intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Địa lí: Giáo dục bảo vệ môi trường trong dạy học Địa lí Trung học cơ sở qua Website theo định hướng phát triển năng lực

Chia sẻ: Hoàng Thị Yến Vy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:159

164
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án được nghiên cứu với mục tiêu nhằm đề xuất một số hoạt động dạy học qua Website nhằm góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục bảo vệ môi trường trong dạy học Địa lí Trung học cơ sở theo định hướng phát triển năng lực.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Địa lí: Giáo dục bảo vệ môi trường trong dạy học Địa lí Trung học cơ sở qua Website theo định hướng phát triển năng lực

LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết<br /> quả nghiên cứu được trình bày trong Luận án là trung thực và chưa từng được ai công<br /> bố trong bất cứ công trình nào khác.<br /> TÁC GIẢ LUẬN ÁN<br /> <br /> Vương Thị Phương Hạnh<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Trong suốt quá trình làm luận án, tác giả đã nhận được nhiều sự giúp đỡ, chỉ<br /> bảo, động viên của các thầy cô, đồng nghiệp, bạn bè và gia đình. Tác giả xin được gửi<br /> lời cảm ơn sâu sắc và chân thành đến tập thể hướng dẫn khoa học PGS.TS. Nguyễn<br /> Trọng Phúc, TS. Nguyễn Việt Tiến đã luôn tận tâm, nhiệt tình chỉ bảo và định hướng<br /> để tác giả hoàn thành luận án.<br /> Tôi xin trân trọng cảm ơn các thầy cô giáo tổ Địa lí Phương pháp và Khoa Địa lí,<br /> Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã cho tác giả môi trường học tập, nghiên cứu tốt nhất.<br /> Tôi cũng xin cảm ơn Phòng Sau đại học, Ban Giám hiệu Trường Đại học sư phạm Hà Nội<br /> đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi từ khi nhập học đến khi bảo vệ.<br /> Tôi xin chân thành cảm ơn Trung tâm nghiên cứu Cơ sở vật chất, Thiết bị dạy<br /> học, Đồ chơi trẻ em - Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, các tổ chức về môi trường,<br /> các Sở/Phòng giáo dục các tỉnh/thành phố Hà Nội, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Giang,<br /> Ban giám hiệu, giáo viên và học sinh các trường THCS... đã tạo mọi điều kiện thuận<br /> lợi nhất và hỗ trợ tích cực trong quá trình thu thập tài liệu, khảo sát, thực nghiệm nội<br /> dung luận án.<br /> Xin được cảm ơn các thầy cô giáo, các chuyên gia, các đồng nghiệp đã đóng<br /> góp ý kiến giúp tôi hoàn thiện luận án.<br /> Cuối cùng xin gửi lời cảm ơn tới gia đình, người thân, bạn bè đã luôn động<br /> viên, khích lệ để tôi hoàn thành luận án của mình.<br /> Xin trân trọng cảm ơn!<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> PHẦN MỞ ĐẦU.................................................................................................................................. 1<br /> 1. Lí do chọn đề tài ..........................................................................................................1<br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu ....................................................................................................2<br /> 3. Nhiệm vụ nghiên cứu ..................................................................................................2<br /> 4. Đối tượng nghiên cứu ..................................................................................................2<br /> 5. Phạm vi nghiên cứu .....................................................................................................2<br /> 6. Tổng quan về vấn đề nghiên cứu .................................................................................3<br /> 7. Quan điểm và phương pháp nghiên cứu ....................................................................10<br /> 8. Giả thuyết khoa học ...................................................................................................12<br /> 9. Những đóng góp của luận án .....................................................................................12<br /> 10. Cấu trúc của luận án ................................................................................................ 12<br /> CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC GIÁO DỤC BẢO VỆ MÔI<br /> TRƯỜNG TRONG MÔN ĐỊA LÍ TRUNG HỌC CƠ SỞ THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT<br /> TRIỂN NĂNG LỰC.......................................................................................................................... 13<br /> 1.1. Giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Địa lí Trung học cơ sở ......................13<br /> 1.1.1. Một số khái niệm............................................................................................................................. 13<br /> 1.1.2. Ý nghĩa của giáo dục bảo vệ môi trường trong nhà trường phổ thông ................................... 15<br /> 1.1.3. Mục tiêu của giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Địa lí Trung học cơ sở ....................... 16<br /> 1.1.4. Nội dung giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Địa lí Trung học cơ sở.............................. 17<br /> 1.1.5. Phương pháp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Địa lí Trung học cơ sở....................... 21<br /> 1.2. Một số vấn đề cơ bản về đổi mới giáo dục phổ thông .......................................24<br /> 1.2.1. Một số khái niệm............................................................................................................................. 24<br /> 1.2.2. Định hướng đổi mới giáo dục phổ thông..................................................................................... 