhân dân các c p, t o i u ki n cho chính quy n a phương ch ng x lý các công vi c a phương; quy n quy t nh c a các b , s , ban, ngành v phân b ngân sách cho các ơn v tr c thu c; quy n ch ng c a các ơn v s
- d ng ngân sách trong ph m vi d toán ư c duy t phù h p v i ch , chính sách -S a i Hi n pháp; tăng cư ng pháp ch xã h i ch nghĩa. Ti p t c s a i và xây d ng h th ng pháp lu t v kinh t , văn hoá, xã h i, v hình s , dân s , hành chính, v quy n và nghĩa v công dân… Nâng cao trình c a các cơ quan nhà nư c v xây d ng lu t pháp, s m ban hành lu t v trình t xây d ng, ban hành và t ch c th c hi n pháp lu t, b o m cho Nhà nư c qu n lý m i m t c a i s ng xã h i b ng pháp lu t. Thư ng xuyên giáo d c pháp lu t, xây d ng ý th c s ng và làm vi c theo pháp lu t trong nhân dân. - C i ti n t ch c và ho t ng c a Qu c h i và h i ng nhân dân làm úng ch c năng quy nh. i m i tiêu chu n i bi u, ch b u c và quy ch ho t ng c a Qu c h i và h i ng nhân dân. -S a i cơ c u t ch c và phương th c ho t ng c a Chính ph , coi tr ng bàn b c t p th , ng th i có trách nhi m và quy n h n cá nhân c a ngư i ng u Chính ph , ng u b trong qu n lý và i u hành. - Xác nh l i ch c năng, nhi m v c a c p t nh, huy n, xã s px pl i t ch c c a m i c p; cao quy n ch ng và trách nhi m c a a phương, ng th i b o m s ch o th ng nh t c a nhà nư c trung ương. Xây d ng chính quy n c p xã, phư ng v ng m nh. - Tăng cư ng hi u l c c a các cơ quan b o v pháp lu t. im ih th ng t ch c và ho t ng c a Vi n Ki m sát nhân dân và Toà án nhân dân. B o m các i u ki n và phương ti n c n thi t các cơ quan b o v pháp lu t làm t t nhi m v . - Kiên quy t s p x p l i t ch c và tinh gi n biên ch các cơ quan hành chính, s nghi p ngay t năm 1991, làm cho b máy g n nh và ho t ng có hi u qu . S m ban hành quy ch viên ch c nhà nư c. Xây d ng i ngũ viên ch c nhà nư c có ph m ch t chính tr , tinh th n trách nhi m cao và thành th o nghi p v .
- - Ti p t c ti n hành kiên quy t và thư ng xuyên cu c u tranh ch ng t tham nhũng. Phương hư ng cơ b n kh c ph c t tham nhũng là ph i xây d ng và hoàn ch nh b máy, cơ ch qu n lý và pháp lu t; x lý nghiêm minh nh ng ngư i vi ph m, ng th i tăng cư ng giáo d c tư tư ng, qu n lý ch t ch n i b ”. i m i, nâng cao ch t lư ng công tác l p pháp và giám sát t i cao c a Qu c h i i v i toàn b ho t ng c a Nhà nư c. - V ho t ng l p pháp: Ban hành các o lu t c n thi t i u ch nh các lĩnh v c c a i s ng xã h i. Ưu tiên xây d ng các lu t v kinh t , v các quy n công dân và các lu t i u ch nh công cu c c i cách b máy nhà nư c, các lu t i u ch nh các ho t ng văn hoá, thông tin. Coi tr ng t ng k t th c ti n Vi t Nam, nâng cao ch t lư ng xây d ng pháp lu t, ban hành các văn b n lu t v i nh ng quy nh c th , d hi u, d th c hi n. Gi m d n các lu t, pháp l nh ch d ng l i nh ng nguyên t c chung, mu n th c hi n ư c ph i có nhi u văn b n hư ng d n thi hành. - V ho t ng giám sát: Nâng cao ch t lư ng hi u l c và hi u qu ho t ng giám sát c a Qu c h i và H i ng nhân dân. Xác nh rõ ph m vi, n i dung, cơ ch giám sát c a Qu c h i, các U ban c a Qu c h i và c a h i ng nhân dân các c p; phân nh rõ tính ch t, ch c năng, nhi m v , quy n h n khác nhau gi a ho t ng giám sát c a Qu c h i và H i ng nhân dân v i ho t ng ki m tra, thanh tra, ki m sát c a các cơ quan và t ch c khác. Cùng v i vi c b o m th c hi n các quy n khi u n i, t cáo c a công dân, c n nghiên c u, hư ng d n m i công dân có i u ki n phát hi n, xu t, ki n ngh , giúp cho ho t ng giám sát có hi u qu .
