intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo kết quả nghiên cứu, ứng dụng sáng kiến: Xây dựng công tác Đoàn hỗ trợ quản lý học sinh, sinh viên trường Cao đẳng nghề Vĩnh Phúc

Chia sẻ: Trần Trung Kiên | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:16

196
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Báo cáo kết quả nghiên cứu, ứng dụng sáng kiến: Xây dựng công tác Đoàn hỗ trợ quản lý học sinh, sinh viên trường Cao đẳng nghề Vĩnh Phúc được nghiên cứu với mong muốn góp phần xây dựng những thế hệ trẻ có tư tưởng, tình cảm cao đẹp, có hành động chủ động sáng tạo trong học tập và rèn luyện là công việc là chủ yếu, thiết thực và có giá trị đặc biệt quan trọng góp phần đào tạo nguồn nhân lực con người có chất lượng – nhân tố quyết định đối với phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo kết quả nghiên cứu, ứng dụng sáng kiến: Xây dựng công tác Đoàn hỗ trợ quản lý học sinh, sinh viên trường Cao đẳng nghề Vĩnh Phúc

  1. UBND TỈNH VĨNH PHÚC TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ VĨNH PHÚC =====***==== BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN              Tên sáng kiến:  “Xây dựng công tác  Đoàn hỗ  trợ  quản lý  học  sinh, sinh viên   trường cao đẳng nghề Vĩnh Phúc”  Nhóm tác giả sáng kiến:  ­ Lê Quang Toản ­ Trần trung kiên               1
  2. Vĩnh Phúc, năm 2016 2
  3. BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thiệu Đất nước ta đang trong thời kỳ hội  nhập quốc tế quy mô hơn, sâu sắc hơn.   Toàn cầu hóa là một su thế của khách quan, lôi cuốn mọi quốc gia tham gia, vừa có  mặt tích cực vừa có mặt tiêu cực, canh tranh kinh tế ngày càng quyết liệt hơn, các  ngành nghề cần sử dụng lao động có tay nghề và trình độ cao để tăng năng xuất lao   động, nâng cao chất lượng sản phẩm. Học sinh, sinh viên nói chung và học sinh, sinh viên các trường nghề  nói  riêng là một nhóm xã hội có vai trò quyết định đến tương lai của đất nước. Những  thay đổi trên toàn cầu đã có những tác động không nhỏ  đến tư  tưởng, phẩm chất   đạo đức, năng lực trí tuệ, lối sống văn hóa của học sinh, sinh viên. Giáo dục nhân cách cho học sinh, sinh viên trong trường nghề là một vấn đề  cấp thiết. Trong các trường học việc xây dựng nề  nếp học sinh là mục tiêu chính   trong công tác trồng người Bác Hồ cũng nói “ Người có đức mà không có tài thì làm  việc gì cũng khó – Có tài mà không có đức là người vô dụng ”. Như vậy rèn luyện  đạo đức là vấn đề quan trọng trong việc trồng người. Vì vậy trường học là nơi rèn  luyện tài đức cho học sinh, sinh viên. Học sinh, sinh viên được giáo dục tốt đạo đức   thì việc học tập gặp nhiều thuận lợi hơn.  Giáo dục nhân cách cho học sinh, sinh viên không phải nhiệm vụ của riêng   ai mà là nhiệm vụ  của toàn xã hội. Chúng ta làm sao hình thành  ở  các em những   phẩm chất tốt của người công dân, biết sống, lao động và học tập, thích ứng với sự  đổi mới của xã hội. Có lòng nhân ái, vị tha. Biết tương thân tương trợ, thương yêu,   giúp đỡ  lẫn nhau. Biết kính trên nhường dưới, đoàn kết thân ái với mọi người.   Sống tự  tin, hồn nhiên trung thực, năng động, sáng tạo. Có ý thức “mình vì mọi   người”. Để  đạt được mục tiêu ấy là điều băn khoăn trăn trở  của chúng tôi, những   người giáo viên trẻ đầy nhiệt huyết nhưng chưa tìm ra phương pháp tối ưu để giải   quyết vấn đề này. 3
