Báo cáo khoa học: "Nghiên cứu thực nghiệm chỉ tiêu mô đun đàn hồi của một số loại đất làm nền đ-ờng ôtô d-ới tác dụng của tải trọng động (Mr)"
Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Nguyễn Phương Hà Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9
lượt xem 9
download
Trong phạm vi bài báo này, tác giả đề cập ph-ơng pháp thí nghiệm trong phòng xác định trị số môđun đàn hồi của một số loại đất làm nền đ-ờng ôtô xét đến điều kiện tác dụng tải trọng động của xe chạy thực tế trên đ-ờng. Bài báo bao gồm các nội dung: phân tích lựa chọn các loại đất nghiên cứu, các tiêu chuẩn thí nghiệm lựa chọn, mô hình thí nghiệm và các kết quả đạt đ-ợc. Kết quả thí nghiệm đã chỉ rõ rằng môđun đàn hồi của đất d-ới tác dụng của tải trọng...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo khoa học: "Nghiên cứu thực nghiệm chỉ tiêu mô đun đàn hồi của một số loại đất làm nền đ-ờng ôtô d-ới tác dụng của tải trọng động (Mr)"
- tÝnh to¸n n¨ng lùc vμ thêi gian th«ng qua cho ®oμn tμu ®−êng s¾t nhÑ hμ néi – hμ ®«ng TS. NguyÔn V¨n Chuyªn Bé m«n §Çu m¸y - Toa xe Khoa C¬ khÝ - Tr−êng §¹i häc GTVT Tãm t¾t: TuyÕn ®−êng s¾t trªn cao Hμ Néi - Hμ §«ng ®−îc nhμ n−íc ®Çu t− sÏ triÓn khai trong thêi gian tíi. §Ó cã thÓ lùa chän ®−îc mËt ®é vμ thμnh phÇn ®oμn tμu, cÇn tÝnh to¸n n¨ng lùc vμ thêi gian th«ng qua. §©y lμ mét qu¸ tr×nh rÊt khã kh¨n, cÇn ph¶i thèng kª vμ tÝnh to¸n chÝnh x¸c. Summary: The overhead railway Ha Noi - Ha Dong will be implemented in the near furture. To decide density and components of a train, we work out its transporting capacity and working time. This is a difficult process so we have to collect data and caculate precisely. i. ®Æt vÊn ®Ò TuyÕn ®−êng s¾t Hµ Néi - Hµ §«ng lµ tuyÕn ®−êng s¾t nhÑ, ®−îc x©y dùng cã ®o¹n trªn mÆt ®Êt, cã ®o¹n d−íi lßng ®Êt vµ cã ®o¹n trªn cao, hoµn toµn c¸ch ly víi c¸c ph−¬ng tiÖn giao th«ng kh¸c. §©y lµ lo¹i h×nh giao th«ng giao c¾t kh«ng gian, b¶o ®¶m tèc ®é nhanh. Do lo¹i h×nh giao th«ng ®Æc biÖt nh− vËy nªn gi·n c¸ch c¸c ®oµn tµu cã thÓ rÊt ng¾n. Chóng ta cÇn ph¶i x¸c ®Þnh n¨ng lùc vËn t¶i trªn c¬ së tÇn suÊt vµ thµnh phÇn ®oµn tµu ®Ó cã thÓ ®¹t ®−îc hiÖu qu¶ vËn t¶i cao. ii. néi dung 1. Nh÷ng ®Æc tr−ng chñ yÕu cña giao th«ng ®−êng s¾t nhÑ Do ®Æc ®iÓm kü thuËt vµ ph¹m vi sö dông, sù ph©n lo¹i giao th«ng ®−êng s¾t nhÑ rÊt kh¸c nhau, ch¼ng h¹n nh−: n−íc §øc, lÊy viÖc c¶i t¹o tµu ®iÖn truyÒn thèng ë c¸c giai ®o¹n kh¸c nhau ®Ó chia ®−êng s¾t nhÑ ra 4 cÊp: cÊp I lµ tµu ®iÖn b¸nh s¾t truyÒn thèng ®−îc hiÖn ®¹i ho¸ toµn bé tuyÕn ®−êng n»m trªn mÆt ®Êt, chØ cã tuyÕn míi x©y dùng míi ®Æt b¨ng hµng c¸ch ly. CÊp Il lµ phÇn ®−êng ch¹y qua thµnh phè th× ®−îc x©y dùng trªn cao hoÆc ngÇm d−íi ®Êt, phÇn ®−êng ngo¹i « th× ch¹y trªn ®ª c¹n, nh»m t¹o giao c¾t kh«ng gian víi c¸c ph−¬ng tiÖn giao th«ng kh¸c. CÊp III lµ tØ lÖ phÇn ®−êng ch¹y ngÇm ®−îc t¨ng lªn, toµn tuyÕn c¸ch ly, dïng m¸y tÝnh chØ huy ch¹y tµu. CÊp IV so víi cÊp III cã møc ®é tù ®éng ho¸ cao h¬n. N¨ng lùc kh¸ch vËn (mét chiÒu) lín nhÊt cã thÓ ®¹t 40.000 kh¸ch/h. Th−êng chØ x©y dùng ë thµnh phè lín.
- Còng cã n−íc lÊy møc ®é hiÖn ®¹i ho¸, chia giao th«ng ®−êng s¾t nhÑ ra 3 lo¹i: thÊp, trung b×nh vµ cao. Lo¹i thÊp: tuyÕn ®−êng chñ yÕu n»m trªn mÆt ®Êt, dïng h×nh thøc ch¹y tµu b¸n tù ®éng, chØ cã ®iÓm giao nhau quan träng, míi giao c¾t kh«ng gian, c¸c ®iÓm giao b×nh th−êng vÉn lµ giao c¾t ph¼ng, ®oµn tµu cã 2 ~ 3 toa: n¨ng lùc chuyªn chë lµ 8.000 ~ 5.000 kh¸ch/h. Lo¹i trung vµ cao cÊp: phÇn lín tuyÕn ®−êng ®−îc x©y dùng trªn cao hoÆc ngÇm d−íi ®Êt, mét phÇn nhá ch¹y trªn mÆt ®Êt, chñ yÕu lµ ë vïng ngo¹i « thµnh phè vµ ch¹y tµu hoµn toµn tù ®éng. N¨ng lùc kh¸ch vËn (mét chiÒu), lo¹i trung b×nh lµ 16.000 ÷ 28.000 kh¸ch/h, lo¹i cao cÊp lµ 28.000 ÷ 38.000 l−ît kh¸ch/h. Tham sè kü thuËt chñ yÕu cña giao th«ng ®−êng s¾t nhÑ gåm cã: * N¨ng lùc kh¸ch vËn N¨ng lùc kh¸ch vËn cña giao th«ng ®−êng s¾t nhÑ, thiÕt kÕ trong kho¶ng 10.000 ÷ 30.000 kh¸ch/h (mét chiÒu giê cao ®iÓm), tøc lµ n»m gi÷a ®−êng s¾t ngÇm vµ «t« buýt. Tèi ®a, kh«ng nªn v−ît qóa 40.000 kh¸ch/h, v× nh− thÕ ®Çu t− sÏ ë møc cao h¬n rÊt nhiÒu, hiÖu qu¶ kinh tÕ gi¶m thÊp. * TuyÕn ®−êng TuyÕn ®−êng cña giao th«ng ®−êng s¾t nhÑ, cã thÓ lµ trªn mÆt ®Êt, trªn gi¸ cao hoÆc ngÇm d−íi ®Êt. Khi thiÕt kÕ cô thÓ, phô thuéc vµo bè côc tæng thÓ vµ quü ®Êt cña thµnh phè, h−íng di chuyÓn cña hµnh kh¸ch vµ yªu cÇu b¶o vÖ m«i tr−êng... TuyÕn ®−êng vµ bÕn ®ç cÇn phèi hîp tèt víi toµn m¹ng giao th«ng cña thµnh phè liªn hÖ mét c¸ch h÷u c¬ gi÷a khu d©n c− víi c¸c khu dÞch vô vµ c«ng t¸c th−¬ng m¹i, nhµ m¸y, tr−êng häc, bÖnh viÖn vµ vui ch¬i gi¶i trÝ... B¸n kÝnh nhá nhÊt: Trªn tuyÕn kh«ng nhá tr¬n 100 m, n¬i ®Æc biÖt kh«ng khã kh¨n, kh«ng nhá h¬n 50m, b·i xe, kh«ng nhá h¬n 25m. §é dèc lín nhÊt: Trªn tuyÕn cã thÓ tíi 60%o. §Ó ®¶m b¶o vËn hµnh b×nh thuËn, trªn ®−êng cong thiÕt kÕ cã ®−êng hoµ ho·n vµ ®o¹n th¼ng gi÷a 2 ®−êng cong liªn tiÕp. * §−êng ray §−êng ray th−êng dïng theo tiªu chuÈn quèc gia, ®Ó duy tu b¶o d−ìng thuËn tiÖn vµ sù qu¶n lý thèng nhÊt víi c¸c h×nh thøc giao th«ng ®−êng s¾t thµnh phè kh¸c. Trªn tuyÕn dïng ray 50kg/m, trõ ®o¹n cong ra, ®Òu dïng ray kh«ng mèi nèi, nh»m n©ng cao chÊt l−îng ch¹y tµu, gi¶m nhá tiÕng ån. * Toa xe Toa xe ®−êng s¾t nhÑ ph©n thµnh: toa 4 trôc, toa 6 trôc mét khíp vµ toa 8 trôc hai khíp. Mçi lo¹i cßn chia ra: toa hai buång l¸i, toa mét buång l¸i vµ toa kh«ng buång l¸i. TÊt c¶ c¸c lo¹i toa ®Òu lµ toa ®éng lùc: Toa xe ®−êng s¾t nhÑ, cã thÓ ch¹y ®éc lËp, còng cã thÓ nèi kÕt ch¹y thµnh ®oµn. Trung Quèc th−êng dïng toa 6 trôc mét khíp hai buång l¸i, m« t¬ ®iÖn kÐo mét chiÒu. Khi kÕt nèi thµnh ®oµn, nhiÒu nhÊt lµ 4 toa.
- * BÕn ®ç C¨n cø vÞ trÝ tuyÕn ®−êng, ®iÒu kiÖn ®Þa h×nh, yªu cÇu tæ chøc ch¹y tµu vµ l−u l−îng hµnh kh¸ch lªn xuèng ®−îc quyÕt ®Þnh vÞ trÝ, h×nh thøc vµ quy m« bÕn ®ç. VÞ trÝ bÕn ®ç, tr−íc hÕt xÐt ®Õn c¸c ®iÓm cã kh¸ch lªn xuèng t−¬ng ®èi tËp trung nh−: ga ®−êng s¾t chÝnh tuyÕn, s©n bay, bÕn c¶ng, c¸c trung t©m th−¬ng m¹i, vui ch¬i gi¶i trÝ, c¸c c«ng së, nhµ m¸y, tr−êng häc, bÖnh viÖn vµ c¸c ®iÓm chuyÓn ®æi ph−¬ng tiÖn giao th«ng... H×nh thøc kiÕn tróc bÕn ®ç ph¶i phï hîp c¶nh quan ®« thÞ. Kh«ng c¸ch bÕn ®ç trung b×nh 1000m lµ tèt nhÊt, vïng ngo¹i « cã thÓ dµi h¬n, trong néi thµnh cã thÓ ng¾n h¬n. * HÖ thèng cÊp ®iÖn HÖ thèng cÊp ®iÖn ph¶i an toµn vµ tin cËy, ®©y lµ ®iÒu kiÖn tiªn quyÕt ®−îc b¶o ®¶m cho hµnh kh¸ch vµ tr×nh tù vËn hµnh Néi dung thùc hiÖn Thêi gian (s) Kho¶ng c¸ch (m) b×nh th−êng cña ®oµn tµu. HÖ thèng T¨ng tèc tõ 0 ÷ 40 km/h 13,39 74,22 cÊp ®iÖn cho giao th«ng ®−êng s¾t víi a = 0,83 m/s2 thµnh phè nãi chung, ®−êng s¾t nhÑ T¨ng tèc tõ 40 ÷ 80 km/h 13 74,21 nãi riªng ph¶i thuéc hÖ thèng phô t¶i H·m tõ 80 ÷ 0 km/h víi 22,24 246,4 cÊp I cña quèc gia, h¬n thÕ cßn ph¶i a = 1 m/s2 do hai ®−êng nguån cung cÊp, trong ®ã mét ®−êng ph¶i lµ ®−êng cÊp chuyªn dïng, nh»m b¶o ®¶m cÊp ®iÖn liªn tôc. ChÕ ®é ®iÖn ¸p theo tiªu chuÈn ®iÖn ¸p quèc tÕ DC 750V vµ dïng ph−¬ng thøc m¹ng tiÕp xóc trªn cao. * HÖ thèng th«ng tin tÝn hiÖu HÖ thèng th«ng tin tÝn hiÖu ®Ó b¶o ®¶m an toµn ch¹y tµu vµ n©ng cao hiÖu suÊt vËn t¶i; Nãi chung, cÇn tho¶ m·n c¸c nguyªn t¾c sau: - Ph¶i cã n¨ng lùc b¶o ®¶m an toµn vµ hiÖu suÊt ch¹y tµu; phôc vô an toµn tin cËy vµ thuËn tiÖn ®èi víi hµnh kh¸ch. - CÇn kÕt hîp ®iÒu kiÖn thùc tÕ víi kü thuËt tiªn tiÕn, trong ®iÒu kiÖn kinh tÕ cho phÐp, cÇn lîi dông tèi ®a kü thuËt cao, n©ng cao tr×nh ®é hiÖn ®¹i ho¸. - Phï hîp yªu cÇu nhÊt thÓ ho¸ thiÕt bÞ, khi thiÕt kÕ cã l−îng d− ®Ó cã thÓ thÝch øng víi sù ph¸t triÓn sau nµy. * B¶o vÖ m«i tr−êng Theo sù ph¸t triÓn cña kinh tÕ vµ x· héi, yªu cÇu cña c− d©n ®« thÞ ®èi víi chÊt l−îng cuéc sèng ngµy cµng cao, bëi vËy, vÊn ®Ò b¶o vÖ m«i tr−êng trong ph¸t triÓn ®−êng s¾t thµnh phè nãi chung ph¶i ®Æc biÖt coi träng, bao gåm: c¶nh quan, « nhiÔm kh«ng khÝ, tiÕng ån. Tham kh¶o kh¶ n¨ng kü thuËt cña c¸c n−íc cã nÒn c«ng nghiÖp chÕ t¹o ®oµn tµu metro tiªn tiÕn, c¸c chØ tiªu ®Æc tr−ng cho kh¶ n¨ng vËn t¶i nhanh cã thÓ chän tiªu chuÈn kü thuËt khi thiÕt kÕ tuyÕn ®−êng Hµ Néi - Hµ §«ng nh− sau: khi t¨ng tèc ®oµn tµu tõ vËn tèc 0 km/h ÷ 40 km/h
- th× gia tèc a = 0,83 m/s2; gia tèc khi h·m tõ tèc ®é 80 km/h ÷ 0 km/h: a = 1 m/s2. Tõ ®ã x¸c ®Þnh thêi gian vµ kho¶ng c¸ch t¨ng tèc vµ gi¶m tèc t¹i c¸c ga ®ãn vµ tr¶ kh¸ch theo b¶ng 1. Sau khi t¨ng tèc vµ gi¶m tèc ®oµn tµu ®¹t tèc ®é cao ngay, s¬ bé cã thÓ biÓu thÞ kh¶ n¨ng ph¸t huy tèc ®é trong mét khu gian nh− h×nh 1: trong h×nh 1: tk - Thêi gian khëi hµnh t¨ng V km/h tèc tõ 0 ÷ 40 km/h. 80 70 Sk - Qu·ng ®−êng cÇn thiÕt ®Ó t¨ng tèc tõ 0 ÷ 40 km/h. 60 50 th - Thêi gian h·m tõ tèc ®é 40 80 km/h ÷ 0 km/h. 30 20 Sh - Qu·ng ®−êng h·m gi¶m 10 tèc tõ 80 km/h ÷ 0 km/h. Thêi gian (s) 0 tk tv th tv - Thêi gian vËn hµnh víi Kho¶ng c¸ch (m) Sk Sv Sh tèc ®é ®Þnh møc cho phÐp. Sv - Qu·ng ®−êng vËn hµnh Kho¶ng c¸ch cña 1 khu gian t−¬ng øng víi tèc ®é ®Þnh møc. Tõ ®Æc tÝnh gia vµ gi¶m tèc H×nh 1. BiÓu ®å quan hÖ tèc ®é, thêi gian, kho¶ng c¸ch vËn hμnh cho mét ga trªn, cã thÓ x©y dùng ®−îc qu¸ tr×nh vËn chuyÓn cña ®oµn tµu metro nh− h×nh 2. H×nh 2. BiÓu ®å V = ƒ(s) tuyÕn Hμ Néi - Hμ §«ng Dùa vµo gi¸ trÞ gia tèc gi¶m tèc vµ kho¶ng c¸ch gi÷a c¸c ga, tÝnh ®−îc thêi gian cÇn thiÕt ®Ó ®oµn tµu ®i hÕt tõng khu gian, tõ ®ã tÝnh ®−îc thêi gian ®oµn tµu ®i hÕt mét quay vßng, sè liÖu theo b¶ng 2, 3:
- B¶ng 2 Thêi gian (gi©y) Tæng thêi Ga Kho¶ng c¸ch (m) TG dõng (s) ∑ti gian (s) tk + th tv 01 850 49,03 13,80 62,83 30 92,83 02 1120 49,03 25,95 74,98 30 104,98 03 995 49,03 20,33 69,36 30 99,36 04 768 49,03 10,11 59,14 30 89,14 05 867 49,03 14,57 63,6 30 93,6 06 1075 49,03 23,93 72,96 30 102,96 07 1125 49,03 26,19 75,22 30 105,22 08 1000 49,03 20,55 69,58 30 99,58 09 1450 49,03 40,80 89,83 30 119,83 10 990 49,03 20,10 69,13 30 99,13 11 1160 49,03 27,75 76,78 30 106,78 12 1470 49,03 41,70 90,73 30 120,73 Tæng 12.870 m 588,36 s 285,78 s 874,14 s 360 s 1234,14 s B¶ng 3. Thêi gian cÇn thiÕt ®oμn tμu th«ng qua c¸c khu gian TT Ga Cù ly (m) Thêi gian ch¹y Thêi gian ®ç 1 C¸t Linh – Nh¹c ViÖn 850 62,83 30 2 Nh¹c ViÖn – Th¸i Hµ 1120 74,98 30 3 Th¸i Hµ - L¸ng 995 69,36 30 4 L¸ng – Ng· T− Së 768 59,14 30 5 Ng· T− Së - §H Quèc Gia 867 63,6 30 6 §H Quèc Gia – Vµnh §ai 3 1075 72,96 30 7 Vµnh §ai 3 – Thanh Xu©n 1125 75,22 30 8 Thanh Xu©n – BX Hµ §«ng 1000 69,58 30 9 BX Hµ §«ng – BÖnh ViÖn 1450 89,83 30 10 BÖnh ViÖn – La Khª 990 69,13 30 11 La Khª - V¨n Khª 1160 76,78 30 12 V¨n Khª - Vµnh ®ai 4 1470 90,73 30 Tæng céng 12.870 m 874,14 gi©y 360 gi©y Dùa vµo kÕt qu¶ b¶ng 2, b¶ng 3 ta vÏ ®−îc ®å thÞ t = f(s). H×nh 3. BiÓu ®å t = ƒ(s) tuyÕn Hμ Néi - Hμ §«ng
- Tæng thêi gian ®oµn tµu ch¹y tõ ga C¸t Linh ®Õn ga Hµ §«ng cã kÓ tíi 5% dù phßng: t = 1234,14 + 1234,14*5% = 1295,85 gi©y ≈ 21 phót. §Ó ý tíi thêi gian quay ®Çu ®oµn tµu chuyÓn lµn ®−êng vµ quay vßng t¹i ga ®Çu mèi, thêi gian cÇn thiÕt ®Ó thùc hiÖn 1 quay vßng lµ: TQV = (21 + 6)*2 = 54 phót = 0,9 giê C¨n cø vµo quy chuÈn thiÕt kÕ c¸c ®oµn tµu Metro ch¹y trªn ®−êng 1435, ®©y lµ khæ ®−êng chän cho tuyÕn Hµ néi - Hµ §«ng vµ quy chuÈn tÝnh to¸n khung giíi h¹n toa tÇu tÝnh ®−îc sè l−îng hµnh kh¸ch cho mét toa tÇu vµ kÝch th−íc toa tÇu biÓu thÞ ë b¶ng 4 vµ b¶ng 5. B¶ng 4. X¸c ®Þnh sè hμnh kh¸ch trong 1 ®oμn tμu L−îng kh¸ch trªn mçi toa §iÒu kiÖn chuyªn chë Tæng sè kh¸ch ë 4 toa Toa cã ®éng c¬ M Toa cã buång l¸i TC Kh¸ch ngåi 42 36 156 Kh¸ch ®øng 6 ng−êi/1m2 245 230 950 Kh¸ch ®øng 9 ng−êi/1m2 367 345 1424 NÕu ®øng 6 ng−êi/m2 ®oµn tµu sÏ chøa ®−îc 1106 ng−êi. NÕu ®øng 9 ng−êi/m2 ®oµn tµu sÏ chøa ®−îc 1580 ng−êi. B¶ng 5. C¸c kÝch th−íc c¬ b¶n cña toa xe TT C¸c th«ng sè TrÞ sè [mm] 1 ChiÒu dµi kÓ c¶ mãc nèi 19520 2 ChiÒu dµi thïng xe 19000 3 ChiÒu réng lín nhÊt cña thïng xe 2800 ChiÒu cao toa xe tõ ®Ønh ray ®Õn ®Ønh toa xe víi b¸nh xe míi vµ kh«ng kÓ cÇn 4 3800 tiÕp ®iÖn bao gåm c¶ hÖ thèng giã vµ ®iÒu hoµ kh«ng khÝ 5 ChiÒu cao tõ sµn xe tíi trÇn toa xe ë gi÷a xe Kho¶ng 2100 6 ChiÒu cao tõ ®Ønh ray tíi mÆt sµn toa xe 1100 7 Kho¶ng c¸ch t©m hai cèi chuyÓn Kho¶ng 13000 8 §−êng kÝnh b¸nh xe míi 840 9 §−êng kÝnh b¸nh xe ®· ch¹y mßn 770 10 Kho¶ng c¸ch trôc trong mét gi¸ chuyÓn h−íng 2200 660 ± 10 11 ChiÒu cao tõ mÆt ray tíi t©m mãc nèi 2. TÝnh to¸n n¨ng lùc vËn t¶i hµnh kh¸ch trªn tuyÕn Hµ néi - Hµ §«ng. Trªn c¬ së thèng kª hiÖn tr¹ng vµ dù b¸o cña ViÖn ChiÕn l−îc giao th«ng vËn t¶i, qua ph©n tÝch tuyÕn C¸t Linh - Hµ §éng cã l−îng hµnh kh¸ch vËn chuyÓn biÕn ®éng theo thêi gian. T¹i giê cao ®iÓm mËt ®é hµnh kh¸ch lín nhÊt trªn khu gian theo sè liÖu thiÕt kÕ lµ 7600 hµnh kh¸ch/1 giê (sè liÖu thèng kª t¹i khu gian Nh¹c viÖn Hµ Néi - Th¸i Hµ lµ 7330 ng−êi/ giê) theo mét chiÒu. MËt ®é hµnh kh¸ch lín nhÊt theo hai chiÒu t¹i giê cao ®iÓm lµ: 7600 × 2 = 15.200 hµnh kh¸ch. Søc chøa lín nhÊt cña ®oµn Metro gåm 04 toa víi mËt ®é 6 ng−êi/m2 lµ 950 hµnh kh¸ch ®i mét chiÒu. Víi mËt ®é 9 ng−êi/m2 lµ 1424 hµnh kh¸ch. Sè l−îng ®oµn tÇu Metro yªu cÇu ®Ó hoµn thµnh kÕ ho¹ch vËn chuyÓn hµnh kh¸ch trong giai ®o¹n ®Çu lµ 11 ®«i tµu/1giê. §oµn Metro lµm viÖc tõ 5 giê ®Õn 22 giê (17 giê liªn tôc), giê cao ®iÓm lµ c¸c giê: 6 - 7; 7 - 8; 8 - 9; 16 - 17; 17 - 18; 18 - 19 (tæng lµ 6 giê). Trong c¸c giê kh«ng cao ®iÓm ta chØ lÊy b»ng 60% so víi giê cao ®iÓm. C¨n cø vµo l−îng hµnh kh¸ch cã thÓ biªn chÕ ®oµn tµu cho c¸c
- thêi kú 2005-2007, 2010, 2020 theo b¶ng 6. B¶ng 6. Sè ®«i tμu trong 1 giê C¸c thêi kú Sè ®«i tµu/giê 2005 - 2007 2010 2020 Sè l−îng cÇn thiÕt ®Ó hoµn thµnh khèi l−îng vËn t¶i hµnh 9 17 25 kh¸ch Sè l−îng yªu cÇu giê cao ®iÓm 11 20 30 Sè l−îng yªu cÇu giê kh«ngcao ®iÓm 7 12 18 Trªn c¬ së b¶ng 6 ta sÏ tÝnh ®−îc n¨ng lùc vËn chuyÓn cña ®oµn tµu Metro trong mét ngµy trong giai ®o¹n ®Çu 2005 - 2007, 2010 vµ 2020 biÓu thÞ qua c¸c b¶ng 7, 8, 9. B¶ng 7. N¨ng lùc vËn chuyÓn cña ®oμn tμu trong giai ®o¹n 2005-2007 Giê b¾t Giê kÕt Gi∙n c¸ch N¨ng lùc Kh¶ n¨ng ChuyÕn/giê/tuyÕn ®Çu thóc (phót) (ng−êi) (ng−êi) 05 : 00 06 : 00 5 7 6.650 9.968 06 : 00 07 : 00 4 11 10.450 15.664 07 : 00 08 : 00 4 11 10.450 15.664 08 : 00 09 : 00 5 11 10.450 15.664 09 : 00 10 : 00 7 7 6.650 9.968 10 : 00 11 : 00 7 7 6.650 9.968 11 : 00 12 : 00 7 7 6.650 9.968 12 : 00 13 : 00 7 7 6.650 9.968 13 : 00 14 : 00 7 7 6.650 9.968 14 : 00 15 : 00 7 7 6.650 9.968 15 : 00 16 : 00 4 7 6.650 9.968 16 : 00 17 : 00 4 11 10.450 15.664 17 : 00 18 : 00 4 11 10.450 15.664 18 : 00 19 : 00 5 11 10.450 15.664 19 : 00 20 : 00 7 7 6.650 9.968 20 : 00 21 : 00 10 7 6.650 9.968 21 : 00 22 : 00 10 7 6.650 9.968 Tæng céng 143 135.850 163.760 B¶ng 8. N¨ng lùc vËn chuyÓn cña ®oμn tμu trong giai ®o¹n 2010 Giê b¾t Giê kÕt Gi∙n c¸ch ChuyÕn/giê/tuyÕn N¨ng lùc (ng−êi) Kh¶ n¨ng (ng−êi) ®Çu thóc (phót) 05 : 00 06 : 00 5 12 11.400 17.088 06 : 00 07 : 00 4 20 19.000 28.480 07 : 00 08 : 00 4 20 19.000 28.480 08 : 00 09 : 00 5 20 19.000 28.480 09 : 00 10 : 00 7 12 11.400 17.088 10 : 00 11 : 00 7 12 11.400 17.088 11 : 00 12 : 00 7 12 11.400 17.088 12 : 00 13 : 00 7 12 11.400 17.088 13 : 00 14 : 00 7 12 11.400 17.088 14 : 00 15 : 00 7 12 11.400 17.088 15 : 00 16 : 00 4 12 11.400 17.088 16 : 00 17 : 00 4 20 19.000 28.480 17 : 00 18 : 00 4 20 19.000 28.480 18 : 00 19 : 00 5 20 19.000 28.480 19 : 00 20 : 00 7 12 11.400 17.088 20 : 00 21 : 00 10 12 11.400 17.088 21 : 00 22 : 00 10 12 11.400 17.088 Tæng céng 204 193.800 290.496
- B¶ng 9. N¨ng lùc vËn chuyÓn cña ®oμn tμu trong giai ®o¹n 2020 Giê b¾t Giê kÕt Gi∙n c¸ch N¨ng lùc Kh¶ n¨ng ChuyÕn/giê/tuyÕn ®Çu thóc (phót) (ng−êi) (ng−êi) 05 : 00 06 : 00 5 18 17.100 25.632 06 : 00 07 : 00 4 30 28.500 42.720 07 : 00 08 : 00 4 30 28.500 42.720 08 : 00 09 : 00 5 30 28.500 42.720 09 : 00 10 : 00 7 18 17.100 25.632 10 : 00 11 : 00 7 18 17.100 25.632 11 : 00 12 : 00 7 18 17.100 25.632 12 : 00 13 : 00 7 18 17.100 25.632 13 : 00 14 : 00 7 18 17.100 25.632 14 : 00 15 : 00 7 18 17.100 25.632 15 : 00 16 : 00 4 18 17.100 25.632 16 : 00 17 : 00 4 30 28.500 42.720 17 : 00 18 : 00 4 30 28.500 42.720 18 : 00 19 : 00 5 30 28.500 42.720 19 : 00 20 : 00 7 18 17.100 25.632 20 : 00 21 : 00 10 18 17.100 25.632 21 : 00 22 : 00 10 18 17.100 25.632 Tæng céng 306 290.700 435.744 Tõ kÕt qu¶ c¸c b¶ng 7, 8, 9 ta vÏ ®−îc ®å thÞ n¨ng lùc vËn chuyÓn h×nh 4, 5, 6. Ng−êi 18.000 16.000 N¨ng lùc 14.000 Kh¶ n¨ng 12.000 10.000 8.000 6.000 4.000 2.000 0 giê 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 H×nh 4. N¨ng lùc vËn chuyÓn hμnh kh¸ch ë giai ®o¹n 2005-2007
- Ng−êi 30.000 N¨ng lùc 25.000 Kh¶ n¨ng 20.000 Series2 15.000 Series1 10.000 5.000 0 giê 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 H×nh 5. N¨ng lùc vËn chuyÓn hμnh kh¸ch ë giai ®o¹n 2010 Ng−êi 45.000 40.000 N¨ng lùc 35.000 Kh¶ n¨ng 30.000 25.000 20.000 15.000 10.000 5.000 0 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 giê H×nh 6. N¨ng lùc vËn chuyÓn hμnh kh¸ch ë giai ®o¹n 2020 III. KÕt luËn ViÖc tÝnh to¸n n¨ng lùc th«ng qua vµ thêi gian quay vßng ®oµn tµu cña tuyÕn ®−êng s¾t nhÑ Hµ Néi - Hµ §«ng lµ rÊt khã kh¨n phô thuéc vµo qu¸ tr×nh thèng kª trong nhiÒu n¨m. Chóng t«i dùa trªn c¬ së ®ã víi sù trî gióp cña c¸c c¬ quan nh− ViÖn ChiÕn l−îc, Tæng C«ng ty t− vÊn thiÕt kÕ giao th«ng vËn t¶i; míi chØ tÝnh to¸n ®−îc n¨ng lùc trong mét sè mèc thêi gian cña tuyÕn vµ x©y dùng c¸c biÓu ®å V = f(s), t = f(s), ®Ó x©y dùng c¸c quay vßng ®Þnh ra tÇn suÊt ®oµn tµu nh»m gióp cho viÖc x©y dùng tuyÕn ®−êng s¾t Hµ Néi - Hµ §«ng cã ®é chÝnh x¸c cao. Tµi liÖu tham kh¶o [1]. TEWET Vµ trung t©m nghiªn cøu ph¸t triÓn giao th«ng vËn t¶i phÝa Nam. Nghiªn cøu kh¶ thi tuyÕn tµu ®iÖn ngÇm thµnh phè Hå ChÝ Minh. [2]. Co, Ltd. CNR Group. Technical proposal for vehicle of Ha Noi rail traffic line, B¾c kinh 2004. [3]. NguyÔn V¨n Chuyªn, Tr−¬ng Duy Phóc. Søc kÐo ®Çu m¸y ®iÖn, Hµ Néi 2003♦
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo khoa học: Nghiên cứu công nghệ làm phân vi sinh từ bã mía thiết kế chế tạo thiết bị nghiền bã mía năng suất 500kg/h trong dây chuyền làm phân vi sinh
51 p | 1041 | 185
-
Báo cáo khoa học: Nghiên cứu giải pháp mới của công nghệ sinh học xử lý chất thải gây ô nhiễm môi trường
174 p | 531 | 140
-
Báo cáo khoa học: Nghiên cứu phát triển sản xuất chế phẩm nấm đối kháng Trichoderma có hoạt lực cao trừ bệnh hại cây trồng
314 p | 365 | 80
-
Báo cáo khoa học: Nghiên cứu ứng dụng công nghệ sinh học trong xử lý môi trường nuôi tôm công nghiệp năng suất cao
298 p | 315 | 70
-
Báo cáo khoa học: Nghiên cứu sản xuất, sử dụng thuốc sâu sinh học NPV, V-Bt trừ sâu hại cây trồng
292 p | 325 | 64
-
Báo cáo khoa học: Nghiên cứu công nghệ sản xuất Protein tái tổ hợp, protein bất hoạt Riboxom có giá trị sử dụng trong y dược và nông nghiệp
218 p | 423 | 64
-
Báo cáo khoa học: Nghiên cứu áp dụng công nghệ phôi vô tính, hạt nhân tạo trong nhân nhanh một số cây có giá trị kinh tế
557 p | 260 | 62
-
Báo cáo khoa học: Nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật hạn chế ô nhiễm môi trường gây ra bởi hóa chất dùng trong nông nghiệp
193 p | 279 | 62
-
Báo cáo khoa học: Nghiên cứu hoàn thiện công nghệ và thiết bị UASB xử lý nước thải sản xuất đường mía
29 p | 288 | 57
-
Báo cáo khoa học: Nghiên cứu xây dựng công nghệ thích ứng xử lý nước thải giảu các chất hữu cơ chứa Nito
18 p | 256 | 55
-
Báo cáo khoa học: Nghiên cứu ba chế độ điều khiển on/off, pid, fuzzy và ứng dụng trong điều khiển mô hình lò nhiệt
9 p | 354 | 55
-
Báo cáo khoa học: Nghiên cứu xây dựng công nghệ khử Nito liên kết trong nước bị ô nhiễm
43 p | 272 | 40
-
Báo cáo khoa học: Nghiên cứu sản xuất giá đậu nành
8 p | 258 | 35
-
Báo cáo khoa học: Nghiên cứu một số yếu tố ảnh hưởng đến kết quả ấp
7 p | 200 | 29
-
Báo cáo khoa học : NGHIÊN CỨU MỘT SỐ BIỆN PHÁP KỸ THUẬT TRỒNG BÍ XANH TẠI YÊN CHÂU, SƠN LA
11 p | 229 | 28
-
Báo cáo khoa học: Nghiên cứu hiệu lực của phân phun lá K2SO4 tới năng suất lúa ở miền Nam Việt Nam
26 p | 194 | 25
-
Báo cáo khoa học: Nghiên cứu khả năng ứng dụng của Srim-2006 cho việc tính toán năng suất hãm và quãng chạy hạt Alpha trong vật liệu
5 p | 167 | 10
-
Báo cáo khoa học: Nghiên cứu thực trạng bệnh sâu răng và một số yếu tố nguy cơ ở học sinh 12 tuổi tại trường THCS Bế Văn Đàn - Hà Nội, năm 2013
51 p | 58 | 9
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn