intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo: Lạm phát

Chia sẻ: Nguyen Quoc Hoa | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

188
lượt xem
46
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Lạm phát là một phạm trù kinh tế khách quan phát sinh từ chế độ lưu thông tiền giấy là hiện tượng tiền trong lưa thông vượt quá...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo: Lạm phát

  1. 3/19/2011 L M PHÁT 1/KHÁI NI M & PHÂN LO I L M PHÁT • 1.1 Khái ni m • KHÁI NI M VÀ PHÂN LO I L M PHÁT • L m phát là m t ph m trù kinh t khách quan • NGUYÊN NHÂN D N ð N L M PHÁT phát sinh t ch ñ lưu thông ti n gi y. là hi n • TÁC ð NG C A L M PHÁT tư ng ti n trong lưu thông vư t quá nhu c u c n thi t làm cho chúng b m t giá, giá c c a • NH NG BI N PHÁP KI M CH L M h u h t các loa hàng hoá tăng lên ñ ng lo t. PHÁT • L m phát có nh ng ñ c trưng ñó là: – Hi n tư ng gia tăng quá m c c a lư ng ti n có trong lưu thông d n ñ n ñông ti n b m t giá. – M c giá c chung tăng lên. 3/19/2011 1 3/19/2011 2 ( ti p theo) 1.2.1Căn c vào m c ñ • 1.2/Phân lo i l m phát: • 1.2.1Căn cư vào m c ñô – - L m phát cao(l m phát phi mã): Lo i l m phát – L m phát v a ph i:Lo i l m phát này x y ra khi giá c này x y ra khi giá c hàng hoá tăng m c ñ 2 hàng hoá so v i trư c không cao va t c ñô tăng ch m con s ho c 3 con sô hàng năm (t 10% - 100% m c ñ m t con s hàng năm ( dư i 10% m t năm), g i ,200%..).L m phát phí mã gây ra nhi u tác h i x u là l m phát m c “m t con sô”.Nguyên nhân ñ n sư phát tri n kinh tê xa h i – Hi n tư ng kinh tê tư nhiên: sút gi m s n lư ng nông nghi p c c bô, kh c ph c h u qu thiên tai 1 vùng.. – Siêu l m phát(l m phát siêu t c): Lo i l m phát này x y ra khi giá c t t c hàng hoá tăng cao g p – Nha nư c ñi u ch nh ch tiêu phát tri n kinh tê vĩ mô như tăng lương, tăng gia thu mua nông s n… nhi u l n m c ñ 3 con s hàng năm tr lên. – Chính phu duy trình m c ñô l m phát này v i m c ñích L m phát này nh hư ng x u ñ n sư phát tri n riêng như m t ch t xúc tác ñê thúc ñ y n n kinh tê phát kinh tê xa h i, pha vơ h u h t các quan hê cân ñ i tri n kinh tê 3/19/2011 3 1.2.2 căn c vào tính ch t Nh ng nư c phát tri n như Nh t, Anh, Pháp, M , Th y sĩ…thư ng duy trì l m phát m c th p nh m ñ t • -L m phát thu n túy: gia t t c hàng hóa va d ch m c tiêu KT_XH ñã d ñ nh. v tăng cùng m t ty lê, gia c tương ñ i gi a các Trong l ch s lưu thông ti n t siêu l m phát ñã x y ra m t hàng là không thay ñ i. L m phát thu n túy : không làm thay ñ i cơ c u hàng hóa va d ch v -ð c năm 1923 s gi y b c(mark) tăng 7t l n so trong tiêu dùng. năm1913; năm 1923 so 1922 l m phát m c • L m phát dư ki n: l m phát có thê ñư c các cơ 29.720%tháng. quan ch c năng va doanh nghi p dư báo trư c. -Trung Qu c năm1937 ñ n 1949 ti n gi y phát hành tăng 176.800 tri u l n. • L m phát b t ngơ hay l m phát không dư ki n:l m phát x y ra không ñư c dư ki n tư trư c Nam Tư năm1990-1994 l m phát r t cao 12/1993 l m ph t m c 596.000%, nhà nư c phát hành gi y b c m nh giá 59 t ðina 1