- 1. Chính ph và b máy hành chính nhà nư c th ng nh t qu n lý vi c th c hi n các nhi m v chính tr , kinh t , văn hoá, xã h i, qu c phòng, an ninh và i ngo i theo úng ch c năng phù h p v i cơ ch m i, ó là: - Qu n lý kinh t – xã h i theo pháp lu t, gi gìn n nh chính tr – xã h i và tr t t k cương; chăm lo xây d ng k t c u h t ng và nh ng ngành kinh t then ch t, b o m môi trư ng và i u ki n chung cho nhân dân phát tri n s n xu t kinh doanh, nâng cao i s ng. - Thông qua các công c qu n lý vĩ mô và vai trò c a kinh t nhà nư c qu n lý th trư ng, i u ti t thu nh p, k t h p hài hoà gi a tăng trư ng kinh t v i th c hi n công b ng và ti n b xã h i, thúc ys phát tri n ng u gi a các vùng và các t ng l p dân cư. - Tăng cư ng ki m kê, ki m soát s n xu t và phân ph i; qu n lý, s d ng có hi u qu v n và tài s n công v i tư cách i di n ch s h u nhà nư c, kh c ph c tình tr ng vô ch , y lùi tham nhũng, lãng phí. - K t h p ch t ch phát tri n kinh t , văn hoá, xã h i v i tăng cư ng an ninh, qu c phòng và m r ng ho t ng i ngo i, các lĩnh v c này tác ng h tr nhau cùng phát tri n. 2. Phân nh trách nhi m, th m quy n gi a các c p chính quy n theo hư ng phân c p rõ hơn cho a phương, k t h p ch t ch qu n lý ngành và qu n lý lãnh th , th c hi n úng nguyên t c t p trung dân ch . Trên cơ s b o m s qu n lý th ng nh t c a Trung ương v th ch , v chi n lư c và quy ho ch, k ho ch phát tri n các ngành và toàn b n n kinh t qu c dân, c n phân c p úng m c và rành m ch trách nhi m và th m quy n hành chính, nh m t o i u ki n và thúc y chính quy n a phương phát huy tính ch ng, khai thác m i ti m năng t i ch phát tri n kinh t , xã h i a phương và óng góp ngày càng
- nhi u cho s phát tri n chung c a t nư c. Theo tinh th n ó, c n tăng trách nhi m và th m quy n c a chính quy n a phương trong vi c quy t nh nh ng v n c a a phương, c bi t là v quy ho ch phát tri n và k ho ch u tư cho khu v c công c ng, v thu chi ngân sách, v t ch c và nhân s hành chính a phương, v x lý các v vi c hành chính. Vi c phân nh trách nhi m và th m quy n c a các c p chính quy n ph i phù h p v i tính ch t và yêu c u c a t ng ngành và lĩnh v c ho t ng, v i ch c năng, nhi m v c a t ng c p chính quy n trên t ng a bàn; phù h p v i i u ki n và kh năng c a các a phương có quy mô, v trí khác nhau. Gi a các c p chính quy n a phương cũng c n c th hoá vi c phân c p theo hư ng vi c nào do c p nào gi i quy t sát v i th c t hơn thì giao nhi m v và th m quy n cho c p ó. Quan h phân c p ph i g n li n v i vi c tăng cư ng s ph i h p qu n lý theo ngành và theo lãnh th , ư c quy nh thành th ch ; c bi t c n tăng cư ng trách nhi m ki m tra, ki m soát c a c p u ng và chính quy n a phương i v i các cơ quan và t ch c ho t ng trên a bàn, k c các ơn v ư c qu n lý theo ngành d c. Các b và cơ quan c a Chính ph ph i th c hi n ch c năng qu n lý hành chính nhà nư c v ngành, lĩnh v c c a minh trong ph m vi c nư c, ng th i th c hi n trách nhi m i di n ch s h u nhà nư c trong ph m vi ư c u quy n i v i các doanh nghi p nhà nư c. Trên cơ s xác nh rõ ch c năng và i m i s phân c p, ti p t c i u ch nh h p lý t ch c c a các b , các cơ quan thu c Chính ph và b máy chính quy n a phương.
- 3. Tăng cư ng t ch c và ho t ng thanh tra, ki m tra, coi ó là công c quan tr ng và h u hi u b o m hi u l c qu n lý nhà nư c, thi t l p k cương xã h i. i m i t ch c thanh tra phù h p v i ch c năng qu n lý nhà nư c trong i u ki n m i; phát tri n m nh t ch c thanh tra vi c th c hi n th ch v t ng lĩnh v c trong toàn xã h i như tài chính, lao ng, giáo d c, v sinh – y t , xây d ng, công v , v.v… Nghiên c u tăng th m quy n cho các cơ quan thanh tra trong vi c x lý hành chính t i ch các vi ph m pháp lu t; phân nh rõ hơn trách nhi m c a cơ quan thanh tra và toà án hành chính trong vi c gi i quy t các khi u ki n i v i các cơ quan và cán b , công ch c hành chính, t o i u ki n các toà án hành chính phát huy úng ch c năng và th m quy n. y m nh ho t ng t thanh tra, ki m tra trong n i b các cơ quan, t ch c nhà nư c; cao trách nhi m thanh tra, ki m tra c a c p trên i v i c p dư i, c a các c p chính quy n i v i m i cơ quan, t ch c trên a bàn lãnh th . 4. Chính quy n a phương: a. T p trung s c ki n toàn chính quy n cơ s . - Phát huy vai trò c a h i ng nhân dân xã, phư ng, th tr n trong vi c xem xét, quy t nh các nhi m v v kinh t , xã h i, an ninh tr t t , i s ng nhân dân, v ngân sách và giám sát vi c i u hành c a u ban nhân dân. Ki n toàn h i ng nhân dân xã, phư ng, th tr n v i thành ph n bao g m nh ng cán b ch ch t c a ng b , m t tr n và các oàn th , ng th i thu hút nh ng ngư i ngoài ng có tiêu chu n, có nhi t tình, có ki n th c và kinh nghi m th c ti n trong lao ng s n xu t, có tín nhi m trong nhân dân.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo thực tập tại ngân hàng TMCP Á Châu - Chi nhánh Chùa Hà
37 p | 439 | 67
-
Báo cáo: Đầu tư phát triển trong doanh nghiệp và tình hình đầu tư phát triển trong doanh nghiệp nhà nước
47 p | 117 | 41
-
Luận văn tốt nghiệp: Hoạt động xuất khẩu và định hướng phát triển của công ty thủ công mỹ nghệ XNK Hà Tây
94 p | 162 | 37
-
Một số định hướng phát triển thương hiệu đối với các công ty phân phối máy tính tại Hà Nội
27 p | 141 | 32
-
TIỂU LUẬN: Định hướng phát triển và các giải pháp đối với sản phẩm “xây dựng” của công ty xây dựng số I trong giai đoạn tới
34 p | 147 | 28
-
Báo cáo ngành da giầy túi xách 2016 và kế hoạch 2017
16 p | 111 | 20
-
Vấn đề phát triển kinh tế tại Việt Nam hiện nay. Định hướng phát triển và một số vấn đề cần lưu tâm
25 p | 102 | 19
-
TIỂU LUẬN: Định hướng phát triển và các giải pháp đối với sản phẩm “xây dựng” của công ty xây dựng số I trong giai đoạn tới
33 p | 195 | 18
-
Luận án Tiến sĩ Địa lí: Giáo dục bảo vệ môi trường trong dạy học Địa lí Trung học cơ sở qua Website theo định hướng phát triển năng lực
159 p | 163 | 18
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý hoạt động đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh ở các trường THPT huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai
141 p | 53 | 16
-
Báo cáo Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Lào Cai: Khó khăn và thách thức
18 p | 92 | 9
-
Công ty Cổ phần Dược phẩm dược liệu Pharmedic: Báo cáo thường niên năm 2016
53 p | 111 | 9
-
Báo cáo thường niên năm 2016: Công ty Cổ phần Môi trường SONADEZI
78 p | 71 | 9
-
Báo cáo khoa học: "ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ Ở NƯỚC CỘNG HOÀ DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO ĐẾN NĂM 2020"
9 p | 115 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Thiết kế chuyên đề dạy học phần Sinh học tế bào theo định hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh
106 p | 20 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Tổ chức các hoạt động học tập theo định hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề trong dạy học phần Sinh học tế bào, Sinh học 10
101 p | 16 | 6
-
Báo cáo tóm tắt đề tài khoa học và công nghệ cấp ĐH: Đổi mới kiểm tra, đánh giá KQHT Địa lí 12 ở các trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Đà Nẵng theo định hướng phát triển năng lực
26 p | 31 | 5
-
TIỂU LUẬN: Đánh giá tổng hợp và nhận xét định hướng phát triển thị trường của công ty Xuất nhập khẩu Tạp phẩm (TOCONTAP – Hà Nội)
22 p | 89 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn