intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo khoa học: "ĐỔI MỚI CƠ CHẾ QUẢN LÝ CHI PHÍ ĐẦU TƯ"

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

84
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo luận văn - đề án 'báo cáo khoa học: "đổi mới cơ chế quản lý chi phí đầu tư"', luận văn - báo cáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo khoa học: "ĐỔI MỚI CƠ CHẾ QUẢN LÝ CHI PHÍ ĐẦU TƯ"

  1. ĐỔI MỚI CƠ CHẾ QUẢN LÝ CHI PHÍ ĐẦU TƯ TS. ĐẶNG THỊ XUÂN MAI Bộ môn Kinh tế Xây dựng Khoa Vận tải & Kinh tế Trường Đại học Giao thông Vận tải Tóm tắt: Bài báo nêu lên một số nội dung cơ bản như: lộ trình, mục tiêu, quan điểm, nguyên tắc và các giải pháp đổi mới cơ chế quản lý chi phí xây dựng công trình trong quá trình đầu tư xây dựng. Summary: The article introduces some major contents; schedule, objectives, viewpoints, principles and measures for renovating the mechanism for investment cost management in construction process. những đặc điểm kinh tế- xã hội của Việt Nam I. ĐẶT VẤN ĐỀ đang đặt ra gay gắt và mang tính thách thức cao. Vấn đề đổi mới cơ chế quản lý chi phí CT 2 đầu tư xây dựng công trình đã được đề cập II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ trong nhiều đề tài nghiên cứu khoa học cấp Điểm đổi mới lớn nhất của Đề án chính Nhà nước cũng như cấp ngành; đặc biệt là trong thập niên 90 trở lại đây. Chương trình là: cơ chế quản lý chi phí đầu tư xây dựng nghiên cứu xây dựng đồng bộ hệ thống tiêu được đổi mới theo hướng thị trường có sự chuẩn xây dựng theo hướng hội nhập- đề tài quản lý của Nhà nước, phù hợp với lộ trình nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước do Bộ hội nhập và phát triển kinh tế của đất nước, Xây dựng chủ trì đã được hoàn thành và đảm bảo tính công khai, minh bạch, chuyển nghiệm thu năm 2003; và mới đây năm 2006 việc quản lý chi phí xây dựng theo khu vực, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức thông qua vùng tỉnh, theo từng công trình. Việc quản lý nội dung Đề án “ Đổi mới cơ chế quản lý chi chi phí đầu tư xây dựng theo nguồn vốn đầu phí trong đầu tư xây dựng công trình” do Bộ tư và việc phân cấp quản lý giữa Nhà nước và Xây dựng trình. Vấn đề đổi mới cơ chế chính doanh nghiệp ngày càng rõ ràng. Giảm dần sự sách liên quan tới hoạt động xây dựng trong can thiệp trực tiếp của Nhà nước và tạo sự chủ đó có vấn đề đổi mới quản lý chi phí trong động cho các chủ thể tham gia hoạt động xây đầu tư xây dựng công trình sao cho tiếp cận dựng trong việc lập và quản lý chi phí đầu tư được với hệ thống quốc tế nhưng vẫn mang xây dựng.
  2. Điểm mấu chốt của Đề án chính là xây chức tư vấn trong việc xác lập và quản lý chi dựng quy trình chuyên nghiệp hoá, linh hoạt phí xây dựng công trình. trong công tác quản lý chi phí đầu tư xây - Nâng cao tính tiên tiến, độ tin cậy của dựng công trình, nhằm giảm thiểu những phức các công cụ hỗ trợ cho việc xác lập chi phí tạp, thủ tục hành chính rườm rà trong lập và xây dựng công trình như hệ thống định mức thanh toán chi phí trong đầu tư xây dựng công dự toán xây dựng công trình, hệ thống chỉ tiêu trình. Làm rõ trách nhiệm quản lý chi phí của chi phí xây dựng, ngân hàng dữ liệu về chi phí các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng, xây dựng. nâng cao hiệu quả quản lý- đặc biệt là đối với - Xây dựng việc tổ chức hệ thống đào công trình xây dựng sử dụng vốn ngân sách tạo, thực hiện việc chuyên nghiệp hoá công Nhà nước. Mặt khác tạo bình đẳng trong việc việc quản lý chi phí xây dựng thông qua các thoả thuận chi phí đầu tư giữa các chủ thể kỹ sư định giá và các chính sách liên quan tới tham gia hoạt động xây dựng. việc sử dụng các kỹ sư này. Từ nay đến năm 2010, thực hiện nguyên - Thực hiện cải cách hành chính, phân tắc “lượng thống nhất, giá chỉ đạo, phí cạnh công, phân cấp theo hướng giảm dần sự can tranh” trong cơ chế quản lý chi phí xây dựng, thiệp của các tổ chức Nhà nước, tạo sự linh Nhà nước quản lý chặt chẽ chi phí đầu tư xây hoạt trong cơ chế định giá, tăng cường sự dựng các công trình sử dụng vốn ngân sách, tham gia của các tổ chức nghề nghiệp xã hội tạo bước chuyển biến cơ bản trong quản lý chi trong việc xây dựng và giám sát việc lập, quản phí đầu tư xây dựng công trình phù hợp với CT 2 lý chi phí xây dựng công trình. đặc thù của thị trường xây dựng trong nước và cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ Việc đổi mới cơ chế quản lý chi phí trong nghĩa. đầu tư xây dựng công trình cần thực hiện theo các quan điểm: Từ năm 2010 đến 2020, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế với cơ chế quản lý chi a. Nhà nước thực hiện biện pháp quản lý phí xây dựng tương ứng với cơ chế đang áp gián tiếp là chủ yếu; quản lý chi phí các dự án dụng ở các nước trong khu vực nhằm nâng sử dụng nguồn vốn Nhà nước mang tính cao rõ rệt hiệu quả đầu tư xây dựng, chất khống chế, hướng dẫn phương pháp và Nhà lượng xây dựng công trình, chống thất thoát nước không can dự trực tiếp. lãng phí và đóng góp thích đáng vào sự phát b. Chủ đầu tư chịu trách nhiệm xác lập triển chung của đất nước với các mục tiêu cụ chi phí và quản lý chi phí theo công trình ( giá thể như sau: công trình); thực hiện cơ chế “thuận mua vừa - Hoàn thiện hệ thống các văn bản quy bán”, lấy hiệu quả đầu tư xây dựng làm thước phạm pháp luật thực hiện việc đổi mới cơ chế đo giá cả. Doanh nghiệp xây dựng chịu trách quản lý chi phí xây dựng; xây dựng cơ chế về nhiệm về quản lý giá thành xây dựng. quyền, nghĩa vụ của chủ đầu tư, nhà thầu và tổ
  3. 1. Chi phí xây dựng phải được hình thành phù c. Chi phí đầu tư xây dựng được quản lý chặt chẽ trên cơ sở các quy định của pháp hợp với các giai đoạn xây dựng, được xác luật, phù hợp với từng nguồn vốn và yêu cầu định từ tổng hợp đến chi tiết có tác dụng thực tiễn sử dụng, bảo đảm hiệu quả kinh tế khống chế và bổ sụng lẫn nhau để xác định và lợi ích của các chủ thể tham gia hoạt động chi phí hợp lý theo yếu tố cung cầu. Khối xây dựng. lượng dùng để xác định chi phí xây dựng phải được xác định trên một phương pháp thống d. Xã hội hoá công tác xây dựng tiêu nhất giữa các chủ thể tham gia hoạt động xây chuẩn, định mức chi phí xây dựng thông qua dựng. sự tham gia của các hiệp hội, tổ chức tư vấn xây dựng. Nhà nước chỉ ban hành và quản lý 2. Chi phí xây dựng phải bảo đảm độ tin cậy các định mức, chỉ tiêu tổng hợp như suất đầu cho việc phân tích kinh tế, tài chính, lập kế tư, giá chuẩn, đơn giá tổng hợp. Xây dựng cơ hoạch và quản lý vốn đầu tư của dự án; bảo chế định giá đầu tư xây dựng công trình trên đảm đủ cơ sở làm căn cứ cho quá trình lựa cơ sở thị trường có định hướng của Nhà nước. chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng trong hoạt e. Bảo đảm sự đồng bộ giữa đổi mới cơ động xây dựng. chế trong đầu tư xây dựng với đổi mới chi phí 3. Chi phí xây dựng được quyết định bởi quản lý xây dựng, với sự phân công, phân cấp người quyết định đầu tư, chủ đầu tư xây dựng và quy định trách nhiệm cụ thể của các Bộ, công trình phù hợp với quy định của pháp ngành, các cấp và các chủ thể tham gia hoạt luật. CT 2 động xây dựng. 4. Phương pháp xác lập chi phí xây dựng phải f. Thực hiện và nêu cao quyền tự chủ, tự bảo đảm đưa ra được một giới hạn hợp lý chi chịu trách nhiệm của chủ đầu tư trong quản lý phí của dự án; cơ chế quản lý phải đảm được chi phí, lấy hiệu quả đầu tư xây dựng công việc giám sát chi tiêu, khống chế trong giới trình làm thước đo. hạn chi phí hợp lý của dự án đã được quyết g, Hệ thống quản lý chi phí xây dựng định. phải đảm bảo tính hiệu quả, độ tin cậy cao, dễ 5. Chi phí xây dựng phải được xác định trên áp dụng đối với mọi chủ thể tham gia quá cơ sở hệ thống chỉ tiêu hệ thống định mức trình xây dựng; tiệm cận các tiêu chuẩn, định mức tiên tiến của thế giới nhằm tạo ra đổi mới kinh tế- kỹ thuật chi tiết, độ tin cậy cho cùng trong việc sử dụng phương pháp, công nghệ với hệ thống giá thị trường, vật tư, lao động xây dựng và huớng tới việc hội nhập thị được chuẩn bị sẵn được cập nhật thích hợp trường xây dựng quốc tế. với mục đích xác định chi phí xây dựng ở từng giai đoạn xây dựng. Việc đổi mới cơ chế quản lý chi phí xây dựng được thực hiện theo nguyên tắc sau Để thực hiện được những mục tiêu trên đây: Bộ Xây dựng sẽ thực hiện 7 nội dung đổi
  4. mới trong quản lý chi phí đầu tư xây dựng III. KẾT LUẬN công trình. Để giải quyết những vấn đề nêu trên, Đề án đổi mới cơ chế quản lý chi phí đầu tư xây - Thứ nhất là, phân định chức năng quản dựng công trình đã đưa ra các giải pháp đổi lý Nhà nước và chức năng quản lý của chủ mới sau: đầu tư trong quản lý chi phí đầu tư xây dựng 1. Xây dựng và hoàn thiện hệ thống chỉ công trình, đặc biệt là các cơ quan quản lý tiêu kinh tế- kỹ thuật hệ thống định mức, Nhà nước được giao trách nhiệm làm chủ đầu đơn giá xây dựng theo định hướng thị tư các công trình xây dựng sử dụng vốn ngân trường sách Nhà nước. - Xây dựng và hoàn thiện hệ thống chỉ - Thứ hai là, xây dựng phương pháp xác tiêu kinh tế- kỹ thuật tổng hợp như chỉ tiêu đất định tổng mức đầu tư theo hướng đảm bảo xây dưng, định mức thời hạn xây dựng, suất tổng mức đầu tư được tính đúng, tính đủ trong vốn đầu tư phục vụ cho việc quyết định đầu tư dự án, đó yếu tố trượt giá được xác định khoa học, phù hợp với độ dài thời gian xây dựng. - Hoàn thiện hệ thống định mức xây dựng phù hợp với mức độ phát triển của sản xuất - Thứ ba là, giá xây dựng công trình sẽ xây dựng, khoa học công nghệ. được thực hiện với việc Nhà nước bỏ công bố - Đổi mới các yếu tố cấu thành đơn giá giá vật liệu xây dựng mà xác định phù hợp với xây dựng công trình theo hướng thị trường. công trình xây dựng và gắn với vị trí xây dựng công trình. - Đổi mới nội dung và phương pháp lập CT 2 dự toán chi phí xây dựng theo hướng đơn - Thứ tư là, chỉ số giá xây dựng sẽ được giản, dễ áp dụng xác định theo loại công trình xây dựng, theo 2. Đổi mới định mức và phương pháp khu vực, thời gian và được công bố theo từng xác định chi phí tư vấn đầu tư xây dựng thời điểm. công trình - Thứ năm là, Nhà nước hướng dẫn - Việc đổi mới phương pháp lập và quản phương pháp xác định chi phí tư vấn đầu tư lý chi phí tư vấn đầu tư xây dựng cần có giai xây dựng tiếp cận với thông lệ quốc tế. đoạn chuyển tiếp trước khi chuyển đổi hoà nhập với thông lệ quốc tế. - Thứ sáu là, hoàn chỉnh các nội dung - Trong giai đoạn chuyển tiếp sẽ tiếp tục hợp đồng trong hoạt động xây dựng theo rà soát, sửa đổi hệ thống định mức chi phí tư hướng tiếp cận thông lệ quốc tế. vấn dầu tư xây dựng hiện hành. - Thứ bảy là, thực hiện xã hội hoá công - Trong giai đoạn chuyển đổi hoà nhập, tác kiểm soát chi phí đầu tư xây dựng công sẽ tiếp cận thông lệ quốc tế chi phí tư vấn sẽ trình thông qua việc đề cao quyền và trách tính theo “tháng- công”, tiệm cận với mức nhiệm của các tổ chức tư vấn, kỹ sư định giá lương cùng loại của các nước trong khu vực. chuyên nghiệp.
  5. - Nhà nước sẽ không trực tiếp ban hành sâu của các cơ quan quản lý tài chính trong các hệ thống định mức chi phí tư vấn mà sẽ có quá trình tạm ứng, thanh quyết toán. các quy định về kiểm toán và các chế tài khác 5. Xây dựng hệ thống ngân hàng dữ để kiểm soát. liệu (Data Bank Systen) về chi phí đầu tư 3. Đổi mới việc khống chế và kiểm soát xây dựng công trình chi phí xây dựng công trình - Thu thập, lưu trữ các số liệu có liên - Nhà nước thực hiện quản lý vĩ mô chi quan tới các yếu tố cấu thành giá xây dựng, phí xây dựng công trình thông qua các chỉ tiêu các hệ thống định mức, đơn giá của các loại tổng hợp và các chỉ tiêu định mức tiêu hao công trình, các chi phí xây dựng, giá thành thống nhất trên cả nước. xây dựng công trình đã thực hiện của tất cả các loại công trình và công tác xây dựng, tư - Xây dựng cơ chế kiểm soát chi phí xây vấn xây dựng dựng thông qua công tác thẩm tra dự toán, đấu - Thực hiện việc xử lý các thông tin, xây thầu và bảo đảm việc quản lý chi phí phải đạt dựng hệ thống thông tin về đơn giá, định mức, được mục tiêu là đưa ra được một giới hạn chi giá thành xây dựng, hệ số chênh lệch giá, hệ phí hợp lý và giám sát, quản lý chi tiêu trong số điều chỉnh tiền lương… giới hạn được chấp nhận - Thực hiện khống chế giá và kiểm soát - Xây dựng một cơ chế phối hợp để có chi phí theo thị trường thông qua hoạt động thể thu thập và truyền số liệu từ các doanh của các cá nhân, tổ chức tư vấn thẩm định giá, nghiệp xây dựng, các tổ chức tư vấn tới các kỹ sư định giá. trung tâm lưu trữ. CT 2 - Tiến tới việc xã hội hoá, thị trường hoá 4. Hoàn thiện cơ chế thanh quyết toán theo nguyên tắc “xã hội dùng chung số liệu” công trình dưới hình thức Ngân hàng dữ liệu (Data Bank). - Xây dựng cơ chế tạm ứng chi phí xây dựng, phương thức thanh toán trên cơ sở thoả thuận giữa chủ đầu tư và nhà thầu. Tài liệu tham khảo - Thực hiện cơ chế kiểm tra bảo đảm việc [1]. Đề án Đổi mới cơ chế quản lý chi phí trong bố trí vốn, tạm ứng, thanh toán phù hợp với đầu tư xây dựng công trình. Bộ Xây dựng 12/2005. tiến độ xây dựng và các điều kiện của hợp [2]. Tài liệu Hội thảo Đổi mới cơ chế quản lý kinh đồng. tế trong đầu tư xây dựng công trình. Bộ Xây dựng - Xây dựng quy trình thanh toán trên cơ 1/2006. sở tự chịu trách nhiện của chủ đầu tư trước [3]. Đổi mới cơ chế quản lý chi phí đầu tư xây pháp luật. dựng, Thời báo kinh tế Việt Nam số 206, - Ban hành cơ chế giám sát, kiểm toán và 16/10/2006. chế tài để đảm bảo thời hạn quyết toán công [4]. TS. Dương Văn Cận. Đổi mới cơ cấu dự toán trình chi phí xây dựng công trình. Tạp chí Kinh tế xây - Tăng cường tính chủ động và chịu trách dựng. Viện kinh tế xây dựng. Bộ Xây dựng số 4/2007 ♦ nhiệm của chủ đầu tư, tránh sự can thiệp quá
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2