  2. 3/19/2011 ( ti p theo) 1.2.3Căn c s bi n ñ ng • Di n bi n l m phát: căn cư vào so sánh hai ch tiêu ty lê tăng gia va ty lê tăng trư ng ti n • L m phát ng n h n: bi u hi n m c giá c bi n ñ ng tê, l m phát trong 2 giai ño n: trong ng n h n, có tính th i v , như l m phát tháng, giai ño n này t l tăng giá nh – Giai ño n 1: hơn t l tăng trư ng ti n t . M t b ph n c a kh i quý năm,.l m phát ng n h n ñư c ño b ng ch s giá ti n gia tăng v cơ b n ñáp ng nhu c u lưu thông tiêu dùng(CPI) ti n t c a n n kinh t .(tác nhân thúc ñ y tăng trư ng kinh tê) • L m phát dài h n: th hi n xu hư ng c a l m phát – Giai ño n 2: giai ño n này t l tăng giá l n hơn trong dài h n ñư c lo i tr bi n ñ ng t m th i có tính t l tăng trư ng ti n t do l m phát v i t l cao th i v c a giá c . L m phát dài h n ñư c ño b ng kéo dài ñã làm cho kinh t suy thoái, làm cho kh i ch s l m phát cơ b n lư ng ti n phát hành vư t m c kh i lư ng ti n c n thi t cho lưu thông. L m phát gây nguy hi m nghiêm tr ng cho n n kinh tê 3/19/2011 8 Trong ñó : 1.3 Cách nh lam phát 1.3 Cách nh lam phát • Trong ñó : • L m phát là hi n tư ng m t giá c a ti n t ñư c ño lư ng b ng t l l m phát ph n ánh t • - Ch s giá là t l so sánh gi a s ti n ph i tr ñ mua m t gi hàng hóa trong m t năm ho c m t th i l ph n trăm tăng c a m c giá gi a hai th i kỳ. kỳ và s ti n ph i tr ñ mua cùng m t gi hàng ñó • ð tính t l l m phát hàng năm c a n n kinh vào năm g c ho c th i kỳ g c. t , ngư i ta dùng công th c sau • - Ch s giá hàng tiêu dùng là m t lo i ch s thư ng ñư c dùng ñ ño lư ng t l l m phát. Ch s giá Ch s giá năm hi n hành- Ch s giá năm trư c hàng tiêu dùng ño lư ng m c giá trung bình c a T l l m phát = x100 Ch s giá năm trư c nh ng s n ph m và d ch v mà m t gia ñình ( các thành ph ) thư ng tiêu dùng. • Ví d minh h a : tính ch s giá hàng tiêu 1.3 Cách nh lam phát dùng. Gi thi t trong gi hàng ch g m 03 m t • - ð tính ch s giá hàng tiêu dùng, cơ quan th ng kê qu c gia hàng g m : g o, nư c và ñi n. b ng tính dư i trư c h t ph i xác ñ nh m t th i kỳ g c ( Th i kỳ g c ñư c thay ñ i ñ nh kỳ c 5 năm ho c 10 năm thay ñ i 1 l n). Ti p ñây cho th y kh i lư ng, giá và chi tiêu c a h theo ngư i ta ph i qui ñ nh s lư ng, ch ng lo i m t hàng và gia ñình trong th i kỳ hi n hành cũng như kh i lư ng c a m i m t hàng trong gi hàng dùng ñ tính ch trong th i kỳ g c. s giá. • - Các m t hàng trong gi hàng ph i là nh ng m t hàng thư ng Kh i lư ng c a nh ng m t hàng trong gi hàng s d ng trong tiêu dùng c a dân cư, ngư i ta cũng qui ñ nh c a năm hi n hành ñư c gi nguyên như kh i khu v c ñ theo dõi giá c a các m t hàng trong gi hàng. M i lư ng c a năm g c tháng, ngư i ta ghi chép t t c giá c a các m t hàng trong gi hàng r i tính giá trung bình c a cá khu v c ñ tính chi phí cho m t gi hàng. • - Xác ñ nh t l c a chi phí ñã tính toán trên v i chi phí c a gi hàng tính theo giá c a kỳ g c r i nhân 100 ñ tính ch s giá. 2
  3. 3/19/2011 1.3 Cách tính l m phát M t hàng Năm g c Năm hi n hành Kh i lư ng Giá Chi tiêu Giá Chi tiêu • Giá c hàng tiêu dùng CPI (Consumer Price Index) ñư c s Go 5 Kg 8000 40.000 12.000 60.000 d ng m t cách ph bi n ñ xác ñ nh m c l m phát trong kỳ. Ơ Nư c 100 lít 3000 300.000 3500 350.000 m i qu c gia có nh ng ñi u ki n khác nhau ñ ch n s hàng ði n 30 Kg 7000 210.000 7500 225.000 hóa trong r hàng hóa nhi u hay ít, nhi u hay ít ñ a phương ñư c l a ch n. N u l a ch n nhi u hàng hóa và nhi u ñ a 550.000 635.000 T ng s phương khác nhau thì CPI càng chính xác n 550.000 x100 =100 Ch s giá c a năm g c là : Pt= ∑ Pi x Ki 550.000 635.000 x100 =115,5 I=1 Ch s giá c a năm hi n hành là: 550.000 Pt : là ch s giá c c a r hàng hóa t i th i ñi m t • i: là lo i hàng hóa trong r • Ch s giá hàng tiêu dùng c a năm hi n hành là 115,5, nghĩa là Pi là giá c hàng hóa i • giá c hàng hóa tiêu dùng năm hi n hành tăng 15,5% so v i Ki t tr ng hàng hóa • năm g c. 1.3 Cách tính l m phát 1.3 Cách tính l m phát • N u l y th i ñi m nào ñó trư c t làm g c g i là t0 như v y Pto ñã ñư c xác ñ nh vì ñó là s li u l ch s , • Do s d ng gi hàng hoá c ñ nh nên khi tính toán thì t l l m phát t i th i ñi m t ñư c xác ñ nh CPI có ba v n ñ chính d n ñ n h n ch c a CPI sau • GPt = [Pt /Pto – 1 ] x 100 ñây: • GPt là t l l m phát t i th i ñi m t • 1. CPI không ph n ánh ñư c ñ l ch thay th vì nó s • Pt là ch s giá c a r hàng hóa t i th i ñi m t d ng gi hàng hoá c ñ nh. Khi giá c m t m t hàng • Pto là ch s c a r hàng hóa t i th i ñi m l y làm này tăng nhanh hơn so v i các m t hàng khác thì gc ngư i tiêu dùng s có xu hư ng ít tiêu dùng nh ng m t hàng ñã tr nên quá ñ t ñ mà tiêu dùng nhi u • GPt = 0: không có l m phát nh ng hàng hoá ñ ñ t ñ hơn. Y u t này làm CPI • GPt > 1: có l m phát ñã ñánh giá cao hơn th c t m c giá. • GPt < 1: gi m phát 1.3 Cách tính l m phát 1.3 Cách tính l m phát • 2. CPI không ph n ánh ñư c s xu t hi n c a nh ng • Ngoài vi c tính CPI ñê xác ñ nh l m phát còn các ch sô khác hàng hoá m i vì nó s d ng gi hàng hoá c ñ nh cũng ñư c nghiên c u: trong khi n u có hàng hoá m i xu t hi n thì m t ñơn • Ch sô gia s n xu t PPI(Production Price Index) ñây là ch sô v ti n t có th mua ñư c các s n ph m ña d ng hơn. bán buôn l n ñ u c a m t sô s n ph m quan tr ng c a n n CPI không ph n ánh ñư c s gia tăng s c mua này kinh tê. Ch sô này giúp nghiên c u nh ng nguyên nhân t o nên l m phát tư khâu s n xu t. c a ñ ng ti n nên vì th l i ñánh giá m c giá cao hơn th c t . • Ch s gi m phát GDP, còn g i là Ch s ñi u ch nh GDP thư ng ñư c ký hi u là DGDP, ti ng Anh: GDP deflator là ch • 3. Không ph n ánh ñư c s thay ñ i c a ch t lư ng s tính theo ph n trăm ph n ánh m c giá chung c a t t c các hàng hoá vì n u m c giá c a m t hàng hoá c nào ñó lo i hàng hoá, d ch v s n xu t trong nư c. Ch s ñi u ch nh tăng nhưng ch t lư ng cũng tăng tương ng th m chí GDP cho bi t m t ñơn v GDP ñi n hình c a kỳ nghiên c u có tăng hơn thì trên th c t m c giá không tăng. Ch t m c giá b ng bao nhiêu ph n trăm so v i m c giá c a năm cơ s lư ng hàng hoá d ch v nhìn chung ñ u có xu hư ng ñư c nâng cao nên CPI cũng ñã phóng ñ i m c giá. 3
  4. 3/19/2011 1.3 Cách tính l m phát 1.3 Cách tính l m phát GDP danh nghĩa Ch s gi m phát GDP = 100 x GDP th c t • Ch s gi m phát GNP(GNP Deflator) so sánh GDP danh nghĩa là t ng s n ph m n i ñ a theo giá tr s n lư ng hàng hoá và d ch v cu i cùng tính theo giá hi n hành. gi giá danh nghĩa và giá th c t c a GNP. Ch S n ph m s n xu t ra trong th i kỳ nào thì l y giá c a th i kỳ s này cho th y ñư c m t cách toàn di n s ñó. Do v y còn g i là GDP theo giá hi n hành tăng ho c gi m giá c a toàn b c a c i v t GDP th c t là t ng s n ph m n i ñ a tính theo s n lư ng hàng hoá và d ch v cu i cùng c a năm nghiên c u còn giá c tính ch tn n kinh t . T ñó th y ñư c giá tr th c theo năm g c do ñó còn g i là GDP theo giá so sánh. c a toàn b c a c i lúc ban ñ u GDP th c t ñư c ñưa ra nh m ñi u ch nh l i c a nh ng sai l ch như s m t giá c a ñ ng ti n trong vi c tính toán GDP danh nghĩa ñ có th ư c lư ng chu n hơn s lư ng th c s c a hàng hóa và d ch v t o thành GDP. GDP th nh t ñôi khi ñư c g i là "GDP ti n t " trong khi GDP th hai ñư c g i là GDP "giá c ñ nh" hay GDP "ñi u ch nh l m phát" ho c "GDP theo giá năm g c" (Năm g c ñư c ch n theo lu t ñ nh). 2.NGUYÊN NHÂN D N ð N L M 1.4 Gi m phát PHÁT Gi m phát là hi n tư ng kinh t , trong ñó giá hàng tiêu dùng và d ch v có xu hư ng gi m th p liên t c trong m t th i gian 2.1L m phát do c u kéo nh t ñ nh. Khi n n kinh t ñ t t i hay vư t quá s n -Nguyên nhân gi m phát: lư ng ti m năng, vi c tăng t ng m c c u • Cung > C u v lư ng hàng hóa, d ch v trên th trư ng, làm d n t i l m phát ñư c g i là l m phát do giá c gi m th p • Thu nh p gi m làm nhu c u ngư i dân gi m , d n ñ n lư ng c u kéo hay l m phát nhu c u. hàng hóa tiêu dùng, d ch v b th a, d n ñ n giá c gi m • Hàng hóa, d ch v cung ng không phù h p v i th hi u ngư i tiêu dùng, d n ñ n gi m giá ñ có cơ h i tiêu th . • Gi m phát làm cho hàng hóa tiêu th ch m, n n kinh t lâm vào tình tr ng trì tr , lâm vào tình tr ng kh ng ho ng th a 3/19/2011 22 Các hi n tư ng kinh tê làm tăng t ng c u ti n, d n ñ n tăng t ng +Tăng c u ti n b t ñ u t nhu c u v hàng hóa cung ti n, trong ñi u ki n tăng trư ng kinh tê không tương x ng ña Do t ng cung m t s hàng hóa ch y u, ho c m t b ph n các d n ñ n l m phát. ðo là l m phát nhu c u, hay còn g i là c u kéo hàng hóa trên th trư ng không thay ñ i ho c gi m th p, L m phát nhu c u b t ngu n t nh ng nguyên nhân ch y u: trong khi ñó nhu c u v hàng hóa này tăng lên ho c không +Tăng c u ti n do thâm h t NS: thâm h t NS l i do nh ng ñ i làm giá c s tăng lên. Hi n tư ng này cũng d n ñ n l m nguyên nhân bu c chính ph phát hành ñ chi tiêu, trong ñi u phát ki n d tr c a nhà nư c có h n, ngu n thu không tăng tương Giá c tăng,nhưng vì nhu c u ngư i dân v n ph i tiêu dùng, h ng như : b t bu c ph i tăng cung ti n ñ ñ m b o nhu c u v hàng Chi cho y t , giáo d c, an ninh, qu c phòng… hóa như trư c ho c nh ng hàng hóa m i theo s thích. Kh c ph c h u qua thiên tai, d ch b nh, chi n tranh.. ð ñ m b o nhu c u ti n tăng lên, ch có cách duy nh t là t d Chính ph gi m thu vì lý do nào ñó, d n ñ n ngu n thu b gi m. tr hi n có ñưa ra tiêu dùng. Còn ñ i v i Chính ph thì ngoài s d ng d phòng NS là phát hành ti n. Chi mua ngo i t trong trư ng h p cán cân vàng b chênh l ch thi u, ho c nh p kh u kh n c p cho nhu c u qu c gia. Như v y nhu c u v hàng hóa d n ñ n tăng c u ti n, do ñó bu c ph i tăng cung ti n. ðây là m t trong nh ng hi n tư ng d n Tăng tr c p và phúc l i xã h i… ñ n l m phát Nh ng kho n chi này d n ñ n thâm h t kéo dài, chưa có gi i pháp kh c ph c bu c nhà nư c phát hành ti n bù ñ p cho thi u h t do ñó d n ñ n l m phát 4
  5. 3/19/2011 2.2L M PHÁT DO CHI PHÍ ð Y 2.2L M PHÁT DO CHI PHÍ ð Y • ð u tư kém hi u qu , kho n ñ u tư này r t l n xu t phát t 2 ngu n quan tr ng là NSNN và tín d ng. N u b th t thoát lãng • Khi chi phí s n xu t kinh doanh tăng s ñ y giá c phí ho c công trình không phát huy tác d ng, d n ñ n m t tăng lên ngay c khi các y u t s n xu t chưa ñư c s lư ng ti n t m th i “th a”, ñây là nguyên nhân quang tr ng d ng ñ y ñ , chúng ta g i ñó là l m phát do chi phí d n ñ n l m phát. ñ y: • Th u chi qua h th ng NH, cho phép ch tài kho n ñư c ghi – Ti n lương tăng lên vư t quá m c tăng năng năng có trư c và ghi n sau, khi x lý ch ng t thanh toán. su t lao ñ ng là m t nguyên nhân ñ y chi phí tăng • Chi t kh u và tái chi t kh u thương phi u nh n v n. Th c ch t lên. ñây là m t kho n chi kh ng góp ph n tăng cung ti n ra th trư ng, nhưng không có hàng hóa tương ng. – Kh ng ho ng v nhiên li u, nguyên v t li u cơ b n • S lãng phí quá m c trong tiêu dùng xã h i. Không bi t ti t như d u m , s t thép… cũng làm cho giá c . ki m trong tiêu dùng d n ñ n tiêu dùng vư t quá kh năng kinh t và kéo c u vư t quá cung nhi u hàng hóa d ch v 3/19/2011 25 2.3 H th ng chính tr không n ñ nh, là m t 2.4L M PHÁT DO NH NG NGUYÊN NHÂN LIÊN nguyên nhân d n ñ n l m phát QUAN ð N S THI U H T M C CUNG • Khi n n kinh t ñ t ñ n m c toàn d ng, • H th ng chính tr không n ñ nh d n ñ n các y u t s n xu t: công nhân, NVL, ñi u hành kinh t c a chính ph không máy móc thi t b …ñư c khai thác t i hi u qu . Ngư i dân không tin tư ng vào ưu.Khi ñó m c cung hàng hoá và d ch gi y b c NH hi n hành, do ñó h tìm v trên th trư ng có khuynh hư ng nh ng hàng hóa quí hi m, ngo i t , vàng gi m d n, không ñáp ng t t nhu c u ñ d tr giá tr . Vì th gi y b c ñư c ñưa tăng lên c a th trư ng, hàng hóa khan ra lưu thông nhi u hơn và nó m t giá hi m làm cho giá c tăng lên càng nhanh 3/19/2011 28 3.TÁC ð NG C A L M PHÁT 3.TÁC ð NG C A L M PHÁT • Tác ñ ng phân ph i l i thu nh p và c a c i:Khi l m phát • Tác ñ ng ñ n phát tri n kinh t và vi c làm: L m phát v a x y ra, nh ng ngư i có tài s n, nh ng ngư i ñang vay n là có ph i t o nên s chênh l ch giá c hàng hóa d ch v gi a các l i vì giá c các lo i tài s n nói chung ñ u tăng lên, còn giá tr vùng làm thương m i năng ñ ng hơn. Các DN s gia tăng s n ñ ng ti n thì gi m xu ng. Ngư c l i nh ng ngư i làm công ăn xu t, ñ y m nh c nh tranh, ñưa ra th trư ng nhi u s n ph m lương, nh ng ngư i g i ti n, cho vay là thi t h i v i ch t lư ng cao. • Tác ñ ng ñ n phát tri n kinh t và vi c làm:ñi u ki n n n • L m phát v a ph i làm cho ñ ng n i t m t giá nh so v i kinh t chưa ñ t ñ n m c tòan d ng l m phát v a ph i thúc ngo i t , ñây là l i th ñ DN ñ y m nh xu t kh u tăng thu ñ y s phát tri n kinh t vì nó làm tăng kh i lư ng ti n trong ngo i t , khuy n khích s n xu t phát tri n. lưu thông, cung c p thêm v n cho SXKD, kích thích tiêu dùng c a chính ph và ngư i dân tăng lên. • L m phát v a ph i thư ng tương ñ ng v i m t t l th t • Gi a l m phát và th t nghi p có quan h ngh ch bi n: khi l m nghi p nh t ñ nh. ðây là y u t bu c ngư i lao ñ ng mu n có phát tăng thì th t nghi p gi m xu ng và ngư c l i.Nhà kinh t vi c làm ph i nâng cao trình ñ chuyên môn, c nh tranh ch h c A.W.Phillips ñưa ra “lý thuy t trao ñ i v l m phát”, M t làm vi c. Ngư i s d ng có cơ h i tuy n ch n ngư i lao ñ ng nư c có th mua m t m c ñ th t nghi p th p hơn n u s n có ch t lương cao sàng tr giá b ng m t t l l m phát cao hơn 3/19/2011 29 5
  6. 3/19/2011 3.TÁC ð NG C A L M PHÁT TÁC ð NG C A L M PHÁT • L m phát phi mã và siêu l m phát, có nh hư ng x u và r t x u ñ n n n kinh t : Do giá c hàng hóa tăng cao v i t c ñ nhanh và • Các tác ñ ng khác: liên t c, làm cho l i nhu n doanh nghi p gi m th p, s n xu t b – Cơ c u n n kinh t d b m t cân ñ i thu h p, tín d ng gi m th p, t l th t nghi p tăng cao, ñ i s ng – Tình tr ng ñ u cơ, tích tr hành hóa thư ng là hi n tư ng ph ngư i làm công hư ng lương tr nên khó khăn. Nh ng hi n tr ng bi n trên làm cho thu NSNN gi m sút nghiêm tr ng. – Lưu thông càng thêm r i lo n • L m phát làm tăng n qu c gia: l m phát cao mamg l i kho n l i – Làm tăng t giá h i ñoái cho chính ph t vi c ñánh thu thu nh p vào ngư i dân. N u n – Ho t ñ ng tín d ng rơi vào tình tr ng kh ng ho ng, ngu n ti n g i s t gi m nhanh chóng nư c ngoài nhi u, thì gánh n ng n nư c ngoài s tăng lên, vì l m phát làm t giá tăng cao ñ ng ti n trong nư c tr nên m t giá nhanh hơn so v i ñ ng ti n nư c ngoài tính trên các kho n n . Ví d n nư c ngoài 1USD, n u t giá tăng t 1USD =17.000ñ ng lên 1USD=19.000ñ ng thì n qu c gia tăng lên 2.000ñ ng, trong khi n b ng ngo i t không ñ i 4.NH NG BI N PHÁP KI M CH L M PHÁT 4.NH NG BI N PHÁP KI M CH L M PHÁT • Nh ng bi n pháp chi n lư c: • Nh ng bi n pháp c p bách: – Xây d ng và th c hi n chi n lư c phát tri n kinh t – xã – Bi n pháp v chính sách tài khóa : ti t ki m trong chi NSNN, h i ñúng ñ n c t gi m nh ng kho n chi chưa c n thi t; tăng thu tr c thu, – Xây d ng ngành s n xu t hàng hóa. D ch v mũi nh n c a ch ng th t thu thu ; Vay n trong nư c và nư c ngoài n n kinh t – Bi n pháp th t ch t ti n t : ng ng phát hành ti n vào lưu – Gi m biên ch ki n toàn b máy qu n lý hành chính thông “ñóng băng ti n t ”,nâng cao lãi su t tín d ng ñ c bi t – Soát xét thư ng xuyên chính sách thu chi c a nhà nư c là lãi su t ti n g i, tăng t l d tr b t bu c – Th c hi n chi n lư c th trư ng c nh tranh hoàn toàn – Bi n pháp ki m ch giá c : Nhà nư c bán vàng, ngo i t – Dùng l m phát ñ ch ng l m phát: ñ i nh ng qu c gia còn nh m thu hút ti n m t trong lưu thông, n ñ nh giá vàng, t nhi u ti m năng v lao ñ ng,ñ t ñai, tài nguyên…nhưng giá h i ñ i, tăng cư ng công tác qu n lý th trư ng, ch ng chưa ñư c khai thác, nhà nư c có th tăng phát hành ñ ñ u cơ tích tr .nh p hàng hóa nư c ngoài ñ t o ra s cân chi phí cho m r ng ñ u tư và hy v ng ñ u tư s mang l i b ng cung c u hàng hóa hi u qu góp ph n ki m ch l m phát. Áp d ng bi n pháp – Bi p pháp ñóng băng lương và ñóng băng giá này ph i có ti m năng m nh các y u t s n xu t, trình ñ – Bi n pháp c i cách ti n t khoa h c công ngh hi n ñ i, trình ñ qu lý cao. 3/19/2011 33 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2