27<br /> 1.2.3. Sử dụng phương tiện, thiết bị dạy học theo quan điểm đổi mới............................................... 35<br /> 1.3. Công nghệ thông tin và truyền thông với giáo dục bảo vệ môi trường trong<br /> dạy học Địa lí ................................................................................................................37<br /> 1.3.1. Vai trò của công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học Địa lí .................................... 37<br /> 1.3.2. Vai trò của Website với giáo dục bảo vệ môi trường trong dạy học Địa lí............................. 39<br /> 1.4. Đặc điểm tâm sinh lí học sinh Trung học cơ sở .................................................43<br /> 1.5. Tình hình giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Địa lí Trung học cơ sở ............45<br /> Tiểu kết Chương 1 .............................................................................................................................. 50<br /> CHƯƠNG 2. XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG WEBSITE GIÁO DỤC BẢO VỆ MÔI<br /> TRƯỜNG TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÍ TRUNG HỌC CƠ SỞ THEO ĐỊNH HƯỚNG<br /> PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC ............................................................................................................. 51<br /> <br /> 2.1. Xây dựng Website giáo dục bảo vệ môi trường .................................................51<br /> 2.1.1. Một số lưu ý khi xây dựng Website giáo dục bảo vệ môi trường ........................................... 51<br /> 2.1.2. Tiến trình xây dựng Website giáo dục bảo vệ môi trường........................................................ 53<br /> 2.1.3. Cấu trúc của Website giáo dục bảo vệ môi trường .................................................................... 59<br /> 2.2. Sử dụng Website giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Địa lí Trung học cơ<br /> sở theo định hướng phát triển năng lực ....................................................................67<br /> 2.2.1. Một số lưu ý khi sử dụng Website giáo dục bảo vệ môi trường .............................................. 67<br /> 2.2.2. Tiến trình sử dụng Website giáo dục bảo vệ môi trường .......................................................... 70<br /> 2.2.3. Sử dụng Website trong dạy học nội khóa.................................................................................... 75<br /> 2.2.4. Sử dụng Website trong các hoạt động ngoại khóa ..................................................................... 85<br /> 2.2.5. Giáo án minh họa ............................................................................................................................ 91<br /> 2.3. Một số điều kiện cần khi giáo dục bảo vệ môi trường qua Website ..............105<br /> 2.3.1. Điều kiện về quản lí ......................................................................................................................105<br /> 2.3.2. Điều kiện về cơ sở vật chất ..........................................................................................................105<br /> 2.3.3. Điều kiện về con người ................................................................................................................105<br /> Tiểu kết Chương 2 ............................................................................................................................ 109<br /> CHƯƠNG 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ................................................................................ 110<br /> 3.1. Mục đích thực nghiệm........................................................................................110<br /> 3.2. Nguyên tắc thực nghiệm ....................................................................................110<br /> 3.3. Nội dung thực nghiệm ........................................................................................110<br /> 3.4. Tổ chức thực nghiệm ..........................................................................................111<br /> 3.5. Phương pháp phân tích kết quả bài kiểm tra 1 tiết ........................................127<br /> 3.6. Kết quả thực nghiệm ..........................................................................................129<br /> Tiểu kết Chương 3 ............................................................................................................................ 141<br /> KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ............................................................................................... 142<br /> DANH MỤC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU ĐÃ ĐƯỢC CÔNG BỐ .................................. 146<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................................................. 147<br /> <br /> PHỤ LỤC<br /> <br /> DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT<br /> Chữ viết tắt<br /> <br /> Nghĩa đầy đủ<br /> <br /> BVMT<br /> <br /> Bảo vệ môi trường<br /> <br /> CNTT<br /> <br /> Công nghệ thông tin<br /> <br /> GD&ĐT<br /> <br /> Giáo dục và Đào tạo<br /> <br /> GV<br /> <br /> Giáo viên<br /> <br /> HS<br /> <br /> Học sinh<br /> <br /> ICT<br /> <br /> Information and Communications Technology<br /> (Công nghệ thông tin và truyền thông)<br /> <br /> MT<br /> <br /> Môi trường<br /> <br /> NL<br /> <br /> Năng lực<br /> <br /> NXB<br /> <br /> Nhà xuất bản<br /> <br /> PPDH<br /> <br /> Phương pháp dạy học<br /> <br /> SGK<br /> <br /> Sách giáo khoa<br /> <br /> TBDH<br /> <br /> Thiết bị dạy học<br /> <br /> THCS<br /> <br /> Trung học cơ sở<br /> <br /> TN<br /> <br /> Tài nguyên<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2