Báo cáo: Phân tích thực trạng và xu hướng phát triển của hệ thống thanh toán phục vụ cho phát triển TMĐT ở VN
lượt xem 232
download
Báo cáo: Phân tích thực trạng và xu hướng phát triển của hệ thống thanh toán phục vụ cho phát triển TMĐT ở Việt Nam trình bày sơ lược về hệ thống thanh toán, thực trạng thanh toán điện tử, xu hướng phát triển và các khó khăn trong thanh toán trực tuyến.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo: Phân tích thực trạng và xu hướng phát triển của hệ thống thanh toán phục vụ cho phát triển TMĐT ở VN
- Đề tài: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG VÀ XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA HỆ THỐNG THANH TOÁN TRỰC TUYẾN PHỤC VỤ CHO PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ Ở VIỆT NAM Giáo viên hướng dẫn: Nhóm sinh viên thực hiện: MSSV: Đánh giá: Gv: Nguyễn Hữu Tâm 1. Nguyễn Văn Nhiên 08045088 100% 2. Phan Hữu Lợi 08045064 100% 3. Nguyễn Hữu Trường 08045162 100% 4. Nguyễn Trần Hữu Tài 08045124 100% BÀI TẬP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ5. Bùi Văn Viên 08045180 100%
- Lý do chọn đề tài TTĐT là một dạng của thanh toán không dùng tiền mặt dựa trên các phương thức và phương tiện điện tử bao gồm các hình thức như thanh toán thẻ, séc điện tử, chuyển khoản và chuyển tiền điện tử. Với khả năng thanh toán không dùng tiền mặt qua 2 phương thức nói trên, TTĐT là yêu cầu bắt buộc và cần thiết để xúc tiến TMĐT. Việc triển khai các hoạt động thanh toán trực tuyến nhằm tiết giảm tối đa thời gian, nhân lực là một biện pháp đang được nhiều doanh nghiệp tìm đến để tiết giảm tối đa chi phí trong bối cảnh khủng hoảng hiện nay. Thấy được tầm quan trọng trên nhóm chúng em quyết định chọn đề tài: “Phân tích thực trạng và xu hướng phát triển của hệ thống thanh toán phục vụ cho phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam” BÀI TẬP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
- I . SƠ LƯỢC VỀ HỆ THỐNG THANH TOÁN 1.1 Thanh toán bằng thẻ - Thanh toán bằng thẻ tín dụng hoặc ghi nợ quốc tế: Khách hàng sở hữu các loại thẻ mang thương hiệu Visa, Master, American Express, JCB có thể thanh toán trực tuyến tại hơn 60 website đã kết nối với cổng thanh toán OnePAY. - Thanh toán bằng thẻ ghi nợ nội địa: Chủ thẻ đa năng Đông Á và chủ thẻ Connect24 Vietcombank đã có thể thực hiện thanh toán trực tuyến tại các website đã kết nối với Ngân hàng Đông Á và cổng thanh toán OnePAY. 1.2 Thanh toán qua cổng Thanh toán điện tử F@st MobiPay F@st MobiPay là một dịch vụ nằm trong giải pháp cổng thanh toán điện tử của Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank). Cổng thanh toán Đông Á Tháng 2/2007, Ngân hàng Đông Á đã cung cấp cho các chủ thẻ đa năng Đông Á dịch vụ thanh toán trực tuyến trên kênh giao dịch “Ngân hàng Đông Á Điện tử”. Website đầu tiên liên kết để triển khai thành công là Siêu thị điện tử Golmart. BÀI TẬP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
- 1.3 Thanh toán bằng ví điện tử Thanh toán bằng ví điện tử: Sở hữu ví điện tử của Mobivi, Payoo, VnMart, hách hàng có thể thanh toán trực tuyến trên một số website đã chấp nhận ví điện ử này. Bao gồm các loại ví như: Ví điện tử MobiVi Ví điện tử Payoo Ví điện tử VnMart Ví điện tử netCASH – PayNet 1.4 Thanh toán bằng điện thoại di động - Với dịch vụ này khi đi mua sắm, khách hàng không cần phải mang theo ví tiền vì các khoản ch i trả sẽ được thanh toán trực tuyến thông qua điện thoại cầm tay. - Hiện nay thanh toán qua chuyển khoản đang rất phổ biến , hệ thống thanh toán bằng tin nhắn chuyển khoản các hóa đơn tiêu dùng hàng ngày như ; Taxi, tiền điện thoại , điện nước, hóa đơn nhà hàng, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, Spa, ... BÀI TẬP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
- II. THỰC TRẠNG THANH TOÁN ĐIỆN TỬ - Theo số liệu điều tra của Công ty nghiên cứu thị trường AC Nielsen, năm 2006 thế giới có khoảng 10% dân số thực hiện việc mua bán trên mạng trên tổng số 627 triệu người. Tại Việt Nam, 75% số người truy cập Intemet là để xem tin tức, chơi game, chat, e-mail và tra cứu tư liệu. Chỉ khoảng 7% là có biểu hiện mua bán trên mạng. - Theo thống kê của Cục Nghiệp vụ Tin học Ngân hàng (thuộc NH Nhà nước VN), số lượng lệnh thanh toán qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng năm 2007 đã tăng 40% so với năm 2006, tổng số tiền giao dịch cũng lớn gấp 2 lần (tăng 107%). Bình quân mỗi ngày hệ thống thực hiện từ 35.000 - 45.000 lệnh thanh toán, thời gian thực hiện mỗi lệnh là 10 giây. 2.1 Cơ sở hạ tầng - Hiện cáp ADSL đã được kết nối đến tận các xã; các công ty viễn thông di động cũng đã phủ sóng khắp 63 tỉnh, thành, thậm chí ra cả đảo xa. - Một số công nghệ cao như Wimax, 3G đang được các công ty Internet, viễn thông thử nghiệm và sẽ đưa vào khai thác trong tương lai gần. BÀI TẬP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
- Chính sách nhà nước - Nhận được sự quan tâm của các cơ quan chức năng thể hiện qua Nghị Định 92 về TT không dùng tiền mặt, các nghị định về chữ ký số và dịch vụ chữ ký số, Internet… Bộ TTTT còn thành lập 2 tổ chức là trung tâm Chứng Thực Số Quốc Gia và trung tâm Ứng Cứu Khẩn Cấp Máy Tính Việt Nam để khắc phục các sự cố. - NHNN đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 20/2007/CT-TTg ngày 24/8/2007 về trả lương tướng Chính n cho các đối tượng ết địng sương từ - Ngày 29/12/2006, Thủ qua tài khoả phủ đã ban hành Quy hưở nh l ố NSNN 291/2006/QĐ-TTg phê duyệt Đề án thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2006- 2010 và định hướng đến năm 2020 (Quyết định 291). Đồng thời, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định số 161/NĐ-CP ngày 28/12/2006 quy định về thanh toán bằng tiền mặt (Nghị định 161), trong đó bao gồm các quy định về hạn mức thanh toán bằng tiền mặt, phí giao dịch tiền mặt và việc rút tiền mặt với số lượng lớn bằng Đồng Việt Nam trong giao dịch, thanh toán tại Việt Nam. Đây là các cơ sở pháp lý quan trọng để thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt. BÀI TẬP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
- 2.2 Thực trạng thanh toán bằng thẻ - Khoảng 80% giao dịch qua ATM là để rút tiền mặt. Việc thanh toán tiền mua hàng, trả phí dịch vụ qua máy POS còn rất hạn chế vì không có đủ máy quét cho nhiều loại thẻ của nhiều ngân hàng. Để trả tiền mua hàng, khách hàng phải rút tiền mặt từ máy ATM lắp đặt tại các cửa hàng, siêu thị.Hệ thống POS lắp đặt tại các cửa hàng, siêu thị của các ngân hàng hiện nay chưa được kết nối với các hệ thống của ngân hàng khác, dẫn đến ít tiện ích cho các thẻ ATM nội địa của các ngân hàng Việt Nam - Theo NHNN, việc trả lương qua tài khoản cho các đối tượng hưởng lương từ NSNN đã hoàn thành giai đoạn 1 với kết quả khả quan, từ cuối năm 2007 đến cuối năm 2008, số đơn vị trả lương qua tài khoản đã tăng hơn 4 lần, từ 5.181 lên 21.562 đơn vị, số người nhận lương qua tài khoản đã tăng 3,7 lần, từ 298.920 lên đến 1.132.442 người. Để đáp ứng yêu cầu việc chi trả lương qua tài khoản theo Chỉ thị của Chính phủ, nhiều NHTM đã đầu tư nhiều tỷ đồng để lắp đặt hệ thống máy ATM, máy POS và phát hành nhiều loại thẻ ATM với nhiều tiện ích khác nhau, đến cuối tháng 6/2009, toàn thị trường đã có 8.800 ATM và 28.300 POS, khoảng BÀI TẬP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ 17.032.000 thẻ đang lưu hành.
- Theo chỉ đạo của NHNN Việt Nam, hệ thống kết nối Smartlink – Banknetvn đã chính thức đi vào hoạt động từ ngày 23/5/2008, lần đầu tiên tạo ra một mạng lưới liên minh thẻ ATM thống nhất trên toàn quốc, đã kết nối thanh toán thẻ gồm 42 ngân hàng thành viên của 2 liên minh thẻ, tổng số máy ATM của 2 hệ thống này chiếm khoảng 80% tổng số máy ATM và số lượng thẻ thanh toán phát hành chiếm 86% thị phần trong cả nước. Việc chi trả lương qua tài khoản đã tạo điều kiện cho các NHTM mở rộng và phát triển giá trị gia tăng dịch vụ ngân hàng bán lẻ. BÀI TẬP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
- - Tổng số máy thanh toán thẻ Visa trên toàn thế giới hiện có khoảng 20 triệu chiếc. Chiếc thẻ Visa card đầu tiên đã được sử dụng tại Việt Nam năm 1997 bởi ngân hàng ACB. Đến tháng 3 năm 2004, tại Việt Nam đã có khoảng 53.000 thẻ Visa card được phát hành. Thực tế, Việt Nam chỉ mới chỉ chiếm khoảng 2% trong tổng số 500.000 máy thanh toán Visa card tại khu vực Đông Nam Á.Tuy nhiên, đối với ngành công nghiệp thanh toán điện tử của Việt Nam, điều đó lại hứa hẹn một cơ hội phát triển to lớn. - Theo thống kê của Cục Nghiệp vụ Tin học Ngân hàng (thuộc NH Nhà nước VN), số lượng lệnh thanh toán qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng năm 2007 đã tăng 40% so với năm 2006, tổng số tiền giao dịch cũng lớn gấp 2 lần (tăng 107%). Bình quân mỗi ngày hệ thống thực hiện từ 35.000 - 45.000 lệnh thanh toán, thời gian thực hiện mỗi lệnh là 10 giây. BÀI TẬP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
- - Để thúc đẩy hoạt động thanh toán tại Việt Nam, Hệ thống thanh toán điện tử liên NH sẽ được nâng cấp toàn diện. Trung tâm thanh toán Quốc gia (NPSC) và NCSC Backup sẽ được tăng cường trang bị kỹ thuật. 6 trung tâm cấp tỉnh (PPC) sẽ được nâng lên thành trung tâm khu vực (RPC). Toàn bộ hệ thống viễn thông và bảo mật được nâng cấp để có thể hoạt động thông suốt, liên tục, đảm bảo xử lý trên 2 triệu giao dịch mỗi ngày. - Song song với chương trình thảo luận, trao đổi kinh nghiệm, nhiều tập đoàn công nghệ nước ngoài trình diễn những công nghệ mới nhất tại Banking Vietnam 2008. Đáng chú ý là giải pháp mới nhất của core banking như AMBIT của Sungard, mới được ứng dụng lần đầu tại HDBank, thiết bị ATM thế hệ mới có khả năng thu đổi ngoại tệ, giải pháp mã hóa bảo mật Hybrid Quantum Encryption, máy đếm tiền nhiều mệnh giá lẫn lộn,… BÀI TẬP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
- 2.3 Thực trạng thanh toán qua cổng Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ trực tuyến OnePAY (OnePAY) phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) triển khai giải pháp thanh toán trực tuyến. Tháng 2/2007, đơn vị đầu tiên tại Việt Nam triển khai thành công là hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific. Cổng thanh toán OnePAY cho phép doanh nghiệp chấp nhận thanh toán trực tuyến cho các loại thẻ tín dụng và ghi nợ phổ biến mang thương hiệu Visa, MasterCard, American Express, JCB. BÀI TẬP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
- Đến hết năm 2008, cổng thanh toán OnePAY đã triển khai thành công cho 65 doanh nghiệp tại Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực du lịch lữ hành, siêu thị trực tuyến, dịch vụ viễn thông như Vietravel, Ivivu Tour, Chợ Điện Tử, 25h, FPT Data, FPT Online… Tháng 1/2009, OnePAY và Vietcombank triển khai thành công cổng thanh toán nội địa, cho phép 3 triệu chủ thẻ Vietcombank Connect 24 có thể thực hiện mua bán và thanh toán trên các website đã kết nối với OnePAY. Theo lộ trình, đến cuối năm 2009, OnePAY sẽ tiếp tục kết nối với các ngân hàng lớn tại Việt Nam, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thương mại điện tử chấp nhận thanh toán trực tuyến cho hơn 10 triệu chủ thẻ. “Phí dịch vụ hợp lý nhưng quy trình thanh toán phức tạp với đa số người sử dụng” là nhận xét của cả chủ thẻ và doanh nghiệp thương mại điện tử khi sử dụng cổng thanh toán nội địa Đông Á. Website đã kết nối với Techcombank là như Chợ Điện Tử, Golmart, Chotroi.vn… BÀI TẬP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
- 2.4 Thực trạng thanh toán bằng ví điện tử • Việc ra đời ví điện tử VnMart đã tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ thẻ E- Partner có thêm kênh thanh toán trực tuyến thuận tiện, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho hàng ngàn doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận các đối tượng khách hàng đầy tiềm năng trên thị trường.Với dịch vụ này, bất kỳ khách hàng nào là chủ thẻ E-Partner của VietinBank cũng có thể đăng ký sử dụng ví điện tử VnMart để mua sắm, chi tiêu những khoản vừa và nhỏ thông qua internet. Chủ thẻ E-Partner có thể nạp tiền từ tài khoản thẻ ATM của mình sang Ví điện tử VnMart thông qua dịch vụ VnTopup một cách đơn giản, nhanh chóng sau khi đăng ký dịch vụ lần đầu tại quầy giao dịch hay tại hệ thống ATM của Vietinbank trên toàn quốc. Khách hàng có thể sử dụng dịch vụ Ví điện tử VnMart tại bất kỳ nơi nào có internet. Với VnMart, khách hàng sẽ được hỗ trợ 24h/ngày và 7 ngày/tuần. VnMart còn giúp khách hàng tránh thất thoát tiền bạc và giảm thiểu thời gian, chi phí cũng như kiểm soát được các khoản chi tiêu một cách hiệu quả nhất. BÀI TẬP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
- 2.5 Thực trạng thanh toán bằng điện thoại di động BÀI TẬP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
- Một điều dễ nhận thấy là hầu hết các giao dịch trực tuyến hiện nay chỉ mới dừng lại ở việc mua thẻ trả trước cho tài khoản di động, TT tiền điện, nước hàng tháng. Để mở đường cho DV TTTT, mạng di động Viettel, MobiFone đã triển khai DV TT cước trả sau bằng thẻ trả trước, DV chuyển tiền giữa các thuê bao di động, DV mua thẻ trả trước qua điện thoại… Mạng Viettel cũng đang phối hợp với Smartlink để nghiên cứu và thử nghiệm DV TT trên điện thoại di động hướng đến việc cung cấp DV cho đối tượng khách hàng chưa có tài khoản tại ngân hàng. Thuận lợi : - Với 65% người tiêu dùng có tìm hiểu thông tin về sản phẩm trước khi mua, 27% các hoạt động mua sắm trực tuyến, cộng thêm số người sử dụng Internet chiếm tới 25% dân số, Việt Nam đang có những thuận lợi lớn trong việc phát triển thương mại điện tử trong đó có thanh toán trực tuyến. Sự phát triển mạnh mẽ của số thuê bao điện thoại và người sử dụng internet góp phần làm cho thị trường thanh toán trực tuyến Việt Nam thêm sôi động. BÀI TẬP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
- Việc triển khai thành công dịch vụ ví điện tử VnMart sẽ mở ra cho thị trường thanh toán trực tuyến trên internet một tương lai phát triển mạnh mẽ vốn đã được rất nhiều người quan tâm, mong đợi và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận với hơn 2 triệu thẻ E-Partner VietinBank. Loại Simcard sẽ giúp thuê bao khách hàng thanh toán tiền khi đi siêu thị, mua sắm hay muốn thực hiện các giao dịch chuyển tiền từ thuê bao này sang thuê bao khác... khó khăn - Khó khăn về quyết toán thuế: Doanh nghiệp nào hàng năm cũng khó khăn với việc quyết toán thuế và trong số những chứng từ đó, khó quyết toán nhất là những chứng từ có liên quan tới công nghệ. Việc quản lý chứng từ của Tổng cục Thuế trong thời gian qua cũng gặp nhiều khó khăn. Việc quản lý hoá đơn Việt Nam so với thế giới có những đặc điểm rất khác biệt. Nếu như trên thế giới, nhất là các nước phát triển hoá đơn chỉ quan trọng với nội dung thông tin trong đó thì với một số nước châu Á trong đó có Việt Nam sử dụng quản lý hoá đơn theo hình thức rất chặt từ mẫu tới việc đăng ký... BÀI TẬP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
- - Nhận thức của người dân và doanh nghiệp về TMĐT còn thấp. - Hệ thống thanh toán điện tử còn bất cập.Vấn đề an ninh giao dịch chưa đảm bảo, môi trường pháp lý chưa hoàn thiện, môi trường xã hội và tập quán kinh doanh chưa tương thích. - Nguồn nhân lực CNTT còn thiếu và yếu về kỹ năng và cuối cùng là hạ tầng CNTT và viễn thông chưa đáp ứng được yêu cầu - Chưa phát triển được do thủ tục kết nối ngân hàng quá phiền phức. Hiện có rất ít ngân hàng chấp nhận để các công ty TTTT kết nối để nạp tiền hoặc rút tiền từ các giao dich online. - Nhiều website bán hàng qua mạng đưa ra các thủ tục nộp vào tài khoản để TT hoặc các bước TT còn quá phức tạp. - Thông tin về các công ty TT trực tuyến lại mờ nhạt, mơ hồ khiến khách hàng không có đủ niềm tin để sử dụng DV. DV. BÀI TẬP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
- - Phí kết nối giữa website bán hàng với DV xử lý thẻ quá cao so với mặt bằng doanh nghiệp Việt Nam, thậm chí cao hơn cả mức phí DV tương tự ở nước ngoài. Được biết, tại Việt Nam, nếu một website bán hàng muốn sử dụng DV trung gian xử lý thẻ phải trả 1.000 USD phí thiết lập và 100 USD/tháng phí duy trì. Chi phí này nếu so với doanh thu của một website bán hàng là quá cao vì phần lớn các website mua bán qua mạng hiện vẫn ở giai đoạn đầu tư chứ chưa dám nghĩ đến hoàn vốn và sinh lời. III XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN Thống kê NHNN VN cho thấy khối lượng những giao dịch thanh toán bằng tiền mặt tuy vẫn chiếm tỷ lệ cao trong tổng những phương tiện thanh toán, mặc dù xu hướng đã giảm dần. Trong khi đó, phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt có xu hướng tăng lên. Đặc biệt là ủy nhiệm chi-chuyển tiền (lệnh chi) và thẻ ngân hàng đang có xu hướng tăng mạnh. BÀI TẬP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
- 3.1 Xu hướng thanh toán di động Đối với thị trường TT tại Việt Nam hiện nay, với tỷ lệ người dân có tài khoản ngân hàng còn thấp (chưa đến 10%), hạ tầng mạng lưới ngân hàng với hệ thống ATM, POS còn ít thì giải pháp TT qua di động sẽ có tiềm năng lớn và có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc gia tăng điểm chấp nhận TT. Mỗi chiếc ĐTDĐ sẽ trở thành một điểm chấp nhận TT và mỗi đại lý, cửa hàng sẽ trở thành điểm giao dịch để đăng ký, rút tiền/nộp tiền.TT trên ĐTDĐ là hình thức khá phổ biến ở các nước đang phát triển. Đây cũng là xu hướng đang hình thành tại Việt Nam. Trong khi đó, số lượng người sử dụng ĐTDĐ ở Việt Nam rất cao (hơn 40 triệu thuê bao, chiếm 45% dân số). Thêm vào đó, ĐTDĐ ngày càng có nhiều tính năng. Đây là lý do để nhiều nhà cung cấp DV TTTT nhắm đến thị trường này. Ngoài các lý do về thói quen tiêu dùng và tiềm năng của thị trường TT qua ĐTDĐ ở Việt Nam thì xu hướng phát triển TMĐT trên thế giới hiện nay cũng đang chuyển từ e-commerce (TMĐT) sang m-commerce (thương mại trên ĐTDĐ). Nhiều nhà cung cấp DV viễn thông trong nước cũng đang chạy đua để phát triển ĐTDĐ thành phương tiện TT mới. BÀI TẬP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
- DV TT di động được dự báo sẽ trở thành phương thức TT chính trong tương lai. Điều này do tính phổ cập của DV; tính di động và khả năng kết nối ở mọi lúc mọi nơi; khả năng kết nối dễ dàng và dễ kiểm chứng với các hệ thống ngân hàng với các hệ thống thanh toán khác. Ngoài ra, giải pháp TT qua di động có tính khả thi cao do chi phí cho việc triển khai thấp và tính bảo mật cao khi ứng dụng nhiều công nghệ mới như USSD. 3.2 Xu hướng thanh toán qua thẻ Ông Gordon Cooper, Giám đốc khu vực của Visa tại Việt Nam, Campuchia và Lào cho biết. “Tiềm tăng phát triển mạnh mẽ khi Việt Nam chuyển biến theo xu hướng chung toàn cầu trong việc sử dụng các loại thẻ thanh toán plastic “Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng lựa chọn phương thức thanh toán điện tử thay cho tiền mặt nhiều hơn qua việc sử dụng thẻ tín dụng và thẻ ATM, và chúng tôi tin rằng các loại thẻ ghi nợ nhãn hiệu Visa sẽ nhanh chóng trở nên phổ biến tại Việt Nam trong vòng vài năm tới”. BÀI TẬP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo môn Thuế: Phân tích thực trạng, nguyên nhân và giải pháp khắc phục thất thu thuế ở Việt Nam
52 p | 1103 | 219
-
Báo cáo thực hành nghề nghiệp: Phân tích thực trạng kinh doanh xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam vào thị trường Mỹ và giải pháp thúc đẩy xuất khẩu đến năm 2020
44 p | 1105 | 181
-
Luận văn: Phân tích thực trạng hoạt động Marketing tại Công ty Mai Linh Express
49 p | 713 | 121
-
Báo cáo chuyên đề tốt nghiệp: Phân tích thực trạng công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại công ty Trách nhiệm Hữu hạn Một thành viên Cà phê 715a M’Đrăk, Đắk Lắk
83 p | 286 | 104
-
luận văn: Phân tích thực trạng báo cáo phản ứng có hại (ADR) của thuốc tại các cơ sở ở Việt Nam trong giai đoạn từ 2006-2008
45 p | 238 | 65
-
Bài thuyết trình nhóm: Báo cáo phân tích ngành Dược phẩm
18 p | 503 | 50
-
Luận văn: Phân tích thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lao động ở công ty đay Thái Bình
39 p | 149 | 44
-
luận văn: Phân tích thực trang sản xuất kinh doanh của công ty cổ phần phát triển sản phẩn việt
88 p | 197 | 44
-
Báo cáo Luận văn Tốt nghiệp: Phân tích thực trạng kinh doanh dịch vụ logistics tại cảng Cái Cui
15 p | 281 | 43
-
Báo cáo thực tập tốt nghiệp: Phân tích thực trạng hoạt động bán hàng tại Công ty CP Nông Súc Sản Đồng Nai
32 p | 185 | 36
-
Luận văn: Phân tích thực trạng và một số biện pháp nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ở xí nghiệp 22
90 p | 133 | 31
-
Báo cáo Phân tích môi trường 1: Giới thiệu về phân tích không khí
27 p | 199 | 20
-
Báo cáo tốt nghiệp: Thực trạng kinh doanh bảo hiểm xe cơ giới tại Công ty bảo hiểm AAA -Chi Nhánh Bình Dương
74 p | 42 | 18
-
Báo cáo tốt nghiệp: Phân tích thực trạng cho vay mua nhà tại ngân hàng Nam Á - chi nhánh Bình Dương - phòng giao dịch Tân Uyên
66 p | 56 | 17
-
Khóa luận tốt nghiệp Dược sĩ: Phân tích hoạt động báo cáo phản ứng có hại của thuốc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2010-2013
76 p | 99 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Dược học: Phân tích thực trạng báo cáo phản ứng có hại (ADR) của thuốc tại các cơ sở ở Việt Nam trong giai đoạn từ 2006-2008
44 p | 90 | 11
-
Báo cáo tốt nghiệp: Thực trạng và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của nghiệp vụ bảo hiểm phi nhân thọ tại công ty cổ phần bảo hiểm AAA – chi nhánh Bình Dương
55 p | 37 | 11
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn