intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo khoa học: Nghiên cứu biện pháp khắc phục một số khó khăn thường gặp trong quá trình hình thành khái niệm Số tự nhiên ở học sinh lớp 1 theo chương trình tiểu học 2000

Chia sẻ: Phan Phan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:104

120
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài được thực hiện nghiên cứu với các mục đích: nêu được thực trạng những khó khăn học sinh lớp 1 thường gặp trong quá trình hình thành khái niệm số tự nhiên và nguyên nhân của những khó khăn đó, bước đầu xây dựng và thử nghiệm một số bài tập bổ trợ giúp học sinh học tốt hơn, góp phần bổ sung tư liệu thực tiễn về hoạt động nhận thức của học sinh làm cơ sở cho việc cải tiến một bước việc dạy - học Toán ở lớp 1. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo khoa học: Nghiên cứu biện pháp khắc phục một số khó khăn thường gặp trong quá trình hình thành khái niệm Số tự nhiên ở học sinh lớp 1 theo chương trình tiểu học 2000

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM TP.HCM<br /> <br /> BÁO CÁO KHOA HỌC<br /> NGHIÊN CỨU BIỆN PHÁP<br /> KHẮC PHỤC MỘT SỐ KHÓ KHĂN THƢỜNG GẶP TRONG<br /> QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH KHÁI NIỆM SỐ TỰ NHIÊN Ở<br /> HỌC SINH LỚP 1 THEO CHƢƠNG TRÌNH TIỂU HỌC 2000<br /> Đề tài cấp bộ, mã số B2001 - 23 - 18<br /> <br /> Chủ nhiệm đề tài :<br /> ThS. Trƣơng Công Thanh<br /> Cộng tác viên :<br /> ThS. Mai Ngọc Luông<br /> CN. Lý Thu Thủy<br /> CN. Cao Xuân Hùng<br /> <br /> Tp. Hồ Chí Minh, 2003<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> CHƢƠNG I: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG ................................................................................ 3<br /> 1. Lý do chọn đề tài : Nghiên cứu đề tài này chúng tôi xuất phát từ những lý do sau : ........ 3<br /> 2. Mục đích nghiên cứu : ....................................................................................................... 7<br /> 3. Đối tƣợng, khách thể nghiên cứu : ..................................................................................... 7<br /> 4. Giả thuyết khoa học : ......................................................................................................... 7<br /> 5. Nhiệm vụ nghiên cứu : ....................................................................................................... 8<br /> 6. Phƣơng pháp và kế hoạch thực hiện nghiên cứu : ............................................................. 8<br /> 7. Cái mới của đề tài : ............................................................................................................ 9<br /> CHƢƠNG II : CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN .............................................................. 10<br /> I. Lý luận tâm lý học về hình thành khái niệm : .................................................................. 10<br /> 1.1 Về khái niệm lĩnh hội :............................................................................................... 10<br /> 1.2 Khái niệm : ................................................................................................................. 13<br /> 1.3 Lĩnh hội khái niệm : ................................................................................................... 14<br /> 1.4 Khái niệm toán : ......................................................................................................... 18<br /> 1.5 Những bƣớc đầu tiên hình thành khái niệm số ở trẻ : ................................................ 19<br /> II. Cơ sở thực tiễn về hình thành khái niệm toán : ............................................................... 23<br /> 2.1 Về chƣơng trình toán 1 : ............................................................................................ 23<br /> 2.2 Hình thành khái niệm số tự nhiên ở học sinh lớp 1 : ................................................. 26<br /> CHƢƠNG III : KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU............................................................................. 28<br /> I. Khảo sát giáo án của giáo viên dạy lớp 1 : ....................................................................... 28<br /> II. Dự giờ dạy toán lớp 1 :.................................................................................................... 38<br /> III. Khảo sát ý kiến giáo viên dạy lớp 1 : ............................................................................. 45<br /> IV. Khảo sát bằng bài tập môn học : .................................................................................... 56<br /> KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................................................................. 64<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................................... 70<br /> PHỤ LỤC : ................................................................................................................................ 3<br /> <br /> CHƢƠNG I: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG<br /> 1. Lý do chọn đề tài : Nghiên cứu đề tài này chúng tôi xuất phát từ những lý<br /> do sau :<br /> Tâm lý học nhận thức luôn là một trong các lĩnh vực đƣợc quan tâm hàng đầu của<br /> khoa học tâm lý, trong đó việc nghiên cứu sự hình thành và phát triển tƣ duy, phát triển hoạt<br /> động nhận thức ở trẻ em chiếm vị trí đặc biệt quan trọng. Một trong những quan điểm cơ bản<br /> về phƣơng pháp luận nghiên cứu là quan điểm coi tâm lý nói chung, khả năng lĩnh hội tri<br /> thức của con ngƣời nói riêng là sản phẩm của hoạt động và tƣ duy. Mỗi giai đoạn phát triển<br /> lứa tuổi đƣợc đặc trƣng bởi một dạng hoạt động chủ đạo. Qui luật phát triển tâm lý phụ thuộc<br /> hoạt động chủ đạo, nó là động lực của sự phát triển. Đối với học sinh phổ thông thì đó là hoạt<br /> động học tập. Bản chất của hoạt động này thể hiện ở chỗ trong quá trình học tập trẻ lĩnh hội<br /> những kinh nghiệm xã hội là kết quả của của sự phát triển lịch sử của loài ngƣời. Bậc tiểu học<br /> là bậc học nền tảng trong quá trình phát triển của học sinh - quá trình hình thành, định hình<br /> và phát triển hệ thống giá trị nhân cách, trong đó có năng lực nhận thức.<br /> Trong trƣờng phổ thông nói chung, trƣờng tiểu học nói riêng, môn Toán là môn học<br /> công cụ, cung cấp kiến thức, kỹ năng, phƣơng pháp góp phần bƣớc đầu phát triển năng lực tƣ<br /> duy, khả năng suy luận hợp lý và diễn đạt đúng ( nói và viết ), cách phát hiện và cách giải<br /> quyết các vấn đề đơn giản, gần gũi trong cuộc sống, kích thích trí tƣởng tƣợng, gây hứng thú<br /> học tập toán, góp phần hình thành phƣơng pháp học tập, đặc biệt là bƣớc đầu hình thành<br /> phƣơng pháp tực học ( tự phát hiện, tự giải quyết vấn đề, tự chiếm lĩnh kiến thức mới, biết<br /> vận dụng các kiến thức và kỹ năng của môn học trong thực hành và trong cuộc sống ). Các<br /> kiến thức và của môn toán ở tiểu học đƣợc hình thành chủ yếu bằng hoạt động thực hành,<br /> luyện tập giải một hệ thống các bài toán ( bao gồm các bài toán có lời văn ), trong đó có :<br /> <br /> 3<br /> <br /> các bài toán dẫn đến việc hình thành bƣớc đầu những khái niệm toán học và quy tắc tính<br /> toán; các bài toán vận dụng để củng cố và giải quyết một số tình huống trong học tập và trong<br /> đời sống; các bài toán phát triển trí thông minh đòi hỏi học sinh phải vận dụng độc lập, linh<br /> hoạt, sáng tạo vốn hiểu biết của bản thân. Ở các lớp 1, 2, 3 ( đặc biệt là lớp 1 ) các kiến thức<br /> và kỹ năng đƣợc hình thành chủ yếu dựa vào các phƣơng tiện trực quan, các hình thức tổ<br /> chức hoạt động học tập sinh động, và nói chung chỉ đề cập đến những nội dung có tính tổng<br /> thể, gắn bó với kinh nghiệm đời sống của trẻ.<br /> Việc học toán ở lớp 1 là nhằm giúp học sinh<br /> - Bƣớc đầu có một số kiến thức cơ bản, đơn giản và thiết thực về phép đếm ; về các số<br /> tự nhiên trong phạm vi 100; phép cộng và phép trừ ( không nhớ ) trong phạm vi đó; về độ dài<br /> và đo độ dài trong phạm vi 20cm, về tuần lễ và ngày trong tuần, đọc giờ đúng trên mặt đồng<br /> hồ; về một số hình hình học ( điểm, đoạn thẳng, hình vuông, hình tam giác, hình tròn ); về<br /> các bài toán có lời văn.<br /> - Hình thành và rèn luyện các kỹ năng thực hành : đọc, viết, đếm, so sánh các số trong<br /> phạm vi 100; làm các phép tính cộng trừ ( không nhớ, trong phạm vi 100; đo và ƣớc lƣợng độ<br /> dài các đoạn thẳng ( số đo là số tự nhiên trong phạm vi 20cm ), vẽ đoạn thẳng có độ dài đến<br /> l0cm với các số tự nhiên ; nhận biết hình vuông, hình tam giác, hình tròn, điểm, đoạn thẳng<br /> dƣới dạng đơn giản, tƣờng minh. Bƣớc đầu biết diễn đạt bằng lời hoặc bằng ký hiệu một số<br /> nội dung đơn giản của bài học và bài thực hành. Bƣớc đầu tập phân tích, so sánh, tổng hợp,<br /> trừu tƣợng hóa, khái quát hóa đối với nội dung toán học có nhiều quan hệ với đời sống hàng<br /> ngày của học sinh, biết giải một số bài toán đơn về cộng trừ ( bao gồm giải miệng và giải<br /> viết).<br /> - Phát hiện và giải quyết vấn đề bằng cách nói và viết phép tính thích hợp, giải các bài<br /> toán đơn về thêm bớt, các bài tập mở.<br /> <br /> 4<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2