LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết<br />
quả nghiên cứu được trình bày trong Luận án là trung thực và chưa từng được ai công<br />
bố trong bất cứ công trình nào khác.<br />
TÁC GIẢ LUẬN ÁN<br />
<br />
Vương Thị Phương Hạnh<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Trong suốt quá trình làm luận án, tác giả đã nhận được nhiều sự giúp đỡ, chỉ<br />
bảo, động viên của các thầy cô, đồng nghiệp, bạn bè và gia đình. Tác giả xin được gửi<br />
lời cảm ơn sâu sắc và chân thành đến tập thể hướng dẫn khoa học PGS.TS. Nguyễn<br />
Trọng Phúc, TS. Nguyễn Việt Tiến đã luôn tận tâm, nhiệt tình chỉ bảo và định hướng<br />
để tác giả hoàn thành luận án.<br />
Tôi xin trân trọng cảm ơn các thầy cô giáo tổ Địa lí Phương pháp và Khoa Địa lí,<br />
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã cho tác giả môi trường học tập, nghiên cứu tốt nhất.<br />
Tôi cũng xin cảm ơn Phòng Sau đại học, Ban Giám hiệu Trường Đại học sư phạm Hà Nội<br />
đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi từ khi nhập học đến khi bảo vệ.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn Trung tâm nghiên cứu Cơ sở vật chất, Thiết bị dạy<br />
học, Đồ chơi trẻ em - Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, các tổ chức về môi trường,<br />
các Sở/Phòng giáo dục các tỉnh/thành phố Hà Nội, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Giang,<br />
Ban giám hiệu, giáo viên và học sinh các trường THCS... đã tạo mọi điều kiện thuận<br />
lợi nhất và hỗ trợ tích cực trong quá trình thu thập tài liệu, khảo sát, thực nghiệm nội<br />
dung luận án.<br />
Xin được cảm ơn các thầy cô giáo, các chuyên gia, các đồng nghiệp đã đóng<br />
góp ý kiến giúp tôi hoàn thiện luận án.<br />
Cuối cùng xin gửi lời cảm ơn tới gia đình, người thân, bạn bè đã luôn động<br />
viên, khích lệ để tôi hoàn thành luận án của mình.<br />
Xin trân trọng cảm ơn!<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
PHẦN MỞ ĐẦU.................................................................................................................................. 1<br />
1. Lí do chọn đề tài ..........................................................................................................1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu ....................................................................................................2<br />
3. Nhiệm vụ nghiên cứu ..................................................................................................2<br />
4. Đối tượng nghiên cứu ..................................................................................................2<br />
5. Phạm vi nghiên cứu .....................................................................................................2<br />
6. Tổng quan về vấn đề nghiên cứu .................................................................................3<br />
7. Quan điểm và phương pháp nghiên cứu ....................................................................10<br />
8. Giả thuyết khoa học ...................................................................................................12<br />
9. Những đóng góp của luận án .....................................................................................12<br />
10. Cấu trúc của luận án ................................................................................................ 12<br />
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC GIÁO DỤC BẢO VỆ MÔI<br />
TRƯỜNG TRONG MÔN ĐỊA LÍ TRUNG HỌC CƠ SỞ THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT<br />
TRIỂN NĂNG LỰC.......................................................................................................................... 13<br />
1.1. Giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Địa lí Trung học cơ sở ......................13<br />
1.1.1. Một số khái niệm............................................................................................................................. 13<br />
1.1.2. Ý nghĩa của giáo dục bảo vệ môi trường trong nhà trường phổ thông ................................... 15<br />
1.1.3. Mục tiêu của giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Địa lí Trung học cơ sở ....................... 16<br />
1.1.4. Nội dung giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Địa lí Trung học cơ sở.............................. 17<br />
1.1.5. Phương pháp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Địa lí Trung học cơ sở....................... 21<br />
1.2. Một số vấn đề cơ bản về đổi mới giáo dục phổ thông .......................................24<br />
1.2.1. Một số khái niệm............................................................................................................................. 24<br />
1.2.2. Định hướng đổi mới giáo dục phổ thông..................................................................................... 27<br />
1.2.3. Sử dụng phương tiện, thiết bị dạy học theo quan điểm đổi mới............................................... 35<br />
1.3. Công nghệ thông tin và truyền thông với giáo dục bảo vệ môi trường trong<br />
dạy học Địa lí ................................................................................................................37<br />
1.3.1. Vai trò của công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học Địa lí .................................... 37<br />
1.3.2. Vai trò của Website với giáo dục bảo vệ môi trường trong dạy học Địa lí............................. 39<br />
1.4. Đặc điểm tâm sinh lí học sinh Trung học cơ sở .................................................43<br />
1.5. Tình hình giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Địa lí Trung học cơ sở ............45<br />
Tiểu kết Chương 1 .............................................................................................................................. 50<br />
CHƯƠNG 2. XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG WEBSITE GIÁO DỤC BẢO VỆ MÔI<br />
TRƯỜNG TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÍ TRUNG HỌC CƠ SỞ THEO ĐỊNH HƯỚNG<br />
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC ............................................................................................................. 51<br />
<br />
2.1. Xây dựng Website giáo dục bảo vệ môi trường .................................................51<br />
2.1.1. Một số lưu ý khi xây dựng Website giáo dục bảo vệ môi trường ........................................... 51<br />
2.1.2. Tiến trình xây dựng Website giáo dục bảo vệ môi trường........................................................ 53<br />
2.1.3. Cấu trúc của Website giáo dục bảo vệ môi trường .................................................................... 59<br />
2.2. Sử dụng Website giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Địa lí Trung học cơ<br />
sở theo định hướng phát triển năng lực ....................................................................67<br />
2.2.1. Một số lưu ý khi sử dụng Website giáo dục bảo vệ môi trường .............................................. 67<br />
2.2.2. Tiến trình sử dụng Website giáo dục bảo vệ môi trường .......................................................... 70<br />
2.2.3. Sử dụng Website trong dạy học nội khóa.................................................................................... 75<br />
2.2.4. Sử dụng Website trong các hoạt động ngoại khóa ..................................................................... 85<br />
2.2.5. Giáo án minh họa ............................................................................................................................ 91<br />
2.3. Một số điều kiện cần khi giáo dục bảo vệ môi trường qua Website ..............105<br />
2.3.1. Điều kiện về quản lí ......................................................................................................................105<br />
2.3.2. Điều kiện về cơ sở vật chất ..........................................................................................................105<br />
2.3.3. Điều kiện về con người ................................................................................................................105<br />
Tiểu kết Chương 2 ............................................................................................................................ 109<br />
CHƯƠNG 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ................................................................................ 110<br />
3.1. Mục đích thực nghiệm........................................................................................110<br />
3.2. Nguyên tắc thực nghiệm ....................................................................................110<br />
3.3. Nội dung thực nghiệm ........................................................................................110<br />
3.4. Tổ chức thực nghiệm ..........................................................................................111<br />
3.5. Phương pháp phân tích kết quả bài kiểm tra 1 tiết ........................................127<br />
3.6. Kết quả thực nghiệm ..........................................................................................129<br />
Tiểu kết Chương 3 ............................................................................................................................ 141<br />
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ............................................................................................... 142<br />
DANH MỤC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU ĐÃ ĐƯỢC CÔNG BỐ .................................. 146<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................................................. 147<br />
<br />
PHỤ LỤC<br />
<br />
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT<br />
Chữ viết tắt<br />
<br />
Nghĩa đầy đủ<br />
<br />
BVMT<br />
<br />
Bảo vệ môi trường<br />
<br />
CNTT<br />
<br />
Công nghệ thông tin<br />
<br />
GD&ĐT<br />
<br />
Giáo dục và Đào tạo<br />
<br />
GV<br />
<br />
Giáo viên<br />
<br />
HS<br />
<br />
Học sinh<br />
<br />
ICT<br />
<br />
Information and Communications Technology<br />
(Công nghệ thông tin và truyền thông)<br />
<br />
MT<br />
<br />
Môi trường<br />
<br />
NL<br />
<br />
Năng lực<br />
<br />
NXB<br />
<br />
Nhà xuất bản<br />
<br />
PPDH<br />
<br />
Phương pháp dạy học<br />
<br />
SGK<br />
<br />
Sách giáo khoa<br />
<br />
TBDH<br />
<br />
Thiết bị dạy học<br />
<br />
THCS<br />
<br />
Trung học cơ sở<br />
<br />
TN<br />
<br />
Tài nguyên<br />
<br />