  4. 2. Tên sáng kiến: “Xây dựng công tác đoàn hỗ trợ quản lý học sinh, sinh   viên trường cao đẳng nghề Vĩnh Phúc”. 4
  5. 3. Nhóm tác giả sang kiến  Lê Quang Toản ­ Đơn vị công tác: Phòng Công tác HSSV – Trường CĐ nghề Vĩnh Phúc ­ Điện thoại: 0987111228 Email: letoanvdvp@gmail.com   Trần Trung Kiên ­ Đơn vị công tác: Khoa CNTT – Trường CĐ nghề Vĩnh Phúc ­ Điện thoại: 0973019287 – Email: mrken192@gmail.com 4. Chủ  đầu tư  tạo ra sáng kiến (Trường hợp tác giả  sáng kiến không đồng   thời là chủ  đầu tư  tạo ra sáng kiến thì trong đơn cần nêu rõ chủ  đầu tư  tạo   ra sáng kiến là cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân nào. Nếu sáng kiến được tạo   ra do Nhà nước đầu tư kinh phí, phương tiện vật chất ­ kỹ thuật thì trong đơn   cần ghi rõ thông tin này) ..................................................................................................................... 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: (Nêu rõ lĩnh vực có thể áp dụng sáng kiến và  vấn đề mà sáng kiến giải quyết) Lĩnh vực áp dụng sáng kiến : Công tác Đoàn thanh niên 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử, (ghi ngày nào  sớm hơn) Sáng kiến được áp dụng thử 7. Mô tả bản chất của sáng kiến: ­ Về nội dung của sáng kiến:  7.1. Làm công tác tư tưởng đối với đoàn viên giáo viên 7.2.Nêu ra những nhiệm vụ cuả Đoàn viên giáo viên cần phải làm 7.3. Các biện pháp nhằm động viên Đoàn viên giáo viên nhiệt tình tham  gia công tác Chi Đoàn ­ Về  khả  năng áp dụng của sáng kiến:   Nêu rõ về  việc giải pháp đã   được áp dụng, kể cả áp dụng thử trong điều kiện kinh tế ­ kỹ thuật tại cơ sở   và mang lại lợi ích thiết thực; ngoài ra có thể  nêu rõ giải pháp còn có khả   năng áp dụng cho những đối tượng, cơ quan, tổ chức nào; 5
  6. 8. Những thông tin cần được bảo mật (nếu có): ................................................................................................................................. 9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: ................................................................................................................................. 10. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng  kiến theo ý kiến của tác giả  và theo ý kiến của tổ  chức, cá nhân đã tham gia   áp dụng sáng kiến lần đầu, kể cả áp dụng thử (nếu có) theo các nội dung sau: ­ So sánh lợi ích kinh tế, xã hội thu được khi áp dụng giải pháp trong   đơn so với trường hợp không áp dụng giải pháp đó, hoặc so với những giải   pháp tương tự  đã biết  ở  cơ  sở  (cần nêu rõ giải pháp đem lại hiệu quả  kinh   tế, lợi ích xã hội cao hơn như thế nào hoặc khắc phục được đến mức độ nào   những nhược điểm của giải pháp đã biết trước đó ­ nếu là giải pháp cải tiến   giải pháp đã biết trước đó); ­ Số tiền làm lợi (nếu có thể tính được) và nêu cách tính cụ thể. 10.1. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng   kiến theo ý kiến của tác giả: ­ Nếu thực hiện đúng theo sáng kiến, HSSV làm năng động hơn cho các  đoàn viên giáo viên. HSSV tích cực tham gia các phong trào thi đua, thực hiện  nề nếp tốt hơn. 10.2. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng   kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân: ­ Nếu thực hiện theo sáng kiến này thì HSSV chấp hành tốt nề nếp của  trường, đạo đức của HSSV được cải thiện tốt hơn. 11. Danh sách những tổ  chức/cá nhân đã tham gia áp dụng thử  hoặc áp dụng   sáng kiến lần đầu (nếu có):  .............,   ............., ngày.....tháng......năm...... ngày.....tháng......năm...... Nhóm tác giả sáng kiến Thủ trưởng đơn vị/ (Ký, ghi rõ họ tên) Chính quyền địa phương (Ký tên, đóng dấu) Lê Quang Toản Trần Trung Kiên 6
  7. PHẦN I: MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài sáng kiến “Khoa học ­ công nghệ, giáo dục – đào tạo là quốc sách hàng đầu”. giáo dục  là nền tảng của sự phát triển khoa học – công nghệ. Phát triển nguồn nhân lực đáp  ứng nhu cầu của xã hội. Chính vì thế đòi hỏi giáo dục phải đổi mới mạnh mẽ, toàn  diện và mọi người quan tâm đến chất lượng giáo dục, đến nhân cách người học,  đến cách tổ chức quá trình giáo dục và hệ thống giáo dục. HSSV nói chung và HSSV học nghề nói riêng là một nhóm xã hội có vai trò  quyết định đến tương lai của đất nước. Những thay đổi trên toàn cầu cũng như  trong nước đã có những tác động không nhỏ đến tư tưởng, phẩm chất đạo đức,  năng lực  trí tuệ, lối sống văn hóa của học sinh, sinh viên. Công tác HSSV nói chung và công tác quản lý HSSV của các nhà trường đào  tạo có nhiệm vụ tổ chức quản lý HSSV thực hiện các nội qui, qui chế, các chế độ  chính sách, tổ chức các hoạt động giáo dục, các phong trào học tập và rèn luyện.  Việc định hướng những giá trị đúng đắn, góp phần xây dựng những thế hệ trẻ có tư  tưởng, tình cảm cao đẹp, có hành động chủ động sáng tạo trong học tập và rèn  luyện là công việc là chủ yếu, thiết thực và có giá trị đặc biệt quan trọng góp phần  đào tạo nguồn nhân lực con người có chất lượng – nhân tố quyết định đối với phát  triển kinh tế ­ xã hội nhanh và bền vững Trong tình hình hiện nay, đất nước đang hội nhập với khu vực quốc tế. Quan  hệ hợp tác, giao lưu và hội nhập văn hóa – giáo dục của nhà trường với các đơn vị  trong ngành, trong xã hội, với các nước được mở rộng. Công tác quản lý và giáo  dục HSSV, đặc biệt đối với HSSV trong trường nghề có ảnh hưởng trực tiếp đến  kết quả giáo dục đào tạo. 7
  8. Là một cán bộ  trong nhà trường, thực hiện nhiệm vụ  chức trách được giao,   nhận thức được trách nhiệm của mình, tôi chọn sáng kiến:  “Xây dựng công tác   đoàn hỗ trợ quản lý học sinh, sinh viên trường cao đẳng nghề Vĩnh Phúc”. PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU I. CƠ SỞ  LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI 1. Cở sở lý luận về Công tác quản lý Quản lý bao gồm hai bộ  phận gắn bó khăng khít với nhau gồm: Bộ  phận   quản lý và bộ  phận bị  quản lý  ở  thời điểm nhất định. Mối quan hệ  quản lý luôn   tương tác và liên hệ qua lại với nhau và mối quan hệ khác. ­ Quản lý vừa là khoa học vừa là nghệ thuật Khoa học là hệ  thống tri thức tích lũy trong quá trình lịch sử  và được thực  tiễn chứng minh, phản ánh những quy luật khách quan của thế giới bên ngoài cũng  như  hoạt động tinh thần của con người, giúp con người có khả  năng cải tạo thề  giới hiện thực, khoa học quản lý là một bộ phận tri thức đã được tích lũy qua nhiều  năm, một khoa học tổng hợp, điều khiển học… Quản lý là một khoa học nhưng đồng thời cũng là một nghệ thuật. Nhà quản  lý khi giải quyết các nhiệm vụ quản lý phải biết vận dụng một cách linh hoạt, sáng  tạo, phải biết đổi mới cho phù hợp với những hoàn cảnh mới, xây dựng môi trường  lao động có long nhân ái, nét đẹp trong quan hệ con người. Phải biết giao tiếp, động  viên, thúc đẩy bộ phận bị quản lý nỗ lực đạt hiệu quả. 2. Công tác quản lý các trường đào tạo Chịu   sự   chỉ   đạo  và   quản   lý   thống   nhất  theo  ngành  của   Bộ   GD   ĐT,   Bộ  LĐTBXH về công tác HSSV, chịu sự lãnh đạo và quản lý trực tiếp của cơ quan chủ  8
  9. quản, đồng thời chịu sự chỉ đạo của chính quyền địa phương nơi trường đóng trên   địa bàn với công việc có liên quan đến HSSV. 3. Công tác quản lý HSSV Công tác quản lý HSSV  ở  các trường đào tạo do Bộ  phận Công tác HSSV   phụ trách có trách nhiệm tham mưu và giúp Hiệu trưởng theo dõi, tổng hợp, đề xuất  ý kiến trong việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị tư tưởng, tổ chức các hoạt   động rèn luyện và quản lý HSSV của trường theo nhiệm vụ quy định. 9
  10. II. CƠ SỞ PHÁP LÝ CỦA ĐỀ TÀI 1. Luật giáo dục nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2005 Luật giáo dục năm 2005 quy định nội dung quản lý nhà nước về  giáo dục   được Quốc hội khóa XI tại kỳ họp thứ  7 thông qua ngày 20/5/2005 có hiệu lực thi   hành từ 01/1/2006. Luật giáo dục 2005 thể chế hóa đường lối, quan điểm giáo dục  của Đảng về  phát triển sự  nghiệp giáo dục trong thời kỳ  mới: Tiếp tục nâng cao   chất lương giáo dục toàn diện, đổi mới nội dung , phương pháp dạy và học, hệ  thống trường lớp va hệ thống quản lý giáo dục mà nòng cốt là đội ngũ giáo viên và  cán  bộ quản lúy nhằm tạo chuyển biến cơ bản về chất lượng giáo dục và quản lý   giáo dục theo hướng “Chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa” góp phần thực hiện   công bằng xã hội, hội nhập kinh tế quốc tế và xây dựng xã hội học tập. 2. Quy chế  công tác HSSV trong các cơ  sở  dạy nghề  hệ  chính quy của   Bộ LĐTB&XH năm 2007. Điều 8: Công tác tổ chức, quản lý hoạt động rèn luyện 1. Theo dõi, đánh giá ý thức rèn luyện của HSSV; xếp loại kết quả rèn luyện  của HSSV theo từng học kỳ, năm học, khoá học. 2. Tổ chức triển khai công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống  cho HSSV; các hoạt động giáo dục truyền thống, văn hoá, phòng, chống các tệ nạn  xã hội; giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho HSSV. 3. Tổ chức các hoạt động giáo dục pháp luật; phổ biến các chế độ, chính  sách của Nhà nước có liên quan đến HSSV, nội quy, quy chế vào đầu năm học,  khoá học; tổ chức các hoạt động ngoài giờ khác cho HSSV. 4. Theo dõi công tác phát triển Đảng trong HSSV; tạo điều kiện thuận lợi cho  HSSV tham gia tổ chức Đảng, các tổ chức đoàn thể trong CSDN; phối hợp với  Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Sinh viên Việt Nam và các tổ chức  chính trị – xã hội khác có liên quan trong các hoạt động phong trào của HSSV, tạo  điều kiện cho HSSV có môi trường rèn luyện, phấn đấu.  10
  11. III. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐOÀN VỚI CÔNG TÁC QUẢN LÝ  HSSV HIỆN NAY Phong trào “học tập, rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp, vì dân giàu  nước mạnh, xã hội công bằng, văn minh” đã góp phần tích cực trong việc tạo  nên động lực thúc đẩy thanh niên, HSSV trong học tập và rèn luyện Bộ giáo dục và đào tạo đã chỉ đạo các trường tạo điều kiện thuận lợi cho các  tổ chức Đoàn, Hội hoạt động đóng vai trò nòng cốt trong các phong trào thi đua học  tốt như: Phát động mùa thi nghiêm túc, đăng ký thi đua tiết học tốt, tuần học tốt…   góp phần tạo động lực thi đua học tập, nghiên cứu khoa học phát triển tài năng   HSSV. Các tổ  chức Đoàn, Hội  ở  các thành phố  lớn, tỉnh đã hướng hoạt động của   HSSV vào việc phấn đấu học tập tốt, rèn luyện tốt. Nhiều nơi đã tổ chức xây dựng   nề nếp kỷ cương học tập, rèn luyện, thanh niên HSSV với lý tưởng cách mạng, với  sự nghiệp CNH – HĐH đất nước.  ­ Hiện nay, xã hội nước ta đã và đang chuyển sang nền kinh tế  thị  trường   nhiều thành phần. Theo quy luật cạnh tranh, nên nhiều giá trị  vật chất, văn hóa  truyền thống bị  đảo lộn, xô lệch. Chúng bị  sự  chi phối của thị  trường hàng hóa.   Đồng tiền  ở  nhiều nơi, nhiều lúc đã trở  thành thước đo giá trị  tình yêu, hôn nhân,  gia đình, bạn bè… Đạo đức con người dễ bị lung lạc bởi những tệ nạn xã hội. Nên   việc giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cho HSSV là rất cấp thiết. Muốn HSSV có nền nếp, đạo đức tốt, con ngoan trò giỏi cần phải phối hợp  nhiều thành phần, nhiều ban ngành, đoàn thể  : Gia đình, nhà trường, xã hội. Nhà  trường đóng vai trò rất quan trọng trong việc hình thành nhân cách cho học sinh.  Muốn cho học sinh hình thành nhân cách, nhà trường cần phải xây dựng nề  nếp   sinh hoạt ở trường và quản lý chặt chẽ mọi hành vi của HSSV. Muốn có nề nếp tốt  ở trường cần kết hợp nhiều yếu tố, nhiều bộ phận như: Sự chỉ đạo của Đảng bộ  trong nhà trường, Ban Giám Hiệu, Đoàn Hội, Giáo viên chủ  nhiệm, giáo viên bộ  môn, các đội sao đỏ, cờ  đỏ. Trong đó hoạt động của Đoàn Hội đóng vai trò quan   trọng, chủ chốt. 11
  12. IV. NGUYÊN NHÂN  1­ Công tác Đoàn hiện nay chỉ  giới hạn trong việc tổ  chức các phong trào   văn hóa văn nghệ trong các ngày lễ lớn 2­ Công tác giáo dục chính trị  tư  tưởng, đạo đức lối sống HSSV chưa chở  thành mối quan tâm hàng đầu, thường xuyên, liên tục, phương thức nặng nề về bề  nổi chưa sát thực với thực tiễn đời sống HSSV. 3­ Công tác quản lý học sinh, sinh viên chưa thực sự  được coi trọng trong  toàn bộ  hoạt đọng giáo dục đào tạo của nhà trường, có lúc biểu hiện khoán trắng   cho bộ  phận quản lý HSSV nên chưa có được biện pháp, giải pháp đổi mới nâng   cao hiệu quả, thường coi nặng công tác đào tạo mà chưa coi trọng trong giáo dục   toàn diện. 4- Hiện nay nhà trường có BCH Đoàn trường kiêm nhiệm. Mỗi khoa có 01  chi đoàn giáo viên, số lượng đoàn viên là giáo viên lớn. Việc quản lý nền nếp HSSV   được xem là việc của GVCN, của phòng Công tác HSSV. Nhiều đoàn viên chưa  hiểu rõ về công tác của đoàn cần phải làm gì. 5- Có một số bí thư có tâm huyết với công tác Đoàn, nhưng cũng có không ít   người vì “Một cái gì đó” mà phải nhận chức danh kiêm nhiệm này. Nên họ làm việc   không hết mình chính vì vậy phong trào Đoàn yếu không hỗ  trợ  việc quản lý, xây  dựng nền nếp, hình thành nhân cách HSSV. 6­ Đoàn viên giáo viên mới ra trường chưa va chạm thực tế nhiều nên chưa   có kinh nghiệm họ vừa lo chuyên môn vừa lo bổ  sung kinh nghiệm nên còn nhiều   hạn chế  trong công tác Đoàn. Do đó việc hỗ  trợ  quản lý nền nếp, chỉnh đốn tác   phong học  sinh,  rèn luyện  đạo đức  học  sinh sẽ  góp phần tạo thêm nhiều kinh  nghiệm cho Đoàn viên, đặc biệt cho các Đoàn viên làm công tác chủ nhiệm. 7­ Các cơ chế chính sách của nhà nước, nhà trường còn chưa đồng bộ chưa  bổ xung kịp thời so với sự phát triển của xã hội. Do đó phải xây dựng một lực lượng quản lý học sinh, theo dõi nề  nếp, hỗ  trợ giáo dục, hình thành nhân cách cho học sinh có uy tín với HSSV, phụ huynh học  12
  13. sinh. Nhiệt tình trong công việc phải tâm huyết với nghề  nghiệp. Đồng thời thân  thiện, mật thiết, cùng sinh hoạt gắn bó với HSSV, là tấm gương sáng học sinh noi  theo. Từ đó học sinh quý trọng thương yêu và tự  giác rèn luyện tu dưỡng bản thân.   Lực lượng đó theo chúng tôi là những giáo viên còn trong độ tuổi Đoàn hoặc cán bộ  Đoàn.  Làm thế  nào để  vận động, xây dựng lực lượng Đoàn viên giáo viên tích   cực tham gia quản lý nề nếp học sinh và hoạt động ngoài giờ? PHẦN II.  ĐỀ XUẤT NHỮNG BIỆN PHÁP CẢI TIẾN 1. Công tác tư tưởng Đoàn viên giáo viên là giáo viên bình thường như bao giáo viên khác, theo luật  công chức phải đảm bảo chuyên môn ngày giờ công. Nhưng ở họ còn trẻ nên năng  động và rất nhiệt tình, ham học hỏi thích hoạt động, rất mong muốn có điều kiện   phấn đấu vươn lên. Rất muốn tiếp xúc với nhiều học sinh nên việc trực tiếp quản  lý học sinh là rất thích hợp. Ngay từ khi các giáo sinh ra trường về nhận công tác tại đơn vị Chi Bộ, Ban   giám hiệu, BCH Chi Đoàn, BCH Đoàn trường làm công tác tư tưởng : Yêu cầu giáo   viên trẻ chuyển sinh hoạt Đoàn về sinh hoạt trong Chi Đoàn và giao BCH Chi Đoàn   quản lý sinh hoạt ngoài giờ  của Đoàn viên để  thử  thách xem xét chọn đi học đối   tượng và đề nghị  kết nạp Đảng. Như vậy Chi Đoàn phân công trực quản nề nếp là  nhiệm vụ chính trị do Đảng giao cho Đoàn viên. Do đó mọi Đoàn viên giáo viên đều   có ý thức trong khi nhận nhiệm vụ.   Sau khi quán triệt công tác tư tưởng xong – BCH Chi Đoàn tạo không khí   thân mật đối với Đoàn viên, giới thiệu từng thành viên trong Chi Đoàn để  họ  làm  quen, những sinh hoạt của Chi Đoàn và các hoạt động vui chơi giải trí khác như  dã   ngoại, tổ chức sinh nhật, vui chơi tập thể… BCH Chi Đoàn phải làm cho Đoàn viên   mới yên tâm, thoải mái, thân thiện, gây ấn tượng tốt cho Đoàn viên mới. 2.Những nhiệm vụ cuả Đoàn viên giáo viên 13
  14. Ngoài công tác chuyên môn, theo sự phân công của Ban giám hiệu, Đoàn viên  giáo viên tham gia trực một buổi trong một tuần. Lịch trực do BCH Chi Đoàn phân  công nhưng phải phù hợp với từng thành viên trong Chi Đoàn ( Đảm bảo chuyên  môn, sinh hoạt gia đình), buổi trực của Đoàn viên giáo viên phải không có tiết dạy  để  buổi trực đạt kết quả  cao, BCH Chi Đoàn tham mưu với BGH đề  ra quy định  trực với Đoàn viên giáo viên. (Phụ lục lịch trực đính kèm). Trong quá trình học tập   vui chơi, xuất phát từ tâm sinh lý lứa tuối, học sinh thường có những xích mích nhỏ,   học sinh thường vi phạm tác phong, nội quy của nhà trường ……Những tình huống   đó xảy ra trong phiên trực của Đoàn viên nào thì Đoàn viên đó xử lý sơ bộ rồi viết   giấy báo chuyển cho giáo viên chủ  nhiệm, phụ  huynh học sinh và BGH để  giải  quyết triệt để ( Phụ lục mẫu phiếu )  Ngoài các buổi trực Đoàn viên giáo viên tham gia đầy đủ các hoạt động ngoài  giờ khác như văn nghệ, thể dục thể thao, giao lưu, tổ chức các lễ hội.. v.v……. 3. Các biện pháp nhằm động viên Đoàn viên giáo viên nhiệt tình tham gia  công tác Chi Đoàn Như đã nói trên Đoàn viên giáo viên cũng như những giáo viên khác phải đảm  bảo chuyên môn và ngày giờ công nên việc trực thêm mỗi tuần 1 buổi không có tiết   dạy, không được hưởng khoản tiền bồi dưỡng nào nên nhiều Đoàn viên có thể thắc  mắc và chưa nhiệt tình. Do đó công tác tư  tưởng cho Đoàn viên giáo viên phải đặt   lên hàng đầu. Phải làm cho Đoàn viên giáo viên nhận thức những công tác trên là   việc đáng làm, nên làm là thử  thách đầu tiên do Đảng giao cho,  là việc rèn luyện   bản thân. Khi họ đã thông tư tưởng, tâm lý thoải mái thì Đoàn viên sẽ rất nhiệt tình  trong công việc này.  Muốn vậy BCH đoàn trường phải chia thời khóa biểu sao cho Đoàn viên giáo  viên trong tuần có một ngày trống tiết để  Đoàn viên nghĩ một buổi còn một buổi   trực. Trong phiên trực Đoàn viên giáo viên có thể tự xử lý mọi tình huống cần thiết   sau đó mới báo cho giáo viên chủ nhiệm hoặc Lãnh đạo khoa đó để Đoàn viên giáo  viên phát huy năng lực. Trong phiên trực Đoàn viên giáo viên có thể soạn giáo án hay  đọc sách than khảo. Tuy nhiên những lúc đầu giờ,  giờ chuyển tiết, giờ ra chơi, giờ  14
  15. ra về người trực phải bám sát HSSV, để theo dõi kịp thời uống nắn những trường   hợp vi phạm.   Mặc khác Đoàn viên giáo viên là lực lượng dự  bị  của Đảng nên Chi Bộ  cần thử thách để xem xét kết nạp vào Đảng Cộng Sản Việt Nam. Do đó nhiệm vụ  Chi Đoàn giao là nền tảng để  phấn đấu là quyền lợi chính trị  của mỗi Đoàn viên.   Chi Bộ  ưu tiên cho các Đoàn viên giáo viên được đi học lớp đối tượng và xem xét  kết nạp Đảng.  Ngoài ra BCH Chi Đoàn cần tham mưu với Chi Bộ ­ lãnh đạo khoa đề ra than  điểm thi đua để  theo dõi đánh giá nhận thức của từng thành viên ( Phụ  lục bảng  điểm thi đua của Đoàn viên giáo 15
  16. PHẦN III. KẾT THÚC VẤN ĐỀ Đảng và Nhà nước chủ trương phát huy nguồn lực con người làm yếu tố cơ  bản cho sự nghiệp phát triển nhanh và bền vững của đất nước. Hệ thống giáo dục   có trọng trách đào tạo đội ngũ cán bộ vừa Hồng vừa Chuyên đủ sức cạnh tranh trên   thị trường lao động trong khu vực và trên thế giới. Công tác giáo dục chính trị  tư  tưởng, đạo đức lối sống, giáo dục truyền  thống cho học sinh, sinh viên tại trường Cao đẳng nghề Vĩnh Phúc phải được coi là   nhiệm vụ  quan trọng hàng đầu với nhiều chủ  chương và biện pháp tích cực, phù  hợp nhằm hạn chế những tiêu cực, các tệ  nạn xã hội xâm nhập vào học sinh, sinh   viên và học đường, làm cho đội ngũ học sinh, sinh viên nhận thức đầy đủ  nghĩa vụ  và trách nhiệm cống hiến, tích cực trong học tập và rèn luyện, có ý thức đầy đủ để  ngày mai lập nghiệp Công tác quản lý học sinh, sinh viên trường Cao đẳng nghề Vĩnh Phúc trong  những năm qua đã đạt được những thành tích đáng khích lệ. Để  đáp  ứng công tác  quản lý học sinh, sinh viên và yêu cầu nhiệm vụ  phát triển nhà trường trong thời   gian tới cần sự  đầu tư  đúng mức về  con người và điều kiện làm việc, xây dựng   những giải pháp đồng bộ về công tác HSSV để  đưa nhà trường phát triển lên tầm   cao mới. .............,   ............., ngày.....tháng......năm...... ngày.....tháng......năm...... Nhóm tác giả sáng kiến Thủ trưởng đơn vị/ (Ký, ghi rõ họ tên) Chính quyền địa phương (Ký tên, đóng dấu) Lê Quang Toản Trần Trung Kiên 16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2