Báo cáo khoa học: "ĐẤU THẦU – QUÁ TRÌNH CHUYỂN ĐỔI SANG CƠ CHẾ THỊ TRƯỜNG TRONG LĨNH VỰC XÂY DỰNG"
lượt xem 8
download
Tóm tắt: Bài báo tóm tắt quá trình từng bước vận dụng đấu thầu vào trong lĩnh vực xây dựng nói chung và trong lĩnh vực xây dựng giao thông nói riêng; đồng thời chỉ ra những chuyển biến tích cực cũng như những khó khăn, tồn tại khi áp dụng đấu thầu vào trong thực tế.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo khoa học: "ĐẤU THẦU – QUÁ TRÌNH CHUYỂN ĐỔI SANG CƠ CHẾ THỊ TRƯỜNG TRONG LĨNH VỰC XÂY DỰNG"
- ĐẤU THẦU – QUÁ TRÌNH CHUYỂN ĐỔI SANG CƠ CHẾ THỊ TRƯỜNG TRONG LĨNH VỰC XÂY DỰNG ThS. NGUYỄN TÀI CẢNH Bộ môn Kinh tế xây dựng Khoa Vận tải - Kinh tế Trường Đại học Giao thông Vận tải Tóm tắt: Bài báo tóm tắt quá trình từng bước vận dụng đấu thầu vào trong lĩnh vực xây dựng nói chung và trong lĩnh vực xây dựng giao thông nói riêng; đồng thời chỉ ra những chuyển biến tích cực cũng như những khó khăn, tồn tại khi áp dụng đấu thầu vào trong thực tế. Summary: The article summarizes the application process of procurement in the construction field in general and the transportation construction in particular. The article also points out some positive changes as well as the difficulties and the shortcomings when applying procurement into practice. định trên Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã có quyết I. ĐẶT VẤN ĐỀ định số 24-BXD-VKT ngày 12/02/1990 ban Đổi mới nền kinh tế nước ta từ nền kinh hành “Quy chế đấu thầu”. Đây được coi như tế kế hoạch hóa tập trung sang nền kinh tế thị văn bản pháp lý cao nhất từ trước đến thời trường có sự định hướng xã hội chủ nghĩa là điểm này về lĩnh vực quản lý xây dựng cơ một cuộc cách mạng có ý nghĩa sâu sắc đã bản. Quy chế đấu thầu ra đời đã mang lại làm cho nền kinh tế nước ta có những bước KTVT những chuyển biến tích cực trong quản lý xây phát triển vượt bậc. Sự chuyển đổi đó được dựng các công trình. Tuy nhiên đây là một thể hiện trong ngành xây dựng cơ bản nói phương thức quản lý mới nên quá trình áp chung và trong lĩnh vực xây dựng giao thông dụng không tránh khỏi những thiếu sót nhất nói riêng đó là việc đấu thầu. định mặt khác sự phong phú và đa dạng của thực tiễn trong lĩnh vực đầu tư xây dựng mà II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ quy chế cũng chưa lường hết được. Do đó Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI năm ngày 30/3/1994 Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã có 1986 đánh dấu một bước chuyển biến quan quyết định số 60-BXD-VKT ban hành “Quy trọng trong nền kinh tế nước ta đó là sự chế đấu thầu” để thay thế quy chế đấu thầu số chuyển đổi nền kinh tế từ một nền kinh tế kế 24 ban hành năm 1990. hoạch hóa tập trung sang nền kinh tế thị Nhằm tăng cường hiệu lực quản lý nhà trường có sự định hướng xã hội chủ nghĩa. nước trong lĩnh vực đấu thầu Chính phủ đã ban Trong lĩnh vực xây dựng cơ bản đấu thầu lần hành các nghị định về đấu thầu như: Nghị định đầu tiên được nhắc đến trong Quyết định số số 43/CP ngày 16/7/1996 về Quy chế đấu thầu 80/HĐBT ngày 9/5/1988 của Hội đồng Bộ thay thế cho các quy chế trước đây không còn trưởng (nay là Chính phủ) với nội dung: “từng phù hợp. Nghị định số 93/CP ngày 23/8/1997 bước thực hiện đấu thầu trong xây dựng đối của Chính phủ bổ sung và sửa đổi một số điều với công tác xây lắp công trình, tham gia đấu của Quy chế đấu thầu theo Nghị định 43/CP. thầu là các tổ chức xây dựng có tư cách pháp Ngày 1/9/1999 Nghị định 88/1999/NĐ-CP của nhân...” Để cụ thể hóa nội dung trong quyết
- Chính phủ ban hành quy chế đấu thầu thay thế với gói thầu qui mô nhỏ trong trường hợp đấu cho các quy chế được ban hành theo nghị định thầu mua sắm hàng hóa và xây lắp (điều 33 số 43/CP và 93/CP. Sau đó Chính phủ còn ban của NĐ này). hành các Nghị định số 14/2000/NĐ-CP; Nghị 5. Đã đưa ra qui định về quy trình lựa định số 66/2003/NĐ-CP để hoàn thiện công tác chọn nhà thầu đối với gói thầu bảo hiểm, kiểm đấu thầu mà các nghị định trước đó còn bất toán và lựa chọn đối tác đầu tư. cập. Trải qua nhiều năm chuyển đổi sang cơ 6. Các trường hợp được chỉ định thầu cụ chế thị trường trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, thể hơn, qui trình chỉ định thầu qui định chi tiết một lần nữa để tăng cường hiệu lực quản lý các nội dung: Lập và phát hành hồ sơ yêu cầu; hoạt động đấu thầu trong xây dựng và cũng là Chuẩn bị hồ sơ đề xuất; Đánh giá, xem xét hồ sơ góp phần chống lãng phí thất thoát trong đầu tư đề xuất và đàm phán về các đề xuất của nhà xây dựng cơ bản tại kỳ họp thứ 8 khóa XI thầu; Trình duyệt, thẩm định và phê duyệt kết Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt quả chỉ định thầu; Thương thảo, hoàn thiện và nam đã thông qua Luật đấu thầu số ký kết hợp đồng. Qui trình chỉ định thầu đối với 61/2005/QH11 ngày 29/11/ 2005. Đây là một gói thầu dưới 150 triệu đơn giản hơn. văn bản pháp lý cao nhất khẳng định sự chuyển 7. Qui định về hình thức hợp đồng, về đổi sang cơ chế thị trường trong lĩnh vực xây thanh toán hợp đồng phù hợp hơn, chẳng hạn dựng cơ bản. Để Luật đấu thầu đi vào cuộc với hợp đồng trọn gói thì giá hợp đồng được sống Chính phủ đã có Nghị định số điều chỉnh trong trường hợp bất khả kháng 111/2006/NĐ-CP ngày 29/9/2006 hướng dẫn theo thỏa thuận trong hợp đồng. Chủ đầu tư thi hành Luật Đấu thầu và lựa chọn nhà thầu chịu trách nhiệm về tính chính xác của số xây dựng theo Luật Xây dựng. Tuy nhiên qua lượng, khối lượng công việc. Khối lượng thực quá trình áp dụng một số vấn đề mới lại nảy hiện thực tế của nhà thầu không ảnh hưởng tới KTVT sinh và cần được hoàn thiện tiếp do đó ngày số tiền thanh toán cho nhà thầu. 05/5/2008 Chính phủ ra Nghị định số Tuy nhiên trong Nghị định 58/2008/NĐ- 58/2008/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Đấu CP ngày 05/5/2008 hướng dẫn thi hành Luật thầu và lựa chọn nhà thầu xây dựng theo Luật đấu thầu và lựa chọn nhà thầu xây dựng theo Xây dựng thay thế cho Nghị định Luật Xây dựng có một điểm nhỏ chưa chính 111/2006/NĐ-CP. Những điểm mới của nghị xác đó là “Điều 16. Tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ định này so với nghị định 111 trước đó ở các dự thầu” mục a “Tiêu chuẩn đánh giá về mặt nội dụng: kỹ thuật” nếu cộng tỷ lệ điểm theo thang điểm 1. Đã cụ thể hóa những nội dung và lộ tối đa thì sẽ là 120% chứ không phải là 100%. trình thực hiện để đảm bảo cạnh tranh trong Còn cộng theo thang điểm tối thiểu là 90%. đấu thầu mà điều 11 của Luật đấu thầu đã nêu. Cũng trong điều 16 có nêu: “Cần phải xác 2. Qui định về mốc thời gian trong đấu thầu định mức điểm yêu cầu tối thiểu về mặt kỹ một cách chi tiết và khẳng định trách nhiệm cá thuật song không được quy định thấp hơn nhân của chủ đầu tư và người quyết định đầu tư 70% tổng số điểm”, điều này sẽ mâu thuẫn vì trong việc thực hiện thời gian phê duyệt. nếu cho tất cả theo thang điểm tối thiểu đã là 3. Đã đưa ra quy trình lựa chọn nhà thầu 90% thì làm sao có trường hợp thấp hơn 70%. tư vấn cá nhân đây là những cụ thể hóa của Qua nhiều năm theo dõi và tìm hiểu thực điều 8 trong Luật Đấu thầu mà các nghị định tế nhận thấy mặc dù những Nghị định, Luật trước đó chưa đề cập đến. đấu thầu ra đời nhằm mục tiêu đổi mới cơ chế 4. Đã đề cập đến việc lựa chọn nhà thầu định giá trong lĩnh vực đầu tư và xây dựng là
- biến động giá sẽ được điều chỉnh nhưng việc chuyển từ hệ thống định giá kế hoạch hóa tập điều chỉnh thường chậm dẫn đến nhà thầu trung sang hệ thống định giá theo cơ chế thị thiếu vốn, thi công cầm chừng ảnh hưởng đến trường, làm cho giá cả phản ánh đúng đắn hơn thời gian hoàn thành công trình và đưa công giá trị và quy luật cung cầu trên thị trường. trình vào khai thác làm giảm hiệu quả đầu tư, Tuy nhiên trong quá trình áp dụng gặp rất và mục tiêu của việc đấu thầu là thi công đúng nhiều khó khăn do sản phẩm xây dựng có tiến độ, đảm bảo chất lượng và giá gói thầu những điểm khác biệt so với sản phẩm của các thấp bị giảm. Mặt khác mức thưởng, phạt còn ngành khác đó là: sản phẩm xây dựng mang thấp “mức thưởng không vượt quá 12% giá trị tính đơn chiếc, có quy mô lớn, kết cấu phức phần hợp đồng làm lợi, mức phạt không vượt tạp, thời gian sản xuất xây dựng dài, phải trải quá 12% giá trị hợp đồng bị vi phạm” có thể qua nhiều giai đoạn từ khi lập dự án đầu tư giá trị hợp đồng bị vi phạm là nhỏ nhưng ảnh xây dựng, thiết kế xây dựng đến thi công công hưởng đến việc đưa cả công trình vào khai trình và nghiệm thu bàn giao đưa công trình thác sẽ gây ra thiệt hại lớn. vào sử dụng. Tham gia vào các quá trình này chủ đầu tư với tư cách là người mua còn VI. KẾT LUẬN người bán là các nhà thầu (các doanh nghiệp Qua nghiên cứu những yếu tố làm giảm ý xây dựng, cung ứng vật tư thiết bị, tư vấn đầu nghĩa của đấu thầu là chuyển đổi việc định giá tư xây dựng). sản phẩm xây dựng từ cơ chế kế hoạch hóa Do sản phẩm có quy mô lớn nên việc đấu tập trung sang cơ chế thị trường là do những thầu được chia làm nhiều gói thầu, gói thầu là đặc điểm của sản phẩm xây dựng tác động căn cứ để tổ chức đấu thầu và xét thầu. Việc đến. Sự tác động lớn nhất là việc phân chia phân chia gói thầu sẽ ảnh hưởng đến khả năng gói thầu, mặc dù đã có nhưng quy định cụ thể tham gia dự thầu của các nhà thầu và quyết về việc phân chia gói thầu nhưng cần có sự KTVT định đến tính cạnh tranh trong đấu thầu. kiểm tra thường xuyên. Việc điều chỉnh các Chính vì lẽ đó mà Bộ GTVT đã có Quyết định yếu tố đầu vào khi có sự biến động trong số 1626/1999/QĐ-BGTVT ngày 06/7/1999 trường hợp hợp đồng theo đơn giá cần làm kịp ban hành một số quy định trong công tác đấu thời. Mức thưởng phạt trong hợp đồng còn thầu xây lắp đối với các dự án đầu tư thuộc thấp và việc xác định chính xác giá trị vi ngành GTVT quản lý trong đó có quy định: phạm hợp đồng để làm cơ sở tính thưởng phạt Dự án nhóm C: 1 đến 2 gói thầu. Dự án còn có nhiều khó khăn do các nguyên nhân có tổng mức đầu tư dưới 15 tỷ chia thành 1 chủ quan và nguyên nhân khách quan. gói thầu. Dự án nhóm B: các gói thầu có giá ít nhất Tài liệu tham khảo khoảng 30 tỷ đồng. [1]. Các quyết định của Bộ Xây dựng và các Nghị Dự án nhóm A: các gói thầu có giá ít định của Chính phủ hướng dẫn về Đấu thầu. nhất khoảng 50 tỷ đồng. [2]. Luật Đấu thầu số 61/2005/QH11 ngày 29 Tuy nhiên các dựa án GTVT thuộc địa tháng 11 năm 2005 của Quốc hội. phương quản lý thường chia các gói thầu nhỏ [3]. QĐ số 1626/1999/QĐ-BGTVT ngày 6/7/1999 Một số quy dịnh trong công tác đấu thầu xây lắp đối hơn quy định và trong đấu thầu thường diễn ra với các dự án đầu tư thuộc ngành GTVT quản lý. quân xanh, quân đỏ dẫn đến đấu thầu mang [4]. Thông tư số 06/2007/TT-BXD ngày 25 tháng tính hình thức. 7 năm 2007 Hướng dẫn hợp đồng trong hoạt động Thời gian xây dựng dài, trong quá trình xây dựng. thực hiện có nhiều yếu tố biến động về giá, [5]. Một số hồ sơ mời thầu các gói thầu xây dựng do địa phương quản lý♦ với hình thức hợp đồng theo đơn giá khi có
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Để tài: “Thực trạng thực hiện đấu thầu trong xây dựng công trình cơ bản ở Việt Nam hiện nay”
48 p | 314 | 97
-
báo cáo tốt nghiệp "Một số giải pháp chủ yếu góp phần nâng cao khả năng thắng thầu của Công ty xây dựng 319"
71 p | 232 | 91
-
Báo cáo khoa học: "GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH TRONG ĐẤU THẦU XÂY DỰNG CỦA DOANH NGHIỆP XÂY DỰNG GIAO THÔNG"
7 p | 297 | 89
-
Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đấu thầu ở Công ty cầu 14 -Tổng công ty xây dựng công trình giao thông
104 p | 317 | 81
-
Một số biện pháp tăng cường công tác Đấu thầu xây lắp ở Công ty xây dựng số 6 Thăng Long
77 p | 184 | 71
-
Luận văn thạc sĩ Khoa học kinh tế: Nâng cao năng lực đấu thầu xây dựng tại Công ty Cổ phần Thành An
141 p | 177 | 60
-
Luận văn: “Pháp luật về đấu thầu xây lắp và thực tiễn áp dụng trong dự án đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại chợ Hôm – Đức Viên”
99 p | 260 | 57
-
Luận văn:“Một số giải pháp nâng cao năng lực mời thầu trong xây dựng cơ bản của ban quản lý dự án tỉnh Lạng Sơn”
66 p | 141 | 50
-
Báo cáo khoa học: "THựC TRạNG CÔNG TáC ĐấU THầU Và NHữNG VấN Đề CầN NGHIÊN CứU"
6 p | 136 | 34
-
Tiểu luận đề tài : Quang học
10 p | 254 | 23
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "Một số dẫn liệu bước đầu về họ Na (Annonaceae), Họ Thầu dầu (Euphorbiaceae) và họ Đậu (Fabaceae) ở Bắc Quỳnh Lưu, Nghệ A"
7 p | 138 | 20
-
TỔNG HỢP DẦU DIESEL SINH HỌC TỪ DẦU THẦU DẦU
9 p | 132 | 17
-
Đề tài: Một số giải pháp nâng cao khả năng thắng thầu của Công ty xây dựng Hồng Hà
76 p | 67 | 16
-
Báo cáo khoa học: "CƠ SỞ TỐI ƯU HÓA THỜI GIAN VÀ CHI PHÍ TRONG THIẾT KẾ TỔ CHỨC THI CÔNG"
7 p | 106 | 12
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "Một số dẫn liệu về dầu nhân hạt cây Cọc rào (Jatropha curcas L.) ở vùng núi tỉnh Nghệ An"
5 p | 109 | 11
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " Một số dẫn liệu về họ Na (Annonaceae), họ Thầu dầu (Euphorbiaceae), họ Dâu tằm (Moraceae) ở vườn quốc gia Bạch Mã."
7 p | 109 | 10
-
KỸ THUẬT TRỒNG CỌC DẬU
3 p | 69 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn