Báo cáo " Quyền lực nhà nước là thống nhất và sự phân công, phối hợp giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện quyền lực nhà nước ở Việt Nam "
lượt xem 55
download
Quyền lực nhà nước là thống nhất và sự phân công, phối hợp giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện quyền lực nhà nước ở Việt Nam
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo " Quyền lực nhà nước là thống nhất và sự phân công, phối hợp giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện quyền lực nhà nước ở Việt Nam "
- nghiªn cøu - trao ®æi TS. NguyÔn Minh §oan * V ăn ki n các i h i IX, X c a ng c ng m c tiêu, m c ích nh t nh. Quy n l c nhà nư c ư c sinh ra do nhu s n Vi t Nam và Hi n pháp Vi t Nam c u phân công lao ng xã h i, nhu c u qu n năm 1992 u kh ng nh: Nhà nư c C ng lí xã h i t phía nhà nư c. th c hi n hoà xã h i ch nghĩa Vi t Nam là nhà nư c quy n l c nhà nư c ph i c n n các i pháp quy n xã h i ch nghĩa c a nhân dân, do quân chuyên ho c h u như chuyên nghi p nhân dân, vì nhân dân; t t c quy n l c nhà m nhi m. Do s phát tri n c a nhà nư c nư c thu c v nhân dân; quy n l c nhà nư c và nhu c u qu n lí xã h i mà i ngũ nh ng là th ng nh t, có s phân công và ph i h p ngư i th c hi n quy n l c nhà nư c ngày gi a các cơ quan nhà nư c trong vi c th c càng ông o v s lư ng, ư c nâng cao hi n các quy n l p pháp, hành pháp và tư v ch t lư ng và v i s lư ng các công vi c pháp. Tuy nhiên, nh n th c và th c hi n nâng cao năng su t lao ngày m t nhi u. úng n i dung các quy nh trên v lí lu n ng i quân này ph i ư c t ch c ch t ch cũng như th c ti n là v n còn c n ư c ti p thành nh ng b ph n (cơ quan) chuyên th c t c nghiên c u, tìm hi u. Dư i ây chúng tôi hi n nh ng công vi c nh t nh. S chuyên xin nêu m t s nh n th c v v n quy n l c môn hoá trong vi c th c hi n các công vi c nhà nư c là th ng nh t và s phân công, ph i nhà nư c ư c xem là s phân công lao h p gi a các cơ quan nhà nư c trong vi c ng quy n l c nhà nư c. S phân công này th c hi n quy n l c nhà nư c Vi t Nam. ư c th c hi n theo chi u ngang là gi a các 1. Quy n l c nhà nư c là th ng nh t cơ quan nhà nư c cùng c p, nh t là các cơ Quy n l c nhà nư c là m t d ng quy n quan nhà nư c trung ương và theo chi u l c xã h i mang tính ý chí, g n li n v i ch d c là gi a các cơ quan nhà nư c thu c các quy n qu c gia. Quy n l c nhà nư c xu t phát c p (các ph m vi lãnh th ) khác nhau. t nhân dân, nhà nư c nh n quy n t nhân dân Tuỳ theo quan ni m và s phát tri n c a - kh i th ng nh t t o nên m t kh năng th ng nhu c u qu n lí nhà nư c v n t ch c và nh t vô cùng to l n trong i s ng xã h i. S th c hi n quy n l c nhà nư c m i nư c có th ng nh t c a quy n l c nhà nư c không ch s khác nhau nh t nh. Quy n l c nhà nư c do nó b t ngu n t nhân dân mà còn b i b n có th ch y u t p trung trong tay m t cá nhân thân nhà nư c (v i tư cách là m t t ch c hay v i tư cách là m t b máy) thì cũng luôn là * Gi ng viên chính Khoa hành chính - nhà nư c m t ch nh th th ng nh t hành ng vì nh ng Trư ng i h c Lu t Hà N i t¹p chÝ luËt häc sè 02/2007 27
- nghiªn cøu - trao ®æi ho c m t cơ quan (nhóm ngư i) hay ư c h th ng các cơ quan nhà nư c t trung ương phân công cho nhi u cơ quan khác nhau th c t i a phương ã ư c thành l p k t h p theo hi n nhưng dù các nhà nư c có thành l p thêm ngành và theo lãnh th . Các cơ quan nhà bao nhiêu cơ quan i n a thì quy n l c nhà nư c các a phương thay m t cho nhân dân nư c v n luôn th ng nh t, b máy nhà nư c c nư c th c hi n quy n l c nhà nư c v n luôn ph i là m t cơ ch th ng nh t n m ph m vi a phương, ng th i i di n cho ý gi và th c hi n quy n l c nhà nư c. Do v y, chí, nguy n v ng và quy n làm ch c a nhân vi c nh ra các quy n l c như quy n l p dân a phương. i u 119 Hi n pháp năm pháp, quy n hành pháp, quy n tư pháp... ch ng 1992 quy nh: “H i ng nhân dân là cơ qua là xác nh các ch c năng c a quy n l c quan quy n l c nhà nư c a phương, i nhà nư c trong ho t ng pháp lu t. di n cho ý chí, nguy n v ng và quy n làm ch nư c ta theo quy nh c a Hi n pháp c a nhân dân, do nhân dân a phương b u và các lu t t ch c b máy nhà nư c thì t t ra, ch u trách nhi m trư c nhân dân a c quy n l c nhà nư c thu c v nhân dân mà phương và cơ quan nhà nư c c p trên” mà cơ quan nhà nư c cao nh t là Qu c h i. V i n n t ng là liên minh giai c p công nhân v i giai c p nông dân và i ngũ trí th c. i u 6 nh ng quy nh như trên cho th y quy n l c Hi n pháp năm 1992 quy nh: “Nhân dân nhà nư c nư c ta v a b o m s th ng s d ng quy n l c Nhà nư c thông qua nh t t trung ương t i a phương v a b o Qu c h i và h i ng nhân dân là nh ng cơ m s bao trùm, r ng kh p các a phương. quan i di n cho ý chí và nguy n v ng c a Theo quy nh c a pháp lu t Vi t Nam thì: Qu c h i là cơ quan i bi u cao nh t nhân dân, do nhân dân b u ra và ch u trách nhi m trư c nhân dân”. Xu t phát t các cơ c a nhân dân, cơ quan quy n l c nhà nư c cao nh t c a nư c C ng hoà xã h i ch quan “ i di n cho ý chí và nguy n v ng c a nghĩa Vi t Nam ch y u th c hi n quy n l p nhân dân, do nhân dân b u ra và ch u trách nhi m trư c nhân dân” mà hàng lo t các cơ pháp; Chính ph là cơ quan hành chính nhà quan khác c a Nhà nư c ư c thành l p nư c cao nh t c a nư c C ng hoà xã h i ch cùng v i các cơ quan nhà nư c nói trên th c nghĩa Vi t Nam ch y u th c hi n quy n hi n quy n l c nhà nư c. T t c các cơ quan hành pháp; toà án là cơ quan xét x c a nư c C ng hoà xã h i ch nghĩa Vi t Nam này u ph i báo cáo công tác và ph i ch u trách nhi m trư c Qu c h i và h i ng nhân ch y u th c hi n quy n tư pháp... bo dân các c p. B ng cách t ch c như th quy n m quy n l c nhà nư c luôn th ng nh t, l c nhà nư c nư c ta luôn m b o s th ng pháp lu t còn quy nh: Qu c h i còn quy t nh t, tránh ư c hi n tư ng mâu thu n, xung tr ng i nh t c a t nư c; nh các v n t gi a các cơ quan nhà nư c trong quá trình b u và bãi nhi m nh ng ngư i ng u các th c hi n quy n l c nhà nư c. cơ quan cao nh t c a nhà nư c; th c hi n b o m vi c qu n lí toàn di n th ng quy n giám sát t i cao i v i toàn b ho t ng c a Nhà nư c; Chính ph m c dù là cơ nh t các m t quan tr ng c a i s ng xã h i, 28 t¹p chÝ luËt häc sè 02/2007
- nghiªn cøu - trao ®æi quan hành chính nhà nư c cao nh t nhưng lí nhà nư c. Và không ch có tác d ng nâng ng th i là cơ quan ch p hành c a Qu c h i; cao năng su t lao ng mà s phân công phù quy n công b lu t thu c Ch t ch nư c; vi n h p gi a các cơ quan nhà nư c trong vi c ki m sát ư c phân công th c hành quy n th c hi n quy n l c nhà nư c còn tránh công t và ki m sát các ho t ng tư pháp; ư c s ôm m bao bi n ho c ch ng chéo toà án là cơ quan xét x nhưng i v i nh ng ch c năng, nhi m v gi a các cơ quan nhà nư c. B máy nhà nư c g m r t nhi u cơ v án c bi t quan tr ng, Qu c h i có th quy t nh thành l p toà án c bi t xét x ; quan có v trí, vai trò, tính ch t khác nhau u ban nhân dân là cơ quan hành chính nhà nên òi h i ph i có s phân công cho m i cơ nư c a phương nhưng ng th i là cơ quan nhà nư c ch y u th c hi n nh ng ch c năng nhi m v , quy n h n nh t nh quan ch p hành c a h i ng nhân dân... V i vi c t ch c b máy nhà nư c ta như trên s c a nhà nư c là không th tránh kh i. luôn b o m ư c s th ng nh t quy n l c Vi c phân công th c hi n quy n l c nhà v a phát huy ư c tính ch nư c cũng h n ch ưc s ng, sáng t o c oán, c a m i cơ quan nhà nư c v a ch ng ư c chuyên quy n, s l m d ng quy n l c trong tình tr ng t p trung quan liêu v a tránh ư c b máy nhà nư c. Vi c phân bi t ra các quy n l p pháp, hành pháp và tư pháp... tình tr ng phân tán, c c b , phân quy n cát c trong vi c th c hi n quy n l c nhà nư c.(1) không ơn thu n ch là s phân công lao ng quy n l c mà còn có ý nghĩa quy n l c 2. S phân công th c hi n quy n l c ki m ch quy n l c (giám sát, ki m soát, ch nhà nư c N u xét t ch c năng c a quy n l c nhà ư c l n nhau gi a các cơ quan ư c phân nư c thì quy n l c nhà nư c thư ng liên công th c hi n các quy n l c (công vi c) quan n ba lĩnh v c ho t ng pháp lu t cơ khác nhau), nh t là i v i các cơ quan th c b n là: Ban hành (xây d ng) pháp lu t; công hi n quy n hành pháp, m t lo i quy n l c tr c ti p nh hư ng t i t do, dân ch , t i l i b và t ch c th c hi n pháp lu t; xét x gi i quy t nh ng tranh ch p và x lí vi ph m ích c a các t ch c và cá nhân trong xã h i. pháp lu t. G n v i ba lĩnh v c ho t ng S phân công h p lí công vi c gi a các pháp lu t cơ b n ó ngư i ta cho r ng quy n cơ quan nhà nư c trong vi c th c hi n quy n l c nhà nư c bao g m ít nh t là ba th l c nhà nư c s t o ra s ch ng, linh ho t, quy n l c: L p pháp, hành pháp và tư pháp. năng ng c a m i cơ quan nhà nư c cũng Phân công th c hi n quy n l c nhà nư c như c b máy nhà nư c. M i cơ quan luôn là giao cho m t ho c t ng nhóm các cơ quan ch ng, t giác th c hi n ph n công vi c nhà nư c th c hi n m t quy n l c (ch c ư c giao ó v a là b n ph n, trách nhi m năng quy n l c) nào ó có tính ch t chuyên v a là ni m t hào v vai trò c a m i cơ quan. nghi p. S chuyên nghi p hoá trong vi c S phân công th c hi n quy n l c luôn di n ra theo nhi u chi u khác nhau: Theo th c hi n quy n l c nhà nư c nh m nâng chi u ngang gi a các cơ quan nhà nư c cùng cao năng su t lao ng trong ho t ng qu n t¹p chÝ luËt häc sè 02/2007 29
- nghiªn cøu - trao ®æi c p, theo chi u d c gi a cùng m t lo i cơ v i công vi c ư c giao v a gi ư c m i quan các c p khác nhau. Trên cơ s s liên h , s ràng bu c, ch ư c t phía các cơ quan khác trong m t cơ ch th ng nh t c a b phân công h p lí v nhi m v , quy n h n c a các cơ quan nhà nư c trong pháp lu t, s máy nhà nư c. Do v y, thông thư ng ngư i ta giao cho m t cơ quan ch y u th c hi n là tiêu chí ánh giá tính h p pháp, trách nhi m, hi u qu trong ho t ng c a m i cơ m t quy n nào ó, còn các cơ quan khác cùng quan nhà nư c trên th c t . tham gia h tr cho cơ quan nói trên trong M t câu h i cũng c n ph i t ra là: Ai vi c th c hi n quy n l c ó. Ch ng h n, vi c th c hi n quy n l p pháp ch y u ư c giao (ch th nào) s làm nhi m v phân công vi c th c hi n quy n l c nhà nư c i v i cho Qu c h i th c hi n còn các cơ quan khác các cơ quan nhà nư c? Câu tr l i có th là: s h tr thêm. i v i các quy n l c khác cũng ư c phân công tương t như v y. a) Nhân dân - ch th c a quy n l c nhà nư c; b) Cơ quan quy n l c nhà nư c cao S phân công th c hi n quy n l c nhà nh t; c) Các cơ quan nhà nư c t phân công nư c không ch d ng l i gi a các lo i cơ (cùng hi p thương phân công)... quan nhà nư c khác nhau mà còn bao hàm i v i các nhà nư c ương i thì vi c c s phân công trong m i lo i cơ quan nhà phân công th c hi n quy n l c nhà nư c nư c khi cùng th c hi n m t lo i quy n l c. ư c quy nh trong các văn b n lu t mà Ch ng h n, th c hi n quy n hành pháp c n quan tr ng nh t là hi n pháp. nh ng nư c có s phân công gi a Chính ph v i các cơ quan hành chính nhà nư c các a phương; hi n pháp do nhân dân b phi u phúc quy t thì ư c xem nhân dân là ch th phân công, s phân công gi a các cơ quan tư pháp trong vi c th c hi n quy n tư pháp (gi a công an, thông qua hi n pháp nhân dân giao quy n l c cho các cơ quan nhà nư c b ng vi c quy vi n ki m sát, toà án); s phân công gi a các nh nhi m v , quy n h n c a các cơ quan cơ quan toà án v i nhau v th m quy n xét ó. nh ng nư c hi n pháp ch do cơ quan x , gi i quy t các v vi c (gi a Toà án nhân quy n l c nhà nư c cao nh t ban hành thì s dân t i cao, toà án nhân dân c p t nh và toà phân công ư c xem là do cơ quan quy n án nhân dân c p huy n); s phân công gi a l c ó th c hi n. Còn t m vi mô hay gi a các toà trong cùng m t toà án (gi a toà hình các cơ quan nhà nư c th c hi n cùng m t s , toà dân s , toà kinh t , toà hành chính...). quy n l c nhà nư c thì theo cơ ch cùng Bên c nh nh ng ưu i m thì trong quá ph i h p, hi p thương phân công. trình phân công th c hi n quy n l c nhà nư c S phân công gi a các cơ quan nhà nư c cũng c n tránh hi n tư ng ùn y không trong vi c th c hi n quy n l c nhà nư c cũng mu n th c hi n ho c tranh nhau th c hi n i ch mang tính ch t tương i (không phân v i m t s công vi c nh t nh c a Nhà nư c. công tách bi t m t cách tuy t i), nghĩa là, S phân công th c hi n quy n l c nhà làm sao cơ quan ư c phân công th c hi n nư c không rõ ràng bi u hi n vi c quy nh nhi m v , quy n h n c a các cơ quan nhà m t quy n l c nào ó v a có s clp tương i, b o m tính chuyên nghi p i nư c không ch t ch thư ng d n n hi n 30 t¹p chÝ luËt häc sè 02/2007
- nghiªn cøu - trao ®æi tư ng không quy k t ư c trách nhi m cho các m t v án hình s c n ph i có s ph i h p cơ quan, ho c g p khó khăn trong vi c ph i ch t ch gi a cơ quan i u tra, cơ quan giám h p công vi c gi a các cơ quan. Ngoài ra, có nh, vi n ki m sát, cơ quan toà án, cơ quan th có nguy cơ m t s cơ quan s tìm m i cách thi hành án... B i m i cơ quan nhà nư c cũng ư c phân công nh ng vi c “ngon”, có ch th c hi n m t công o n, m t ch c năng nhi u l i ích cho cơ quan mình, chuy n vi c nh t nh trong quá trình gi i quy t v vi c. “khó”, ít l i ích cho cơ quan khác ho c có Ph i h p là s h tr l n nhau cùng kh năng xung t quy n l c gi a các cơ th c hi n quy n l c nhà nư c, th c hi n ch c năng, nhi m v c a m i cơ quan nhà quan th c hi n các quy n l c khác nhau. nư c. Các cơ quan nhà nư c cùng tham gia 3. S ph i h p th c hi n quy n l c th c hi n, gi i quy t m t v n n u có s nhà nư c B máy nhà nư c là m t ch nh th th ng ph i h p v i nhau s d dàng th c hi n ư c nh t, th c hi n quy n l c nhà nư c th ng nhi m v c a m i cơ quan cũng như nhi m v chung c a c b máy nhà nư c. nh t. Xu t phát t tính ch t th ng nh t c a quy n l c nhà nư c, s th ng nh t m c S ph i h p gi a các cơ quan nhà nư c trong vi c th c hi n quy n l c nhà nư c có ích cu i cùng trong ho t ng c a t t c các cơ quan nhà nư c òi h i ph i có s ph i h p tác d ng ch ư c, ki m soát l n nhau gi a các ch t ch gi a các cơ quan nhà nư c trong cơ quan nhà nư c tránh nguy cơ l m d ng vi c th c hi n quy n l c nhà nư c. Ch ng quy n l c ng th i s ph i h p còn có tác h n, th c hi n quy n l p pháp nhà nư c d ng h n ch ho c tránh ư c s xung t (thông qua Qu c h i) ban hành các văn b n quy n l c. Do v y, pháp lu t quy nh cho cơ quan nhà nư c này có th lu t, song ó không ph i là m c ích cu i m nh n mang cùng c a Nhà nư c mà Nhà nư c mong tính tr giúp m t ph n công vi c thu c th m mu n các văn b n lu t ã ban hành ph i ư c quy n c a cơ quan ch c năng khác khi có cơ s cho r ng cơ quan tr giúp có i u ki n th c hi n trên th c t và i u ó ph i d a vào th c hi n công vi c ó t t hơn so v i cơ quan quy n hành pháp (thông qua Chính ph ) là quy n t ch c thi hành lu t, ưa pháp lu t c n s tr giúp. Ch ng h n, s tr giúp c a vào cu c s ng. ương nhiên trong quá trình Chính ph i v i Qu c h i trong vi c so n th o d án các văn b n lu t giúp Qu c h i xây d ng, t ch c thi hành lu t không tránh kh i nh ng tranh ch p, vi ph m c n ư c xét th c hi n t t hơn quy n l p pháp c a mình. x , gi i quy t do v y, ph i c n n quy n tư S ph i h p còn t o ra s hi u bi t, phán quy t. Như thông c m l n nhau gi a các cơ quan nhà pháp (thông qua toà án) v y, s ph i h p gi a các cơ quan nhà nư c nư c trong vi c th c hi n quy n l c nhà là b o m th c hi n ch c năng, nhi m v , nư c, h n ch nh ng sai sót, khi m khuy t m c tiêu chung c a c b máy nhà nư c. trong ho t ng c a m i cơ quan nhà nư c. ph m vi h n ch hơn là s ph i h p Như ã nêu trên không cơ quan nào th c gi a các cơ quan nhà nư c th c hi n m t hi n m t quy n l c nào ó m t mình mà luôn có s ph i h p v i các cơ quan khác. Cơ quan quy n l c nào ó. Ch ng h n, gi i quy t t¹p chÝ luËt häc sè 02/2007 31
- nghiªn cøu - trao ®æi nhà nư c ư c phân công th c hi n m t quy n nhau. Ch ng h n, Ch t ch nư c ch u trách l c nào ó s th c hi n ph n căn b n c a nhi m và báo cáo công tác trư c Qu c h i; quy n l c ó còn ph n không căn b n s ư c Chính ph ch u trách nhi m trư c Qu c h i các cơ quan khác ph i h p th c hi n. Ch ng và báo cáo công tác v i Qu c h i, y ban thư ng v Qu c h i, Ch t ch nư c... Tuy h n, quy n l p pháp ch y u do Qu c h i th c hi n còn các cơ quan khác như Chính ph , toà v y, trên th c t các cơ quan nhà nư c ít quan tâm n công vi c c a các cơ quan án, vi n ki m sát... ch ph i h p v i Qu c h i trong vi c th c hi n quy n l p pháp. khác, ý ki n ng tình hay ph n i t các cơ quan th c hi n các công o n khác. S ph i h p trong cùng m t h th ng các cơ quan nhà nư c Thông thư ng pháp lu t quy nh chung th c hi n cùng m t là các cơ quan A, B, C... có trách nhi m ph i quy n l c chính là vi c th c thi nhi m v , quy n h n, trách nhi m c a m i cơ quan. h p cùng th c hi n m t công vi c gì ó Trong th c t nhi u khi s ph i h p chưa nhưng l i không quy nh trách nhi m pháp th t t t d n n m i cơ quan ch bi t th c lí theo nghĩa h u qu b t l i i v i các cơ hi n xong ph n vi c ư c phân công c a quan ó, do v y nhi u khi các cơ quan ó không ph i h p thì cũng không ph i ch u mình mà không có s ph i h p ho c theo dõi xem ph n công vi c c a các cơ quan khác trách nhi m (h u qu b t l i) gì, không có liên quan n v vi c ư c th c hi n n i v i cơ quan b t kì m t bi n pháp gì âu ho c th c hi n như th nào, có th ng ó.V i nh ng quy nh như v y làm cho s nh t, phù h p v i ph n công vi c ã ư c cơ ph i h p gi a các cơ quan nhà nư c s có quan mình th c hi n hay không? Thư ng thì nh ng h n ch nh t nh. cơ quan nào có nhi m v c a cơ quan ó còn 4. K t lu n ph n ph i h p v i các cơ quan khác thì Lí lu n và th c ti n u kh ng nh là nguyên t c quy n l c nhà nư c th ng nh t, không có bi n pháp ki m tra, ôn c. Ch ng h n, nư c ta th i gian qua có hi n có s phân công, ph i h p gi a các cơ quan tư ng m t s ki m sát viên ã “b quên” nhà nư c trong vi c th c hi n các quy n l p pháp, hành pháp và tư pháp vô cùng c n nhi u v án trong m t th i gian khá dài nhưng nh ng cơ quan có liên quan không h thi t và quan tr ng nâng cao hi u l c, hi u qu ho t ng c a b máy nhà nư c. hay bi t k p th i x lí. S ph i h p không t t gi a các cơ quan nhà nư c do vi c chia Nguyên t c này trư c h t c n ư c nh n tách công vi c t o n và không có s theo th c và quy nh y trong hi n pháp và dõi k t qu công vi c c a các cơ quan sau các văn b n quy ph m pháp lu t quan tr ng khác c a nhà nư c b ng vi c xác nh chính khi k t thúc ph n công vi c c a mình ã làm xác ch c năng, nhi m v , quy n h n c a m i cho m c tiêu cu i cùng trong ho t ng c a các cơ quan nhà nư c không t ư c. cơ quan nhà nư c và m i quan h ph i h p M c dù trong pháp lu t luôn quy nh gi a chúng. Tuy nhiên, v m t th c t thì ch thông tin, ch u trách nhi m và báo không ph i m i quy nh pháp lu t v cáo công tác gi a các cơ quan nhà nư c v i nguyên t c này cũng úng n, chính xác, 32 t¹p chÝ luËt häc sè 02/2007
- nghiªn cøu - trao ®æi phù h p. Và dù pháp lu t có quy nh chính quy t; rà soát và quy nh ch t ch , chính xác v ch c năng, nhi m v , quy n h n c a m i xác, phù h p thì th c t th c hi n nguyên t c này không ph i lúc nào cũng t ư c như cơ quan nhà nư c trong cơ ch th c hi n pháp lu t quy nh. B i pháp lu t ư c th c quy n l c nhà nư c th ng nh t; - Ti p t c c i cách b máy nhà nư c, c i thi thông qua s nh n th c và hành ng c a r t nhi u nh ng cán b , công ch c khác cách t ng cơ quan nhà nư c theo hư ng t nhau v i nh ng năng l c nh n th c, th c ch c và ho t ng c a nhà nư c pháp quy n hi n và v i vô vàn nh ng tính cách, tr ng th c s c a nhân dân, do nhân dân, vì nhân thái tâm lí khác nhau nên s nh n th c và dân. Nâng cao hơn n a ph m ch t, ch t th c hi n có th úng, chính xác, y , k p lư ng và năng l c c a i ngũ cán b , công th i nhưng cũng có th chưa chính xác, và ch c nhà nư c. i m i chính sách cán b không k p th i. Chưa k là còn có c nh ng và công tác qu n lí cán b , xây d ng ch trư ng h p m t s cơ quan, công ch c nhà công v rõ ràng, minh b ch; nư c c tình nh n th c và th c hi n chúng vì i m i phương th c ho t ng c a - nh ng ng cơ không vô tư, không trong các cơ quan nhà nư c. Th c hi n y sáng. Do v y, th c hi n t t nguyên t c nguyên t c công khai, minh b ch, dân ch và này òi h i chúng ta ph i nhanh chóng “Xây ph c v nhân dân i v i các cơ quan và d ng cơ ch v n hành c a nhà nư c pháp công ch c nhà nư c... quy n xã h i ch nghĩa, b o m nguyên t c Xã h i ngày càng phát tri n ph c t p, t t c quy n l c nhà nư c u thu c v nhân công vi c c a Nhà nư c ngày m t nhi u thêm dân, quy n l c nhà nư c là th ng nh t, có nên không th lư ng trư c ư c t t c các s phân công, ph i h p gi a các cơ quan tình hu ng c a cu c s ng s x y ra mà Nhà trong vi c th c hi n quy n l p pháp, hành nư c c n can thi p có th phân công m t pháp và tư pháp”.(2) y nhanh công cu c ư c. Do v y, th c ti n có r t cách tri t xây d ng nhà nư c pháp quy n xã h i ch nhi u tình hu ng mà các cơ quan nhà nư c nghĩa trên t t c các m t, trong ó c n t p ph i ch ng gi i quy t theo tinh th n h p lí trung làm t t nh ng công vi c sau: vì l i ích chung c a c c ng ng cũng như - Hoàn thi n các quy nh pháp lu t liên c a m i cá nhân khi c n n s giúp ca quan n s phân công, ph i h p gi a các cơ Nhà nư c. Ch ng h n, các cơ quan nhà nư c quan nhà nư c trong vi c th c hi n các quy n ph i ch ng áp d ng t p quán ho c áp d ng l p pháp, hành pháp và tư pháp. nư c ta pháp lu t tương t gi i quy t nh ng trư ng nhân dân là ch th c a quy n l c nhà nư c, h p pháp lu t chưa d li u ư c trư c./. trình dân trí ngày càng cao thì vi c phân công, ph i h p gi a các cơ quan nhà nư c (1).Xem: Nguy n Minh oan, “Góp ph n nh n th c v quy n l c nhà nư c”, T p chí lu t h c s 1/2001, trong vi c th c hi n quy n l c nhà nư c có l tr. 14 - 19. nhân dân th c hi n là phù h p nh t. Mu n ng c ng s n Vi t Nam, Văn ki n (2). ih i i v y, ph i thay i quy trình thông qua hi n bi u toàn qu c l n th X, Nxb. Chính tr qu c gia, 2006, tr. 126. pháp, hi n pháp ph i ư c toàn dân phúc t¹p chÝ luËt häc sè 02/2007 33
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo khoa học: Vai trò của MRI trong đánh giá độ sâu khối u tế bào vảy lưỡi
42 p | 5 | 4
-
Thực tập tốt nghiệp: Lập và phân tích báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh tại Công ty Cổ phần Thương mại dược phẩm Vĩnh Long
78 p | 25 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Hoàn thiện công tác lập báo cáo tài chính hợp nhất tại Tổng công ty Quản lý Bay Việt Nam
103 p | 2 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Phân tích báo cáo tài chính của Công ty cổ phần Tàu cao tốc Superdong Kiên Giang
115 p | 5 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Phân loại và đánh số trạng thái sai lệch báo cáo tài chính trước và sau khi kiểm toán theo Chuẩn mực Kiểm toán Việt Nam
102 p | 4 | 2
-
Đề án tốt nghiệp Tài chính Ngân hàng: Phân tích báo cáo tài chính tại Tổng Công ty cổ phần Phong Phú
81 p | 2 | 2
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện công tác phân tích báo cáo tài chính tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á (DongA Bank)
24 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện công tác lập báo cáo tài chính hợp nhất tại Tổng công ty cổ phần y tế Danameco
104 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Hoàn thiện quy trình kiểm toán báo cáo quyết toán dự án hoàn thành tại Công ty TNHH Kiểm toán I.T.O chi nhánh Đà Nẵng
120 p | 1 | 1
-
Khóa luận tốt nghiệp Kế toán - Kiểm toán: Quy trình kiểm toán khoản mục nợ phải thu khách hàng trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH kiểm toán Immanuel thực hiện
111 p | 7 | 1
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kế toán: Hoàn thiện lập và trình bày báo cáo tài chính hợp nhất tại Công ty cổ phần Xây lắp Thừa Thiên Huế
26 p | 6 | 1
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác phân tích báo cáo tài chính tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đông Á (DongA Bank)
12 p | 4 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Hoàn thiện công tác kiểm tra báo cáo kế toán nhà nước tại Kho bạc Nhà nước Quảng Nam
137 p | 3 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 9 | 1
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Hoàn thiện công tác kiểm toán chi phí sản xuất trong kiểm toán Báo cáo tài chính của Công ty TNHH Kiểm toán và Dịch vụ tin học Thành phố Hồ Chí Minh (AISC)
24 p | 2 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Hoàn thiện công tác lập báo cáo tài chính hợp nhất tại Tổng công ty quản lý bay Việt Nam - Phạm Thu Hà
103 p | 0 | 0
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh doanh và quản lý: Kiểm soát chất lượng kiểm toán báo cáo tài chính tại Công ty TNHH kiểm toán và kế toán Hà Nội (CPAHANOI)
132 p | 1 | 0
-
Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Hoàn thiện công tác lập và trình bày báo cáo tài chính hợp nhất tại Công ty Cổ phần SEATECCO
101 p | 0 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn